BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => Bangkok Classiccar Webboard => Topic started by: chirawatana on April 17, 2008, 08:40:04 am
-
อยากถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ เห็นซีตรอง BX 1.6/1.9 ขายกันราคาไม่แพงอยู่ในช่วง 25,000-50,000 บาททั้งนั้นเลย ในขณะที่ตัว GS 1220 เก่ากว่าแต่บอกขายที่ 65,000-70,000 บาททำไม่ถึงเป็นอย่างนั้นล่ะครับ รุ่น BX มีปัญหาอะไรหรือครับ ขอรบกวนผู้รู้ช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับ :viking:
-
ขอตอบครับ
ผมไม่ได้เป็นผู้รู้แต่อย่างใดนะครับ เป็นเพียงคนที่เคยใช้และตอนนี้รู้สึกเสียดายมากที่ทิ้งเค้าไปครับ
BX ที่ราคาถูกคงเป็นตามกระแสของยี่ห้อนี้ครับ ส่วนรถเก่าที่ลงขายราคาแรงกว่าก็คงจะเป็นเรื่องของกระแสรถเก่าที่มาแรงอ่ะครับ
BX เป็นรถที่ดีมากครับสุดยอดครับ :good:
ค่าซ่อมก็ไม่แรงมากพอรับได้
-
แล้วระหว่าง BX กับ CX ล่ะครับ ในใจชอบ CX มากกว่า เลยอยากทราบข้อมูลน่ะครับ
-
เคยใช้ GS ครับ
ขายไป22 ปี แล้ว 100000 บาท
-
ตามความคิดเห็นของผม ผมคิดว่า
Citroen BX นั้น เป็นรถที่น่าใช้อีกหนึ่งรุ่น แม้ว่าตอนออกมาแรกๆนั้นวัสดุภายในที่ใช้จะค่อนข้างดูบอบบาง และ กรอบแตกง่ายเมื่อใช้ไปนานๆ แต่หลังจากมีการไมเนอร์เชนจ์แล้ว วัสดุที่ใช้ก็ดีขึ้น ทำให้น่าใช้มากขึ้น
เครื่องยนต์ที่ใช้กับ BX นั้นก็เป็นเครื่องยนต์ที่ยังไม่เก่ามากจนเกินไป และ อะไหล่ยังหาได้ไม่ยากเย็นนัก
และเท่าที่ผมเคยเห็นมา หากต้องการเปลี่ยนเป็นเครื่องแบบหัวฉีด ก็ยังมีให้เลือกซื้อ เลือกเล่นได้ โดยไม่ต้องแปลงอะไรมาก แต่จะเสียค่าวาง ค่าเดินระบบไฟ และ ค่าวิชา พอดูเหมือนกัน
เท่าที่ดู ปัญหาของ BX คงจะเกี่ยวกับพวกระบบกันสะเทือนแบบไฮโดรนิวแมติก ครับ ที่พอถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยน ต้องซ่อมบำรุง ก็จะใช้งบประมาณ พอสมควร
ปัญหาของ Ciroen อีกประการก็คือ เกิดจากช่างรถซ่อมซีตรองบางคนที่ไม่ค่อยซื่อสัตย์กับลูกค้าซักเท่าไหร่ ทำให้ลูกค้าค่อนข้างเข็ดขยาด และ เอือมระอาไปตามๆกัน จนทำให้เจ้าของรถขายรถทิ้งไปเสียหลายต่อหลายคันอย่างน่าเสียดาย
ส่วนเรื่องราคาขายของBX ผมคิดว่า ถ้ามองในอีกมุมหนึ่ง ก็ถือว่าเป็น รถที่ราคาน่าคบหา ครับ
สำหรับ Citroen GS นั้น ถึงแม้จะตั้งราคาขายขนาดนั้น แต่ปัญหาประการสำคัญของ GS คือ เรื่องอะไหล่ ในทุกๆชิ้นส่วน และ ประการสำคัญคือ เครื่องยนต์ของ GS ที่มีความสึกหรอสูงกว่า และ ในปัจจุบันหาสภาพที่ครบๆ ได้ลำบาก ลำพังแค่ตัวถังที่ผุหลายต่อหลายคันก็เกินเยียวยา จนบางครั้งกับบางคนก็คิดว่าไม่คุ้มค่ากับการซ่อมแซม
ลองดูนะครับ
-
BX มีความคล่องตัวมากกว่า ผมเคยใช้มาหลายคัน ตอนนี้ไม่ได้ใช้ ยกให้คนอื่นไปแล้วทั้ง 2 คัน เพราะไม่มีเวลาดูแล รวมทั้ง CX 20 ด้วย ตอนนี้เลยเก็บแต่ Xantia ไว้ เพราะได้เก็บอะไหล่ไว้ด้วย รถซีตรองเป็นรถน่าใช้ครับ เพียงแต่ตัวแทนในบ้านเราบริการไม่ดี และอะไหล่บางตัวหาไม่ได้เลย แต่อย่างไรก็ตาม หาเป็นรุ่น BX GTI 1.9 ดีกว่าครับ เพราะกำลังเครื่อง 1900 และปีใหม่กว่าด้วย ราคาคงไม่ได้ต่างกันมาก
-
สงสัย BX GTI 1.9 จะเป็นรถที่ตลาดนิยม หรือไม่ก็หายากนะครับ เมื่อสักครู่เข้าเว็บของชาวซีตรอง มีเจ้าของบอกขายอยู่คันนึงราคากระโดดไปถึง 120,000 บาทแน่ะครับ
-
ถ้าเป็นรถ BX GT 1.9 ที่ครบ สภาพสวยทั้งนอกทั้งใน
ช่วงล่างดี เครื่องนิ่ง ไม่รวน วิ่งดี ไม่มีปัญหา
ราคานี้ผมว่า น่าสนใจครับ
เพราะ Citroen ถ้าไปได้รถที่ราคาถูกๆมา แต่ต้องมาทำ เผลอๆจะแพงเกินหน้าราคารถ และ ไม่จบง่ายๆอีกต่างหาก
สงสัย BX GTI 1.9 จะเป็นรถที่ตลาดนิยม หรือไม่ก็หายากนะครับ เมื่อสักครู่เข้าเว็บของชาวซีตรอง มีเจ้าของบอกขายอยู่คันนึงราคากระโดดไปถึง 120,000 บาทแน่ะครับ
-
ภรรยาผมใช้ ซองเทีย ปี97 ครับ เป็นรถมือแรก ไม่มีปัญหาจุกจิกเลย :good: เพียงขอให้เข้าบริการตามระยะ อะไหล่ชิ้นไหนถึงเวลาเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน แต่ราคาบางอย่างค่อนข้างแพง
-
เท่าที่เคยได้รับคำแนะนำการบำรุงรักษารถยนต์ซีตรอง มักจะมีอะไรเหมือนๆกัน อาทิเช่น
1. ถึงอายุ หรือ ระยะทางที่ต้องเปลี่ยน / บำรุงรักษา ควรทำ อย่ายื้อ อย่าฝืน
อะไหล่ชิ้นไหนดูแล้วว่า ถึงเวลาต้องเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยน
2. เจ้าของรถต้องศึกษาและรู้รถของตัวเอง อีกทั้ง ถ้าทำเป็นลักษณะ DIY บ้างก็จะดีมาก
3. อะไหล่สามารถหาซื้อนอกศูนย์ได้ เดินวรจักร หรือ ร้านขายอะไหล่ซีตรอง บ้าง
4. คนใช้ citroen ควรจะฝึกตนให้เป็นคนช่างสังเกตซักหน่อย จะดีมาก
-
BX เป็นรุ่นที่มีปัญหาน่าจะน้อยสุดแล้วนะครับ ที่บ้านเคยใช ้BX16 ตัวสุดท้าย แต่ตอนนั้นขายไปก็เพราะเรื่องการบำรุงรักษาค่อนข้างทำได้ยากในต่างจังหวัด ช่างก็ไม่กล้าแตะต้องเพราะไม่คุ้นเคย ตอนนี้ราคาขนาดนี้ถ้าทำให้ดีราคาเกินตัวรถแน่นอนครับ แต่ถ้าทำดีแล้วราคาระดับเดียวกันนี่หารถเทียบยากนะครับ และที่สำคัญคือต้อง Preventive maintenance เพื่อความสบายใจ ในบรรดาซีตรองตอนนี้ BX น่าจะค่าใช้จ่ายต่ำสุดแล้วครับ(ที่ใช้ระบบไฮดรอลิคนะครับ) ตอนนี้ผมยังหาcxกลับมาใช้อีกเลยครับ รถยี่ห้อนี้ถ้าชอบก็ชอบไปเลย มีทีละหลายๆคัน ถ้าเกลียดก็เกลียดไปเลยไม่แตะต้องอีกเลยครับ
สรุป BX ถ้าเทียบกับ GS แล้วทางเทคนิคBX น่าจะทำได้ง่ายกว่า ช่างที่เคยทำยังมีหลาย อะไหล่ครบกว่า ราคาถูกกว่า สมรรถนะดีกว่า แต่รูปทรงมันกึ่งๆ เก่าก็ไม่เก่าใหม่ก็ไม่ใหม่ ทรงอาจจะไม่ถูกใจคอรถเก่า แต่เจ้าGSนี่ราคาแพงกว่านี่คิดว่าคงเป็นกระแสรถเก่ามากกว่าครับ
-
GS เป็นรถเก็บแล้วครับ ราคาเลยแรง(ถ้าสภาพดี)
ขณะที่ตอนนี้ บีเอ็กซ์ ยังไม่เก่าพอจะเป็นรถเก็บ แต่อะไหล่ก็เริ่มน้อยลงจนชักจะเริ่มไม่ใช่รถใช้งานแล้วครับ :cry:
คล้ายๆกับซีเอ็กซ์ แต่ซีเอ็กซ์ จะค่อนไปทางรถเก็บมากกว่าครับ
ถ้าจะใช้งานซีตรอง ตอนนี้ซองเทียจะน่าเล่นสุด ด้วยราคา-สภาพ และอะไหล่ญี่ปุ่นยังทยอยมาให้ใช้อยู่เรื่อยๆครับ
-
เห็นด้วยกับคุณ Jord นะครับ เพราะ Xantia นี่เป็นรถที่ทันสมัยแล้ว อะไหล่ก็ยังมีอยู่ ทั้งในศูนย์ และ นอกศูนย์
เรียกว่า ถ้าได้รถดี บำรุงรักษาประจำ ก็เป็นรถน่าใช้คันหนึ่งทีเดียวเชียว
แต่ไม่รู้ซิครับ อยากได้ BX :a_smiley:
-
BX เป็นรถที่มีประวัติการสร้างที่เป็นตำนานได้รุ่นนึงเลยครับ ผลิตมาทั้งหมดสองล้านกว่าคันในช่วงสิบปี (1982-1993) เริ่มตั้งแต่คอนเซ็ปการออกแบบของตัวผู้ออกแบบชั้นเซียนที่ชื่อ Marcello Gandini (ผู้ที่ออกแบบ Lamborghini Countach) มีการใช้วัสดุน้ำหนักเบา รูปแบบการใช้สอยสารพัดประโยชน์ สมรรถนะอันเอกอุของระบบโฮดรอนิวเมติก เบรคที่ดีเหลือเชื่อ และเครื่องยนต์อลูมิเนียมที่ลงทุนพัฒนาไปเป็นเงินมหาศาลและนานมาก
BX ใช้ระบบโฮดรอนิวเมติกอันเลื่องชื่อและเป็นเอกลักษณ์ของซีตรอง ที่ไม่ซับซ้อนเหมือนรุ่นอื่นๆ เพราะตั้งใจออกแบบให้ง่ายต่อการบำรุงรักษาตั้งแต่แรก จนพูดกันว่าเป็นซีตรองที่น่าใช้ที่สุดนับตั้งแต่ 2CV ตัวรถเบาแค่ตันเดียว ด้วยตัวถังพลาสติกเกือบครึ่งคัน (ไม่ต้องไปหาฝากระโปรงเคฟล่าราคาแพงมาใส่อีกแล้ว) รถรุ่นนี้มีอายุยี่สิบกว่าปี แต่ถ้าสมบูรณ์ รถญี่ปุ่นปัจจุบันราคาเป็นล้านอาจได้อาย
ปัญหาของ BX (ในเมืองไทย) คือ การซ่อม ช่างดีๆเกือบหาไม่ได้แล้ว แต่อะไหล่เครื่องยนต์และช่วงล่างตัวหลักๆยังมีขายและราคาถูกด้วย เพราะฉะนั้นถ้าจะเล่นต้องซ่อมเองได้บ้างและรักที่จะเรียนรู้ แล้วจะมีความสุขมากกับ Citroen BX ครับ
นี่ก็เป็นรถดี(มาก)อีกคันที่ถูกลืม
-
เรื่อง BX ผมว่าตอนนี้ไม่ค่อยน่ากลัวเหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ เพราะมีกลุ่มเพื่อนๆที่เล่นและช่วยๆกัน :><:
-
ขับไปเรียนตอน ม.3 ครับ
-
BX 1.4 ครบๆ เดิมๆจอดนานไม่ผุ ของครบ ท่านไดต้องการมาเอาไปเลย 0813152003
-
รถจอดที่ อ่อนนุช 17 แยก3 คันสีเขียวอ่อน เอายางไปเติมลมขับกลับได้เลย
-
จักราศี หมุนเวียนเปลี่ยนไป ให้ไปพบรักเข้ากับ citroen bx 16 rs ถึงขั้นไปสู่ขอมาไว้ในอ้อมกอดแล้ว สภาพต้องทำ ราคาไม่กี่ k เดี่ยวเอามาให้ชม และขออนุญาตขออาศัยกระทู้นี้ด้วยครับ
-
รถทะเบียนเจ้าของก็อยู่กรุงเทพฯ แต่จอดไว้ที่นคร พอเจอหน้ายกแรกก็โดน .......คือเปิดฝากระโปรงหน้าไม่เป็นต้องโทร.ไปหาเจ้าของให้วุ่นวาย เจ้าซีตรองที่น่ารักเอ๋ย
-
คุณลงโยขายราคาเท่าไหร่คับ
BX 1.4 ครบๆ เดิมๆจอดนานไม่ผุ ของครบ ท่านไดต้องการมาเอาไปเลย 0813152003
คุนลุงโยขายราคาเท่าไรคับ
-
เรื่อง BX ผมว่าตอนนี้ไม่ค่อยน่ากลัวเหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ เพราะมีกลุ่มเพื่อนๆที่เล่นและช่วยๆกัน :><:
เชิญชาว bx 16 ทุกท่านครับ
-
BX 1.4 ครบๆ เดิมๆจอดนานไม่ผุ ของครบ ท่านไดต้องการมาเอาไปเลย 0813152003
มีคนถามถึงพอไปดูจึงรู้ว่าไม่ใช่ 1.4 แต่เป็น 1.6ครับ ยังจอดอยู่ที่เดิม ท่านใดสนใจเอาไปทำอะหลั่ยเกินคุ้มครับ
-
ผมไปลงรูปไว้ที่ห้องต้องการขายแล้วนะครับ ท่านใดสนใจเอารถมาลากไปเลย
-
ลงให้ดูกันทุกมุม
-
เปิดดูรูปยังไงครับ