Author Topic: projekt e30 coupe สองน้องช่วยปั้นดินให้เป็นดาว...หรือเปล่า  (Read 674932 times)

0 Members and 6 Guests are viewing this topic.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ตอบข้อสงสัย
 
 ผมได้อ่านถึงนาย gustav นี่เหมือนกันครับพี่ แต่จากการที่ผมคิดแล้วเนี่ยผมไม่ต้องการ rate of change ของช่วงล่างหลังมากเท่าไหร่ ยิ่งพาร์ท motorsport ด้วยแล้วมุมมันน่าจะเปลี่ยนเยอะเกินไปสำหรับรถบ้านๆอย่างผม
 
 
 นาย Gustav ไม่ได้เป็นคนทำ... BMW Motorsport เป็นคนทำในตัวแข่ง Gr.A สมัยโน้น อีตา Gustav แกเอามาเปรียบเทียบให้ดูเฉยๆ การทำเป็น 12 องศา (ต่างจากของแสตนดาร์ดเพียง 3 องศา) มิได้เป็นการทำให้มันเปลี่ยนไปจากเดิม แต่ทำให้มันกลับมาอยู่ในระยะทำงานเหมือนเดิม (เขาต้องการทำรถให้เตี้ยๆ เพื่อลด CG แต่พอเตี้ยแล้วค่าของทั้ง camber และ toe มันออกไปนอกระยะทำงานเขาจึงต้องหาวิธีที่ทำให้ camber และ toe มันกลับมาให้อยู่ในระยะทำงานเดิม) ซึ่งจุดที่ BMW Motorsport เขาต้องการ...จำไม่ได้แล้ว...น่าจะอยู่ราวๆไม่เกิน 3 " ประมาณนั้น
 
 
โดยปกติพวกช่วงล่าง trailing arm เวลายุบมันจะพามุมสองมุมเปลี่ยนไปด้วยคือ camber และ toe และที่นาย gustav เค้าอ้างอิงถึงล้อ 17 เพราะว่า พอใส่ล้อ 17 เนี่ย rate of change ที่เค้าต้องการไม่พอหรือเปล่า เค้าเลยไปเพิ่มมุม trailing arm link เข้าไป??
 
 
ไม่ใช่ 1) ที่เค้าอ้างอิงล้อ 17" เพราะเขาต้องการเปรียบเทียบตัวแข่ง Gr.A กับรถสแตนดาร์ดให้เราดู ซึ่งตัวแข่ง Gr.A ปี 87 ที่ใช้ trailing arm 12 องศาจะใช้ล้อขนาด 17" (ตัวแข่ง Gr.A ก่อน 87 จะใช้ 16" และ DTM ปีท้ายๆจะใช้ 18") จริงๆแล้วมันไม่ใช่การทำ น่าจะเรียกว่า "การปรับ" ให้เป็น 12 องศามากกว่า เพราะที่ปลาย BMW Motorsport จะทำให้เป็น joint ปรับได้ (ดูรูปที่แนบ) 

ไม่ใช่ 2) ตัวแข่ง Gr.A ไม่ได้ "เพิ่ม" มุม trailing arm (หรือบางทีก็เรียกว่า sweep angle) แต่ "ลด" มุมมันลงไป 
=> sweep angle แสตนดาร์ด    = 15 องศา 
=> sweep angle ตัวแข่ง Gr.A  = 12 องศา
« Last Edit: August 13, 2011, 12:55:32 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
อันนี้ถ่ายจากรถแข่ง DTM แท้ๆของจริงของรถอีตา Jake Larsen แก (แต่ตัว joint หน้าตาคล้ายๆแบบนี้แหละ แต่รูปร่าง trailing arm ของ DTM มันจะแตกต่างจากของ Gr.A เยอะพอสมควร )
ดูชัดๆ ว่ามันทำงานอย่างไร ปรับได้หลายมิติกว่าแบบลูกเบี้ยวธรรมดา ได้หมดทั้ง camber, toe, และ roll center
ทำไมต้องปรับ roll center?  หลักการก็คล้ายๆกับปีกนกหน้าที่ผมโม้ให้ฟังในอีกกระทู้หนึ่งนั่นแหละ
« Last Edit: August 13, 2011, 12:31:56 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
มองอีกมุมหนึ่ง จะเห็นว่าของ DTM เขาสร้าง bracket ขึ้นมาใหม่ และใช้น๊อตร้อยในแนวตั้งแทน
« Last Edit: August 13, 2011, 12:33:03 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ส่วนหูด้านใน ยังร้อยเข้ากับ bracket ในแนวนอนเหมือนเดิม

กระทู้นี้กลายเป็น bmw motorsport ไปเสียแล้ว  :a_laugh:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เคยเห็นตัวเป็นๆของไอ้เจ้าตัวปรับที่ว่าตัวนี้ทีนึง (ในรูปไม่ได้ใส่ joint เอาไว้)
ลืมขอยืมเขาเอาไปก๊อปปี้เอาไว้  :a_laugh:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ต่อ...เมื่อคืนง่วงเสียก่อน


แต่ถ้าทำเป็น toe/caster มันจะต้องเชื่อมในแนวนอน โดยเชื่อมกะช่วงล่างด้านไนแทน เพราะ radius arm มันยาวกว่าทำให้มันมีผลต่อการปรับมากกว่า

Caster ที่ล้อหลัง? %:( ตั้งใจพูดถึง camber หรือเปล่า?เพราะวัตถุประสงค์หลักของการปรับมุม caster ก็เพื่อทำให้ล้อ (พวงมาลัย) รักษาแนวให้อยู่ในแนวเส้นตรงได้มากขึ้น หรือกลับคืนสู่ตำแหน่งด้วยตัวเองได้เร็วขึ้นเมื่อถูกกระทำด้วยแรงที่ดึงตัวรถออกไปข้างหน้า ซึ่งจะแทบไม่มีผลอะไรเลยกับล้อที่ไม่ได้บังคับเลี้ยวอย่างเช่นล้อหลัง เว้นเสียแต่ว่าล้อหลังมันเลี้ยวได้ด้วย หรือมีเหตุผลอื่นอย่างไร?

ผมได้ลองปรับเล่นๆแล้ว คงช่วยอะไรมากไม่ได้สำหรับการ extreme lowering แต่มันก็พอช่วยกล้อมแกล้มให้ล้อไม่แบะมากมายได้

ถ้าไม่ได้จะต้องปรับอะไรมากแบบรถแข่งที่จะต้องแปรเปลี่ยนไปตามสภาพสนามต่างๆ แค่ลูกเบี้ยวแบบนั้นก็เหลือเฟือแล้วครับ ของผมใช้วิธี "ดัด" เอามันดื้อๆเลยเสียด้วซ้ำไปหลังจากที่พยายามทำแบบนั้นแล้วไม่สำเร็จ  :a_laugh:

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
เปล่าครับผมพูดผิดแหละ ตั้งใจบอกว่าเป็น toe / camber ครับ

ส่วนไอ้เจ้าลูกเบี้ยวเดี๋ยวค่อยมาดูกันว่ามันจะสามารถปรับได้ขนาดไหน

แฟมถ้าสามารถทำให้ช่วงล่างหลัง camber gain น้อยๆหน่อยคงจะดีไม่น้อย แต่คงต้องไปหาช่วงล่าง gr-A มาด้วย ซึ่งคงอาจจะซื้อรถได้เกือบทั้งคันแน่นอน  :crazy2:
วันนี้ไปก้มๆมองช่วงล่าง ดูท่าทางแล้วโหลดแบบนี้ roll center อาจจะปักดินเลย แต่พอจะยกมันขึ้นก็ไม่กล่ออีก โอ่ยย กลุ้มๆ แต่คันนี้เน้นหล่ออันดับแรก คงต้องมีการยอมให้รถมันโยนบ้าง อาจจะแก้ด้วยการเปลี่ยนสปริงแข็งอีกสักหน่อย แต่จากที่ลองเอาน้ำหนักถุงทรายไปกดที่ล้อหน้า คิดว่าเลือก spring rate ที่ถูกแระ ตอนแรกกลัวว่าจะเลือกอ่อนไปซะอีก
น่าจะขับในเมืองไม่เหนื่อยมากมาย

ตอนนี้ติดต่อไปเมืองนอกเมืองนา ถามถึงเรื่อง M42 2100 Rally ของค่าย MM แล้วน่าสนใจ แต่ต้องไปหา core ให้เค้า ราคาพอๆกะเครื่อง S14 fully rebuilt เลย :buck2:
สงสัยยังคงเดินหน้าโครงการ m42 turbo ไปพลางๆก่อนๆ

พยายามหาคลัช กะฟลายวีลเบาๆมาใส่ แต่กว่าจะข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึง อาจจะถึง 35000 ได้  :cheesy: เป็นลมดีกว่า พี่ต่อพอรู้มั๊ยครับว่านอกจากเอาชุด M20 เนี่ย เอาของรุ่นอะไรมาใส่ได้บ้าง
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
วันนี้ไปรับสิ่งนี้มาครับ เบื่อหาประมูลเอาตามอีอ่าวล่ะ คู่ที่แล้วกว่าจะได้มาคู่ถูกใจต้องสั่งมาถึง 4 คู่ คราวนี้ขอเห็นเป็นๆแล้วซื้อเลยดีกว่า

เท่าที่ดูแล้วผมชอบ ULO มากกว่า startec เพราะมันออกสี smoke มากกว่า ดูแล้วมันใสกว่าแยะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่คนครับ แต่ยังงงที่ว่าทำไมมันต่างกันได้ เพราะเป็นโรงงานเดียวกัน สามารถเห็นยี่ห้อ startec อย่างลางๆได้เลย แต่มันลบไว้
เท่าที่รู้ startec ว่าจ้าง ULO ผลิตให้ตอนที่ยังได้ลิขสิทธิ แต่พอลิขสิทธิหมดก็เลยผลิตซะเอง ผิดถูกประการไดขออำไพขอรับ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
พี่ต่อพอรู้มั๊ยครับว่านอกจากเอาชุด M20 เนี่ย เอาของรุ่นอะไรมาใส่ได้บ้าง

ของ M20 เหมาะ สำหรับการใช้งานแบบ semi-street/race มากครับ หาซื้อง่าย ตัวชุดคลัตช์/จานกดก็สามารถใช้ของ OEM ได้ ฟลายวีลเบาไปก็ไม่ดี พอยกคันเร่งแล้วรอบมันจะตกเร็ว ขับถนนมันจะหงุดหงิด บางทีเปิดแอร์รอบเดินเบามันพาลจะสั่นเอาต้องเร่งรอบช่วย

จะว่าไปของ M20 ผมก็ว่ามันก็เบากว่าของเดิมมากแล้วนะ เมื่อก่อนเคยใช้ในสนาม จับทีนึงรถสะท้านไปทั้งคัน

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ของน้า unun เค้าแนว super street... sometime race.. แร๊ดด...ครับพี่  :evil:
 
ไฟท้ายดำๆ เก่าหนิหว่า..เอามาๆ เดี่วล้างให้  :evil:   :evil:   :evil:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
พี่ต่อพอรู้มั๊ยครับว่านอกจากเอาชุด M20 เนี่ย เอาของรุ่นอะไรมาใส่ได้บ้าง

ของ M20 เหมาะ สำหรับการใช้งานแบบ semi-street/race มากครับ หาซื้อง่าย ตัวชุดคลัตช์/จานกดก็สามารถใช้ของ OEM ได้ ฟลายวีลเบาไปก็ไม่ดี พอยกคันเร่งแล้วรอบมันจะตกเร็ว ขับถนนมันจะหงุดหงิด บางทีเปิดแอร์รอบเดินเบามันพาลจะสั่นเอาต้องเร่งรอบช่วย

จะว่าไปของ M20 ผมก็ว่ามันก็เบากว่าของเดิมมากแล้วนะ เมื่อก่อนเคยใช้ในสนาม จับทีนึงรถสะท้านไปทั้งคัน

ผมว่ามันหายากส์มากนะพี่ต่อ โทรไปหลายที่แระไม่ค่อยจะมีเลย มีแต่ของรุ่นเกียร์เปลี่ยนเองได้  :2funny:
ผมอยากได้ที่มันเบาขึ้นเพราะว่าทุกๆโลที่เอามวลออกไปจาก flywheel เท่ากับลดน้ำหนักไปได้อีกประมาณ 18 โล เลยทีเดียว
อีกอย่างเพราะตอนนั้นไปขับรถของอีตาคันข้างบนกระทู้นี้ ผมว่ามันทำ rev matching ยากไปนิส ถ้า flywheel หนักๆเหมาะกับรถขับในเมือง ไม่อยากเปลี่ยนเกียร์เร็ว ไม่จำเป็นต้อง rev match ทุกครั้ง แต่ผมมันชอบ double clutch เวลาสับเกียร์ มันสนุกมากมาย เลยจำเป็นต้องหา flywheel น้ำหนักเบาไว้หน่อย

ได้ข่าวว่าถ้าหา flywheel M20 มาได้เนี่ย สามารถเอาจานกดกะหวีของ M50 325 มาจับใส่ได้เลย ไม่รู้จริงเท็จประการไดขอรับ พี่ต่อพอจะมีฝังสนามหญ้าที่บ้านสักชุดสองชุดมั๊ยครับ  :a_smiley:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ดีมาก....  งั้นช่วงนี้ฝึกทำ heel & toe downshifting เข้าปากซอบบ้านบ่อยๆละกัน

 :a_laugh:


ป.ล ปีกนกหลังแบบ Gr.A นั่นน่ะ ทำเองก็ได้ ไม่ยากหรอก เพราะ BMW Motorsport เขาก็โมมันขึ้นมาจากของเดิิมนั่นแหละ (กฏ homologation มันค้ำคออยู่)  ของให้มีไอ้ตัวปรับแบบในรูปนั้นก็เป็นพอ

รออีกสองสามวัน ทางเยอรมันเขากำลังหาให้ เขาบอกว่ามีเยอะแยะ ถ้าได้มาแล้วอยากทำจะส่งข่าวไปบอก

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
ของน้า unun เค้าแนว super street... sometime race.. แร๊ดด...ครับพี่  :evil:
 
ไฟท้ายดำๆ เก่าหนิหว่า..เอามาๆ เดี่วล้างให้  :evil:   :evil:   :evil:

ครายบอก always slow in soi and never race ตะหาก
เอามาแลกกันมะ ไฟท้ายกะไอ้คันขาวที่คาดๆสติ๊กเกอร์อยู่ พอแลกกันได้อยู่นาาา มูลค่าพอๆกัน :2funny:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
พี่ต่อพอรู้มั๊ยครับว่านอกจากเอาชุด M20 เนี่ย เอาของรุ่นอะไรมาใส่ได้บ้าง

ของ M20 เหมาะ สำหรับการใช้งานแบบ semi-street/race มากครับ หาซื้อง่าย ตัวชุดคลัตช์/จานกดก็สามารถใช้ของ OEM ได้ ฟลายวีลเบาไปก็ไม่ดี พอยกคันเร่งแล้วรอบมันจะตกเร็ว ขับถนนมันจะหงุดหงิด บางทีเปิดแอร์รอบเดินเบามันพาลจะสั่นเอาต้องเร่งรอบช่วย

จะว่าไปของ M20 ผมก็ว่ามันก็เบากว่าของเดิมมากแล้วนะ เมื่อก่อนเคยใช้ในสนาม จับทีนึงรถสะท้านไปทั้งคัน

ผมว่ามันหายากส์มากนะพี่ต่อ โทรไปหลายที่แระไม่ค่อยจะมีเลย มีแต่ของรุ่นเกียร์เปลี่ยนเองได้  :2funny:
ผมอยากได้ที่มันเบาขึ้นเพราะว่าทุกๆโลที่เอามวลออกไปจาก flywheel เท่ากับลดน้ำหนักไปได้อีกประมาณ 18 โล เลยทีเดียว
อีกอย่างเพราะตอนนั้นไปขับรถของอีตาคันข้างบนกระทู้นี้ ผมว่ามันทำ rev matching ยากไปนิส ถ้า flywheel หนักๆเหมาะกับรถขับในเมือง ไม่อยากเปลี่ยนเกียร์เร็ว ไม่จำเป็นต้อง rev match ทุกครั้ง แต่ผมมันชอบ double clutch เวลาสับเกียร์ มันสนุกมากมาย เลยจำเป็นต้องหา flywheel น้ำหนักเบาไว้หน่อย

ได้ข่าวว่าถ้าหา flywheel M20 มาได้เนี่ย สามารถเอาจานกดกะหวีของ M50 325 มาจับใส่ได้เลย ไม่รู้จริงเท็จประการไดขอรับ พี่ต่อพอจะมีฝังสนามหญ้าที่บ้านสักชุดสองชุดมั๊ยครับ  :a_smiley:


งง.... %:( ก็ไอ้ฟลายวีลที่ติดให้ไปกับเครื่องนั่นนะมันก็ของ M20 อยู่แล้วนี่ พร้อมคลัตช์/จานกดเข้าชุดกันเสร็จสรรพ (แต่จำไม่ได้แล้วว่าใช้ของรุ่นอะไรบ้าง) 
หรือว่าไม่อยู่แล้ว?

เดี๋ยวจะไปลองคุ้ยกอหญ้าหลังบ้านดูให้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องเอา Ducati มาให้ยืมขี่บ้างเป็นครั้งคราว  :a_laugh:

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
หรือให้ตัว dual mass ไป   จำไม่ได้แล้ว แก่แล้วความจำไม่ค่อยดี

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
ดีมาก....  งั้นช่วงนี้ฝึกทำ heel & toe downshifting เข้าปากซอบบ้านบ่อยๆละกัน

 :a_laugh:


ป.ล ปีกนกหลังแบบ Gr.A นั่นน่ะ ทำเองก็ได้ ไม่ยากหรอก เพราะ BMW Motorsport เขาก็โมมันขึ้นมาจากของเดิิมนั่นแหละ (กฏ homologation มันค้ำคออยู่)  ของให้มีไอ้ตัวปรับแบบในรูปนั้นก็เป็นพอ

รออีกสองสามวัน ทางเยอรมันเขากำลังหาให้ เขาบอกว่ามีเยอะแยะ ถ้าได้มาแล้วอยากทำจะส่งข่าวไปบอก


ไม่มีรถให้ฝึกล่ะก๊าบบบ รถที่บ้านเป็นเกียร์สับเองไปหมดแระ ช่วงนี้ได้ไปฝึกวิ่งเล่นที่สนามนครชัยศรีนิดๆหน่อยๆด้วย vios one make เวลาดีขึ้นเล็กน้อยจากคราวที่แล้ว 1:44.2 พอๆกะอีช้างน้ำ 330 ผมเลย "weight is always the enemy in a good handling car"

ได้ครับพี่ ตอนนี้มีซับเฟรมกองเล่นที่บ้านอยู่อีกอัน ถ้าได้อย่างที่พี่บอกจะดีมาก อยากปรับ roll center ใจจะขาด ถ้าได้ toe out อีกหน่อยจะแจ่ม ตบท้ายด้วยเฟืองท้ายเต็ด 100% home made ก็ดี จะได้ขับเลียนแบบ Ken Block เค้าได้ :2funny:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
หรือให้ตัว dual mass ไป   จำไม่ได้แล้ว แก่แล้วความจำไม่ค่อยดี
ของผมเป็นรุ่นสองมวลคร๊าบบบบ แก่แล้วต้องหาอะไรๆเด็กให้กระชุ่มกระชวยหัวใจสิฮับ  :coolsmiley:
ducati ช่วงนี้นอนซมอยู่บ้านครับ ฝนมันเททุกวันเลยไม่ค่อยสบาย แต่เอาไว้ว่างๆเดี๋ยวควบไปเบิ้ลที่หน้าบ้าน เผื่อให้ต๊อบเกิดคันบ้างขอรับ  :tongue:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
หรือให้ตัว dual mass ไป   จำไม่ได้แล้ว แก่แล้วความจำไม่ค่อยดี
ของผมเป็นรุ่นสองมวลคร๊าบบบบ แก่แล้วต้องหาอะไรๆเด็กให้กระชุ่มกระชวยหัวใจสิฮับ  :coolsmiley:
ducati ช่วงนี้นอนซมอยู่บ้านครับ ฝนมันเททุกวันเลยไม่ค่อยสบาย แต่เอาไว้ว่างๆเดี๋ยวควบไปเบิ้ลที่หน้าบ้าน เผื่อให้ต๊อบเกิดคันบ้างขอรับ  :tongue:

ถ้างั้นแสดงว่า ฟลายวีลของ M20 น่าจะยังอยู่ที่บ้าน เดี๋ยวหาดูให้
หรือถ้าไม่เจอก็ไปเด็ดเอาจากได้ตัว Hartge ที่กองอยู่ในโรงรถนั่นก็ได้
ชุดคลัตช์ของอะไรมันก็ใช้กันได้เกือบทั้งหมดแหละ ของให้ diameter มันเท่ากัน (มันมีแปดนิ้ว เก้านิ้ว อะไรทำนองนั้นแหละ) ส่วนจะจับหนักจับเบานั่นอีกเรื่องนึง แล้วก็ไปปรับระยะกดของปั๊มคลัตช์ตัวล่างเอา (ภาษทางเทคนิคเห็นเขาเรียกว่า "สาก") ไม่ยากเย็น

อย่าแค่แนะนำ วันหลังหาสก๊อยซ้อนท้ายมาด้วย
« Last Edit: August 18, 2011, 09:16:00 pm by Flying Dutchman »

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
พี่ต่อพอรู้มั๊ยครับว่านอกจากเอาชุด M20 เนี่ย เอาของรุ่นอะไรมาใส่ได้บ้าง

ของ M20 เหมาะ สำหรับการใช้งานแบบ semi-street/race มากครับ หาซื้อง่าย ตัวชุดคลัตช์/จานกดก็สามารถใช้ของ OEM ได้ ฟลายวีลเบาไปก็ไม่ดี พอยกคันเร่งแล้วรอบมันจะตกเร็ว ขับถนนมันจะหงุดหงิด บางทีเปิดแอร์รอบเดินเบามันพาลจะสั่นเอาต้องเร่งรอบช่วย

จะว่าไปของ M20 ผมก็ว่ามันก็เบากว่าของเดิมมากแล้วนะ เมื่อก่อนเคยใช้ในสนาม จับทีนึงรถสะท้านไปทั้งคัน

ผมว่ามันหายากส์มากนะพี่ต่อ โทรไปหลายที่แระไม่ค่อยจะมีเลย มีแต่ของรุ่นเกียร์เปลี่ยนเองได้  :2funny:
ผมอยากได้ที่มันเบาขึ้นเพราะว่าทุกๆโลที่เอามวลออกไปจาก flywheel เท่ากับลดน้ำหนักไปได้อีกประมาณ 18 โล เลยทีเดียว
อีกอย่างเพราะตอนนั้นไปขับรถของอีตาคันข้างบนกระทู้นี้ ผมว่ามันทำ rev matching ยากไปนิส ถ้า flywheel หนักๆเหมาะกับรถขับในเมือง ไม่อยากเปลี่ยนเกียร์เร็ว ไม่จำเป็นต้อง rev match ทุกครั้ง แต่ผมมันชอบ double clutch เวลาสับเกียร์ มันสนุกมากมาย เลยจำเป็นต้องหา flywheel น้ำหนักเบาไว้หน่อย

ได้ข่าวว่าถ้าหา flywheel M20 มาได้เนี่ย สามารถเอาจานกดกะหวีของ M50 325 มาจับใส่ได้เลย ไม่รู้จริงเท็จประการไดขอรับ พี่ต่อพอจะมีฝังสนามหญ้าที่บ้านสักชุดสองชุดมั๊ยครับ  :a_smiley:

อีตาข้างบนนี่รถข้าพเจ้าหนิหว่า .. :grin:   แหมมม.......
 
ตอนน้าลองบนทางด่วนนั่นนั้นล้อ 17 นิ้ววว นะ.. + เกียร์ .1 + เต็ด 4.1 มันก็หมดเร็วไรสนุกซิน้า  Z-Z
แต่การใช้งานก็คนละแบบนะ ผมเอาลงสนามหนิหว่า street race แบบบ้าๆอย่างน้าก็ต้องอีกแบบนึง
 
ตอนนี้แข่งใส่ล้อ 15" ก่อนเข้าโค้งผมทำ dobble gas ... เอ๊ะหมายความว่าไงฟร่ะ  :grin:
 
ถึงจะมันนจะยังเป็น dobble cluth สแตนดาร์ดก็สนุกมิน้อยหน้าใครนะ..
 
ไหนๆๆๆ ทำขนาดนี้ เอามาลง track หน่อยนะน้า ทำไว้ดูต้องซื้อ "ทีวี"...  :>D


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
วันนี้ไปดูรถมาหน่อย มีความคืบหน้ากระตี๊ดเดียวเอง
ตอนนี้เดินสายไฟมารอไว้แล้ว รอแค่ไอ้เทปผ้าพันสายไฟเท่านั้น

ไปเบิกพวกสายรัดสายไฟตามคัวถังมา ปาดเหงื่อ...นี่ขนาดยังขาดอีกอื้อซ่ายังโดนไป 2500 กะพลาสติกกิ๊กก๊อก ไม่กี่ชิ้น เฮ้ออออ :buck2:
« Last Edit: August 23, 2011, 08:14:32 pm by unun »
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
พอๆกะอีช้างน้ำ 330 ผมเลย "weight is always the enemy in a good handling car"

 
(the distance between ) weight (and its axis point) is always the enemy in a good handling car

Offline dan K

  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2008
  • Posts: 295
  • Gender: Male
  • Last Login:March 30, 2015, 01:49:52 pm

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
พอๆกะอีช้างน้ำ 330 ผมเลย "weight is always the enemy in a good handling car"

 
(the distance between ) weight (and its axis point) is always the enemy in a good handling car

ผมว่าคนจะไม่เข้าใจนะพี่ ส่วนใหญ่ถ้าบอกอย่างนี้มันจะนึกถึง roll center กันมากกว่า แต่ผมว่า balanced mass แบบพอดีๆหน้าหลังซ้ายขวาด้วยนะสำคัญสุด เพราะว่ายิ่งรถเบาได้เท่าไหร่ช่วงล่างก็ไม่ต้องใช้อะไรแข็งๆ ปีกนกใหญ่ๆก็ไม่จำเป็น จานเท่ากะละมังก็ไม่ต้องใช้ พอไม่มีของน้ำหนักส่วนเกิน มันก็ทำให้อันเล็กๆลงได้ ตอบสนองดี response เร็ว อะไรแบบนี้แหละ แต่เรื่องนี้คงไปนั่งถกกันที่ร้าน black canyon เอกมัยดีกว่ามั๊ยพี่ ท่าทางจะได้กาแฟหลายแก้วเลยทีเดียว
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
หลังจาดเสาะหาเทปผ้าพันสายไฟจากหลายๆแหล่งแล้วไม่ประสบผมสำเร็จเลย วันนี้เลยใช้อากู๋ทำหน้าที่ซะหน่อย
เปิดมาก็เจอหลายเจ้า บางที่ก็ไม่มีของหมด บางที่ไม่รับโทรศัพท์ บางที่บอกราคามาแล้ว...เอ๊ะ...นี่เราเบิกของศูนย์มาหรือเปล่าวะ
แต่โชคยังเข้าข้าง โทรไปหาที่นึงแล้วเค้าบอกว่ามี ให้คำแนะนำดีมาก คุยรู้เรื่อง แต่อยู่ถึงบางนา กม.6 นู่นนน
หลังจากวางสายปั๊บ ไม่รีรอขับบึ่งไปเพื่อรับของโดยพลัน

เชิญชมหยาดเหงื่อที่ตามหาเจ้าสิ่งนี้มานานร่วมอาทิตย์ครับ

ใครต้องการบอกผมได้เลยนะครับ สามารถโทรไปบอกว่าต้องการอะไร ขนาดไหน แล้วให้เค้าส่งไปรษณีย์มาที่บ้านได้เลย
เค้าชื่อคุณ สิทธิเดช บริษัท เวิล์ดเวิธ จำกัดครับ โทร 02-752-8081 หรือ 081-483-4358 ครับ

ขนาดที่ผมสั่งมาเป็นหน้ากว้าง 19mm ครับ มีสองชนิดคือ
Tesa 51608 สำหรับใช้งานในห้องโดยสารทั่วไป ไม่ต้องกับความร้อนมากมาย สามารถซับเสียงสายไฟกระทบตัวถังได้ เพราะเป็นแบบผ้าสักหลาดนิ่มๆ ม้วนล่ะ 110 บาท
Tesa 51006 สำหรับใช้งานในห้องเครื่องหรือที่มีอุณหภูมิสูงๆ ผ้าจะบางกว่าแต่แข็งกว่า เหมือนกับที่รถยุโรปใช้พันในห้องเครื่องแหละครับ ราคาม้วนล่ะ 433 บาท
ถ้าสังเกตดีๆจะ made in thailand ด้วยนะครับ

'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
ปล. รูปสุดท้ายด้านบน อันซ้ายคือ 51006 อันขวาคือ 51608 ครับ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments