สวัสดีครับ
รถเป็นปี 1967 ครับ เป็รุ่นmk1 ปีสุดท้ายก่อนเปลี่ยนเป็นรุ่นmk2
ส่วนมากจะเป็นเกียร์ข้างตัวแล้วครับ เครื่องที่ลงรูปจะเป็นเครื่อง 1300cc แต่น่าจะมาจากรถอัลเลโก้หรืออสติน1300 ครับ เพราะเครื่องนำมาลงมินิได้ครับ
สภาพรถที่เห็นค่อนข้างผุครับ ผุพอๆกับรถผมเลย^^
เวลาตัดผุระวังเรื่องตัวถังนะครับ ระวังทรงรถเสีย ต้องคอยนำประตูมาลองตลอด
ผมขอลงรายละเอียดทีละอย่างนะครับ
เริ่มที่ตัวถัง
-พื้นตีใหม่ โอเคเลยครับ แต่ห่วงเรื่องชายบันได และซับล่าง ต้องลองดูแบบของเดิมครับ
-ประตูเปลี่ยนเปลือกนอกเอากลไกลตัวหมุนออก แล้วทำเป็นรางสไลด์ ผมคิดว่ารางน้ำคงถูกตัดทิ้งหมดแล้วครับ เคยเห็นคนลงขายประตูอยู่ครับ ซื้อประตูเปลี่ยนก็ดีกว่าครับ เพราะประตูร่นนี้จะต้องมีร่องระบายน้ำ ถ้าช่างไม่เข้าใจเด๊ยวฝนตกน้ำรั่วครับ
ส่วนอะไหล่ประตูมีดังนี้
-ยางร่องสักหลาดกระจกซื้อได้ในกทม ตรงแยกราชเทวี ชื่อร้านพาราเกียจเป็นร่องสักหลาดแท้ตรงรุ่นสองร่อง ส่วนยางร่องขอบกระจกประตูผมใช้เป็นยางครับ
-ฐานกระจกเป็นสแตนเลด อันนี้ลองหามือสองในebayครับ ถ้าไม่มีต้องซื้อใหม่ราคาแพงเอาการอยู่ครับ ประมาณ8000บาท / set
-กันเตะประตู 1 คู่ ซ้ายขวา อันนี้เบิกใหม่ เจ๊อ้อน่าจะมีครับ
-คิ้วขอบกระเป๋า 1 คู่ ซ้ายขวา + กิ๊ป เจ๊อ้อเหมือนกันครับ
-บานกระจก 4 ชิ้น 2ข้าง ของเก่าช่างอันน่าจะมีครับ
-มือเปิดนอก อันนี้สำคัญ รุ่นนี้เป็นแบบมือเปิดยาวใช้แบบเดียวกับรุ่นmk2 ของผมมีแต่ของรุ่นmk1 เหลืออยู่ครับ แต่ไม่ครบขาดฐาน ถ้าสนใจ
-มือเปิดใน จะเป็นสายดึงกับตีนเป็ด สายดึงสำหรับออสติน ตีนเป็ดสำหรับมอร์ริส เบิกใหม่ไม่มีแล้วครับ ต้องหามือสองครับ Ebayช่วยได้ครับ
-กลอนใน เบิกใหม่ เจ๊อ้อน่าจะมีครับ
ปล ประตูต้องเปลี่ยน บานพับนอก (เบิกใหม่เจ๊อ้อ) + ตัวประคอง + ตัวล็อค (บอยอะไหล่เก่า)ด้วยนะครับ
-ฝาท้าย ใช้ของเก่าดีแล้วครับ
-ภายใน ให้ช่างทำใหม่ได้ครับ ผมมีแบบแผงข้างหน้าหลัง แผงคอนโซล และแผงลำโพงอยู่ครับ
-ระวังจุดยึดท้ายดีๆ ครับ เวลาตัดผุ
-เบ้าไฟท้ายแนะนำส่งอะไหล่ตัวถังจากเมืองนอกมาเลยครับ จะได้แบบเดิมๆดีกว่าและไม่ต้องปะใหม่ครับ
-ส่วนที่เหลือ เด๊ยวผมค่อยๆอธิบายนะครับ
**ทำรถmk1 ต้องอย่าใจร้อนครับ เพราะราคาอะไหล่ไม่ถูกเลยครับ ค่อยๆหาไปครับ
โชคดีครับ
^^