BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => Off Topic => Topic started by: peugeot on February 05, 2006, 02:42:41 am
-
ถามเล่น ๆ นะครับ ทำไมรถสองปรตูและสามประตูถึงแพงกว่าสี่ประตูครับ และถ้าโมเดลไหนมีรถห้าประตูมันก็แพงกว่าสี่ประตูเสมอ ถ้าลองลำดับราคาดู รถสี่ประตูถูกที่สุด (ทั้งที่ชิ้นส่วนและมวลของวัตถุมากกว่า) แพงขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นโมเดลห้าประตู แพงขึ้นไปอีกคือ คูเป้ และ fastback ทั้งหลาย และที่แพงที่สุดคือ รถที่ไม่ทำหลังคาแข็งใช้ผ้าใบเป็นหลังคาแทน(มีมวลวัถุน้อยที่สุด) และปัจจุบันนี้ยังมีแบบหลังคาแข็งพับเก็บได้หรือเปลี่ยนเป็นหลังอ่อนได้อีก
-
รถที่อยู่ยอดปิรามิด รถที่ใช้แบบโชว์ รถที่ไร้ความจำเป็นต้องใช้แบบสามัญชน
ย่อมทำให้ผู้เลือกใช้ โดดเด่น แตกต่าง ด้วยทรง ลักษณะ ราคา และจำนวนที่ยากแค่การจำจอง
รถเปิดประทุน ตัวสปอร์ตหรือรุ่นพิเศษ
ย่อมทำน้อยกว่ารถสี่ประตูจ่ายกับข้าว มาลูกไปเลี้ยงพาเมียไปทำงานเสาร์อาทิตย์ยกโขยงไปห้าง
พระเอกย่อมมีจำนวนน้อยกว่า พระรองและตัวประกอบ และค่าตัวมากกว่าเป็นเรื่องปกติ
-
ผมเคยคิดเรื่องนี้เหมือนกันครับ
แต่คิดไปคิดมาปัญหานี้เหมือนปัญหาโลกแตกครับ
ทำไมรถคันเล็กกว่า ใช้เหล็กน้อยกว่าดั้นแพงกว่า
รถคันโตกว่า หรือรถที่มีประตูมากกว่าได้
ในที่สุดผมก็มาถึงบางอ้อ คล้าย ๆ กับที่คุณเสียอาว่าน่ะครับ
ข้อแรกที่เห็นได้ชัดในช่วงแรกก็คือเรื่องจำนวนผลิตเค้าผลิตมาน้อย ต้นทุนการผลิตจึงสูงกว่า จากเรื่อง economy of scale
ข้อที่สองก็คือเรื่องหลักการตลาด ว่ารถที่มีความเท่ห์มากกว่าให้ emotional value ที่มากกว่ารถทั่ว ๆ ไป
ข้อสามตามหลักเศรษฐศาสตร์ ในปัจจุบันรถสองประตูหรือรถเปิดประทุนมีจำนวนน้อยกว่า เมื่อมี supply น้อย demand สูง ราคารถคลาสสิคยิ่งสูงไปใหญ่ครับ
นอกจากนี้ยังมีหลาย ๆ เรื่องที่ทำให้รถสองประตูมีราคาสูง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกลไกตลาดที่ว่ามา แต่ที่ไม่อยากให้เกิดเลยคือการ 'ปั่น" ราคาให้สูงเกินจริงไปนั้นเองครับ ซึ่งบ้านบางกอกของเราก็มีส่วนสำคัญในการรณรงค์เรื่องนี้เสมอมาครับ
-
พระเอกย่อมมีจำนวนน้อยกว่า พระรองและตัวประกอบ และค่าตัวมากกว่าเป็นเรื่องปกติ
ชอบจังเลยละน้า ประโยคข้างบนนี้นะ ;D
-
ขอบคุณนะครับ ท่านเจ้าบ้านตอบดีจังเข้าใจเปรียบเทียบด้วย
-
พระเอกย่อมมีจำนวนน้อยกว่า พระรองและตัวประกอบ และค่าตัวมากกว่าเป็นเรื่องปกติ
Nicely put (well said)!
Applause please..