บทวิเคราะห์
บทเรียนที่ได้รับจากการทำรถคันแรกครับ
1. อะไหล่รถรื้อแล้ว ถ้าเป็นไปได้ ขนกลับไปเก็บที่บ้านครับ จริงๆพี่เอ ก็เคยบอกผมไว้ แต่ไม่ได้ขนกลับมา พอทำรถนานมากๆ ของผมเกินครึ่งปี มีสิทธิหาของไม่เจอ
2. หาอะไหล่ให้ครบก่อน ค่อยส่งอูสี เห็นใจอู่ครับ จะได้ไม่ต้องเก็บรถเราไว้นาน อย่างรถผมสุดวิสัย สั่งใหม่ทีเดือนกว่า ขอโทษครับพี่เอ
3. ทำสีก่อน หรือทำเครื่องก่อน
ถ้าทำสีก่อน ก็กลัวจะเป็นรอยเมื่อทำเครื่อง แต่จากที่ผมทำ พอทำเครื่องก่อน พอมาทำสี ก็ต้องยกเครื่องออก ของผมยกออก 2 รอบ โดยช่างที่ไม่ได้ทำเครื่องเรา หรือไม่ชำนาญเราของเรา พอใส่กลับ มักจะไม่สมบูรณ์ ต้องกลับไปเช็คอีกรอบอยู่ดี
สรุปว่า คันต่อไปของผม ผมจะยกเครื่องออก แล้วเอาตัวถังไปทำสี พ่นเสร็จยังไม่ต้องเก็บงาน เอามาใส่เครื่องก่อน แล้วเก็บงานทีเดียว
ไม่ทราบเพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรครับเรื่องนี้
4. รายละเอียด ของการทำสี
อันนี้จริงๆ ต้องพึ่งเจ้าของอู่สี สำหรับคนทำรถมือใหม่ ในเรื่องรายละเอียด ว่าจะเอาละเอียดขนาดไหน
- ใต้ท้องรถ มีทำหลาย option เช่น ไม่ลอก undercoat ตัดผุเฉพาะที่ แล้วพ่น undercoat เฉพาะจุดที่ซ่อม หรือว่าจะลอก undercoat แล้วพ่นสีเลย อันนี้แนวโชว์ แต่ใช้บ่อยๆ จะอันตรายเพราะโดนหินดีดคงกระเทาะหมด แล้วเสียงจะดัง + เป็นสนิมง่าย หรือพ่น undercoat แล้วพ่นสีตัวรถทับ
- ซุ้มล้อ พ่นสีตัวรถหรือป่าว
- ช่วงล่าง พวกปีกนก หรือคานหลัง ทำสีหรือปล่าว ทำขนาดไหน แค่พ่นสีดำทับ หรือขับแล้วพ่นทับ หรือยิงทราย แล้ว powdercoat
- ภายใน กรุยางกันเสียง / ความร้อน หรือไม่ พ่นสีทับหรือปล่าว
- ประเภทของสี 1K 2K lacquer กี่ชั้น ก็ว่ากันไป
5. ถ้าต้องการงานที่ได้ดั่งใจ ควรแวะเวียนไปดู ไปคุยบ่อยๆ ว่าอยากได้อย่างไร ศึกษาให้ดี ว่าตรงไหนควรเป็นอย่างไร ดีกว่าเสร็จแล้วขอแก้ เซ้งทั้งคู่ รถก็ไม่ดี รื้อบ่อยๆ มันก็ช้ำครับ
หลายอย่างที่ยกตัวอย่างมานี้ มีผลต่อค่าดำเนินการ ทั้งสิ้นครับ ควรตัดสินใจตั้งแต่เริ่มแรก จะลดเวลาและค่าใช้จ่าย ทั้งเจ้าของรถ และเจ้าของอู่
จริงเรื่องนี้อยากให้มีการแสดงความเห็น จากเพื่อนๆ ที่ทำรถมาหลายๆคัน และจากทางอู่สี เสร็จแล้วประมวลเป็น guide line สำหรับมือใหม่ และมือไม่ใหม่ด้วยครับ
พีเจ้าบ้านว่าไงครับ