BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => รวบรวมกระทู้ที่น่าสนใจ => การบูรณะรถคลาสสิค => Topic started by: april_28s on June 13, 2009, 10:43:02 am
-
ผมมีความฝันเล็กๆอยู่คืออยากได้รถเปิดประทุน แต่เนื่องจากทุนในกระเป๋าจนแล้วจนรอดก็หาไม่ได้สักที ฝันก็เลยค้างอยู่ พอดีไปเจอภาพโตโยต้า 700 เปิดประทุนภาพนี้มา ก็เลยมีความคิดอยากหาโตโยต้า 700 มาตัดหลังคาทำเป็นเปิดประทุนขับเล่นๆ ซะเลยแก้ขัดไป เพราะดูจากภาพแล้วผมว่ามันมีความเป็นไปได้อยู่บ้าง แต่ก็คิดจนปวดหัวลังเลว่าจะทำหรืออย่าทำ เสียงเชียร์มีทั้งสองฝ่าย ว่าทำเลยต้องสวยแน่ๆ กับ อย่าทำเลยไม่ปลอดภัยเสียรถ เลยอยากขอคำปรึกษาจากพี่ๆครับ ว่าผมควรทำดีไหม ถ้าหากทำต้องดูต้องแปลงต้องเสริมตรุงจุดไหน ข้อควรระวังอะไรบ้าง งบประมาณอยู่ที่ประมาณเท่าไร ผมมีโครงหลังคาเปิดประทุนของ honda s600 มันจะแปลงใส่กันได้ไหม ความคิดเห็นของพี่ๆ มีความหมายกับน้องคนนี้มาก อยากได้หลายๆความคิดเห็นในการติดสินใจ ช่วยน้องด้วยครับ ผมควรลุยหรือหยุดดี ขอบคุณล่วงหน้าพี่ๆทุกท่านครับ
-
รูปโตโยต้า 700 เปิดประทุนครับ
-
ขอถามพี่ๆที่เคยทำ มาแล้วเวลาขับใช้งานรถมีปัญหาไหม การต่อทะเบียน เวลาเจอตำรวจ อื่นๆ
-
หาคันที่เค้า ตัดหลังคามาแล้ว มาแก้ต่อดิน้อง จะได้รู้สึกไม่เสียรถ
เรื่องความแข็งแรง มันน้อยลงอยู่แล้ว พยายามทำพิ้น บันได ให้แข็งแรงล่ะกัน
แล้วถ่าย รูปทุกขั้นตอนไว้ แล้วแจ้งดัดแปลงให้เรียบร้อย เวลาใช้จะได้สบายใจ
แต่จะทำอะไรก็ทำ แต่เอาประทุน HonDA S600 ไปแปลงใส่นี้ มันน่าหนัก
จะให้ดีและเหมาะสม ต้องมาขายพี่ ถึงจะดี :grin:
-
เรื่องกฎหมายแนะนำไม่ถูก แต่เรื่องโครงสร้าง หลักการคิดง่ายๆ รถมีหลังคาพอตัดไปแล้ว ส่วนที่เป็นโครงสร้างจะเหลือแต่โครงในส่วนพื้น เมื่อมีการใช้งาน มีแรงมากระทำ โครงสร้างในส่วนพื้นรถที่ไม่ได้คำนวณเผื่อไว้ก็จะค่อยๆพับ ประตูก็จะปิดยากขึ้นจะถึงน่าจะงอกันให้เห็น
ถ้าจะทำก็ต้องทำส่วนที่เหลือหลังจากตัดหลังคาออกแล้วให้แข็งแรง โครงส่วนพื้นต้องเสริมตามยาว ส่วนที่เหลือก็น่าจะต้องเสริมตามขวาง เพราะมันน่าจะโย้ได้
ลองเอากล่องกระดาษมาตัดดูก็ได้ครับ เห็นภาพชัดดี
-
ผมเคยเห็นรุ่นพี่ทำคันนึงเมื่อ 10กว่าปีที่แล้ว AE80 ตัดหลังคา แบบ targa ช่วงบนของคนขับและคนนั่ง
ตลอดของตามแนวขวางรถโดยที่ไม่ได้เสริมความแข็งแรงของรถในส่วนพื้นเลย ผลคือผมไปขย่มรถด้านหลังเห็นกันชัดเลยว่ารถมันบิดไม่ขยับตามกัน แต่รถคันนี้ก็วิ่งได้นะแต่ไม่ได้ขับกันโหดร้ายอะไรมาก
สิ่งที่ระวังเมื่อทำแล้ว ก็คงต้องลงสะพานเบาๆกันหน่อย เพราะมันคงจะเหมือนรถกระบะที่บรรทุกหนักจนรถงอเป็นกุ้งละครับ
แต่ก่อนเห็นเจอตำรวจถ้าตั้งด่านก็โดนครับ ว่ากันไป ต่อทะเบียนไม่มีปัญหา แต่โอนไม่ได้
-
นอกจากความแข็งแรงแล้ว สิ่งที่จะต้องเจออีกอย่างคืออาการสั่นสะท้านของรถเมื่อเจอกับผิวถนนไม่เรียบ เนื่องจากการบิดตัวของตัวถัง w^w
-
คิดถึงช่วงที่ฮิตๆเอา mighty x มาตัดกัน มีทั้ง targa ทั้ง เปิดไปเลย
ของเพื่อนคันนึง แรกๆก็ครอบหลังคากลับไปได้ หลังๆรถมันคงพับ ครอบไม่ลง
แต่สวยดีนะตอนนั้น ต้องช่วงสั้นด้วย
-
ผมไม่ค่อยอยากให้ทำนะครับ เสียรถมันก็เรื่องหนึ่งละ เสียความปลอดภัยก็อีกเรื่องนึงละ เสียเงินก็อีกเรื่องนึงละ ไหนจะต้องมาเสียจริตจิตตกกับการระวังโดนจับ แถมก็โอนไม่ได้อีกเลย
สู้ใจเย็นๆ รอรถในฝันสักหน่อยดีกว่าครับ อาจมีรถเปิดประทุนสภาพโทรมสักหน่อย ราคาพอไหวมาให้ปั้น เป็นเนื้อคู่ในอนาคตก็เป็นได้ ถ้าเอาเจ้า 700 มาหลังคาไปแล้ว คันนี้ก็แทบไม่มีราคาเลยเพราะโอนไม่ได้ ตอนนั้นจะกลายเป็นพบไม้งามเมื่อยามขวานบิ่นนะครับ ใจเย็นๆ เก็บเงินรอๆ ไว้ งบจะได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไงครับ
ขอให้โชคดีเจอรถเปิดประทุนที่ชอบ สภาพดีๆ ในราคาที่ไหวนะครับ :wink:
-
เคยคิดจะทำเหมือนกันครับ
จะเอาซากรถโปโย505ที่จอดเฉยๆมาลองทำ แต่พี่ชายขายไปซะก่อน โครงการจึงล้มเลิก
ไม่นึกเลยว่ามันจะมีปัญหารถย่น รถบิดด้วย เนื่องจากไม่มีหลังคา โชคดีที่ไม่ได้ทำ ม่งั้นคงต้องเอามาปลูกต้นไม้แหง๋ๆ &v&
-
ขอเอารูปรถที่ตัดกลางลำมาให้ดูลักษณะโครงสร้างรถมีหลังคา :azn:
จะสังเกตุเห็นคานหลังคาทั้งสองด้านและคานบันไดทั้งด้าน
อันนี้ยังไม่รวมชัชซีนะครับ
ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าตัดคานและเสาออกหมดจะเป็นอย่างไร :idiot2:
และจะต้องใส่,เสริม เข้าไปอีกเท่าใด..........คิดแล้ว จบยาก แน่ๆ !o!
-
คิดถึงช่วงที่ฮิตๆเอา mighty x มาตัดกัน มีทั้ง targa ทั้ง เปิดไปเลย
ของเพื่อนคันนึง แรกๆก็ครอบหลังคากลับไปได้ หลังๆรถมันคงพับ ครอบไม่ลง
แต่สวยดีนะตอนนั้น ต้องช่วงสั้นด้วย
ตอนนี้มันหายไปไหนหมดแล้วพี่ตอนนั้นจำได้ว่าล้ำมากๆ
-
เคยคิดมาไม่รู้กี่รอบ
ไม่ว่ารอบไหน ก็ขาดทุนเห็นๆ
หาเปิดประทุนของแท้ดีกว่า
ถ้าทุนน้อยลองดู รถฝรั่งเศสเก่าๆ ราคาถูกหน่อย
ปรึกษา น้าหลาน อยู่แถวๆนี้เอง
-
เอาแค่รถที่ถูกจงใจสร้างมาแบบไม่มีหลังคา เช่น convertible or cabriolet or targa.. ตอนขึ้นเนินแบบเอียง ยัง มีเสียงของรถบิดตัวให้ได้ยิน ชัดดด...
ผมว่ายังงัยๆ ก็น่าจะอยู่ได้ไม่นาน..อย่าเลย :a_smiley:
-
คิดถึงช่วงที่ฮิตๆเอา mighty x มาตัดกัน มีทั้ง targa ทั้ง เปิดไปเลย
ของเพื่อนคันนึง แรกๆก็ครอบหลังคากลับไปได้ หลังๆรถมันคงพับ ครอบไม่ลง
แต่สวยดีนะตอนนั้น ต้องช่วงสั้นด้วย
ตอนนี้มันหายไปไหนหมดแล้วพี่ตอนนั้นจำได้ว่าล้ำมากๆ
ไม่หักกลางก็คงเชื่อมกลับขายเข้าเต้นท์หมดแล้วมั๊ง :grin:
-
ถ้่่าคิดจะเปิดหลังคา แต่ไม่อยากให้โครงสร้างรถเสียมาก ผมขอออกความเห็นว่าให้ทำหลังคาถลกแบบรถโฟล์คเต่าครับ
(http://www.uppic.net/tg/3vk01.jpg)[/url]
-
ถ้่่าคิดจะเปิดหลังคา แต่ไม่อยากให้โครงสร้างรถเสียมาก ผมขอออกความเห็นว่าให้ทำหลังคาถลกแบบรถโฟล์คเต่าครับ
(http://www.bangkokclassiccar.com/forum/[url=http://www.uppic.net/tg/3vk01.jpg]http://www.uppic.net/tg/3vk01.jpg[/url])
สวัสดีครับ
รบกวนสอบถาม พี่ๆ หน่อยครับว่า หลังคาถลกสามารถสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดเลย ได้ไหมครับ
อยากเอารถที่ไม่มีหลังค่ถลก ไปทำครับ (และถ้ามีรับทำ ร้านไหนครับ )
ขอบคุณครับ
-
คิดถึงช่วงที่ฮิตๆเอา mighty x มาตัดกัน มีทั้ง targa ทั้ง เปิดไปเลย
ของเพื่อนคันนึง แรกๆก็ครอบหลังคากลับไปได้ หลังๆรถมันคงพับ ครอบไม่ลง
แต่สวยดีนะตอนนั้น ต้องช่วงสั้นด้วย
ตอนนี้มันหายไปไหนหมดแล้วพี่ตอนนั้นจำได้ว่าล้ำมากๆ
ไม่หักกลางก็คงเชื่อมกลับขายเข้าเต้นท์หมดแล้วมั๊ง :grin:
ม่ะกี๊มานั่งนึกว่ามันทำไมถึงไม่หัก ผมว่า เพราะไมตี้หรื่อกระบะทั้งหลายตัวแชสซีกับหัวเก๋งมันแยกกันโดยแชสซีรับแรงกระทำแทบจะทั้งหมดรถกระบะตัดหลังคาทั้งtarga และ convert ถึงไม่หักกลาง
ไม่รู้ผมคิดถูกไม๊ครับ
-
กระบะ เปิดหลังร้าน Let go off road ซอย 62 ใช่ไหมครับ เจ้าของร้านเคยให้รถมายืมขับมันส์มาก ตอนนั้นลูกค้าเอารถมาทำทั้งคันแต่ไม่จ่ายเงิน เป็น Mighty X ช่วงสั้น ล้อใส่ยางโดนัทสวยดีครัล
-
คิดถึงช่วงที่ฮิตๆเอา mighty x มาตัดกัน มีทั้ง targa ทั้ง เปิดไปเลย
ของเพื่อนคันนึง แรกๆก็ครอบหลังคากลับไปได้ หลังๆรถมันคงพับ ครอบไม่ลง
แต่สวยดีนะตอนนั้น ต้องช่วงสั้นด้วย
ตอนนี้มันหายไปไหนหมดแล้วพี่ตอนนั้นจำได้ว่าล้ำมากๆ
ไม่หักกลางก็คงเชื่อมกลับขายเข้าเต้นท์หมดแล้วมั๊ง :grin:
ม่ะกี๊มานั่งนึกว่ามันทำไมถึงไม่หัก ผมว่า เพราะไมตี้หรื่อกระบะทั้งหลายตัวแชสซีกับหัวเก๋งมันแยกกันโดยแชสซีรับแรงกระทำแทบจะทั้งหมดรถกระบะตัดหลังคาทั้งtarga และ convert ถึงไม่หักกลาง
ไม่รู้ผมคิดถูกไม๊ครับ
มันไม่หัก กลางคัน แต่หักในตัวหัวห้องโดยสาร มันโย้น่ะครับ
-
ถ้่่าคิดจะเปิดหลังคา แต่ไม่อยากให้โครงสร้างรถเสียมาก ผมขอออกความเห็นว่าให้ทำหลังคาถลกแบบรถโฟล์คเต่าครับ
(http://www.uppic.net/tg/3vk01.jpg)[/url]
จริงแล้ว แค่หลังคาถลกก็มีผลต่อความแข็งแรงของตัวถังนะครับ
ยกตัวอย่างVWหน้าวี ที่เป็นหลังคาถลกมาจากโรงงานยังต้องเพิ่งคานล่างเพิ่มพื้นเป็น2ชั้นมาจากโรงงานเลยครับ
-
ก่อนอื่นเอารูปรถคันทีจะทํามาดูก่อน
แล้วจืงจะตัดสินได้ว่าจะ....ลุยโลด....หรือปล่อยเอาไว้แบบนี้หนะดีแล้ว
-
ขอออกความเห็นบ้างครับ
รถเปิดประทุนมีราคาแพงเราอาจไม่มีเงินพอที่จะซื้อแต่อยากขี่อยากมี(ไม่รวมบางรุ่นที่มีเงินก็ซื้อไม่ได้ :grin: )
ทางออกคือทำเองเพื่อสนองความต้องการ
ถ้าเราตัดเรื่องกม.และความถูกต้องออกไป(ไม่เห็นอะไรจริงจังเลย)
หารถที่ชอบ ราคาไม่แพงเอามาทำได้เลยครับ
ดามส่วนพื้นและโครงเสาหน้าให้แข็งแรง หั่นหลังคาและทำให้เหมือนที่สุดก็พอ
ก่อนทำให้ลองนั่งของแท้ดูก่อนแล้วอาจเปลี่ยนใจไม่อยากทำนะครับ
:good:
-
ไอ้เรื่องดัดแปลง ของสำคัญ ผมคนนึง ไม่เอาครับ >*| >*|
แต่มีคนมาเป่ากระหม่อม วันละหลายราย ให้ตัดโน่น ต่อนี้ :tongue: :tongue: :tongue:
ตามสบายครับ เสียว :knuppel2: :knuppel2: :knuppel2:
-
นึกว่าชอบเสียวๆซะอีก
-
ถ้าอยากทำหารถที่มีแชซซีมาทำไม่ต้องห่วงอะไรทั้งนั้น ทุกอย่างเหมือนเดิม
ตัดหลังคาทิ้งแล้ว รถวิ่งเร็วขึ้นเพราะน้ำหนักลดไปเยอะจ้า
-
ขอขอบคุณทุกความเห็นจากพี่ๆทุกท่านครับ ผมคงตัดใจแล้ว เก็บเงินไว้เรื่อยๆรอเนื้อคู่ดีกว่า แค่อ่านข้อความจากพี่ๆแล้วลุยต่ออาจต้องกันยาแก้ปวดหัวไปหลายแผงแน่ อีกอยางทำจริงก็ไม่รู้ว่าช่างที่ทำมือถึงเปล่า
-
สอบถามเพิ่มเติมเป็นความรู้อะครับ รถที่เจาะหลังคาทำเป็นหลังคาถลกเนี่ย เรื่องโครงสร้างจะมีปัญหาเหมือนกับรถตัดหลังคาไหมครับ
-
อะนี่ไงตัดมาเยอะแล้ว และเอาไปหมุนหน้าหมุนหลังมาแล้วขุบขึเขาลงห้วยมาก็แยะบ่มัปัญหาแต่ต้องมีวิชา :yellowafro:
-
และนี่ก็กำลังทำ project ระดับโลกตะลึง :o<
-
ทำไม่ยาก ให้ทั้งวิศวกรโยธาและวิศวกรเครื่องกลดูทั้งโครงสร้างของรถก่อนตัดและรถที่จะทำ ออกแบบโครงสร้างเหล็กในรถใหม่ ก้อปลอดภัยแน่นอน \^^/ \^^/ \^^/
-
อยากตัดมั่งจัง แต่รถไม่มีแชสซี มีทางไหมครับ
-
ยืนยันว่าทำได้ครับ เพราะทีทำมาก้อฝีมือพวกนี้แหละ
ถ้าอยากทำผมรับอาสาหาวิศวกรให้เลย แค่ดูโครงสร้างของเดิม เติมของใหม่ รถเปิดประทุนน่าจะง่ายกว่าตึกสูงๆ หรือสะพานยาวๆ แน่นอน z:) z:) z:)
-
ขออนุญาตฝากถามด้วย (ตั้งกระทู้ใหม่ไม่เป็น)
ผมได้karmann ghia type34 ตัดหลังมาแล้ว เมื่อปี2526 เพิ่งได้โครงประทุนmgb ช่วยแนะนำร้านทำผ้าใบหน่อย
-
mighty x เปิดประทุนนี่พี่ผมเคยใช้อยุ่1คัน วางโรตารี่ด้วย ยุคนั้นหน้าจะเคยเห้นกันนะครับ
-
ขออภัยที่ขุดกระทู้ขึ้นมาใหม่
ผมทำ citroen cx 25gti อยู่คันหนึ่ง รถปี 1978
จาก4ประตู เป็น2ประตู หลังคาเปิดประทุน ผ้าใบ เปิด-ปิดไฟฟ้า
เนื่องจากรถเป็นแบบมี แชสซีแบบอ่อน พอบิดตัวได้ ตัวถังเดิมเป็นโมโนคอตในตัว การตัดต่อจึงไม่ยากนัก
ส่วนbody Structure ใช้ของ เปอร์โย306เปิดประทุน เอาคานล่างและซับในมาทั้งหมดเชื่อมต่อกับbodyเดิม รวมถึงโครงซับในด้านเบาะหลัง เสากลาง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมาก โครงพวกนี้ต้องแข็งแรง พื้นรถช่วงเสากลางจะเป็นสองชั้นทั้งหมด พร้อมปล่องกลางรถก็ต้องสองชั้น ทำกระดูงูดามตามขวางเพิ่มใต้เบาะ ตอนนี้งานตัวถังทำไป90%แล้ว ก่อนทำสีจะลองวิ่งดูก่อน
ผมใช้ เปอร์โย 206cc อยู่ เป็นเปิดประทุนหลังคาแข็ง ปิดหลังคาวิ่งดีมาก แต่เปิดประทุนวิ่งในถนนไม่ดี ผมเคยคิดว่าช่างใสน็อตล้อหลวม รถมันไม่เสถียร บิดตัวได้
แต่แปลกที่ 306เปิดประทุนไม่มีอาการแบบนี้ อาจเพราะการดามตัวถังสำหรับหลังคาผ้าใบก็ได้
ผมจึงยึดหลักการดามตัวถังแบบ306
คันซ้ายของผมที่ทำอยู่ คันขวาเป็นconversionมี4คันในโลก แต่ผมไม่ชอบส่วนท้ายที่เขาไม่ได้เอาของ cxเดิมมาใช้ ผมเลยทำท้ายให้เหมือนcxเดิมๆ
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/cxconvertible_zpsc175e987.jpg)
-
ให้ดู original ไม่สวยเลย แทบหารูปที่ปิดประทุนดูไม่ได้ คงไม่มีใครอยากถ่ายโชว์
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/0e6d99e4dd014873d70017ecf8c66b28_zps4bc3dace.jpg)
ดูของผมสิ เส้นสายนุ่มนวล
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/ADEE3800_zpsbefc9f67.jpg)
-
เคยเห็นซีตรองเปิดประทุนคันนึงในซูริค
เป็นรุ่นกบDS ด้านหลังจะราบเสมอกับด้านหน้าเหมือนกับเรือ
สวยจนต้องมองตามคอแทบเคล็ด
แดดอ่อนๆเจ้าของขับผ่านลมพัดผมปล้ว(บรรยายซะ...)
แต่ตอนเอาหลังคาขึ้นปิดน่าจะแป่ว.. แบบCXนะครับ
ท่านcholathee2000 กรุณาลงรูปรายละเอียดตัดต่อท้ายเข้ากับเปอร์โย
ให้พวกเราศึกษาแนวทางไว้ น่าจะดีไม่น้อย
ยังสงสัยตรงเสากลางกะพื้นตรงกลาง
ว่าขึ้นต้นไง จบแบบไหน ต่อแชสสิสตรงกลาง หรือเชื่อมยาวตลาอดอย่างไร
อยากรู้ครับ