สวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกท่าน
ขออนุญาตเปิดกระทู้นี้เพื่อเป็นการรวมรวมรถ Datsun Skyline Ken & Mary
ไว้เป็นหมวดหมู่เดียวกัน ซึ่งในปัจจุบันสมาชิกของ BKCC ได้มีรถรุ่นนี้หลายคัน
อยากให้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ไว้ว่าจะเป็นการบูรณะรถ รวบรวมอะไหล่ต่าง ๆ
เทคนิคในการดูแลรักษาเพื่อความงาม ภาพสวย ๆ ของรถรุ่นนี้ และยังได้มีการรวบรวม
ภาพรถที่อยู่ในไทยด้วย
ผมขอเริ่มด้วยประวัติความเป็นมาของรถรุ่นนี้กันก่อน หากท่านใดมีข้อมูลเพิ่มเติม
ช่วยเสริมให้ผมด้วยนะครับ
ขอตัดต่อ นำบทความเก่า ประวัติสกายไลน์
ที่ตีพิมพ์ใน Thaidriver ฉบับ 25 เมื่อราวๆ ปี 2001 มาให้อ่านกันอีกครั้งครับ
ขอขอบคุณผู้เขียนบทความนี้ด้วยครับ
รุ่นที่ 4
KEN & MARY's SKYLINE KHGC110 / GC110 / KPGC110
กันยายน 1972 - 7 สิงหาคม 1977
มีทั้งแบบซีดาน ฮาร์ดท็อปคูเป และแวกอน ออกสู่ตลาดในช่วงที่นิสสันเริ่มเปลี่ยนแนวคิดในการเดินเส้นสายตัวถังบนรถยนต์ในสายพันธุ์ด้วย เส้น J-LINE จึงได้รับอานิสงค์
ไปเต็มๆในรุ่นคูเป เป็นรุ่นแรกที่ติดตั้งระบบเผาไหม้ขจัดมลพิษ NAPS (NISSAN ANTI POLUTION SYSTEM) เปิดตัวด้วยแคมเปญโฆษณาสุดโรแมนติค KEN &
MARY's SKYL:INE ซึ่งนอกจากภาพยนตร์โฆษณาทีวีพร้อมเพลงประกอบที่หวานแหว๋วชวนฝันแล้ว ยังมีเสื้อยืดและสติ๊กเกอร์ โปรยกระหน่ำไปทั่วเมืองเสริมทัพทำให้ยอด
ขายพุ่งสู่ 640,000 คัน กลายเป็นสถิติที่ดีที่สุดเท่าที่สกายไลน์เคยทำได้ในยุคนั้น แต่ถึงแม้พยามทุ่มแคมเปญโฆษณา เคนและแมรี่ เพียงใดก็ตาม แต่ด้วยการเข้มงวดของ
มาตรฐานมลภาวะกับวิกฤติการณ์น้ำมันโลกช่วงนั้นกลับเป็นส่วนหนึ่งให้ยอดขายช่วงหลังๆไม่สู้ดีนัก
มิติตัวถังทุกรุ่นยาวระหว่าง 4,250-4,460 มิลลิเมตร กว้าง 1,625 มิลลิเมตร สูงระหว่าง 1,380-1,405 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อยาว 2,515- 2,610 มิลลิเมตร วางขุมพลังรหัส
G16 4 สูบ SOHC 1,593 ซีซี 100 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 13.8 กก.-ม.ที่ 4,000 รอบ/นาที,L18 เพิ่มความจะกระบอกสูบเป็น 1,815 ซีซี 105
แรงม้า (PS) ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม.ที่ 3,600 รอบ/นาที และ L20 6 สูบเรียง SOHC 1,998 ซีซี คาร์บิวเรเตอร์คู่ 115 แรงม้า (PS) ที่ 5,600
รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 16.5 กก.-ม.ที่ 3,600 รอบ/นาที ในรุ่น 2000GT และ125 แรงม้า (PS) ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 17 กก.-ม.ที่ 4,400 รอบ/นาที ในรุ่น 2000
GTX
มกราคม 1973 รุ่นที่ 2 ของตระกูล GT-R รหัสรุ่น KPGC110 มาในมาดฮาร์ดท็อปคูเป 2 ประตู วางขุมพลัง S20 6 สูบ DOHC 1,989 ซีซี 160 แรงม้า (PS) ที่ 7,000
รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 18 กก.-ม.ที่ 5,600 รอบ/นาที มั่นใจด้วยดิสก์เบรค 4 ล้อ เหล็กกันโคลงหลัง และสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ติดตั้งจากโรงงาน คลานตามออกมา การ
ปรับโฉมไมเนอร์เชนจ์มีขึ้นในเดือนกันยายน 1975 นอกจากแต่งหน้าทาปากแล้ว ยังปรับปรุงขุมพลังรหัส L20 ให้แรงขึ้นเป็น 130 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด
สูงสุด 17 กก.-ม.ที่ 4,400 รอบ/นาที และเสริมระบบเผาไหม้ NAPS เข้าไปด้วย
เนื่องจากช่วงอายุตลาดของรุ่น C110 นี้ อยู่ในช่วงวิกฤติการณ์ขาดแคลนน้ำมัน และการเรียกร้องด้านปัญหามลภาวะที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ความต้องการที่ลดลงของตลาดรถยนต์
สมรรถนะสูง ทำให้ยอดขายไม่สู้ดีนัก ดังนั้นผู้บริหารจึงยุติบทบาทความแรงของรหัส GT-R ไว้ที่รุ่น KPGC110 นี้ โดยไม่มีใครคาดคิดว่ารหัสร้อนนี้จะกลับมาโลดแล่นทั้งใน
สนามแข่งและบนถนนในอีก 10 ปีต่อมา
------------------