BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => รวบรวมกระทู้ที่น่าสนใจ => การบูรณะรถคลาสสิค => Topic started by: ท่านขุน on June 13, 2006, 05:42:54 pm
-
Montreal : 1971-1977
ประวัติแบบย่อ : [พึ่งรู้ว่ารถอิตาลี เวลาหาประวัติมันดีแบบนี้เอง ยิ่งอ่านยิ่งมัน]
ในงาน Universal Expo ปี 1967 ที่จัดขึ้นที่ประเทศคานาดา อัลฟ่าได้ส่งรถต้นแบบสองคันเข้าร่วมงาน [งาน Universal Expo
หรือ World Expo ในปัจจุบัน เน้นการแสดงความสามารถทางเทคโนโลยี่ มากกว่าการขายของแบบบ้านเรา] โดยคันแรกนั้นเป็น
Alfa Romeo TZ2 Conguro
(http://photos11.flickr.com/17438713_6e00de6549_m.jpg)
ซึ่งออกแบบเอาไว้โดย Bertone ตั้งแต่ปี 1964 และให้ Zagato เป็นคนสร้างให้ ส่วนอีกคันคือคันที่เป็นเมนของกระทู้นี้คือ
Alfa Romeo Montreal
(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/4/4f/AlfaMontreal.jpg/300px-AlfaMontreal.jpg)
Montreal นั้น ผมที่ซึ่งไม่ค่อยคุ้นเคยกับรถยี่ห้อนี้เลย พบว่ามันถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาในยุคที่เป็นตำนานของวงการ กล่าวคือ
ในทะเบียนบอกว่าออกแบบโดยบริษัท Bertone โดยที่หัวหน้าทีมออกแบบมีชื่อว่า Giorgetto Giugiaro ซึ่งแค่นี้ก็โอเคแล้ว แต่ว่าไม่เท่านั้น
ลูกทีมของ Gougiaro ที่เป็นคนปาดดินน้ำมัน ตอนออกแบบเจ้า Montreal ก็คือ Marcello Gandini ไปซะอีก สุดยอดกระบวนทีมออกแบบแล้วครับ
อ่านประวัติเพิ่มเติมสุดยอดนักออกแบบ http://www.autozine.org/Styling/Styling2.htm (http://www.autozine.org/Styling/Styling2.htm)
Gandini เล่าว่ารถคันนี้ออกแบบโดยปั้นจำลองขนาด 1/5 ในอุโมงลมของ Polytechnic Institute of Turin โดยจำลองลักษณะส่วนใหญ่มาจาก
Lamborghini Miura ที่เค้ามีส่วนร่วมอย่างมาก สิ่งที่มองออกได้ชัดเจนคือแนวโค้งด้านข้าง มุมลาดเอียงของกระจก ยาวตลอดเสาหลัง แล้วก็
ยืม slot ทั้งเจ็ดมาจาก Alfa Conguro
รถต้นแบบของ Montreal ที่ไปโชว์นั้นเป็นสีขาวมุก วางเครื่องยนต์ 1600cc ที่ยืมมาจากแผนกอะไหล่ เป็นการชั่วคราว แต่ตัวที่ขายจริงกลับกลาย
ไปใช้เครื่อง V8 2.6 ที่วางอยู่ใน Alfa Tipo 33 Stradale [ทำไมผมเจอว่า 33 Stradale มันเป็นเครื่อง V8 2.0 ไปได้.....งง]
-
โห.....พอกดดูแล้วข้างบนเละไม่เป็นท่าเลย.... sorry ครับ ต่อเลยละกัน
วันนี้ได้มีโอกาสต้อนรับ Montreal หมายเลขตัวถัง 1.440.216 หนึ่งใน 225 RHD ครับ
เชิญผู้สนใจแวะชม เพื่อการศักษาได้ครับ ยินดีนะครับ
NOT FOR SALE
-
\^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ z:) z:) z:) z:) z:) z:) z:) z:) z:) z:) z:)
-
V8 rules \^^/ ;D \^^/ ;D
-
คันนี้ .. สีทองหรือเปล่าครับ
...
เพราะมีคันที่เคยไปแอบดูกันกับพี่ yesterday tomorrow
แถวๆ พหลโยธิน หายไปจากที่เดิม มาระยะใหญ่แล้ว
...
ตื่นเต้นทุกทีที่แอบมอง
...
สวยจัง \^^/
-
คันนี้ .. สีทองหรือเปล่าครับ
yepp... พรุ่งนี้จะเอารูปภายในมาฝากเพิ่มครับ
-
w^w
-
\^^/ \^^/ \^^/
alfa rules
-
w^wสวยจังเลย :)
-
สวยมากครับ
-
หาชมได้ยากรถแบบนี้ ทำเสร็จแล้วเอามาให้ชมกันอีกนะครับ :)
-
ว๊าวว.. คอยติดตามครับ $^$
-
ขอแสดงความเคารพเจ้าหญิงแห่งตรางูใหญ่ &v&
-
พรุ่งนี้จะเอารูปภายในมาฝากเพิ่มครับ
วันนี้ขอเบี้ยวหนึ่งวัน นั่งเฝ้า SET ครับ
-
ท่านขุนครับ ผมส่ง Mail เป็น PDF File เบอร์สี ของ Montreal ไปให้ เผอิญผมมีเก็บไว้ เผื่อเอาไปทำประโยชน์อะไรได้นะครับ
-
ใส่การอ้างถึงคำพูด
ท่านขุนครับ ผมส่ง Mail เป็น PDF File เบอร์สี ของ Montreal ไปให้ เผอิญผมมีเก็บไว้ เผื่อเอาไปทำประโยชน์อะไรได้นะครับ
ได้รับแล้ว ขอบคุณมากครับ... b:b
-
w^w ด้วยคนครับ ยินดีด้วยกับท่านเจ้าของและยินดีกับเจ้ารถด้วยครับ เห็นแล้วต้องตะลึงแน่ๆ &v&
-
Rarely in Thailand!!! \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/ \^^/
-
1. เส้นสาย ความงามของตัวถัง
2. ไฟหน้า กระจังหน้า ถูกถอดเก็บเอาไว้แล้ว
3. ช่องรับลมบนฝากระโปรงหน้า
-
4. ครึ่งคันหลัง slot ทั้งเจ็ดเป็นเอกลักษณ์
5. กระจกบานหลังเปิดได้ จากตำแหน่งเดียวกับที่เปิดฝาท้ายของ alfa ปกติ
6. แผงประตูข้าง ทรงสวยและแปลกตาดีครับ
-
โชว์บั้นเอวและสะโพกอีกรอบครับ
-
7. Dog Seat ด้านหลัง ร่องมีไว้ทำไมไม่รู้
8. เบาะนั่งกับพวงมาลัย
9. พวงมาลัยกับหน้าปัด
-
เห็นแล้ว NO COMMENT ค่ะ..... สวยมากๆ
-
โอววว.... สุดบรรยาย $^$ &v&
ไว้ว่างๆ จะขออนุญาต แวะไปดูที่อู่ได้ไม๊ครับ
อยู่ เฮียดำเนิน เก่า ใช่ไม๊ครับ
-
พี่ PPeera ส่งไฟล์ รูปเบอร์สีมาให้ เป็น pdf ผมเลยขอเอามาลงไว้ด้วยกัน เผื่อเป็นประโยชน์ครับ คนสนใจส่ง PM Email มาให้ผม
จะส่งต่อให้ครับ ทั้งหมดห้ารูป
-
..
-
...
-
แถม Alfa Conguro อีกหนึ่งรูป
-
7. Dog Seat ด้านหลัง ร่องมีไว้ทำไมไม่รู้
รูปไม่ค่อยชัดแต่ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดช่องข้างหลังเอาใว้ไส่สกีย์หิมะครับ
-
w^w
-
ตอนออกใหม่ๆราคาคงแพงน่าดูเลยนะครับ :-\
-
7. Dog Seat ด้านหลัง ร่องมีไว้ทำไมไม่รู้
พับลงได้เหมือน 911 หรือปล่าวครับ เป็นล๊อคหรือปล่าว ไว้ไปดูดีกว่า
-
เออ.....มีเหตุผลครับ ดูรูป
(http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?action=dlattach;topic=3202.0;attach=14728;image)
แล้วเหมือนน่าพับลงได้ ยกแผง rear deck ออก ก็จะได้ที่ใส่ของใหญ่เบ้งเลย
-
ฝากน้องเจ้าของกับท่านขุนครับ เช็คแล้วเป็นหัวฉีด Spica แบบ กลไกครับ
-
ท่านขุนครับ มีรูปความก้าวหน้าของ Montreal บ้างไหมครับ ผมรอดูอยู่ครับ :)
-
มาแล้วครับ
ค่อยๆ ทำมาจนถึงปลายเดือนที่แล้ว เปลี่ยนชายล่างด้านหน้าทั้งหมด เปลี่ยนชิ้นบันไดใต้ขอบประตู เปลี่ยนเหล็กซับใยที่รองด้านใต้
ตัดผุซุ้มยังโคลนด้านนอกด้านใน ชายประตู บังโคลนหลัง และแผงหลัง
แล้วก็โชคดีมากๆๆ ที่ไม่คาดฝัน มีช่างคนนึงที่ผมอยากจะให้แกทำรถให้ผมบ้าง แวะเข้ามาโดยบังเอิญ แล้วก็ยินดีจะช่วยทำงานในส่วน mechanic
ของรถคันนี้ให้ ผมเคยเห็นงานของพี่เค้ามาหลายคันแล้ว พูดไม่ออก ดีใจมาก
-
เหลือรูป Montreal อีกหนึ่งรูป
งานรถSpider ที่ช่างคนที่ผมบอก เค้าเนียนมากๆๆ ยอมรับนับถือกันอย่างสุดใจครับ แอบเอามาแปะเอาไว้
-
แจ๋วเลยครับ :good:
-
Montreal คันนี้ออกมาสวยแน่นอน!!! รบกวนท่านขุนช่วย update บ่อยๆนะครับ....ชอบบบ.....!
-
อยากบ่อยๆ เหมือนกันครับ แต่ว่า step นี้งานเดินช้า แถมยังถ่ายรูปออกมาแล้ว รถยังดูไม่งาม .... โปรเจ็คนี้สองปีครับ ใจเย็นได้เลย
-
อยากบ่อยๆ เหมือนกันครับ แต่ว่า step นี้งานเดินช้า แถมยังถ่ายรูปออกมาแล้ว รถยังดูไม่งาม .... โปรเจ็คนี้สองปีครับ ใจเย็นได้เลย
ไม่เป็นไรครับพี่เอ....โปรเจ็คผมเดือนมกราหน้าก็ 4 ปีแล้ว!!!!
-
ความเดิมจากตอนที่แล้ว ปะผุจนเสร็จสมความตั้งใจแล้ว ก็ถึงเวลาลอกสี เพื่อจะเช็คอีกรอบว่ามีร่องรอยอะไรเหลืออยู่หรือไม่
เริ่มจากฝากระโปรงหน้า จมูก หลังคา
-
สะโพกสวยๆ
-
เสร็จแล้วก็ถอดรื้อชิ้นส่วนต่างๆ ไปทำสวยครับ ขอขอนุญาตโพสต์รูปพี่ที่มาช่วยนิดนึงครับ &v& [ขอบคุณมากครับ คราวหน้าผมทำรถให้พี่มั่ง]
-
\^^/ \^^/ รออ่านต่ออยู่นะคะ
-
สวยมากครับ
-
สวัสดีครับ
เยี่ยมจริง.....ทั้งรถ....ทั้งคนทำรถ...........Congratulations ครับ
ผมขอเสนอว่า......หากเสร็จแล้วน่าจะ Post ไปแจ้งที่ Milan ว่า Montreal สวยๆ...มีอยู่ในประเทศไทย..ด้วยนะ.......
เอาใจช่วยมากๆครับ............
..........................................................................
ขอ Refer ไปยัง Information เมื่อตอนต้นของ Thread นี้นิดนึงครับ.............[b/]
Montreal : 1971-1977
............. แต่ตัวที่ขายจริงกลับกลายไปใช้เครื่อง V8 2.6 ที่วางอยู่ใน Alfa Tipo 33 Stradale [ทำไมผมเจอว่า 33 Stradale มันเป็นเครื่อง V8 2.0 ไปได้.....งง]
Alfa Romeo Stradale.....ใช้เครื่อง V8 ขนาด 1995 cc. หรือ 2.0 Litre , Bore x Stroke 78 x 52.2 mm., 230 hp@8,800 rpm.
Alfa Romeo Montreal ........ใช้เครื่อง V8 ขนาด 2593 cc. หรือ 2.6 litre , Bore x Stroke 80 x 65 mm., 200 hp@6500 rpm./b]
ผมเคยเจอใน Wikipedia ที่บอกเป็นทำนองว่า Montreal ใช้เครื่อง 2.6 litre ที่เคยใช้อยู่ใน Stradale แต่พอไป Cross-Checked กับแหล่งข้อมูลอื่นปรากฎว่าเป็น V8 คนละตัวครับ...........
.....................................................................................................................
แต่ Alfa Romeo มีเรื่องสนุกๆมาเสมอครับ......
ล่าสุด......เพิ่งแนะนำตัว Stradale ตัวใหม่สุด........ไม่ใช้ V8 .....ไม่มีเครื่องยนต์.........ใช้แค่ 2 ขา 2 แขน กับ 1 ปอดใหญ่ๆ..เท่านั้นเองครับ
http://www.alfaromeo.com.au/default.asp?action=article&ID=18365
http://www.italiaspeed.com/2006/cars/alfa_romeo/06/festa_d_italia/0806.html
Ciao,
.
-
ขอบคุณพี่ Uncle Sam ที่ช่วยแก้ไขเรื่องข้อมูลครับ :good:
วันนี้เครื่องยนต์ V8 ของ Montreal เดินทางมาถึงอู่เป็นที่เรียบร้อยครับ ชุดหัวฉีดเดิมคงเสียไปนานแล้ว เจ้าของเก่าเลยเปลี่ยนใส่ Webber DCOE มาใช้แทน
-
$^$ $^$ $^$ $^$ $^$ $^$ $^$ $^$ $^$
-
เห็นแล้วน่าจับใส่ ITB + standalone น่าจะเนียน ;D
-
Wow! Alfa V8!!!
-
สมัยก่อนสยามประเทศบ้านเราเป็นเมืองเปิดรถจึงเข้ามามากมายและมีอะไรให้แปลกใจอยู่เสมอ รู้สึกจะมีมันทุกรุ่นจริงๆครับ เยี่ยมมากเลยสำหรับคันนี้ ไม่คิด้หมือนกันว่าจะมี
-
หัวใจจะวาย.....
-
ผมมาดูรูปดีๆ เพิ่งสังเกตวิธีติดตั้ง Weber คือ หนึ่ง ตัวต่อ 4 สูบ (ลิ้นละ 2 สูบ) แบบ DCOE เสียดายพื้นที่ติดตั้งน้อย มองดูฝากระโปรงจะใช้แบบ IDF ก็คงไม่ได้ ไม่งั้นเจ้าของลง 4 ตัวแน่ๆ เสียงเครื่องยนต์ดูดอากาศนี่คงไม่ต้องพูดถึง
-
แล้วท่านขุนมีอะไรใหม่ๆ มาให้ดูบ้างไหมครับ
-
หรือเปลี่ยนเป็น weber หัวฉีดก็ไม่เลว :good:
-
สวัสดีครับ
Alfa Romeo Stradale.....ใช้เครื่อง V8 ขนาด 1995 cc. หรือ 2.0 Litre , Bore x Stroke 78 x 52.2 mm., 230 hp@8,800 rpm.
Alfa Romeo Montreal ........ใช้เครื่อง V8 ขนาด 2593 cc. หรือ 2.6 litre , Bore x Stroke 80 x 65 mm., 200 hp@6500 rpm./b]
งงมากๆเลยครับว่าเครื่อง 2.6 200hp แต่เครื่อง 2.0 กลับมีม้ามากกว่าคือ 230hp %:(
เครื่อง 2000 ที่รอบจัดขนาด 8800rpm นึกไม่ออกเลยครับว่าเสียงเครื่องตอนให้แรงม้าสูงจะสท้านขนาดไหน "v"
-
ดีใจมากครับ ที่ได้อยู่ในช่วงเวลาสำคัญนี้ด้วย :good:
-
..........งงมากๆเลยครับว่าเครื่อง 2.6 200hp แต่เครื่อง 2.0 กลับมีม้ามากกว่าคือ 230hp ........
......................................................................................................
Good Comments ครับ
........เท่าที่ทราบ....ยังมีระบบอื่นๆ...ที่เป็นตัวแปรของจำนวนม้าครับ..... เช่น....
ความเร็วและความแรงของการหายใจ...เข้า...ออก......และ ...การจุดระเบิด...แรง/ก่อน/หลัง/หมดจดใหม ฯลฯ
จุดแตกต่าง...เช่น.....
Compression Ratio : Stradale @ 10.0 : 1
Montreal @ 9.3 : 1
Valve System : Stradale @ 4 per cylinder ( ขนาด ? )
Montreal @ 2 per cylinder ( ขนาด ? )
Purposes : Stradale ...Race Car for Street
Montreal ...High Performance Street Car
สี่งที่ไม่ทราบ....เช่น อัตราการป้อนส่วนผสมไอน้ำมัน+อากาศ , Overlap และ Lift ของ Camshafts , ระบบและองศาการจุดระเบิด....แม้กระทั่ง Momentum & Weight ของ Flywheel.............Factors เยอะไปหมด.....
ก็เลยมีผล...อย่างที่เห็นครับ....
.
-
no update ครับ 'b'
-
..........งงมากๆเลยครับว่าเครื่อง 2.6 200hp แต่เครื่อง 2.0 กลับมีม้ามากกว่าคือ 230hp ........
......................................................................................................
ยังมีระบบอื่นๆ...ที่เป็นตัวแปรของจำนวนม้าครับ..... เช่น....
ความเร็วและความแรงของการหายใจ...เข้า...ออก......และ ...การจุดระเบิด...แรง/ก่อน/หลัง/หมดจดใหม ฯลฯ
จุดแตกต่าง...เช่น.....
Compression Ratio : Stradale @ 10.0 : 1
Montreal @ 9.3 : 1
Valve System : Stradale @ 4 per cylinder ( ขนาด ? )
Montreal @ 2 per cylinder ( ขนาด ? )
Purposes : Stradale ...Race Car for Street
Montreal ...High Performance Street Car
สี่งที่ไม่ทราบ....เช่น อัตราการป้อนส่วนผสมไอน้ำมัน+อากาศ , Overlap และ Lift ของ Camshafts , ระบบและองศาการจุดระเบิด....แม้กระทั่ง Momentum & Weight ของ Flywheel.............Factors เยอะไปหมด.....
ก็เลยมีผล...อย่างที่เห็นครับ....
.
ขอบคุณพี่จอร์ด มากครับที่ให้ความกระจ่าง &v&
มานึกดู น้ำหนักรถ และหลักอากาศพลศาสตร์ ก็จะมีผลกับแรงม้าเช่นกัน ;D
-
เวลาผ่านไป เตรียมพื้นกันนานมาก ได้เวลาพ่นสีเสียที จาก Catalogue ที่พี่ p.peera ส่งมาให้ครับ
เลือกสีส้ม AR601 Arancio
(http://www.bmwsociety.com/board/images/81408-27y.jpg)
(http://www.bmwsociety.com/board/images/81408-28y.jpg)
(http://www.bmwsociety.com/board/images/81408-29y.jpg)
-
หายไปนานทีเดียว.. สีแสบตาได้ใจสุดๆ :good: :good:
-
ตอนนี้รอช่วงล่างกลับมาให้ครบถึงเริ่มประกอบครับ
-
:smitten:
-
$^$ :good:
-
wowww... \^^/
-
สวยๆๆๆๆ......ตัวจริงยิ่งสวยกว่าในรูปซะอีก :good: :good: :good:
-
ต้องเข้าไปดูหน่อยแล้ว $^$ $^$ $^$
-
Oh Yes $^$ $^$
-
ส้มอีกคันแล้ว สวยสุดยอด $^$ :good: :good:
-
เอาอีกๆ เอาอีกๆ
-
:good: :good: :good:
-
สุดยอด ...
-
ตอนนี้โปรเจ็คจะต้องถูก pause อีกหนึ่งรอบเพื่อรอให้นายช่างจัดการกับเจ้า spiders สองคันให้เรียบร้อยก่อนครับ ซึ่งก็น่าจะใกล้เคียงกับอะไหล่ที่สั่งเอาไว้จะเข้ามาพอดี.....ตอนนี้ 11เดือนกับสองวัน not bad na
-
:good: :good:
-
สีบาดใจจริงๆครับ :good: :good: :good: :good: :good: :good:
-
WOW, just found this topic. I saw a Montreal in Bangkok, under restoration, orange color at "Hotel De Moc", not sure if is the same car. Will be nice to see photos of the car restored.
CIAO
Alex
-
w^w ขอเชียร์ด้วยคนครับ
ไม่ทราบว่าอู่สีอัลฟ่าในภาพ ทำที่ไหนนะครับ ผมรบกวนขอข้อมูลหน่อยครับ 081-6910691
-
WOW, just found this topic. I saw a Montreal in Bangkok, under restoration, orange color at "Hotel De Moc", not sure if is the same car. Will be nice to see photos of the car restored.
CIAO
Alex
same one
w^w
-
So there is only one Montreal. I saw it years ago and was just out from the body shop, I hope the restoration is now completed.
will be nice to see her in some Classic Car event. Probably my favorite Alfa together with the 33 Stradale.
Alex
-
taken by the owner yesterday at Hotel De' Moc krub.