Author Topic: projekt e30 coupe สองน้องช่วยปั้นดินให้เป็นดาว...หรือเปล่า  (Read 675850 times)

0 Members and 9 Guests are viewing this topic.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
น้าอันอยู่เมืองไทยป่ะตอนนี้?
 
ถ้าต้นแบบทำเสร็จทันวิ่งพีระ วันที่ 24 ตค นี้หล่ะแจ่มเลย
ของน้องอยากได้อันใหม่ เพราะของเก่ามันปรับได้ไม่เยอะอย่างที่ต้องการ


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ก็ทำให้มันเรียบตามไปสิ (วะ) ไม่เห็นจะยาก

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm

เรามาดูกันต่อว่าจากบูสท์ที่เราใช้ อุณหภูมิไอดีจะออกมาจากเทอร์โบเท่าไหร่

Tmax@max load = [(PR^0.28 x Tabs) - Tabs] / Ec
PR = pressure ratio
Tabs = air temp absolute อันนี้จากที่วัดกับ 330i อยู่ที่ประมาณ 60-70c หรือคิดเป็นองศา F คือ 540 + 150 = 690F
Ec = compressor efficiency = 74%
หน่วยทั้งหมดเป็น F นะครับ

ค่าอุณหภูมิต้องพยายามคิดจริงๆที่มันเข้าปากเทอร์โบ ผมเลยตีไว้สูงหน่อย อากาศบ้านเราร้อนตับแล่บ ยิ่งเจอรถติดๆ ไม่มีลมวิ่งอีก ตอนกลางวันอีก รับรองไม่ใช้อุณภูมิแค่ 40c กว่าๆแน่นอน ผมเลยตีไปเผื่อเยอะๆ คือ 65c เลย

Tmax = [(1.44^0.28) x 690] - 690 / 74%
         = 100F อันนี้เป็นอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น ต้องเอาไปบวกกับ intake temp คือ 150F อีก

ฉะนั้นอุณหภูมิที่ออกมาจากปากเทอร์โบน่าจะประมาณ 250F หรือประมาณ 121c

แต่ถ้าคิดจาก max efficiency 75.5% แล้วเอาไปคำณวนใหม่จะได้อุณหภูมิประมาณ 97F หรือเพิ่มขึ้น 36c

ฉะนั้นที่ประสิทธิภาพสูงสุดของเทอร์โบ @ 4000rpm คือ 186F หรือประมาณ 85c


จากค่าที่เราได้เราจะได้ไปความหาอินเตอร์ที่ต้องการได้


 

'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
ก็ทำให้มันเรียบตามไปสิ (วะ) ไม่เห็นจะยาก

ง่ายสำหรับพี่...แต่สำหรับผมทำใจไม่ด๊ายยย :a_laugh:

นายเอ้...กระผมยังไม่ได้กลับเมืองไทยเด้อ อีกประมาณ 2 อาทิตย์นู่น
ฮ่าๆ มันคงเสร็จไม่ทันแน่นอนอยู่แล้ว เพราะไอ้คนแกะแบบมันขี้เกียจมาก วาดเข้าคอมไปได้ยังไม่ถึงครึ่งอันเลย :tickedoff:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ก็ทำให้มันเรียบตามไปสิ (วะ) ไม่เห็นจะยาก

ง่ายสำหรับพี่...แต่สำหรับผมทำใจไม่ด๊ายยย :a_laugh:

นายเอ้...กระผมยังไม่ได้กลับเมืองไทยเด้อ อีกประมาณ 2 อาทิตย์นู่น
ฮ่าๆ มันคงเสร็จไม่ทันแน่นอนอยู่แล้ว เพราะไอ้คนแกะแบบมันขี้เกียจมาก วาดเข้าคอมไปได้ยังไม่ถึงครึ่งอันเลย :tickedoff:

ทำใจไม่ได้อะไร เห็นทั้งตัด ทั้งปะ ทั้งเชื่อมกันตั้งแต่หัวจรดท้าย ตั้งแต่พื้นยันหลังคา เพิ่มหัวโช้คเล็กๆเข้าไปอีกแค่สองอันจะเป็นไรไป  :a_laugh:

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
ก็ทำให้มันเรียบตามไปสิ (วะ) ไม่เห็นจะยาก

ง่ายสำหรับพี่...แต่สำหรับผมทำใจไม่ด๊ายยย :a_laugh:

นายเอ้...กระผมยังไม่ได้กลับเมืองไทยเด้อ อีกประมาณ 2 อาทิตย์นู่น
ฮ่าๆ มันคงเสร็จไม่ทันแน่นอนอยู่แล้ว เพราะไอ้คนแกะแบบมันขี้เกียจมาก วาดเข้าคอมไปได้ยังไม่ถึงครึ่งอันเลย :tickedoff:

ทำใจไม่ได้อะไร เห็นทั้งตัด ทั้งปะ ทั้งเชื่อมกันตั้งแต่หัวจรดท้าย ตั้งแต่พื้นยันหลังคา เพิ่มหัวโช้คเล็กๆเข้าไปอีกแค่สองอันจะเป็นไรไป  :a_laugh:
ไอ้ทำหัวโช้คแบนๆมันก็พอรับได้อ่ะนะพี่ แต่เห็นรูปแต่ล่ะอันที่พี่ส่งมามีท่ออะไรไม่รู้โผล่ออกมาเต็มไปหมด :cheesy:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm

ก่อนอื่นเราต้องมาดูก่อนว่าแรงดันที่ได้จากเทอร์โบนั้นร้อนพอหรือเปล่า
บางทีถ้าไอดีออกมาจาก compressor ไม่ได้ร้อนมาก มันก็ไม่จำเป็น
ถ้าอย่างกรณีนี้ อุณหภูมิจาก compressor outlet ~ 121c มันมีโอกาสที่การติดตั้ง intercooler จะช่วยลดอุณหภูมิไอดีได้สูง
เพราะว่า ambient temp ของเราตีให้อย่างสูงเลยที่ประมาณ 50c ซึ่งผลต่างของอุณหภูมิมันมาก อย่างกรณีนี้น่าเหมาะกับการติด intercooler อย่างมาก

แต่การที่เราจะเลือก intercooler ได้นั้นมันมีตัวแปรหลายประการมาก ส่วนใหญ่แล้วเลือกโดยการลองผืดลองถูกและวัดค่า inlet/outlet temp เอาเพื่อหาประสิทธิภาพอินเตอร์ว่าพอหรือไม่

แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงหลักๆได้แก่
1. ขนาดของท่อ เพื่อรักษาความเร็วไอดีไว้

2. ลดข้อต่อต่างๆ และพยายามให้ทางเดินสั้นที่สุด

3. end tank ก็สำคัญมากๆ เพราะถึงแม้ว่า core ของเราดีแค่ไหน แต่ถ้า end tank มันห่วย ทำให้อากาศเข้าออกลำบาก หรือทำให้โฟลของอากาศมันไหลไม่ทั่วถึง core ด้านใน ก็ทำให้มันลดประสิทธิภาพลงได้อย่างมาก

4. core type มันก็มีหลายประเภท ทั้ง bar&plate, welded core, extrude core แต่ bar&plate จะให้พื้นที่มากที่สุดและสว่นใหญ่จะทนทานที่สุด ส่วนใหญ่แล้วเอาไปใช้ในระะอุตสาหกรรม

5. inner tube มันก็มีหลายแบบหลายอย่างมาก plain tube, offset tube, finned tube ฯลฯ ยิ่งมีครีบระบายความร้อนด้านในยิ่งสามารถทำให้ระบายความร้อนได้ดี แต่บางทีมีครีบมากไปทำให้เกิด pressure drop มากเกิน ก็ไม่ดีเหมือนกัน

6. inlet/discharge area อันนี้ก็สำคัญมาก เพราะคนส่วนใหญ่ชอบเลือกใช้อินเตอร์ยาวๆ ยิ่งยาวยิ่งชอบ แต่จริงๆแล้วมันผิด ทางที่ดีควรเลือกขนาดของ core ให้ได้ก่อน แล้วพยายามเลือกอินเตอร์ที่มีพื้นที่หน้าตัดทางเข้าทางออกมากที่สุด เดี๋ยวเอาไว้มาอธิบายทีหลัง

ในหนังสือของนาย corky bell กล่าวไว้ว่า การคัดเลือกขนาดอินเตอร์โดยประมาณให้ใช้ พื้นที่ 7 ตารางนิ้ว / 100hp
ถ้าอย่างของผมคงใช้พื้นที่อินเตอร์ประมาณ 15 ตารางนิ้ว แต่พื้นที่อินเตอร์จริงๆโดยส่วนใหญ่ประมาณ 40-50% เท่านั้น
ฉะนั้นต้องเลือกขนาดอินเตอร์ที่ประมาณ 30 ตารางนิ้ว

'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm


พื้นที่อินเตอร์ขนาด 30 ตารางนิ้วมันเล็กมากๆเลย คงมีให้เลือกเยอะแยะมากมาย
อินเตอร์ที่คิดได้ในใจตอนนี้เลยคือพวกอินเตอร์ TRUST / HKS สำหรับพวก 300ZX อ่ะ ขนาดน่าจะกำลังพอดี

ทีนี้เราก็เข้ามาถึงขนาดของท่อที่จะใช้ ความเร็วของอากาศในท่อไอดีควรจะประมาณ 300ft/sec
คิดง่ายๆ Velocity = flow / area
velocity = 300 ft/s
flow = 286 cfm
area = X

ก้เอาเข้าเครื่องคิดเลขดีดออกมาได้ค่า R = 1.1" หรือ D = 2.2" นั่นเอง
ซึ่งขนาดที่ว่าผมว่ากำลังดีสำหรับการใช้งานของผม

ทีนี้เรามาดูวัสดุกันบ้าง บางคนเชื่อว่าใช้อลูมิเนียมสามารถระบายความร้อนได้เร็ว ซึ่งน่าจะดีกว่าเหล็กที่อมความร้อนมากกว่า แต่ถ้าจากที่กล่าวมาคือเมื่ออากาศมันเดินทางด้วยความเร็วถึง 300 ft/s มันไม่ค่อยได้มีเวลารับความร้อนจากห้องเผาใหม้เท่าไหร่หรอก อากาศมันเคลื่อนตัวด้วยความเร็วตลอดเวลาจึงไม่ได้มีผลมากมาย แถมในท่อก็ไม่ได้มีครีบอีกตะหากจึงยิ่งไม่มีผลใหญ่
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm


ทีนี้เรามาดูสองรูปแรก มันเป็นชนิด tube&fin หรือเีรียกอีกย่างได้ว่า finned tube หรือ extruded fin คือด้านในมันจะมีครีบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน รูปทรงก็แล้วแต่เจ้าไหนจะออกมาแบบไหน แต่ที่สำคัญคือ มันจะมีบางส่วนยื่นออกมาขวางทางเดินอากาศเหมือนกัน ทำให้เกิด pressure drop ภายในได้

สองรูปหลังคือ bar&plate แต่มันก็มีหลายชนิด บางอันก็เชื่อมสวยเนียน ไม่มีส่วนยื่นออกมาขวางทางเดิน บางเจ้าเป็นครีบเรียบๆ เป็นเหลี่ยมๆ บางเจ้ามีครีบด้านในอีกเพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัสให้มากขึ้น ฯลฯ

เวลาเลือกอินเตอร์ก็ต้องดูถึงพวกนี้เหมือนกัน ไม่ใช่แต่เอาใหญ่ๆไว้ก่อนบางทีอันเล็กๆอาจจะดีกว่าก้ได้ครับ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆพวกนี้ส่งผลถึงประสิทธิภาพอินเตอร์เป็นอย่างมาก
« Last Edit: October 15, 2010, 06:58:42 pm by unun »
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ก็ทำให้มันเรียบตามไปสิ (วะ) ไม่เห็นจะยาก

 :grin:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
ก็ทำให้มันเรียบตามไปสิ (วะ) ไม่เห็นจะยาก

ง่ายสำหรับพี่...แต่สำหรับผมทำใจไม่ด๊ายยย :a_laugh:

นายเอ้...กระผมยังไม่ได้กลับเมืองไทยเด้อ อีกประมาณ 2 อาทิตย์นู่น
ฮ่าๆ มันคงเสร็จไม่ทันแน่นอนอยู่แล้ว เพราะไอ้คนแกะแบบมันขี้เกียจมาก วาดเข้าคอมไปได้ยังไม่ถึงครึ่งอันเลย :tickedoff:

ok ok ได้เล้ย ค่อยว่ากันน้า  :><:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
เลือกอินเตอร์ในดวงใจได้แล้ว เป็นหน้าตาแบบนี้ ทางเข้าทางออกจะใช้แบบนี้ ส่วนขนาดเดี๋ยวต้องขอดูพื้นที่ก่อน
สาเหตที่เลือกคือ ถ้าดูจากรูปอากาศจะเข้าทางด้านบน-ล่าง มีพื้นที่หน้าตัดให้อากาศไหลผ่านได้เยอะ อากาสเดินทางผ่านใช้ระยะทางน้อย สูญเสียการไหลน้อย

ในทางกลับกัน ถ้าใช้อินเตอร์ใบขนาดเท่ากันหนาเท่ากัน แต่เปลี่ยนจากทางเข้าออกมาจาก บน-ล่าง มาเป็นแบบเข้าออกด้านข้าง จะเห็นได้ว่าอากาศมีพื้นที่หน้าตัดให้ไหลน้อยกว่าแบบ บน-ล่าง พอสมควร แถมอากาศต้องเดินทางผ่านครีบต่างๆนาๆอีกระยะยาวไกลกว่าแบบแรก

จะมีคำถามที่ว่า ถ้าแบบแรกอากาศเดินางระยะทางน้อยกว่า งั้นมันก็ระบายความร้อนได้น้อยน่ะสิ เพราะแบบหลังอากาศเดินทางระยะยาวกว่าควรจะระบายความร้อนได้ดีกว่า อันนี้มันก็จริง แต่ถ้าเราหาอินเตอร์ที่ efficiency สูงๆและมี pressure drop ต่ำๆได้ มันย่อมดีกว่าใช้แบบหลังที่ใช้หลอดธรรมดาๆ ไม่มีครีบระบายความร้อนในหลอด ผมขอเลือกเอาขนาดเล็กประสิทธิภาพสูง ดีกว่าเลือกขนาดที่ใหญ่แล้วประสิทธิภาพไม่ดีแน่นอน
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm

ถึงไหลแล้วหว่า

ทำการบ้านมาตอนนี้เราเลือก
1. turbo ใช้ GT2860RS 62trim 0.60AR แบบ  ball bearing
2. boost management ใช้ external WG ขนาดเล็กที่สุดที่หาได้น่าจะประมาณ 34mm โดยกะว่าจะไม่ใช้ตัวควบคุมบูสท์แยก จะใช้กล่อง ECU คุม boost solenoid โดยตรง จะได้แม่นยำและไม่ยุ่งยาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูว่าจะใช้กล่องอะไร
3. exhaust flanges คงเลือกใช้เหล็กธรรมดาๆ หรือไม่ก็ stainless304 ขนาดหนา 3/16" แล้วเอาไปให้ร้านล้างหน้าให้เรียบและตัดด้วยเลเซอร์ เดี๋ยวนี้ตัดเลเซอร์ง่ายกว่าสมัยก่อนมาก และมีหลายร้านเลยที่ให้บริการด้านนี้โดยเฉพาะ การที่เลือกกลึงหน้าแปลนเพราะหนามันจะเรียบ มีโอกาสรั่วน้อยกว่า แต่ขึ้นอยู่กับวัสดุที่จะเลือกใช้ ถ้า stainless คงโดนค่ากลึงเอาอ่วมพอดู ส่วนการตัดเลซอร์ก็เพราะว่าหน้าแปลนมันจะได้ตรงกับรูไอเสียเป๊ะๆ

7. intercooler เลือกได้แล้ว ใช้ bar&plate ขนาดประมาณ 30 sq.in ใช้ท่อเดินแบบ บน-ล่าง
8. intake piping ขนาด 2.2" จะเป็นเหล็กหรือสเตนเลนเดี๋ยวดูอีกที แต่ใจอยากเลือกเหล็กแล้วเอาไปทำ powder coat สีดำ ผมชอบห้องเครื่องที่มัน OEM ไม่หวือหวามาก กลัวว่าการที่ไปทำเป็น aluminum มันจะ "สว่าง" เกิน อีกทางเลือกนึงคือใช้ stainless ขัดด้านแล้วเดินรอยเชื่อม น่าจะสวยดีไปอีกแบบ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline ggmf

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 657
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:September 05, 2016, 01:26:07 pm
สุดๆ เลยครับพี่อัน รอติดตามครับ  :good: :good:

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
สุดๆ เลยครับพี่อัน รอติดตามครับ  :good: :good:
ขอบคุณครับที่ติดตาม คงได้ติดตามอีกยาวแน่ๆล่ะครับ งานเดินแบบคลานกระดึ็บๆไปเรื่อยๆ
ยังไม่ได้ดึงโป่งออกมาเลย เดี๋ยวกลับไปคราวนี้จะได้ไปคุมงานเองซะที
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm

ถึงไหนแล้ว...งานเข้าไปเต็มๆหลายวันหลายคืน สะบักสะบอม  :buck2:
ได้ข้อ 1 2 3 7 8  ไปแระ มาดูส่วนที่เหลือกันหน่อย

มาถึงข้อ 4 5 6 exhaust flange & primary tube & materials

ข้อนี้กะว่าอยากทำให้มันเรียบง่ายที่สุดเท่าที่ทำได้ จริงๆถ้าเป็นเครื่อง M20 คงเอาเข้าควายเดิมๆมาจำพลิกหงาย แต่งทางเข้าออกให้พอดีกะพอร์ทแล้วแปะเทอร์โบเป็นอันจบ แบบนี้ดีอย่างตรงที่ว่าท่อไอเสีย 3 สูบแรก กะ 3 สูบหลังมันจะไม่มายุ่งเกี่ยวกัน พอชุดแรกคายปั๊บ ชุดสองก็ตามมาแบบนี้ไปเรื่อยๆ ข้อดีอีกอย่างคือสามารถใช้โข่งแบบ twin scroll ได้ด้วย

แต่ไอการทำแบบนี้กะเครื่อง 4 สูบไม่ง่ายนัก เพราะของ OEM มันไม่มีแยก สูบ 1/3 และ 2/4 มาให้ มันจะรวมหมด 4 สูบท่าเดียว ทีนี้ถ้าความยาวหรือปริมาตรท่อร่วมมันไม่ดี ไอเสียคงไปตีกันวุ่นวายพอดู พอสูบ 1 คายยังไม่ทันเข้าปากเทอร์โบ สูบ 3 ก็คายออกมาชนกัน แบบนี้ไม่ดีแน่ แต่มันก็สามารถทำให้เรื่องการแปะเทอร์โบเป็นเรื่องง่ายๆได้ เพราะไม่ต้องวุ่นวายสร้างท่อร่วมใหม่ แต่มันก็คงจะไม่ได้ดีที่สุด ตอนนี้กำลังชั่งใจตัวเองอยู่

1. ถ้าใช้เข้าควายเดิมที่เป็นเหล็กหล่อ กลับด้าน แล้วแต่งท่อทางเข้าออกให้พอดีกะพอร์ทไอเสียเครื่อง อย่างนี้น่าจะง่าย ประหยัดงบ แข็งแรง ทนทานไม่รั่วง่ายๆ ส่วนข้่อเสียของมัน คือหนัก ไม่สวยงามมากนัก ไอเสียระบายออกไม่ได้ดีที่สุด และตำแหน่งของเทอร์โบอาจจะไม่ใช่ที่เราอยากได้

แต่แบบนี้เห็นที่ metric mechanic เค้าก็ทำอยู่นะ เค้าบอกว่า flow ดีซะด้วย แต่ผมยังไม่สามารถหา review ท่อร่วมของเจ้านี้ได้เหมือนกัน แต่ผมก็ชอบแบบนี้เหมือนกันนะ มันดู OEM ดี แต่เดี๋ยวกลับไปคงต้องลองไปเทียบดูว่ามันสามารถทำได้ดีขนาดไหน แต่เนื่องจากจะใช้ WG แยก คงต้องสร้าง adapter flange ระหว่างเทอร์โบกะท่อร่วมเพื่อจะได้ไม่ต้องตัดต่อส่วนอื่นๆ

2. สร้างท่อร่วมขึ้นมาใหม่เลย เป็นแบบ 4-1 แบบนี้ยุ่งยากกว่าหน่อย ข้อดีคือไอเสียระบายเร็ว ท่อม้วนไปม้วนมาดูขลังดี สร้างตามแบบที่เราอยากได้ ตำแหน่งที่เราอยากวางเทอร์โบได้ เมื่อมีขอ้ดีก็ต้องมีข้อเสีย อย่างแรกถ้าเชื่อมไม่ดีมีโอกาสรั่วได้ง่าย อายุการใช้งานคงไม่ได้ทนเหมือนท่อร่วมเหล็กหล่อ ถ้าคำณวนขนาดท่อ primary ผิดอาจจะส่งผลถึงการ spool ของเทอร์โบได้ง่ายๆ และที่ีสำคัญมันจะมีขนาดตามที่เราต้องการหรือไม่

หัวข้อนี้ขอพักไว้ก่อนดีกว่า เพราะนอนคิดนั่งคิดมาหลายวันแล้ว ยังไม่ได้ข้อสรุปคงต้องเอาไปลองศึกษาให้มากกว่านี้ เพราะยังไงก็ไม่รีบอยู่แล้วไม่อยากรีบตัดสินใจ แต่ใจจริงอยากลองแบบท่อร่วมที่เป็นเหล็กหล่อนะ แล้วเอามาแยงรู ขัดแต่งให้มันดี ไม่ใช่อะไรหรอก เพราะยังไม่เคยเห็นใครเค้าทำน่ะสิเลยอยากลองทำดูบ้าง :uglystupid2: เผื่อจะออกมาดี

'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm

พอได้ข้อมูล dafica cams มาหน่อยนึงเลยเอามาคำณวนท่อ primary เล่นๆ

duration: 256
lobe center: 106
ex open: 54 BBDC
ex close: 22 ATDC
in open: 22 BTDC
in close: 54 ABDC
lift: 10.4mm

เครื่อง M42 มันมีข้อดีอย่างนึงคือ cam มันสามารถ advace/retard ได้จากโรงงาน เลยคิดว่าถ้าเรา advance cam ได้อีกสัก 5 องศาทางฝั่งไอดี แปลว่าไอดีเปิดเร็วขึ้นอีก เป็น 27 BTDC แต่ปิดเร็วขึ้นอีก 5 องศาตามไปด้วยเป็น 49 ABDC แต่เนื่องจากว่าเราใช้เทอร์โบเป็นตัวอัดอากาศ การที่ไอดีปิดเร็วขึ้น 5 องศาคงไม่ได้ส่งผลกระทบเท่าไหร...มั๊ง แต่การที่มันเปิดเร็วขึ้น พร้อมทั้งมีแรงดันจากเทอร์โบช่วยอีกแรง ทำให้น่าจะเห็นผลเยอะกว่า

ส่วนไอเสียกะว่าจะใช้เท่าเดิมก่อน เพราะไ่ม่อยากให่ช่วง overlap มันมากเกินไป เดี๋ยวแรงดันเทอร์โบจะดันไอดีทั้งหลายออกมาหมดซะก่อน แต่ใจนึงก็อยากลอง advance แคมไอเสียดูสัก 4 องศาก่อน เผื่อว่ามันคายได้เร็วขึ้น มันจะสามารถเอาแรงดันร้อนๆไปปั่นเทอร์โบได้มากขึ้นอีกหน่อย เฮ้อ...กลุ้มมม คงต้องใช้วิธีลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆก่อน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอันนี้ตั้งอยู่บนสมติฐานของ Dafica cams นะ ถ้าแคมเดิมๆอาจจะน้อยกว่านี้หน่อยนึง แต่มันไม่ยักจะบอกค่า ramp เลย แปลกดี %:(

เรามาคำณวนหาขนาดท่อ primary กันเล่นๆดีก่า ไม่ได้จะเอาไปใช้จริงๆหรอก แค่เอามาคำณวนดูเล่นๆ เผื่อเอาไปเทียบกับของเดิมที่มีอยู่ ด๔ว่าไกล้เคียงกันบ้างมั๊ย สำหรับการใช้งานผมคงไม่มีทางยัดท่อยาว 42" ลงไปได้แน่ๆ

P = [(850 x ED) / RPM] - 3
ED = ex open BBDC + 180 = 234
RPM = 4500 เพราะว่าอยากให้มันสร้างแรงบิดสูงสุดที่รอบนั้น
เอาตัวเลขแปะเข้าไป  P = [(850 x 234) / 4500] - 3
                             = 41.2"
ท่อ  primary ยาวประมาณ 41.2" ซึ่งเอาเข้าจริงๆคงไม่มีทางทำให้ยาวขนาดนั้นแล้วแปะเทอร์โบได้

ลองเอาค่า 4000rpm ใส่เข้าไปดู ได้ขนาดความยาว 46.7"

เมือ่ได้ความยาวเราก็มาหาขนาดของท่อที่เราอยากใช้กัน

ID = root[cc / (P+3) x 25] x 2.1

เอาค่าต่างๆเข้าไป ดีดเลขออกมาได้ 1.26" ID สำหรับท่อ primary
คิดว่าขนาดนี้น่าจะมีขายทั่วไป

ทีนี้ตำราเค้าสอนไว้ว่าถ้าเราลดขนาดท่อ primary ลงทุกๆ 0.125" จะทำให้ torque peak ลดลง 600-800rpm
ในทางกลับกันถ้าขยายท่อ primary ใหญ่ขึ้นทุกๆ 0.125" จะทำให้ torque peak เพิ่มขึ้น 600-800rpm เช่นเดียวกัน

« Last Edit: October 21, 2010, 11:11:36 am by unun »
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm

เรียนพี่ๆน้องๆทั้งหลาย ผมกำลังจะสั่งเจ้าจาน tarox G88 จากทางฝั่งอังกฤษเข้ามาครับ ได้ราคามาแล้วแต่ค่าขนส่งยังไม่ทราบ
เลยอยากถามว่ามีใครอยากได้บ้างหรือเปล่าครับ เผื่อว่าจะได้หารค่าขนส่งให็ถูกลงหน่อย
ราคานี้เป็นขนาด OEM e30 ทั้งหน้าและหลังนะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม http://en.tarox.com/products/brake-disc-g88.html
รุ่น sport japan ก็ราคาเดียวกันครับ แต่แนะนำสำหรับ track use ว่าเป็น G88 ดีกว่าครับ
คู่หน้า  235GBP
คู่หลัง 160GBP

ตอนนี้ได้ราคาผ้าเบรกมาเพิ่มอีกหน่อยครับ มองไว้สองยี่ห้อคือ pagid และ tarox ครับ
tarox strada front 70GBP
tarox strada rear  85GBP
http://en.tarox.com/products/brake-pads.html

pagid RS-29 front 201GBP
pagid RS4-4 front 160GBP
pagid RS7-1 rears 132GBP

ผมกะว่าจะสั่งประมาณปลายเดือนหน้าครับ ถ้าใครอยากสั่งด้วยกันทิ้งเบอร์หรือฝากข้อความไว้ก้ได้ครับ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
อยากจะเปลี่ยนใจมาลองอันนี้ไหม? http://www.performancefriction.com/

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ถ้าเปลี่ยนใจจะทำเป็น N/A บอก
 จะเอาชุดนี้ไป copy ให้

Offline yayha

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 142
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 08:42:27 am
เป็นการทำรถที่ทำให้ผมบ้าคลั่งมาก ๆ
อดใจรอดู แทบไม่ไหวแล้ว

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
อยากจะเปลี่ยนใจมาลองอันนี้ไหม? http://www.performancefriction.com/

เข้าไปดูแล้วพี่ต่อ น่าสนใจมาก พอจะมีราคาบ้างหรือเปล่าครับ
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
เป็นการทำรถที่ทำให้ผมบ้าคลั่งมาก ๆ
อดใจรอดู แทบไม่ไหวแล้ว

ขอบคุณมากครับ จะพยายามทำให้ไม่ผิดหวังนะครับ
ช่วงนี้ช้าหน่อย เพราะเพิ่งเอาล้อไปส่งที่อู่เอง เดี๋ยวคงได้ดึงโป่งซะที
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
มาอัพเดทรถซะหน่อย สรุปว่ายังซื้ออะไหล่เข้ามาเรื่อยๆ เปลืองเงินใช่ย่อย
เพิ่งส่งล้อเอาไปที่อู่เพื่อจะได้ดึงโป่ง

เมื่อวานซืนไปเที่ยวเขาใหญ่มา อากาศเย็นสบายมากๆ เหมาะแก่การเที่ยวพักผ่อนมากๆ คนเยอะไปหน่อยแต่ก็ชิลมากๆๆ
ถ่ายรูปมาได้นิดหน่อยเอง พระอาทิตย์ตกสวยมาก
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
มาแล้วเหรอน้า..  \^^/
 
นั่งดูสีรถไปเรื่อยๆ เอามาให้ดู อันนี้ Santorini Blue


It's fun... when it runs! Trust me.

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments