BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016

General Category => Off Topic => Topic started by: OSBIL on November 13, 2007, 03:53:19 pm

Title: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: OSBIL on November 13, 2007, 03:53:19 pm

มีคำถามมากมายที่เพื่อนๆหลายท่านที่เพิ่งเริ่มต้น สนใจในรถคลาสสิค คิดอยู่ในใจ
แต่บางครั้งก็ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไร  ???
โดยเฉพาะการเลือกอู่ที่จะทำรถของท่าน รถคันนั้นจะเป็นสุดที่รัก หรือ สุดนรก  :heavenandhell:
ก็สำคัญอยู่ที่การตัดสินใจเลือกอู่นี่แหละครับ เริ่มตั้งแต่ราคา ฝีมือ ระยะเวลา
มีหลายท่านเปลี่ยนมา 4 อู่แล้วก็ยังไม่เสร็จหรือไม่ก็กลายเป็นเด็กดองจนอะไหล่เสียไปหมดแล้วก็ยังไม่ถึงไหน
 'b' 'b' 'b' 'b' 'b'

ผมหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นเกร็ดเล็กๆ และแนวคิดจากประสบการณ์ที่ได้สัมผัสกับอู่หลายที่มา
และก็คิดว่าผมโชคดีที่รถออกมาได้ดังใจปรารถนาทุกคัน ทีสำคัญเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ
ฝ่าอุปสรรคที่เป็นส่วนสำคัญในการบูรณะรถของท่าน และอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ของชาติครับ  :smitten:

วิธีสังเกตและป้องกันคราวๆนะครับ

ก่อนอื่นคุณต้องศึกษารถที่คุณมีให้ละเอียดก่อนนะครับ เป็นความรู้ที่มีขายตามร้านหนังสือ
เป็การลงทุนที่คุ้มค่านะครับ เพราะในโรงเรียนไม่มีสอนครับ  !o!

หลังจากที่เข้าใจสะรีระและกลไกต่างๆแล้ว คุณต้องเริ่มคุยกับผู้รู้ครับว่าการบูรณะรถมีกี่ขั้นตอน
และมีรูปแบบไหนบ้าง ความเข้าใจในขั้นตอนจะทำให้คุณรู้ว่าอะไรควรทำก่อนหรือหลัง
เพราะบางช่วงมันจะงงเหมือนไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน  %:(

จากนั้นลองคุยกับเจ้าของอู่ครับ ว่าสิ่งที่คุณรู้มากับที่เจ้าของอู่จะทำเป็นอย่างเดียวหรือแตกต่างกันรึเปล่า (ห้ามทำเป็นอวดรู้เป็นอันขาด)
เออ-ออกับเขาไปก่อน หากแตกต่างเขามีเหตุผลสนับสนุนหรือไม่ คุณก็จะเห็นตัวตนแท้จริงของเจ้าของอู่คนนั้นๆ
เจ้าของอู่ที่ต้อนรับขับสู้ดีนั้นย่อมดีกว่าที่ไม่ค่อยมีเวลามาอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ หรือไม่ก็ยุ่งมากกับรถประกันทั้งหลาย
ที่มีอยู่เต็มลานจอด อู่แบบนั้นไม่เหมาะกับบูรณะรถครับ  !o!

