Author Topic: # กระทู้ขี้อิจฉา ตอน เปิดโปงอีสามสิบ #  (Read 621485 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เอ้ ของน่าจะเสร็จแล้วนะครับ

เอาแบบนี้ต่อเลยไหม  :ofireevil:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ฝากแปะไว้หน่อยนะครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ตอนแรกที่คนขายเขาบอกว่าเป็นของ Gr.A ดู p/n แล้วไม่น่าใช่ เพราะมันเป็นของเครื่อง S14/3
นั่นคือเครื่อง DTM !!
ใช้กับลูกสูบของ Mahle 95.28-95.40mm เท่านั้น เดี๋ยวไปตามเก็บมาให้เพิ่ม
ราคาสะใจมาก งานนี้ต้องด่วน!!

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
เมื่อเช้าเห็นรถตัวเองพ่นสีเกาะเหล็ก...ขัดน้ำแล้ว  :bounce:

แถมยังถ่ายรูปมาอีก 2 รูปด้วย  (8-)










ตื่นขึ้นมา......เราฝันไปหนิหว่า......เฮ้อออ  >*| >*|


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
เมื่อวานโดนของเสก...  :happy2:

ก็พี่ๆชอบเอาอะไรต่อมิอะไรก็ไม่รู้มาแปะไว้....
โดนเสกเข้าตัว ตอนนี้หนักมาก....หนักอกหนักใจ.....

.....เมื่อไหร่จะได้จับใส่ (รถ) ซ่ะที  :grin:

เอารูปชมกันไปพลางๆก่อนระหว่างรอ update การผ่าตัดนะครับ  U')



It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ตัวด้านบนรูปสึกจะเป็นฝาหลังe28 เดี๋ยวต้องเอาของ e30 มันมาใส่
ใครมีฝาหลัง e30 กะโหลกใหญ่จะแบ่งให้ใช้บ้างมั๊ยครับ..... :undecided:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline asw

  • Classiccar lover
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2005
  • Posts: 2,004
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:January 16, 2020, 12:13:40 am
    • trade2car ซื้อขายรถบ้านมือสอง....ฟรี
เพิ่มเติมเรื่อง LSD  หรือที่เรียกกันภาษารถถซิ่งว่าเ ต็ด นิดนึงนะครับ เอาไว้เป็นความรู้กัน

หลักการทำงานของมัน คือมันจะมีแผ่นครัชเปียก หรือสปริง ขึ่นกับประเภาทของมันครับ มีข้อดีข้อเสียต่างกันครับ เท่าที่ผมรู้ๆมาคือแบบสปริง จะเสียงดังกว่า คือมีเสียง กึกๆ เวลาจับครับ แล้วซ่อมยากกว่า ส่วนข้อดีของมันคือไม่ต้อง  maintainance บ่อยเหมือนครัชครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ ข้อดีของมัน อย่างที่บอกครับ มันจะส่งกำลังจากล้อที่มีแรงมากกว่า หรือง่ายๆ คือล้อที่ฟรี ไปยังล้ออีกล้อนึงครับ หลักคล้ายๆกับ diff-lock ในรถ4wd เ วาล้อข้างนึงตกหลุมแ ล้วฟรีครับมันจะส่งแ รงจากล้อฟรีไปช่วยล้อที่ตกหลุมใ ห้มีแ รงขับครับ         ส่วนใ นรถซิ่ง   จะช่วยเรื่องอัตราเร่งครับ ทำให้ล้อทั้งสอง มี traction ทั้งคู่ครับ ง่ายๆ มันจะหมุนเท่ากันมากขั้น

ซึ่งจะเห็นว่ารถดริฟท์ ทำไมต้องติดกัน? เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ เพราะว่าเวลาเข้าโค้ง ล้อที่วงนอก จะต้องมีระยะทางในการวิ่งมากกว่าล้อที่อยู่วงใน แต่พอมีเต็ด มันจะบังคับให้หมุนแทบจะเท่ากัน มันเลยเหมือนกับเกิดการไถลขึ้นครับ

บางทีเหนพวกักดริฟ์งบต่ำ ใช้วิธี เชื่อมเพลาท้ายครับ ทีนี้หมุนเท่ากันเลย  แต่มันไม่ได้ข้อดีของเต็ดคือการเพิ่ม traction ครัับ

จิงๆแล้ว LSD มีแต่คนไทยเท่านั้นครับที่นับเป็น % ซึ่ง ความจริงแล้ว มันไม่ใช่จับมาก จับน้อย ครับ มันคือเงื่อนไขการจับของมัน

สำหรับ 100% ของคนไทย ต่างประเทศเรียกกันว่า 2 ways ครับ นั่นหมายถึง มันจะจับเวลาตลอดเวลา คือทั้งตอนเร่งแล้วไม่เร่งครับผม อันนี้ชีวิตจริงใช้ลำบากครับ เข้าโค้งแคบๆมีเสียงดังครับ

1.5 ways คือจับตอนเร่ง และจับครึ่งนึงตอนไม่ได้เร่งครับ

1 way จับตอนแร่งอย่างเดียวครับ เหมาะกับใช้ในถนนมากสุดครับผม


มีภาพเฟืองท้ายที่เชื่อมมาฝากครับ เ ฟืองท้ายปกติจะทำใ ห้เ กิดความต่างของระยะวิ่งของล้อสองข้าง นี่เ ลยเ ชื่อมมันซะเเชื่ลยครับ  เชื่อมไม่ดีอันตรายครับ ถึงแม้จะบอกเหล็กมันหลอมติดกันก้อตาม เท่าที่เรียนมา  ไอตรงที่รอบๆรอยเชื่อม ที่มันไม่มีการหลอม มันจะได้รับ heat และคุณสมบัติเปลี่ยนไปครับ

ถ้าผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะครับ ไม่ได้เก่งครับ อาศัยจากอ่านเว็ปไปเรื่อยๆ กะที่เรียนมาครับผม
 w^w

« Last Edit: March 10, 2009, 08:59:19 pm by asw »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ตัวด้านบนรูปสึกจะเป็นฝาหลังe28 เดี๋ยวต้องเอาของ e30 มันมาใส่
ใครมีฝาหลัง e30 กะโหลกใหญ่จะแบ่งให้ใช้บ้างมั๊ยครับ..... :undecided:

ก็มีอยู่นะ แต่มันติดมาทั้งลูกเลยนะสิ
ถ้าสนใจยกไปทั้งลูกเลยดีไหม ถ้าจำไม่ผิดบู๊ช เพิ่งเปลี่ยนมาด้วย ราคาหลังไมค์

ช่วงนี้โฆษณาแฝงบ่อยแฮะ  :a_laugh:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เพิ่มเติมเรื่อง LSD  หรือที่เรียกกันภาษารถถซิ่งว่าเ ต็ด นิดนึงนะครับ เอาไว้เป็นความรู้กัน

หลักการทำงานของมัน คือมันจะมีแผ่นครัชเปียก หรือสปริง ขึ่นกับประเภาทของมันครับ มีข้อดีข้อเสียต่างกันครับ เท่าที่ผมรู้ๆมาคือแบบสปริง จะเสียงดังกว่า คือมีเสียง กึกๆ เวลาจับครับ แล้วซ่อมยากกว่า ส่วนข้อดีของมันคือไม่ต้อง  maintainance บ่อยเหมือนครัชครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ ข้อดีของมัน อย่างที่บอกครับ มันจะส่งกำลังจากล้อที่มีแรงมากกว่า หรือง่ายๆ คือล้อที่ฟรี ไปยังล้ออีกล้อนึงครับ หลักคล้ายๆกับ diff-lock ในรถ4wd เ วาล้อข้างนึงตกหลุมแ ล้วฟรีครับมันจะส่งแ รงจากล้อฟรีไปช่วยล้อที่ตกหลุมใ ห้มีแ รงขับครับ         ส่วนใ นรถซิ่ง   จะช่วยเรื่องอัตราเร่งครับ ทำให้ล้อทั้งสอง มี traction ทั้งคู่ครับ ง่ายๆ มันจะหมุนเท่ากันมากขั้น

ซึ่งจะเห็นว่ารถดริฟท์ ทำไมต้องติดกัน? เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ เพราะว่าเวลาเข้าโค้ง ล้อที่วงนอก จะต้องมีระยะทางในการวิ่งมากกว่าล้อที่อยู่วงใน แต่พอมีเต็ด มันจะบังคับให้หมุนแทบจะเท่ากัน มันเลยเหมือนกับเกิดการไถลขึ้นครับ

บางทีเหนพวกักดริฟ์งบต่ำ ใช้วิธี เชื่อมเพลาท้ายครับ ทีนี้หมุนเท่ากันเลย  แต่มันไม่ได้ข้อดีของเต็ดคือการเพิ่ม traction ครัับ

จิงๆแล้ว LSD มีแต่คนไทยเท่านั้นครับที่นับเป็น % ซึ่ง ความจริงแล้ว มันไม่ใช่จับมาก จับน้อย ครับ มันคือเงื่อนไขการจับของมัน

สำหรับ 100% ของคนไทย ต่างประเทศเรียกกันว่า 2 ways ครับ นั่นหมายถึง มันจะจับเวลาตลอดเวลา คือทั้งตอนเร่งแล้วไม่เร่งครับผม อันนี้ชีวิตจริงใช้ลำบากครับ เข้าโค้งแคบๆมีเสียงดังครับ

1.5 ways คือจับตอนเร่ง และจับครึ่งนึงตอนไม่ได้เร่งครับ

1 way จับตอนแร่งอย่างเดียวครับ เหมาะกับใช้ในถนนมากสุดครับผม


มีภาพเฟืองท้ายที่เชื่อมมาฝากครับ เ ฟืองท้ายปกติจะทำใ ห้เ กิดความต่างของระยะวิ่งของล้อสองข้าง นี่เ ลยเ ชื่อมมันซะเเชื่ลยครับ  เชื่อมไม่ดีอันตรายครับ ถึงแม้จะบอกเหล็กมันหลอมติดกันก้อตาม เท่าที่เรียนมา  ไอตรงที่รอบๆรอยเชื่อม ที่มันไม่มีการหลอม มันจะได้รับ heat และคุณสมบัติเปลี่ยนไปครับ

ถ้าผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะครับ ไม่ได้เก่งครับ อาศัยจากอ่านเว็ปไปเรื่อยๆ กะที่เรียนมาครับผม
 w^w



Hardcore มากๆเลยครับ เชื่อมกันเป็น spool ไปเลย  :good:
จริงครับ ผมว่าคนยังเข้าใจผิดกีนอีกมากเรื่อง LSD ที่ว่ามันจะต้องจับตลอดเวลา
ถ้าซ้ายสุดเป็น open-diff (หรือไม่จับเลย) ขวามือสุดคือ spool หรือจับหรือเชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียวตลอดเวลา
LSD คือสิ่งที่อยู่ตรงกลาง ที่มาช่วยให้มันประพฤติตัวเป็น open-diff และเป็น spool ในเวลาที่เหมาะสม

ในศตวรรษที่ 21 LSD ที่ใช้หลักการการล็อกเพลาหรือส่งแรงบิดไปที่เพลาอีกข้างก็แทบจะเรียกได้ว่า vintage ไปเรียบร้อยแล้ว
ในปัจจุบันมันมีระบบมาช่วยคุมเลยว่า ซ้ายต้องหมุนเท่านี้ ขวาต้องหมุนเท่านี้ แทนที่จะปล่อยให้เพลามันล็อกแล้วส่งแรงไปที่อีกข้างตามยถากรรม
« Last Edit: March 10, 2009, 09:37:55 pm by Flying Dutchman »

Offline porcup

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 10
  • Gender: Male
  • Last Login:July 20, 2016, 03:05:22 pm
ช่วยอธิบายเกี่ยวกับเต็ดเพืองที่ช่างเรียก  คือเต็ดที่ไม่มีแผ่นครัช อ่ะครับ

แบบว่ามันมีจริงหรือป่าวครับ  แล้วมันดียังไงครับ

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
เพิ่มเติมเรื่อง LSD  หรือที่เรียกกันภาษารถถซิ่งว่าเ ต็ด นิดนึงนะครับ เอาไว้เป็นความรู้กัน

หลักการทำงานของมัน คือมันจะมีแผ่นครัชเปียก หรือสปริง ขึ่นกับประเภาทของมันครับ มีข้อดีข้อเสียต่างกันครับ เท่าที่ผมรู้ๆมาคือแบบสปริง จะเสียงดังกว่า คือมีเสียง กึกๆ เวลาจับครับ แล้วซ่อมยากกว่า ส่วนข้อดีของมันคือไม่ต้อง  maintainance บ่อยเหมือนครัชครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ ข้อดีของมัน อย่างที่บอกครับ มันจะส่งกำลังจากล้อที่มีแรงมากกว่า หรือง่ายๆ คือล้อที่ฟรี ไปยังล้ออีกล้อนึงครับ หลักคล้ายๆกับ diff-lock ในรถ4wd เ วาล้อข้างนึงตกหลุมแ ล้วฟรีครับมันจะส่งแ รงจากล้อฟรีไปช่วยล้อที่ตกหลุมใ ห้มีแ รงขับครับ         ส่วนใ นรถซิ่ง   จะช่วยเรื่องอัตราเร่งครับ ทำให้ล้อทั้งสอง มี traction ทั้งคู่ครับ ง่ายๆ มันจะหมุนเท่ากันมากขั้น

ซึ่งจะเห็นว่ารถดริฟท์ ทำไมต้องติดกัน? เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ เพราะว่าเวลาเข้าโค้ง ล้อที่วงนอก จะต้องมีระยะทางในการวิ่งมากกว่าล้อที่อยู่วงใน แต่พอมีเต็ด มันจะบังคับให้หมุนแทบจะเท่ากัน มันเลยเหมือนกับเกิดการไถลขึ้นครับ

บางทีเหนพวกักดริฟ์งบต่ำ ใช้วิธี เชื่อมเพลาท้ายครับ ทีนี้หมุนเท่ากันเลย  แต่มันไม่ได้ข้อดีของเต็ดคือการเพิ่ม traction ครัับ

จิงๆแล้ว LSD มีแต่คนไทยเท่านั้นครับที่นับเป็น % ซึ่ง ความจริงแล้ว มันไม่ใช่จับมาก จับน้อย ครับ มันคือเงื่อนไขการจับของมัน

สำหรับ 100% ของคนไทย ต่างประเทศเรียกกันว่า 2 ways ครับ นั่นหมายถึง มันจะจับเวลาตลอดเวลา คือทั้งตอนเร่งแล้วไม่เร่งครับผม อันนี้ชีวิตจริงใช้ลำบากครับ เข้าโค้งแคบๆมีเสียงดังครับ

1.5 ways คือจับตอนเร่ง และจับครึ่งนึงตอนไม่ได้เร่งครับ

1 way จับตอนแร่งอย่างเดียวครับ เหมาะกับใช้ในถนนมากสุดครับผม


มีภาพเฟืองท้ายที่เชื่อมมาฝากครับ เ ฟืองท้ายปกติจะทำใ ห้เ กิดความต่างของระยะวิ่งของล้อสองข้าง นี่เ ลยเ ชื่อมมันซะเเชื่ลยครับ  เชื่อมไม่ดีอันตรายครับ ถึงแม้จะบอกเหล็กมันหลอมติดกันก้อตาม เท่าที่เรียนมา  ไอตรงที่รอบๆรอยเชื่อม ที่มันไม่มีการหลอม มันจะได้รับ heat และคุณสมบัติเปลี่ยนไปครับ

ถ้าผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะครับ ไม่ได้เก่งครับ อาศัยจากอ่านเว็ปไปเรื่อยๆ กะที่เรียนมาครับผม
 w^w

ขอบคุณครับที่เอามา share กัน ...

อ่านตรงนี้แล้วย้อนนึกได้เมื่อครั้งก่อน....
เคยนั่งรถเพื่อนเป็น civic 3 door ครับ ใส่ limited แต่ผมไม่รู้ว่าเป็น 2 way หรือ 1.5 way นะครับ

แต่เวลาขับตรงๆก็ปรกติดีไม่มีอะไร...
แต่เวลามันเลี้ยวซิครับ...ไม่ใช่แค่เสียงดัง 'กึ๊กๆๆ" อย่างเดียว...แต่เรียกว่าเขย่า สะท้านไปทั้งคอนโซลหน้าเลย..... :o

เหมือนเวลารถขับหลังแล้วยอยเพลากลางขาด แล้วเพลาหมุนไปตีกับใต้ท้องรถ....ยังไงอย่างงั้นเลย...
ทีแรกผมนึกว่ารถมันจะพัง....เพื่อนบอกว่า "เต็ดทำ"   %:( ในใจก็...อ๋อ...เหรอ...มันเป็นเยี่ยงนี้เองหรือ  %:(

ถ้ารถขับหลังใส่ 2 way แบบสปริงนี่ไม่ดังกันไปตลอดทางเลยเหรอครับ


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
อีกความเข้าใจหนึ่งที่คนมักจะพูดว่า LSD สำคัญเฉพาะรถขับหลัง รถขับหน้าไม่จำเป็นต้องใช้

โดยส่วนตัวผม ผมว่าไม่น่าจะใช่ และผมคิดว่ารถขับหน้าจำเป็นที่จะต้องมร LSD ไม่น้อยกว่ากันโดยเฉพาะรถที่แรงๆ เพราะเมื่อความเร็วของล้อซ้าย-ขวามันต่างกันมันจะขึ้นมาที่พวงมาลัยโดยตรง ที่ภาษาฝั่งมังค่าเค้าเรียกว่าอาการ Torque Steer พวงมาลัยมันจะฉกไปฉกมาขับยากเป็นกำลัง

เคยลอง EK9 ของน้องคนหนึ่งที่สนามนครไชยศรี ขนาดมี LSD ยังรู้สึกว่ามันฉกอยู่หน่อยๆ ถ้าไม่มี คงแทบจะขับไม่ได้เลย

เรื่อง LSD เดี๋ยวมาเรียบเรียงให้นะครับ หรือถ้าใครจะอธิบายเป็นวิทยาทานเชิญได้เลยครับ ผมว่ามีคนรู้เรื่องพวกนี้ไม่น้อยเหมือนกัน


Offline asw

  • Classiccar lover
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2005
  • Posts: 2,004
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:January 16, 2020, 12:13:40 am
    • trade2car ซื้อขายรถบ้านมือสอง....ฟรี
LSD จุดประสงค์ของมันไม่ได้ต้องการให้หมุนเท่ากันนะครับ การที่หมุนเท่ากัน เป็นผลพลอยได้ครับ ซึ่งอาจจะดี หรือไม่ดีก็ได้ เพราะถ้าหมุนเท่ากันแล้วดีทำไมต้องมี differential ล่ะครับ *c*

ในรถขับเคลื่อนล้อหน้า ที่เห็นใส่ๆกัน คงเพราะต้องการส่งกำลังมากกว่าครับ เพราะข้อด้อยของรถขับหน้า คือการที่อัตราเร่งจะสู้รถขับหลังไม่ได้  เพราะเวลาเร่ง weight จะ transfer ไปยังล้อหลัง ล้อหน้าจึงเหมือนไม่มี น.น กด จะหมุนไปก็เท่านั้น ง่ายๆ คือเกือบๆฟรี เหมือนกับยางจะไม่จับถนน จึงเร่งสู้ RWD ไม่ได้ครับ แต่ก็ยังสงสัยเหมือนกันครับว่าทำไมมันจะช่วยได้ เพราะว่ามันก็ทำงานระหว่างล้อข้างหน้าอยู่ดี

แต่ที่ทราบแน่ๆ คือมันจะลดการหมุนฟรีครับ ซึ่งสำหรับรถแรงๆ จะช่วยไม่ให้ยางสึกเร็วด้วยคับผม


ผิดถูกยังไงขออภัยครับ เขียนเองบางทียังงงเองเลย

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ถูกต้องครับ ล้อไม่จำเป็นต้องหมุนเท่ากันตลอดเวลา ถ้างั้นก็ไม่ต้องมี diff เป็นเพลาท่อนเดียวเหมือนสามล้อถีบโคราชที่ผมกล่าวไว้ข้างต้น

ถ้าซ้ายสุดเป็น open-diff (หรือไม่จับเลย) => ปล่อยให้ล้อหมุนไปตามระยะทางจริงของรัศมีของโค้งนอก/โค้งใน
ขวามือสุดคือ spool หรือจับหรือเชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียวตลอดเวลา => ขืนให้ล้อทั้งด้านในและด้านนอกหมุนเท่ากันตลอดเวลา

LSD คือสิ่งที่อยู่ตรงกลาง ที่มาช่วยให้มันประพฤติตัวเป็น open-diff และเป็น spool ในเวลาที่เหมาะสม

LSD แบบที่กำลังพูดถึงกันอยู่นี้ไม่สามารถควบคุมความเร็วของล้อในแต่ละข้างได้ มันจึงทำได้เพียงแต่ถ่ายกำลังไปยังล้ออีกด้านหนึ่งให้หมุนเท่าๆกันกับมัน (ยกตัวอย่างเช่นการเลี้ยวอย่างรุนแรงจนล้อข้างหนึ่งมี load น้อยกว่าอีกข้างหนึ่ง)  ไม่เหมือนกับ LSD รุ่นใหม่ๆ (หรืออาจจะเรีบกได้ว่าสิ่งที่คล้ายๆ LSD) ที่ถูกพัฒนาออกมาจนสามารถไปลดความเร็วของล้อด้านที่เร็วเกินไปให้หมุนด้วยความเร็วที่สัมพันธ์กับล้ออีกข้างหนึ่งได้ (โดยไม่จำเป็นต้องหมุนเท่ากับอีกข้างหนึ่ง) ตัวอย่างเช่นระบบที่ใช้อยู่ใน Mini และ Alfa Romeo Mito เป็นต้น 


Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า (ที่ขับกับแบบหนักหน่วงผิดปกติ) อาจจะจำเป็นต้องใช้ LSD เหมือนรถขับหลัง แต่อาจจะคนละวัตถุประสงค์กัน

วัตถุประสงค์หลักที่เจอกันบ่อยๆก็คือเพื่อแก้อาการ Torque Steer ที่เกิดจากคุณลักษณะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของรถขับเคลื่อนล้อหน้า ตัวอย่างเช่นการที่มันมีเพลาข้างที่ยาวไม่เท่ากัน (ด้านเกียร์มักจะสั้นกว่าอีกด้านหนึ่ง) ซึ่งจะทำให้มุมของเพลาทั้งสองข้างไม่เท่ากันหนึ่งล่ะ และสองด้านที่ยาวกว่าจะให้ตัวได้มากกว่าด้านที่สั้นกว่า มันจึงส่งผลต่อแรงบิดที่ถูกส่งไปยังล้อให้มีความแตกต่างกันซึ่งจะมีผลต่อความเร็วของล้อที่แตกต่างกันอย่างผิดปกติด้วย  (ยาวกว่า=>บิดตัวมากกว่า =>ล้อหมุนช้าลง)

ของรถขับหน้าส่วนใหญ่จะใช้ LSD อีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า Automatic Torque Biasing (ATB)
ยี่ห้อ Quaife เค้ามีชื่อเสียงนักในเรื่องแก้อาการนี้ของรถขับหน้า (โฆษณาให้ฟรี  :a_laugh:)

ไปๆมาๆกลายเป็นเปิดโปง LSD ไปเสียแล้ว  :a_laugh:
« Last Edit: March 13, 2009, 12:40:09 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
นั่งปูเสื่อดูต่อ strut ปรับเกลียวไปถึงไหนแล้ว  U')

Offline ommo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2008
  • Posts: 176
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 08, 2016, 01:50:39 am
แอบอ่านบทความของพี่ต่อนี่ได้ความรู้มากจริงๆ     :good: :smitten: :smitten:
ของที่รบกวน ถ้ามาแล้วช่วยแจ้งด้วยนะครับ   ขอบคุณครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
น่าจะมาแล้วนะครับ
เห็นเพื่อนที่โน่นบอกว่ามีกล่องเล็กกล่องน้อยอะไรไม่รู้ทะยอยมารวมๆได้สัก 40 กล่องได้แล้วมั้ง
เมื่อวานเขาตกกะใจมีเพลากลาง M3 ทั้งดุ้นมาส่ง บอกว่าเล่นแบบนี้เลยเหรอ เลยบอกว่ายังไม่หมดเดี๋ยวมีเซอร์ไพรส์กว่านี้  :a_laugh:  :a_laugh:

Offline ommo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2008
  • Posts: 176
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 08, 2016, 01:50:39 am
น่าจะมาแล้วนะครับ
เห็นเพื่อนที่โน่นบอกว่ามีกล่องเล็กกล่องน้อยอะไรไม่รู้ทะยอยมารวมๆได้สัก 40 กล่องได้แล้วมั้ง
เมื่อวานเขาตกกะใจมีเพลากลาง M3 ทั้งดุ้นมาส่ง บอกว่าเล่นแบบนี้เลยเหรอ เลยบอกว่ายังไม่หมดเดี๋ยวมีเซอร์ไพรส์กว่านี้  :a_laugh:  :a_laugh:

 \^^/ \^^/ :><: C:)

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
LSD นอกเหนือจากแบบแผ่นครัชต์ที่พูดถึงข้างต้นที่ใช้ใน BMW ก็คือแบบ Vicious นะครับ จะใช้แรงดันของน้ำมันไฮดรอลิกที่ผสมเป็นพิเศษกับพวกซิลิโคนประกอบกับอุณหภูมิของน้ำมันที่เปลี่ยนแปลง
ในภาพเป็นของที่อยู่ใน ตัว E30 325iX ตัวขับสี่ล้อ ที่ housing จะมีตัว "V" ประทับอยู่
ใครอยากได้เอาไว้ในครอบครอง ลองไปดูใน ebay ใกล้จะจบแล้ว
LSD แบบนี้ขับนุ่มนวลกว่าแบบใช้ครัชต์ครับ แต่ไม่เหมาะกับการขับในสนามเท่าไหร่

นานมาแล้วเคยมีคนบอกผมว่า เฮ้ยนี่มันไม่ใช่ลูกเต็ด ลูกเต็ดต้องมีตัว "เอส" ผมได้แต่อมยิ้ม  :a_laugh:
« Last Edit: March 15, 2009, 06:30:11 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
นั่งรอเจ้าของวิกไม่มาเปิดโปงต่อเสียที  U')

ขอเอามาร่วมสนุกเปิดโปงด้วยคนละกันนะครับ
เนื่องจากวันนี้ว่างๆ เมื่อวานเลยไปเอาของที่พอจะทำได้ในระหว่างรออะไหล่มาทำเล่นที่บ้านก่อน มองที่กองชิ้นส่วนที่เรียงรายอยู่ในถาด ตัดสินใจหยิบไอ้เจ้านี่มา

จัดแจงถอดเป็นชิ้นๆเสีย เพราะ throttle body นี้เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของเครื่องตัวนี้ด้วยที่เดียว มีบูช สปริง กลไก มากมายที่ให้อารมณ์สนุกเหมือนคาร์บิว Weber ในยุคก่อน ซึ่งหากมันติดมันขัดสายคันเร่งมักจะขอลาพักร้อนกลางสนามโดยมิบอกกล่าว เครื่องตัวถูกออกแบบจากการผสมที่หลากหลายของเครื่องยนต์ BMW ที่มีอยู่ในขณะนั้น (ช่างแถวบ้านเรียกว่า "ยำ"): เสื่อสูบเอามาจาก M10 (version แรกๆที่เป็นระบบ duplex timimg chain), ฝาสูบเอามาจาก M88 (ต่อมาเรียกว่า S38 ใน M5 และ M6) โดยตัดทิ้งไปสองสูบ, ระบบ DME เป็น Motornic แต่ดันมีตัวปรับ air valve เหมือนกับพวกเครื่อง M10/M20 L-Jetronic ในรุ่นแรกๆ, วัดปริมาตรอากาศจากระบบแอร์โฟล์ยุคเก่า (แต่ในตัวแข่งกลับใช้วัดมวลอากาศไปเสียฉิบ) ฯลฯ แต่นี่คือเสน่ห์ของเครื่องยนต์ตัวนี้ที่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังนั่งปล่อยอารมณ์จิบไวน์ชั้นเลิศบนดาดฟ้าของโรงแรมหรูริมแม่น้ำ พลางดื่มด่ำกับเพลงคลาสสิกเรือนแพของชรินทร์ นันทนาคร

หน้าตาอาจจะดูซับซ้อน แต่ดูง่ายๆ เหมือนกับที่อีตา Wolfgang Peter Flohr หัวเรือใหญ่ของ BMW Motorsport GmbH ในสมัยนั้นพูดเอาไว้ใน Press Release ว่า "This is sport car within the financial reach of private racing drivers and with sophisticated, but straightforward and unproblematic technical features" สงสาร M3 และเครื่อง S14 ในยุคนี้เหลือเกินที่มันถูกมองไปอย่างเบี่ยงเบนไปจากคอนเซปต์เดิมที่มันถูกตั้งใจให้เกิดมา

ชิ้นส่วนตัวเล็ก ตัวน้อย ซีล บูช มีให้เบิกหมดนะครับ ไม่แพง ราคาไม่กี่สลึง (พูดให้มันหวือหวาไปอย่างงั้นแหละ จริงๆแล้วคือราคาหลัก cent ซึ่งเป็นหน่วยย่อยของ $) เสียแต่ว่ามันก็ special order เบิกจากเบอรมันโดยตรง ผมเบิกไปครบหมดแล้ว คิดว่าน่าจะครบนะ

ชำแหละออกมาได้บางส่วนแล้วตามที่เห็น

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments