Author Topic: # กระทู้ขี้อิจฉา ตอน เปิดโปงอีสามสิบ #  (Read 621380 times)

0 Members and 4 Guests are viewing this topic.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
โอริงตังเล็กตัวน้อยเปลี่ยนให้หมด เห็นจิ๋วๆแบบนี้สำคัญนักแล ซีลไม่สนิทเมื่อไหร่ idle สั่นเป็นเจ้าเข้า แล้วเดี๋ยวจะมาหาว่าเจ้า S14 ที่ sophisticated but straightforward ตัวนี้มันงอแง
นี่คือตัวที่ air valve ของ throttle ชุดแรกมันต่อกับชุดที่สอง

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เขลอะ! ไม่แน่ใจว่าเป็นไอน้ำมันที่สะสมมาตั้งแต่ปี 1986 หรือเปล่า  :a_laugh:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ล้างลวกๆไปเที่ยวหนึ่ง เพื่อดูว่ามันมีอะไรหัก อะไรงอหรือเปล่า เดี๋ยวจะยกเอาทั้งกองเนี่ยไปส่ง อนันต์โครเมี่ยม ในซอยบ้านให้เขาล้างให้สะอาดอีกที แล้วชุบให้วาววับเสีย

ร้านนี้ฝีมือดีครับ หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากคุณลุงโกศล (ผู้อาวุโสแห่ง Alfa Romeo) ในงาน BKCC รวมมิตรครั้งแรกเมื่อสี่ปีก่อนก็เป็นลูกค้าเรื่อยมา เร็วๆนี้เอาน๊อต BBS ไปให้เขาชุบมา ที่ร้านเห็นมีถัง มีลังใส่ชิ้นส่วนที่ดูเหมือนมากจากรถ Vintage เอามารอชุบอยู่เต็มไปหมด

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ตรงหน้าแปลนที่ก็สำคัญ ถอดออกมาเค้าเอาซิลิโคนพอกเอาไว้เต็มไปหมด กว่าจะขูด/ล้างออกหมดเล่นเอาเหนื่อย มันคงจะมี air leak เขาถึงพอกเอาไว้

แต่ไม่ต้องตกใจเพราะนี่คือจุดอ่อนที่สุดแสนจะปกติสำหรับ S14 ที่เจอกันทั่วโลก ซีลตรงนั้นมันเป็นก้อนยางหนาๆ สองก้อน คงจะราคาแพง คนจึงไม่ค่อยอยากจะเปลี่ยนกัน ลองดูราคาที่นี่ http://www.turnermotorsport.com/html/detail.asp?PRODUCT_ID=13541318319 นั่นคือของ OEM แต่ถ้าของแท้เบิกเยอรมันแพงกว่านั้นอีกเกือบหนึ่งเท่าตัว แต่เมื่อมันถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแล้วมันต้องเปลี่ยน

แต่ใช้ๆไปมันก็อาจจะรั่วได้อีก Turner Motorsport เจ้าเดิมเขาเลยทำประเก็นเอามาประกบหน้าหลังของมันอีกที่ (แล้วทำไมไม่ขายมาเป็นชุดเลยฟะ) แต่จากการที่ได้คุยกับบรรดาพรรคพวกที่เล่นเครื่องตัวนี้ที่อีกฟากโลกนึงหลายคน เขาบอกว่าใช้ของ M5 มาประกบเด็ดกว่า (p/n 13-54-1-315-939) ก็สั่งตามเขาไปเป็นที่เรียบร้อย ไม่ได้หมายความว่า Turner Motorsport ไม่น่าเชื่อถือนะ ผมเลื่อมใส่เขามานานมากตั้งแต่ที่ได้มีโอกาศเจอเขาที่สนามแข่ง Summit Point เมื่อสิบกว่าปีก่อน เพียงแต่อยากใช้ของแท้มากกว่า อันไหนไม่ได้จริงๆของเอาของ OEM หรือ after market

อันนี้หมายความว่าได้เจ้าซีลยางนั่นยังอยู่ในสถาพที่ใช้งานได้แล้วเอาประเก็นตัวนี้เสริมเข้าไปอีกชั้นหนึ่งนะ ไม่ได้หมายความว่าเป็นการซ่อมกลับมาให้ดีเหมือนเดิม

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
อันสุดท้าย และเป็นอีกวัตถุประสงค์หนึ่งที่รื้อเอาออกมาในวันนี้

46 mm (ข้างนอกมัน 45 แต่ข้างในที่ลิ้นจะเป็น 46) สำหรับรุ่น 2.3 มาตราฐาน แต่ในรุ่น Evolution จะเป็น 48 mm และในเครื่องตัวแข่งจะใหญ่กว่านี้อีก

ตั้งใจจะเอาไปส่งโรงกลึงแล้วคว้านออกเป็น 48 mm แต่เดี๋ยวต้องให้เขาสร้าง torque plate ขึ้นมาก่อนเพื่อเอามาประกับไว้ด้านบน คว้านสดๆเดี๋ยวมันไม่กลม ที่กล้าทำเพราะซื้อ spare เอาไว้อีกอันหนึ่งเรียบร้อยแล้วแล้ว  :a_laugh:

เพื่อนไซเบอร์คนหนึ่งอยู่ในแคนาดาที่เขามี EVO III แท้ๆและกำลังจะถอดออกเพื่อใช้ intake แบบอื่น (บ้าไปแล้วหรือ?) เขาบอกว่าถ้ายูอยากได้ไอจะถอดขายให้ในราคาหลักหมื่น ผมก็บอกไปว่าไหงแพงจะ (วะ) เขาก็บอกว่าแค่ค่าเอาไปกลึงก็หลายหมื่นบาทแล้ว ว่าจะบอกมันไปว่าที่บ้านไอน่ะนะ พัน-สองพันช่างเขาก็เอาแล้ว  :a_laugh:

ไปล่ะครับ เดี๋ยวไปเชียร์พรรคพวกแข่ง endurance ที่พีระก่อน

Have fun !

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เห็นไอ้เข้านี่แล้วคันเป็นกำลัง ใหม่เอี่ยม new-in-box
เมื่อวานคุยกับช่างเขาก็สลับสนุน
หักคอกลางอากาศเลยดีไหมเนี่ย ของกลางอยู่ในมือแล้ว  :knuppel2:

Offline Pan

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,862
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:December 21, 2023, 05:16:03 pm
วันนี้ทำไมไม่มาละครับ
ถ้าเราไม่ แสดงตัวออกมา ให้บ้านบางกอก เห็นว่าเรายังอยู่
เเล้วเราจะ web บ้านบางกอกจะมีไว้ให้ใครดูครับ

สมัครยาก คนดูน้อย เพื่อนๆ หายไป
ผมอยากให้ ทุกคนเข้ามาดูได้นะครับ
บ้านบางกอกจะได้อยู่ต่อไป ใครสมัครไม่ได้ ให้แจ้งทาง Facebook ได้ลยครับ

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
 :-! มาบริโภคข้อมูลจาก เทพ ทั้งหลายครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
วันนี้ทำไมไม่มาละครับ

ไปเชียร์ Endurance ที่พีระครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ยังไม่เข้าขั้นเทพครับคุณ mata  :a_laugh:
อันไหนพอจะ มือบอน-แฮนด์ สะ ออน ได้ก็สนุกสนานตามเรื่องตามราวไป
เดี๋ยวตอนประกอบเครื่องคงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของช่างเขาครับ   :><:

อาทิตย์หน้าว่าจะทำไอ้เจ้านี่สักหน่อย- baffle plate ในอ่างน้ำมันเครื่อง อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญของเครื่องตัวนี้
ของเดิมมันมีอยู่แล้ว ต่อขึ้นไปอีกชั้นหนึ่ง

ไปๆมาๆเจ้าของกระทู้ไม่ยอมมาเปิดโปงต่อเลยแฮะ รอฟังอยู่  U')

Offline grunweiBus

  • "ย้อนยุค..."
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2008
  • Posts: 1,149
  • Gender: Male
  • Last Login:August 26, 2014, 06:51:49 pm
ได้ความรู้มากครับ
อธิบายได้ดีครับ เข้าใจง่าย แม้จะมีศัพท์เทคนิคปนอยู่บ้างก็ตาม
 :good: :good:

จะคอยติดตามครับ  \^^/

Offline akekasak

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2007
  • Posts: 1,580
  • Gender: Male
  • Last Login:April 08, 2016, 04:18:21 pm
สงสัย เหมือนพี่ต่อเลย กระทู้ขี้อิจฉากับกลีบลำดวนถ้าจะเเรงเเต่ตีนต้น
ปลายเเผ่วซ้า  :grin:  รีบไปหาเฟืองท้ายมาเปลี่ยนด่วน :o< w^w

Offline golf66

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 242
  • Gender: Male
  • Last Login:March 19, 2018, 08:30:18 pm
 :tickedoff:
 :huh:
 :knuppel2:
 :cry:
 :idiot2:
 :undecided:


ฟู่ววววววว...ววว....วว

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ยังไม่เข้าขั้นเทพครับคุณ mata  :a_laugh:
อันไหนพอจะ มือบอน-แฮนด์ สะ ออน ได้ก็สนุกสนานตามเรื่องตามราวไป
เดี๋ยวตอนประกอบเครื่องคงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของช่างเขาครับ   :><:

อาทิตย์หน้าว่าจะทำไอ้เจ้านี่สักหน่อย- baffle plate ในอ่างน้ำมันเครื่อง อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญของเครื่องตัวนี้
ของเดิมมันมีอยู่แล้ว ต่อขึ้นไปอีกชั้นหนึ่ง

ไปๆมาๆเจ้าของกระทู้ไม่ยอมมาเปิดโปงต่อเลยแฮะ รอฟังอยู่  U')
อันนี้มีไว้ทำไมครับ..

Offline ป้อ (theringmeister)

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 2,363
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2020, 11:02:59 am

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เวลาเลี้ยวแรงๆ (ในโค้งยาวๆ)แรงเหวี่ยงมันจะทำให้น้ำมันเครื่องไปกองอยู่ทางใดทางหนึ่ง ถ้าเป็นด้านปั้มน้ำมันเครื่องก็ดีไป แต่ถ้าไม่ใช่ก็อาจจะทำให้ปั้มไม่มีน้ำมันดูดขึ้นไป แผ่นนี้เป็นแผ่นที่กักให้น้ำมันเครื่องอยู่ที่ด้านปั้มในจำนวนที่เพียงพอตลอดเวลา โดยมันจะมีรูเป็นบานพับที่เปิดให้น้ำมันในอ่างวิ่งไปตามแรงเหวี่ยงไปทางด้านปั้มได้ทางเดียว และบานพับนี้จะกักเอาไว้ไม่ให้ย้อนกลับมาเมื่อรถเหวี่ยงไปอีกข้างหนึ่ง เมื่อดูดขึ้นไปส่วนบนของเครื่องแล้วมันก็จะกลับลงมาอีกด้านหนึ่งตามปกติครับ

เครื่องยนต์ปกติที่ใช้รอบเครื่องยนต์ปกติและไม่ได้ขับฉวัดเฉวียนมากมายขนาดในสนามไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ครับ น้ำมันขาดไปสักวินาที สองวินาทีก็ไม่ได้เป็นสลักสำคัญอะไร แต่สำหรับเครื่องที่ทำงานรอบสูงมากๆตลอดเวลา สองสามวินาทีอาจจะทำให้พวก camshaft/ bearing shells เสียหายได้ครับ แต่ในรถแข่ง M42 ของผมก็เชื่อมเอาแผ่นนี้ใส่ไว้ข้างในเหมือนกัน

แต่สำหรับ S14 เจ้าแผ่นนี้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน   

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
M42 ใช้อ่างของ M40 มันคงไม่มี.. :idiot2:
จะทำได้เปล่าเนี่ย..คงต้องรื้อกันมาดู..

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
กราบขออภัยพี่น้อง ผองเพื่อน ที่ติดตามนะครับ.... &v&

ช่วงนี้ผมเองก็ยังไม่ได้เข้าไปดูเจ้าหนูน้อยเลย...ยุ่งมากจริงๆ  :help:

อย่าพึ่งปาถุงกาแฟกันนะขรับ เดี๋ยวจะรีบมาอัพๆๆๆ ต่อในเร็ววัน  "v"


ช่วงนี้เชิญชวนแขกผู้มีเกียรติ ชมโฆษณา ดีๆมีสาระจากพี่ต่อไปพลางๆกันก่อน...

เดี๋ยวกระผม...จะนำการ์ตูนตอนใหม่ฉายสดมาให้ชมต่อนะ..ขรับ  O:D


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline TENT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 187
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 17, 2015, 05:25:05 pm
รอชมครับ w^w

Offline top30

  • 28/30/34
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2007
  • Posts: 1,299
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:January 02, 2020, 11:45:10 pm
น้าเค้ามัวแต่"น้ำแตก"นี่ครับ :2funny: :2funny:

กราบขออภัยพี่น้อง ผองเพื่อน ที่ติดตามนะครับ.... &v&

ช่วงนี้ผมเองก็ยังไม่ได้เข้าไปดูเจ้าหนูน้อยเลย...ยุ่งมากจริงๆ  :help:

อย่าพึ่งปาถุงกาแฟกันนะขรับ เดี๋ยวจะรีบมาอัพๆๆๆ ต่อในเร็ววัน  "v"


ช่วงนี้เชิญชวนแขกผู้มีเกียรติ ชมโฆษณา ดีๆมีสาระจากพี่ต่อไปพลางๆกันก่อน...

เดี๋ยวกระผม...จะนำการ์ตูนตอนใหม่ฉายสดมาให้ชมต่อนะ..ขรับ  O:D
Happiness only real when shared

Offline SAKDA

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 698
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2019, 11:37:48 am
ขอชมว่าใจถึงจริงๆครับ...เป็นผมหงายท้องตั้งแต่เจอผุแล้วครับ...อึดจริง...รอชมต่อครับ
สำนึกดีสังคมดี

Offline metz

  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2008
  • Posts: 34
  • Gender: Male
  • Last Login:February 28, 2011, 09:50:45 am
น้าเอ้ทำไรมาคับ "น้ำแตก"

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
น้าเข้ามาแซวกันแบบนี้.....
คนอื่นเค้าจะเข้าใจไปทางนั้นกันหมดนะครับ  >*| >*|

 :bytherule: พอดีรถผมท่อยางหม้อน้ำมันขาดครับ....น้ำเลยหยด....ความร้อนขึ้น.....ไม่ใช่ น้ำแตกนะครับ

น้าเค้ามัวแต่"น้ำแตก"นี่ครับ :2funny: :2funny:

กราบขออภัยพี่น้อง ผองเพื่อน ที่ติดตามนะครับ.... &v&

ช่วงนี้ผมเองก็ยังไม่ได้เข้าไปดูเจ้าหนูน้อยเลย...ยุ่งมากจริงๆ  :help:

อย่าพึ่งปาถุงกาแฟกันนะขรับ เดี๋ยวจะรีบมาอัพๆๆๆ ต่อในเร็ววัน  "v"


ช่วงนี้เชิญชวนแขกผู้มีเกียรติ ชมโฆษณา ดีๆมีสาระจากพี่ต่อไปพลางๆกันก่อน...

เดี๋ยวกระผม...จะนำการ์ตูนตอนใหม่ฉายสดมาให้ชมต่อนะ..ขรับ  O:D


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ขอถามหน่อยนะครับ
พอดีจะซื้อโช้คตัวนี้มาลองดูหน่อย แต่ผมไม่รู้ว่าหกหรือสี่สูบ แล้วถ้าหกมันใส่กันได้มั้ยครับ
ผลดีเสียไง..
มันมาเป็นชุดพร้อมสปริง..แต่..ทั้งโช้คและปริงมันมีตรา ..บีเอ็ม..ด้วยสิ..แปลก..เค้าว่ามาว่าถอดมาจากหัว ..เอ็ม..สามมมม..
ดู part ได้แต่สปริง..มันดันเป็นของ 325
อยากลองมาใส่ e30/m42 ดีเสียไงครับ  ..ขอความกระจ่างหน่อยครับบบ...ขอบคุณ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ถ้า p/n# เป็นแบบนี้ จะใช้ตัวเดียวกันทั้ง 325iS/318iS/M3 ครับ
 

P.S เรื่องสี่สูบ หกสูบ เขาแยกเป็นแบบนั้นเพื่อให้สอดคล้องเป็นกลางๆกับน้ำหนัก pre-load ของรถ (รวมไปถึงสปริงด้วย) เขา default มาจากโรงงานเพื่อให้ผู้ใช้รถแสตนดาร์ดทั่วๆไปเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น     

หากเราจะ upgrade ให้มันแข็งกว่านั้นก็ไม่ผิดกติกาอันใดถ้าเราต้องขับอย่างหนักหน่วงมากกว่าปกติ
« Last Edit: April 01, 2009, 08:25:57 am by Flying Dutchman »

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments