ตอนนี้รถผมกำลังทำอยู่อยากได้ภาพการขึ้นเฮดเดอร์ของเครื่องm42 หรือM powerของสมาชิกแต่ละท่านว่ามีไอเดียอย่างไรหรือจุดด้อยจุดแข้งของการขึ้นหรืออาจเป็นภาพจากต่างประเทศก็ได้ ขอบคุณล่วงหน้าคับ
ของ M42 ไม่มีปัญหาอะไรมากนัก เพียงแต่สูบที่ติด joint อย่าไปตัดต่อ ตัดให้ถึงหน้าแปลนมันทิ้งทั้งหมดและดัดขึ้นรูปเป็นท่อนเดียว
ส่วนของ M Power มีผลต่อเครื่องยนต์มาก ไม่มีทางใดที่ไปทำ (หรือสร้างขึ้นมาใหม่) แล้วแรงม้าจะเท่าเดิม สมัยนั้น BMW Motorsport ให้ข้อมูลมาเลยว่า หากมีอะไรที่ผิดไปจากรูปร่างนั้น แรงม้าจะลดลงทันที่ อย่างน้อยที่สุด 15-20 แรงม้า ซึ่งเป็นเหตุผลที่ BMW ไม่ทำ E30 M3 พวงมาลัยขวาออกมา เพราะเนื่องจากจะทำให้ประสิทธิภาพของมันลดลงแล้ว แรงม้าของมันจะลงไปใกล้ๆกับ 325iS ซึ่งราคาถูกกว่าเกือบหมื่นเหรียญ เขากลัวว่าจะขายไม่ได้ เพราะในตอนนั้นแค่ก๊อปปี้รถแข่งแท้ๆ ออกมาขายให้ครบ 5000 คันตามกฏ homologation ก็เสี่ยงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ใครจะไปรู้ว่าไปๆมาๆมันฮ๊อตฮิตจนภายหลังต้องผลิตออกมาอีกเป็นหมื่นคัน ในตอนนั้น FIA Gr.A กำหนดว่ารถแข่งจะต้องมีพื้นฐานที่พัฒนามาจากรถรุ่นปกติในสายการผลิตที่ไม่น้อยกว่า 5000 คัน BMW Motorsport ทำย้อนศร สร้างรถแข่ง/เครื่องแข่ง ขึ้นมาตามที่ต้องการให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงเอาไปใส่ในสายพานการผลิตปกติเพื่อทำให้มันเป็น "รถรุ่นปกติ" ออกมา แม้กระทั่งไอ้โป่งหน้าโป่งหลังที่สวยงามที่เราเห็นอยู่ ก็มิได้เจตนาเพื่อความสวยงามอะไรเลย (แต่ภายหลังมันเป็นสิ่งที่สวยงาม) ในตอนนั้นเพียงแต่ดึงมันออกมาเพื่อที่จะให้ใส่ล้อหน้ากว้างในสนามได้โดยไม่ผิดกฏเท่านั้นเอง
การย้ายพวงมาลัยกลับไปทางซ้าย เป็นวิธีที่ใช้เงินน้อยที่สุดในการที่จะเอาม้า 20 ตัวของมันกลับคืนมา
ในภาพคือ header ที่เป็นแบบ Motorsport 50/50 ของมัน
งั้นผมขอรบกวนอีกหน่อยนะครับ มีภาพ header ของ m10 บ้างมั้ยครับ อยากดูไว้เป็นแนวทางบ้าง
ไม่มีครับ
เพิ่มเติมนิดนึง มีคนถามเรื่องเฮดเดอร์ที่เกี่ยวกับ LHD/RHD ของ M3 ว่าประโยชน์อย่างอื่นมีอีกไหม นอกเหนือจากเรื่องแรงม้า
มีครับ รถจะเลี้ยวได้คมขึ้น เพราะแรคพวงมาลัยของ M3 มันจะเป็นแบบ quick ratio (LHD ของ M3 แท้ๆ = 19.6:1 RHD/LHD ของรุ่นปกติจะเป็น 20.5:1)
บาย เดอะ เวย์, Congratulations ครับอู๋