ลองแวะร้านขายหนังสือที่รัชดาคีนวันเสาร์ พี่คนที่เอาโฟล์คตู้มาทำเป็นร้านขายหนังสือ ซื้อหนังสือรถรุนนี้ (ผมให้หลานไปแล้วเลยจำชื่อไม่ได้) เล่มละพันกว่าบาทครับ(เล่มที่มีรูปสีเยอะๆ,ถ้าหมดก็ถามและสั่งพี่เขาไว้) ลองเอามาอ่านศึกษาที่มาที่ไปและcharacterของรถดู
-เครี่องคันนี้ถูกเปลี่ยนเป็นหัวฉีด๒๘๐๐ซีซีทวันแคมเกียร์ออโต้แล้วละครับ(อยู่ในw123) เสียดายของเดิม แต่ก็ไม่เป็นไรครับ
-พวงมาลัยสภาพสวย ไม่แตก ถอดนวมกลางพวงมาลัยระวังนะครับ ไม่รู้หนังหุ้มนวมกรอบหรือเปล่า ถ้ากรอบและกดแรงไปจะแตกครับ(เปลี่ยนแพงมากครับ ไม่แน่ใจว่าจะมีของหรือเปล่า หายากมากครับ) ควรเริ่มจากทำความสะอาดรถทั้งคันทุกซอกมุมอย่างใหญ่ครับ คราบตรงพวงมาลัยก็เช่นกัน ส่วนตัวผมเคยถอดออกมาล้างน้ำยาล้างจาน ตามด้วยขัดwax แมคไกว์โกล์ดคลาส ก็ใหม่แล้วครับ ดูจากพื้นฐานเดิมของพวงมาลัยที่ดีอยู่ ผมว่าอย่าไปbuildเลยครับ เสียดายเนี้อวัสดุ (การbuildส่วนใหญ่จะทำกับพวงที่เนื้อแตกจนเห็นโครงเหล็กด้านใน ใช้raisinโปว์เก็บเเล้วขัดแต่ง พ่นทับด้วยสีบางๆเฉพาะบางจุดและต้องเทียบสีให้ดี ไม่งั้นจะหลอก ทีนี้การbuildจะไม่ได้ฟิลลิ่งเวลาจับพวงมาลัยเวลาขับก็ตรงที่จับงานสีที่พ่นทับไปเทียบกับจับวัสดุจริงๆเดิมๆของมันครับ ที่เวลาโดนแอร์จะเย็นเฉียบ)
-ดูโดยพื้นฐานแล้วของเกือบจะครบครับ ระวังเวลาเปิดที่เขี่ยบุหรี่เล่นๆนะครับ บางคันวัสดุไม้อัดมันจะเกยๆกันแล้วจะแตก ลองค่อยๆเปิดดูครับ
-ส่วนตัวเบาะไม่แน่ใจ โดยพื้นฐานเท่าที่เคยเห็น ถ้าเป็นเกียร์คอเบาะจะเป็นsofaลายหนังหุ้มเบาะจะเป็นเหลี่ยมข้าวหลามตัด ส่วนเกียร์กระปุกจะเป็นเบาะแยกดังที่เห็น ตัววัสดุmercedezจะใช้เป็นmbtexครับ (คนไทยรุ่นนั้นเรียกหนังกระโปกช้างครับ,ใครจะทำให้เดิมก็ต้องสั่งเข้ามาครับ)
-ส่วนวิทยุไม่เดิมแล้วครับ แต่ต้องแล้วแต่ความพอใจของแต่ละบุคคล ของเดิมมีอยู่๒ยี่ห้อ becker mexico กับบาวฟุ้งแล้วแต่generationของรถ ก็แพงอีกเช่นกัน สั่งจากเยอรมันที่rebuildแล้วmunichก็15-20k
-รอยกาวที่ละลายมาฝังหนังหุ้มเพดานรถคงทำตวามสะอาดออกได้ไม่มาก แต่เป็นทุกคันละครับตามกาลเวลา หุ้มใหม่ก็ไม่ยากครับ
-พัดลมหน้ารังผึ้งแอร์น่าจะไม่เดิมแล้วครับ
-พวกคิ้วถ้าได้อ่านจากหนังสือที่ผมบอก คิ้วส่วนตามกระจกจะเป็นวัสดุstainlessครับจำไม่ได้ว่าเขาบอกอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการบำรุงรักษาว่า อย่าเอาไปชุบ หรืออย่าเอาไปขัดนี่ละครับ ผมว่าข้อควรระวังมากที่สุดเวลารื้อคิ้วตอนทำสีคือ อย่าให้มีรอยเพิ่มและต้องเก็บรักษาไว้ให้ดี อย่าให้หายและเป็นรอยเพิ่มครับ ส่วนตัวผมแล้ว ผมคงจะขนเอาของบางส่วนกลับบ้านมาclean,build มาเก็บรักษาไว้รอการประกอบครับ
-ยางขอบประตูเสื่อมแล้วละครับ บ้านเรามีทำของเทียมขึ้นมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้วละครับ ปัจจุบันยังมีขายที่ชัยยะยนต์ หลังวัดโสมเส้นละพันกว่าบาทครับ ยางที่แพงที่สุดของรุ่นนี้w108คือยางกระจกหูช้างคู่หน้าและหลัง ๒คู๋นี้บ้านเราไม่มีของเทียม ๒คู่๔ชิ้นนี้(ชิ้นเล็กๆ)ราคา๓หมื่นกว่าบาทครับ,ทำสีเสร็จเวลาประกอบต้องใช้ความระวังพอควรเนื่องจากมีติ่งยางเล็กๆที่อาจจะขาดได้ครับ ของเทียมอีกคู่นึงที่บ้านเรามีคือยางกระจกหน้าหลังครับเส้นนึงคงราวพันกว่าบาท สรุปที่เห็นเพื่อนผมเคยทำสีเขาซื้อยางทั้งคันของแท้(รวมยางและสักหลาดรีดน้ำ)เมื่อราว๓ปีก่อนราว70kครับ
-ปัญหาของรถรุ่นนี้ส่วนใหญ่เจอสนิมกระจายทั้งคัน ไม่ว่าพื้นใต้พรม,แผ่นปิดที่เติมน้ำมัน,ชายประตู/กระโปรงหล้ง พื้นช่องเก็บสัมภาระยางอะไหล่ และที่อื่นๆครับ
-overhaulช่วงล่างคงราว20-30k ลองใจเย็นตั้งเป้าในใจ หาข้อมูล listราคาชิ้นส่วนที่สมควรเปลี่ยน รวมถึงราคารายการที่จะต้องซ่อม ค่อยตัดสินใจดุว่าจะทำประมาณไหนนะครับ ขอแนะนำให้คิดให้ครบวงจรจริงๆว่าขอบข่ายของงานที่อาจจะได้ทำจะประมาณไหน จะได้เผื่อใจไว้ถ้าเหตุการ์ณบานปลาย,จะได้ไม่หงุดหงิดกับมัน ศึกษาหาอู่ที่จะดำเนินงานรับผิดชอบในส่วนต่างๆให้พร้อมทั้งหมดเลยครับ จะทำก็ต้องมีเวลากับมันมากพอควรครับ ผมว่าเริ่มจากล้างให้สะอาดดูก่อน
ที่เห็นเพือ่นผมoverhaulทั้งคัน(สี,เครื่องยนต์/ส่งกำลัง/ช่วงล่าง/เฟืองท้ายฯลฯ) หมดไปราว300k ครับ ใช้เวลาไปประมาณปีนึงครับ ถึงแม้จะได้ราว80-85เปอร์เซนต์(เพราะบางอย่างมัน beyond repair) แต่ขับแล้วขนลุกได้อารมณ์จริงๆกับความเป็น the best saloon of sixties ช่วงล่าง/เครื่อง/ระบบส่งกำลัง/เฟืองท้ายที่สมบูรณ์ประกอบกันทำให้ขนลุกเวลาขับแล้วล้อหมุนบดถนนคอนกรีตผ่านช่วงต่อของแผ่นคอนกรีต จะรู้สึกเหมือนขับmercedesครับ เนื่องจากmercedesยุคหลังๆfeelingที่ได้จากรถคันนี้หรือยุคนี้มันหายไปหมดไม่มีเหลือแล้วครับ
โชคดีครับ
สุดยอดเลย
ร้านหนังสือนี่หมายถึงตลาดนัดรัชดาใช่ไหมคับ?
-ใช่คับ เสียดายมากๆ ดูเหมือนว่าตัวเครื่องเก่าจะไม่ได้เก็บไว้ด้วย อย่างนี้ก็คงไม่ได้สัมผัส
อารมณ์กับความเป็นthe best saloon of sixties แล้วเครื่องตัวนี้มีจุดด้อย จุดดีต่างจากเครื่องเดิมยังไงคับ คุ้มไหมที่เอามาOverhaul หรือใส่เครื่องเจมันซะเลยดี น้ำมันถูกดี เซ็งเลย..
-การbuildคืออะไรเหรอคับ
-ไม่ทันละคับ แตกไปแล้วตามในรูปคับ
ซ่อมยังไงอ่ะคับ? แพงรึเปล่า?
-ตกลงเบาะดีหรือไม่ดีอ่ะคับ? ไม่แท้หรอคับ? แต่ยังไงก็คงไม่เปลี่ยน งบหมด อิอิ
-ตัวนี้ก็บราวฟุ้งคับ ไม่ใช่ตัวเดิมที่มากับรถใช่ไหมคับ? อ้อ..แล้วตัวกระจกหน้าปัดแอร์มันแตก ซ่อมยังไงดีคับ?
-อย่างนี้พวกคิ้วก็ชุบไม่ได้ แล้วจะทำไงให้ดูใหม่คับ หรือว่าต้องเอามาDIYขัดเอง
-โห..ยางอะไร 70k ซื้อร่มมาติดให้รถดีกว่าไหมเนี่ย.. มันแพงขนาดนั้นเลยเหรอคับ ถ้าของปลอมทั้งชุดเ่ท่าไรอ่ะคับ แพงขนาดนั้นคงรับไม่ไหวจริงๆ ถ้าไม่ติดฝนตกน้ำก็เข้าใช่ไหมคับ? มีวิธีอื่นรึเปล่าเอ๋ย..
คือจริงๆรถคันนี้อากงผมสั่งมาจากเยอรมันเมื่อหลายสิบปี ก่อนแม่จะเจอพ่ออีก
แล้วก็ผ่านมืออากู๋ แล้วก็แม่ ซึ่งเท่าที่รู้พ่อเอาไปทำเป็นAuto ยังไงก็จะพยายามทำเท่าที่ทำได้คับ อยากได้รถสวยๆเหมือนกัน