Author Topic: Project Mazda929 -----> RX4  (Read 357802 times)

0 Members and 3 Guests are viewing this topic.

Offline resuper7

  • Live to Ride............
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2006
  • Posts: 613
  • Gender: Male
  • Last Login:October 14, 2018, 10:18:59 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #325 on: September 09, 2010, 02:02:37 pm »
กลิ้งรถถึงไหนแล้วครับ อัพเดทหน่อย
ได้คราวว่าอยู่อู่แล้วนี่ครับ
รถยังไม่ได้ทำไรเลยพี่ ตอนนี้ทำ190eอยู่น่ะครับ คงต้องเอาคันนี้ให้เสร็จก่อนแล้วจะได้มาต่อrx4ซะที


ทำอารายยยยย และอีกคันที่อยู่ อู่รถอารายยยยย บอกด้วยยย


Offline resuper7

  • Live to Ride............
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2006
  • Posts: 613
  • Gender: Male
  • Last Login:October 14, 2018, 10:18:59 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #326 on: September 09, 2010, 02:06:50 pm »
สวัสดีคับ พี่โอ๊ต
น่าอิจฉามีตั้ง 2 คัน   w^w

เปงของของพี่ชาย อ่ะครับ นั่งอยู่ข้างๆรถอ่ะครับ แล้วตัวเค้าจะทำเป็น Racing อ่ะครับ
**ยังไง รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะครับ**
อยากทำอะไรก่อนคับ คุณโอ๊ด ลองมาปรึกษากันดู  3:)
พี่น้องที่ใช้ rx4 คงจะดีใจ  :a_smiley:   มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคัน
มีอยู่คันหนึ่ง ซิ่งหน่อยลองดูเอาคับ  http://japanesenostalgiccar.com/blog/2010/07/26/gurachan-mazda-luce-rx-4/

เอ่อ คุณป้อม มีรูปอีกไม้ครับ แบบนี้ เผื่อผมจะดูเป็นแนวทาง ครับ

Offline Kling27600

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2007
  • Posts: 445
  • Gender: Male
  • Last Login:February 01, 2018, 04:54:14 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #327 on: September 09, 2010, 02:54:59 pm »
กลิ้งรถถึงไหนแล้วครับ อัพเดทหน่อย
ได้คราวว่าอยู่อู่แล้วนี่ครับ
รถยังไม่ได้ทำไรเลยพี่ ตอนนี้ทำ190eอยู่น่ะครับ คงต้องเอาคันนี้ให้เสร็จก่อนแล้วจะได้มาต่อrx4ซะที
190e ชอบอยู่เหมือนกัน  ทำเป็นevoรึป่าวโชว์หน่อยครับ
evo อยากทำอยู่ครับแต่เห็นราคาพาร์ทแล้ว ไปถอยรถเก่าอีกคันมาทำจะดีกว่า ตอนนี้ทำแค่amgครับ คันนี้ขอขับสบายๆหน่อย รถใช้ประจำวันครับ
กลิ้งรถถึงไหนแล้วครับ อัพเดทหน่อย
ได้คราวว่าอยู่อู่แล้วนี่ครับ
รถยังไม่ได้ทำไรเลยพี่ ตอนนี้ทำ190eอยู่น่ะครับ คงต้องเอาคันนี้ให้เสร็จก่อนแล้วจะได้มาต่อrx4ซะที


ทำอารายยยยย และอีกคันที่อยู่ อู่รถอารายยยยย บอกด้วยยย


rx4ก็ฝันอยากจะวางโรตามพี่ๆแหละครับ ส่วนอีกคันbenz 190eครับพี่ รถที่บ้านแหละครับ ออกป้ายแดง ตอนนี้เพิ่งวิ่งไป6หมื่นโลเอง เลยยึดซะเลย "v" "v"

Offline Kling27600

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2007
  • Posts: 445
  • Gender: Male
  • Last Login:February 01, 2018, 04:54:14 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #328 on: September 09, 2010, 02:56:26 pm »
เอามาให้พี่ต้องดูครับ เพื่อจะคัน




Offline Kling27600

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2007
  • Posts: 445
  • Gender: Male
  • Last Login:February 01, 2018, 04:54:14 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #329 on: September 09, 2010, 02:57:32 pm »
ถึงกิ้ง หน้าบ้านบ้านที่จอดรถโดนแดดตั้งแต่เที่ยงอะคัย
เคยสั่งตัดผ้าคลุมรถแบบพอดีรถ กันน้ำกันฝน
ปรากฎว่าหมากัดเละคับ 5555

bb gun ซักกระบอกมั้ย เดี้ยวให้ยืม :knuppel2:

Offline ROTARYPOWER

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2010
  • Posts: 550
  • Gender: Male
  • Last Login:February 26, 2022, 03:22:43 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #330 on: September 09, 2010, 03:40:42 pm »
รูป rx4 ผมไม่ค่อยมีอะคับ ช่วง week นี้ ตามหารูปอยู่เหมือนกัน(ว่าจาเอามาแย่น้องๆในกระทู้นี้นั้นแหละ  :cheesy:) แต่หาไมเจอคับ และก็ตามหารูปคันดำ
ที่น้องกลิ้งเพิ่ง post ไป  \^^/ จำได้ว่าเคยผ่านตา ผมเองนะชอบคันดำคันนี้แหละคับ  :smitten:  (ทะ_โมน-ดี)  และยังคง retro อยู่ 
 น้องกลิ้งคับถ้ามีอีก post ให้ดูหน่อยดิ  :coolsmiley: จำได้ คันนี้ชอบจอด อยู่กับ nissan 240z โป่งใหญ่ สีดำเหมือนกัน (ในงาน retro japan)
  :help: รบกวนพี่น้องที่อ่านกระทู้นี้  ใครมีรูป ช่วยบริจาก  post รูป rx4 แต่งซิ่งหน่อยนะคับ  :help:
 >>>>>> clip นี้ให้น้องเพรช (เห็นว่าจาทำสี ส้อม..ส้ม อะ และคันนี้วาง fd ด้วย  แต่ ภายใน รับไม่ได้ จิงๆเลย)<<<<<<<<
http://www.youtube.com/watch?v=JR2VJjcLcOM&feature=player_embedded#!
« Last Edit: September 09, 2010, 04:15:54 pm by ROTARYPOWER »

Offline liquidforce1989

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2009
  • Posts: 744
  • Gender: Male
  • Last Login:September 07, 2017, 10:20:59 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #331 on: September 09, 2010, 05:40:55 pm »
ถึงท่านกิ้ง BB ให้อาหารมันอยู่หลัดๆจะยิงคงไม่ไหว 5555
ปล. ตอนนี้อยากเลี้ยงกุ้งมากๆ
 
ถึงพี่ป้อม สีส้มเหลืองๆประมานนี้อะคับ
ยังไงๆผมก็ชอบสีดำคับ 555 รับขาวไม่ได้
ขอรูป RX4 ด้วยคับ อยากเห็น   &v&
 

Offline ROTARYPOWER

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2010
  • Posts: 550
  • Gender: Male
  • Last Login:February 26, 2022, 03:22:43 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #332 on: September 10, 2010, 03:01:02 pm »
อะได้มาอีก 2 รูป
« Last Edit: September 10, 2010, 03:08:42 pm by ROTARYPOWER »

Offline resuper7

  • Live to Ride............
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2006
  • Posts: 613
  • Gender: Male
  • Last Login:October 14, 2018, 10:18:59 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #333 on: September 10, 2010, 08:56:05 pm »
ถึงท่านกิ้ง BB ให้อาหารมันอยู่หลัดๆจะยิงคงไม่ไหว 5555
ปล. ตอนนี้อยากเลี้ยงกุ้งมากๆ
 
ถึงพี่ป้อม สีส้มเหลืองๆประมานนี้อะคับ
ยังไงๆผมก็ชอบสีดำคับ 555 รับขาวไม่ได้
ขอรูป RX4 ด้วยคับ อยากเห็น   &v&
 

เห็นและคิดถึงพี่ clubfit พี่ม้ะเรียกก้มไปดู โอ้ะ มี Four link จากโรงงานมาด้วยเลย สีนี้เลย อ้ะ

ล่าสุดเห้นมาขายในบ้านนี้ไม่กี่ชั่วโมงไปซะและ

Offline resuper7

  • Live to Ride............
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2006
  • Posts: 613
  • Gender: Male
  • Last Login:October 14, 2018, 10:18:59 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #334 on: September 10, 2010, 08:56:58 pm »
ขอบคุณ คุณป้อมสำหรับรูปครับ แหม หายากเจงๆๆ คันดำโป่ง ใหญ่นี่

Offline liquidforce1989

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2009
  • Posts: 744
  • Gender: Male
  • Last Login:September 07, 2017, 10:20:59 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #335 on: September 10, 2010, 09:10:46 pm »
ถึงท่านกิ้ง BB ให้อาหารมันอยู่หลัดๆจะยิงคงไม่ไหว 5555
ปล. ตอนนี้อยากเลี้ยงกุ้งมากๆ
 
ถึงพี่ป้อม สีส้มเหลืองๆประมานนี้อะคับ
ยังไงๆผมก็ชอบสีดำคับ 555 รับขาวไม่ได้
ขอรูป RX4 ด้วยคับ อยากเห็น   &v&
 

เห็นและคิดถึงพี่ clubfit พี่ม้ะเรียกก้มไปดู โอ้ะ มี Four link จากโรงงานมาด้วยเลย สีนี้เลย อ้ะ

ล่าสุดเห้นมาขายในบ้านนี้ไม่กี่ชั่วโมงไปซะและ
ไม่ทราบว่าใช้ 4-link ของอะไรหรอคับคันนั้น
พี่พอมีรูปคันนั้นมั๊ยคับ
ขอบคุนคับ
 
คันดำโป่งโหดมากแต่ล้อโหดมาก Stunning !!!

Offline ROTARYPOWER

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2010
  • Posts: 550
  • Gender: Male
  • Last Login:February 26, 2022, 03:22:43 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #336 on: September 10, 2010, 09:15:49 pm »
ขอบคุณ คุณป้อมสำหรับรูปครับ แหม หายากเจงๆๆ คันดำโป่ง ใหญ่นี่
สง กะ สัย คนมี rx4  คงมีคันกันบ้างละ  $^$

Offline Revolution

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2007
  • Posts: 92
  • Gender: Male
  • Last Login:January 01, 2013, 09:52:57 pm
    • Rotary Revolution
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #337 on: September 10, 2010, 11:55:40 pm »
ถึงท่านกิ้ง BB ให้อาหารมันอยู่หลัดๆจะยิงคงไม่ไหว 5555
ปล. ตอนนี้อยากเลี้ยงกุ้งมากๆ
 
ถึงพี่ป้อม สีส้มเหลืองๆประมานนี้อะคับ
ยังไงๆผมก็ชอบสีดำคับ 555 รับขาวไม่ได้
ขอรูป RX4 ด้วยคับ อยากเห็น   &v&
 

เห็นและคิดถึงพี่ clubfit พี่ม้ะเรียกก้มไปดู โอ้ะ มี Four link จากโรงงานมาด้วยเลย สีนี้เลย อ้ะ

ล่าสุดเห้นมาขายในบ้านนี้ไม่กี่ชั่วโมงไปซะและ
แว่วๆว่าอาจจะเป็นสามโรคับคุณต๋อง

Offline PuzzyRider

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2007
  • Posts: 22
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2012, 04:54:25 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #338 on: September 11, 2010, 02:46:23 am »
สวัสดีครับพี่ๆ น้องๆ ทุกท่าน ผมพี่ชายโอ๊ตเองครับ ชื่อกอล์ฟ พึ่งได้เข้ามาชม เลยได้ข้อมูลความรู้เพิ่มขึ้นมาก มีเรื่องจะรบกวนถามหน่อยครับ
- ถ้าจะเปลี่ยนเครื่องเป็นโรตารี (ซึ่งหาอ่านๆ และโดนพวกพี่ๆชี้นำ จากคลิปต่างๆ ทำให้อารมณ์มันขึ้นแล้วครับ) ผมจะลงตัวไหนดีครับ ที่สามารถลงได้สะดวกและจบ 13bt ของ Rx7 FC กับ FD ตัวไหนจะเหมาะและทนกว่ากันครับถ้าสรุปงบคร่าวๆด้วย จะเป็นพระคุณมากครับ
- ถ้าเปลี่ยนเครื่องแล้ว ช่วงล่าง หน้า หลัง ควรเปลี่ยนเพื่อรองรับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นนี้อย่างไรบ้างครับ เพราะคันนี้กะทำไว้ขับเล่นสนุกๆนะครับ เลยอยากได้ช่วงล่างดีๆหน่อยครับ และมีช่วงล่างหน้า Rx7 ตัวไหนพอจะแปลงลงได้บ้างครับ เผื่อจะซื้อยกหัวมานะครับ
- ช่วงล่างหลังนี่แหนบมันจะเอาอยู่ไหมครับ แต่ใจก็อยากแปลงเป็นคอยสปริงเหมือนกันครับ มีตัวไหนพอจะเข้าได้บ้างครับ
ถึงคุณกลิ้งครับ ผมเคยทำ 190e ของที่บ้านไปคันหนึ่งคับ แต่ขายไป 7 ปีละครับ เพราะหันไปเล่น BigBike เดี๋ยวจะไปขุดรูปจากคอมอีกเครื่องมาให้ดูแล้วกันครับ
ถึงพี่ Rotarypowerครับ สงสัยผมคงจะต้องโทรไปรบกวนสอบถามแล้วละครับ อาการอยากกินโรตีบังเกิดครับ
อีกอย่างสีที่ผมตอนแรกอยากทำเป็นสีส้มแบบภาพด้านล่างอ่ะครับ แต่เจอคันดำของพี่ Rotarypower เข้าไปชักเขวละครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำแนะนำครับ

Offline PuzzyRider

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2007
  • Posts: 22
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2012, 04:54:25 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #339 on: September 11, 2010, 02:53:53 am »
ลืมครับ รบกวนสอบถามไฟท้ายหน่อยครับว่ายังพอมีขายไหมครับ ถ้ามีราคาประมาณเท่าไรครับ ของผมมันไม่แตกนะครับ สภาพสวยๆ แต่ขึ้นลายงาเพียบเลยครับ กลัวว่ามันจะดูขลังเกินไป มีวิธีแก้ไหมครับ

Offline ROTARYPOWER

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2010
  • Posts: 550
  • Gender: Male
  • Last Login:February 26, 2022, 03:22:43 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #340 on: September 11, 2010, 10:37:10 am »
สา-หวัด-ดี คับ น้องกอล์ฟ (ดุจากในรูปคงจะเป็นน้องผม)  :a_smiley:
rotary ถ้าเอาประหยัดก็ fc เพราะ เครืองถูกมาก ผมเคยเจอราคา 22,000 ยังไม่ได้ต่อรองเลย ค่าวางเครื่อง น่าจะเท่ากันกับ fd
fc จะวางง่ายกว่า เพราะ แทนเกียร์และแทนเครืองและอ่างนำ้มันเครือง ที่คิดมากับเครือง เหมือนกับเครือง ธรรมดาทั่วไป  ช่างที่เคยวางเครืองทุกคนจะวางได้
แนะนำนิดหน่อย แถมมี intercooler ติดมาแล้วด้วย จาเปลี่ยนหรือไม่แล้วแต่เบอร์ของกระเป๋าสาตัง แรงม้าแรงแมวก็ตก ราวๆ 200hp ที่ boot 0.7 bar (standard)
ถ้าใส่ตัวปรับ boot (แบบไหนก็ได้)  turbo เดิมนี่แหละ ที่ boot 1.2 bar (รับรองไม่ฟัง) จาได้ 260 ม้ากะแมววิ่งกันเพ่นพร้านเติมไปหมด
ฟังแล้วดุดีใช่ใหมละ แต่fc ก็เป็นเครืองเก่า จะหาตัวดีๆก็พอมีแต่ต้องใช้เวลาหน่อย และระบบก็ยังเป็นแบบเก่า(แต่เมือโมสุดๆแรงไกลเคียงกันเพราะ cc เท่ากัน)
    (เดียวมาต่อกันเรือง fd)