สถานที่เป็นส่วนสำคัญ ต้องช่างสังเกตหน่อยในส่วนนี้ ขวดเหล้าขวดเบียร์มีว่างระเกะหรือเปล่า หากมีก็ไม่ใช่เรื่องแปลก
มันเหมือนคุณเดินเข้าไปในผับแล้วไม่เจอก้นบุหรี่มันแปลก ช่างบูรณะรถคือศิลปิน ของมึนเมาเป็นตัวกระตุ้นให้อารมณ์บรรเจิด
พอเห็นขวดแล้ว ครั้งต่อไปเราก็เอาไปฝากโดยผ่านทางเจ้าของอู่ หากอู่ที่มีระเบียบคุณจะเห็นได้ทันที
ซึ่งการกินเหล้าในเวลางานไม่เหมาะอย่างยิ่ง ถือว่าอู่นั้นสอบตกทันทีแต่หากเก็บไว้ก่อนแล้วเด๋วเลิกงานกินกัน
นั่นแสดงถึงความสนิทและเอาใจใส่ที่เจ้าของอู่มีกับช่าง เป็นไปได้ยากที่ช่างจะหนีงานกลางคัน
ถ้าคุณคิดว่าอู่นี้พอรับได้ก็ถึงขั้นตอนการตีสนิท ของฝากมีไปไม่เสียหาย เสนอหน้าไปบ่อยๆให้เค้ารู้ว่า
รถที่อยู่ในมือเค้าคือแก้วตาดวงใจของคุณ ถ้าคุณแสดงให้เค้าเห็นว่าคุณไม่ค่อยสนใจ ช่างก็จะไม่ค่อยสนใจเช่นกัน
คำชมเชยต้องมาก่อนคำติเสมอ ถึงแม้บางครั้งจะไม่มีอะไรให้ชมก็ชมไปเสื้อสวย กางเกงสวยก็ว่าไป
อยากได้แบบไหน ควรหาภาพมาประกอบถ้าเป็นไปได้ ให้เค้ารู้สึกเหมือนมีเพื่อนมาเที่ยวอู่ไม่ใช่จอมบงการมาออกคำสั่ง
ถึงจุดนั้นถ้ารถคุณช้ากว่ากำหนด ทั้งช่าง ทั้งเจ้าของอู่จะรู้สึกผิดเองครับ
จำชื่อช่างให้ได้ตั่งแต่ตัวเล็กสุดจนถึงลูกพี่สุด เป็นเรื่องควรครับ และควรรู้ด้วยว่าแต่ละคนทำอะไรจะได้ไม่ใช้งานผิด  :viking:

ก่อนที่จะให้ช่างลงมือทำ ต้องทำการเช็คอะไหล่ ถ่ายรูป อะไหล่ควรมีอย่างน้อย 70% ถึงจะส่งให้ช่างลงมือทำ
เพราะหากเอารถไปไว้ที่อู่อะไหล่อาจเสียหรือหายได้ การเอารถไปรอไม่ใช่เรื่องดีครับ

ไว้มาต่อนะครับ หากเพื่อนๆมีคำถามหรือข้อชี้แนะที่ผมไม่ได้พูดถึงก็ช่วยเสริมกันหน่อยนะครับ
แลกเปลี่ยนกัน เพราะบางทีอาจเจออะไรแปลกกว่าที่ผมเจอก็เป็นได้ครับ  ;D
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: ssomaxp on November 13, 2007, 03:55:43 pm
ขอบคุณพี่ OSBIL สำหรับความรู้ครับ ส่วนผมอวดรู้ไม่ได้เพราะไม่รู้เรื่องรถเลย 555 ต้องศึกษาอีกมากเลยครับ
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: joe-1 on November 13, 2007, 04:23:47 pm
 :good:
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: crown71 on November 13, 2007, 04:43:01 pm
เพิ่มเติมครับ ...ของผมเคยเจอที่ งง ๆเลย ก็มีครับ ขับเข้าไปจะให้ เปลี่ยน ยางขอบกระจก(Toyota Crown กระโห้) ช่างเดินมา ร้อง อ่อ  ...มาสด้า ...เหรอ
อืม ผมแทบช็อค  มันมองไง เป็นมาสด้า  เนี่ย  ตอนแรก คิดว่าแกพูดเล่น ...แต่ดูจากการ ถอดมือหมุนกระจกแล้ว .....ไม่ไช่เล่นเลยนี่ว่า..(มันไม่ไช่ไม่รู้  มันไม่เป็นเลย) .นี่ครับ  เลยบอกว่าพอครับ เดี๋ยวไปใส่เอง....แล้ว ใส่ เกียร์ถอย กดคันเร่ง  ..ล้อหมุน ฟรี หนีอย่างเร็วครับ


สถานการณ์นี้บอกให้รู้ว่า แค่ยี่ห้อยังไม่รู้จัก อันอื่นก็ ไม่เป็นสัพะรดครับ....
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: OSBIL on November 13, 2007, 04:44:29 pm
เพิ่มเติมครับ ...ของผมเคยเจอที่ งง ๆเลย ก็มีครับ ขับเข้าไปจะให้ เปลี่ยน ยางขอบกระจก(Toyota Crown กระโห้) ช่างเดินมา ร้อง อ่อ  ...มาสด้า ...เหรอ
อืม ผมแทบช็อค  มันมองไง เป็นมาสด้า  เนี่ย  ตอนแรก คิดว่าแกพูดเล่น ...แต่ดูจากการ ถอดมือหมุนกระจกแล้ว .....ไม่ไช่เล่นเลยนี่ว่า..(มันไม่ไช่ไม่รู้  มันไม่เป็นเลย) .นี่ครับ  เลยบอกว่าพอครับ เดี๋ยวไปใส่เอง....แล้ว ใส่ เกียร์ถอย กดคันเร่ง  ..ล้อหมุน ฟรี หนีอย่างเร็วครับ


สถานการณ์นี้บอกให้รู้ว่า แค่ยี่ห้อยังไม่รู้จัก อันอื่นก็ ไม่เป็นสัพะรดครับ....
w^w
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: nong26june on November 13, 2007, 05:04:22 pm
เพิ่มเติมครับ ...ของผมเคยเจอที่ งง ๆเลย ก็มีครับ ขับเข้าไปจะให้ เปลี่ยน ยางขอบกระจก(Toyota Crown กระโห้) ช่างเดินมา ร้อง อ่อ  ...มาสด้า ...เหรอ
อืม ผมแทบช็อค  มันมองไง เป็นมาสด้า  เนี่ย  ตอนแรก คิดว่าแกพูดเล่น ...แต่ดูจากการ ถอดมือหมุนกระจกแล้ว .....ไม่ไช่เล่นเลยนี่ว่า..(มันไม่ไช่ไม่รู้  มันไม่เป็นเลย) .นี่ครับ  เลยบอกว่าพอครับ เดี๋ยวไปใส่เอง....แล้ว ใส่ เกียร์ถอย กดคันเร่ง  ..ล้อหมุน ฟรี หนีอย่างเร็วครับ


สถานการณ์นี้บอกให้รู้ว่า แค่ยี่ห้อยังไม่รู้จัก อันอื่นก็ ไม่เป็นสัพะรดครับ....

5 5 5 5 5 .....นึกว่าผมเจออยู่คนเดียวซะอีก  5 5 5 5 5

ประเภทใส่เกียร์ ถอยดีกว่า...ไม่เอาวววววดีกว่า....

 w^w
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: paboon on November 13, 2007, 07:43:19 pm
ยังดี...ผมน่ะเจอจังๆ เลย...เลี้ยวเข้าอู่ปั๊บ

โห...พี่....เล่นรถเก่าเนี่ยไม่กลัวเหรอ อะหลั่ยหายากนะ KE20 สองประตู...

(กำ..ตรูขับสาริกาคร๊าบบบพี่น้อง)
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: donutjovi on November 14, 2007, 09:17:18 am
อะไหล่ที่ต้องใส่รถ ต้องมีให้มากที่สุดครับ แต่ไม่ควรเก็บไว้ที่อู่ครับ
ถ้าทำเครื่องก็ไม่เท่าไร ถ้าทำสีตัวถัง อันไหนถอดได้ก็ถอดให้เกลี้ยงครับ
อู่สีเป็นอู่ที่อันตรายต่อการของหายมากครับ  'b'
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: donutjovi on November 14, 2007, 09:31:51 am
อ่อ.....นึกได้เรื่องนึง
เมื่อสองเดือนก่อน เอา ken&mary ไปออกกำลังกาย
ผ่านร้านเชียงกงเลยแวะซักหน่อย แล้วเข้าไปถามหาอะไหล่รถเก่าทั่ว ๆ ไปว่ามีรึเปล่า
มันถามอย่างเดียวว่าใส่รถอะไร เลยตัดรำคาญชี้ให้ดูหน้าร้าน
มันบอก อ๋อ โตโยต้า RT100 เหรอ ไม่มีหรอก
แล้วหันไปถามเด็กในร้านอีก เฮ้ย มีอะไหล่ RT100 บ้างป่ะ
เรายืนตาปริบ ๆ แล้วเดินออกไปโดยไม่รอคำตอบ

มรึงเปิดร้านเชียงกงโดยมีความรู้อะไรบ้างป่ะเนี่ย  >*|  >*|
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: tokenn on November 14, 2007, 10:27:15 am
เจอแบบ อู่เพื่อนสนิทครับ  !o! มันบอก "เฮ้ย อย่างนี้ทำสองเดือนก็เสร็จ" หลงดีใจ รู้ตัวอีกทีก็ 8 เดือนแล้ว  'b'
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: gowest on November 14, 2007, 10:38:28 am
อะไหล่ที่ต้องใส่รถ ต้องมีให้มากที่สุดครับ แต่ไม่ควรเก็บไว้ที่อู่ครับ
ถ้าทำเครื่องก็ไม่เท่าไร ถ้าทำสีตัวถัง อันไหนถอดได้ก็ถอดให้เกลี้ยงครับ
อู่สีเป็นอู่ที่อันตรายต่อการของหายมากครับ  'b'
เห็นด้วย :good:
ถอดเอามาไว้บ้าน
ขัดๆ ถูๆ
ล้างให้สะอาด
ห่อพลาติกไว้
จะใช้ค่อยเอาไปให้
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: alfa on November 14, 2007, 11:06:39 am
ผมคิดว่าเพื่อนสมาชิกแทบทุกคนมีการบูรณะรถกันมาแล้วทั้งนั้น น่าจะทำshort listed เอาไว้เป็นข้อมูลว่า อู่ทำสี ทำเครื่องยนต์/ช่วงล่าง ที่ดีมีฝีมือ และไว้ใจได้ เพื่อที่เพื่อนสมาชิกจะได้ไปใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงเพื่อที่จะไปใช้บริการในโอกาสข้างหน้า และถ้ามีเพื่อนสมาชิกไปใช้บริการอู่นั้นๆกันหลายคน ถ้ามีปัญหาอะไร จะได้ช่วยกันตามแก้ไข บางทีถ้ามีความคุ้นเคยกับอู่รถแล้ว ปัญหาอาจจะแทบไม่มีเลยก็ได้ 

เป็นไอเดียของผมเองนะครับ มีใครมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: paboon on November 14, 2007, 12:20:40 pm
เจอแบบ อู่เพื่อนสนิทครับ  !o! มันบอก "เฮ้ย อย่างนี้ทำสองเดือนก็เสร็จ" หลงดีใจ รู้ตัวอีกทีก็ 8 เดือนแล้ว  'b'

อู่เพื่อนสนิทเนี่ยตัวดีเลยครับ....

ช่าง...ไม่รู้อะไรบ้างเลยยย...ว่าใครคนหนึ่งที่แอบจิ๊กอะหลั่ยรถเพื่อนไปขาย...
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: OSBIL on November 14, 2007, 12:39:02 pm
ชอบมากครับกับ ประสบการณ์ ของเพื่อนๆแต่ละคนสุดขำกันทั้งน้าน  ;>#

ในแบบคลายๆกันแต่ไม่ใช่กับอู่ครับ แต่หนักกว่านั้นอีก
เมื่อ 3 ปีที่แล้วผมพา Gloria ไปโชวตัวที่งานประกวดแบบขำๆที่ The Mall
ปีที่ Busso ของคุณอู๋ได้รับถ้วยที่ 3 แต่ตอนนั้นยังเป็นของน้องอีกคนอยู่
มี กรรมการ หลายคนเข้ามามุงดูรถ
"เอ้ะ Toyota Crown รุ่นนี้มี 2 ประตูด้วยเหรอ นี้มันแปลงเกือบหมดเลยหนิ ยังมาประกวดกะเค้า"
พี่แกทำหน้างงๆแล้วเดินจากไป คงกลัวว่าจะต้องไปวิ่งไลจับไก่มั้งครับ
หลังจากงานนั้นไม่ส่ง Japanese Retro ไปงานอีกเลย งง กรรมการ  %:(
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: tokenn on November 14, 2007, 12:41:38 pm
 ;>#  %:(  >*|

:2funny:

อาวววอีกกกก ช่วงนี้ปรินด์ อารมณ์ดีจัง มีโปรเจ๊กดีๆๆๆอีกเหรอ  :good:
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: OSBIL on November 14, 2007, 12:50:52 pm
;>#  %:(  >*|

:2funny:

อาวววอีกกกก ช่วงนี้ปรินด์ อารมณ์ดีจัง มีโปรเจ๊กดีๆๆๆอีกเหรอ  :good:
ไม่มีแล้วครับพี่  !o!
มีแต่เก็บกิ๊ก ให้น้องๆทั้งหลาย บ้างก็ Upgrade ให้ขับมันขึ้นแค่นั้นเองครับพี่  :-!
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: Loong-Sawasdee on November 14, 2007, 01:01:51 pm
อู่นี่เป็นมหาวิทยาลัยจริง ๆ ครับ ......" เรียนกันไม่จบ พบมาไม่มีสิ้น" ทีนำเข้าดี ๆ ทั้งนั้น ครั้นจะนำออกไปอีกแบบ แม้จะเป็นอู่เพื่อนหรือคนกันเองก็ตาม

เรานำรถเข้าทำแล้วนี้ กี่เปอร์เซ็นต์ละท่านพี่น้องที่เราคิดไว้ว่า จะได้ตามคิด
เอางี้นะจะขอบอกไว้ ตกลงกันกี่เดือน กี่วัน ให้เอาสองมาคูณไว้ก่อน  เสร็จตรงเวลาถือเป็นโชค ชิ้นส่วนสำคัญ โลโก้ ไฟเลี้ยว ไฟหรี่ ฯลฯ ถ้าถอดเก็บกลับบ้านได้ถอดกลับไปดีกว่า  หรือ ก่อนเอารถเข้าทำถอดเสียก่อน  หรือไม่ก็ให้ยื่นรางวัลเพื่อให้ถอดให้เป็นพิเศษ (กันเสียใจภายหลัง---กรณีหัก-งอ -บิ่น)

ขอให้เข้าใจว่า งานพวกนี้เป็นงานหนัก และงานร้อน กรณีเชื่อม----- ทำมากก็เหนื่อย    งานศิลปะ -----ไม่มีอารมณ์ทำไม่ได้
ถือหลักรู้เขา รู้เรา จะดีที่สุด พกหลักจิตวิทยาไว้เต็ม ๆ ขนม นม เนย ลิโพ กระทิง หนีบไปด้วยยิ่งดี
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: donutjovi on November 14, 2007, 02:19:37 pm
เจอแบบ อู่เพื่อนสนิทครับ  !o! มันบอก "เฮ้ย อย่างนี้ทำสองเดือนก็เสร็จ" หลงดีใจ รู้ตัวอีกทีก็ 8 เดือนแล้ว  'b'

อู่เพื่อนสนิทเนี่ยตัวดีเลยครับ....

ช่าง...ไม่รู้อะไรบ้างเลยยย...ว่าใครคนหนึ่งที่แอบจิ๊กอะหลั่ยรถเพื่อนไปขาย...

 :2funny: :2funny: :2funny:
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: e-dad on November 14, 2007, 02:44:19 pm
   เขาตีราคามาถามกันให้ชัด เป็นลายลักษณ์อักษรยิ่งดี ว่าราคาที่ quote ไม่รวมอะไรบ้าง  ตัวอย่างเฉพาะเรื่องของตัวถัง(ไม่รวมเครื่องยนต์เครื่องล่าง) ผมก็เพิ่งรู้หลายอย่างว่าในวงการทำรถเก่า ราคาที่แจ้งจะไม่รวม(เขาว่างั้น)  เคาะแต่งกันชน ชุบchromium บูรณะกะทะล้อ ยิงทรายชิ้นส่วน เปลี่ยนรูปแบบของตัวถัง(เช่นตีโป่ง) เคาะแต่งปัดเงาคิ้ว stainless  เคาะ(ทำ)ชิ้นส่วนขึ้นมาใหม่เช่นหงอนกันชน เป็นต้น    ทั้งๆที่ตอนรับมอบรถ ก็เห็นอยู่แล้วว่าขาดอะไรบ้าง
   ส่วนการบูรณะพวงมาลัย การทำความสะอาดปัดเงาชิ้นส่วนstainless หรือ chromium(ที่ไม่ต้องแต่งหรือชุบ) อันนี้เขารวมหรือเปล่าไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้ถาม
    การช่อมแซมกลไกที่ชำรุด เช่น กลไกเปิดประตู หน้าต่าง รวมหรือเปล่าเนี่ย? ยังไม่รู้อีกเหมือนกัน
    ยิ่งคิดยิ่งเสียว...แค่นี้ก็บานแฉ่งแล้ว !!
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: paboon on November 14, 2007, 02:55:27 pm
รายการนอกเหนือจากการตีราคาทำสี เขาไม่นับรวมครับพี่ Addy2
ราคาตัดปะผุ ขึ้นอยู่กับว่าชำแหละออกมาแล้ว เสียหายเท่าไหร่
ใช้เหล็กกี่แผ่น ค่าช่างเคาะ (แบบเหมาจ่าย หรือโทรฟรี เอ้ย...แบบคิดรายวัน) ถ้าเคาะยากหน่อย ก็บ่นค่าแรงไม่พอ ฯลฯ
ค่าช่างโป๊ว ค่าสีโป๊ว ฯลฯ จิปาถะ ค่าสี ค่าช่างสี พวกนี้ตีราคาประมาณการได้ แต่พอเอาเข้าจริง มีตอดนิดตอดหน่อย
ค่าแรงอย่างมาก ผมให้ค่าเบียร์ค่าเหล้า...ยกลังไปดักคอล่วงหน้า เพราะถ้าเมามาก เดี๋ยวงานเราไม่เดิน

ค่าชุบอะหลั่ยส่วนควบ แยกต่างหาก ถ้าเราเอาไปชุบเอง ก็เบาราคาไปได้ แต่ถ้าให้อู่ชุบให้ก็มีคิดราคาเพิ่ม
ขนาดอู่เพื่อนสนิท...ยังคิดค่าส่งไปชุบชิ้นละ 300 บาท
ค่าปรับปรุงภายใน หุ้มแผงประตู คอนโซล ผ้าหลังคา เบาะ ฯลฯ ที่จริงหน้าร้านไม่แพง
แต่ผมเจออู่เพื่อนสนิทบวกค่าอะไรไม่รู้ไปอีก 3000 บาท (มารู้ทีหลัง..เจ็บใจจริงๆ)

ส่วนค่าซ่อมแซมกลไกประตู+กระจก...ถ้าหาซื้ออะหลั่ยได้ ก็ซื้อไปซะ..
อย่าคาดหวังว่าช่างจะหาให้ เพราะเดี๋ยวมีค่าตอดนิดตอดหน่อยจากช่างอีก
ไม่งั้น...กระจกประตูท่านมาดีๆ อาจจะกลับไปแบบเสือลำบาก เพราะช่างจะประกอบตามมีตามเกิด

คำเตือน..โปรดระวังค่ายกเครื่อง+ค่าวางเครื่องลงไปใหม่ ในกรณียกเครื่องทำสีภายในห้องเครื่องด้วย
อ้อ..เตรียมค่าวายริ่งสายไฟใหม่ด้วยนะครับ อันนี้นอกเหนือจากบริการที่ท่านได้รับ..ตู๊ดดดดดด
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: nong26june on November 14, 2007, 03:02:53 pm
ชอบมากครับกับ ประสบการณ์ ของเพื่อนๆแต่ละคนสุดขำกันทั้งน้าน  ;>#

ในแบบคลายๆกันแต่ไม่ใช่กับอู่ครับ แต่หนักกว่านั้นอีก
เมื่อ 3 ปีที่แล้วผมพา Gloria ไปโชวตัวที่งานประกวดแบบขำๆที่ The Mall
ปีที่ Busso ของคุณอู๋ได้รับถ้วยที่ 3 แต่ตอนนั้นยังเป็นของน้องอีกคนอยู่
มี กรรมการ หลายคนเข้ามามุงดูรถ
"เอ้ะ Toyota Crown รุ่นนี้มี 2 ประตูด้วยเหรอ นี้มันแปลงเกือบหมดเลยหนิ ยังมาประกวดกะเค้า"
พี่แกทำหน้างงๆแล้วเดินจากไป คงกลัวว่าจะต้องไปวิ่งไลจับไก่มั้งครับ
หลังจากงานนั้นไม่ส่ง Japanese Retro ไปงานอีกเลย งง กรรมการ  %:(

 :>D O>) :>D O>) :>D

เค้าเอา...กรรมการ...ลุมพินี...

มารึเปล่าครับ...คุณปริ๊นซ์....

 :>D O>) :>D O>) :>D
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: GOF C110 on November 14, 2007, 03:26:40 pm
เคยเอาน้องน้ำหวาน Ken & Mary ไปทำแอร์รถ หลังจากที่จอดอยู่สักพัก

มีลุงแก่ ๆ เดินมาแกบอก โอ๊ย 120 Y นี่สวยจริง ๆ  >*|  >*|  >*| เถียงแทบตายแกบอกลุงน่ะเกิดมาก่อน

แล้วก็เคยขับมาแล้วด้วย โชคดีนะช่างรู้จัก Skyline ซะก่อน ไม่อย่างนั้นเสียรถหมดเลย

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า มีรถแปลก ๆ ขับต้องทำใจ  %:(
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: donutjovi on November 14, 2007, 03:36:50 pm
กรณียกเครื่องออก --> ทำสีตัวถัง + ห้องเครื่อง --> วางเครื่อง --> กลับไปเก็บสี

ตอนออกจากอู่สี ควรตรวจเช็คให้ละเอียดครับ มีจุดไหนต้องแก้ จุดไหนถลอก
ให้ดีถ่ายรูปไว้เลยครับ เพราะอู่สีอาจจะอิดออด ว่าอู่วางเครื่องทำถลอก
คงจะต้องใช้เงินเพิ่มในการเก็บงาน

ส่วนของผม ตอนกลับไปเก็บงาน เจอช่างใจดีเก็บรถให้  >*| เดือนนึง ไม่เกิดอะไรขึ้น รถอยู่ในสุดอู่
แถมมีรอยถลอกเพิ่ม สั่งเอาออกในบัดดลเลยครับ
อยากจะซื้อเหล้าไปฝากซักขวด เอาผ้ายัดปากขวด จุดไฟ แล้วโยนให้กิน
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: donutjovi on November 14, 2007, 03:40:07 pm
เอ้อ....การจ่ายเงินช่าง ควรจ่ายเป็นละรอกคลื่น
และต้องเหลืองวดสุดท้ายวันเอารถออกเสมอครับ
ไม่งั้นรถท่านจะดองเปรี้ยว  :buck2:
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: Loong-Sawasdee on November 14, 2007, 06:02:40 pm
หลักการ  เมื่อการปะผุเสร็จแล้ว ช่างต้องจัดทรงรถและนำประตูทุกบานเข้าไปติดตั้งให้ครบ ลองปิดเปิดประตูให้คล่อง ให้สามารถล๊อคได้ รวมทั้งบู๊ต สลัก กลอนประตูและเฟืองกระจกด้วย ถ้ามีการถอดกันชนเขาจะต้องนำกันชนมาติดให้เรียบร้อยด้วย  และเมื่อทำสีก็ถอดออกอีกครั้ง

ถ้าไม่ทำตามขั้นตอนนี้ถือว่าผิดหลักการ เจ้าของควรทักท้วง
อนึ่ง การทำสี ปะ ผุ เป็นงานซับซ้อนนะครับ พอถอดออกมาก็จะพบบางสิ่งบางอย่างที่มองไม่เห็นอีกมาก ซึ่งอาจมากกว่าที่ตกลงกันข้อดีที่สุดก็คือประนีประนอม ค่อย ๆ เจรจา ฝ่ายเจ้าของก็อาจบานปลายออกไปบ้าง ต้องทำใจครับ บางอย่างเจ้าของอาจไปจัดหามาเอง หรือเอาออกไปจัดการเอง อย่ารอช่างอย่างเดียว เขาอาจชักช้า ไม่ทันใจเรา
Title: Re: ???????วิธีการสังเกตและรับมือกับบรรดาช่างและอู่ครับ???????
Post by: OSBIL on November 16, 2007, 12:42:53 am
ขอบคุณครับคุณลุง  &v&
ของเสริมนิดนึงนะครับ นอกจากประตูแล้ว
ควรให้ติดตั้งแผงไฟหน้า-ไฟท้ายให้เรียบร้อยด้วยครับ  :good: