Author Topic: ทำไมถึงชอบรถคลาสสิก กันครับ?  (Read 19544 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Jufe Berlina

  • Guest
เคยลองถามตัวเองกันไหมครับ
ไม่มีอะไรหรอกครับ วันนี้ลองมานั่งรวมบิลที่ทำไปทั้งหมด
แล้วก็เลยสงสัยตัวเอง ฮิๆ
ไม่รู้ว่า บ้า หรือ คลั่งไคล้
หรือติดกับอดีตเก่าๆ
อันแรกที่น่าจะตอบตัวเองได้
ผมไม่ชอบรถใหม่ๆ มันไม่มีวิญญาณ
มันกลมมน มันคล้ายๆกันไปหมด
หาเอกลักษณ์ ของตัวเองไม่ได้
ผมชอบรถประมาณยุคหกศูนย์ ไม่เกินแปดศูนย์
มันดูมีเสน่ห์ทุกคัน
มีทั้งเหลี่ยมสัน จริตจะก้าน อารมณ์ที่แสดงออกทางเส้นสายบนตัวถัง
ดูแล้วมีความตั้งใจในการทำมากๆ
ไม่ติดว่าจะเป็นยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น
เป็นดูดีไปหมด ในสายตาผม
ยามที่เห็นรถพวกนี้วิ่งบนถนน
รู้สึกตื่นเต้น (ไม่รู้เป็นอาราย)
ยิ่งสวย ก็ยิ่งชื่นชมว่า คนที่ทำจะต้องตั้งใจขนาดไหน รถถึงได้สวยขนาดนี้
ยิ่งขับเอง ยิ่งมีความสุข ไม่รู้เป็นไง เหมือนหลุดอยู่ในโลกส่วนตัว
สรุป........
ช่วยสรุปหน่อยครับว่า....
ผมบ้าหรือปล่าวเนี่ย ???

Offline เจ้าบ้านบางกอกฯ

  • If you love classic cars, you are my friend.
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2005
  • Posts: 11,080
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 06, 2023, 02:03:15 pm
    • Bangkok Classiccar
ดูจากอาการแล้ว ถึงแม้ผมไม่ได้เป็นหมอ แต่ผมพอช่วยสรุปให้แบบ "ฟันธง" ไปเลยว่า

"คุณ Jufe Berlina ไม่ได้บ้า ... คนเดียว"
If you love classiccars, you're my friend

1950 Riley RMA
‘55 MB 190SL / 1968 W112 Coupe /W108 280SE /W116 450SEL
‘57 MGA
‘68 AR 105 Gt Junior / Giulietta’77
‘82 RR Corniche


MB W180/111/110/108/114
AR Giulia Super/Spider
BMW E30 (2)
Jag XJ S1
Porsche 924 /911E
VW Golf MKI Cabrio/Thing


www.facebook.com/groups/bangkokclassiccar

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
สำหรับผมเขาเหมือนผู้หญิงที่มีรสนิยมซึ่งผ่านการคิดและออกแบบมาอย่างลงตัวแล้ว ความเนียนของเส้นสายมันต่างกันนะครับ ผมก็ไม่ได้มีความรู้ทาง art มากพอที่จะบรรยาย

มันป็นแค่ความรู้สึกนะครับ :)

Offline TeeTarga

  • มีปากสักแต่ว่าพูด..จะต่างจาก..ลมผ่านตูดที่ตรงไหน
  • Global Moderator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,484
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 04, 2023, 05:02:50 am
ตอนแรกที่อยากได้
อยากเด่น อยากเท่ห์ ขับไปไหนใครก็มอง
อยากกำไร ซื้อมาแล้วไม่ขาดทุนมีแต่คนอยากได้รถเรา ถ้าขายกำไรเห็นๆ
อยากอวด อยากโชว์ รถไม่ใช่โหลๆ ใช่ว่ามีเงินแล้วซื้อได้
อยากคุยทับ  เอาไว้คุยทับเพื่อน (ไม่แท้) รวยๆขับแต่รถใหม่ๆ ชอบคุยข่มเรานัก
ลบปมด้อย ไม่ค่อยมีตังค์ซื้อรถแพงๆ เลยซื้อรถเก่าหายาก เพราะไม่ใช่มีตังค์แล้วจะซื้อได้
 
แต่ทำไปทำมา
.......ไม่รู้.........ตอบไม่ถูก..........ไร้คำบรรยาย.................รู้อย่างเดียว ตอนขายน้ำตาตก
อย่ามีเพียงหัว..เอาไว้คั้นหู..หรือ..เอาไว้แค่ผมขึ้น
เพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ อาจจะไม่ใช่เพื่อนที่ดีขอผมก็ได้

Nuk

  • Guest
ผมชอบรถคลาสสิคทุกคันครับ (แล้วแต่คำว่าคลาสสิคของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน)
แต่ผมรักแค่บางคัน บางคันที่โดนใจ ตัดยังไงก็ไม่ลง บางทีไปดูมาสามรอบ นอนตัดใจทุกคืน สุดท้ายก็ต้องไปพากลับบ้าน เหมือนเป็นผู้หญิงที่สวยบาดตา กริยาบาดใจ อะไรอย่างนั้นครับ
ทุกคันที่จะเข้าขั้นรักเนีย มันต้องสะท้อนความเป็นเราอยู่ในรถครับ แบบที่ว่ามีจิตวิญญาณนั่นคือคลาสสิคสำหรับผม อาจมี gimmick เล็กๆ น้อยๆ เป็นสเน่ห์ในตัวเอง โดยเฉพาะรถที่ออกแบบล้ำหน้าชาวบ้าน หรือออกแบบไม่แคร์ชาวบ้าน ฉันจะงามตามแบบของฉัน ใครแบบไหนช่างมันฉันมีสไตล์ของตัวเองอะไรเทือกๆนั้นครับ

Offline Da Blee~

  • กระแดะless
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 523
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:April 25, 2018, 11:46:19 am
    • Nailinchuk's Community
เพราะความผูกพันธ์ครับ  ;)

ตอนเด็กๆก็ขลุกอยู่แต่รถพวกนี้ตลอด + ค่านิยมของคนสมัยใหม่มันต่างออกไป
เรารักรถ เรารักเขาเราผูกพันธ์ แต่คนยุคใหม่ ห่วงแต่ราคาขายต่อ และ กำไร กำไร และ กำไร

รถยนต์ยุคใหม่ๆ จึงออกมาในแนว Mass Production แทบไม่เหลือเอกลักษณ์แล้ว
พูดแล้วเข้าตัวเพราะรถอเมริกันก็ Mass Production แต่เขาก็ยังคงเอกลักษณ์ของ
แต่ละยี่ห้อได้อย่างดี มองแล้วก็พอรู้เลยว่ารถอะไร ยุคไหน แต่เราชอบที่จะฉงนใจในเครื่อง
ยนต์และ เทคโนโลยีในสมัยนั้น ซึ่งแทบไม่เชื่อเลยว่าจะมีแล้วในยุคนั้นๆครับ

 :) ;) ;D
« Last Edit: October 11, 2005, 04:09:03 pm by Da Blee~ »

:. Peugeot 505 GR 2.0 "แรดเผือก" '1987 // :. Nissan NX "กูปรี" '1994

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

Offline Lobster

  • Follow me, there're funn..
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 2,784
  • Gender: Male
  • Last Login:February 13, 2020, 11:15:29 pm
    • www.teddybearharleytours.com
สำหรับผมผมว่ามันเป็นอะไรที่มากกว่ายานพาหนะ มันคืองานศิลปะที่คุณขับหรือขี่มันได้ แค่จอดเฉยๆก็นั่งดูเป็นชั่งโมงได้ไม่รู้เบื่อ อย่าว่าแต่รถเลยตอนผมขาย Harley ไปคืนก่อนขายผมนั่งมองมันเกือบถึงเช้า สัญญากับตัวเองว่าถ้าเป็นไปได้จะพยายามไม่ขายรถที่เรารักอีกต่อไป มันเจ็บมากอย่างบอกไม่ถูกที่เห็นคนอื่นขับหรือขี่มันไปจากเราถ้ามันพูดได้มันคงถามว่า เจ้านายขายผมทำไมมมมม :'(
Great minds discuss ideas; Average minds discuss events; Small minds discuss people...Eleanor Roosevelt (1884-1962)
www.commandercity.com  ,  www.teddybearharleytours.com

toonB4

  • Guest
             จริงๆแล้ว รถที่ผมชอบ ผมไม่รู้หรือไม่สนหรอกครับว่า จะเป็นรถคลาสสิคที่เรียกกันหรือไม่  เพียงแต่บังเอิญชอบ "รถเก่า" โดยเฉพาะรถบางรุ่นหรือรถบางลักษณะที่เห็นแล้ว โดนใจ หรือเพราะมันฝังอยู่ในใจเรามา อย่างผมตอนมัธยม เคยใช้รถเปิดประทุน Datsun Fairlady สีแดงอยู่ปีเศษ  ปัจจุบันเห็นรถเปิดประทุนเป็นไม่ได้ ของมันจะขึ้น เพราะมันฝังใจในเรื่องเก่าๆที่นึกแล้วมันมีความสุขมากในสมัยที่เคยขับ Fairlady นั้น เช่น นึกถึงเพลงสากลที่ดังในยุคนั้นที่เปิดตอนขับรถ, เพื่อนๆที่เคยขึ้นรถขับหนีออกจากรร.ไปเที่ยวด้วยกัน, ขับรถไปรับสาว, ฝนตกแล้วน้ำท่วมเต็มรถไปหมด เพราะหลังคาประทุนเอาไม่อยู่ ฯลฯ รถเปิดประทุนสไตล์แบบรถคันแรกของผมนี้ ผมเรียกว่าเป็นรถที่ผมชอบก็แล้วกัน
             แต่ต่อมา พอผมได้ใช้รถ Fiat 1500 C อยู่หลายปี ผมถึงได้รู้สึกอีกแบบ คือ ผมว่าเค้าเป็น "เพื่อน" ผม ก็ผมทำเค้าพังไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ ทั้งเปลี่ยนเครื่อง โหลด เอาไปหมุน ดึงเบรคมือ แม้กระทั่งเล่นแรลลี่ถนนลูกรังแล้วสไลด์สาดโค้งชนเสาไฟฟ้าก็ทำมาแล้ว เค้าไม่เคยบ่น ทำให้ทุกวันนี้ พอเห็น Fiat 1500 แล้ว ผมจะรู้สึกคิดถึงคุณค่าของ "เพื่อนรัก" คันนี้อยู่ตลอด เพราะเค้าพาผมไปไหนต่อไหนอยู่หลายปี เค้าอยู่เคียงข้างผมในเหตุการณ์สำคัญในชีวิตผม ทั้งทุกข์ทั้งสุขก็หลายครั้ง เค้าเป็นคนสอนเป็นอาจารย์ให้ผมรู้จัก "รัก" รถ สอนให้ต้องทะนุบำรุง ดัดแปลง เข้าใจการทำงานต่างๆของเค้า เพื่อที่ผมจะสามารถดูแลเค้าได้ และเพื่อเค้าจะได้รับใช้ผมไปเท่าที่กำลังเค้าจะทำได้  จากนั้นใช้รถเก่า/ใหม่มาอีกเยอะแยะ แต่ก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่า 2 คันนี้
            

toonB4

  • Guest
            ทุกวันนี้ ผมมีเพื่อนรักคันใหม่ คือ TR6 ชื่อ "หนูแดง" เค้าเป็นอะไรที่รวมรถที่ผมชอบและรถที่ผมรักเข้าด้วยกันได้อย่างที่สุด  หนูแดงเค้าเปิดประทุนได้ สีแดง เครื่องยนต์รุนแรง ช่วงล่างรถแข่ง สวย ถูกใจ แต่ทั้งคันเป็น Machanic ที่ผมสามารถซ่อมบำรุงดูแลเค้าได้เองในระดับหนึ่ง สามารถขับใช้งานได้ ถ้าปรับจูนให้ดีๆ ผมสามารถใช้เวลาในวันหยุดทั้งวัน 7-18 น.อยู่กับเค้า เพื่อรื้อ แก้ไข หรือซ่อมบำรุงได้ไม่รู้เบื่อ ก็มันมีความสุขที่ได้ลงมือ ได้ดูแล"เพื่อนรัก"ของเราไงครับ บางที่รื้อแล้ว start เท่าไรก็ไม่ติด ผมยังต้องยกมือไหว้เค้าขอให้ติดเลยครับ  ;).... เห็นหรือยังครับ ว่าทำไมผมถึงชอบรถคลาสสิค 
            และผมดีใจที่ได้เจอคนรักรถเข้าเส้นในบ้านนี้อีกหลายท่าน โดยเฉพาะมีโอกาสได้คุยกับคุณ Nuk ขออนุญาตเอ่ยนาม ผมประทับใจมาก เพราะทุกครั้งที่คุณ Nuk พูดถึงรถ ไม่ว่ารถผมหรือรถตัวเอง จะใช้คำแทนรถว่า "เค้า"อย่างงั้น "เค้า"อย่างงี้ตลอด  :o..... ก็เค้าไม่ได้เป็นแค่รถ แต่เค้ามีชีวิต เค้าเป็นเพื่อนยาก เค้ามีคุณค่ากับเราแต่ละคน มากหรือน้อยก็แล้วแต่ ใช่มั๊ยครับ  ;D  .... ขอโทษทีว่ายาวไปหน่อย ว่าแต่ว่า มีใครบ้างที่เสียน้ำตาหรือเสียใจ ทุกครั้งที่ขายรถหรือเห็นคนอื่นขับรถเราจากไปบ้าง..... ถ้ามี เราคุยกันรู้เรื่องครับ
« Last Edit: October 11, 2005, 05:08:09 pm by toonB4 »

Offline ceebood

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 44
  • Gender: Male
  • Last Login:February 13, 2020, 04:27:58 pm
ผมว่ารถ มันก็เหมือนม้า ของอัศวิน ในยุคกลางนะ
บางคนพอใจ กับม้าพันธ์ดี ที่ออกมาจากคอกหรือฟาร์มที่เพาะขาย แต่มันก็เหมือนๆกันหมด
อาจจะมีพละ กำลัง ที่ดี วิ่งเร็ว แต่มันก็คือ ม้าทั่วๆไป
แต่กับรถคลาสสิค มันก็คือม้า แต่ไม่ใช่ม้าธรรมดา แบบที่คนทั่วๆไปขี่กัน
มันต้องเป็นยูนิคอร์น (เวอร์ไปรึเปล่าเนี่ยะ)
มันยากที่จะเสาะหามาขี่ มันยากที่จะดูแล บางเวลามันอาจจะพยศเราบ้าง
แต่นั่นก็คือ สิ่งที่บอกถึงความพิเศษของมัน มันอาจจะไม่สวยงาม มีพละกำลังมากมาย ตามกระแสนิยม
แต่ก็สวยงาม ตามจินตนาการ ของผู้ที่รู้ถึงคุณค่าของมัน

จะท้าวความถึงแต่ก่อน ผมมี 2002 อยู่คันนึงได้มาเพราะความอยากได้จริงๆ ใครทัดทานก็ไม่ฟัง ทั้งเพื่อนทั้งครอบครัว
ตอนนั้นยังไม่มีประสบการณ์ เกี่ยวกับรถยนต์เลยแม้แต่นิดเดียว เป็นรถคันแรกของผมด้วย
ตอนนั้นขับรถก็ยังไม่ค่อยจะเป็น วันไปเอามาจากเจ้าของเก่า ขับกลับมาที่แถวลาดพร้าว
ตอน 5 โมงเย็นรถติดๆ ฝนก็ตก ไม่รู้ขับกลับมาถึงได้ไง (แต่ก็มาแบบคลานๆมาเลยครับ ไม่กล้าเปลี่ยนเกียร์กลัวมันดับ
ไม่กล้าเปลี่ยนเลน กลัวไปชนคนอื่นก็เลยตามก้นรถเมล์มาเรื่อยๆ จนถึงบ้าน)
พอมาถึงก็ได้เจ้านี่แหละครับ ช่วยสอนให้ขับรถเป็นมาถึงทุกวันนี้ เรื่องเกเร ก็เจ้า 2002 นี่แหละครับ ผมเรียกว่ารถครูเลย
เพราะเมื่อ4-5 ปีที่แล้ว คนเล่นรุ่นนี้มีไม่มากนักข้อมูลต่างๆก็มีน้อย ก็ต้องค่อยๆดูแลกันไป ตามอัตภาพ โดนฟันหัวแบะ ก็หลายหน
หมดไปกับมันก็หลายตังอยู่ จนมีบางครั้งทะเลาะกับแฟน เพราะแทนที่เอาเงินทองมาใช้จ่ายในชีวิต ก็ต้องมาเยียวยาเจ้านี่แทน
แก้ปัญหากันอยู่หลายจุด จนเริ่มท้อ ก็เลยบอกขายเค้าไป แบบเสียดายมากๆ  ตอนนั้นคิดว่าพอกันทีรถเก่า แต่ในที่สุดก็หนีไม่พ้น
ก็กลับมาลงเอยกับเจ้า ร็อคโค่ จนได้ แต่ก็อาศัยบทเรียน ของ 2002 มาช่วยในการดูแล เค้า แต่ก็ยังคิดถึงเจ้า 2002 อยู่
คิดว่าซักวันนึง มีโอกาส จะไปหากลับคืนมาสู่อ้อมอก อีกครั้งครับ

corollardo

  • Guest
สำหรับผม มันเป็นความผูกพันธ์ครับ เกิดมาก็เห็นเจ้าบลูเบิร์ด 810 รถมือสองคันแรกของครอบครัว ตอนเด็กๆก็ไม่ชอบมันเลย เพราะบ้านคนอื่นๆเค้าใช้รถยุโรปกัน พ่อเราขับแต่รถญี่ปุ่นมือสองรู้สึกมีอคติกะมันมาก แต่ก็ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมา ผ่านทุกสุขมาด้วยกัน มันเป็นรถคันแรกของครอบครัว ครูคนแรกที่สอนผมขับรถ มันผ่านการชนนับไม่ถ้วน คว่ำมาครั้งนึง ฯลฯ
พอมาถึงวันที่ขายมันไป แล้วเอาโคโรล่ามาใหม่ เราก็ดีใจที่ได้รถใหม่ คิดว่าขายคันเก่าได้ก็ดีแล้ว เสียก็บ่อย กินน้ำมันมาก แต่พอมานั่งถามตัวเองจิงๆแล้ว แล้วรู้สึกยังไง แม้ว่ามันจะเป็นยานพาหนะเหมือนกัน แต่ในความรู้สึกเรามันว่างเปล่า รู้สึกเหมือนขาดเพื่อนสนิทไป พอมาใช้รถใหม่ มันรู้สึกแปลกๆ ไม่มีความชอบเหมือนอย่างเคย.... สรุปก็คือผมติดโรคบ้ารถคลาสสิคไปซะแล้ว ยิ่งเห็นรถคลาสสิคหลายๆคัน ได้เห็นข้อมูล ประวัติรถต่างๆ รู้สึกว่ารถคลาสสิคมันมีคุณค่า มีที่มา มันเป็นศิลปะที่นักออกแบบ แฝงไว้ในโครเมี่ยมแต่ละเส้น คิ้วแต่ละอัน มักเป็นอะไรที่ดูประณีตมากๆ เลยเป็นโรคจิตแบบตาโปนลิซึ่มด้วยครับ สักวันจะต้องหาบลูเบิร์ดกลับมาให้ได้ครับ

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,732
  • Gender: Male
  • Last Login:April 12, 2023, 10:57:01 am
    • CLUB RT
ความคิดของผมนี่คล้ายๆกับคุณทูรย์ครับคือผมไม่ได้จำเป็นว่าต้องเป็นรถคลาสสิคถึงจะชอบ  ผมชอบหมดครับไม่ว่ารถใหม่หรือรถเก่า แต่ที่ผมมองหาคือความเป็นเอกลักษณ์ รูปทรงที่ชอบ รถรุ่นใหม่ๆหลายๆรุ่นที่มีเอกลักษณ์อย่างค่าย TVR นี่ผมก็ชอบมากๆ ผมว่ามันเป็นรถใหม่ที่คลาสสิคน่ะครับ แต่กับรถเก่านี่ผมจะ + ความฝังใจในวัยเด็กที่เราเคยเห็นรถรุ่นนั้นรุ่นนี้แล้วมองเหลียวหลังเข้าไปด้วย ข้อดีอีกอย่างของรถรุ่นเก่าคือความสวยมันอยู่ตัวแล้วน่ะครับ มองนานเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ ยิ่งถ้าเห็นรถเก่าที่ทำสภาพมาสวยๆให้รถรุ่นใหม่ๆอายนี่จะอึ้ง ทึ่ง เสียว มากเพราะหมายความว่าเจ้าของรถต้องทุ่มเททั้งเวลาและเงินเพื่อที่จะทำให้รถที่เค้าชอบมีสภาพสมบูรณ์

บางคนอาจจะมองว่ารถคลาสสิคที่หายาก ราคาแพงนั้นเจ๋ง แต่ส่วนตัวผมนั้นอาศัยความชอบส่วนตัวเข้าว่าครับ ถ้าเกิดชอบรูปทรงหรือเอกลักษณ์อะไรของมันแล้วยิ่งอยากจะให้มันหาง่ายๆ ให้คนเล่นเยอะๆ เพราะมันจะทำให้หาอะไหล่ได้ง่ายและถูกขึ้น แบบว่าตังน้อยรวมถึงชอบขับมากกว่าชอบให้มันอยู่อู่น่ะครับ

โดยส่วนตัวแล้วผมชอบรถสปอร์ตเปิดประทุนครับ เวลาได้เปิดประทุนขับนี่มันเป็นความสุขที่อธิบายได้ยาก คือรู้สึกว่าโล่ง อิสระ สนุก แต่ต้องเป็นเปิดประทุนแบบเปิดหมดนะครับ ที่บ้านมี Porsche 993 targa อยู่แต่ความรู้สึกมันไม่เหมือนเปิดประทุนน่ะครับ มันเหมือนหลังคาแข็งมากกว่า แต่ไม่ใช่ไม่ชอบหลังคาแข็งนะครับ ชอบหมดแหละ แต่สมมุติว่าให้เลือกระหว่าง benz 300SL gullwing กับ roadster นี่ผมเลือก roadster แน่ๆถึงแม้ gullwing จะแพงกว่า (ยกเว้นให้ลือกเอา gullwing ไปขายได้ จะได้ขายแล้วซื้อ roadsterเพราะมีตังเหลือ อิอิ)

อีกอย่างที่ชอบของรถเก่าคือมันชอบมี detail เล็กๆน้อยๆที่มีสเน่ห์อย่างล้ำลึกซ่อนอยู่ มองแล้วก็นั่งนึกว่าคนทำเค้าคิดดีไซด์ออกมาได้ยังไงน้อ แต่รถใหม่บางรุ่นก็มี detail แจ่มๆนะครับเช่น pagani zonda นี่ผมว่ามันมีทั้งความทันสมัย+ความคลาสสิคในตัวของมันเอง ลองดู detail ภายนอกภายในทั้งโครเมี่ยม หนัง คาร์บอนเคฟล่า รวมกันได้อย่างลงตัว อารมณ์เหมือนดู benz 500K special ยังไงไม่รู้


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline AKE

  • สัพเพ สัตตา อะเวรา โหนตุ อัพพะยาปัชฌา โหนตุ อะนีฆา โหนตุ สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,105
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:October 23, 2023, 12:13:13 pm
โดยส่วนตัวของผม รถClassic สำหรับผมนั้น ผมจะแบ่งออกเป็นสองประการ 
1. เป็นรถที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับผม หรือ ครอบครัว โดยตรงและทางอ้อม หรือแม้กระทั่งเป็นรถในฝันของผม และ ครอบครัว

โดยตรงก็คือ เป็นรถที่ใช้อยู่ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน รถคันนั้นก็เปรียบเสมือนคนในครอบครัวที่ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ด้วยกันมายาวนาน,
โดยอ้อมก็คือ รถที่เคยใช้เคยสัมผัส เคยนั่ง แต่ิมิใช่เป็นของเราโดยตรง หรือ แม้กระทั่งรถที่ขายไปแล้ว

สำหรับรถบางคันที่เป็นความฝันของผมหรือคุณแม่ของผมนั้น เมื่อได้ครอบครอง ก็ไม่ใช่ผมคนเดียวที่จะยิ้ม คุณแม่ของผมก็จะยิ้มอย่างมีความสุขด้วย อันนี้ผมถือว่าสำคัญ

2. รถที่มีเส้นสาย ทรวดทรงองค์เอว ที่ถูกใจ เป็นรถที่เห็นหรืออยากได้มาตั้งแต่เด็กๆ หรือ แม้กระทั่งถูกใจในปัจจุบัน

ผมถือว่า รถคันไหนที่มาอยู่ในครอบครัวของผมแล้ว ผมก็ถือเสมือนเป็นคนในครอบครัว ที่เรามีหน้าที่ต้องดูแล และ บำรุงรักษาเค้าให้ดี

"รถคันไหนที่ผมรัก ผมก็ถือว่า เค้าก็ classic ในใจของผมแล้วครับ"

 :D :D :D

 
 
« Last Edit: October 12, 2005, 01:08:23 am by AKE »
คติธรรม : "คนเราเมื่อมีลาภก็มีเสื่อมลาภ เมื่อมีศุขก็มีทุกข์ เมื่อมีสรรเสริญก็มีนินทา เปนของคู่กันมาเช่นนี้ จะไปถืออะไรกับปากมนุษย์ ถึงจะดีแสนดีมันก็ติ ถึงจะชั่วแสนชั่วมันก็ชม นับประสาอะไร พระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐ ยังมีมารผจญ ยังมีคนนินทาติเตียน ปุถุชนอย่างเราจะรอดพ้นจากโลกธรรมดังกล่าวแล้วไม่ได้" โดย ธมมวิตกโก ภิกขุ

Offline เสียอา

  • วัยทองคนองยนต์
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,671
  • Gender: Male
  • Last Login:June 24, 2006, 03:37:13 am
เล่นถามแบบนี้ เดี๋ยวก็ตอบสัก๓หน้า ๕ยก ๖เล่ม   :D

โลกของเขามีช่วงเวลาที่ศิลปวัฒนธรรมธรรมด้านศิลป์ได้เบ่งบานเป็นระยะๆ ไม่จะงานภาพเขียน เพลง เสื้อผ้า หรือแม้แต่ยานยนต์

ซึ่งบางยุคองค์ประกอบศิลป์ของงานั้นๆก็ใช้ว่าทัดเทียมกัน บางยุค เพลงดี รถไม่พัฒนาพอ

บางยุคภาพสวย แต่ยังขี่ม้ากันอยู่ :(

รถในยุคแรกๆก็ไม่ใช่ต่างจากเกวียนเท่าไหร่ จวนจนการ"วิวัฒน์"ของรถมาถึงจุดที่น่า ปิติ

คือมีทั้งสำนักออกแบบตัวถัง โรงงานประกอบ

ที่มีคุณภาพ ผู้ออกแบบมี"แรงบันดาลใจ" และมีเวลาทำให้เนียนละไม

เราย้อนตรวจดูภาพเขียนฝาพนังวัดพระแก้วสิครับ  ภาพชุดแรกที่ความละเอียดละเมียดละมัย

แต่พอมาซ่อมโดยช่างในปัจจุบันนั้น ฝีมือฝีไม้กลับแตกต่างกัน ทั้งที่มีหัว แขน ขา ตัวเหมือนกัน

แต่ก็ไม่ได้มีเสน่ห์ ให้ลุ่มหลง


รถก็เช่นกัน โดยส่วนตัวผม ผมชอบรถในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่๒มา และไม่เกินปีค.ศ.๑๙๘๕โดยประมาณ

เพราะคนในสมัยนั้น มีเวลาคิดกระจุกกระจิก เติมคิ้ว เติมไฟ ใส่ใจ ให้อารมณ์

การที่เราอยากอยู่กับอดีต เพราะอดีตชิ้นนี้เราปรับได้ แก้ไขได้ และวิวัฒน์ให้อดีตเดินคู่ขนานไปกับอนาคตได้

สิ่งที่สำคัญ "รถ"เหล่านี้ คือประวัติศาสตร์ที่วิ่งได้ ใครที่ได้ขับก็บ่งบอกถึงความใส่ใจและเข้าถึงส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์

แม้ราคารถจะต่างกัน สมมุติเช่น RRและ1100 แต่การดูแล ทำรถ และตัวเจ้าของรถก็บ่งบอกไดถึง "กึ๋น" มากกว่า"กาก"

ผมไม่เคยดูราคารถมาตัดสิน แต่ผมดูว่า "คนๆนั้น" เล่น ใช้ มี ครอบครองไปเพื่ออะไร?

-มีไว้ยืด
-มีไว้อวด
-มีไว้ปั่น
-มีไว้ขาย
-มีไว้เก็บ
-มีไว้แทนใจ
-มีไว้ถูกใจฯลฯ



สำหรับผม ผมชอบรถในอายุพวกนี้ เพราะผมเกิดมาในกองถ่ายทำหนังโฆษณารถ  หัดขับรถป้ายแดงที่เอามาถ่ายหนังตลอด

เวลานอนก็เอาหนังสือรถหนุนหัวนอน วาดรูปรถประกวดก็ได้รางวัล ดูมันทีไรก็ก็สวยไม่จืด....ที่สำคัญ..มันไม่อ้วนและขี้บ่น ;D

แม้วันนี้มันจะอายุเท่าไหร่ มันก็ยังดูสวยกว่าวันเก่า โดยสีที่ดีกว่าเดิม วัสดุที่ทนทานกว่าเดิม

เราภูมิใจกับมันเพราะมันเป็นของเรา หรือเราได้อนุรักษ์มันไว้คู่แผ่นดินสยาม

ด้วยอาชีพผมอีกด้านที่ทำงานค้นคว้าประวัติศาสตร์ ผมจึงขอฝากข้อคิดไว้ว่า

"คนที่ไม่อนุรักษ์ มักจะทำความผิดซ้ำ

คนที่ไม่พัฒนา  มักจะล้าหลัง"


ดังนั้นผมจึงมีคติประจำใจว่า

"เราจะอนุรักษ์และพัฒนาในสิ่งที่ถูกต้อง"

ขอฝากกลอนมาตรฐานที่พิมพ์ลงในใบประกาศผู้เข้าร่วมงานแสดงรถที่ซีคอนครั้งที่ผ่านมา

“เกียรติคุณรวมรุ่นคุณภาพ    ร่วมประกาศยานสยามตามสมัย

อนุรักษ์คุณค่าประชาไทย      ยนต์วิไลในทุกหล้าห้าแผ่นดิน”
       

Bullitt

  • Guest
ไม่รู้สิคับ รู้แต่ว่าขาดไม่ได้ :D
สงสัยคงมีสารอะไรบางอย่าง
คงเป็นคลาสสิตินมั้งคับ
ลองครั้งเดียวติดเลย แล้วเลิกยากคับ
ก็อาศัยว่าแวะเข้าเวปนี้บ่อยๆ
ซักพักมันจะเคลิ้มๆฝันๆคับ ;D

Offline gowest

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,045
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:March 03, 2024, 06:25:13 pm
ชอบหมดหละครับ ไม่ว่าจะใหม่หรือเก่า classic และไม่ clalssic ขอให้สวยถูกใจ เครืองแรง ขับได้มันมือ ไม่พังง่าย handlingเหมาะมือ อะไหร่พอหาได้ ราคาไม่แพง ทีสํามะคัน
ต้องไม่ค่อยเหมือนใคร เป็นโรคจิตรครับไม่ค่อยชอบขับรถทีมันมีบนถนนเยอะๆอะ
ช่วนนี้รถญีปุ่น 7-800ม้ามันเยอะจนนับไม่ใหวแล้วเลยต้องหาclassicมาทําบ้างมันจะได้ไม่ซําซาก
65 Mustang fastback
66 Mustang coupe
66 Mustang convertible
68 Mustang coupe
68 Mustang convertible


If your car doesn't look good.
Just make it  fast.
Because goin' fast,........................ is lookin' good.

Offline เอ้อ

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 318
  • Gender: Male
  • Last Login:December 28, 2010, 06:32:56 pm
จะใหม่จะเก่า..ถ้าเรารัก...ก็ชอบหมดแหละครับ..

อย่างไรก็ตามรถสมัยนี้ไม่มีdetailเหมือนสมัยก่อน รถธรรมดาๆสมัยก่อนนั้นดูเหมือนผ่านการเอาใจใส่ในรายละเอียดเรื่องการออกแบบมาดีกว่าสมัยนี้เยอะครับ ทำให้ดูแล้วไม่น่าเบื่อง่ายๆ

ส่วนตัวจริงๆต้องบอกว่าผมชอบรูปทรงของรถคลาสสิคแต่ดันชอบสมรรถนะของรถปัจจุบัน ทำให้ยังกล้าๆกลัวๆในการที่จะหามาครอบครองสักคัน เพราะเกรงว่าไอ้ความชอบขับของผมจะทำให้รู้สึกผิดหวังกับรถที่เราหลงไหลมานานครับ เอาง่ายๆ..อย่างเจ้า328ทีผมเคยขับ บอกตรงๆว่ามันช่างลำบากลำบนเพราะมันหนัก มันร้อน แถมไม่แรง แต่handlingก็สนุกดี แต่ขับไปกลัวไปว่าจะถึงบ้านไหม พอลากสังขารกลับมาถึงบ้าน มาพินิจพิเคราะห์ดูแล้วก็ได้แต่ร้องอืออออ สวยเว้ยยยย...และอีกไม่นานถัดมาผมก็ปล่อยมันไปง่ายๆเลย เลยงงงวยในตัวเองอยู่เหมือนกันว่า จริงๆแล้วเราจะรับกับรถคลาสสิคได้ไหม

ผมอยากได้รถมะกันกล้ามโตใจจะขาด แอบดูVetteมาสองสามคันแล้ว ก็ยังไม่กล้าติดสินใจสักที ในที่สุดก็พลาดโอกาสไป ตราบใดที่ผมยังไม่กล้าฟันธงในตัวเองแบบนี้ ผมสงสัยว่าผมคงได้แต่ฝันถึงรถคลาสสิคต่อไปอีกสักพักล่ะครับ :'(

ก็ดีไปอย่าง...รถในฝันบางทีให้มันอยู่ในฝัน อาจจะดีกว่าก็ได้นะครับ  :D

สงสัยผมต้องเริ่มที่อะไรง่ายๆ ดูแลสะดวก ตัวเล็กๆไม่ซับซ้อนก่อนละมั้ง...

Offline sucharit

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,346
  • Last Login:September 12, 2017, 01:59:07 pm
ของผมรถที่ชอบเป็นรถเก่าหรือรถคราสสิกโดยบังเอิญ ด้วยเหตุที่ยังเยาว์วัยในสมัยนั้นพอเห็นรถวิ่งตามถนน ตามบ้านเพื่อนหรือในแม็กกาซีนคันใหนสวยถูกใจก็จะเก็บเอามาฝันว่าสักวันจะเป็นเจ้าของขอลองขี่ กว่าจะโต กว่าจะมีตังค์พอซื้อไหว รถในใจเหล่านั้นก็มีอายุเก่าแก่กลายเป็นของโบราณ เป็นที่สะสมไปซะแล้ว ยังโชคดีที่ได้ขี่ได้เป็นเจ้าของรถในฝันมาเกือบทุกคัน บางคันก็เป็นฝันร้าย ขี่ไปซ่อมไป สวยแต่รูปจูบไม่หอม หุ่นสปอร์ทวิ่งกระย่องกระแย่ง บ้างก็เป็นฝันดี สมดั่งที่ฝันไว้ จวบจนปัจจุบันยังมีอีกคันสองคันที่ยังไม่มีโอกาสได้ขี่ได้ลอง นี่เป็นที่มาของการชอบของเก่าหละครับท่าน   

Dinky

  • Guest


  ถ้าคิดไป พิมพ์ตอบไป ยาวแน่ ๆ เขาจำกัดไม่เกิน 3500 ตัวอักษรนิ..  ::)
 
   สรุป    ชอบเพราะ ชอบนั่นแหละ มันแปลก มันประหลาดไม่เหมือนส่วนมากเขา ชอบหมดเลย..

   แต่มี คลั่งไคล้ อยู่ไม่เท่าไร ถ้าพิมพ์เดี๋ยวจะยาวมาก ตอบสั้น ๆ ว่า คลาสสิคทุกสัญชาติและบางยุคสมัยครับ..


   ป.ล. คลังไคล้ กับ บ้า บางครั้ง บางทีมันก็ใกล้เคียงกันหรือเหมือนกันมากครับ อย่างกรณีนี้ เป็นต้น  บ้า

Nuk

  • Guest
อย่างเจ้า328ทีผมเคยขับ บอกตรงๆว่ามันช่างลำบากลำบนเพราะมันหนัก มันร้อน แถมไม่แรง

Ferrari? หรือครับ ถ้าใช่ เจ้า 328 นี่ไม่แรงหรือครับ? 0-100 ก็น่าจะราวๆ 6 วิเศษๆ  :D ผมว่าก็แรงแล้วนะครับ

Offline เอ้อ

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 318
  • Gender: Male
  • Last Login:December 28, 2010, 06:32:56 pm
อย่างเจ้า328ทีผมเคยขับ บอกตรงๆว่ามันช่างลำบากลำบนเพราะมันหนัก มันร้อน แถมไม่แรง

Ferrari? หรือครับ ถ้าใช่ เจ้า 328 นี่ไม่แรงหรือครับ? 0-100 ก็น่าจะราวๆ 6 วิเศษๆ  :D ผมว่าก็แรงแล้วนะครับ

ครับ...เจ้า328 Koenigน่ะครับ...เคยหน้ามืดจับมาขับเล่นอยู่พักนึง จัดการเรื่องช่วงล่างใหม่จนจบขับดีขึ้นมากแล้วก็ขายไปครับ บอกได้เลยว่าเจอรถติดหอยพี่ยุ่นวิ่งประกบก็เตรียมแพ้ได้เลยครับ แม้กระทั่งซีวิคสามประตูวางเครื่องเรายังต้องห่างเขาหน่อยเลย ไม่มีทางยาวจริงๆเราโดนแน่ครับ เปลี่ยนเกียร์ได้ช้ามาก เบรคไม่ค่อยจะดีแฮะ แต่handlingเอาสนุกพอได้ เสียงเพราะดี ไอ้เราได้ความเก๋าน่ะ...แหะ แหะ เอาออกไปขับเล่นวันสงกรานต์แถวๆบ้าน ปรากฎว่าไม่มีใครสาดน้ำใส่สักหยด...ได้แต่ยืนชี้โบ๊ชี้เบ๊ใส่เจ้า328กันครับ...ถ้าถูกสาดน้ำใส่มันอาจดับอยู่ตรงนั้นแหละ..หงิ หงิ

Offline sucharit

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,346
  • Last Login:September 12, 2017, 01:59:07 pm
จากที่เคยสัมผัสเฟอร์ฯมานิดหน่อย (355,348) ผมว่าบุคลิกของรถจะเน้นความสวยงามและการควบคุมเป็นหลัก เวลาเร่งแรงบิดจะไม่มากไม่รู้สึกว่ารถดึงเมื่อเทียบกับรถประเภทและราคาระดับเดียวกัน ยกเว้นเครื่อง12สูบค่อนข้างน่ากลัวเมื่อรอบและเกียร์ถึง เคยลองขับเล่นกันระหว่าง993เทอร์โบกับ512 ออกตัว993ทิ้งห่างเป็นร้อยเมตร พอขึ้นเกียร์6ความเร็วประมาณ265เฟอร์วิ่งพรวดเข้ามาหาเลย 993ศูนย์-100ที่4.3วินาที ไม่รู้ของ512 ครับ 

SIX

  • Guest
นอกจากหน้าตา ท่วงท่าที่สง่างามของพวกมันแล้ว
มันพอที่จะพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า ไม่ใช่เงินเท่านั้นที่จะทำให้ได้มันมา
ต้องใช้ความสามารถ ใด ๆ ก็ตามในระดับหนึ่ง
ต้องศึกษาหาข้อมูลในระดับหนึ่ง
ต้องมีสตางค์ในระดับหนึ่ง
ต้องมีความอดทนในระดับหนึ่ง
ต้องมีโชคในระดับหนึ่ง
ต้องมีมนุษยสัมพันธ์ในระดับหนึ่ง
ต้องมีสังคมในระดับหนึ่ง
ต้องมีจิตนาการในระดับหนึ่ง และ
อะไรอีกมากมายหลายหลากที่ต้องมีในระดับหนึ่ง รวมเป็นหนึ่ง หนึ่งคันของเรา หลายคันของหลายคน...

Offline อู๋ Skyline < ID 19 >

  • สองล้อ สามล้อ สี่ล้อ แยงกี้ ญี่ปุ่นเท่านั้น
  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 4,630
  • Gender: Male
  • Last Login:October 07, 2016, 09:55:53 pm
ความชอบของผมเริ่มจากจุดเล็ก ๆ แต่พอมีหลายจุดเข้า มันก็เลยซึมเข้าสายเลือด คงเป็นอะไรที่เลิกไม่ได้ครับ แต่ไม่ต้องการที่จะครอบครองมากเกินไปคิดว่าจะครอบครองเท่าที่มีปัญญาผมจะดูแลได้ครับ แต่ถ้าอนาคตมีตังมาก ๆ ก็คงจะหารถมาดูแลเพิ่มขึ้น แน่นอนเพราะมันเข้าสายเลือด

รถที่อยู่ในยุคที่รักและสนใจ ก็ประมาณ 60 หรือยุค 70 เนื่องจาก

บางคันมันเกิดก่อนเรา บางคันมันเกิดพร้อม ๆ เรา แต่พอเราตาย ไม่ว่าจะเป็นอีกกี่ปี หรือกี่สิบปี ข้างหน้า มันก็ยังอยู่เป็นสิ่งที่พิเศษแก่คนที่อยู่ข้างหลังเราตลอดไป เพราะมันมีอายุที่เรียกว่า อมตะ แต่เราไม่ใช่

สมบัติผลัดกันชมครับ แต่ถ้าอยู่กับเราขอดูแลให้ดีที่สุด ขอแค่นี้ครับ

Pat Sukiyama

  • Guest
ผมชอบเพราะ :
        -  รถพวกนี้ โดยเฉพาะที่ออกแบบสมัย 50-60 จะให้ความสำคัญกับเรื่อง design ความหรูหรา (โครเมี่ยมต่างๆ)  มาก บางคันไม่ต้องขับหรอกครับ แค่เห็นมันจอดนิ่งๆ ในโรงรถก็สะกดจิตเราได้แล้ว บางคันที่มีไฟท้าย กันชนสวยๆ (โครเมียม) ยิ่งมองก็ยิ่งเพลิน  บางคันทรงมันก็เท่ห์มาก (รถสวยๆ มีเยอะ แต่ไอ้ความเท่ห์ผมว่ามันหายากนะ) บางคันแม้ไปจอดเทียบกับรถใหม่ๆ แต่ก็ให้ความรู้สึกว่ามัน hip ที่สุดในรุ่น มัน sur ยังไงก็ไม่สามารถอธิบายได้
           ตอนนี้ผมเลยเล่นเฉพาะรถยุค 50-70 โดยมีคำจำกัดความว่ามันควรเป็นรถที่มีกันชนโครเมี่ยม เป็นยุคที่รถยังไช้ฝาครอบล้อ
        -   มันเป็นความภูมิใจลึกๆ ที่สามารถเข็น บูรณะ ให้มันวิ่งได้ และอยู่ในสภาพสมบูรณ์ (pristine condition) แม้ในช่วงอายุที่เลย 30-40 ปี
ไปแล้ว  "รถก็เหมือนคนแก่ครับ ยิ่งอายุมากยิ่งอยากให้คนเห็นความสำคัญ" ประโยคนี้ผมเอามาจากการ์ตูน
        -   รถพวกนี้ ยิ่งนานไปยิ่งหากยากครับ (รถใหม่มีเงินเมื่อไหร่ก็ซื้อได้)  และก็ราคาไม่ตกมาก ลองคิดดูว่าตอนนี้หากซื้อรถญีปุ่นใหม่ๆ แรงๆ
ซักคัน เอามาใช้ 3-4 เดือน ขายต่อก็ราคาตกทันทีเป็นแสน  แต่รถเก่าราคาจะเริ่มจาก bottom up หากตกก็ไม่ตกมาก
        -   จุดเริ่มต้นที่ชอบก็มาจากสายเลือดแน่นอนครับ ตอน 6-7 ปีที่ผ่านมาไม่สนใจรถเก่าเลย ตอนนั้นคิดอยู่แต่ว่าถ้ามีเงินก็จะเล่นรถแพงๆ ใหม่ที่สุด อะไรทำนองนั้น อยู่มาวันหนึ่งมีเพื่อนโทร.มาแนะนำให้ซื้อรถเก่ายี่ห้อ popular คันหนึ่ง   ณ วันนั้นจึงเป็นจุดเริ่มของความสุขในโลกของรถเก่า และก็ศึกษา เปลี่ยนรถไปเรื่อย ผมคิดว่ารถอะไรที่คนยังนิยมมากๆ มีจำนวนเยอะที่เห็นได้ทั่วไป อีกซัก 10 ปีก็ยังสามารถหาได้ง่ายจึงขายออกไปก่อน และหารถที่เราชอบจริงๆ เพราะยังไงก็ไม่สามารถดูแลทุกคันได้
        -    รถเก่าสามารถสะท้อนรสนิยม ความรู้สึกนึกคิด และแสดงออกถึงบุคคลิกของเจ้าของได้ดีมาก
        -    ทุกวันนี้รถเก่าก็ทำให้ผม happy ครับ เพื่อนๆ ที่ทำงานมีแต่บ่นว่าเบื่อรถติด สำหรับผมชั่วโมงที่นั่งอยู่ในรถคือความสุขอย่างหนึ่งและเป็น highlight ของวันนั้นๆ   อย่างน้อยการขับรถไปทำงาน ไปกลับทุกเช้าก็ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ แม้จะเบื่อกับงานที่ทำแต่อย่างน้อยก็มีรถเก่าเป็นเครื่องประโลมใจในการไปทำงานทุกวัน
        ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ผมไม่ระบุยี่ห้อเลยนะครับ เดี๋ยวจะมีคนน้อยใจว่าทำไม่ไปว่ารถเขาไม่ได้  ต่างๆ นาๆ

        ก้องหล้า

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments