Author Topic: ต้องการโมโช๊คอัพ (แต่ความรู้มีเท่าหางอึ่ง)  (Read 1242 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline d_vb110@1971

  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2009
  • Posts: 52
  • Country: 00
  • Gender: Female
  • Last Login:October 16, 2013, 08:03:05 pm
 :cheesy: คือผมอยากจะโมโช๊คอัพ แล้วไม่มีความรู้กลัวบาดเจ็บเอาเป็นว่าผมถามเลยแล้วกัน(พิมพ์ไม่เก่ง)
 
1.ค่า K ของสปริงคืออะไรคับ
 
2.3k,5k,7k, มีหน้ำหนักคิดเป็นกิโลมีน้ำหนักเท่าไรบางคับ(ตามลำดับเลยครับ)
 
3.แล้วรถที่มีนำหนัก850กิโลโดยประมาณต้องใชกี่ K คับ (แบบใช้งานแอบซิ่ง)
 
4.แล้วถ้าเอาเหล็กมาทำเกียวต้องมีความหนาของเหล็กเท่าไรและกลึงลึกเท่าไรและความหนาของเกียวเท่าไร
 
ขอบคุณคับ  &v&

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
1. ค่า k คือค่าคงที่ของสปริงที่ยุบ (หรือยืด) หนึ่งหน่วย เมื่อมีน้ำหนักจำนวนหนึ่งกดลงไป (หรือดึงออกมา) ยกตัวอย่างเช่น 500 lbs/in หมายถึงสปริงจะยุบ (หรือยืด) ลงไป (ออกมา) 1 นิ้ว ทุกๆแรงกด (ดึง) 500 lbs
2. อันนี้ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเขาหมายความว่าอะไร แต่ก็ได้ยินพูดกันบ่อยๆ
3. ค่า k ของสปริงไม่มีกฏตายตัว ขึ้นอยู่กับน้ำหนัก load และโช้คอัพ ถ้าเอาแบบคร่าวๆก็ให้อยู่แถวๆ static pre-load ของมัน คือเอาน้ำหนักรถตั้งแล้วเอา 4 หาร ถ้าจะขับหนักหน่วงกันไปกว่านั้นก็ขยับให้แข็ง/อ่อนไปตามความเหมาะสม แต่ไม่ควรแข็งจนรถถ่ายน้ำหนักไม่ได้ หรือนิ่มจนโคลง
4. ก็ขึ้นอยู่กับว่าใส่สปริงไซส์ (เส้นผ่าศูนย์กลาง) อะไร และกระบอกโช้กใหญ่เท่าไหน ทำให้มันหนาที่สุดเท่าที่มันไม่ไปสีกับสปริงนั่นแหละครับ (ผมเดาว่าจะใช้สปริงหลอด)  ลองปรึกษาช่างดูครับ ส่วนเรื่องวัสดุใช้เหล็กไม่ค่อยดี เวลาสนิมกินแล้วมันไขยาก ใช้อัลลอยน่าจะดีกว่า

Hope this helps!

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments