กติกาเทคนิคของ JAPAN RETRO CAR FOR BANGSAEN SPEED FESTIVALกติกาทั่วไป
1. ประเภทของการแข่งขัน
การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ สถานที่จัดการแข่งขัน เรียบชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี
2.คุณสมบัติผู้เข้าร่วมการแข่งขัน
2.1 ไม่จำกัดเกรดนักแข่ง
2.3 นอกเหนือจากที่กล่าวไว้ข้างต้นให้เป็นไปตามดุลยพินิจของผู้จัดฯ
2.4 เครื่องแต่งกายหรือชุดหมี หมวกกันน็อกแบบเต็มใบตามมาตรฐาน FIA หรือมาตรฐานมอก.ขึ้นไป ถุงมือประเภทที่ใช้กับการขับรถยนต์ หรือถุงมือที่ใช้กับการแข่งขัน รองเท้าหุ้มส้น หรือรองเท้าแข่ง
3. หลักฐานการสมัคร
3.1 ใบสมัคร
3.2 ใบขับขี่รถยนต์ของกรมการขนส่งทางบกที่ยังไม่ขาดอายุ ณ วันที่ทำการแข่งขัน
4. สถานที่รับสมัคร·
บริษัท 3 มงกุฎ เรซซิ่ง โปรเจ็ค จำกัด
THREE CROWN RACING PROJECT CO., LTD
21/36 ม.4 ซอยเฉลิมพระเกียรติ ร.9 (28) ถ.อุดมสุข 103-สวนหลวง ร.9
แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250 โ
ทร. 02-7267480-4 แฟกซ์ 02-7267487
5. หมายเหตุ
5.1 เป็นหน้าที่ของนักแข่งที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องศึกษากฎหรือข้อบังคับต่างๆ ที่กำหนดไว้และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
5.2 คณะกรรมการจัดการแข่งขันจะทำหน้าที่ควบคุมและดำเนินการจัดการแข่งขันให้เป็น ไปตามกติกาการแข่งขันและกติกาเทคนิคอย่างยุติธรรม
5.3 กรณีมีข้อโต้แย้งให้ถือคำตัดสินของกรรมการควบคุมการแข่งขันเป็นผู้ชี้ขาด
5.4 นักแข่งต้องติดเครื่องหมาย หรือตราผลิตภัณฑ์สินค้าที่ผู้จัดกำหนดไว้ให้ติดที่ตัวรถ
5.5 เงินรางวัลและของรางวัลจะเป็นไปตามที่ผู้จัดฯได้กำหนดไว้หากมีการเปลี่ยน แปลงไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ทางผู้จัดฯจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า นักแข่งผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศทุกอันดับที่ได้รับรางวัลต้องมาแสดงตนขึ้น รับรางวัลหากไม่สามารถรับได้ให้ทำหนังสือแจ้งไปที่คณะผู้จัดการแข่งขันและ ระบุผู้รับแทน
5.6 นักแข่งทุกท่านต้องเข้าร่วมประชุมนักแข่งตามเวลาที่ผู้จัดกำหนดของทุกสนาม โดยถือเป็นข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัดหากไม่เข้าร่วมประชุมต้องแจ้งต่อนายสนาม เป็นลายลักษณ์อักษรและส่งตัวแทน นอกเหนือจากนี้ให้นำรถต่อท้ายแถวของการแข่งขันสนาม นั้น ๆ
กติกาเทคนิค
6. คุณสมบัติรถแข่ง
6.1 ต้องเป็นรถที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะต้องมีทะเบียนและอยู่ในระยะเวลาที่ถูกต้อง
6.2 ต้องเป็นรถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่นและผลิตขึ้นก่อนปี ค.ศ.1984 หรือเทียบเท่าปี พ.ศ. 2527
6.3 ต้องเป็นรถยนต์ที่ผลิตออกจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไปปีละไม่ต่ำกว่า 2,500 คัน
6.4 ต้องเป็นรถยนต์ที่มีจำนวนประตูตั้งแต่ 2 ประตูขึ้นไป
6.5 ต้องมีจำนวนที่นั่งตั้งแต่ 2 ที่นั่งขึ้นไป และตำแหน่งของผู้ขับจะต้องอยู่ในตำแหน่งเดิมของรถรุ่นนั้น ๆ
6.6 ไม่จำกัดระบบขับเคลื่อน
6.7 น้ำหนักที่ใช้ในการแข่งขันจะใช้น้ำหนักรถที่ระบุไว้ในสมุดจดทะเบียนเป็นหลัก หรืออาจใช้น้ำหนักที่ระบุบไว้จากข้อมูลการประชาสัมพันธ์จากบริษัทผู้ผลิตรถ ยนต์ในรุ่นนั้นๆ
7. คุณสมบัติตัวถัง
7.1 ต้องรักษารูปทรงของรถไว้เป็นหลัก และมีสภาพของตัวถังที่สวยงามคงคุณค่าของยุคนั้นๆ
7.2 กระจกบังลมหน้าต้องเป็นกระจกแบบ 2 ชั้น (laminated) เท่านั้น
7.3 ไม่จำกัดความสูงของตัวรถ
7.4 ต้องรักษาโครงสร้างตัวถังภายในห้องโดยสารให้คงสภาพเดิมจากโรงงานเท่านั้น
7.5 ต้องคงสภาพแผงแคชบอร์ดหน้าเดิมหรือใกล้เคียงได้ ไม่อนุญาตให้เปลี่ยนเป็นวัสดุอื่น
7.6 อนุญาตให้ถอดแผงประตู, พรมพื้น, ผ้าหลังคา, เบาะคนนั่งและเบาะผู้โดยสารตอนหลังหรืออื่น ๆ ที่เป็นวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย (ในกรณีถอดแผงประตู ต้องทำแผ่นปิดแผงประตูด้วย)
8. คุณสมบัติเครื่องยนต์
8.1 เครื่องยนต์ต้องเป็นยี่ห้อเดียวกันกับตัวรถและมีรหัสเครื่องยนต์ตรงตามปีที่ ผลิตรถยนต์รุ่นนั้นๆหากไม่ตรงตามนั้นต้องถ่วงน้ำหนักเพิ่ม 20 กก.
8.2 รถยนต์ที่เปลี่ยนระบบส่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจากเดิมที่มีมาจากโรงงาน เช่น จากเดิมใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์เปลี่ยนไปใช้ระบบหัวฉีด ต้องถ่วงน้ำหนักเพิ่ม 20 กก.
8.3 รถยนต์ที่ใช้กล่องควบคุมเครื่องยนต์ต้องเป็นกล่องเดิมที่มีมาจากโรงงานเท่า นั้น หากเปลี่ยนหรือเพิ่มจำนวนกล่องควบคุมเครื่องยนต์ต้องถ่วงน้ำหนักเพิ่ม 20 กก.
8.4 รถยนต์ที่มีระบบอัดอากาศต้องถ่วงน้ำหนักเพิ่ม 20 กก.
8.5 ต้องคงวัสดุจากโรงงานของเสื้อสูบและฝาสูบซึ่งต้องเป็นยี่ห้อเดียวกันกับตัวรถ
8.6 การปรับแต่งภายในเครื่องยนต์อิสระ
8.7 อากาศที่ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมาจากบรรยากาศภายในสนามแข่งขันเท่านั้น ห้ามไนตรัสหรืออื่นๆที่มีค่าออกซิเจนสูงกว่าไนตรัส
8.8 ลิ้นปีกผีเสื้ออิสระ
8.9 หัวฉีดอิสระ
8.10 ระบบจุดระเบิดอิสระ
8.11 กรองอากาศอิสระ
8.12 ห้ามระบบ DRY SUMP
8.13 ตำแหน่งของเครื่องยนต์ต้องเป็นไปตามแบบของรถรุ่นนั้นๆ ไม่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งได้ จุดยึดเครื่องยนต์หรือแท่นเครื่องยนต์ต้องเป็นจุดเดียวกับโรงงานผู้ผลิต ห้าม REVERSE
9. คุณสมบัติระบบส่งกำลังและระบบขับเคลื่อน
9.1 ห้ามระบบเกียร์ SEQUENTIAL หรือระบบ SEMI-AUTO (เกียร์ไฟฟ้า) และต้องรักษารูปแบบการเปลี่ยนเกียร์แบบ H-PATTERN ไว้
9.2 เสื้อเกียร์เดิมเปลี่ยนเฟืองเกียร์ได้ อัตราทดเฟืองเกียร์และเฟืองท้ายอิสระ
9.3 ฟลายวีล ครัชและเฟืองท้ายอิสระ
10. คุณสมบัติระบบช่วงล่าง
10.1 ให้ใช้ระบบช่วงล่างเดิมที่มีมาจากโรงงานเท่านั้น สามารถเปลี่ยนวัสดุได้
10.2 จุดยึดช่วงล่างต้องเป็นจุดเดิมที่มีมาจากโรงงานเท่านั้น
10.3 โชคอัพ สปริง เหล็กกันโคลงและแหนบอิสระ
10.4 สามารถเปลี่ยนวัสดุของบูชช่วงล่างเป็นวัสดุอื่นได้
11. คุณสมบัติระบบเบรก
11.1 จานเบรก ผ้าเบรก คาลิปเปอร์อิสระ
11.2 สามารถเปลี่ยนจากระบบดรัมเบรกเป็นดิสค์เบรกได้
11.3 ระบบระบายความร้อนเบรกให้ใช้ได้เฉพาะอากาศจากบรรยากาศภายในสนามแข่งขันเท่านั้น
11.4 ห้ามใช้ระบบเบรก ABS และระบบ TRACTION CONTROL
12. คุณสมบัติล้อและยาง
12.1 ไม่จำกัดขนาด ความกว้างและน้ำหนักของล้อรถยนต์ แต่ต้องวัดจากแนวดิ่งด้านข้างตัวถังแล้วไม่เกินออกด้านนอก
12.2 ไม่จำกัดขนาด ความกว้าง น้ำหนักและชนิดของยางรถยนต์ แต่ถ้าใช้ยางประเภท SLICK ต้องถ่วงน้ำหนักเพิ่ม 10 กก. ต่อยาง 1 เส้น
12.3 ไม่จำกัดจำนวนล้อและยางที่ใช้ทั้งในการซ้อม การจับเวลารอบคัดเลือกและการแข่งขัน
13. คุณสมบัติอากาศพลศาสตร์
13.1 กันชนหน้าและหลังสามารถเปลี่ยนวัสดุได้
13.2 ถ้ามีสปอยเลอร์หลัง ความกว้างโดยรวมต้องไม่เกินแนวดิ่งด้านข้างตัวถังรถ
14. คุณสมบัติท่อไอเสีย
14.1 ท่อไอเสียต้องออกด้านหลังเท่านั้น
14.2 ไม่มีการวัดระดับความดังของเสียง
15. คุณสมบัติระบบความปลอดภัย
15.1 ต้องติดตั้งถังดับเพลิงที่อยู่ในสภาพและตำแหน่งที่พร้อมใช้และเป็นถังดับ เพลิงที่ได้ มาตรฐาน มอก. กำหนดน้ำหนักน้ำยาตั้งแต่ 2 กก.ขึ้นไป
15.2 ท่อต่างๆที่ผ่านบริเวณห้องคนขับต้องเป็นชนิดทนไฟ
15.3 เข็มขัดนิรภัยต้องเป็นแบบที่ไม่ต่ำกว่า 4 จุด
15.4 เบาะที่นั่งคนขับต้องเป็นแบบที่ใช้ในการแข่งขัน
15.5 ต้องมีโรลบาร์ไม่น้อยกว่า 4 จุด
15.6 หากมีการติดตั้งแบตเตอรี่ในห้องโดยสาร ต้องยึดติดและล้อมรอบด้วยกล่องที่เป็นวัสดุกันไฟและต้องติดตั้งบริเวณผู้ ช่วยคนขับ แบตเตอรี่ที่ใช้ต้องเป็นแบบแห้ง
15.7 สตาร์ทเตอร์ต้องยึดติดและสามารถใช้ได้ตลอดเวลาและต้องเป็นไฟฟ้าอย่างเดียว
15.8 อุปกรณ์แสงสว่างต้องสามารถทำงานได้ตลอดการแข่งขันและคงรูปทรงของไฟหน้าไฟท้ายตามรูปแบบของตัวรถ
15.9 ต้องมีหูลากจูงติดตั้งไว้ทั้งด้านหน้าและท้ายของตัวรถ แข็งแรงแน่นหนา ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 80 มม.และไม่เกิน 100 มม.
15.10 ต้องติดตั้งสวิตซ์ตัดไฟภายในห้องคนขับและนอกตัวถังรถ
15.11 เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ ลูกศรชี้ที่หูลากด้านหน้าและท้าย ตัวตัดไฟ ถังดับเพลิง
15.12 อุปกรณ์หรือวัสดุใดๆที่สามารถติดไฟได้ภายในห้องคนขับต้องถอดออกให้หมด
16. คุณสมบัติถังน้ำมัน
สามารถใช้ถังน้ำมันเดิมหรือเปลี่ยนเป็นแบบ SAFTY FUEL TANK ได้
17. คุณสมบัติเชื้อเพลิง
น้ำมันเชื้อเพลิงอิสระ โดยการจัดซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นความรับผิดชอบของนักแข่ง/ทีมแข่ง
http://www.superclubthailand.com/