Author Topic: # กระทู้ขี้อิจฉา ตอน เปิดโปงอีสามสิบ #  (Read 621357 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
อย่าลืมดูด้วยนะครับว่าโช้คชุดนี้มัน...ใช้กับเสื้อสตรัทใหญ่หรือเล็ก  :><:

ขอถามหน่อยนะครับ
พอดีจะซื้อโช้คตัวนี้มาลองดูหน่อย แต่ผมไม่รู้ว่าหกหรือสี่สูบ แล้วถ้าหกมันใส่กันได้มั้ยครับ
ผลดีเสียไง..
มันมาเป็นชุดพร้อมสปริง..แต่..ทั้งโช้คและปริงมันมีตรา ..บีเอ็ม..ด้วยสิ..แปลก..เค้าว่ามาว่าถอดมาจากหัว ..เอ็ม..สามมมม..
ดู part ได้แต่สปริง..มันดันเป็นของ 325
อยากลองมาใส่ e30/m42 ดีเสียไงครับ  ..ขอความกระจ่างหน่อยครับบบ...ขอบคุณ


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
กำลังเดินทางมา..ดูว่ามันจะใช่ตามที่คุณต่อและคุณ ae บอกเปล่า..
แล้วดูกัน..

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
อ่านย้อนหลังหน่อย..
ดูสปริงที่เอามาทิ้งไว้ให้แล้วนะครับ

ตัวแดง น่าจะอยู่ที่ประมาณ 500 lbs พอใช้ได้ แต่ผมว่าน่าจะนิ่มไปสำหรับวิ่งสนามนิดนึง อันนี้เทียบเคียงจากมาตรฐานของชุดช่วงล่าง Ground Control ที่เขาเอามาจับคู่กับโช๊ค KONI Sport  และหากไม่ได้กล่าวเป็นอย่างอื่นเขาจะ default สปริงเอามาให้ที่ 650 lbs สำหรับ E30 มิได้ candle sitting แต่อย่างใด  :a_laugh:

แต่เอาไปลองใส่ดูก่อนครับ ถ้าเข้ามือก็โอเค

ตัว helper spring (ของดีซะด้วย) ถ้าจะใช้กับ main spring ตัวนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ครับ เพราะ main spring ยาว 7" เข้าไปแล้ว ช่วง stroke น่าจะพอ แต่ผมแนะนำว่าให้ใช้สปริง 6" ดีกว่า เพราะมันจะมีช่วงเลื่อนขึ้นลงได้มากกว่า อีกทั้งมันจะขึ้นไปสูงพ้นแนวล้อที่อาจจะไปสีโดน (ในกรณีที่ล้อ Offset ไม่พอ)

ส่วนตัวสีเลือดหมู ใช้ไม่ได้แน่นอนครับ และผมคิดว่ามันไม่น่าใช่สปริงรถยนต์ เพราะมันแค่ 150 lbs เท่านั้นเอง

ส่วนตัวบ่ารับสปริงใช้ได้ทั้งหมด

เดี๋ยวจะกลึงตัวปลอกเกลียวสวมเสื้อสตรัทเอาไว้ให้ครับ เอาแบบอัลลอยดีๆเลย แบบเหล็กสนิมมันชอบขึ้น เดี๋ยวจะทำเอาไว้หลายๆชุดเลย เผื่อใครจะใช้
ค่ากลึงไม่กี่ร้อย ที่เหลือขึ้นอยู่กับค่าวัตถุดิบ (และค่าเบียร์คนเอาไปกลึง  :a_laugh:) อัลลอยตอนที่ซื้อครั้งล่าสุดอยู่ที่ กก.ละประมาณ 800 บาท

โครงการนี้สนใจครับ..คุณต่อครับ ถ้าตอนนี้เริ่มจากศูนย์ต้องจัดหาไรบ้างครับ(จะได้หาเนิ่นๆ).. w^w

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
นายเอ้ เจ้าของวิก มาอธิบายหน่อยเร้ว
ว่า strut ชุดนั้นต้องใช้อะไรบ้าง  U')

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
อย่าลืมดูด้วยนะครับว่าโช้คชุดนี้มัน...ใช้กับเสื้อสตรัทใหญ่หรือเล็ก  :><:

ขอถามหน่อยนะครับ
พอดีจะซื้อโช้คตัวนี้มาลองดูหน่อย แต่ผมไม่รู้ว่าหกหรือสี่สูบ แล้วถ้าหกมันใส่กันได้มั้ยครับ
ผลดีเสียไง..
มันมาเป็นชุดพร้อมสปริง..แต่..ทั้งโช้คและปริงมันมีตรา ..บีเอ็ม..ด้วยสิ..แปลก..เค้าว่ามาว่าถอดมาจากหัว ..เอ็ม..สามมมม..
ดู part ได้แต่สปริง..มันดันเป็นของ 325
อยากลองมาใส่ e30/m42 ดีเสียไงครับ  ..ขอความกระจ่างหน่อยครับบบ...ขอบคุณ
ตรวจสอบอีกทีก่อนตีตั๋วขึ้นรถ แทบล้มทั้งยืน...กระบอกเล็ก....
เสียดาย..จัง ต้องขอบคุณนะครับคุณเอ้.. w^w

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
จริงๆกระบอกเล็กแต่แกนโช้คใหญ่ ผมเคยใช้นะครับ...ปัจจุบันก็ยังอยู่
มันเล็กกว่ากันประมาณ 4-5 mm. ถ้าจับคู่กับสปริงดีๆชักชุด มันใช้แบบ street use , street Race  :>D ได้ดีนะครับ อันนี้แล้วแต่ชอบครับ

อย่าลืมดูด้วยนะครับว่าโช้คชุดนี้มัน...ใช้กับเสื้อสตรัทใหญ่หรือเล็ก  :><:
ตรวจสอบอีกทีก่อนตีตั๋วขึ้นรถ แทบล้มทั้งยืน...กระบอกเล็ก....
เสียดาย..จัง ต้องขอบคุณนะครับคุณเอ้.. w^w



It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ส่วนเรื่องความอยากที่บังเกิด จะทำปรับเกลียวนั้นเริ่มด้วย...
กิเลส....และตัณหา......บวกรวมด้วยอารมณ์ทั้งนั้น  >*|

เมื่อประมาณปีที่แล้วได้มีโอกาสไปลองวิ่งเล่นที่สนามนครชัยศรีฯกับพี่ๆ...แล้วรู้สึกว่าเราอยากมาทางนี้  "v"
เลยอยากจะเอาหนูแดงที่ปะผุอยู่ไปวิ่งเล่นในแทรคบ้าง....เลยต้องทำให้มันแข็งๆหน่อย
ทีแรกตั้งใจจะทำคันนี้ขับกินลม วิ่งสวยๆๆ สงสัยจะไปกันใหญ่แล้วเนี่ยครับ  :help:


ย้อนไปวันหนึ่งเมื่อกลางปีที่แล้ว น้าดุ่ยที่เคารพรักก็โทรมาอีกเอ้..มีคนขายสปริงหลอดกาแฟ เราว่านายต้องชอบ  :>D
ตามลายทางทันที จิ้มๆๆๆ www... แล้วก็ได้มาเป็นของ Ibach
เจ้าของเดิมพี่ (คนแถวนี้นีเอง) จะเอามาใส่อีสามสิบเหมือนกันแต่ตอนนั้นขายรถไปเลยไม่ได้ใช้แล้ว ผมก็รับช่วงต่อมา

จะได้ใช้ ใช้ได้รึเปล่าก็ไม่รู้แต่ก็ยกมาก่อน....ในเวลากลางดึก...ได้ทั้งหมด 1 กระบุง....


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
จากนั้นก็ปรึกษาพี่ๆหลายท่าน...
ยังไง ยังไงต่อดี....

รถก็ปะผุอยู่....

ตัดสินใจถอดสตรัทที่ติดรถอยู่ที่อยู่สีเอาออกไปทำเลยดีกว่า...เพราะตอนนี้เบื่อมากรอรถปะผุ ไม่รู้จะเล่นอะไรแล้ว  C:)

จะอธิบายให้ฟังกันแบบเข้าใจง่ายๆนะครับ..ตรงไหนยังไงเดี๋ยวให้พี่ๆมาเสริม

ที่ต้องการทำชุดสตรัทฯ อีกอย่างคือ ผมต้องการที่จะปรับมุม Camber ของล้อหน้าได้ด้วย แต่จะต้องหาตัว Camber plate มาใส่เพื่อใช้ปรับมุมที่หัวโช้คฯ

ซักพักก็ได้ตัวปรับ Camber เก่ารถญี่ปุ่นมา 1 คู่ ลูกปืนยังแน่นดีเป็นของ Tein ...
เวลาเลือกถ้าไม่ใช่ของ อีสามสิบตรงรุ่น ต้องระวังตรงเรื่องจุดยึดที่เบ้าโช้คนิดนึงนะครับ
ว่ามันมีเนื้ออลูมิเนียมเหลือพอที่จะมาเจาะอุดเพื่อใส่ที่เบ้าโช้ค E30 พอรึเปล่า...

ผมได้ตัวปรับเกลียวมาพร้อมกับตอนที่ซื้อสปริงมาแล้ว...ในรูปที่เป็นอโนไดท์สีฟ้าๆอยู่ใต้ขดสปริงครับ
ก็ใช้เกลียวนี่แหล่ะเป็นแบบกลึงเกลียวเลย จะได้ไม่ต้องเสียสตางค์กลึงตัวปรับใหม่...

« Last Edit: April 04, 2009, 12:45:24 pm by ae »


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
      เปรียบเทียบ


รูปแรก...เป็นเสื้อสตรัทเดิมที่เราก็เอาไปตัดเบารองสปริงเดิมออกและทำตัวเกลียว "สวม" และ "เชื่อมติด" เข้าไปในเสื้อสตรัท (ในรูปที่สองที่เห็นเป็นสีเงินๆ)

ส่วนวัสดุที่จะทำเกลียวก็ใช้ได้หลายอย่าง ส่วนมากก็เป็นเหล็กและอัลลอย กระผมเลือกใช้อัลลอยเพื่อแข็งแรงและไม่เป็นสนิม ....




It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
อย่างสุดท้ายที่ต้องทำ (กลึง) คือหมวกรับขดสปริงด้านบน ... 
เป็นอันเสร็จพิธีรอนำใส่เข้าที่ต่อไป  "v"


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
เอาหน้าแล้ว...ต้องเอาหลังด้วย ตามสูตร..  "v"

รับช่วงต่อมาอีก..จากพี่ F/D และพี่แผน  :>D :>D

เปรียบเทียบกับสปริงโหลดหลังของ Ibach


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
คันไม้คันมือ....เอาด้านหลังไปลองใส่หน่อย...

ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำปรับเกลียวที่ด้านหลังด้วยรึเปล่านะครับ
เพราะตอนนี้รถยังไม่มี load อะไรเลย...นอกจากกันชนและไฟท้าย..

ความสูงของรถกะด้วยสายตาคร่าวๆ เตี้ยลงกว่าเดิมน่าจะซัก 1-2 Cm.
แต่ก็ยังดูไม่ออกอยู่ดีเพราะด้านหน้ารถถูกยกด้วยขาหยั่งอยู่


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
หวนย้อนไป...ความเดิมตอนที่แล้ว
มือหมอจะทำชิ้นนี้ให้เสร็จ...

หนังขาดไปเพราะมือหมอ หนีไปบวช...
ดูหนังฟีล์มเก่าๆแบบนี้ หนังขาดบ้างอย่าว่ากันนะครับ  :hello:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
สาธุ.... &v&

กลับมาไหว้พี่แก 1 ที แล้วลุยต่อเลย  "v" "v"


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
พี่เอ้ครับ...คานหน้าใหม่ดีกว่าครับ  "โอเค" ก็ได้ฟร่ะ  >*|


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
คัตซีใหม่ใส่ก่อนดีกว่า...


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ใส่เข้าไปก่อนนะครับพี่..


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
 :><: :><:

เห็นพื้นใหม่ลงไป ดีใจเหมือนถูกหวย ...


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
จี้ๆๆๆๆๆๆๆ  C:)

ลูกพี่ผมทั้งสอง...ทำเสร็จคอเคล็ดแน่นอน เห็นมุดมันท้างวัน  :prank:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ขากลับเจอคันนี้... $^$ $^$

ขอพักดื่มน้ำดื่มท่าซักแป๊ปนะครับ  :><:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline bb2.7

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2006
  • Posts: 1,034
  • Gender: Male
  • Last Login:November 20, 2019, 06:34:29 pm
ขยันจริงๆน้องเรา ไอ้ ค้ำ สีแดงๆ น่ะ  วันหลังจะขอ ก๊อปหน่อย นะ ชอบจัง รุ่นนี้  :good:

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ขอบคุณ เอ้.. w^w
เรื่องสปริงชุดหลอดกาแฟ..แต่ดูแล้วงงเป็นไก่ตาแตก ไม่ค่อยเข้าใจ ( สงสัยแก่แล้วมั้ง ) ขอเบอร์โทรไว้คุยหน่อยครับ..??

Offline ja_nant

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2008
  • Posts: 458
  • Gender: Male
  • Last Login:August 03, 2019, 06:44:05 pm
เห็นสนิมแล้วแทบเป็นลม ขอชื่นชมเจ้าของรถที่ยังมุมานะทำต่อ ผมคงต้องตามไปในอีกไม่นานนี้ครับ กำลังจะสรุปงบครับ :><:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Plate ตัวนั้นจะปรับ Camber/Caster พร้อมกันได้เลยนะครับ

เพราะวันนั้นบอกเขาว่าให้เจาะรูน๊อตสามตัวที่ยึดเข้ากับเบ้าใหม่ให้แนวมันเอียงขึ้นนิดหน่อย เพราะฉนั้นคงพอจะนึกภาพออกว่าเวลาเลื่อนแกนมันเข้าหาตัวรถ มันไม่ได้ขยับเข้ามาในแนวระนาบอย่างเดียว แต่มันจะแทยงถอยไปด้านหลังด้วย ซึ่งเป็นการเลื่อนมุม caster ไปด้วยในตัว

เพราะถ้าวิ่งบนถนนด้วย/สนามด้วย พอมุม camber มากๆ ที่ทางตรงพวงมาลัยมันจะเบาและหลุกหลิกมากต้องคอยเลี้ยงเอาไว้ตลอดเวลา (แต่ในสนามช่างมันเหอะ ทางตรงมันแป๊ปเดียว) เอา caster มาช่วยดึงเอาไว้หน่อยน่าจะดี
« Last Edit: April 06, 2009, 12:57:01 am by Flying Dutchman »

Offline ja_nant

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2008
  • Posts: 458
  • Gender: Male
  • Last Login:August 03, 2019, 06:44:05 pm
ขอบคุณพี่ต่อสำหรับพวงมาลัย MTechnic ครับ ผมใส่เป็นที่เรียบร้อยครับ ถูกใจครับ
นันท์

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments