Author Topic: สอบถามเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยของรถ และนักแข่งหน่อยครับ รบกวนด้วยครับ  (Read 20512 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline NUK

  • นักรักอังกฤษ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,068
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 29, 2023, 07:32:00 pm
    • GELE'E DIAMOND
ขอบคุณครับ แต่ก่อนจะเข้าใจผิด (เด๋วแนะนำมาแนว ใช้ดีหรือไม่ดี คิดถึงสวัสดิภาพตัวเองนะ  :wink: ) ที่ผมถาม ไม่ใช่ว่าอยากใช้ของไม่ดี หรือไม่ห่วงตัวเองครับ  :tongue:  แต่อยากถามเพื่อความแน่ใจ และข้อกำหนดที่ถูกต้องจริงๆ ว่าจำเป็นแค่ไหนที่จะต้อง FIA เท่านั้น เพราะอย่างเช่นหมวก รองเท้า ถุงเท้า ก็อาจจะไม่ใช่ FIA กันซะหลายคน รวมทั้งอยากทราบว่ามีข้อกำหนดอะไรอีกบ้าง สำหรับในอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย จะได้เดินถูกทางครับ เพราะถึงผมจะห่วงสวัสดิภาพตัวเองที่สุด แต่คงใช้รุ่นที่ดีที่สุดคงไม่ไหว แพงมากกกก......ก  >*|


จริงๆ ก็อยากได้ข้อมูลด้วยว่า แต่ละมาตรฐาน แต่ละเลขมันดี ด้อยต่างกันยังไง เช่น SFI 3.2/1A กับ SFI 3.2/5 หรือ CIK-FIA กับ FIA 8855-1998 หรือ FIA 8856-2000 มันคืออะไร ต่างกันยังไง ด้วยน่ะครับ จะได้เข้าใจ และเลือกได้เหมาะสมครับ ถึงไม่ใช่รุ่นที่ดีที่สุด แต่ก็ต้องดีเหมาะสมที่สุด เพื่อความปลอดภัยครับ

ตอนนี้ผมตามอ่านจนพอเข้าใจความต่าง และพอเลือกที่น่าเหมาะได้แล้ว แต่ใครมีอะไรเพิ่มเติมก็ช่วยมาเพิ่มด้ยนะครับ ใครไม่รู้ จะได้อ่านทั่วๆ กัน ขอบคุณครับ
 :><: :><: :><:
« Last Edit: August 03, 2011, 06:48:00 pm by NUK »
นักรักอังกฤษ
ใครใช้ หรือชอบ รถอังกฤษ ไป Like page นี้ไว้เล่นๆ ได้ครับ http://www.facebook.com/thaibritishcar 

ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องเพชรครับ  www.geleediamond.com

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ยินดีอีกรอบครับ

ตัวเลข SFI ที่ว่ามามันคือมาตรฐานของอเมริกาที่เขายึดถือ ตัวเลข /1, /5 อะไรนั่นบอกถือเวลาในการทนไฟ เริ่มจาก 3 วินาทีจนถึง 40 วินาที ตัวเลข FIA 8856-2000, FIA 8855-1998 หรืออะไรนั่นคือเลขสเปกของ FIA ซึ่งจะแบ่งเป็นหมวดหมู่เช่น หมวดนี้เป็นเรื่องหมวก หมวดนี้เป็นเรื่องเสื้อ หมวดนี้เป็นเรื่องไฟสปอตไลท์ ฯลฯ

ซึ่งในกรณีเสื้อทนไฟจะอยู่ในหมวด FIA 8856-2000 ซึ่งในนั้นประสิทธิภาพในการทนไฟและการลามไฟทาง FIA เขาจะอ้างถึง ISO150xx อะไรสักอย่างผมจำไม่ได้แล้ว ซึ่ง SFI 32.2A/5 มีคุณสมบัติตามนั้น แต่ยังจะเอาไปแข่งในรายการที่ sanction โดย FIA ไม่ได้ ต้องเอาไปขึ้นทะเบียน homologation ก่อน

แต่ถ้างบถึงซื้อแบบ FIA homologation ไปเลยก็ไม่เสียหายครับ มันเหมือนใบขับขี่สากลที่ใช้ได้ทั่วโลก เหมือนอย่างที่เสี่ยโต้งเขาบอกนั่นแหละ ถ้าไม่อ้วนจนพุงปลิ้นคับใส่ไม่ได้ไปก่อนนะ  :a_laugh:

 U')
« Last Edit: August 03, 2011, 07:29:30 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ป.ล แต่ถ้ารายการไหนเขาอ้างถึง FIA ก็ต้องตามนั้นนะ จะได้ถือปฏิบัตืร่วมกัน
ชุดสีฟ้าข้างต้นที่ซื้อ FIA homologation มาก็เพราะคนขับเขาตั้งใจไปลงรายการหนึ่งที่บังคับใช้ชุด FIA เดี๋ยวลงไม่ได้

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ป.ล 2 ชุด SFI ที่คุณ NUK ว่ามาว่าราคาถูก ก็ต้องดูด้วยนะครับว่า SFI ทับอะไร (/1, /5, /10 ฯลฯ)

ไอ้เจ้าตัวข้างบนถึงจะเป็น SFI 32.2A/5 เฉยๆไม่มี FIA ก็เถอะ ก็ตัวละเป็นหมื่นเหมือนกัน

Offline NUK

  • นักรักอังกฤษ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,068
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 29, 2023, 07:32:00 pm
    • GELE'E DIAMOND
ป.ล 2 ชุด SFI ที่คุณ NUK ว่ามาว่าราคาถูก ก็ต้องดูด้วยนะครับว่า SFI ทับอะไร (/1, /5, /10 ฯลฯ)

ไอ้เจ้าตัวข้างบนถึงจะเป็น SFI 32.2A/5 เฉยๆไม่มี FIA ก็เถอะ ก็ตัวละเป็นหมื่นเหมือนกัน
SFI 3.2/5 ครับพี่ ที่ผมเห็นมันยังถูกกว่า FIA อยู่ดี (ส่วนมากที่เห็น  ถ้ามี FIA ก็มักจะมี SFI อยู่ด้วยเลย ประมาณที่พี่ถ่ายมาให้ดูเลยครับ) ส่วนมาก SFI3.2/1 ที่เห็นมักจะเป็น 1 layer กันไฟได้ประมาณ 3 วินาที ราคาก็ประมาณ CIK-FIA ครับ เห็นชุดที่เมกามันเป็น SFI ซะเยอะน่ะครับ ขอบคุณนะครับพี่  :><:
นักรักอังกฤษ
ใครใช้ หรือชอบ รถอังกฤษ ไป Like page นี้ไว้เล่นๆ ได้ครับ http://www.facebook.com/thaibritishcar 

ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องเพชรครับ  www.geleediamond.com

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ที่เห็นในอเมริกามี SFI เยอะก็เพราะนั่นคือมาตรฐานหลักของอเมริกาเขาครับ ชื่อเต็มก็คือ SFI Foundation Inc. ซึ่งจะแบ่งมาตรฐานต่างๆเป็นหมวดหมู่เช่นกันกัน ยกตัวอย่างเช่นหมวด 3.2A ที่คุยกันอยู่นี่จะเป็นเรื่องชุดแข่ง,  หมวด 16.1 จะเป็นเรื่องสายรัดนิรภัย, หมวด 28.1 จะเป็นเรื่องถังน้ำมันนิรภัย เป็นต้น

SFI เนี่ยถ้าจะว่าไปถือว่าได้รับการยอมรับเป็นมาตรฐานจากองค์กรต่างๆไม่น้อยทีเดียว เฉพาะ SCCA (Sport Car Club Of America) ในอเมริกาอย่างเดียวสมาชิกก็ไม่รู้เท่าไหร่แล้ว SCCA เป็น sanction body ที่แบ่งเป็น 9 ภาค, 112 เขต ลองเทียบกับของเราดูว่ามันแตกต่างกันราวกับฟ้ากับดิน และในอเมริกาก็ไม่ได้มีแค่ SCCA อย่างเดียวนะครับ ยังมี sanction body ใหญ่ๆแบบนี้อีกอีกเป็นสิบ

และในข้อเท็จจริงแล้ว มาตรฐาน SFI ไม่ได้ใช้แค่ในอเมริกา ยังใช้ในบาง sanction body ในประเทศอื่นด้วยอย่างเช่น นิวซีแลนด์, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์, ฟินแลนด์, นอร์เวย์ (NAF) ซึ่งเจ้า NAF (Norwegian Automobile Sport Federation) เนี่ยคือองค์กรรถแข่งที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคสแกนดิเนเวียนที่มีสมาชิกกว่า 500,000 คน

และที่เด็ดไปกว่านั้นก็คือ FIA Drag Racing ก็ยังใช้มาตรฐานของ SFI ด้วย

ลองดูที่นี่ เดี๋ยวจะหาว่าผมมาโม้อะไรให้ฟัง

http://www.sfifoundation.com/

อันนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำว่าอันไหนมันดีกว่าอันไหนนะครับ สิ่งที่สุดยอดที่สุดในการแข่งขันก็คือการปฎิบัติตามกฏของ sanction body นั้นๆ และความปลอดภัยของตัวท่านเอง



Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ผ่านเรื่องหมวกกะเสื้อไป ต่อไปผมอยากเสนอผู้จัดให้กำหนดการใช้ ตาข่ายหน้าต่าง (window net) เข้าไปด้วยครับ โดยเฉพาะรถที่ไม่มีกระจกหน้าต่าง หรือมีแต่เอาลงเพราะมันร้อนตอนแข่ง (หรือมีแต่จะใส่เพิ่มเข้าไปก็ไม่น่าเสียหายอะไรเผื่อมันแตก) เพราะเวลารถกลิ้งเป็นลูกขนุนแขนมันจะเหวี่ยงสะเปะสะปะ หากออกไปนอกรถแล้วแล้วเป็นจังหวะที่รถทับลงมาพอดีก็....

เมื่อเร็วๆนี้ผมก็เห็นต่อหน้าต่อตาพอดี เสียวแขนขึ้นมาแปล๊บและภาวนาให้เขาหดแขนเข้ามาทัน (ซึ่งเขาหดเข้ามาทันและปลอดภัย)

สนนราคาไม่กี่ร้อยบาท อย่างดีก็พันนึง แต่คุ้มค่า นอกจากนี้มันยังป้องกันเผื่อชิ้นส่วนอะไรกระเด็นเข้ามาโดนเราด้วย




Offline dome_yajima

  • +
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2007
  • Posts: 809
  • Gender: Male
  • Last Login:March 06, 2015, 12:56:27 pm
เดี๋ยวนี้มันมีแบบกันตรงกลางด้วยนะครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ใน #21, 22, 26, 28 ผมพิมพ์ผิดนี่หว่า มันต้องเป็น 3.2A ไม่ใช่ 32.2A
ไอ้เจ้า 32.2A มันเป็นหมวดเรื่องหมวก เดี๋ยวหมวกเดี๋ยวเสื้อ งง

ขออภัยครับ  &v&

เอาอันนี้มาลงให้ดูหน่อยดีกว่าเป็นการไถ่ความผิด อันนี้เป็นประสิทธิภาพการทนไฟระดับต่างๆ สูงสุดคือตัว 3.2A/20 ซึ่งจะเป็น 4-layer ทนได้นาน 40 วินาที
ตัว 3.2A/1 เข้าใจว่าจะต่ำกว่า FIA 8856-2000

keyword ที่อยากจะให้อ่านก็คือ ประสิทธิภาพการทนไฟหรือที่เค้าเรียกว่า TPP (Thermal Protection Performance) ที่แปลออกมาเป็นวินาทีนั่นน่ะ นับถึงตอนที่ผิวหนังเริ่มจะไหม้ระดับสอง (2nd degree burn) นะครับ ซึ่งในทางการแพทย์เขาบอกว่าเป็นจุดที่ผิวหนังเริ่มพอง

เพราะฉนั้นหากกระเป๋าอำนวย ก็แนะนำให้เอาแบบเจ๋งที่สุดเท่าที่จะเจ๋งได้ครับ
 
« Last Edit: August 05, 2011, 09:38:04 am by Flying Dutchman »

Offline dome_yajima

  • +
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2007
  • Posts: 809
  • Gender: Male
  • Last Login:March 06, 2015, 12:56:27 pm

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เดี๋ยวนี้มันมีแบบกันตรงกลางด้วยนะครับ

ไอ้ตัวกลางเนี่ยเขาเรียก roll cage net ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าวัตถุประสงค์ที่แท้จริงคืออะไร คงกันไม่ให้หัวส่ายไปมาประมาณนั้น ซึ่งผมว่าใช้เบาะแบบหูกวางง่ายกว่าเยอะเลย บางทีพี่กันเขาก็ชอบทำอะไรพิลึกพิลั่นเหมือนกัน  :a_laugh:

Offline JOEcUSTOM

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2009
  • Posts: 193
  • Gender: Male
  • Last Login:June 18, 2018, 08:22:25 pm
มีข้อสงสัยเกี่ยวกับชุดทนไฟครับ ถ้าเกิดการลุกใหม้ที่ชุด แต่ว่าดับไฟได้ทัน(ผ้ายังไม่ไหม้) ประสิทธิภาพการทนไฟของชุดยังเท่าเดิมอยู่หรือเปล่าครับ
 
ปล. ห้อง classic mortorsport ดีมากๆเลย :smitten: ผมอ่านแล้วได้ความรู้เยอะมาก ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่เข้ามาแบ่งปันครามรู้นะครับ &v&

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เป็นคำถามที่ดีครับ ผมเองก็อยากรู้เหมือนกัน
รู้แต่ว่าของพวกนี้มันมีอายุการใช้งาน


แต่ถ้าเป็นผมคงไม่เอากลับมาใส่อีกแล้ว คงจะแขวนเก็บเอาไว้ตู้เป็นอย่างดีเป็นที่ระลึก หรือไม่ก็คงจะไม่ได้ใส่อีกเพราะรถวอดไปหมดไม่มีให้ขับแล้ว   :a_laugh:

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
เรื่องระดับของชุดและอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับนักแข่งนี้ตอบด้วยความลำบากใจครับ

1. ถ้าเอาแบบผ่านตรวจสภาพสบายๆก็ขอให้มี SFI หรือ FIA ในชุดหรือหมวก็ตามที่คนอื่นว่ามา
2. ถ้าถามว่าแบบไหนปลอดภัยพอ ส่วนตัวผมคงแนะนำว่าเอาดีที่สุดที่สู้ราคาไหวเพราะขนาดของที่ดีที่สุดในโลกก็ทำได้แค่หน่วงเวลา ลดอาการบาดเจ็บ เพิ่มโอกาสรอด
    ที่ตอบแบบนี้เพราะถ้าคนที่ผมแนะนำไปประสพภัยขึ้นมาแล้วเขาเจ็บเพราะผมบอกว่า "แค่นี้ก็พอ" ผมคงนอนไม่หลับครับ

แต่อย่างที่พี่ๆบอกล่ะครับ บ้านเราพอจะคุยกันได้เวลาตรวจสภาพ อย่างมากก็ "คราวหน้าเตรียมมาให้ถูกต้องนะครับ"

กรรมการหรือ safety ก็ไม่ได้มีชุดหรือถุงมือกันไฟครับ ลองเดาดูไหมครับว่าเวลาไฟท่วมรถแข่งใครจะเข้ามาช่วยเรา… 

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,732
  • Gender: Male
  • Last Login:April 12, 2023, 10:57:01 am
    • CLUB RT
มีข้อสงสัยเกี่ยวกับชุดทนไฟครับ ถ้าเกิดการลุกใหม้ที่ชุด แต่ว่าดับไฟได้ทัน(ผ้ายังไม่ไหม้) ประสิทธิภาพการทนไฟของชุดยังเท่าเดิมอยู่หรือเปล่าครับ
 
ปล. ห้อง classic mortorsport ดีมากๆเลย :smitten: ผมอ่านแล้วได้ความรู้เยอะมาก ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่เข้ามาแบ่งปันครามรู้นะครับ &v&

เท่าที่ีทราบคือเนื้อผ้า nomex เวลาโดนความร้อนแล้วมันจะหลอมตัวเองเป็นฉนวนกันความร้อนนะครับ ดังนั้นถ้าไหม้แล้วใช้ได้แค่ทีเดียวครับ
อีกอย่างที่ถ้าชนแล้วต้องทิ้งคือ safety belt ครับ เพราะเนื้อผ้ามันจะยืดช่วยรับแรง ถ้ายืดแล้วไม่ควรใช้แล้วครับ


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline NUK

  • นักรักอังกฤษ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,068
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 29, 2023, 07:32:00 pm
    • GELE'E DIAMOND
เท่าที่อ่านเจอ พวกชุดทนไฟไม่มีวันหมดอายุที่กำหนดจาก FIA จนกว่าจะโดนไฟ หรือขาด/ชำรุด หรือ FIA เปลี่ยนมาตรฐานสูงขึ้น แต่บางอุปกรณ เช่นพวก safety belt หรือหมวก มีวันหมดอายุ ถ้าผมเข้าใจผิดช่วยแก้ด้วยนะครับ  :a_smiley:
นักรักอังกฤษ
ใครใช้ หรือชอบ รถอังกฤษ ไป Like page นี้ไว้เล่นๆ ได้ครับ http://www.facebook.com/thaibritishcar 

ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องเพชรครับ  www.geleediamond.com

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
พูดถึงอุปกรณ์กรณ์ปลอดภัยเชื่อหรือไม่  ว่า พวงมาลัยก้านยก นี่มัก้อสำคัญไม่น้อยเลย ถือเป็นอุปกรณ์ ความปลอดภัยอย่างหนึ่ง  ผมขอ่ล่าจากประสบการณืตรง ที่เกิดกับตัวเอง    ผมเคยประสบอุบัติเหตุ เมื่อหลายปีก่อน หลุดโค้ง ตอนสุด เกียร์ สี่   วิ่งเข้าหา กำแพงดิน  ตรงๆ   ตอนชน มีความรู้สึกว่าข้อมือไปชนกับอะไรสักอย่าง   พอตั้งสติได้   มองเห็น ขอบพวงมาลัย มันหุบ ไปกอง อยู่ หน้า คอนโซล   ทำให้ คิดได้ว่า  แรงส่งตอนชน ทำให้ก้านพวงมาลัยมันยู่ตามแรง และขณะเดียวกัน ข้อมือ ก้อ ปลิวตามแรง  ไปชนกับขอบพวงมาลัย แต่ก้าน มันให้ตัวได้ อ่อนกว่าแรง ส่ง มันก้อเลยยู่ไปข้างหน้า  ข้อมือผม ก้อเลยปลอดภัย เคล็ด บวม ไม่มาก  แต่ถ้า เป็นพวงมาลัย แข็ง ๆ ข้อมือผมคงแตกไปแล้ว   
                เวลา รัดเข็มขัด ก้อต้องดึงให้แน่น  ครับ เรื่อง ตาข่ายปิดหน้าต่าง นี่ ถ้าเป็น พวก แข่ง   rally  นี่เค้าให้ความสำคัญมาก ครับ เนื่องจากมันกัน ได้หลายอย่าง  พวกแข่ง สมัยก่อนรู้ดี วิ่งในทางลูกรัง กันหินกระเด็น  บางที มีคนมาดักขว้าง เพราะ ฝุ่นมันเยอะ   บางที ที่แข่ง พวก rally cross  เวลาสาดโค้ง  แล้ว ปีน กำแพง ตีลังกา  หลายตลบ  กัน แขนมันหลุด ออกมานอก รถ  มีนักแข่ง ท่านหนึ่ง  ต้อง เสีย มือขวา เนื่องจาก รถคว่ำ แล้วแขนหลุดออกมานอกรถ แล้ว ตัวรถทับ แล้ว ถูกับพื้นถนน  ไม่สามารถ รักษาได้ ทำให้ ต้องเสีย อวัยวะ มาแล้ว
            ส่วนใหญ่ ผมว่า  ถ้าเรา ไม่ประมาท ก้อ จะช่วยลด การสูญเสีย ลงได้มากครับ   อุปกรณ์ชิ้นส่วนในรถแข่งทุกชิ้น เป็น  สิ่งที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยหมด วัสดุที่ใช้ ครับ สามารถ ทนแรงดึง กระชาก แรงปะทะ ได้แค่ไหน     
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เท่าที่อ่านเจอ พวกชุดทนไฟไม่มีวันหมดอายุที่กำหนดจาก FIA จนกว่าจะโดนไฟ หรือขาด/ชำรุด หรือ FIA เปลี่ยนมาตรฐานสูงขึ้น แต่บางอุปกรณ เช่นพวก safety belt หรือหมวก มีวันหมดอายุ ถ้าผมเข้าใจผิดช่วยแก้ด้วยนะครับ  :a_smiley:

เรื่องอายุการใช้งานของผมกระเดียดไปในทางความเห็นที่ #39 ครับ มิได้หมายถึง expiration


ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ อย่าง safety harness หาก expire ได้ยินว่าเอาไป renew ใหม่ได้ครับ (หากไม่เคยอุบัติเหตุจนยืด) แต่ไม่รู้ว่าซื้อใหม่ถูกกว่าหรือเปล่า
« Last Edit: August 06, 2011, 09:16:01 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
พูดถึงอุปกรณ์กรณ์ปลอดภัยเชื่อหรือไม่  ว่า พวงมาลัยก้านยก นี่มัก้อสำคัญไม่น้อยเลย ถือเป็นอุปกรณ์ ความปลอดภัยอย่างหนึ่ง  ผมขอ่ล่าจากประสบการณืตรง ที่เกิดกับตัวเอง    ผมเคยประสบอุบัติเหตุ เมื่อหลายปีก่อน หลุดโค้ง ตอนสุด เกียร์ สี่   วิ่งเข้าหา กำแพงดิน  ตรงๆ   ตอนชน มีความรู้สึกว่าข้อมือไปชนกับอะไรสักอย่าง   พอตั้งสติได้   มองเห็น ขอบพวงมาลัย มันหุบ ไปกอง อยู่ หน้า คอนโซล   ทำให้ คิดได้ว่า  แรงส่งตอนชน ทำให้ก้านพวงมาลัยมันยู่ตามแรง และขณะเดียวกัน ข้อมือ ก้อ ปลิวตามแรง  ไปชนกับขอบพวงมาลัย แต่ก้าน มันให้ตัวได้ อ่อนกว่าแรง ส่ง มันก้อเลยยู่ไปข้างหน้า  ข้อมือผม ก้อเลยปลอดภัย เคล็ด บวม ไม่มาก  แต่ถ้า เป็นพวงมาลัย แข็ง ๆ ข้อมือผมคงแตกไปแล้ว   
                เวลา รัดเข็มขัด ก้อต้องดึงให้แน่น  ครับ เรื่อง ตาข่ายปิดหน้าต่าง นี่ ถ้าเป็น พวก แข่ง   rally  นี่เค้าให้ความสำคัญมาก ครับ เนื่องจากมันกัน ได้หลายอย่าง  พวกแข่ง สมัยก่อนรู้ดี วิ่งในทางลูกรัง กันหินกระเด็น  บางที มีคนมาดักขว้าง เพราะ ฝุ่นมันเยอะ   บางที ที่แข่ง พวก rally cross  เวลาสาดโค้ง  แล้ว ปีน กำแพง ตีลังกา  หลายตลบ  กัน แขนมันหลุด ออกมานอก รถ  มีนักแข่ง ท่านหนึ่ง  ต้อง เสีย มือขวา เนื่องจาก รถคว่ำ แล้วแขนหลุดออกมานอกรถ แล้ว ตัวรถทับ แล้ว ถูกับพื้นถนน  ไม่สามารถ รักษาได้ ทำให้ ต้องเสีย อวัยวะ มาแล้ว
            ส่วนใหญ่ ผมว่า  ถ้าเรา ไม่ประมาท ก้อ จะช่วยลด การสูญเสีย ลงได้มากครับ   อุปกรณ์ชิ้นส่วนในรถแข่งทุกชิ้น เป็น  สิ่งที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยหมด วัสดุที่ใช้ ครับ สามารถ ทนแรงดึง กระชาก แรงปะทะ ได้แค่ไหน     

สองอาทิตย์ก่อนได้คุยกับมือแรลลี่รุ่นเก๋าคนหนึ่งแล้วทึ่ง (เริ่มเล่นรถตั้งแต่สมัยก่อนมีเอเซียน่าพัทยา) ซัดกันลุ่นๆกันเลย  หมวกนิรภัยไม่รู้จัก... safety harness ไม่ต้องพูดถึงเพราะรถสมัยนั้นแค่เข็มขัดนิรภัยยังไม่มีติดมาให้จากโรงงานเลย แกเล่าให้ฟังไปหัวเราะไป

รุ่นพวกเราโชคดี มีอุปกรณ์หลากหลายให้เลือกหาสารพัดแบบ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments