Author Topic: Update Project Alfa: ตอนวัด valve clearance และสลับ shim  (Read 6604 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Tre

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 2,492
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 10:40:30 pm
มา update ล่าสุดครับ.....และถามอาจารย์ Jufe!

พึ่งวัด valve clearance (ระยะ G ตามรูป) โดยใช้ Feeler Blade วัดระหว่างก้น cam กับ cam follower (ตัวที่เป็นกระบอกครอบ valve และมี shim อยู่ระหว่างกลาง) ผมใช้วิธีวัดทั้งตามที่พี่ Jufe แนะนำกับตามที่ช่างแหลมแนะนำ ได้ค่าเท่ากันครับ และปรากฏว่าเกินกว่าเกณฑ์ทั้งนั้น (เกณฑ์ไอดีอยู่ที่ 0.50mm ไอเสีย 0.55mm) ระยะที่วัดได้ตามรูปที่ 2
« Last Edit: December 27, 2005, 05:36:36 pm by Tre »

Offline Tre

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 2,492
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 10:40:30 pm
เสร็จก็เอา shim แต่ละตัวมาวัดความหนา เพื่อที่จะคำนวณว่าควรเปลี่ยนเป็นขนาดเท่าไหร่เพื่อให้ได้ค่าตาม spec

ก็เลยไปปรึกษาเฮียธงที่ร้านเจียมฯเพราะมี shim ขายอยู่ เฮียแนะนำว่าเนื่องจากเป็น valve ใหม่ พึ่งบดมาใส่ ค่าที่วัดอาจยังไม่แน่นอน ควรลองสลับ shim ที่มีอยู่ก่อนเพื่อให้ได้ค่าที่ไม่ต่างกันนัก แล้ว run-in เครื่องสัก 1,000 กม ค่อยมาวัดอีกที เพราะ valve น่าจะประกบกับบ่าแน่นขึ้นทำให้ระยะห่-าง G น้อยลง วัดตอนนั้นแล้วค่อยเปลี่ยน shim ที่จำเป็น.....จะแน่นอนกว่าและอยู่ไปได้อีกนาน
« Last Edit: December 27, 2005, 05:35:23 pm by Tre »

Offline Tre

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 2,492
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 10:40:30 pm
คำถาม: ผมลองคำนวนว่าถ้าสลับ shim ที่มีอยู่เพื่อให้ได้ระยะเท่าๆกัน จะอยู่ที่ประมาณ 0.71 ถึง 0.93mm ตามรูป อยากทราบว่าห่-างเกินไปหรือไม่ครับ? และช่วง run-in ไม่ควรใช้รอบเกินเท่าไหร่? เฮียบอกว่าคงมีเสียงบ้างก่อนตั้ง shim ใหม่เพราะระยะห่-างนี้ จะมีผลเสียอะไรกับ cam หรือ cam follower ไหมครับ?

Jufe Berlina

  • Guest
ขอภัยที่ตอบช้าครับ
แต่ผมว่าห่างไป ระวังหน้าสัมผัสวาวล์ไหม้นะครับ

Offline Tre

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 2,492
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 10:40:30 pm
ขอบคุณครับพี่ Jufe.....ผมนึกแล้วว่าคงไปเที่ยวปีใหม่มา! สวัสดีปีใหม่นะครับ.....

ปัญหาคือ shim บางขนาดที่ต้องการ เช่น 3.000 หรือ 3.050 mm เฮียแกไม่มี.....อย่างงี้ผมสามารถเอาตัวฝาครอบ valve มาวัดแล้วสลับดูได้ไหมครับ? เผื่อจะได้หาขนาด shim ที่เฮียแกมีอยู่ใน stock

Jufe Berlina

  • Guest
ฝาครอบในที่นี้คือ Cam Followerใช่ไหมครับ
ถ้าเป็นของใหม่ๆกิ๊กๆจริงๆ ผมว่าน่าจะได้ความหนาเพิ่มขึ้นอีกไม่กี่มากน้อยนะซี่ครับคุณTre
ตกลง Valve Seat Ring เป็นชนิดแข็งหรืออ่อนครับ
ถ้าเป็นชนิดอ่อน ก็อาจทำแบบเฮียท้ง ณ.เจียมวิวัฒน์ว่าก็ได้
แต่ถ้าเป็นบ่าวาวล์แข็งก็ไม่รู้เมื่อไร จะสึกได้เคลียร์แรนซ์ น่ะซี่ครับ
อาจต้องรอเครื่องหลวมรอบสองก็ได้
ผมว่า กัดฟัน เปิดฝา เสียปะเก็นฝาสูบอีกรอบ
แล้ววัดระยะโผล่ของวาวล์แต่ละตัว
จากนั้นไปกัดหน้าบ่าวาวล์ หรือ Valve Seat Ring ให้ระยะโผล่ของวาวล์เพิ่มขึ้น
ตามที่เราต้องการ
เชื่อไหมครับ
ถ้าเน้นความละเอียดกันจริงๆ
Shim แต่ละตัวจะเกือบเท่ากันเลย $^$
คราวนี้จะไปหาที่กัดบ่าวาวล์เจ๋งๆที่ไหน?
ไม่ใกล้ไม่ไกลเลยครับ
ข้ามถนนพหลโยธินหน้าบ้านเลยครับ
โรงกลึงเก่าๆสองคูหา ที่ติดกับร้านขายอะไหล่ ฝีมือใช้ได้เลยครับ แต่ต้องเน้นต้องเฝ้ากันนิดนึง
ไปหาช่างดำ บอกว่า เอชเคเอสแนะนำมาครับ ลองไปถามดูก่อนก็ได้ครับ
ผมส่งงานคว้านเครื่องแข่งที่นั่นหลายตัวแล้ว เดี๋ยวนี้ไม่รู้ช่างดำแกยังอยู่หรือปล่าวนะครับ อิๆ O0

Offline Tre

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 2,492
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 10:40:30 pm
ใช่ครับ ฝาครอบ valve ที่หมายถึงคือ Cam follower อะครับ ยังเป็นของเก่าอยู่....ไม่ทราบว่าสามารถสลับกันได้ไหมครับ?

แล้วถ้ากัดบ่า valve เสร็จ จะต้องมาบด valve อีกไหมครับ....?

สงสัยวันที่ 7 นี้ผมต้องขอจองตัวพี่แป็ปปปนึงนะ!

Offline gowest

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,045
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:March 03, 2024, 06:25:13 pm
พอดีไปเจอมาครับเอามาให้ท่านอื่นๆดู เผือจะเข่าใจง่ายขื้น

http://www.international-auto.com/index.cfm?fa=ad&aid=186

  Adjusting Valve Clearances 
 
   

You'll need a proper service manual, a metric feeler gauge, a micrometer and–for Fiats–the proper shim removal tool. Start by filling out a chart like this (these numbers are from a typical 4-cylinder Alfa; the concept is similar for Fiats):



Consulting your manual, first write in the factory-recommended clearances in the “correct clearance” column. Next, following the procedure in the service manual, measure the clearance between the heel of each cam lobe and its tappet, and record your findings in the “current clearance” column. Then compare these measurements with factory specs and record the variance in the +/- column. Now, measure the thickness of the existing shim with your micrometer, recording this in the “current shim” column. Add or subtract the value in the +/- column to (or from) the current shim size. The resulting figure is the shim needed to restore proper clearance. Round up or down to the nearest size. Alfa shims are graduated in .025mm steps, Fiat shims in .05mm steps. If a valve is split evenly between two sizes, round downward (it's safer to have a valve a bit too loose than too tight).


 
65 Mustang fastback
66 Mustang coupe
66 Mustang convertible
68 Mustang coupe
68 Mustang convertible


If your car doesn't look good.
Just make it  fast.
Because goin' fast,........................ is lookin' good.

Offline Tre

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 2,492
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 10:40:30 pm
ขอบคุณครับน้าโก!

Offline gowest

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,045
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:March 03, 2024, 06:25:13 pm
มีอีกๆ จูน webber คู่ ไม่ยากๆ
http://www.alfaclub.org/techstff/tunewebr.htm
65 Mustang fastback
66 Mustang coupe
66 Mustang convertible
68 Mustang coupe
68 Mustang convertible


If your car doesn't look good.
Just make it  fast.
Because goin' fast,........................ is lookin' good.

Offline AC_23189

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 243
  • Gender: Male
  • Last Login:October 11, 2012, 09:23:52 pm
เสร็จก็เอา shim แต่ละตัวมาวัดความหนา เพื่อที่จะคำนวณว่าควรเปลี่ยนเป็นขนาดเท่าไหร่เพื่อให้ได้ค่าตาม spec

ก็เลยไปปรึกษาเฮียธงที่ร้านเจียมฯเพราะมี shim ขายอยู่ เฮียแนะนำว่าเนื่องจากเป็น valve ใหม่ พึ่งบดมาใส่ ค่าที่วัดอาจยังไม่แน่นอน ควรลองสลับ shim ที่มีอยู่ก่อนเพื่อให้ได้ค่าที่ไม่ต่างกันนัก แล้ว run-in เครื่องสัก 1,000 กม ค่อยมาวัดอีกที เพราะ valve น่าจะประกบกับบ่าแน่นขึ้นทำให้ระยะห่-าง G น้อยลง วัดตอนนั้นแล้วค่อยเปลี่ยน shim ที่จำเป็น.....จะแน่นอนกว่าและอยู่ไปได้อีกนาน

เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละคุณตรี  เจอตัวเฮียทง ต้องถามสักหน่อย  ถ้าให้ประกอบเครื่องทำอย่างนั้นจริงๆ ระวังถ้วยวาลว์ตามไปอีกอย่างนะครับ  ถ้วยวาลว์นี่หาไม่ค่อยได้แล้วครับ  However  ยังไงถ้าไม่ลำบาก ยกฝาสูบทั้งอันไปลองปรึกษาสหโรจน์ ที่บรรทัดทอง ดู  แกมีตัววัด clearance แบบไม้บรรทัด  slide เข้าไปวัดแล้วปรึกษาเรื่องขนาดชิมวาล์วดู  02-2142145    อีกที่ที่ใกล้ตัวมากเลยครับ  ที่คุณโกศล  เบอร์ เดี๋ยว PM ไปให้ครับ แกมีชิมเก็บไว้เยอะเลยครับ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments