พอดีมีคนอีเมลล์มาถามผมเรื่องการทำรถ เห็นว่าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นๆได้บ้าง ไม่มากก็น้อยก็แล้วแต่จะพิจารณา เลยอยากเอามาตอบไว้บนนี้แทน เพราะจะได้แบ่งปันหรือสามารถแสดงความคิดเห็นกนได้เต็มที่
คำถามมีดังนี้ครับ
พี่ sirapong ครับ จากการติดตามการทำ e30 ของพี่
ผมขอความรู้เกี่ยวกับ ecu นะครับ คือถ้าหากเซ็ตเทอร์โบเพิ่มแล้ว
- เราจำเป็นจะต้องเปลี่ยน ecu เป็น standalone หรือ ใช้ ecu เดิมแล้วต่อพ่วงครับ
- เทอร์โบ garrett ที่พี่ใช้สั่งจากที่ไหนครับ และ ติดตั้งที่ไหนครับ (หากไม่เป็นการรบกวนขอชื่ออู่และเบอร์โทรได้ไหมครับ)
- การ remap หรือ tune ECU พี่ทำที่ไหนครับ (รบกวรขอเบอร์ไทรครับผม)
- ขอ งบประมาณในการทำ ecu และ turbo setting คร่าวๆครับผม
พอดีผมกำลังเริ่มทำรถนะครับ แล้วได้รถพี่เป็นแนวทาง
หากเป็นการรบกวนผมขออภัยพี่ด้วยครับ ขอบคุณครับ
ขอตอบตามที่ผมวางแผนไว้นะครับ บางทีอาจจะไม่เหมือนที่คนอื่นเค้าคิดกันเท่าไหร่ ผมมีแนวทางที่ผมอยากลองทำอยู่แล้ว เพราะผมอยากลองและวิธีการอาจจะเป็นแบบเฉพาะตัวผม อาจจะไม่ได้ตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้องนัก ในอดีตผมก็ชอบซนเรื่องเครื่องยนต์กลไกเป็นประจำ ทำเครื่องพัง กล่องระเบิด ไฟช๊อต ลูกสูบทะลุ ชาร์ฟละลาย ฯลฯ ก็มีมาแล้ว
เพราะฉะนั้นโปรดใช้วิจารณะญาณด้วยก่อนเอาไปลองทำกับรถตัวเอง สาเหตุที่ผมกล้าลองเพราะ เครื่องราคาไม่แพงนัก เมื่อเทียบกับเครื่องตัวอื่นๆ อะไหล่หาง่ายและไม่แพง
คำถามแรก ขอตอบยาวหน่อย
- เราจำเป็นจะต้องเปลี่ยน ecu เป็น standalone หรือ ใช้ ecu เดิมแล้วต่อพ่วงครับ
อันนี้แล้วแต่เราจะเอาไปใช้อะไร งบประมาณเท่าไหร่ ถ้าจะเอาไปแข่งอย่างเดียว full power, throttle response อันนี้ก้อกล่อง standalone ก็ได้ ถ้าเงินพอ การใช้กล่อง standalone อย่างน้อยเราก็ควรจะรู้ basic การทำงานของเครื่องยนต์ ผลลัพธ์ต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับการปรับค่าต่างๆ เช่นปรับไฟ advance / retard เครื่องจะเป็นอย่างไร ข้อดี ขอ้เสีย ฯลฯ อีกมากมายก่ายกอง
การที่เราใช้กล่อง standalone นั้น มี parameter มากมายที่เราต้องคำนึงถึง เช่น รอบเดินเบามีแอร์, ไม่มีแอร์, การตัดต่อคลัชแอร์ที่รอบอะไรเท่าไหร่, รอบเดินเบา, temp compensation, advance/retard on boost, oil/water temp compensation, part throttle response ฯลฯ มันมีเยอะมากถ้าจะให้สามารถใช้รถในชีวิตประจำวันได้อย่างสบายใจ รถที่เค้าเอาไปแข่งเค้าไม่ได้สนใจเรื่องพวกนี่เท่าไหร่ เค้าเน้น max power อย่้างเดียว
ส่วนกล่อง piggyback นั้นก็ง่ายหน่อย ไม่ต้องไปยุ่งวุ่นวายเกี่ยวกับเรื่องที่กล่าวมาเท่าไหร่ เพราะช่วงที่รอบเดินเบาถึงกลางๆก็ให้กล่องเดิมควบคุมไป อย่างกรณีผม รอบเดินเบาไปจนถึงเกือบๆที่เทอร์โบจะบูสท์ ก็ตั้งใจให้กล่องเดิมคุมเอาเหมือนกัน ทำแบบนี้สบายใจเพราะไม่ต้องกลัวเรื่อง เดินเบาไม่เรียบ เบาดับ แอร์ไม่เย็น พัดลมไม่ทำงาน ฯลฯ ผมก็เลยตั้งใจไว้ว่าตั้งแต่เทอร์โบเริ่มทำงานก็ให้กล่องคุมไปเลย
บางคนอาจจะมองว่ากล่อง piggyback นั้น resolution น้อย หมายถึงตารางการจูนน้อยกว่ากล่อง standalone มันก็จริงส่วนหนึ่ง แต่เพราะเราไม่ได้เอาค่าตารางเหล่านั้นมาจูนเรื่องรอบเดินเบา หรือรอบกลางๆ เราจึงสามารถเอาค่าตารางเหล่านั้นไปใช้กับรอบเครื่องสูงๆได้เลย สมมุติว่า มีตาราง 20x20 ช่อง ถ้าเราเอาไปใช้ตั้งแต่รอบเครื่อง 500rpm จนถึง 7000rpm แบ่งเป็นช่องล่ะ 250rpm เราจะใช้ไป 26 ช่องแล้ว แต่ถ้าเราเอาค่าตารางที่เรามีไปใช้กับ load ที่เราต้องการจริงๆ เช่น ตั้งแต่ 4000 - 7000rpm ถ้าเราต้องการจูนละเอียดเหมือนกันที่ 250rpm ต่อช่อง เราก็จะใช้ไปแค่ 12 ช่องเอง ซึ่งสำหรับรถบ้าน 250rpm/load cell
นั้นเหลือแหล่มากๆ
ผมไม่เห็นด้วยกับหลายๆคนที่อยากติดกล่อง standalone แล้วก็เอาไปให้พวก tuner ต่างๆจูนให้ โดยที่ตัวเองไม่รู้อะไรเลย มือจูนส่วนใหญ่ก็จูนได้ แต่ไม่ได้ทำรถเราให้เหมือนกับที่ทำรถตัวเองเท่าไหร่ อาจจะจูนไม่เนียนมากมายอะไรนัก เอาแค่ให้เครื่องวิ่งดีพอประมาณและไม่พังก็พอ เพราะอย่างนี้ เราจึงควรต้องมีความรู้มามากพอที่จะดูรู้ว่ามือจูนที่ทำรถเรานั้นทำอะไรบ้าง และมีผลอะไรต่อรถเรา และเราจะได้บอกเค้าได้ว่าเราต้องการแบบนั้นแบบนี้นะ เราอยากให้เครื่อง reponse ดีๆที่ตรงนี้นะ retard อีกหน่อยได้มั๊ย อยากได้ powerband ตรงนั้นมากกว่านี ตรงนี้น้ำมันบางไปหน่อยนะ ฯลฯ
คืออย่างน้อยไม่ใช่ tuner เท่านั้นที่รู้เรื่อง คือเราก็รู้ และจะได้สามารถถกปัญหากับมือจูนได้ ไม่ใช้เค้าบอกอะไรเราก็ต้องเชื่อหมด ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้อะไรแบบนี้อะครับ เสียเงินทั้งที ต้องเอาให้มันคุ้มกับที่เราเสียไป
- เทอร์โบ garrett ที่พี่ใช้สั่งจากที่ไหนครับ และ ติดตั้งที่ไหนครับ (หากไม่เป็นการรบกวนขอชื่ออู่และเบอร์โทรได้ไหมครับ)
อันนี้แล้วแต่ดุลยพินิจเลยครับ บ้านเรามีตัวแทนอยู่ ถ้าเงินถึง ไม่อยากมีปัญหา มีการรับประกัน สามารถเคลมได้ ไม่หนีหายไปไหน ก็ซื้อกับตัวแทนเถอะครับ
ผมก็ตั้งใจว่าจะสั่งจาก worldtech เนี่ยแหละ แต่ตอนนี้กำลังศึกษาว่าจะเอาเข้ามาเองเลยดีมั๊ย เพราะมีเพื่อนอยู่เมืองนอกเมืองนาก็หลายคนอยู่ ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจอะไรมากนักครับ
ส่วนร้านติดตั้ง ขออย่าให้ผมแนะนำเลยครับ เดี๋ยวไม่ดีแล้วจะมาโทษผม เพราะแต่ละร้านกับแต่ล่ะลูกค้าไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะถูกชะตาแต่แรกพบ บางคนเห็นหน้ากันแล้วไม่อยากทำให้เล้ยยย ก็มี เพราะฉะนั้นลองศึกษาข้อมูลต่างๆจากเพื่อนฝูง ไปดูงานคันอื่นๆ และลองแวะไปคุยรายละเอียดว่าผมอยากทำแบบนั้นแบบนี้นะ ต้องทำตามที่ผมสั่งนะ คุยกันให้รู้เรื่องเลย แบบอย่างผมก็จะบอกว่าผมจู้จี้นะ มาทำสั่วๆให้ไม่ได้นะ คิดแพงๆไปเลยผมไม่ว่า นานผมก็ไม่ว่า แต่อย่าแช่งาน ผมจะบอกเสมอว่าถ้าช่างเหนื่อย เบื่อหรือเซ็ง ไม่ต้องทำรถผมเลย ไปนอนพัก ไปทำอะไรอย่างอื่นก้ได้แล้วค่อยกลับมาทำรถผม ผมเองก็จะแวะเข้าไปดูรถบ่อยๆ เวลาเข้าไปจะมีเบียร์ หรืออาหารไปฝากเสมอ ก็เหมือนติดสินบนนั่นแหละ เวลาเราสั่งอะไรแล้วเค้าก็อยากทำให้ และตั้งใจทำเป็นพิเศษ
- การ remap หรือ tune ECU พี่ทำที่ไหนครับ (รบกวรขอเบอร์ไทรครับผม)
อันนี้กะว่าจะจูนเองครับ เพราะเครือ่งไม่เครื่องมือต่างๆผมก็พร้อมแล้ว มีความรู้งูๆปลาๆอยู่หน่อยนึง
- ขอ งบประมาณในการทำ ecu และ turbo setting คร่าวๆครับผม
คงต้องมี 100000+ เป็นแน่นอนครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าใช้อุปกรณ์ดีแค่ไหนครับ