ผมมีความเห็นสองเรื่องครับ
เรื่องแรกคือ ###อยากให้อนุญาตเฉพาะเครื่องยนต์ตรงตามรุ่นเท่านั่น ตราบใดที่มีเครื่องรุ่นนั้น configuration
นั้นออกขายป้ายแดง โอเคหมดเลย ขอแค่เครื่องไม่ตรงรุ่น...ไม่ได้
ถ้าเอาแค่นี้ เราจะได้ข้อบังคับแบบใหม่คร่าวๆ ตามนี้
1.1.เครื่องไม่ตรงรุ่น >>> ไม่ได้
1.2.ระบบส่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ตรงรุ่น >>> ตามเครื่องยนต์ - โมดิฟายได้
- ถ้าเครื่องรุ่นนั้นมีหัวฉีดหรือสองคาร์บู จะใส่อะไรก็ได้
1.3.ปริมาตรความจุกระบอกสูบเกิน 2,000cc >>> ตามเครื่องยนต์ - โมดิฟายได้
- บล๊อคมาพันหก จะขยายเป็นสองพันสองไม่ว่าครับ แต่ถ้าใส่พันสามแล้วมาบอกว่าเสียเปรียบ ผมว่ามันไม่ใช่นะ
1.4.เพิ่มหรือเปลี่ยนกล่อง ECU >>> ตามเครื่องยนต์ - โมดิฟายได้ ห้ามเพิ่มห้ามลดห้ามติดหลอกๆๆ
- พูดง่ายๆ คือโมดิฟายกล่องโรงงานได้ ห้าม piggyback ห้าม standlone
1.5.มีระบบอัดอากาศ >>> ตามเครื่องยนต์ - โมดิฟายได้ ห้ามเพิ่มห้ามลดห้ามติดหลอกๆๆ
- ถ้ามี turbo จากโรงงานแล้วอยากเปลี่ยนเป็นตัวใหญ่ๆ ก็ตามสบายครับ
1.6.ไม่ได่ใช้ยางเรเดียล >>> ถ่วงเพิ่ม 15 กก./เส้น
- อันนี้สี่เส้นหกสิบโล ผมว่าระบุไปเลยว่าหกสิบโล หรือจะแปดสิบก็ว่าไป เพราะว่ามันได้เปรียบชัดเจน
เรื่องที่สอง เรื่องความคิดเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบแบบที่ Ouuvintage เสนอ ผมมีความคิดว่า
ถ้าเรารู้ว่าเสียเปรียบตั้งแต่ต้น มันก็ควรที่จะหาทางสลับสับเปลี่ยนตั้งแต่ต้น ตัวอย่าง..ถ้าคิดว่า Corolla 4K ไม่มีที่ยืน
ทำไมไม่มองตัวถัง celica ซึ่งจะเป้น 2TG หรือ 18RG อะไรก็ได้แทนหล่ะ
คิดใหม่ ทำใหม่ ยังทันครับ....ห้ามงอแง
ความคิดส่วนตัวครับ ....
เรื่องเครื่องไม่ตรงรุ่นยังฟังดูไม่เคลียร์ครับ
มันแปลความหมายหลายอย่างไปหน่อย
1. เครื่องไม่ตรงรุ่นในที่นี้หมายถึง รถกับเครื่องคนละยี่ห้อกัน(ผมเข้าใจว่าอันนี้ไม่ได้แน่นอน)
2. เครื่องไม่ตรงรุ่นตามความหมายอีกอย่างหนึ่งคือ KE25 ใช้เครื่อง 4ag ไม่มีในสายการผลิต - ต้องถ่วงน้ำหนัก
ผมเห็นว่าถ้าเป็นกรณีข้อ 2 ควรมีนะครับเพราะอะหลั่ยหาง่ายกว่าช่างที่ไหนก็ทำเป็น
ไม่ได้ห่วงเรื่องความเร็วครับ แต่ห่วงเรื่องซ่อม ถึงแม้จะไม่เดิมสักเท่าไหร่
แต่น้องๆเพื่อนๆ น่าจะสนุกร่วมกันได้แบบไม่หนักกระเป๋า
อย่างที่ว่ามีเพื่อนๆหลายคนทำรถแบบงบไม่มาก แต่อยากมาร่วมสนุก
สิ่งที่ต้องเน้นคือความปลอดภัย
ตัวอย่างอันนึงที่เจอกับตัวครับ Built เครื่อง L28 เสียตังค์เกือบแสน เปลี่ยน RB25 2-3หมื่นก็จบ