Author Topic: bmw motorsports  (Read 921736 times)

0 Members and 18 Guests are viewing this topic.

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #100 on: July 08, 2009, 07:04:43 am »
มองดูแล้ว ข้อเหวี่ยง น่าจะลงกับ block m10 ได้เหมือน ข้อเหวี่ยง s14 นะครับ ผมเดาเอานะ ผมไม่มีข้อมูลเลย ท่านใดมีข้อมูลจะแบ่งปันรายละเอียด ก้อจะขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ว่า  เครื่อง m12/7 dimention  ขนาดลูกสูบ ช่วงชัก  rod journal  เท่าไหร่ จะได้เป็นแนวทางนำเอาอะหลั่ยที่ใช้ได้กลับมาใช้ใหม่ ผมเองกำลังมองหา ข้อเหวี่ยง กับ อะหลั่ยบางชิ้น ของเครื่อง s14 มาลงใน block m10 โดย วาง Project ไว้นานแล้ว ขาดแต่ข้อเหวี่ยงอย่างเดียว เลยไม่เกิด คำนวณออกมาแล้ว ความจุน่าจะใกล้ หรือมากกว่า s14 นิดหน่อย  ท่านใดมีไว้แล้วไม่ได้ใช้ ผมยินดีรับมาปั้นต่อนะครับ หรือท่านใดมี project คล้ายกันเอามาแบ่งกันชมก้อยินดีนะครับ
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #101 on: July 08, 2009, 08:32:25 am »
เครื่องตระกูล M12 เป็นเครื่องช่วงชักสั้น รายละเอียดของแต่ละ Version ของมันมีดังนี้ครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #102 on: July 08, 2009, 08:45:23 am »
หากจะสร้างเครื่องตัวนี้ขึ้นมาจาก Block M10 น่าจะไม่ง่าย เพราะมันมีอะไรๆที่แตกต่างแบบสุดๆ ตั้งแต่ระบบ timing gear, ระบบ dry-sump, ระบบหัวฉีดแบบกลไก และอื่นๆ
 
ส่วนการจะใช้ใส้ในของ S14 มาใส่ใน block M10 เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และจะง่ายขึ้นถ้าทำขึ้นมาจากเครื่อง M10 ที่อยู่ใน 320i E21 เพราะมันมีหลายอย่างที่คล้ายกันมาก จริงๆแล้ว S14 ก็คือเครื่อง M10 ที่ถูกเอามาทำเป็น 16 valve
 
ข้อเหวี่ยงผมว่าหาไม่ยากนะครับ มีหลายคนที่ upgrade จาก 2.3 เป็น 2.5 ลองสอบถามดูว่าเขาจะขายหรือเปล่า ผมก็ว่าจะเอามาทำไว้เล่นอีกตัวหนึ่งเหมือนกัน หา Weber ใส่เข้าไป vintage ดี
 
 

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #103 on: July 08, 2009, 08:57:58 am »
เมื่อวานไปบ้านบึง ชลบุรี  มีแข่ง rally cross  บางท่านอาจได้ชมทาง tv ช่อง 9 ตอนบ่าย สองโมง ไปดูแลรถแข่ง TOYOTA AE 85  จริงๆ แล้วเหมือน AE86  ทุกอย่าง  ผมทำหน้าที่ tunner รถคันนี้วิ่ง รุ่น open ขับหลัง ปีนี้ชิงถ้วยพระราชทาน ซึ้งเจ้าของหมายมั่นว่าจะได้ เนื่องจาก มีคะแนนนำมาโดยตลอด โดยสนามนี้เป็นสนามที่ 3 สองสนามแรก ได้ถ้วยที่ 1 กับที่ 2  ถ้าสนามนี้ได้ที่ 1 หรือ 2 คะแนนจะขาดลอยทันที แต่ก้อมีโอกาสมากเนื่องจากตำแหน่ง ออกตัวสนามนี้ ดี อยู่แถวหน้าอันดับ 2 โดย อันดับหนึ่ง เป็น รถ mitsubishi จากอู่ทำเทอโบร์ชื่อดังแถวรามอินทรา  ส่วนอันดับ สาม เป็นรถ mitsubishi เช่นเดียวกัน ทำจากอู่ดังแถวแปดริ้ว  โดยทั้ง สามคันใช้กล่องยี้ห้อเดียวกันหมด คนขับ ฝีมืก้อใกล้กันแต่ละคนแข่งรถมา เกิน 10 ปีทุกคน ประสบการณ์และผลการแข่งในอดีต มีถ้วยรางวัลเก็บไว้เกิน 30 ใบทุกคน สนามนี้แถวหน้าทุกคนมีโอกาสชนะทุกคน ส่วน ความแรงของรถ แรงม้าน่าจะ ใกล้ 300 ม้าทุกคัน < แต่พอแข่งใช้ไม่ถึงหรอก เพราะในสนาม ใช้กันไม่สุดเกียร์ 4 หรอก ม้าที่มีไม่ได้ใช้ครับ> 
 
    มาติดตามตอนสำคัญตอนแข่งออกตัวซึ่งสำคัญมาก กีฬา rally cross เป็นกีฬาที่แปลกเวลาแข่ง ถ้าใครออกตัวนำแล้ว ถ้าได้นำแล้ว มักจะนำแบบม้วนเดียวจบ ถ้าไม่หมุน หรือพัง ก่อน ไม่เหมือน ทางเรียบ มีโอกาสแซงได้ 
การออกตัวจึงสำคัญมาก tracktion ต้องดี คล้ายแข่ง drag โดยผมนำเทคนิคบางอย่าง จากการแข่ง drag มาใช้  มาถึงเวลาออก สตาร์ท พอไฟเขียวขึ้นทุกคันก้อพุ่งออกมา ปรากฎว่ารถผมนำ ตามด้วย รถ mitsubishi ที่สตาร์ทที่1 ไล่กันอยู่หลายรอบ เกีอบจะโดนแซง หลายครั้ง  บางทีก้อ ยืดหนีออกไป จนมาเหลือ สองรอบสุดท้ายเริ่มห่างคิดว่าคงเลิกไล่แล้ว   คิดว่าเข้าที่หนึ่งแน่นอน จนมารอบ สุดท้าย โค้ง ยูเทิน ก่อนเข้าเส้นชัย ไม่ถึง ร้อยเมตร เรื่องที่ไม่ควรเกิดก้อเกิด รถหมุน คายูเทิน แล้วกลับไม่ทัน รถที่ตามมาได้รับแจกส้ม ทุกคันตั้งแต่คันที่ตามจนคันสุดท้ายที่ออกทีหลัง แล้วคนขับรถAE 85 ก้อขับเข้าอันดับสุดท้าย ได้บ๊วย อมแก้มตุ้ยกลับบ้าน  กลับมาคำนวณคะแนนเก็บ โชคยังดียังได้ที่ หนึ่งอยู่ โดยนำอยู่ สามแต้ม ล้อกลมๆ อะไร้ก้อเกิดขึ้นได้ งานหน้าว่ากันใหม่ครับวันแม่ 12 สิงหาคม ท่านใดว่างตามไปดูที่สนามก้อได้ มันกว่าดูใน ทีวีเยอะครับ ได้เห็นอะไรแปลกๆ เยอะ แถมได้ออกกำลังกาย วิ่งหนีรถแข่งเวลามันแหกโค้ง ครับ วันนี้นักขับโชคไม่ดีไม่ถ้วยกลับบ้าน แต่ผมมี data logging  ติด notebook กลับมาเปิดดูที่บ้าน ว่างๆ อาจเอามาให้ชมในโอกาสต่อไป
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #104 on: July 08, 2009, 09:06:48 am »
M12/7 ในตัวแข่ง 320i Gr.5
เฮดเดอร์ของมันสวยงามมากทีเดียว

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #105 on: July 08, 2009, 09:09:04 am »
AE 85
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #106 on: July 08, 2009, 09:13:33 am »
การทำ ceramics coating เมื่อสามสิบกว่าปีก่อน คงเป็นเรื่องไฮเทคน่าดูในสมัยนั้น
 
เล่น Rally ด้วยเหรอครับ? ว่าจะลงแข่งสนุกๆด้วยเหมือนกัน (น้องอีกคนที่ชอบแรลลี่เขายุ) แต่ยังไม่มีรถเลย แต่ขอยืมรถคันสีขาวเบอร์ 9 ของเพื่อนที่จอดอยู่ที่อู่ที่แปดริ้วที่พูดถึงเอาไว้แล้ว (เจ้าตัวกลับอเมริกาไปแล้ว จอดรถทิ้งไว้ที่นี่ ปีนึงก็มาขับครั้งสองครั้ง) เพิ่มความเสียวให้กับชีวิตอีกนิดนึง  :a_laugh: 

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #107 on: July 08, 2009, 09:18:58 am »
คุณต่อมองจุดแรกที่เดียวกับผมผมเลย  ท่อไอเสียมันช่างงดงามชดช้อย รับกับ ลิ้นสไลด์ แล้วพอว่างลงไปในรถแข่งแล้ว มันรู้สึกทรงพลังจริงๆ นึกแล้ว อยากให้ผู้ที่มีอยู่เอากลับมาวิ่งใหม่จริงๆ เท่าที่ได้ข่าวมาเครื่องที่อยู่ในเมืองไทย ที่สมบูรณ์ติดเครื่องได้ยังมีอยู่นะครับ
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #108 on: July 08, 2009, 09:49:17 am »
ผมเองสนใจ กีฬ่าทุกอย่างที่เป็น motorsports ชอบค้นคว้ามาแต่เด็กๆ สมัยก่อนของเล่นไม่ค่อยมี เหมือนสมัยนี้ เวลาอยากเล่นอะไรก้อหาของเหลือใช้มาทำ เวลาพ่อซื้อของเล่นมาให้พอมันพังก้อชอบรื้อประจำ มันเลยติดมาจนโตครับ อ้อ ceramic coating ถ้ามีในเมืองไทยในเมืองไทยน่าจะดีนะครับ ใช้ในท่อไอเสีย กับ เขา เฮดเดอร์เทอโบร์ ช่วยเก็บไอความร้อนที่หลงเหลือ จากการเผาไหม้มาปั้นเทอโบร์ได้ดีทีเดียว แต่ การทำ TBC < thermal bearing coatig> รู้สึกว่ามีในเมื่องไทยแล้ว โดยมีในอุตสาหกรรม รถยนต์เอาไว้เคลือบกระโปรงลูกสูบ bearig ต่างๆ  ล่าสุด ใช้เคลือบท่อในโรงงาน อุตสาหกรรมทนกรดและด่าง
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Birds12

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2007
  • Posts: 1,283
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2016, 06:39:52 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #109 on: July 08, 2009, 01:18:30 pm »
เคยอ่านเจอ ไอ้เครื่อง m12 เนี่ย เค้าบูส เทอโบ 3บาร์  อัดตราส่วนกำลังอัด แถวๆ 7:1 เทอโบ แกนมันไม่ขาดก่อนแข่งจบเหรอพี่ หรือว่า ใช้สนามละ ลูก?

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #110 on: July 08, 2009, 06:39:10 pm »
เคยอ่านเจอ ไอ้เครื่อง m12 เนี่ย เค้าบูส เทอโบ 3บาร์  อัดตราส่วนกำลังอัด แถวๆ 7:1 เทอโบ แกนมันไม่ขาดก่อนแข่งจบเหรอพี่ หรือว่า ใช้สนามละ ลูก?

ในหนังสืออ้างอิงของผมเล่มหนึ่งบอกว่าเทอร์โบของมันสามารถรับบูสได้ถึง 2.9 bar และทนความร้อนได้ถึง 1,100 องศาเซสเซียส มันได้ถูกทดสอบบน bench test แล้วว่ามันสามารถทำงานได้ถึงขนาดนั้นจริงๆ โดยปล่อยแรงม้าออกมาได้ถึง 1,280 แรงม้า จากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเพียง 1500 ซีซี
 
นี่แหละที่ผมบอกใครๆเสมอมาว่า M12 คือ "ที่สุดของที่สุด" ของเครื่องยนต์แข่งที่ BMW เคยสร้างขึ้นมา และจะมันจะอยู่ตรงนั้นไปอีกตลอดกาล

Offline pakadon

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2008
  • Posts: 233
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:October 09, 2023, 09:17:12 am
Re: bmw motorsports
« Reply #111 on: July 08, 2009, 11:26:07 pm »
" ในหนังสืออ้างอิงของผมเล่มหนึ่งบอกว่าเทอร์โบของมันสามารถรับบูสได้ถึง 2.9 bar และทนความร้อนได้ถึง 1,100 องศาเซสเซียส มันได้ถูกทดสอบบน bench test แล้วว่ามันสามารถทำงานได้ถึงขนาดนั้นจริงๆ โดยปล่อยแรงม้าออกมาได้ถึง 1,280 แรงม้า จากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเพียง 1500 ซีซี "

ถ้า  M12 ตัว 1500 CC turbo 1500 ม้า  ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นตัว 1987 Megatron [M12/13]  ถูกผิดประการใดโปรดอภัย
« Last Edit: July 08, 2009, 11:28:43 pm by pakadon »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #112 on: July 09, 2009, 07:55:59 am »
" ในหนังสืออ้างอิงของผมเล่มหนึ่งบอกว่าเทอร์โบของมันสามารถรับบูสได้ถึง 2.9 bar และทนความร้อนได้ถึง 1,100 องศาเซสเซียส มันได้ถูกทดสอบบน bench test แล้วว่ามันสามารถทำงานได้ถึงขนาดนั้นจริงๆ โดยปล่อยแรงม้าออกมาได้ถึง 1,280 แรงม้า จากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเพียง 1500 ซีซี "

ถ้า  M12 ตัว 1500 CC turbo 1500 ม้า  ผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นตัว 1987 Megatron [M12/13]  ถูกผิดประการใดโปรดอภัย


อันนั้นเขาพูดถึงเครื่องยนต์ในภาพข้างต้นครับ คำบรรยายข้างๆรูปเขาเขียนว่า

 "The exhaust system, consisting of V2A steel pipes with single KKK turbocharger and relief valve (left). This turbocharger
  can withstand 2.9 bar boost pressure and 1100 centigrade. The racing version of these 1.5-liter "miracle engines" can
  easily achieve 800 bhp. The actual top performance of this engine, based on a production four-cylinder, lies off the
  1280 bhp scale of the BMW test unit"

 แต่น่าจะเป็นตัวเลขเดียวกันกับเครื่อง Megatron ของทีม Arrow

Offline Mee GHBC-100

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 4,851
  • Gender: Male
  • Last Login:March 22, 2016, 05:38:52 am
Re: bmw motorsports
« Reply #113 on: July 09, 2009, 08:19:46 am »
ในหนังสืออ้างอิงของผมเล่มหนึ่งบอกว่าเทอร์โบของมันสามารถรับบูสได้ถึง 2.9 bar และทนความร้อนได้ถึง 1,100 องศาเซสเซียส มันได้ถูกทดสอบบน bench test แล้วว่ามันสามารถทำงานได้ถึงขนาดนั้นจริงๆ โดยปล่อยแรงม้าออกมาได้ถึง 1,280 แรงม้า จากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเพียง 1500 ซีซี
 

น้าต่อครับผมไม่ได้เบรคเรื่องเครื่อง BMW น้ะแต่เนื่องจากช่วงนั้นสมัยนั้น จากกติกาของ F-1 ที่บังคับเรื่อง 1,500 ซีซี + turbo

ผมจำได้ว่าเครื่องของทุกทีมทุกยี่ห้อทำแรงม้าได้แถวๆนั้นทุกคัน(เพราะไม่งั้นมันตามเพื่อนไม่ทัน)

คันอื่นผมจำไม่ค่อยได้แต่ที่แน่ๆ Honda ก็เท่านี้เหมือนกัน 0-100 kms/hr ใช้เวลา 2.5 วินาที หลังจากนั้น 100-200 kms/hr

ก็ยังใช้เวลาเท่าเดิมคือ 2.5 วินาที

Total 0-200 kms/hr ใช้ไปแค่ 5 วินาที   w^w
ไม่ได้ชิด  ก็ขอเพียงได้ชม         ไม่ได้สม ไม่เห็นแคร์อะไร   
ขอให้ได้รัก รัก รัก รัก รักเธอเข้าไว้  ไม่เช่นนั้น ใจฉัน ใจฉันคง หลุดลอย

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #114 on: July 09, 2009, 09:28:32 am »
ตอนอยู่ใน f1
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #115 on: July 09, 2009, 09:30:03 am »
 D:X turbo kkk
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #116 on: July 09, 2009, 10:00:21 am »
เอาเทคโนโลยีปีใหม่ๆ มาให้ชมกัน
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #117 on: July 09, 2009, 10:04:47 am »
รูปฝาสูบ
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #118 on: July 09, 2009, 10:15:35 am »
โปรดสังเกตุที่รูปทรง วาล์วไอดีและไอเสียครับ แถมไม่มี spring valve ใช้ลมดันแทน เทคโนโลยีที่เห็นนี้อีกหน่อยคาดว่าคงมาอยู่ในรถที่เราใช้ในทุกวัน แต่คงเน้นในทางประหยัด อย่างเช่น ระบบสายไฟ ในอนาคตอาจใช้ fiber obtic ครับ
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #119 on: July 09, 2009, 10:31:26 am »
เมื่อท่านที่ได้เห็น รูปตัดฝาสูบ และทรวดทรงของวาล์ว แล้วขอให้ท่นกลับไปอ่านกระทู้เก่าๆ ถึงความจำเป็นในการตัดบ่าวาล์วทรงต่างๆให้มีทิศทางการไหลของ ไอดีและไอเสียครับ
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline blablabla

  • **กระเบื้องจะเฟื่องฟูลอย น้ำเต้าน้อยจะถอยจม**
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2006
  • Posts: 1,301
  • Gender: Male
  • Last Login:February 16, 2021, 01:19:59 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #120 on: July 09, 2009, 10:34:12 am »
อูยส์....อย่าหยุดครับ :good:
คำคมประจำวันนี้   "มีด"

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #121 on: July 09, 2009, 11:07:27 am »
ในหนังสืออ้างอิงของผมเล่มหนึ่งบอกว่าเทอร์โบของมันสามารถรับบูสได้ถึง 2.9 bar และทนความร้อนได้ถึง 1,100 องศาเซสเซียส มันได้ถูกทดสอบบน bench test แล้วว่ามันสามารถทำงานได้ถึงขนาดนั้นจริงๆ โดยปล่อยแรงม้าออกมาได้ถึง 1,280 แรงม้า จากเครื่องยนต์ที่มีขนาดเพียง 1500 ซีซี
 
น้าต่อครับผมไม่ได้เบรคเรื่องเครื่อง BMW น้ะแต่เนื่องจากช่วงนั้นสมัยนั้น จากกติกาของ F-1 ที่บังคับเรื่อง 1,500 ซีซี + turbo
ผมจำได้ว่าเครื่องของทุกทีมทุกยี่ห้อทำแรงม้าได้แถวๆนั้นทุกคัน(เพราะไม่งั้นมันตามเพื่อนไม่ทัน)
คันอื่นผมจำไม่ค่อยได้แต่ที่แน่ๆ Honda ก็เท่านี้เหมือนกัน 0-100 kms/hr ใช้เวลา 2.5 วินาที หลังจากนั้น 100-200 kms/hr
ก็ยังใช้เวลาเท่าเดิมคือ 2.5 วินาที
Total 0-200 kms/hr ใช้ไปแค่ 5 วินาที   w^w
รับทราบครับ  :-!
อันนี้ยกความเป็นที่สุดให้กับกระบวนเครื่องยนต์ของ BMW กันเองครับผม
 
« Last Edit: July 09, 2009, 11:10:05 am by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #122 on: July 09, 2009, 11:22:21 am »
แต่อย่างไรก็ตาม มีคนในวงการท่านหนึ่งเคยบอกว่าเครื่องสี่สูบ 1500 cc เทอร์โบตัวจี๊ดของทีมแข่งทีมหนึ่งในสมัยนั้นที่รถคาดลายบุหรี่ยี่ห้อหนึ่ง ฝาสูบของมันก็มาจาก BMW
 
เท็จจริงประการใด ใครมีข้อมูลช่วยคอนเฟริมด้วยครับ 

Offline Panai

  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2008
  • Posts: 58
  • Gender: Male
  • Last Login:April 06, 2019, 10:06:43 am
Re: bmw motorsports
« Reply #123 on: July 09, 2009, 11:40:29 am »
ขออนุญาติดตามกระทู้นี้นะครับในฐานะคนรัก BMW คนหนึ่งชอบมากๆ ได้ความรู็และได้ฟิลจริงๆเลยครับ  :><:

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #124 on: July 09, 2009, 09:23:33 pm »
วันนี้กลับจากอู่ เอารูปคันขาวมาชม
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Tags: bmw motorsports e30 s14 
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments