กฎและข้อควรปฏิบัติครับ
กฎ กติกา และข้อบังคับ
ตัวรถ
ตัวรถต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีของเหลวรั่วซึ่ม
ต้องมี safety belt ที่ใช้งานได้สมบูรณ์ อย่างน้อย 3 จุด
ต้องใช้ยางเรเดียลสำหรับถนนทั่วไปเท่านั้น ห้ามยางซอฟหรือสลิค (อันนี้แล้วแต่ Club ครับ ไม่บังคับ)
ในกรณีที่เครื่องยนต์ไม่ตรงรุ่นหรือยี่ห้อ หรือบางคันแรง อาจมีการบวกเวลาตามความเหมาะสม จะแจ้งให้ทราบต่อไป (อันนี้แล้วแต่ Club ครับ ไม่บังคับ)
รถในรุ่นนี้ห้ามวิ่งต่ำกว่า (เร็วกว่า) 1.20 นาทีเนื่องด้วยกฎเกณฑ์ด้านความปลอดภัย
ชุดแต่งกายนักแข่ง
ต้องสวมหมวกกันน็อคชนิดเต็มใบที่ได้มาตรฐาน มอก. เป็นอย่างน้อย
ต้องใส่ชุดแขนยาวและขายาว ชุดหมี หรือชุดแข่ง
ต้องใส่รองเท้าผ้าใบหรือหนังหุ้มส้นที่เหมาะสมเท่านั้น
ต้องใส่ถุงมือ
วันและเวลาในการแข่งขัน
จะทำการซ้อมในวันอาทิตย์เช้า คาดว่าจะมีเวลาซ้อม 10-15 นาที
มีการ Qualify จะเป็นการจับฉลากหาตำแหน่งสตาร์ทจากแต้มต่อโดยคนที่มีโดนบวกเวลามากที่สุดอยู่อันดับแรก (อันนี้แล้วแต่ Club ครับ ถ้าจะให้จับเวลารอบซ้อมให้เป็น Qualify ก็ได้ครับ รีบแจ้งกรรมการสนามก่อนครับ)
ทำการแข่งขันในวันอาทิตย์ จำนวน 6 รอบสนาม
การเตรียมตัว
1.1 ตัวรถ
เช็คให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ตรวจเช็คสภาพรถโดยทั่วๆไป ระดับน้ำในหม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค สภาพสายพาน สายเบรค จุดยึดต่างๆลองโยกดูว่ามีหลวมหรือหลุดหรือไม่ เช็คสภาพยาง ลมยาง เช็คว่า safety belt ยังงานได้ดีหรือเปล่า ที่สำคัญคือว่าให้เอาสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถให้หมดก่อนออกจากบ้านนะครับ อย่าให้มีสิ่งของที่กลิ้งได้อยู่ในรถหรือท้ายรถแม้แต่อย่างเดียวนะครับอย่าคิดว่าจะเอาออกที่สนามนะครับเพราะว่าเอามากองๆกันที่สนามโอกาสหายสูง ดังนั้นเอาออกให้หมดก่อนออกจากบ้านนะครับ ก่อนเข้าสนามแนะนำให้เติมน้ำมันให้เพียงพอ อยากให้เติมไว้ไม่ต่ำกว่า 25 ลิตรนะครับเนื่องจากจะมีทั้งวิ่งซ้อมตอนเช้าและแข่งในตอนบ่าย
1.2 ผู้ขับ
เตรียมร่างกายให้พร้อมโดยการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนลงสนาม เพราะเวลาขับในสนามมันร้อนและเหนื่อยนะครับ ดังนั้นดื่มน้ำซักครึ่งขวดก่อนลงสนามจะช่วยได้ครับ ห้ามดื่มของมึนเมา ให้แต่งกายตามกฎทุกครั้งที่มีการลงสนามนะครับ ไม่เช่นนั้นกรรมการจะไม่ให้ลงสนาม แม้จะเป็นรอบซ้อมก็ตาม เตรียมผ้าขนหนูมาซักผืนเอาไว้เช็ดหน้าซักผืนเอาไว้เช็ดหน้าเช็ดมือครับ
การเตรียมตัวก่อนการแข่งขัน
ให้ทำการติดสติ๊เกอร์เบอร์และสปอนเซอร์ให้ครบตามที่กำหนดก่อนไปสนามนะครับ แนะนำให้หาน้ำยาเช็ดกระจกหรือน้ำเปล่าฉีดที่สติ๊กเกอร์และรถก่อนจะได้ติดได้เรียบและลอกออกง่ายครับ ถ้าใครไปรับเบอร์และสติ๊กเกอร์ที่สนามแข่งให้ติดเฉพาะเบอร์ก่อนก็ได้ครับ ซ้อมเสร็จแล้วค่อยมาติดสติ๊กเกอร์สปอนเซอร์ให้ครบถ้วนอีกครั้ง
สถานที่จอดรถจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง กรุณาจอดให้ชิดกันเพื่อคันอื่นจะได้จอดได้ครบ รถที่ไม่ได้แข่งห้ามจอดในพิท ให้จอดบริเวณด้านนอกครับ
ควรไปถึงสนามแข่งก่อนเวลาซ้อมอย่างน้อย 45 นาที เอาของลงให้เรียบร้อยและแต่งตัวก่อนถึงเวลาซ้อม 10 นาที
เมื่อถึง 10 นาทีก่อนถึงเวลาซ้อม ให้สตาร์ทรถแล้วขับไปรอที่ปากทางออกพิทได้เลยครับ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัว มีเวลาซ้อมแค่ 10-15 นาทีนะครับ ดังนั้นถ้าไปสายจะได้ซ้อมน้อย กรรมการตรงเวลามากครับถ้าไม่มีอะไรที่ต้องเคลียร์สนาม
ในการขับสองรอบแรกควรใช้ความเร็วต่ำเพื่อสำรวจสภาพสนามเสียก่อนว่ามีอุปสรรคอะไรบ้าง โค้งไหนที่อันตราย พื้นสนามเป็นอย่างไร มีน้ำหรือดินอยู่บนสนามหรือไม่ โค้งที่พีระมีหลายโค้งที่เป็นโค้งขึ้นเขาซึ่งจะต้องเบรกก่อนเห็นโค้งเช่นโค้ง S1 ดังนั้นใจเย็นๆศึกษาสนามก่อนที่จะเพิ่มความเร็วครับ รวมถึงจะต้องระวังเรื่องเบรกเฟด เบรกหายด้วยนะครับ
ขณะขับ ให้ดูธงบริเวณรอบสนามด้วยว่ะมีอะไรผิดปรกติหรือเปล่า เมื่อหมดเวลากรรมการจะตีธงให้ขับวนไปเข้าพิทบริเวณโค้ง Honda ครับ
กฎและข้อบังคับ
บริเวณ pit ห้ามขับด้วยความเร็วสูงนะครับ และถนนหน้าพิททุกด้านเดินรถด้านเดียวนะครับ ห้ามย้อนทางเด็ดขาด
ช่วงก่อนเที่ยงจะมีประชุมนักแข่งนะครับ ขอให้นักแข่งทุกท่านขึ้นไปเซ็นชื่อและรับฟังกฎกติกาทุกคนด้วยครับ
การแข่งขันจริง
ก่อนแข่งขอให้ไปดูตาราง grid start ที่หัวหน้ากลุ่มเพื่อนทราบตำแหน่งออกสตาร์ท
ขอให้นักแข่งจำรุ่นการแข่งขันก่อนหน้ารุ่นของเราให้ได้ว่ารุ่นใดแข่งก่อนเรา เมื่อรุ่นนั้นเริ่มแข่งขอให้นักแข่งแต่งตัวและนำรถออกไปรอที่ปากทางออกพิทได้เลยครับ อย่าลืมแต่งกายให้ถูกต้องและคาดเข็มขัดนิรภัยด้วยนะครับ
เมื่ออกไปแล้วให้วิ่งวอร์มยาง เบรก วนไปจอดบริเวณกริดสตาร์ทตามตำแหน่ง แล้วดับเครื่องครับ พริตตี้จะยกป้าย 5 นาที, 3 นาที, 1 นาทีแล้วให้สตาร์ทเครื่อง รอกรรมการให้สัญญาณให้วิ่งช้าๆตาม pacecar ตามลำดับห้ามแซงกันโดยเด็ดขาด ขับวนมาจอดที่กริดสตาร์ทแล้วเมื่อกรรมการเห็นว่าพร้อมกรรมการจะเปิดสัญญาณไฟสีแดงทีละดวงจนครบห้าดวง แล้วไฟจะดับลง ให้ออกสตาร์ทการแข่งขันได้เมื่อไฟดับลงครับ ไม่มีไฟเขียวนะครับ
ขอย้ำอีกครั้งนะครับว่าเป็นการแข่งขันแบบมิตรภาพ ไม่เน้นผลแพ้ชนะ ดังนั้นค่อยๆขับกันนะครับ รอบแรกๆแบ่งๆกันไปครับ ห้ามเบียดหรือชนกันครับ ถ้าชนถือว่าคันหลังผิดเสมอนะครับ ขอให้แสดงความรับผิดชอบจ่ายค่าซ่อมรถให้คันหน้าด้วยครับ แม้คันหน้าจะหมุนแล้วเราชนก็ควรรับผิดชอบครับ ดังนั้นอย่าจี้กันมากนัก ส่วนคันหน้าถ้าช้าก็เปิดทางให้คันหลังเถอะครับ ทุกคันมีแต้มต่อ ไว้ลุ้นกันตอนจบว่าใครชนะจะดีกว่าครับ เวลาหลบไม่ต้องรีบร้อนหลบนะครับ ค่อยๆหลบเมื่อถึงทางตรงที่ปลอดภัยครับ
ระหว่างการขับให้ดูสัญญาณธงขอกรรมการข้างสนามด้วยนะครับ เพื่อที่จะได้ทราบว่าตอนนี้มีอะไรที่ต้องระวังบ้าง เรื่องธงจะมีบรรยายบนห้องประชุมครับ และให้ดูจำนวนรอบที่เหลือจากป้ายตรงกรรมการเส้นชัยนะครับ จะมีเลขบอกว่าเหลือกี่รอบ ถ้าโดนน็อครอบบ้างให้ยึดเอาว่ากรรมการตีธงหมากรุกคือจบการแข่งขันนะครับ
ระหว่างการแข่งขันให้สังเกตหน้าปัดด้วยนะครับว่ามีอะไรผิดปรกติรึเปล่า ความร้อนสูงไหม อย่าฝืนขับนะครับเดี๋ยวพังต้องลากกลับ ถ้าเห็นว่าไม่ไหวขับช้าๆเข้าพิทจะดีกว่า แค่ออกสตาร์ทก็ได้ถ้วยแล้วครับ
เมื่อผ่านเส้นชัยกรรมการตีธงหมากรุก กรรมการรอบสนามก็จะมีธงแดงเหลืองจบการแข่งขัน ให้ขับช้าๆกลับมาจอดที่พิทครับ รุ่นเราไม่ต้องชั่งน้ำหนักครับ กลับมาถึงก็เปิดฝากระโปรงระบายความร้อนให้รถหน่อย ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่สนุกที่สุดของการแข่งขันครับ คือเวลาโม้ครับ ช่วงนี้ใครอยากโม้อะไรก็เชิญตามสบายครับ แข่งแพ้ชนะเรื่องเล็ก แต่โม้เก่งชนะเลิศ อยากให้ใช้เวลาช่วงนี้ทำความรู้จักเพื่อนๆคอเดียวกัน เท่าที่ผ่านมาช่วงนี้ทำให้รู้จักกันได้ดีที่สุดครับ
ที่เหลือก็รอผลการแข่งขัน แล้วก็รับถ้วยตอนเย็นครับ