Author Topic: บทเรียนที่ยากจะให้อภัย  (Read 1207 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 195
  • Gender: Male
  • Last Login:June 03, 2018, 07:40:46 pm
 การที่ Volkswagen ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปีก่อนยังคงตามหลอกหลอนตัวเอง เพื่อนร่วมค่าย ความสั่นคลอนของคำว่า “Made in Germany” อยู่ถึงทุกวันนี้ เราลองมาดูทีละตัว

ตัวเอง
การที่ Volk ถูกจับได้ว่ามีการเล่นตุกติกกับค่ามลพิษที่ปล่อยออกมาทางท่อไอเสีย นอกจากจะอับอายโดนค่าปรับ ต้อง Recall รถกลับไปตั้งรีเซ็ทค่าต่างๆ หรือ Remapping ตัวกล่องควบคุมการทำงานของระบบเครื่องยนต์ แล้วยังทำให้ราคาหุ้น ผลประกอบการ ภาพลักษณ์ของสินค้าที่ “แกร่งแน่ชัดเจน” โดนทำลายไปอยู่ในระดับติดลบ ผมเห็นภาพศัพท์ภาษาอังกฤษลอยมา 2 คำ คือ Scandal, Reputation Damage จริงๆ แล้วน่าจะมีอีก แต่ตอนนี้นึกออกแค่นี้

เพื่อนร่วมค่าย
แยกเป็น 2 ค่าย คือ เยอรมันด้วยกันเองกับค่ายพันธมิตรต่างชาติ เอาอันแรกก่อน เพื่อเหล่านี้ผสมพันธ์กันระหว่าง Volk, Porsche, Audi, Bentley, Bugutti เป็นหลัก ส่วนพวกค่ายต่างชาติก็มี Seat, Skoda พลอยโดนหางเลขไปกับเขาด้วย

Made in Germany
ถือเป็นความอัปยศที่ทำลายเกียรติประวัติของคำๆนี้ มาตรวัด Country’s Reputation Value ลดพรวด 4% (ข้อมูลจาก :www.theguardion.com )
จุดแข็งของประเทศแร่เทคโนโลยีสุดยอดของโลกโดยเฉพาะด้านยานยนต์ กลายเป็นสิ่งที่คนในวงการโดยเฉพาะสื่อมวลชนสายนี้ช็อค งง คุยกันในวงเหล้าได้จนทุกวันนี้ 
จับตาดู ยังมีอีก??



พรรคพวกที่ยังมีการคบหาติดต่อกันอยู่บ้าง เพราะผมยังพอจะมีประโยชน์กับพวก “เขาและมัน” อยู่มั่ง บอกว่าเราอย่าเพิ่งด่วนสรุปประมาม Volkswagen แล้วจบเพียงเท่านี้ มีบางจุดก่อให้เกิดความน่าสงสัยอย่างยิ่ง ว่าเหตุใดผู้บริหารหลายค่ายรถยนต์ที่เป็นคู่แข่งกับ Volkswagen และแข่งกับบริษัทรถเยอรมันรายอื่นจึงไม่ถือ

โอกาสนี้เย้าแหย่ อำ เหน็บแนม จนถึงซ้ำเติมค่ายเยอรมันทั้งๆที่เห็นโอกาสเหมาะที่จะเข้าโจมตีกระหน่ำถึง เมืองเบอร์ลิน ถ้าเทียบกับเหตุการณ์ WW II พวกเราสงสัยกันว่า

หรือ เป็นแบบไก่เห็นตีนงู.................. คือ ทุกเจ้าต่างก็มีกลเม็ดเด็ดพรายซุกซ้อนหมกเม็ด ผลจากการวัดประสิทธิภาพคุณภาพรถยนต์ของตน ทั้งแร่การปล่อยมลพิษ มาตรฐานความปลอดภัย อัตราเร่งความเร็วสูงสุด อัตราสิ้นเปลืองความเร็วต่อรอบในสนามทดสอบ พวกเราสงสัยกันว่า ของพรรค์นี้มัน “บิด” กันได้ เราสงสัยกันมากกับผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ว่าจะบอกค่าแท้จริงโดยไม่มีการ “บิด” บางพารามิเตอร์การวัดการทดสอบไหม เราสงสัยเป็นอันมากว่า การวัดตัวเลขด้านประสิทธิภาพ เมื่อใช้ความเร็วสูงมากของรถอเมริกันรุ่นใหม่ๆ ทำได้จริงตามนั้นไหม เพราะเมื่อสื่อมวลชนชั้นนำของยุโรปนำมากระทืบจริงแถวเทือกเขาอันคดเคี้ยว สลับซับซ้อน ตลอดจนกดกันในสนามนูเบอร์คริง ฯลฯ มันถูกซุปเปอร์สตาร์ของยุโรปทิ้งห่างเป็นวา โดยเฉพาะการเข้าโค้ง ซึ่งน่าแปลกใจเพราะเคลมมาสูงๆ เช่น 0.8 – 0.9 G แต่พอนำมาซัดจริงกลับวิ่งแถลกแถกเถิก ตูคบานโอเวอร์สเตียร์กันเป็นแถว พวกเรามันขี้สงสัยครับ เจอกันทีไนโซดาหมดเป็นโหล....



« Last Edit: April 03, 2016, 08:43:38 am by tiger00 »

Offline ปรัชญา

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2012
  • Posts: 115
  • Gender: Male
  • Last Login:May 21, 2017, 12:23:04 am
Re: บทเรียนที่ยากจะให้อภัย
« Reply #1 on: April 03, 2016, 07:28:14 pm »
 :good:
 :cool:

Offline tiger00

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 195
  • Gender: Male
  • Last Login:June 03, 2018, 07:40:46 pm
Re: บทเรียนที่ยากจะให้อภัย
« Reply #2 on: April 22, 2016, 11:45:59 am »
เมื่อสองวันก่อนโดนไปอีกหนึ่งแล้วมั้งครับ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments