Author Topic: โปรโมทสินค้าทำบุญวันออกพรรษา สร้างความดีถวายในหลวง  (Read 1805 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline belive2528

  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2013
  • Posts: 1
  • Gender: Male
  • Last Login:February 10, 2014, 05:07:59 am
บทเรียนราคาแพงทำบุญวันออกพรรษา ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศล หากท่านกำลังสนใจที่จะอ่านบทความเกี่ยวกับทำบุญวันออกพรรษาทำความเข้าใจอย่างกระจ่างจากบทความดังต่อไปนี้ ประเพณีที่น่าตื่นตาตื่นใจที่เกี่ยวข้อง (Concerned) กับการทำบุญวันออกพรรษา จะมีอยู่มากมายก่ายกองซึ่งขึ้นอยู่กับเนื้อที่และภูมิภาคของแต่ละคน ซึ่งในแต่ละปีก็ใช่ว่าแต่ละคนจะมีวันเวลาหรือวันหยุดให้ได้ไปทำบุญวันออกพรรษาด้วยกันหลายคน บางท่านบางคนอาจจะว่างหรือบางคนบางท่านอาจจะไม่ได้หยุดในวันออกพรรษาปีนี้ ซึ่งทางผู้เขียนเนื้อเรื่องได้รวบรวมเกี่ยวกับประเพณียอดนิยมการทำบุญวันออกพรรษาโดยสังเขปมาแล้ว เช่น

ทำบุญวันออกพรรษา : ประเพณียอดนิยมตักบาตรเทโว หลังวันออกพรรษา หลังวันออกพรรษา 1 วัน คือ แรม 1 ค่ำ เดือน 11 จะมีการ “ตักบาตรเทโว” หรือชื่อเต็มตามคำพระว่า “เทโวโรหนะ” แปลว่า การหยั่งลงจากเทวโลก โดยสามารถเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ตักบาตรดาวดึงส์” โดยอาหารที่นิยมและโปรดปรานนำไปใส่บาตรคือ ข้าวต้มมัด และ ข้าวต้มลูกโยน

ความเป็นมาของประเพณีตักบาตรเทโว ทำบุญวันออกพรรษา มีเช่นนี้ สมัยพุทธกาล เมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ธรรม และเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาโดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นช่วงของวันเวลา 1 พรรษา และเมื่อออกพรรษาแล้วพระองค์ได้เสด็จกลับยังโลกมนุษย์ ณ เมืองสังกัสสคร การที่พระพุทธองค์เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เรียกตามศัพท์ภาษาบาลีว่า “เทโวโรหณะ” ในครั้งนั้นบรรดาพุทธศาสนิกชนผู้มีความศรัทธาอันแรงกล้าเลื่อมใส เมื่อทราบข่าวต่างพร้อมหัวใจกันไปรอตักบาตรเพื่อรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น จนถือเป็นประเพณีที่ตระการตาตักบาตรเทโวปฏิบัติสืบทอดกันมาจนตราบเท่าทุก Today

โดยพิธีตักบาตรเทโวโรหณะในสมัยนี้นั้นจะเริ่มตั้งแต่ตอนรุ่งอรุณ หลัง วันออกพรรษา พระภิกษุสามเณรลงทำวัตรในพระอุโบสถ พอพระอาทิตย์ขึ้นก็สมมติ (Assume) ว่า พระลงมาจากบันใดสวรรค์ บางที่ก็มีดนตรีบรรเลงเพลงที่สื่อความหมายไทยเดิม สมมุติว่าเป็นพวกเทวดาบรรเลง ขับกล่อมตามส่งพระพุทธเจ้า ยังมีพวกแฟนตาซีอีก แต่งเป็นพวกยักษ์ เทวดา พระอินทร์ พรหม นางเทพธิดา นำหน้าขบวนพระภิกษุสามเณร ชาวบ้านตาดำๆก็จะใส่บาตรด้วยอาหารหวาน อาหารคาว ข้าวต้มลูกโยน ข้าวต้มมัดจึงเป็นสัญลักษณ์ของพิธีนี้

ทำบุญวันออกพรรษา : ประเพณีที่อลังการเทศน์มหาชาติ หลัง วันออกพรรษา งานที่เหมาะสมกับตัวเองเทศน์มหาชาติ นิยมเกี่ยวกับทำกันหลัง วันออกพรรษา พ้นหน้ากฐินไปแล้ว ซึ่งกฐินจะทำกัน 1 เดือนหลังออกพรรษา ที่จะร่วมกันทอดกฐินทั้ง จุลกฐิน และ มหากฐิน โดยประเพณียอดนิยมงานที่มีประโยชน์เทศน์มหาชาติอาจทำในวันขี้น 8 ค่ำกลางเดือน 12 หรือในวันแรม 8 ค่ำ ก็ได้ เพราะในช่วงนี้น้ำเริ่มลดและข้าวปลาอาหารกำลังอุดมเต็มเปี่ยม จึงพร้อมหัวใจกันทำบุญทำทานและเล่น Enjoy สนานรื่นเริง แต่ในภาคอีสานนั้นนิยม (Popular) ทำกันในเดือน 4 เรียกว่า “งานที่ตัวเองถนัดบุญพระเวส” ซึ่งเป็นช่วงที่เสร็จจากการทำบุญลานเอาข้าวเข้ายุ้ง ในภาคกลาง บางท้องถิ่นทำกันในเดือน 5 ต่อเดือน 6 ก็มี

งานที่หลายคนใฝ่ฝันเทศน์มหาชาตินั้นจะทำในเดือนไหนก็ได้ไม่เกณฑ์ที่จำกัด Season โดยมากเพื่อเป็นการหาเงินเข้าวัด บางแห่งนิยมชมชอบทำในเดือน 10 โดยการเทศน์มหาชาตินั้น มีอยู่ด้วยกันรวมยอด 13 กัณฑ์ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระเวสสันดรอันเป็นพระชาติสุดท้ายของพระบรมโพธิสัตว์ ก่อนที่จะมาประสูติเป็นองค์ชายสิทธัตถะ และออกบวชจนตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ทำบุญวันออกพรรษา : การประกอบพิธีทางศาสนาในวันออกพรรษาในประเทศไทย ทำบุญตักบาตร พุทธศาสนิกชนถือเป็นโอกาสและหนทางของความสำเร็จอันดีที่จะเข้าวัดเพื่อบำเพ็ญกุศลแก่นักบวชที่ตั้งจิตใจจำพรรษาและตั้งหัวใจปฏิบัติธรรมมาตลอดจนครบไตรมาสพรรษากาลในวันนี้ นอกจากนั้นพุทธศาสนิกชนยังโปรดปรานร่วมกันทอดกฐิน ในระยะช่วงของวันเวลา 1 เดือนหลังออกพรรษา มีทั้ง จุลกฐิน และ มหากฐิน ยังไงก็ดี ในแต่ละท้องถิ่นยังมีประเพณีที่ตระการตาอื่นๆ ที่น่า Interested เช่น การแข่งทางความรู้เรือ การเทศน์มหาชาติ เป็นต้น

ในวันออกพรรษานี้กิจที่ชาวบ้านทั่วไปมักจะกระทำก็คือ การบำเพ็ญกุศล เช่น ทำบุญตักบาตร จัดดอกไม้ ธูป เทียน ไปบูชาพระที่วัด และฟังพระธรรมเทศนา ของที่ชาวพุทธนิยมกันเป็นอย่างมากนำไปใส่บาตรในณ วันนี้ก็คือ ข้าวต้มมัดไต้ และข้าวต้มลูกโยน และการร่วมกุศล “ตักบาตรเทโว” ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11

ในหมู่ชาวไทยและชาวลาวริมฝั่งแม่น้ำโขง เชื่อว่าในช่วงทำบุญวันออกพรรษาจะเกิดปรากฏอย่างชันเจนการณ์บั้งไฟพญานาคขึ้นในระยะทางของวันเวลากลางคืน ที่จังหวัดหนองคายอีกด้วย

สิ่งที่ปฏิบัติทำบุญวันออกพรรษา ที่ควรปฏิบัติในวันออกพรรษา

1. ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับ
2. ไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา
3. ร่วมกิจกรรม “ตักบาตรเทโว” (วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11)
4. ปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาดสะอ้าน ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือนและที่ซึ่งเป็นที่ตั้งราชการและประดับธงชาติ และธงธรรมจักร ตามวัดและที่ตั้งจำเป็นทางพระพุทธศาสนา
5. ตามที่ตั้งราชการ ที่ซึ่งเป็นที่ตั้งศึกษาทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและที่วัด ควรจัดให้มีนิทรรศการทางวิชาการ การบรรยายหน้าเวที หรือ บรรยายหน้าห้องเรียนธรรม เกี่ยวกับวันออกพรรษา เพื่อให้ความรู้แก่พลเมืองดีและผู้มีความสนใจมากขึ้นทั่วไป

วันออกพรรษา เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญเป็นอันดับต้นๆทางพุทธศาสนา และเพื่อให้ทุก ๆ คนได้รู้ถึงประวัติความเป็น และความสำคัญอันดับต้นๆของ วันออกพรรษา ตลอดกิจกรรมวันออกพรรษาที่นิยมเกี่ยวกับทำกัน ในวันนี้ตัวกระผมเองจึงได้รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่าง ๆ ของ วันออกพรรษา มาฝากเพื่อน ๆ ครับ

ประวัติวันออกพรรษา

โดยเมื่อเทศกาลแต่ละภูมิภาคเข้าพรรษาได้ผ่านพ้นไปถึง 3 เดือน ก็จะเป็นช่วงเวลา (Time) ของ "วันออกพรรษา" ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดระยะการจำพรรษา หรือออกจากการอยู่ประจำที่วัดในช่วงฤดูฝนตลอด 3 เดือนของพระภิกษุสงฆ์ โดย วันออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า "วันมหาปวารนา" คำว่า "ปวารนา" นั้นแปลว่า ตอบตกลงหรือยอมให้ โดยในปีนี้ วันออกพรรษา ตรงกับวันที่ 19 ตุลาคม (October) 2556

สรุป วันออกพรรษา นักบวชจะประกอบพิธีทำสังฆกรรมใหญ่ที่เรียกว่า มหาปวารณา ใน วันออกพรรษา ซึ่งเป็นการเปิดแนวทางที่มีความเป็นไปได้ให้ภิกษุว่ากล่าวตักเตือนให้ระวังซึ่งกันและกันได้ เนื่องด้วยในระหว่างที่เข้าพรรษาอยู่ด้วยกัน นักบวชบางรูปอาจมีข้อบกพร่องที่ต้องดัดแปลงแก้ไข และการให้ผู้อื่นว่ากล่าวตักเตือนภัยก็เป็นสิ่งที่จะทำให้รู้ข้อบกพร่องของตน อีกทั้งยังเปิดโอกาสและเส้นทางสู่ความสำเร็จให้ถามข้อสงสัยมึนงงซึ่งกันและกันได้ด้วย พระผู้ใหญ่ก็กล่าวตักเตือน (Caution) พระผู้น้อยได้ และพระผู้มีอาวุโสน้อยก็สามารถชี้แนะถึงข้อไม่ดีของพระผู้ใหญ่ได้เช่นกัน แม้พระผู้ใหญ่จะมีอาวุโสมากกว่า แต่ท่านก็มิได้ Significant ตนผิดคิดว่าท่านทำ What?แล้วถูกไปหมดทุกอย่าง (Everything) เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำงานชี้ให้เห็นขั้นตอนการคอยสังวร คือ ตามมีสมาธิ ไม่ประมาท ไม่ยอมให้ความเลวร้ายเกิดขึ้นได้ เหมือนล้อมรั้วไว้ก่อนที่วัวจะหาย ไม่ว่าจะอยู่ในเทศกาลเข้าพรรษาหรืออกพรรษา พระท่านจะประพฤติดี ปฏิบัติชอบ ตามระบอบของพระธรรมวินัยที่ปฏิบัติอยู่ตลอดวันเวลา

สำหรับ คำกล่าว ปวารณา มีคำกล่าวเป็น Language บาลีเป็นดังนี้ "สังฆัมภันเต ปะวาเรมิ ทิฎเฐนะ วา สุเตนะ วาปะริสังกายะ วา วะทันตุ มัง อายัส์มันโต อะนุกัทปัง อุปาทายะ ปัสสันโต ปฎิกะริสสามิ" มีความหมายว่า ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ กระผมขอปวารณาต่อสงฆ์ ด้วยได้เห็นหรือได้ฟังก็ตาม ขอท่านทั้งหลายโปรดอนุเคราะห์ ว่ากล่าวตักเตือนภัยกระส่วนตัวฉันด้วย เมื่อกระส่วนตัวดิฉันมองเห็นอย่างเข้าใจเกี่ยวกับแล้ว จักประพฤติตัวเสียเลยใหม่ให้ดี

เมื่อทำพิธี วันออกพรรษา แล้ว พระภิกษุสงฆ์ย่อมจาริกไปในที่ซึ่งเป็นที่ตั้งต่าง ๆ หรือค้างคืนที่อื่นได้โดยไม่ผิดพระพุทธบัญญัติ และยังได้รับอานิสงค์ก็คือ

ไปไหนไม่ต้องบอกลา

ไม่ต้องถือผ้าไตรครบชุด

มีสิทธิ์รับลาภที่เกิดขึ้นได้

มีโอกาสที่มีความเป็นไปได้ได้อนุโมทนากฐิน ที่จะย่อม Expansion ช่วงของวันเวลาของอานิสงค์ออกไปอีก 4 เดือน

ประเพณีที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นประเภทเดียวกันกับวันออกพรรษา

ประเพณีที่ตระการตาเป็นประเภทเดียวกันกับวันออกพรรษา ที่นิยมเป็นอย่างสูงปฏิบัติอยู่ 2 อย่าง คือ

1. ประเพณีอันล้ำค่าตักบาตรเทโว หลัง วันออกพรรษา

หลังวันออกพรรษา 1 วัน คือ แรม 1 ค่ำ เดือน 11 จะมีการ "ตักบาตรเทโว" หรือชื่อเต็มตามคำพระว่า "เทโวโรหนะ" แปลว่า การหยั่งลงจากเทวโลก โดยสามารถเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ตักบาตรดาวดึงส์" โดยอาหารที่นิยมชมชอบนำไปใส่บาตรคือ ข้าวต้มมัด และ ข้าวต้มลูกโยน

ความเป็นมาของประเพณีตักบาตรเทโว มีตามนี้

สมัยพุทธกาล เมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ธรรม และเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาโดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นวันเวลาสิ่งที่มีค่า 1 พรรษา และเมื่อออกพรรษาแล้วพระองค์ได้เสด็จกลับยังโลกมนุษย์ ณ เมืองสังกัสสคร การที่พระพุทธองค์เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เรียกตามศัพท์ Language บาลีว่า "เทโวโรหณะ" ในครั้งนั้นบรรดาพุทธศาสนิกชนผู้มีความ Faithful เลื่อมใส เมื่อทราบข่าวต่างพร้อมหัวใจกันไปรอตักบาตรเพื่อรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น จนถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ตักบาตรเทโวปฏิบัติสืบทอดกันมาจนตราบเท่าทุกณ วันนี้

โดยพิธีตักบาตรเทโวโรหณะในตอนนี้นั้นจะเริ่มตั้งแต่ตอนรุ่งอรุณ หลัง วันออกพรรษา พระภิกษุสามเณรลงทำวัตรในพระอุโบสถ พอพระอาทิตย์ขึ้นก็สมมติ (Assume) ว่า พระลงมาจากบันไดสวรรค์ บางครั้งบางคราว่ก็มีดนตรีบรรเลงเพลงไทยเดิม สมมุติว่าเป็นพวกเทวดาบรรเลง ขับกล่อมตามส่งพระพุทธเจ้า ยังมีพวกคนที่รักใคร่ชอบพอกันตาซีอีก แต่งเป็นพวกยักษ์ เทวดา พระอินทร์ พรหม นางเทพธิดา นำหน้าขบวนพระภิกษุสามเณร ประชาชนตาดำๆก็จะใส่บาตรด้วยอาหารหวาน อาหารคาว ข้าวต้มลูกโยน ข้าวต้มมัดจึงเป็นสัญลักษณ์ของพิธีนี้

2. ประเพณีที่ยิ่งใหญ่เทศน์มหาชาติ หลัง วันออกพรรษา
 
งานเทศน์มหาชาติ นิยมเกี่ยวกับทำกันหลัง วันออกพรรษา พ้นหน้ากฐินไปแล้ว ซึ่งกฐินจะทำกัน 1 เดือนหลังออกพรรษา ที่จะร่วมกันทอดกฐินทั้ง จุลกฐิน และ มหากฐิน โดยประเพณีที่น่าตื่นตาตื่นใจ Work เทศน์มหาชาติอาจทำในวันขี้น 8 ค่ำกลางเดือน 12 หรือในวันแรม 8 ค่ำ ก็ได้ เพราะในช่วงนี้น้ำเริ่มลดและข้าวปลาอาหารกำลังอุดมเต็มที่ จึงพร้อมจิตใจกันทำบุญทำทานและเล่นสนุกสนานสนานรื่นเริง แต่ในภาคอีสานนั้นนิยมกันเป็นอย่างมากทำกันในเดือน 4 เรียกว่า "งานที่ตัวเองชอบบุญพระเวส" ซึ่งเป็นช่วงที่เสร็จจากการทำบุญลานเอาข้าวเข้ายุ้ง ในภาคกลาง บางท้องถิ่นทำกันในเดือน 5 ต่อเดือน 6 ก็มี

งานที่ใช้ความรู้เทศน์มหาชาตินั้นจะทำในเดือนไหนก็ได้ไม่ขีดจำกัดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ โดยมากเพื่อเป็นการหาเงินเข้าวัด บางแห่งโปรดปรานทำในเดือน 10 โดยการเทศน์มหาชาตินั้น มีอยู่ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น 13 กัณฑ์ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระเวสสันดรอันเป็นพระชาติสุดท้ายของพระบรมโพธิสัตว์ ก่อนที่จะมาประสูติเป็นเจ้าชาย (Prince) สิทธัตถะ และออกบวชจนตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ประเพณีที่สำคัญ วันออกพรรษา ในแต่ละภาค
 
อีกทั้งในแต่ละภาคก็จะมีประเพณีที่ตระการตาที่ต่างกันไป

วันออกพรรษา ภาคกลาง จังหวัดนครปฐม ที่พระปฐมเจดีย์ พระภิกษุสามเณรจะมารวมกันที่องค์พระปฐมเจดีย์ แล้วก็เดินลงมาจากบันไดนาคหน้าวิหารพระร่วง สมมติว่าพระเดินลงมาจากบันไดสวรรค์ชาวบ้านตาดำๆก็คอยใส่บาตร

จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาสูง ณ วัดสะแกกรัง พระภิกษุก็จะเดินลงมาจากเขารับบิณฑบาตจากชาวบ้านทั่วไป โดยขบวนพระภิกษุสงฆ์ที่ลงมาจากบันไดนั้น Popular ให้มีพระพุทธรูปนำหน้า ทำการสมมติว่าเป็นพระพุทธเจ้า จะใช้พระปางอุ้มบาตร ห้ามมาร ห้ามสมุทร รำพึง ถวายเนตรหรือปางลีลา ตั้งไว้บนรถหรือตั้งบนคานหาม มีที่ตั้งบาตรเพื่ออาหารบิณฑบาต

แต่สำหรับบางครั้งบางคราว่ไม่สนใจตักบาตรเทโว แต่นิยมและโปรดปรานตักบาตรตอนเช้าถวายอาหารพระภิกษุแล้วฟังเทศน์รักษาทะนุถนอมอุโบสถศีล ส่วนที่นิยมกันเป็นอย่างมากตักบาตรเทโว จะทำบุญเป็น 2 วัน คือวันออกพรรษากับวันเทโว ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ในวันออกพรรษานั้น หรือในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ก็มีการฟังเทศน์ตอนสาย ๆ และรักษาเป็นอย่างดีอุโบสถศีล

ส่วนทางภาคใต้ก็จะมี Tradition ชักพระหรือลากพระ ซึ่งก็คือพระพุทธรูปนั่นเอง โดยมี 2 กรณี คือ ชักพระทางบก กับ ชักพระทางน้ำ

พิธีชักพระทางบก   

ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนวันชักพระ 2 วัน จะมีพิธีใส่บาตรหน้าล้อ นอกจากอาหารคาวหวานแล้ว ยังมีสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของงานที่มีผลตอบแทนคุ้มค่า คือ "ปัด" หรือข้าวต้มผัดน้ำกะทิห่อด้วยใบมะพร้าว บางที่ห่อด้วยใบกะพ้อ (ปาล์มชนิดหนึ่ง) ในภาคกลางเขาเรียกว่า ข้าวต้มลูกโยน ก่อนจะถึงวันออกพรรษา 1 - 2 อาทิตย์ ทางวัดจะทำเรือบก คือ เอาท่อนไม้ขนาดใหญ่ 2 ท่อนมาทำเป็นพญานาค 2 ตัว เป็นแม่เรือที่ถูกยึดไว้อย่างแข็งแรง แล้วปูกระดาน วางบุษบก บนบุษบกจะนำพระพุทธรูปยืนรอบบุษบกก็วางเครื่องดนตรีไว้บรรเลง เวลา (Time) เคลื่อนพระไปสู่บริเวณงานที่ตัวเองถนัดพอเช้าวัน 1 ค่ำ เดือน 11 ชาวบ้านทั่วไปจะช่วยกันชักพระ โดยถือเชือกขนาด (Size) ใหญ่ 2 เส้นที่ผูกไว้กับพญานาคทั้ง 2 ตัว เมื่อถึงบริเวณงานที่มีผลตอบแทนดีจะมีการสมโภช และมีการเล่นกีฬาพื้นเมืองต่างๆ กลางคืนมีงานฉลองอย่างมโหฬาร อย่างการชักพระที่ปัตตานีก็จะมีชาวอิสลามร่วมด้วย

พิธีชักพระทางน้ำ
 
ก่อนถึงวันแรม 1 ค่ำเดือน 11 ทางวัดที่อยู่ริมน้ำ ก็จะเตรียมการต่างๆ โดยการนำเรือมา 2 - 3 ลำ มาปูด้วยไม้กระดานเพื่อตั้งบุษบก หรือพนมพระประดับประดาด้วยธงทิว ในบุษบกก็ตั้งพระพุทธรูป ในเรือบางครั้งบางคราว่ก็มีเครื่องดนตรีประโคมตลอดทางที่เรือเคลื่อนที่ไปสู่จุดกำหนด คือบริเวณงานที่เหมาะสมกับตัวเองท่าน้ำที่เป็นบริเวณงานที่ตัวเองชอบก็จะมีเรือพระหลายๆ วัดมาร่วมงานที่ตัวเองถนัด ปัจจุบันนี้จะสนอกสนใจใช้เรือยนต์จูง แทนการพาย เมื่อชักพระถึงบริเวณงานที่มีผลตอบแทนคุ้มค่าทั้งหมดที่คาดคะเนได้ ทุกวัดที่มาร่วมจะมีการฉลองสมโภชพระ มีการละเล่นต่างๆ อย่างสนุกสนานสนาน เช่น แข่งเรือปาโคลน ซัดข้าวต้ม เป็นต้น เมื่อฉลองเสร็จ ก็จะชักพระกลับวัด บางทีก็จะแย่งเรือกัน ฝ่ายใดชนะ (Win) ก็ยึดเรือ ฝ่ายใดแพ้ต้องเสียค่าไถ่ให้ฝ่ายชนะอย่างเป็นเอกฉันท์ จึงจะได้เรือคืน

ในเขตที่มีบ้านเรือนอยู่ในเขตแม่น้ำลำคลองก็จะมีพิธีรับพระเช่นกัน อย่างที่อำเภอบางบ่อ บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ทางวัดจะอัญเชิญพระพุทธรูปยืนลงบุษบกในตัวเรือแล้วแห่ไปตามลำคลอง ประชาชนก็จะโยนดอกบัวจากฝั่งให้ตกในเรือหน้าพระพุทธรูป แล้วโยนข้าวต้ม และยังมีการแข่งขัน (Competition) ขันเรือชิงรางวัลที่ได้จากการเข้าร่วมแข่งอีกด้วย หรือจะเป็นประเพณีไทยอันดีงามตักบาตรพระร้อย ที่เป็นการใส่บาตรพระร้อยรูป ส่วนมากจะจัดพิธีขึ้นทางน้ำก็เพราะว่าแต่ก่อนบ้านเรือนจะอยู่ติดแม่น้ำลำคลอง การสัญจรไปไหนมาไหนก็จะใช้เรือ พระโดยปกติจึงใช้เรือในการออกบิณฑบาต

กิจกรรม (Activity) ต่างๆ ที่พุทธศาสนิกชนควรปฏิบัติใน วันออกพรรษา

1. ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้ล่วงลับ

2. ฟังพระธรรมเทศนา รักษาเป็นอย่างดีศีล ถวายสังฆทาน ถวายภัตตาหาร หรือจัดดอกไม้ ธูป เทียน ไปบูชาที่วัด และฟังพระธรรมเทศนา

3. ร่วมกุศลธรรม "ตักบาตรเทโว"

4. ปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาด ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือนและแหล่งราชการและ ประดับธงชาติและธงธรรมจักรตามวัด และที่ตั้งมีคุณค่าทางพระพุทธศาสนา

5. ตามแหล่งราชการ แหล่งเรียนรู้และที่วัด ควรจัดให้มีนิทรรศการ การเล่าเรื่อง หรือ บรรยายในห้องประชุมธรรม เกี่ยวกับวันออกพรรษาฯลฯ เพื่อให้ความรู้ที่ดีแก่ราษฎรและผู้สนอกสนใจทั่วไป

6. งดการเที่ยวเตร่ ละเว้นอบายมุข รวมทั้งละเว้นการฆ่าสัตว์และบริโภคเนื้อสัตว์

โดยประโยชน์ที่เราทุกคนจะได้รับจากการทำพิธี วันออกพรรษา จะมีดังต่อไปนี้
 
เตือนสติว่าเวลา (Time) ที่ผ่านพ้นไปอีกพรรษาหนึ่

รูปทำบุญวันออกพรรษา สร้างความดีถวายในหลวง
ทำบุญวันออกพรรษา การสิ้นสุดระยะการจำพรรษา
อ้างอิงจาก: ทำบุญวันออกพรรษา
คำที่ตรงกับกระทู้: ทำบุญวันออกพรรษา
Quote from: ทำบุญวันออกพรรษา
ทำบุญวันออกพรรษา สร้างความดีถวายในหลวง
กลุ่มของเว็บ: ศาสนา
ผู้ที่ประกาศ: วันออกพรรษาทําบุญ.net
หน้าแรกของเว็บไซต์: http://www.วันออกพรรษาทําบุญ.net
หน้าสินค้า: http://www.วันออกพรรษาทําบุญ.net/ทำบุญวันออกพรรษา/
หน้าติดต่อสอบถาม: http://www.วันออกพรรษาทําบุญ.net/ทำบุญวันออกพรรษาเสริมสร้างสิริมงคล/
Site: ทำบุญวันออกพรรษา สร้างความดีถวายในหลวง
Name: ผู้เผยแผ่พระพุทธศาสนา
Phone Number: 087-1736064
Email-Address: seo4toprank@gmail.com
Address: ประเทศไทย
Enterprise: นำเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับการทำบุญวันออกพรรษาสำหรับพุทธศาสนิกชน

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments