มุม trailing arm 15 องศาคือแสตนดาร์ดเซทอัพมาตรฐานของ E30 จากโรงงาน ส่วน 12 องศาคือ trailing arm พิเศษที่เป็น motorsport part ของตัวแข่ง Gr.A
ตัว trailing arm 12 องศามันจะเผื่อให้ out นิดๆ และพอมันทำงาน (ยุบตัว) ทุกอย่างก็จะอยู่ในระยะทำงานเหมือนเดิม
ดูรูปประกอบคงจะพอนึกภาพว่ามุม 15 และ 12 องศาทำไมมันจึงให้ผลแตกต่างกัน และคงพอนึกภาพออกว่าไอ้เจ้าตัวลูกเบี้ยวนั้นมันทำงานอย่างไร
ป.ล ลูกเบี้ยวดูดีมาก เหมือนของพวก Lexus เลย
ผมได้อ่านถึงนาย gustav นี่เหมือนกันครับพี่ แต่จากการที่ผมคิดแล้วเนี่ยผมไม่ต้องการ rate of change ของช่วงล่างหลังมากเท่าไหร่ ยิ่งพาร์ท motorsport ด้วยแล้วมุมมันน่าจะเปลี่ยนเยอะเกินไปสำหรับรถบ้านๆอย่างผม
เดาว่าในสมัยก่อนไอ้ช่วงล่างแบบ trailing arm เค้าไม่สามารถคุม rate of change ของมุมล้อต่างๆได้ดีเท่าไหร่ เลยต้องไปเซ็ทที่มุม trailing arm แทน เพราะมันคือหนึ่งในช่วงล่าง independent ที่ basic สุดๆแล้ว ต่างกับพวก multi link มากมาย
โดยปกติพวกช่วงล่าง trailing arm เวลายุบมันจะพามุมสองมุมเปลี่ยนไปด้วยคือ camber และ toe และที่นาย gustav เค้าอ้างอิงถึงล้อ 17 เพราะว่า พอใส่ล้อ 17 เนี่ย rate of change ที่เค้าต้องการไม่พอหรือเปล่า เค้าเลยไปเพิ่มมุม trailing arm link เข้าไป??
ทั่วๆไปแล้วถ้าใส่ล้อใหญ่ขึ้นมุม toe ต้องมากขึ้นอยู่แล้ว ผมเลยยังไม่เข้าใจว่าทำไมเค้าถึงต้องการให้ trailing arm link มันเพิ่ม?? งงเล็กน้อยเหมือนกันครับ
ทีนี้มาตอบคำถามว่าเจ้าลูกเบี้ยวมันเปลี่ยนมุมล้อได้ยังไง ตอนซื้อมาก็ยังงงๆเล็กน้อยแต่พอเห็นแล้วก็ร้องอ๋อเลย
ใันจะมีชุดบ่าให้ลูกเบี้ยวมันทำงาน ถ้าเราเชื่อมบ่านั้นตั้งตรงมันจะตั้ง camber โดยเชื่อมที่จุดยึดช่วงล่างด้านนอก แต่ถ้าทำเป็น toe/caster มันจะต้องเชื่อมในแนวนอน โดยเชื่อมกะช่วงล่างด้านไนแทน เพราะ radius arm มันยาวกว่าทำให้มันมีผลต่อการปรับมากกว่า
ผมได้ลองปรับเล่นๆแล้ว คงช่วยอะไรมากไม่ได้สำหรับการ extreme lowering แต่มันก็พอช่วยกล้อมแกล้มให้ล้อไม่แบะมากมายได้
กำลังคิดหาทางทำให้มันสามารถปรับได้มุมมากขึ้น อยากเอาลูกเบี้ยวไปทำให้มันใหญ่กว่านี้ มันจะได้ปรับมากกว่านี้อ่ะครับ แต่มันต้องเลาะ bracket มันออกมาด้วย ซึ่งช่วงล่างทำสีไปแล้ว คิดว่าเป็นความคิดที่ไม่ดีเท่าไหร่ อย่างมากก็ปรับความสูงให้มันมากขึ้นเท่านั้นเอง