Author Topic: ข้อคิดเห็นเรื่องกรองเปลือย m42 e30  (Read 65548 times)

0 Members and 2 Guests are viewing this topic.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ถ้าถึงขนาดใส่ Airbox สงสัยต้องตามทั้งคันแบบ Gr.A หรือ DTM แล้วกระมังครับ  :ofireevil: Bolt-on kit  แบบนี้เอาไม่อยู่แน่ๆ
ได้ยินมาแว่วๆว่าสนามถัดไปโน้น จะมี E30 ใส่ CF Airbox ลงไปวิ่งแน่นอน ยูคาลิปตัส 07 ทราบแล้วเปลี่ยน  :blob_fire: 

airbox จะต่าง/ดีขึ้นยังงัยอ่ะพี่

ถ้าเป็น airbox จริงๆแบบในตัวแข่ง Gr.A และ DTM (ไม่ใช่แค่กล่องอากาศเดิมแค่ไปเคลือบลาย CF ให้มันดูสวยๆ) ระบบควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์มันจะเป็นอีกระบบหนึ่งเลยครับ มีการใช้เซนเซอร์ต่างๆใส่เพิ่มเข้าไป และจะไม่ใช้แอร์โฟล์มิเตอร์เหมือนเครื่องปกติ จะใช้แอร์แมสแทน  ระบบนี้ในสมัยก่อน BMW เรียกมันว่า Alpha-N ซึ่งจะคล้ายๆกับระบบกล่อง stand alone ในปัจจุบันนี่แหละ สมัยนั้น BMW ไม่ใช่ย่อยๆเหมือนกัน

ในตัวแข่ง Gr.A ตัว throttle ยังเป็นสี่ลิ้นเหมือนเครื่องปกติ แถมยังเอาแอร์โฟล์มิเตอร์เสียบหลอกเอาไว้ด้วยเพื่อให้เป็นไปตามกฏ homologation (ตามกฏเขาบอกว่าต้องมีเหมือนตัว production แต่เขาไม่ได้บอกว่าต้องใช้หรือเปล่านี่นา  :cheesy:)  แต่ตัว DTM จะเป็น slide throttle ครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เปิดลำโพงดังๆ ==> http://www.youtube.com/watch?v=0kFdMcTyAxA&feature=related

Camshaft สามร้อยกว่าองศา กับชุดวาล์ว/สปริงวาล์ว/retainers ทั้งหมดของคันที่ว่าข้างบนถูกสั่งมาจากที่นี่
คราวนี้คงได้ยินเสียงจริงๆเสียที

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am

เปิดลำโพงดังๆ ==> http://www.youtube.com/watch?v=0kFdMcTyAxA&feature=related

Camshaft สามร้อยกว่าองศา กับชุดวาล์ว/สปริงวาล์ว/retainers ทั้งหมดของคันที่ว่าข้างบนถูกสั่งมาจากที่นี่
คราวนี้คงได้ยินเสียงจริงๆเสียที
..แค่ได้ยินเสียงแล้ว ขนลุกเลย

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ห้องเครื่องผมครับ..กรองพอใส่ได้ไม่ติด ( เพราะไม่มี ABS เหมือนคุณต่อ ) ค้ำโช้คแบบอย่างจากคุณต่อ..

เห็นค้ำโช๊คแล้วแบบสวยดีนะครับ พอมีรูปชัดๆ หลายๆ มุมกว่านี้มั้ยครับ อยากได้รูปตรงที่จับกับเบ้าซุ้มโช๊คชัดๆ กว่านี้หน่อย รบกวนหน่อยนะคร๊าบบบ :grin:
คุณ ggmf รูปเบ้าซุ้มโช้คผมหารูปเก่าๆของคุณต่ออยู่ ( ผมเอาแบบจากคุณต่อเป็นแนวทาง ) ส่วนของผมยังไม่มีโอกาศถ่ายรูป แล้วจะมาลงให้ดูวันหลังนะครับ
ขออนุญาตคุณต่อ นะคราบ..
รูปที่ผมเอาอ้างอิงเป็นแบบอย่าง แล้วมาทำใส่ e30 ครับ

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
...อีกรูป..คุณต่อเช่นกัน..ต้นแบบของผม..

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
เห็นรูปนี้แล้วทำให้รำลึกความหลัง นั่นหลายปีมากแล้ว  :cool:

Offline ggmf

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 657
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:September 05, 2016, 01:26:07 pm
ห้องเครื่องผมครับ..กรองพอใส่ได้ไม่ติด ( เพราะไม่มี ABS เหมือนคุณต่อ ) ค้ำโช้คแบบอย่างจากคุณต่อ..

เห็นค้ำโช๊คแล้วแบบสวยดีนะครับ พอมีรูปชัดๆ หลายๆ มุมกว่านี้มั้ยครับ อยากได้รูปตรงที่จับกับเบ้าซุ้มโช๊คชัดๆ กว่านี้หน่อย รบกวนหน่อยนะคร๊าบบบ :grin:
คุณ ggmf รูปเบ้าซุ้มโช้คผมหารูปเก่าๆของคุณต่ออยู่ ( ผมเอาแบบจากคุณต่อเป็นแนวทาง ) ส่วนของผมยังไม่มีโอกาศถ่ายรูป แล้วจะมาลงให้ดูวันหลังนะครับ
ขออนุญาตคุณต่อ นะคราบ..
รูปที่ผมเอาอ้างอิงเป็นแบบอย่าง แล้วมาทำใส่ e30 ครับ

ขอบคุณมากมายครับ พอได้ไอเดียแล้ว อย่างรูปตรงเบ้าของพี่ที่เว้าตามสันตรงซุ้มโช๊คนี่ก็น่าทำ ไม่แน่ใจว่าที่กาญจน์จะมีใครทำให้รึเปล่า แบบที่เว้าตามสัน กับแบบเรียบทับสันไปเลย มีข้อดีข้อเสียในการใช้งานมั้ยครับ นอกจากการแนบที่สนิทกว่าแล้ว แต่ก็พอมีแบบในหัวหลายแบบแล้ว จะลองนำไปประยุกต์ดูครับ :grin: :grin:

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
เห็นรูปนี้แล้วทำให้รำลึกความหลัง นั่นหลายปีมากแล้ว  :cool:
แสดงว่าตอนนี้เปลี่ยนไป.....อยากเห็นคราบ...

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ห้องเครื่องผมครับ..กรองพอใส่ได้ไม่ติด ( เพราะไม่มี ABS เหมือนคุณต่อ ) ค้ำโช้คแบบอย่างจากคุณต่อ..

เห็นค้ำโช๊คแล้วแบบสวยดีนะครับ พอมีรูปชัดๆ หลายๆ มุมกว่านี้มั้ยครับ อยากได้รูปตรงที่จับกับเบ้าซุ้มโช๊คชัดๆ กว่านี้หน่อย รบกวนหน่อยนะคร๊าบบบ :grin:
คุณ ggmf รูปเบ้าซุ้มโช้คผมหารูปเก่าๆของคุณต่ออยู่ ( ผมเอาแบบจากคุณต่อเป็นแนวทาง ) ส่วนของผมยังไม่มีโอกาศถ่ายรูป แล้วจะมาลงให้ดูวันหลังนะครับ
ขออนุญาตคุณต่อ นะคราบ..
รูปที่ผมเอาอ้างอิงเป็นแบบอย่าง แล้วมาทำใส่ e30 ครับ

ขอบคุณมากมายครับ พอได้ไอเดียแล้ว อย่างรูปตรงเบ้าของพี่ที่เว้าตามสันตรงซุ้มโช๊คนี่ก็น่าทำ ไม่แน่ใจว่าที่กาญจน์จะมีใครทำให้รึเปล่า แบบที่เว้าตามสัน กับแบบเรียบทับสันไปเลย มีข้อดีข้อเสียในการใช้งานมั้ยครับ นอกจากการแนบที่สนิทกว่าแล้ว แต่ก็พอมีแบบในหัวหลายแบบแล้ว จะลองนำไปประยุกต์ดูครับ :grin: :grin:

แบบที่ทับไปบนสัน ควรจะเป็นเหล็กที่แข็งมากๆ (แปลว่าหนา และหนัก) ไม่งั้นพอไขน๊อตแล้วเหล็กมันจะถูกดึงลงไปเรื่อยๆจะเปรียบเสมือนว่ามันหลวม หรือเป็นพวกอัลลอย (แปลว่าบางกว่า แต่แพง)

วัตถุประสงค์ที่ทำแบบนั้นเพราะต้องการให้มันประกับเหล็กที่ tower ของมันเอาไว้ทั้งหมดครับ เหล็กส่วนนี้ของ E36 บางมาก พวกใช้ shock/springs แข็งๆ ร้าวกันถ้วนหน้าไป

Offline aey_316i

  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2008
  • Posts: 76
  • Gender: Male
  • Last Login:November 29, 2015, 01:21:37 pm
อยากทราบว่าเกียร์ธรรมดาของ M42 ถ้าจะให้เข้ากระชับและแน่นต้องทำอย่างไรบ้างครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ลองอ่านกระทู้นี้ดูครับ

http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=15522.460

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ผมใช้ของ Z3 M ก็เหมาะนะครับ..แต่เกียรสองยากเหมือนเดิมตอนที่ยังไม่เปลี่ยน..รอท่านอื่นๆแนะนำให้ง่ายบ้าง..

Offline aey_316i

  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2008
  • Posts: 76
  • Gender: Male
  • Last Login:November 29, 2015, 01:21:37 pm
สอบถามครับ ก้านเลือกเกียร์ แบบโค้ง กับ ก้านเลือกเกียร์ แบบตรง มีความแตกต่างกันอย่างไร (เครื่อง M42 )

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ของผมแบบตรงครับ..ก้านโค้งไม่น่ามีผลไร..คงแค่ระยะใกล้ไกลมือเราเท่านั้นมั้งครับ
รออ่านท่านอื่นๆบ้างครับ

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ตอนนี้เกียของผมเป็นของ m40 ขับด้วย m42 version e36..
และผมเองก็มีเกียของ m42 ที่ติดมากับเครื่อง e36 ครับ
ใครใส่ทั้งชุดของ m42/e36 ใน e30 บ้างครับ..อยากลองมั่ง
จะต้องแปลงไรมั้ย เฟืองท้ายล่ะ e30 มัน 4.1...

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ตอนนี้เกียของผมเป็นของ m40 ขับด้วย m42 version e36..
และผมเองก็มีเกียของ m42 ที่ติดมากับเครื่อง e36 ครับ
ใครใส่ทั้งชุดของ m42/e36 ใน e30 บ้างครับ..อยากลองมั่ง
จะต้องแปลงไรมั้ย เฟืองท้ายล่ะ e30 มัน 4.1...

เกียร์ M/T ของ M42 ที่เป็น direct-5th อัตราทดมันจะค่อนข้างชิด
ใน E30/3.7 ที่ redline ล้อจะล๊อกตอน 4 ลง 3 และ E36/3.4 ที่ redlineจะล้อล๊อค จาก 3 ลง 2  (เครื่องเดียวกัน เกียร์ตัวเดียวกัน แต่น้ำหนักรถต่างกัน)
ลองเปรียบเทียบแล้วทดขึ้นหรือทดลงดูครับ

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ตอนนี้เกียของผมเป็นของ m40 ขับด้วย m42 version e36..
และผมเองก็มีเกียของ m42 ที่ติดมากับเครื่อง e36 ครับ
ใครใส่ทั้งชุดของ m42/e36 ใน e30 บ้างครับ..อยากลองมั่ง
จะต้องแปลงไรมั้ย เฟืองท้ายล่ะ e30 มัน 4.1...

เกียร์ M/T ของ M42 ที่เป็น direct-5th อัตราทดมันจะค่อนข้างชิด
ใน E30/3.7 ที่ redline ล้อจะล๊อกตอน 4 ลง 3 และ E36/3.4 ที่ redlineจะล้อล๊อค จาก 3 ลง 2  (เครื่องเดียวกัน เกียร์ตัวเดียวกัน แต่น้ำหนักรถต่างกัน)
ลองเปรียบเทียบแล้วทดขึ้นหรือทดลงดูครับ
อันนี้ผู้น้อยอ่านแล้วไม่เข้าใจเลยจริงๆ..ความรู้ไม่ถึงครับขอความกระจ่างหน่อยครับ..
เช่น ของผม e30 อัตราทดเฟืองท้าย 4.1
                                  เกียร์ 1 = 3.717
                                         2 = 2.019
                                         3 = 1.316
                                         4 = 1.000
                                         5 = 0.805
มันไม่มีตัวเลขที่คุณต่อบอกเลย..

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
ตอนนี้เกียของผมเป็นของ m40 ขับด้วย m42 version e36..
และผมเองก็มีเกียของ m42 ที่ติดมากับเครื่อง e36 ครับ
ใครใส่ทั้งชุดของ m42/e36 ใน e30 บ้างครับ..อยากลองมั่ง
จะต้องแปลงไรมั้ย เฟืองท้ายล่ะ e30 มัน 4.1...

เกียร์ M/T ของ M42 ที่เป็น direct-5th อัตราทดมันจะค่อนข้างชิด
ใน E30/3.7 ที่ redline ล้อจะล๊อกตอน 4 ลง 3 และ E36/3.4 ที่ redlineจะล้อล๊อค จาก 3 ลง 2  (เครื่องเดียวกัน เกียร์ตัวเดียวกัน แต่น้ำหนักรถต่างกัน)
ลองเปรียบเทียบแล้วทดขึ้นหรือทดลงดูครับ
อันนี้ผู้น้อยอ่านแล้วไม่เข้าใจเลยจริงๆ..ความรู้ไม่ถึงครับขอความกระจ่างหน่อยครับ..
เช่น ของผม e30 อัตราทดเฟืองท้าย 4.1
                                  เกียร์ 1 = 3.717
                                         2 = 2.019
                                         3 = 1.316
                                         4 = 1.000
                                         5 = 0.805
มันไม่มีตัวเลขที่คุณต่อบอกเลย..

ตัวเลข 5 = 0.805 นั่นคือเกียร์ Overdrive ครับ

เกียร์ M/T ของ M42 ของ E36 
เกียร์ 1 = 4.23
        2 = 2.52
        3 = 1.67
        4 = 1.22
        5 = 1.00
ซึ่งเกียร์ 5 ของมันจะเป็น 1.00 พอดี แทนที่จะเป็น 1:1 ที่เกียร์ 4

เพราะฉนั้นเฟืองท้าย 4.1 "น่าจะ" เหมาะสมกับเกียร์ปัจจุบันที่คุณ mata ใช้อยู่
 

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
ขอบคุณครับ..

Offline aey_316i

  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2008
  • Posts: 76
  • Gender: Male
  • Last Login:November 29, 2015, 01:21:37 pm
สอบถามหน่อยครับแล้วถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา M43 ที่ใส่กับเครื่อง M42 จะใส่เฟืองท้ายเบอร์อะไรถึงจะดีครับ

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
อันนี้ต้อง..คุณต่อ.....
รออ่านครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
สอบถามหน่อยครับแล้วถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา M43 ที่ใส่กับเครื่อง M42 จะใส่เฟืองท้ายเบอร์อะไรถึงจะดีครับ

เฟืองท้ายตอบยากเหมือนกับการถามเรื่องช่วงล่างนะครับ แล้วแต่การใช้งานของแต่ละคน
ถ้าตอบแบบกว้างๆ ก็ขอบอกว่าลองขับดูให้ cruise speed ที่ 120 km/h ให้รอบมันอยู่ราวๆ 3000-3500 rpm ก็น่าจะโอเค มากกว่านั้นมันจะกินน้ำมัน
เห็นมีคำถามแนวๆนี้กันมามาก ว่าเครื่องนี้ เฟืองท้ายอะไร อย่าไปยึดติดมากครับ เอาแค่เป็นข้อมูลอ้างอิง เพราะรถรุ่นเดียวกัน เฟืองท้ายอาจจะไม่เท่ากันได้แล้วแต่สเปกของแต่ละประเทศ ซึ่งเขาจะใส่มาให้แบบเป็นกลางๆแบบทางไกลก็ได้ ทางใกล้ก็ดี เราสามารถทดให้มันสั้นหรือยาวกว่านั้นได้แล้วแต่เรา ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

แต่เกียร์ตัวนี้ไม่เคยลองครับ
« Last Edit: May 04, 2009, 10:40:11 pm by Flying Dutchman »

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
สอบถามหน่อยครับแล้วถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา M43 ที่ใส่กับเครื่อง M42 จะใส่เฟืองท้ายเบอร์อะไรถึงจะดีครับ

เฟืองท้ายตอบยากเหมือนกับการถามเรื่องช่วงล่างนะครับ แล้วแต่การใช้งานของแต่ละคน
ถ้าตอบแบบกว้างๆ ก็ขอบอกว่าลองขับดูให้ cruise speed ที่ 120 km/h ให้รอบมันอยู่ราวๆ 3000-3500 rpm ก็น่าจะโอเค มากกว่านั้นมันจะกินน้ำมัน
เห็นมีคำถามแนวๆนี้กันมามาก ว่าเครื่องนี้ เฟืองท้ายอะไร อย่าไปยึดติดมากครับ เอาแค่เป็นข้อมูลอ้างอิง เพราะรถรุ่นเดียวกัน เฟืองท้ายอาจจะไม่เท่ากันได้แล้วแต่สเปกของแต่ละประเทศ ซึ่งเขาจะใส่มาให้แบบเป็นกลางๆแบบทางไกลก็ได้ ทางใกล้ก็ดี เราสามารถทดให้มันสั้นหรือยาวกว่านั้นได้แล้วแต่เรา ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

แต่เกียร์ตัวนี้ไม่เคยลองครับ
วนมาเข้าทางเรื่องช่วงล่าง..เข้าทางเลยเดี๋ยวต้องมีเรื่องถามคุณต่ออีกเยอะ ( แต่รอ Sub fram ของ PowerFlex มาก่อน..ไม่รู้ตอนนี้เดินทางถึงไหนไม่รู้ )

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
รู้สึกว่าจะมาถึงเมื่อวันที่ 3 หรือยังไงนี่แหละครับ
ตอนนี้คงอยู่ในขั้นตอนพิธีกรรมอะไรต่างๆ

ไอ้เจ้านี่ของผม ทำฝา ทำ Port ทำ valve ทำบ่า ทำ guide ตั้ง shim เสร็จเรียบร้อยแล้ว เสื้อก็เตรียมผิวกระบอกสูบเอาไว้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน แต่ต้องนั่งร้องเพลงรอแหวน, bearings, gasket/seals โซ่, ครัชต์ ฯลฯ อยู่เหมือนกัน  ไม่ได้ประกอบเสียที

weekend นี้น่าจะได้เรื่อง  C:)

Offline mata

  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 129
  • Gender: Male
  • Last Login:November 15, 2012, 05:49:51 am
รู้สึกว่าจะมาถึงเมื่อวันที่ 3 หรือยังไงนี่แหละครับ
ตอนนี้คงอยู่ในขั้นตอนพิธีกรรมอะไรต่างๆ

ไอ้เจ้านี่ของผม ทำฝา ทำ Port ทำ valve ทำบ่า ทำ guide ตั้ง shim เสร็จเรียบร้อยแล้ว เสื้อก็เตรียมผิวกระบอกสูบเอาไว้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน แต่ต้องนั่งร้องเพลงรอแหวน, bearings, gasket/seals โซ่, ครัชต์ ฯลฯ อยู่เหมือนกัน  ไม่ได้ประกอบเสียที

weekend นี้น่าจะได้เรื่อง  C:)
weekend นี้รื้อคานหลังไว้ดีกว่า..ฮิฮิ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments