ตามประสบการณ์ตรงผมเอง ก็มีรถบางคันร้อนมากเหมือนกัน
เรื่องแผ่นยางพวกนี้ผมว่าควรปูใต้พรมเบาะหน้าขึ้นไปให้มากที่สุด
ถ้าสามารถตัดให้เข้ารูปปูเป็น Fire Wall ก็จะดีสำหรับรถบางรุ่น
แต่รถบางรุ่นไม่มี Fire Wall ติดเข้าไปจะดูกระเหรี่ยงนิดหน่อย
ก็ต้องใช้วิธีอื่น ๆ ประกอบ เพิ่มเติมจากแผ่นกันความร้อน
ซึ่งเป็นการกันทางตรงแล้ว
อีกจุดควรต้องดูว่าห้องเครื่องของรถยนต์ปกติมีทางระบายอากาศ
ให้อากาศร้อนระบายออกอยู่แถว ๆ ช่องกระโปรงหน้า
หรือแถวบังโคลนด้านหน้า ถ้าใครทำมาโดยลืมนึกถึงเรื่องนี้
จะต้องพยายามจัดทางระบายอากาศให้เข้าที่เข้าทาง
นอกจากนี้ผมว่ารถเก่า ๆ มันจะมีรูหลายรู
ย้ำนะครับ "รู" ที่มีมากเกินความจำเป็น
บางครั้งฝรั่งทำเกิน (เช่นช่องท่อ heater ที่เลิกใช้)
บางทีช่างไทยก็เจาะเพิมระหว่างกาลเวลาบ้าง
เราต้องพยายามอุดรูภายในห้องเครื่องให้หมด
เพื่อไม่ให้ความร้อนจากห้องเครื่องเข้ามาที่ห้องโดยสาร
วิธีการแรกที่ได้ผลก็คือตอนทำสีให้ช่างโป้วอุดให้หมดเลย
เหลือไว้เพียงรูที่เราต้องการใช้จริง ๆ เท่านั้น
ถ้าไม่ใช่ช่วงทำสี ก็ต้องหายางกลมๆ มาปิดรูเล็กใหญ่พวกนี้ไว้ด้วย
หรือบางจุดรูไม่ใหญ่นัก ให้ใช้น้อตหัวสวย ๆ อุดรุต่าง ๆ เหล่านี้
เพื่อความสวยงามก็ได้ บางทีทำออกมาเล้วได้สวยงามแถมมาด้วย
รถกิ๊กขึ้นอีกไขเลยครับ
จุดสำคัญอีกจุดคือช่องระหว่างแกนพวงมาลัย มักจะมีช่องให้อากาศเข้า
ทำให้ห้องโดยสารร้อนขึ้นมากด้วย ถ้าสามารถอุดรูเหล่านี้ได้หมด
ก็จะทำให้ห้องโดยสารเย็นขึ้นมากครับ