ถ้าเป็นช่วงชักของโช้คตรงรุ่น สปริงถึงจะสั้น 5.0-5.5" ก็ไม่หลุดหรอกครับ
ของผมสั้นกว่านั้นนิดนึง เวลา drop ล้อลงสุด (โช้คยืดสุด) เวลาถอดสปริงยังต้องงัดออกมานิดนึงเลย
ที่หลุดน่าจะเกิดจากก่อนหน้านั้นไม่ได้ทำเบ้ารับสปริงเอาไว้ ประกอบกับไม่มีกันโคลงช่วยหิ้วเอาไว้มากกว่าครับ
ในรูปของผมทำเป็นอลูมิเนียมล็อกบน-ล่างเอาไว้เลย
ถามพี่ต่อหน่อยครับ สปริงหลอดแบบในรูปนี่หาซื้อได้ที่ไหนครับ
แล้วมีระยะสั้นยาวแข็งอ่อนให้เลือกแค่ไหนครับ
เนื่องจากรถผมใช้สปริงหลังโหลดที่มาพร้อมกันเป็นเซ็ทหน้าหลัง
ด้านหน้าไม่มีปัญหา หนึบเตี้ยกำลังดี
แต่ข้างหลังมันไม่ได้ดังใจ ที่หนึบดีก็สูงไป ที่เตี้ยสวยก็นิ่มไปอีก
สีแดงในรูปนั่นเป็น Motorsport Spring ครับ ของ Eibach ERS (Eibach Racing Spring)
สามารถเลือก:
เส้นผ่าศูนย์กลาง (Diameter) มีตั้งแต่ 1.63 - 5.00 " (ส่วนใหญ่จะใช้ขนาด 2.25" สำหรับด้านหลัง และ 2.50" สำหรับด้านหน้า)
ความยาว (Free Lenght) มีตั้งแต่ 4.00 - 33.00"
ความแข็ง มีตั้งแต่ 70 - 4500 lb/in (ขยับขึ้นเบอร์ละ 25 - 50 lb/in)
ส่วน size ที่เห็นในภาพเป็นขนาด 2.25" จะมีความยาวให้เลือก 4 - 9" และความแข็งเริ่มจาก 350 - 4500 lb/in ครับ
ผมสั่งซื้อจากอเมริกามามีขายทั่วไปครับ ตัวแทนในเมืองไทยไม่แน่ใจว่าเขา stock เอาไว้หรือเปล่า เพราะส่วนใหญ่เขาขายแต่ conventional spring ที่เป็นเซทสำเร็จรูปตรงรุ่น
เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีครับ สำหรับคนที่เจอปัญหาสูงไป ต่ำไป หรือสูงพอดีแต่นิ่มไป ฯลฯ ที่เป็นเซทตรงรุ่นชักจะหายากขึ้นทุกวัน (แล้วราคาก็ไม่ได้ถูกเลย และก็จะมีปัญหานิ่มไป สูงไป แข็งไปอย่างที่ว่าอีก) ซื้อของเก่ามาใช้ก็อาจจะอ่อนล้าชราภาพไปตามอายุของรถ