Offline ROTARYPOWER

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2010
  • Posts: 550
  • Gender: Male
  • Last Login:February 26, 2022, 03:22:43 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #341 on: September 11, 2010, 11:53:36 am »
FD เป็นเครื่องที่ใหม่กว่า(อายุการใช้งานน้อยกว่า)ระบบต่างๆทันสมัย แต่วางยากกว่า แท่นเครื่องของ FD จะอยู่ท้ายเครื่อง(ก่อนเกียร์ นิดเดียว)
เกียร์ยึดยากกว่าเพราะ FD ใช้คานกลางยาวไปถึงข้างหลัง(ตามรูป) :undecided: ต้องทำขายึดเกียร์ใหม่ ไม่ยากแต่เพิ่มงานขึ้นมาคับ
คราวนี้เรื่องระบบของ FD กัน FD ใช้ airmass หรือ vacuum senser เหมือนเครื่อง Jz (ไม่ใช้ airflow เหมือน FC )การจ่ายน้ำมันและการวัดอากาศได้แหม่นยำกว่า :cheesy:
และเวลาใส่เทอร์โบเดี่ยวจะดูสวยกว่าเนื่องจากไม่มี airflow มาติดตั้งให้เห็น เกะกะตา และรอบเดินเบาเรียบกว่า เนื่องจาก  airflow มีอายุนานกว่าและมีกลไกที่สึกหรอ
           ระบบจุดระเบิด FD ใช้ระบบ senser แม่เหล็ก เหมือนเครื่อง Jz (คือใช้จานเหล็กวิ่งผ่านแม่เหล็กโดยไม่สัมผัสกันและเอาสันญานส่งไปที่กล่อง)
เป็นระบบที่แหม่นยำมากไม่เหมือน FC ซึ่งใช้เฟืองขบกันและเป็นระบบ magnito มีความคลาดเคลื่อนอยู่บ้างและไฟที่หัวเทียนก็ไม่แรงเท่า FD
Turbo เป็นระบบ sequential (ไม่ใช่ twin turbo เหมือน Jz) คือมีเทอร์โบ 2 ลูกขนาดเท่ากันแต่ทำงานลูกเดียวก่อนในรอบต่ำ(เพื่อเพิ่มความเร็วในการ boot) :ofireevil:
และจะทำงานพร้อมกันทั้ง 2 ลูก เมื่อเกิน 4 พันรอบผลที่ได้คือเครื่องติด boot ตั่งแต่ 2,200 รอบ ซึ่งถือว่ามี boot เร็วมากสำหรับเครื่อง turbo  :good:
แถมยังมีขนาดของ turbo ทั้ง 2 ลูก ขนาดใหญ่กว่าของเครื่อง 2Jz turbo ด้วยซ้ำ ความใหญ่ของ turbo ใน FD ทำให้เครื่อง FD ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน turbo ใหญ่
ก็สามารถวิ่งกับรถที่เปลี่ยนเป็น turbo ใหญ่ได้ แล้วจะเอา clip มา post ให้ดูวันหลังว่า FD turbo เดิมวิ่งใกล้เคียงกับ FD turbo แต่ง(ใน track นะคร๊าบ)
            เกียร์ของ FD ใหญ่กว่าของ FC (ดูจากภายนอก) น่าจะทนแรงได้มากกว่าและเหนียวกว่าด้วย
เครื่อง FD มีม้า standard ที่ 250 ม้าที่ boot 0.7 bar แต่ถ้าปรับ boot (turbo เดิม) ให้เป็น 1.2 bar (รับรองไม่พังเช่นกัน)ก็จะได้ 320 ม้าก็ถือว่ามากทีเดียว :shocked:
จนรถ retro ต้องทำช่วงล่างดีๆ เข้ามารองรับ ไม่ทำก็ได้แต่จะไม่สามารถปล่อยม้าออกมาได้เต็ม   :knuppel2:
           ระบบจ่ายน้ำมัน rotary 1 rotor เท่ากับ 3 สูบ จึงจำเป็นต้องมี 2 หัวฉีด ใน 1 rotor (รอบต่ำทำงาน 1 หัว, สูงทำ 2หัวพร้อมกัน) fc = 550+550 แต่
fd  550+850 นั้นหมายความว่า เมื่อ นำไป mo ในระดับกลาง fd ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน หัวฉีดเพิ่ม   แต่ fc ต้องคับ (เดี๋ยวไม่พอกิน) เวลาเครืองไม่พอกิน ภายในห้องเผาใหม้
จะแห้งและร้อน (นำมัน เบ็นซินนี่แหละคับ จะช่วยให้ห้องเผาใหม้เย็นและหล่อลื่น) ผลคือไม่พังแต่ เปลื่องกาตัง
            port fd  มี port ไอดีใหญ่กว่าและมีองศาสูงกว่า fc แต่ port ไอเสียมีขนาดเท่ากัน เรียกว่าเหนือชั้นกว่า ในทุกๆด้าน แต่งแพงและยากกว่า ต้องพิจราณาเอาคับ
>>>>>>>ส่วนตัวผมชอบ FD แพงกว่านิดเดียว แต่ได้อะไรขึ้นมามากมายกว่าเงินที่ลงไปและเรื่องการวางยากกว่า แน่นอนครับ ของดีย่อมไม่ได้มาง่ายๆ<<<<<<<
                ถ้าจะวางผมยินดี ช่วยให้คำแนะนำได้ ไม่ต้องเกรงใจ ไม่มีอะไรต้องเกรงใจในชาว rotary คับ  :angel:
                ส่วนเรือ่ง งบกับช่างล่าง ผมเคย post ในกระทู้นี้ไปแล้วรบกวนต้องค้นดูเอา(เกรงใจท่านอื่นเดียวโดยด่าว่า post อาไรซำ้ๆ นะคับ
« Last Edit: September 11, 2010, 01:35:27 pm by ROTARYPOWER »

Offline Kling27600

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2007
  • Posts: 445
  • Gender: Male
  • Last Login:February 01, 2018, 04:54:14 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #342 on: September 11, 2010, 12:57:34 pm »
ขอบคุณสำหรับความรู็นะครับพี่ป้อม อันนี้เอามาฝาก
RX-4
1972 was a big year for Mazda and its rotary  engine. Mazda was riding high on its wave of international success while other  manufacturers such as GM, Nissan and Citroen showed envy by spending big on  their own rotary research and development.
 
 Mazda released the Series 1 RX-4 (named the Luce in Japan) in October '72. The  new arrival marked the sixth rotary powered car in as many years. This RX-4's  marketing theme was 'low pollution' and 'luxury' and with the USA and Japan  tightening emission laws, the RX-4 AP (anti pollution) was the world's first  production car to pass the choking 1975 emission standards for both countries  (equivalent to mid 80s Aus. standards.).
 
 The Luce/RX-4 came in three body styles: sedan, coupe and wagon.
 
 The RX-4 was released to the Australian public in April 1973. Like the RX-3,  Australia missed out on the wagon. The sedan and coupe versions, the 'Deluxe'  and 'Super Deluxe', were roughly based on the middle range Japanese GR and GS  specs: vinyl trimmed seats, AM radio, manual steering and 4-speed manual  gearbox. For the Series I, the auto was only available in the Sedan. Mazda's  marketing was insightful and delivered the up-spec 130 bhp twin dizzy 12A.
 
 The Series I RX-4 sedan has a flat nose and a (lower spec) flatter dash when  compared to the coupe's pointed nose and cockpit styled dash. The cockpit dash  was more in line with the up-spec Japanese model and demonstrated a more  personalized interior. Mazda learnt from the RX-3/808 how expensive it was to  separate models with different parts so most changes were only cosmetic inside  and out.
 
 Wheels and tires were 13x5.5-inch with 175-70 radials, the widest wheels of the  RX cars to date. However some countries were blessed with even wider 195-70x13  tyres. Acceleration was considered reasonable at the time with the manual sedan  turning a 17.4 ET and the auto not far behind at 17.9. The Series I sedan was  priced $3938 and the coupe at $4168 (AUD).
 
 Mazda's best year for the rotary was 1973. Production was in full swing and by  the year's end it had exceeded the 600,000th rotary vehicle, a major milestone  for the small Japanese manufacturer. Three new engines were developed including  the 13B, the 15A and the monster 21A. However the late 1973 Arab oil crisis  shocked the industry so badly that Mazda (and many other manufacturers) canned  future development.
 
 Fortunately for the RX-4, the 13B was slated for the Series 2 which debuted in  Japan in Dec '73. The big news was the new top-shelf GT sedan and coupe.
 
 With the upspec single dizzy 12A now reduced to 125hp, the 13B's horsepower  increase to 135hp and torque increase to 132lb-ft gave the heavy RX-4 enough  grunt to beat all but the best on Japanese roads. A factory quoted 15.8 ET with  a top speed of 195 kph gave the Luce GT (RX-4 13B) a fearful reputation.  Handling was improved with torque rods used to laterally locate the live rear  axle which gave extra stability through corners as did wide 195-70x13 radials on  5.5 inch steel wheels (or the optional four-spoke alloy wheels). The Series 2  hit Australia in April '74. Notably the 13B was standard along with the  four-speed manual. The box was totally reworked to handle the 13B's extra power.  An additional bonus was the auto making its way into the coupe's option list.  The sedan's flat nose was changed for a pointed nose and the dashboard changes  followed. In fact the only external differences between the series 1 and 2 coupe  can be found with the change from the RE12 to the 'Rotary Engine' badges and the  REAPS rear muffler with exhaust cutout in the lower beaver panel.
 
 The oil crisis all but killed the RX-4 in Europe and the U.S. Taking a big  financial nose dive, Mazda's financing bank appointed its own men to Mazda's  board of directors to help steer the company away from bankruptcy. The public  sees the legacy of this in the time span between the introduction of the RX-4 in  '72 to the RX-5 in '75. Low pollution was no longer a priority. Better fuel  consumption was.
 
 For the period of May 1975 to April 1976, Mazda Motors Pty Ltd (which covered  Victoria, Tasmania and southern NSW) sold only 999 rotary vehicles (including  the RX-2, 3 and 4). By 1976, pricing for the Series 2 sedan had crept up to  $5014 and the coupe to $5195. Still very reasonable considering its competition  like the 160-hp 6-cylinder Chrysler Centura GL for $5162, the 155-hp 6-cylinder  Ford Cortina XLE for $5753 and the 135-hp 6-cylinder Datsun 240K at $5156 which  were all heavier and less equipped.
 
 Mazda released the Series 3 RX-4 in April '76 with some major exterior and minor  interior changes. The nose was flatter with a completely redesigned grille,  enhanced with a lower spoiler and the rear now had a flat plastic panel with  recessed taillights. The interior received a new steering wheel (also RX-5) and  minor console alterations. The 195-70 tires became an option but notably a new  MacPherson strut front suspension and revised settings gave favorable  improvements. The 13B didn't officially lose its 130 bhp but it did drop its  fuel consumption rate even with a 280 lb weight increase (to 2580lb or 1170kg)  over the Series I plus a price hike to boot. Performance was still quite  adequate with the sedan holding down low 17 second ETs.
 
 Mazda had installed its lowest diff ratio yet, 3.636:1 compared to Series I's  3.9:1. Mazda Motors quotes selling 436 rotary vehicles between May '76 and March  '77. Figures were very similar for the other state distributors. Due to these  slow sales the decision was made to remove the coupe from Australian sales at  the beginning of '77. By this time the sedan was priced at $6382 - still  comparable with its competitors. The sedan lasted through June '79. By this time  the RX-7 had been on sale for a number of months and the RX-4, with out-of-date  styling, was crowding showrooms. Although the Series 3 sold here for over three  years, sales would have been luck to reach 30 percent of the Series 2.
 
 Racing wise, the RX-4 has almost no history to speak of. A vain Bathurst attempt  (against quicker 12A powered RX-3s) proved unsuccessful but overseas rallies  showed the RX-4 could finish on the podium.
 
 Looking for a genuine RX-4 shouldn't be too hard. The Series 1 ID starts with  LA22S (for the 12A) with the series 2 and 3 with LA23S (for the 13B). The Series  1 to 3 929 will be LA2VS. As mentioned the RX-4 wagon was never officially sold  here but there are a few special imports about - LA22W or LA23W signifies RX  where LA2VV is piston powered.
 
 The RX-4 fuel tank will be larger than the 929 - 65 litres compared to 45. All  RX-4s and 929 coupes scored a tacho, but the 929 sedans missed out - a 6500rpm  redline identifies a rotary. The Series 2 and 3 (13B) axles and diff are larger  and stronger than the Series 1 and 929. The Series 1 design means a better diff  ratio can be sourced from only a 1977-79 Mazda E1600 van with 4.4 diff. All up  the RX-4 was produced for seven years from October 1972 to June 1979.
 
 Years Available:1973 to 1979
 Engine: 12A (1146cc) twin rotor (2 x  573cc) Carby and 13B (1308cc) twin rotor (2 x 654cc) Carby
 Transmission: 4 Speed Manual and  optional 3 Speed Auto
 Power (Approx.): 125hp (93kw) (12A),  135hp (101kw) (13B)
 Torque (Approx.): 117 Lb/Ft (158Nm)  (12A), 132 Lb/Ft (179Nm) (13B)
 Weight (Approx.): 1050 kg (Coupe)  1045 kg (Sedan) rising to 1170kg (Series 2)
 Chassis Prefix: LA22S (Series 1 12A  models) and LA23S (Series 2 & 3 13B models)
 Specification: Deluxe and Super  Deluxe Sedans and Coupes
 Original Cost (Approx): $3938 AUD for  Sedan and $4168 AUD for Coupe (Series 1 prices) rising to $5014 AUD for Sedan  and $5195 AUD for the Coupe (Series 2 prices) in 1976 and $6382 AUD for the  Sedan (Series 3) in 1977
 

Offline liquidforce1989

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2009
  • Posts: 744
  • Gender: Male
  • Last Login:September 07, 2017, 10:20:59 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #343 on: September 11, 2010, 04:01:16 pm »
ขอบคุนพี่ป้อมกับกิ้งมากคับ ได้ความรู้มากเลยคับ
 
เพิ่งรู้ว่า RX4 มีเครื่อง 13B ด้วย
ตอนนี้อยากขับรถมากคับ ไม่ได้ขับมา 2เดือนกว่าๆแล้ว   :cry:
« Last Edit: September 11, 2010, 04:34:06 pm by liquidforce1989 »

Offline resuper7

  • Live to Ride............
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2006
  • Posts: 613
  • Gender: Male
  • Last Login:October 14, 2018, 10:18:59 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #344 on: September 11, 2010, 04:09:38 pm »
ถึงท่านกิ้ง BB ให้อาหารมันอยู่หลัดๆจะยิงคงไม่ไหว 5555
ปล. ตอนนี้อยากเลี้ยงกุ้งมากๆ
 
ถึงพี่ป้อม สีส้มเหลืองๆประมานนี้อะคับ
ยังไงๆผมก็ชอบสีดำคับ 555 รับขาวไม่ได้
ขอรูป RX4 ด้วยคับ อยากเห็น   &v&
 

เห็นและคิดถึงพี่ clubfit พี่ม้ะเรียกก้มไปดู โอ้ะ มี Four link จากโรงงานมาด้วยเลย สีนี้เลย อ้ะ

ล่าสุดเห้นมาขายในบ้านนี้ไม่กี่ชั่วโมงไปซะและ
แว่วๆว่าอาจจะเป็นสามโรคับคุณต๋อง

จะแรงกานไปไหนเนี่ยยย (จิงๆๆอยากได้มั่งแต่ไม่มี)


ขอบคุณ คุณป้อมสำหรับรูปครับ แหม หายากเจงๆๆ คันดำโป่ง ใหญ่นี่
สง กะ สัย คนมี rx4  คงมีคันกันบ้างละ  $^$


ผมเหลือ อยูอีกคันแต่ของไม่ครบอ้ะครับ เลยคิดว่า อยากทำแบบนี้ แต่กัว ขับไปและไม่เหมาะกะอายุครับ 5555

Offline resuper7

  • Live to Ride............
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2006
  • Posts: 613
  • Gender: Male
  • Last Login:October 14, 2018, 10:18:59 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #345 on: September 11, 2010, 04:12:51 pm »
ถึงท่านกิ้ง BB ให้อาหารมันอยู่หลัดๆจะยิงคงไม่ไหว 5555
ปล. ตอนนี้อยากเลี้ยงกุ้งมากๆ
 
ถึงพี่ป้อม สีส้มเหลืองๆประมานนี้อะคับ
ยังไงๆผมก็ชอบสีดำคับ 555 รับขาวไม่ได้
ขอรูป RX4 ด้วยคับ อยากเห็น   &v&
 

เห็นและคิดถึงพี่ clubfit พี่ม้ะเรียกก้มไปดู โอ้ะ มี Four link จากโรงงานมาด้วยเลย สีนี้เลย อ้ะ

ล่าสุดเห้นมาขายในบ้านนี้ไม่กี่ชั่วโมงไปซะและ
ไม่ทราบว่าใช้ 4-link ของอะไรหรอคับคันนั้น
พี่พอมีรูปคันนั้นมั๊ยคับ
ขอบคุนคับ
 
คันดำโป่งโหดมากแต่ล้อโหดมาก Stunning !!!

มาจากโรงงานเลยครับ เดิมๆๆมาเลย ยังงงว่า เจ้ารุ่นนี้ มากับช่วงล่างแบบนี้ ทุกคัน เหรอว่า มันเฉพาะรุ่น ไว้ได้ข้อมูลไงมาเพิ่มเติมครับ

Offline Revolution

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2007
  • Posts: 92
  • Gender: Male
  • Last Login:January 01, 2013, 09:52:57 pm
    • Rotary Revolution
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #346 on: September 11, 2010, 11:25:25 pm »
FD เป็นเครื่องที่ใหม่กว่า(อายุการใช้งานน้อยกว่า)ระบบต่างๆทันสมัย แต่วางยากกว่า แท่นเครื่องของ FD จะอยู่ท้ายเครื่อง(ก่อนเกียร์ นิดเดียว)
เกียร์ยึดยากกว่าเพราะ FD ใช้คานกลางยาวไปถึงข้างหลัง(ตามรูป) :undecided: ต้องทำขายึดเกียร์ใหม่ ไม่ยากแต่เพิ่มงานขึ้นมาคับ
คราวนี้เรื่องระบบของ FD กัน FD ใช้ airmass หรือ vacuum senser เหมือนเครื่อง Jz (ไม่ใช้ airflow เหมือน FC )การจ่ายน้ำมันและการวัดอากาศได้แหม่นยำกว่า :cheesy:
และเวลาใส่เทอร์โบเดี่ยวจะดูสวยกว่าเนื่องจากไม่มี airflow มาติดตั้งให้เห็น เกะกะตา และรอบเดินเบาเรียบกว่า เนื่องจาก  airflow มีอายุนานกว่าและมีกลไกที่สึกหรอ
           ระบบจุดระเบิด FD ใช้ระบบ senser แม่เหล็ก เหมือนเครื่อง Jz (คือใช้จานเหล็กวิ่งผ่านแม่เหล็กโดยไม่สัมผัสกันและเอาสันญานส่งไปที่กล่อง)
เป็นระบบที่แหม่นยำมากไม่เหมือน FC ซึ่งใช้เฟืองขบกันและเป็นระบบ magnito มีความคลาดเคลื่อนอยู่บ้างและไฟที่หัวเทียนก็ไม่แรงเท่า FD
Turbo เป็นระบบ sequential (ไม่ใช่ twin turbo เหมือน Jz) คือมีเทอร์โบ 2 ลูกขนาดเท่ากันแต่ทำงานลูกเดียวก่อนในรอบต่ำ(เพื่อเพิ่มความเร็วในการ boot) :ofireevil:
และจะทำงานพร้อมกันทั้ง 2 ลูก เมื่อเกิน 4 พันรอบผลที่ได้คือเครื่องติด boot ตั่งแต่ 2,200 รอบ ซึ่งถือว่ามี boot เร็วมากสำหรับเครื่อง turbo  :good:
แถมยังมีขนาดของ turbo ทั้ง 2 ลูก ขนาดใหญ่กว่าของเครื่อง 2Jz turbo ด้วยซ้ำ ความใหญ่ของ turbo ใน FD ทำให้เครื่อง FD ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน turbo ใหญ่
ก็สามารถวิ่งกับรถที่เปลี่ยนเป็น turbo ใหญ่ได้ แล้วจะเอา clip มา post ให้ดูวันหลังว่า FD turbo เดิมวิ่งใกล้เคียงกับ FD turbo แต่ง(ใน track นะคร๊าบ)
            เกียร์ของ FD ใหญ่กว่าของ FC (ดูจากภายนอก) น่าจะทนแรงได้มากกว่าและเหนียวกว่าด้วย
เครื่อง FD มีม้า standard ที่ 250 ม้าที่ boot 0.7 bar แต่ถ้าปรับ boot (turbo เดิม) ให้เป็น 1.2 bar (รับรองไม่พังเช่นกัน)ก็จะได้ 320 ม้าก็ถือว่ามากทีเดียว :shocked:
จนรถ retro ต้องทำช่วงล่างดีๆ เข้ามารองรับ ไม่ทำก็ได้แต่จะไม่สามารถปล่อยม้าออกมาได้เต็ม   :knuppel2:
           ระบบจ่ายน้ำมัน rotary 1 rotor เท่ากับ 3 สูบ จึงจำเป็นต้องมี 2 หัวฉีด ใน 1 rotor (รอบต่ำทำงาน 1 หัว, สูงทำ 2หัวพร้อมกัน) fc = 550+550 แต่
fd  550+850 นั้นหมายความว่า เมื่อ นำไป mo ในระดับกลาง fd ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน หัวฉีดเพิ่ม   แต่ fc ต้องคับ (เดี๋ยวไม่พอกิน) เวลาเครืองไม่พอกิน ภายในห้องเผาใหม้
จะแห้งและร้อน (นำมัน เบ็นซินนี่แหละคับ จะช่วยให้ห้องเผาใหม้เย็นและหล่อลื่น) ผลคือไม่พังแต่ เปลื่องกาตัง
            port fd  มี port ไอดีใหญ่กว่าและมีองศาสูงกว่า fc แต่ port ไอเสียมีขนาดเท่ากัน เรียกว่าเหนือชั้นกว่า ในทุกๆด้าน แต่งแพงและยากกว่า ต้องพิจราณาเอาคับ
>>>>>>>ส่วนตัวผมชอบ FD แพงกว่านิดเดียว แต่ได้อะไรขึ้นมามากมายกว่าเงินที่ลงไปและเรื่องการวางยากกว่า แน่นอนครับ ของดีย่อมไม่ได้มาง่ายๆ<<<<<<<
                ถ้าจะวางผมยินดี ช่วยให้คำแนะนำได้ ไม่ต้องเกรงใจ ไม่มีอะไรต้องเกรงใจในชาว rotary คับ  :angel:
                ส่วนเรือ่ง งบกับช่างล่าง ผมเคย post ในกระทู้นี้ไปแล้วรบกวนต้องค้นดูเอา(เกรงใจท่านอื่นเดียวโดยด่าว่า post อาไรซำ้ๆ นะคับ
ขอเพิ่มเติมนิดหนึ่ง ที่ว่า FD boost ได้1.2 ถ้าไม่มีการปรับแต่งกล่องECU สงสัยจะพังแน่นอนครับ แต่ถึงปรับแล้วถ้ายังใช้Turbo เดิมไม่นานก็ไปครับเพราะเค้าสร้างมาให้ทน boost แค่ 1.0 แต่ก็ต้องมีระบบระบายความร้อนที่ดีพอทั้งน้ำ และอากาศ เครืองโรตารี่ไม่ได้เปราะ พังง่ายอย่างที่คนเค้าพูดกัน เพราะคนที่พูดส่วนมากไม่รู้จักโรตารี่ดีพอ เครืองFD คือเครืองที่พัฒนามาแล้วและแก้ไขข้อบกพร่องหลายๆที่มีมาในอดีต แต่ข้อจำกัดคือการวางเครืองตามที่พี่คนข้างบนบอกครับ

Offline oat0645190

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2010
  • Posts: 29
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:May 20, 2015, 07:03:53 pm
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #347 on: September 12, 2010, 09:37:13 pm »
ได้รับความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ โรตารี่  อย่าแรง ขอบคุณ พี่ๆๆ มากเลยครับ อิอิ

Offline liquidforce1989

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2009
  • Posts: 744
  • Gender: Male
  • Last Login:September 07, 2017, 10:20:59 am
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #348 on: September 13, 2010, 10:05:13 pm »
ถึงท่านกิ้ง วันนี้ได้รู้ว่าขัดสนิมเองเหนื่อยแค่ไหน 5555 [มิน่าช่างถึงขี้เกียจทำ]
ยิ่งอยากทำที่จอดรถกันฝนเลยคับ
ใช้ใบขัดจนกุด เพลาท้ายยังไม่สะอาดเลยคับ 
พี่ที่อู่บอกเอาให้ขาวๆ แต่แค่นี้ก็ปวดหลังสุดๆ

Offline Jorn.rt100

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2009
  • Posts: 753
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:October 26, 2020, 10:26:13 pm
    • jorn.autopart
Re: Project Mazda929 -----> RX4
« Reply #349 on: September 13, 2010, 10:11:02 pm »
ดีครับได้ลงมือทำเอง เราจะรู้สึกผูกพันกับรถมากขึ้น  :good:
 
 

 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments