Author Topic: พระราชดำรัส  (Read 24964 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline fatwilly

  • All...My...Friends...Ride...A...Lowrider...
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2006
  • Posts: 450
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2015, 01:52:24 pm
Re: พระราชดำรัส
« Reply #25 on: April 30, 2006, 03:42:46 pm »
long live his majesty the king &v&
Retro,a modern term used to describe things from a bygone era. It is often used in a positive sense, referring to quirky or attractive products that are no longer available...

toonB4

  • Guest
Re: พระราชดำรัส
« Reply #26 on: May 04, 2006, 02:05:31 pm »
"ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน"

 &v& &v& &v&

Offline Loong-Sawasdee

  • "ความพึงพอใจคือความสุข"
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2005
  • Posts: 2,716
  • Gender: Male
  • Last Login:July 31, 2018, 08:48:55 am
Re: พระราชดำรัส
« Reply #27 on: June 14, 2006, 03:18:29 pm »
ยังมีพระราชดำรัสที่สำคัญ ๆ อีกหลายวาระ สำหรับวันนี้ขอนำพระราชดำรัสในวันมหาปิติ เมื่อ 14 ตุลาคม 2516  มาลง ซึ่งสมาชิกบางคนยังไม่เกิด
เหตุการณ์ในครั้งนี้เห็นว่าจะนำมาเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ด้วย ป่านนี้ไม่ทราบว่าเรียบร้อยหรือยัง
อ้อ ยังมีพระราชดำรัสเนื่องในวันพฤษภาทมิฬ เมื่อเดือน พฤษภาคม 2534 อีกด้วย  จะได้นำลงในโอกาสต่อไป
ขอหัวข้อนี้เป็นหัวข้อ "รวมพระราชดำรัส" ก็แล้วกัน

Offline thaidub

  • dub dub ba dee dub
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 12,330
  • Gender: Male
  • Last Login:December 25, 2019, 08:58:03 am
    • my fleet
Re: พระราชดำรัส
« Reply #28 on: December 09, 2007, 11:10:08 am »
4 ธันวาคม 2550

ขอขอบใจนายกรัฐมนตรีที่ได้กล่าวคำอวยพร และขอขอบใจท่านทั้งหลายที่ได้มาเยี่ยมและมาให้พรทำให้มีกำลังใจความจริงการที่ท่านมานี่ เป็นการให้กำลังใจ ที่บอกว่าดูแข็งแรง ดูมีอนามัยที่ดี ความจริงไม่ใช่ ความดีของแพทย์ เป็นความดีของเรา ที่ตั้งใจให้แข็งแรงเพื่อที่จะต้อนรับท่านได้ ถ้าไม่ได้ตั้งใจที่จะแข็งแรงที่จะต้อนรับท่านก็เดินมาต้อนรับท่านไม่ได้เพราะว่าเดินก็เดินขาล้ำไปข้างหน้าข้างหนึ่ง อีกข้างหนึ่งล้ำไปข้างหลังไม่ค่อยยอมสามัคคี ต้องสามัคคี
 
แล้วก็ได้พูดเมื่อวานซืนนี้ว่า ทหารก็ตาม พลเรือนก็ตาม ต้องสามัคคีเหมือนขาของเราที่จะต้องเดินสามัคคีกันหมายความว่าก้าวไปข้างหน้าแล้วอีกข้างหนึ่งก็ยันข้างหลังและเมื่อยันข้างหลังเรียบร้อยแล้วก็ก้าวไปข้างหน้าอีกข้างหนึ่ง อันนี้ก็สามารถเดินได้และไม่หกล้ม ซึ่งถ้าไม่สามัคคีก็บอกแล้วว่าประเทศจะประสบความหายนะไม่ใช่คำหายนะแต่ก็คล้าย ๆ กัน ว่าถ้าไม่สามัคคีกันไม่ปรองดองกันประเทศชาติล้ม ถ้าล้มก็ผลของการล้มนั้นมีหลายอย่าง ถ้าร่างกายก็ ร่างกายกระดูกหักและต้องเข้ารักษาที่รักษานาน ๆ ไม่มีสิ้นสุด ถ้าไม่ระวังประเทศชาติก็ล่ม เมื่อล่มเราจะไปอยู่ที่ไหนคือล่ม ล่มก็หมายถึงว่าลงไป จม ล่มจมถ้าเราไม่ระวังประเทศชาติล่มจม เพราะว่าเมืองไทยก็ติดทะเลถ้าล่มไปล่มมาก็ลงทะเล และสมัยนี้เขาก็ขู่กันว่าน้ำทะเลจะขึ้น แล้วก็เพราะว่า อากาศมันร้อน แต่ทำไปทำมาก็ไม่ได้ร้อนจริง มาตั้งแต่ต้นธันวานี้ คนบ่นว่าอากาศเย็น อากาศหนาว ก็ไม่รู้ว่าจะเชื่อใครว่า ตอนนี้จะหนาวหรือจะร้อน
 
แต่ว่าคำว่าร้อน ร้อนจริง ๆ คือ เดือน ร้อน เดือดร้อนมากกว่า ทุกคนที่มานั่งอยู่ที่นี่ก็จะเดือดร้อน ภาษาไทยใช้คำว่าเดือดร้อน  ร้อนแล้วเดือด น้ำเดือดมันร้อน อากาศร้อนก็อากาศทำให้เราไม่สบาย ถ้าไม่สบายแล้ว อยู่ไม่ค่อยได้ ที่อากาศร้อนก็เพราะว่า เพราะว่าอากาศมันเจอความร้อนของพระอาทิตย์ ซึ่งเมืองไทยก็ดีอยู่เหมือนกันว่าอากาศร้อนไม่ได้เย็น ไม่ได้เย็นเหมือนอเมริกา เดี๋ยวนี้ที่อเมริกากำลังเดือดร้อน เพราะอากาศเย็น อากาศเย็น หิมะตก มี ซึ่งตามปกติไม่น่าจะตกอย่างนี้ แต่ว่าอเมริกากำลังร้อน เดือดร้อนในความเย็น
 
เมืองไทยนี้ก็มีความเดือดร้อนด้วยความเย็นเหมือนกัน แต่ว่าพูดว่าเดือดร้อน แล้วก็พูดถึงว่าเมืองไทย บ่นว่าเดือด ที่จริงไม่ได้เดือด แต่คนน่ะเดือด คนมันทำเดือด ทำให้คนเดือดร้อน แล้วเวลาเดือดร้อนเนี่ยมันไม่สบาย น้ำเดือดมีประโยชน์ต้มไข่ได้ แต่ว่าถ้าเดือดเฉย ๆ ไม่มีประโยชน์ทำให้คนเดือดร้อนนี่ สิ้นเปลืองเปล่า ๆ แล้วก็เมื่อคนทำให้เดือดร้อน ที่ว่าสิ้นเปลืองเปล่า ๆ แล้วก็บ่นบ่นว่าประเทศลุกเป็นไฟ ก็ต้องระวังไม่ให้ลุกเป็นไฟ เพราะว่าจะทำให้ล่มจม ล่มจมนี้ที่ต่างประเทศเขาบอกว่า เมืองไทยจะล่มจะจม ความจริงยังไม่ล่มแล้วก็ไม่จม แต่ถ้าไม่ระวังก็จะล่มจม
 
ฉะนั้น ก็จะต้องระมัดระวัง ทุกวันนี้ไม่ปรองดองกัน เมื่อไม่ปรองดองก็มีรู ก็จะล่มจะล่มจมลงไป ที่จริง พยายามจะอุดช่องไว้อย่างมาก เช่นน้ำจะท่วมก็ปิดกั้นไม่ให้น้ำท่วม แต่ที่เขาทำน้ำจะท่วมก็ต้องสูบน้ำออกไปใส่ในทะเล ทะเลก็มีน้ำมากเกินไป น้ำก็ล้นเข้ามาในผืนแผ่นดิน ประเทศชาติก็ล่มจม ฉะนั้นการป้องกันไม่ให้ล่มจมจะต้องระวังไม่ให้น้ำขึ้นมากเกินไป ซึ่งถ้าน้ำขึ้นมากเกินไปก็ต้องแก้ไข จะแก้ไขนี่มีหลายวิธีจะต้องทำเขื่อน แต่ว่าเขาด่ากันว่าถ้าทำเขื่อนเท่ากับประเทศก็จะจม จมในน้ำเพราะว่าตั้งเขื่อนน้ำก็ต้องขังไว้ แต่ว่าการขังน้ำโดยใช้เขื่อนนั้น มันมีหลายวิธีซึ่งบางทีไม่เข้าใจทำเขื่อนก็น้ำก็ท่วม แต่ถ้าหากว่าทำเขื่อนแล้วไม่ระวัง ไม่ได้บริหารเขื่อนนั้นให้ดี ก็อาจทำให้น้ำท่วม อย่างที่เคยพูดถึงเขื่อนป่าสัก
 
เขื่อนป่าสักนี้ถ้าไม่ได้ทำ ถ้าไม่ได้ทำ ก็จะเสียเงินเป็นพันล้านทุกปี แล้วก็เสียเงินอย่างนี้แล้ว ไม่ได้อะไรเลย เดี๋ยวนี้ที่ได้ทำป่าสักมาทุกปี มีผลดีคือ ทำการเกษตรกสิกรรมได้ผล แล้วเมื่อได้ผลแล้วก็ได้รายได้ถ้าไม่ได้ผลก็จะต้อง ก็จะต้อง นี่ก็น้ำท่วมทุ่ง นี่อย่างนี้น้ำท่วมทุ่งเลย นี่เหมือนพ่อ พูดมาก ปู่พูดไม่มาก เวลาพูดเค้าก็ว่าบาปพูดมาก หาว่าทำน้ำท่วมทุ่ง ไอ้น้ำท่วมทุ่งนี้มันไม่ดี เพราะว่าเวลาท่วมทุ่ง ไอ้ทุ่งนั้นน่ะทำอะไรไม่ได้ พืชผลต่าง ๆ ก็เน่า แล้วก็ถ้าพืชผลเน่าก็เท่ากับทำให้ทำลายพืชผลนั้น ซึ่งตามปกติพืชผลขึ้นมา สามารถที่จะขายได้ แต่พืชผลที่เน่าขายไม่ได้ พืชผลที่เน่าทำให้เสียหาย
 
[img width= height=]http://www.damnlol.com/pics/597/422dd996a42a0a5f7e4b2a3a28d689ef.gif[/img]
THE RETRO WATERCOOLED VW REGISTRY http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21593.0
MY FLEET BUILD THREAD http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=3592.420

Offline thaidub

  • dub dub ba dee dub
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 12,330
  • Gender: Male
  • Last Login:December 25, 2019, 08:58:03 am
    • my fleet
Re: พระราชดำรัส
« Reply #29 on: December 09, 2007, 11:10:27 am »
แต่ที่ปลื้มใจที่ป่าสักนี้ น้ำท่วมมีบ้างแต่น้อยมาก คือว่าแต่ก่อนนี้ทุกปี ก็เสียเงินเป็นพันล้าน สำหรับแก้ไขเรื่อย เรื่องน้ำท่วม เสียหายไปพันล้านนั้นน่ะไม่มีรายได้เลย มีแต่รายจ่าย ถ้ามีรายได้ก็ไม่เป็นไร น้ำท่วมที่ เวลามี มีน้ำท่วมขึ้นมาความจริงก็มีรายได้ เพราะว่าอย่างเช่นข้าวถ้าไม่มีน้ำก็แห้ง แห้งผาดไม่มีผล แต่อย่างไรไม่มีผลอย่างนั้นยังงอกออกมาได้ ก็ยังมีข้าว ถ้าข้าวนั้นถูกท่วมและเน่า ต้องเสียข้าวต้องเสียไม่ได้ผล มีแต่ทำเสียไม่มีทำได้ ฉะนั้น การที่ทำเขื่อนแล้วก็ไม่มีน้ำท่วมก็มีจ่ายเงินสำหรับค่าทำเขื่อน แล้วก็มีเสียหายเล็กน้อย จนถึงเดี๋ยวนี้เมืองไทยก็ มีรายได้ มากกว่ารายจ่าย แต่ว่าถ้าไม่ได้ทำโครง  การป้องกันไม่ให้น้ำท่วมมีแต่รายจ่ายไม่มีรายได้ อย่างนี้เราก็อยู่ไม่ได้
 
อันนี้พูดเป็นปริศนาว่าถ้าไม่มีรายได้ก็ไม่มีรายจ่าย คือว่าถ้าไม่มีรายได้ก็ไม่สามารถที่จะจ่ายเพื่อให้อยู่ดี มีแต่ต้องจ่ายสำหรับป้องกันน้ำท่วมนั้น ป้องกันแล้วไม่มีกำไรเลย มีแต่เสีย ฉะนั้น ที่คนเขาว่าทำโครงการแล้วก็เสียทิ้ง เสียเงิน แต่ว่าไม่เสียผลประโยชน์ ฉะนั้น ก็ต้องคิดให้ดีว่า ที่ได้ทำหลายด้าน ทำโครงการนั้นก็มีจุดประสงค์ที่จะให้มีรายได้ แต่ถ้าพูดอย่างที่เขาพูดจ่ายเงินเยอะแยะ แต่ไม่ถูกใจ จ่ายแยะ แต่ว่าไม่ได้เสีย เพราะว่ามีรายได้
 
นี่เราพูดกลับไปกลับมาอย่างนี้นะ ท่านก็งง ท่านมองหน้าว่าเอ๊ะจะไปไหน ไปเถอะ ต้องทำโครงการอะไรก็ตามจะต้องมีเหตุผล ก็ต้องบริหารงานการให้ดี พูดถึงบริหาร ข้างหน้านี้ก็มีฝ่ายที่จะเป็นรัฐบาล รัฐบาลการบริหาร แต่ว่าบริหารนี้มีทุกอย่าง บริหารโครงการ บริหารกิจการต่าง ๆ บริหารการเงินทุกอย่างก็ต้องบริหารดี ๆ ฉะนั้นก็ถ้าไม่บริหารก็ล่มจม แต่คนที่ไม่ได้เป็นฝ่ายบริหาร มีแต่ตำหนิติเตียนว่า ไม่ทำ ที่จริงฝ่ายบริหารเขาก็ทำ คนที่ติเตียนนั้นก็เป็นคนที่ไม่ได้ทำอะไรเลย ตรงข้ามมีแต่ทำลาย
 
ฉะนั้น ที่มาเมื่อสองสามวันนี่ ชักกลุ้มใจที่ฟังวิทยุเขาพูด พูดว่าเมืองไทยนี้ไม่ก้าวหน้าเลย แต่ความจริงก็ก้าวหน้า ถ้าไม่ทำอะไรเลยป่านนี้ก็ล่มจมแล้ว ถ้าไม่ทำก็ล่มจมเหมือนน้ำท่วม ล่มจม นี่พูดถึงน้ำมากเกินไปแล้ว เดี๋ยวหาว่าพูดน้ำท่วมทุ่ง แต่ว่าอย่างไรก็ตามต้องพูดวันนี้ตั้งใจจะต้องพูดว่าถ้าไม่ทำอะไร ทำแต่พูด ก็จะไม่ดี นี่ก็พูดมาก มามากแล้ว คล้าย ๆ ปรามไม่ให้พูดแต่อย่างไรก็ตาม วันนี้ท่านเงียบหมดทุกคนเงียบ ก็หมายความว่าท่านตั้งใจจะไม่พูด เราก็เห็นว่าท่านไม่พูด เราก็จะไม่พูด แต่ก็พูดมากแล้ว ยังไงก็ตาม ก็จะต้องอธิบายว่าไปเข้าโรงพยาบาลนี้ เข้า ๆ ออก ๆ เข้า ๆ ออก ๆ หนังสือพิมพ์ก็ลงวันนี้เข้าแต่งสีชมพู ออกมาแต่งสีฟ้า เขาเหมือนตำหนิติเตียนว่าทำไมเปลี่ยน ก็เข้า ๆ ออก ๆ ก็ต้องเปลี่ยนบ้าง ถ้าเข้า ๆ ออก ๆ แล้วแต่งเครื่องแบบมันก็น่าเบื่อ
 
อย่างท่านนายกฯแต่งเครื่องแบบก็บอก น่าเบื่อ เบื่อหน้าแล้ว ถ้าเบื่อหน้าก็ไล่ออกสิ แต่ท่านนายกฯไม่ได้ยิน เดี๋ยวหาว่าท่านนายกฯเดี๋ยวนี่ก็แก่แล้ว เค้าว่าแก่ที่จริงหนุ่ม หนุ่มนิดเดียว ของเราหนุ่มแบบพรุ่งนี้จะอายุ 80 ไม่นึกเลยว่าจะถึงอายุ 80 ใครจะว่าแก่ก็ไม่ว่า ใครตำหนิว่าแก่ไม่ว่า เพราะว่าแก่จริง ๆ แต่คนที่อายุ 60 ไม่แก่ แต่ว่าท่านนายกฯ ก็น่าเบื่อ น่าเบื่อเพราะว่าเจอทีไรก็แต่งเครื่องแบบขาว ความจริงควรจะแต่งสีอื่นบ้าง ของเราวันนี้ไม่มีสีขาว สีเหลือง แล้วเนกไทเป็นสีเหลือง ก็ต้องมีสีชมพูด้วย ก็หมายความว่าเราก็แก่แล้วทำไม ไม่อยากแต่งตัวให้น่าเบื่อ วันนี้ก็เตรียม เสื้อคล้ายองคมนตรี เสื้อเชิ้ตขาว แล้วก็เสื้อไม่ใช่ ท่านองคมนตรีประธาน......คนอื่นก็มี แต่ว่าเสื้อสีน้ำเงินแก่ เราก็แต่งสีเทา ที่จริงแต่งไม่น่าเบื่อแต่ก็ยังมีเนกไทสีเหลือง ก็ให้เก๋หน่อย อย่างดีไม่ได้ใส่สีชมพู แต่วันนั้นใส่สีชมพู เขาก็ตื่นเต้น เวลาใส่สีชมพูแล้วก็ใส่สีเขียว ใส่สีอะไรก็ได้ สีแดงก็ยังได้  สีแดงนี่เป็นกาลกิณีของเรา คนเขาว่ามาเป็นกาลกิณีของเราไม่น่าจะใช่ นี่ยังไง ตั้งแต่แม่ ท่านเกิดวันอาทิตย์ท่านก็สีแดง พี่สาวก็เกิดวันอาทิตย์ พี่ชายก็เกิดวันอาทิตย์ เป็นสีแดง คนที่รับใช้ก็เกิดวันอาทิตย์ ยังดีทองแดงนี้ดีก็ไม่ได้ เกิดวันอาทิตย์ เขาเกิดวันเสาร์เขาเป็นสีม่วง ทองแดงสีม่วง เราก็ไม่เดือดร้อน สีม่วงก็ดี วันก่อนนี้ใส่สีม่วงก็เลยใช้ได้ทุกอย่าง ไม่เหมือนท่านนายกฯใส่เครื่องแบบขาวทุกวันทุกครั้งมันน่าเบื่อ ก็จริงน่าเบื่อ แต่ว่าท่านเรียบร้อย แล้วก็แต่งขาวมาทำงานได้ดี ถ้าทำงานได้ดีก็ไม่น่าเบื่อ ท่านผู้หญิงสีเหลือง สีเหลืองแต่เหลืองอ๋อย สีเหลืองนี่ ความจริงตามเรื่องต้องเป็นสีค่อนข้างเหลืองอ่อนมาก อย่างวันออก เมื่อวานนี้ใส่สีเหลือง สีเหลืองอ่อนนั่นน่ะเป็นสีเหลืองที่ถูกต้อง ก็เพราะเป็นสีเหลืองที่สว่างของพระจันทร์ ส่วนใหญ่ที่เขาให้มีกระต่ายอยู่ด้วย เป็นสีเหลืองที่ถูกต้อง
 
[img width= height=]http://www.damnlol.com/pics/597/422dd996a42a0a5f7e4b2a3a28d689ef.gif[/img]
THE RETRO WATERCOOLED VW REGISTRY http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21593.0
MY FLEET BUILD THREAD http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=3592.420

Offline thaidub

  • dub dub ba dee dub
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 12,330
  • Gender: Male
  • Last Login:December 25, 2019, 08:58:03 am
    • my fleet
Re: พระราชดำรัส
« Reply #30 on: December 09, 2007, 11:11:06 am »
แต่มาพูดบอกว่าท่านนายกฯ แต่งขาวนี่ก็ได้เหมือนกัน เพราะว่าวันจันทร์ก็เป็นสีขาว อยู่ดี แล้วก็จะบอก ใครมาบอกว่าท่านนายกฯ น่าเบื่อ ไม่ได้แต่งสีขาวสวยมาก ดีมาก ทำงานอะไรก็คล่องแคล่ว ไม่ใช่ทำงานไม่ดี ทำงานดี สีขาวก็หมายความว่าหมดจดดี แล้วก็ตั้งแต่ครั้งแรกที่คนเขาตำหนิเมื่อปีที่แล้ว ไปบอกว่านายกฯอายุมาก ก็เปรียบเทียบกับนายกฯเก่า นายกฯเก่านั้นน่ะ เขาเด็กกว่า แต่ก็ไม่เท่าไรก็แก่ ฉะนั้นนายกฯกำลังดี 60 กว่า ๆ กำลังดี ไม่เหมือนเรา เราแก่เกินไป เราแก่แล้วก็ประธานองคมนตรีก็ยิ้ม ๆ บอกว่าท่านก็แก่กว่า แต่ท่านเปรม ท่านเก่งกว่าท่านแข็งแรง ท่านแข็งแรง 80 กว่านี้ กำลังดี พรุ่งนี้ข้าพเจ้าก็จะ 80 กว่า กำลังแข็งแรง คนอื่นไม่แข็งแรง ยังไม่ 80
 
พูดถึง 80 ก็มีอยู่ว่าพี่สาวอายุ 84 ท่านค่อนข้างแก่ แล้วเมื่อวาน เมื่อวานนี้ไปเยี่ยม ที่จริงไม่ควรจะ ควรจะมาพักที่สวนจิตร แต่ท่าน    ไม่สบายก็ไม่สบายอยู่มาก ก็ต้องไปให้กำลังใจกัน วันนี้ก็ไปไม่ได้เพราะว่ามีงาน พรุ่งนี้ก็ไปไม่ได้ มะรืนนี้ก็ไปไม่ได้ เรียกว่าต้องไปเยี่ยมท่านไม่สบาย แต่ว่ามีอยู่ว่าประชาชนไปเยี่ยมอยู่มากมาย ที่โรงพยาบาลมีประชาชนไปเยี่ยมเต็ม เต็มลาน ห้องชุมนุมเต็ม ก็เลยทำให้สบายใจว่ามีคนเอาใจใส่ คนที่ไม่สบายให้กำลังใจ
 
อันนี้ต้องชมคนไทยว่าคนไหนไม่สบายก็ให้กำลังใจ ถึงว่าคนไหนไม่สบายรู้ว่ามีคนเอาใจใส่ก็สบาย อย่างที่เข้าโรงพยาบาลไม่รู้ตัว ว่าไม่สบาย เขาหาว่าเราจะแย่ก็ดูแล คนเขาว่าพิการที่สมอง สมองเรา เราก็รู้สึกว่าไม่มีอะไร ทำไปทำมาบอกว่าเป็นที่ลำไส้ เขาบอกว่าพิการหรือป่วยที่ลำไส้เขาก็หาใหญ่ ตามธรรมดาลำไส้ที่พิการเขาจะดูทางขวา ทางซ้าย ทางซ้าย ทำไปทำมากลับดูว่าเป็นพิการทางขวา ทางขวาของเรานี่ เขาไปดูทางซ้าย ทางซ้ายไม่มีอะไรเขาก็เคาะใหญ่ เคาะใหญ่ ไม่เป็นไร แท้ที่จริงเป็นทางขวาเขาก็บอกว่าประหลาดพิการทางขวา เลยนึกว่าตัวเรา เราเป็นคนประหลาด เวลาดูว่าป่วยทางไหน ก็มากดดู ป่วยทางขวา ก็แล้วไป
 
แต่ทีหลังทำไปทำมาก็เรียบร้อย ดูแล้วไม่เป็นแล้ว ไม่เป็นแล้วเขาก็บอกว่าเป็นที่สมอง เป็นที่สมองไม่ใช่ของเรา เป็นที่สมองของหมอ เขาก็ว่า เขาว่าพิการ อันที่จริงพิการที่สมองของหมอ เสร็จแล้วไปเข้าเครื่อง เครื่อง ในเครื่อง ทำโป๊ง ๆๆๆๆ ไม่เป็นไร ไม่มีพิการ ก็เลยออกจากโรงพยาบาล ออกจากโรงพยาบาลดีกว่า ถ้าอยู่ ในโรงพยาบาลก็พิการจริง ๆ เพราะว่าอยู่โรงพยาบาลนี่แย่ เกือบจะเปลี่ยนโรงพยาบาล ไปอยู่โรงพยาบาลที่อยู่ฝั่งนี้ ไปอยู่ฝั่งโน้น จะเป็นบ้า แล้วก็เลยนึกไป ไปดูว่าทำไมเป็นบ้า เป็นบ้าเพราะน้ำมันจะท่วม
 
น้ำจะท่วม น้ำมันก็เลยขึ้นไปขึ้นมา แล้วมาบอกว่าน้ำจะท่วม แต่น้ำไม่ท่วมเพราะมีโครงการ มีโครงการที่พระประแดง แต่ถ้าพูดไปพูดมาเขาเอาเรือของกองทัพเรือเขาสร้างเรือใหญ่ เขาบอกว่าให้ไปเรือนี้ ก็เอาเรือนั้นมาจอด เรือสวยด้วย ก็เลยร่ำลือกันใหญ่ว่าพรุ่งนี้จะเสด็จฯ เรายังไม่ไปเพราะว่ามีงาน มีงานตลอดปี ตลอดทั้งเดือน ก็เลยต้องปฏิเสธไม่ใช่พรุ่งนี้ มะรืนนี้ไม่ไป ไปบอกว่าจะไป จะไปเยี่ยมโครงการที่พระประแดง บอกว่ายังไม่ไปไม่เชื่อ แต่ทำไปทำมาก็เชื่อ เรือไม่เอามาแล้ว ไม่งั้นเอาเรือมาจอด เอาเรือมาจอดให้เราไป เราก็เลยบอกว่าเรือนี้ใช้น้ำมัน เปลืองน้ำมันเหมือนกัน แต่เราจะใช้ไบโอดีเซล ท่านบอกว่าใช้ไม่ได้ ถ้าใช้ไม่ได้เราไม่ไป แต่เรือ เรือที่เป็นเรือแท็กซี่เขาใช้ไบโอดีเซลได้ เดี๋ยวนี้กำลังพัฒนาไบโอดีเซล เพราะว่าถ้าใช้ดีเซลเปลืองจะหมดโลกแล้ว แต่ไบโอดีเซลแบบฝรั่งอีก 10 เปอร์เซ็นต์ แล้วไม่ยอมเราจะใช้ไบโอดีเซล 100 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าดีเซลแบบไบโอแบบพืชใช้ 100 เปอร์เซ็นต์
 
อย่างคราวก่อนนี้ไป แล้วก็นายกฯ ใช้ไบโอ 100 เปอร์เซ็นต์ ไบโอใช้น้ำมัน น้ำมันแบบแก๊สโซฮอล์ 100 เปอร์เซ็นต์ไม่ได้ 10 เปอร์เซ็นต์อย่างที่เขาใช้ ขึ้นภูเขา ขึ้นเขื่อน ขึ้นชัน มันก็ไปได้ดี รถใช้ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์แบบของเราก็ขึ้นได้ดีแต่ก็อาจจะมีน้อยหน่อย ราคาถูก กว่าถูกกว่าดีเซลเดี๋ยวนี้ ก็ใช้ดีเซลแบบแก๊สโซฮอล์มาตอนนี้จะใช้ดีเซลแบบน้ำมันปาล์ม น้ำมันปาล์ม 100 เปอร์เซ็นต์ ยังใช้ได้ไม่ต้องใช้ดีเซลสั่งนำมาจากเมืองแขก คือถ้าเราใช้ดีเซลจากเมืองแขกอีกหน่อยก็หมด อีกหน่อยหมดแล้วก็ เดี๋ยวนี้เขาก็มี เขาก็ไม่ใช้ เก็บเอาไว้สำหรับมาขายเรา เราต้องเสียแพง ๆ 
 
เราจะใช้ไบโอดีเซลแบบน้ำมันปาล์ม ที่เราปลูกเอง เราปลูกเองอาจจะมีน้อยหน่อย ก็ใช้น้อย อย่าไปฟุ่มเฟือยใช้มากเกินไป น้ำมันใช้น้อย ๆ หน่อย แต่เราจะมี มีใช้ ปลูกต้นปาล์มแล้วมา มาทำเชื้อเพลิง น้ำมันปาล์มมาทอดปลาทอดอะไรต่าง ๆ ได้แล้วก็มาใส่ในรถดีเซล ได้ใช้แล้วก็ใช้ได้ วิ่งช้าหน่อย วิ่งช้าก็ไม่เป็นไร เราอย่าเร่งรีบ ชีวิตอย่าให้เร่งรีบมากเกินไป แต่ราคาก็ถูกแล้วถือหลักว่าใช้ของราคาไม่แพงเกินไป อาจจะไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับไฮสปีดดีเซลแต่ก็ไปได้ ก็ขอให้คิดว่าทำอะไรต้องประหยัด คนก็ว่าประหยัด ๆ ดีกว่าไม่มีเลย ถ้าไม่มี ถ้าไม่มีดีเซลเราคงต้องไปซื้ออยู่ดี
 
[img width= height=]http://www.damnlol.com/pics/597/422dd996a42a0a5f7e4b2a3a28d689ef.gif[/img]
THE RETRO WATERCOOLED VW REGISTRY http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21593.0
MY FLEET BUILD THREAD http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=3592.420

Offline thaidub

  • dub dub ba dee dub
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 12,330
  • Gender: Male
  • Last Login:December 25, 2019, 08:58:03 am
    • my fleet
Re: พระราชดำรัส
« Reply #31 on: December 09, 2007, 11:11:23 am »
เราไปซื้อก็มีสองแห่งที่เขาขายเป็นสำคัญ ของแขกกับของฝรั่ง ของฝรั่งก็คืออเมริกัน ของ อเมริกันเขาไม่ค่อยขาย เขาบอกไม่มีแท้จริงเขามีเยอะ แต่ว่าเขาไม่ขาย เพราะว่าเขาเก็บเอาไว้มาขายให้เราแพง ๆ ที่น้ำมันจะเป็นดีเซลหรือน้ำมันเบนซินทั้งหลาย มันราคาไม่ถึงที่เขาขายอย่างนี้  จนกระทั่งเขาแย่เพราะว่าเขาขายแพงเหลือเกิน เลยขายไม่ได้ ขายไม่ออก บางทีก็ต้องลดราคา ฉะนั้น เราซื้อน้ำมันราคาถูกของเราเอง ถูกกว่าของฝรั่งของแขก แล้วก็อาจจะคุณภาพหรือกำลังน้อยกว่าดีเซลที่ขุดจากดิน แต่ที่จริงที่ขุดจากดินราคาไม่น่าจะแพงอย่างนั้น แต่เราก็โลภอยากได้น้ำมันที่มีกำลัง ก็เลยยอมเสียเงิน เสียเงินซึ่งควรจะเอาไปใช้อย่างอื่น
 
ฉะนั้น ก็การที่เราเสียรู้ทางฝรั่งทางแขกเสียเงินเขาฝรั่งกับแขกเขาได้เงินเยอะ ๆ ก็ไปซื้ออาวุธ เขาสำหรับสู้รบกันเอง อิรักเขาก็มีน้ำมันมากแต่ว่าเขาไม่ขาย ที่เขาไม่ขายก็เพราะว่าเขาขายไม่ได้ ไม่มีโรงที่จะกลั่น ก็ขายให้เราแล้วเราก็กลั่น แล้วเราก็ขายให้แขกแต่เขาซื้อในราคาถูก เขาขายในราคาแพง เอ... มันไม่ค่อยถูกหลักของการค้า การค้าที่รัฐบาลมีผู้เชี่ยวชาญการค้าต้องขายอะไรให้ราคาแพงจะได้มีกำไร แล้วซื้อในราคาถูกแต่เราทำตรงข้าม เราซื้ออะไรราคาถูก ราคาแพง เราขายราคาถูก อย่างนี้เราแย่ เราไม่มีทางที่จะขายอะไรราคาแพงเพราะเขาก็บอกว่าเขาขาดทุน เวลาไปที่ร้านก็บอกผมขาดทุนเป็นเสียง เสียงภาษาแขก เสียงภาษาจีน ภาษาฝรั่ง เขาก็ต้องบอกเขาต้องขาดทุนถ้าเราขายราคาแพง โห....มันแพงเกินไป เราก็เลยซื้อไม่ได้ เขาบอกเขาซื้อไม่ได้ เวลาจะซื้อเขา เขาก็ขายไม่ได้ เขาขาดทุน
 
ที่จริง เราคนไทยนี่เราใจดีเกินไปเราจะยอมขาดทุนเรื่อย ความจริงถ้าเราขายอะไรไม่ให้ขาดทุน ซื้ออะไรไม่ให้ขาดทุนเรารวย เมืองไทยนี่รวยแต่ว่าเราใจดีเกินไป ต่างประเทศเขาบอกเขาขาดทุนเรา แล้วก็ลงท้ายก็เชื่อเขาก็ไม่ดี เราขาดทุนไม่ได้ ไม่รู้ก็รัฐบาลชุดนี้จะซื้ออะไรขายอะไรให้ขาดทุนหรือเปล่า แต่ก็ แต่ก่อนนี้ขาดทุนเสียมาก ฉะนั้นก็เราก็จะต้องพยายามที่จะทำอะไรที่เราไม่ขาดทุนคือทำเอง เราต้องทำเอง แล้วที่รัฐบาลสนับสนุนเศรษฐกิจพอเพียง พอเพียงนี่หมายความว่าเราไม่ทุกข์ว่าเขาจะว่าว่าเราเอากำไรมากเกินไป เราไม่เอากำไรมาก เราไม่ทำให้ขาดทุน เราไม่ทำให้มีกำไรมากเกินไป ก็เราขาย เราขายกันเองก็กันเองก็ไม่ต้องขายแพง กันเองไม่ต้องซื้อแพงฉะนั้น เศรษฐกิจพอเพียงอันนี้ไม่ได้หมายความว่าขาดทุน ขาดทุนก็ขาดทุนแต่ว่าขาดทุนกำไรของเราเองกันเอง
 
พูดถึงเศรษฐกิจพอเพียงมาหลายปีแล้ว ก็ไม่ค่อยชอบ ไม่ค่อยพอใจเพิ่งมาเข้าใจสักเดือนหนึ่งสองเดือนนี้ ฉะนั้นก็ขอไปศึกษาต่อเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง พอเพียงคืออะไร ไม่ใช่เพียงพอ คือว่าไม่ได้หมายความว่าให้ทำกำไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้นเอง ทำกำไรก็ทำ ถ้าเราทำกำไร ได้ดีมันก็ดี แต่ว่าขอให้พอเพียงคือถ้าเอากำไรหน้าเลือดมากเกินไปมันไม่ใช่พอเพียง นักเศรษฐกิจก็ว่าพระเจ้าอยู่หัวนี่คิดอะไรแปลก ๆ ก็แปลกสิ ขายไม่ให้ได้กำไร ซื้ออะไรไม่ขาดทุนเป็นเศรษฐกิจพอเพียง คือไม่ต้องหน้าเลือดและ ไม่ใช่จะมีกำไรมากเกินไปหรือน้อยเกินไปให้พอ เพียง ไม่ใช่เรื่องของการค้ากันเอง เป็นเรื่องของการพอเหมาะพอดี เราทำพอเหมาะพอดีก็ ก็ดี
 
พูดไปพูดมาเรื่องเดี๋ยวก็จะโกรธเรา เราสร้างเรือ เราสร้างเรือให้พอเพียงเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง นั่นน่ะไม่พอเพียง มันเล็กเกินไป ยังเล็กเกินไป ก็อาจจะ ควรจะ ใหญ่กว่าหน่อย แต่ถ้า ใหญ่เกินไปไม่พอเพียง ถ้าเล็กเกินไปก็ไม่พอเพียง เรือที่เขาจะทำ เรือดำน้ำ ดำน้ำลงไป ไปปักเลนเลย พูดอย่างนี้เดี๋ยวเขาโกรธเอา ว่าเรือแล่น ๆ ไป ลึกลงไปดำน้ำไม่พอ ใครมาเครื่องบินเห็นแจ๋วเลย ต้องไปจมเลนถึงเห็น แล่น ๆ ไป ปักเลน ถ้าอยากไปที่ ๆ ลึกก็ไปไปอยู่นอกเส้น ก็รู้สึกว้าเหว่ กลายเป็นเรือดูแลใกล้นี่ฝั่งดีกว่า แต่ลำที่เราทำ เราสร้าง ใช้ได้ดีแล้ว แต่ที่ควรจะสร้างต่อไป ใหญ่กว่านี้หน่อย แต่ตอนนี้คงไม่มีเงินแล้ว ต้องใหญ่กว่าหน่อย เพราะว่าถ้าไม่ใหญ่พอ ไม่สามารถที่จะปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง       
 
[img width= height=]http://www.damnlol.com/pics/597/422dd996a42a0a5f7e4b2a3a28d689ef.gif[/img]
THE RETRO WATERCOOLED VW REGISTRY http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21593.0
MY FLEET BUILD THREAD http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=3592.420

Offline thaidub

  • dub dub ba dee dub
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 12,330
  • Gender: Male
  • Last Login:December 25, 2019, 08:58:03 am
    • my fleet
Re: พระราชดำรัส
« Reply #32 on: December 09, 2007, 11:11:40 am »
แต่ว่านี่พูดกลายราชการลับในวง จะพูดราชการลับว่า เรือที่พูดควรจะซื้อเรือของรัสเซีย เรือที่เขาสร้างใหม่ ใหญ่กว่าที่เราสร้างไม่มาก นั่นจะมีประสิทธิภาพสูงสุด ถ้าเรือของรัสเซียนี่ ราคาไม่ถึงครึ่งของเยอรมัน ของอเมริกัน อเมริกันเขาโกรธแน่ที่เราไปซื้อของรัสเซีย
 
ลองไปดู ลองไปดูเรือของรัสเซีย แต่เขาอาจจะไม่ขายก็ได้ แต่ถ้าลองทำไปทำมาเขาอาจจะขายราคาแพง แต่ความจริง เขาควรจะขายให้เรา ขายเรา ไปขอเขาดู ของรัสเซียดีจริง ๆ  แต่รู้ไม่ได้เดี๋ยวเขาขายเราลำโปเก ๆ ก็ได้ นี่พูดความลับราชการ ในเมืองไทยนี่ความลับราชการเผยเรื่อย เผยความลับราชการ ก็ไม่รู้ล่ะ นะทองแดง ถ้าเผยความลับราชการก็อาจจะดีก็ได้ เพราะว่าความลับราชการก็ไม่ได้เรื่องอยู่ดี ยังไงก็จะ  ทำอะไรก็มาเผยซะหมดก็ได้ เพราะกองทัพ   กองทัพเรือเขาก็มีเรือดำน้ำ กองทัพอากาศก็มีเรืออะไรนี่
 
สมัยใหม่นี่ก็ แต่เดี๋ยวนี้เขาก็เกิดจะมาซื้อลำนิดเดียว แต่ราคาแพงเหมือนกับลำใหญ่  แต่ตอนนั้นจะซื้อลำใหญ่ราคานิดเดียวเหมือนลำเล็ก แต่ว่าก่อนนี้จะซื้อเครื่องบินลำใหญ่เหมือนในราคาของลำเล็ก ก็ชอบกลอยู่นะ ก็รัสเซียเหมือนกันล่ะ ทำไปทำมาไปจะซื้อเรือรัสเซีย เรือบินรัสเซีย เราไม่เห็นด้วย แต่ถ้าจะซื้อเรือน้ำรัสเซียก็น่าใช้ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศก็ได้ชวนกันซื้อเครื่องบิน อย่าซื้อเครื่องบินรัสเซีย ซื้อเรือรัสเซีย ไม่งั้นจะชนกัน เรือของรัสเซีย เรือน้ำของรัสเซีย เข้าใจว่าดี เรือบินของรัสเซียเข้าใจว่าใช้ไม่ได้ ลองไปดูเถอะ
 
นี่นาน ๆ ทีได้พบกัน ก็ต้องปรารภว่าอะไรควรจะทำ ไม่ควรจะทำ เรือ เรือบิน ก็ดูตกลงกันแล้ว แต่ถึงเวลาได้ เรือบินมาก็อาจจะล้าสมัยแล้ว 2 ปีกว่าจะได้ 2 ปีคงล้าสมัยแล้ว เรือบินมาจากรัสเซีย เรือบินของสวีเดนนั้น ก็ดูดีเพราะลำมันไม่ใหญ่ กองทัพบกก็จะไปซื้อก็ล้าสมัยเหมือนกันก็ไม่รู้ว่าคนไทยนี่ชอบซื้ออะไรล้าสมัย แต่เอามาเล่นก็ดีเหมือนกัน รถถังก็ล้าสมัย แต่เมืองไทยนี่ใช้รถถังทันสมัย มันใช้ไม่ได้ มันจมเลน จมเลนแล้วก็ ถ้าจมเลนปั๊บมันก็หมดสมัย มันลำบากที่จะซื้อ เดี๋ยวนี้จะซื้อรัฐบาลก็หมดสมัยแล้ว อีกหน่อยก็หมดสมัย เหลืออีกไม่กี่เดือนก็หมดสมัย เอาไว้ให้รัฐบาลใหม่เขาก็ซื้อ เขาซื้อรถถัง รถอะไรนั่น แต่อย่างนี้มาแนะนำการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์กลางที่ประชุมนี้ ที่ประชุมนี้ก็ใหญ่กว่า สมรรถสภา คนมากกว่าคนก็ต้องสองหมื่นคน ลงท้ายเขาฟัง เขางงว่าไม่รู้ว่า ไม่รู้ว่าพูดเรื่องอะไร
 
แต่อย่างไรก็ตามที่พูดอย่างนี้ให้เห็นว่าเราต้องคิดดี ๆ ว่าจะซื้อ จะซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ได้อย่างไร รู้สึกท่านก็งง ๆ ว่าไม่ได้พูดถึง ไม่ได้พูดถึงพลเรือน ว่าจะซื้ออะไร มีแต่จะซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ แต่ว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ก็ต้องซื้อ ต้องมีเพราะว่าเดี๋ยวนี้น้ำท่วมก็ใช้กองทัพ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ไป ไปช่วยชาวบ้าน ถ้าพวกพลเรือนไม่มี ไม่มีอาวุธที่จะไปช่วยพวกที่เดือดร้อน พวกที่ต้องการใช้ เรียกว่าอาวุธ สำหรับช่วยประชาชน
 
อย่างไรก็ พลเรือนก็ต้องมีอาวุธ แต่ก่อนนี้พูดถึงตำรวจเป็นกองทัพ แต่เดี๋ยวนี้เขาไม่เป็นแล้ว แต่ว่าต้องใช้อาวุธสำหรับช่วยชาวบ้าน อย่าให้เขา คงต้องเลิกพูด เพราะว่าถ้าพูดมากเดี๋ยวท่านก็งงว่าจะมาใช้เงินเยอะแยะ ไหน ๆ เรารวยแล้ว เดี๋ยวนี้เรารวย เงินบาทมีราคาสูง สูงเกินไปก็ใช้ซิ เงินบาทสูงเกินไปก็ใช้ ใช้ในที่ที่ควร แต่ไม่ทราบ
 
เราเดี๋ยวนี้ไม่รู้เรื่อง อาจจะเป็นเหมือนที่หมอเขาว่ามาว่า สมองเราฝ่อ แต่เรารู้สึกสมอง เราไม่ฝ่อ แต่เขาว่าเราฝ่อ ฟังว่ารัฐบาลหรือเมืองไทย ประชาชน มีเงินเยอะ มีเงินเกิน ก็ใช้ซิ เขาหาว่าเราเศรษฐกิจพอเพียง คำว่าพอเพียงถ้ามีเงิน ก็ต้องใช้ ไม่ใช่ขี้เหนียว ถ้ามีเงินไม่ต้องขี้เหนียว ซื้อไปเถอะ อะไรก็ตามเครื่องบิน เรือ รถถัง ซื้อ ถ้าเงินเยอะ ก็ถึงว่า สนับสนุนให้จ่าย เดี๋ยวนี้เขาก็ว่าในหนังสือพิมพ์เห็นว่า เขาสนับสนุนให้จ่าย เพราะถ้ามีก็จ่าย แต่ถ้าไม่มีก็จะระงับหน่อย มัน มัน เป็นอย่างนี้ คนเรามันพูดเกินไปเสมอ อย่าให้เขาตอนนี้
 
ที่ท่านมา มา มาให้พร ให้อวยพรนับ ว่าดีมาก ทำให้มีกำลังใจ แต่ไม่ทราบว่าคิดถูก หรือไม่ถูก เพราะว่าท่านไม่ได้บอกอะไร แต่มีเงินเยอะใช่ไหม นี่สิ ดูท่าทางว่า เพราะว่าเรามีเงินเยอะ ก็ถ้ามีเงินเยอะก็จ่าย ใช้เงินให้ ให้สมกับที่เรามีเงิน ถ้าไม่มีเงินเราจ่ายจะอันตราย แต่ถ้ามีเงินและไม่จ่ายก็อันตรายเหมือนกัน เพราะว่าคนที่มีเงินแล้วไม่จ่าย หมายความว่าจะ จะเก็บไว้ทำอะไร บางคนมีเงินแล้วไม่จ่าย ให้คนอื่นจ่าย บางครั้ง คน คนที่ไม่มีเงินบอกใช้เงินเถอะเพื่อที่จะได้กำไร คนที่มีเงินยิ่งอยากได้กำไร อย่างนี้ไม่ดี ฉะนั้น ก็ต้อง คน คนที่มีเงินก็จ่าย แล้วก็ช่วยคนที่ไม่มีเงิน นี่รู้สึกตัวว่าพูดอะไรที่ถูกต้อง คนที่มีเงินต้องจ่าย คนที่ไม่มีเงินต้องไม่จ่าย แต่คนเขาคิดตรงข้าม คนที่ไม่มีเงินน่ะต้องจ่าย อย่างสมัยนี้คนที่มีเงินให้ใช้เงิน ใช้เงินมาก ๆ เพราะว่าถ้าคนไม่มีเงินใช้เงินมาก ๆ ก็ต้องไปกู้ คนที่มีเงินมาก ๆ ก็ได้กำไร ไม่พอเพียง
 
ก็ยังไงก็ขอให้ที่ท่านมานี้ได้ผลไปคิด ให้ไปคิดว่าควรจะทำอะไร แล้วท่านก็มีความคิดดีอยู่แล้ว อย่าไปคิดว่ายังมีปมด้อยว่าไม่มี ไม่มีความคิด ซื้อเรือ ซื้อเครื่องบิน ซื้อรถถังก็ไปซื้อเถอะ คือเรือสร้างเอง สร้างให้เขาสร้าง เรืออันไหนที่สร้างไม่ได้ไปสร้างที่อื่น แล้วก็ไปซื้อ ไปสร้างที่   ที่ที่เขาแล่น ๆ ไปมันคลอนหมด ไปซื้อเรือที่ แล่น ๆ น่ะ จะไปสู้กับเขาไม่ได้ เพราะมันคลอนหมด สร้างเองดีกว่า ก่อนอื่น นี่เขางงทำไม ยุให้สร้าง ให้สร้างเรือ สร้างเรือเองให้คุณภาพดีไม่ให้คลอน แต่เครื่องบินนี่ไม่สร้างเอง 
 
ก็ยังไงก็คงพูด พูดมากเกินไปก็ คุณทองแดงก็เมื่อย พวกท่านก็เห็นด้วยนะ อ้อ...ยังไม่ไป ยังไม่ไป ก็ขอบใจที่ท่านมา ขอให้ท่านสามารถที่จะมีจิตใจที่เข้มแข็งแข็งแรง แล้วก็เพื่อที่จะทำอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ก็จะเป็นประโยชน์ต่อท่านเอง ก็ขอขอบใจ ยินดีที่มา.
[img width= height=]http://www.damnlol.com/pics/597/422dd996a42a0a5f7e4b2a3a28d689ef.gif[/img]
THE RETRO WATERCOOLED VW REGISTRY http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=21593.0
MY FLEET BUILD THREAD http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=3592.420

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments