Author Topic: ทำไมรถสองประตูถึงแพงกว่า  (Read 4867 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

peugeot

  • Guest
ถามเล่น ๆ นะครับ ทำไมรถสองปรตูและสามประตูถึงแพงกว่าสี่ประตูครับ และถ้าโมเดลไหนมีรถห้าประตูมันก็แพงกว่าสี่ประตูเสมอ ถ้าลองลำดับราคาดู รถสี่ประตูถูกที่สุด (ทั้งที่ชิ้นส่วนและมวลของวัตถุมากกว่า) แพงขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นโมเดลห้าประตู แพงขึ้นไปอีกคือ คูเป้ และ fastback ทั้งหลาย และที่แพงที่สุดคือ รถที่ไม่ทำหลังคาแข็งใช้ผ้าใบเป็นหลังคาแทน(มีมวลวัถุน้อยที่สุด) และปัจจุบันนี้ยังมีแบบหลังคาแข็งพับเก็บได้หรือเปลี่ยนเป็นหลังอ่อนได้อีก

Offline เสียอา

  • วัยทองคนองยนต์
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,671
  • Gender: Male
  • Last Login:June 24, 2006, 03:37:13 am
รถที่อยู่ยอดปิรามิด รถที่ใช้แบบโชว์ รถที่ไร้ความจำเป็นต้องใช้แบบสามัญชน

ย่อมทำให้ผู้เลือกใช้ โดดเด่น แตกต่าง ด้วยทรง ลักษณะ ราคา และจำนวนที่ยากแค่การจำจอง

รถเปิดประทุน ตัวสปอร์ตหรือรุ่นพิเศษ

ย่อมทำน้อยกว่ารถสี่ประตูจ่ายกับข้าว มาลูกไปเลี้ยงพาเมียไปทำงานเสาร์อาทิตย์ยกโขยงไปห้าง

พระเอกย่อมมีจำนวนน้อยกว่า พระรองและตัวประกอบ และค่าตัวมากกว่าเป็นเรื่องปกติ

Offline เจ้าบ้านบางกอกฯ

  • If you love classic cars, you are my friend.
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2005
  • Posts: 11,080
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 06, 2023, 02:03:15 pm
    • Bangkok Classiccar
ผมเคยคิดเรื่องนี้เหมือนกันครับ
แต่คิดไปคิดมาปัญหานี้เหมือนปัญหาโลกแตกครับ
ทำไมรถคันเล็กกว่า ใช้เหล็กน้อยกว่าดั้นแพงกว่า
รถคันโตกว่า หรือรถที่มีประตูมากกว่าได้

ในที่สุดผมก็มาถึงบางอ้อ คล้าย ๆ กับที่คุณเสียอาว่าน่ะครับ


ข้อแรกที่เห็นได้ชัดในช่วงแรกก็คือเรื่องจำนวนผลิตเค้าผลิตมาน้อย ต้นทุนการผลิตจึงสูงกว่า จากเรื่อง economy of scale
ข้อที่สองก็คือเรื่องหลักการตลาด ว่ารถที่มีความเท่ห์มากกว่าให้ emotional value ที่มากกว่ารถทั่ว ๆ ไป
ข้อสามตามหลักเศรษฐศาสตร์ ในปัจจุบันรถสองประตูหรือรถเปิดประทุนมีจำนวนน้อยกว่า เมื่อมี supply น้อย demand สูง ราคารถคลาสสิคยิ่งสูงไปใหญ่ครับ

นอกจากนี้ยังมีหลาย ๆ เรื่องที่ทำให้รถสองประตูมีราคาสูง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกลไกตลาดที่ว่ามา แต่ที่ไม่อยากให้เกิดเลยคือการ 'ปั่น" ราคาให้สูงเกินจริงไปนั้นเองครับ ซึ่งบ้านบางกอกของเราก็มีส่วนสำคัญในการรณรงค์เรื่องนี้เสมอมาครับ
If you love classiccars, you're my friend

1950 Riley RMA
‘55 MB 190SL / 1968 W112 Coupe /W108 280SE /W116 450SEL
‘57 MGA
‘68 AR 105 Gt Junior / Giulietta’77
‘82 RR Corniche


MB W180/111/110/108/114
AR Giulia Super/Spider
BMW E30 (2)
Jag XJ S1
Porsche 924 /911E
VW Golf MKI Cabrio/Thing


www.facebook.com/groups/bangkokclassiccar

Offline Mee GHBC-100

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 4,851
  • Gender: Male
  • Last Login:March 22, 2016, 05:38:52 am

พระเอกย่อมมีจำนวนน้อยกว่า พระรองและตัวประกอบ และค่าตัวมากกว่าเป็นเรื่องปกติ

ชอบจังเลยละน้า ประโยคข้างบนนี้นะ  ;D


ไม่ได้ชิด  ก็ขอเพียงได้ชม         ไม่ได้สม ไม่เห็นแคร์อะไร   
ขอให้ได้รัก รัก รัก รัก รักเธอเข้าไว้  ไม่เช่นนั้น ใจฉัน ใจฉันคง หลุดลอย

peugeot

  • Guest
ขอบคุณนะครับ ท่านเจ้าบ้านตอบดีจังเข้าใจเปรียบเทียบด้วย

StrichAcht

  • Guest
พระเอกย่อมมีจำนวนน้อยกว่า พระรองและตัวประกอบ และค่าตัวมากกว่าเป็นเรื่องปกติ

Nicely put (well said)!

Applause please..

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments