Author Topic: bmw motorsports  (Read 916918 times)

0 Members and 5 Guests are viewing this topic.

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #25 on: July 02, 2009, 07:24:46 am »
ยิ่งดูก้อยิ่งคันตามไปด้วย แต่ตอนนี้ขอแอบชมไปพลางๆก่อนนะครับ

เจ็บ มา เย๊อ...... *c*
[/quote
    ครับเมื่อก่อนผมก้อเป็นเหมือน คุณ blablabla แหละคับ เจ็บ มาเยอะ แต่มีบางเหตุการณ์ ในอดีตที่ทำให้ผมต้องเรียนรู้ ค้นคว้า พยายามทำด้วยตัวเอง บางท่านที่สอบถามข้อมูลมา ที่ผมแจ้งให้ฟังนั้นมาจาก ประสบการณืที่ได้พบเห็นด้วยตัวเอง จะยึดถือเป็นข้อมูลอ้างอิงคงไม่ได้ แต่เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แล้วไปนำไปประยุกใช้กับท่านอื่นก้อดีใจแล้วคับ อ้อลืมเล่าเรื่อง ในอดีต เมื่อก่อน ตอนวิภาวดี ยังมีแข่งกันอยุ่ ผมมีรถ toyota ae100 วาง 3s-gte ที่อยู่ใน celica gt 4  modify บางนิดหน่อย เปลี่ยน ecu สำเร็จ plug&play ยี้ห้อ blitz สมัยนั้นยังไม่มี motec  วางที่อู่แถวบ้าน ซึ่งสนิทกันพอควร บางทีก้อไปนั่งเล่นที่อู่บ้าง มีอยู่วันหนึ่ง shock up รถผมแตก ก้อไปหาอะหลั่ยมาให้ช่าง ชึ่งเป็นลูกชายเจ้าของอู่ ลูกชายแกก้อชอบไปซิ่งแถววิภากับผมแหละ วันนั้นงานที่อู่เค้าก้อยุ่ง ไอ้เราก้อรีบใช้รถ ก้อช่วยช่างเค้ารื้อถอด จนเกือบใกล้เสร็จแล้ว บังเอิญเจ้าของอู่เดินผ่านมา บอกกับผมว่า ถ้าจะทำเองให้ไปทำที่อื่น ผมได้ยินก้ออึ้งไปเลย ลูกชายเค้าได้ยินก้อร้องบอกว่าไม่ใช้ พี่เค้ารีบเค้าเลยมาช่วย ผมเลยวางเครื่องมือ แล้วว่าผมไม่มีเจตนาจะทำฟรีโดยอาสัยความสัมพันธ์ ที่คุ้นเคย หลังจากจ่ายเงินผมก้อไม่เคยกลับไปเหยียบอู่นั้นอีกเลย
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #26 on: July 02, 2009, 07:49:40 am »
กำลังอัดสำหรับผม ใช้อ้างอิงจาก pressure gauge ที่ใช้วัดแรงดันในห้องเผาไหม้ครับ ผมทำเหมือนพวกที่ทำ honda วิ่งในพีระครับ บางคนปาดฝา บางคนลดปะเก็น  ใช้แรงดัน เกิน 220 psi คับ แรงดันทั้ง 4 สูบมันก้อมักไม่เท่ากันซะด้วย แต่อย่าให้เพี้ยน มาก ไม่งั้นรื้อประกอบใหม่ อ้อปะเก็น ต้องปะเกนเหล็กอย่างเดียว ของเดิมไม่รอด คับ  น๊อตฝาถ้าเอาดีก้อ arp ของเดิมก้อพอได้ ต้องขยันเปลี่ยนหน่อย
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #27 on: July 02, 2009, 08:23:22 am »
เรื่องวาล์วขาดนี่เห็นกันเป็นประจำ เพราะส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเปลี่ยนสปริงวาล์วกัน โดยส่วนตัวแล้วผมมองสปริงวาล์วเป็นของใช้สิ้นเปลืองอันหนึ่ง มันมีล้า มีทรุดได้เหมือนสปริงทั่วๆไป ยิ่งถ้าใส่แคม duration สูงหรือ lift สูงๆ ควรจะต้องให้ความสำคัญมากๆ เพราะเมื่อสปริงมันดีดกลับขึ้นมาไม่ทันใน cycle ถัดไป หายนะมาเยือนแน่ๆ

การทำบ่าวาล์วแบบ 3-angles ก็ช่วยได้เยอะเหมือนกัน เครื่องที่กำลังจะประกอบของผมก็ให้ machine shop เขาทำเป็นแบบนี้ และสปริงวาล์วเดิมก็โยนทิ้งทั้งหมดเพราะพิสูจน์ดูแล้วมันเป็นของ original มากับเครื่องตั้งแต่ปี 1986 โน่นแน่ะ ดูท่าจะไม่รอดหากดันทุรังใช้ต่อไป

ป.ล ผมชอบกระทู้แบบนี้มากๆเลย ได้ share กันดี

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #28 on: July 02, 2009, 08:53:38 am »
อ้างอิงจากเอกสาร Technische Information M3 Gruppe A ของ BMW Motorsport GmbH
 
มุมของ Valve seats

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #29 on: July 02, 2009, 08:56:20 am »
.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #30 on: July 02, 2009, 09:09:17 am »
สเปกของสปริงวาล์ว
 
ถึงจะไม่ได้เน้นถึงความรุนแรงขนาดนั้น แต่สเปกพวกนี้ออกแบบมาสำหรับการทำงานแบบ extreme อย่างน้อยก็เป็นข้อมูลอ้างอิงว่าควรจะเริ่มที่ตรงไหน
 
สมัยก่อนนี้ เอกสารพวกนี้เป็นความลับดำมืดไม่มีทางที่ใครจะได้เห็นยกเว้นช่างประกอบเครื่องของ BMW Motorsport ไม่กี่คนและพวก FIA เครื่องยนต์ที่ทางเยอรมันส่งให้ทีมแข่งต่างๆเอาไปใช้ก็ไม่มีใครได้เปิด เพราะเขาห้ามเปิด และเมื่อถึงเครื่องยนต์ครบชั่วโมงการวิ่งตามที่กำหนดไว้ก็จะถูกส่งกลับไปเยอรมันทำการ rebuild และส่งกลับมาอีกครั้ง เอกสารพวกนี้ต้องยื่นให้กับ FIA และถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ homologation เพื่อลงสมัครแข่ง ใครไปเล่นแร่แปรธาตุผิดไปจากนี้ในสนามไม่ได้ รายละเอียดมีหมดไม่เพียงแต่เครื่องยนต์ ยังรวมไปถึงสเปกของช่วงล่าง อัตราทดเกียร์ ระบบไฟฟ้า ฯลฯ ละเอียดยิบ 
 
สมัยนี้ข้อมูลพวกนี้ปลิวว่อนเกลื่อนอินเตอร์เนท ใครอยากได้ PM email เดี๋ยวส่งไปให้ครับ มันเป็นภาษาเยอรมันทั้งหมดอาจจะอ่านยากหน่อย

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #31 on: July 02, 2009, 09:11:06 am »
เรื่องวาล์วขาดนี่เห็นกันเป็นประจำ เพราะส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเปลี่ยนสปริงวาล์วกัน โดยส่วนตัวแล้วผมมองสปริงวาล์วเป็นของใช้สิ้นเปลืองอันหนึ่ง มันมีล้า มีทรุดได้เหมือนสปริงทั่วๆไป ยิ่งถ้าใส่แคม duration สูงหรือ lift สูงๆ ควรจะต้องให้ความสำคัญมากๆ เพราะเมื่อสปริงมันดีดกลับขึ้นมาไม่ทันใน cycle ถัดไป หายนะมาเยือนแน่ๆ

การทำบ่าวาล์วแบบ 3-angles ก็ช่วยได้เยอะเหมือนกัน เครื่องที่กำลังจะประกอบของผมก็ให้ machine shop เขาทำเป็นแบบนี้ และสปริงวาล์วเดิมก็โยนทิ้งทั้งหมดเพราะพิสูจน์ดูแล้วมันเป็นของ original มากับเครื่องตั้งแต่ปี 1986 โน่นแน่ะ ดูท่าจะไม่รอดหากดันทุรังใช้ต่อไป

ป.ล ผมชอบกระทู้แบบนี้มากๆเลย ได้ share กันดี
 
 
ยินดีมีเพื่อนอุดมการณ์ แล้วคุณต่อ ไปตัด บ่าวาล์วที่ไหนครับมี cutter ส่วนตัวป่าว ตัวผมเองก้อให้ความสำคัญกับบ่าวาล์ว มากพอควร ได้แต่วางแผนไว้ว่าถ้าทำ full race คงต้องโดน  มีโรงกลึงทำให้หรือยัง ได้ข่าวว่ามีโรงกลึงฝีมือดีอยู่แถวแยกลำสาลี ทำเนียนดี แต่ไม่รู้ ใช้ mechine ยี้ห้อ เซอร์ดี้ หรือ นีเวร์  เค้าว่ายี้ห้อเดียวกับ ที่ใช้ตัดบ่าเครื่อง f1   บริษัท นี้เค้าขาย cutter tool ด้วย มุมไหน  เหลี่ยมไหน มีให้เลือกตามชอบ สั่งมาใช้ส่วนตัว เวลาทำก้อพกไปโรงกลึง ช่วยตัดให้ ฝานี้ก้อเป็น know how ของเราเอง  อาจารย์ท่านหนึ่งก้อมี ผมเคยรบกวนให้ท่านเป็นธุระ ทำบ่าเครื่อง 6 สูบเทอร์โบให้ boost มาเร็วมาก ผมว่าการตัดบ่าแบบนี้ ดีตรงเวลา วาล์วมันกำลังจะเริ่มเปิด กับ กำลังจะปิด มันช่วย เร่งพามวลไอดี และ ไอเสีย ให้เข้า และออกได้เร็วขึ้น เป็นการเพิ่ม ประสิทธิภาพการประจุอากาศไปด้วย
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline korn

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,988
  • Gender: Male
  • Last Login:January 04, 2021, 12:04:58 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #32 on: July 02, 2009, 09:12:02 am »
 :-! :-! :-!   ขอติดตามเป็นความรู้ครับ  :-! :-! :-!
รักทุกคันเท่าๆกันหมด

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #33 on: July 02, 2009, 09:24:11 am »
เรื่องวาล์วขาดนี่เห็นกันเป็นประจำ เพราะส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเปลี่ยนสปริงวาล์วกัน โดยส่วนตัวแล้วผมมองสปริงวาล์วเป็นของใช้สิ้นเปลืองอันหนึ่ง มันมีล้า มีทรุดได้เหมือนสปริงทั่วๆไป ยิ่งถ้าใส่แคม duration สูงหรือ lift สูงๆ ควรจะต้องให้ความสำคัญมากๆ เพราะเมื่อสปริงมันดีดกลับขึ้นมาไม่ทันใน cycle ถัดไป หายนะมาเยือนแน่ๆ

การทำบ่าวาล์วแบบ 3-angles ก็ช่วยได้เยอะเหมือนกัน เครื่องที่กำลังจะประกอบของผมก็ให้ machine shop เขาทำเป็นแบบนี้ และสปริงวาล์วเดิมก็โยนทิ้งทั้งหมดเพราะพิสูจน์ดูแล้วมันเป็นของ original มากับเครื่องตั้งแต่ปี 1986 โน่นแน่ะ ดูท่าจะไม่รอดหากดันทุรังใช้ต่อไป

ป.ล ผมชอบกระทู้แบบนี้มากๆเลย ได้ share กันดี
 
 
ยินดีมีเพื่อนอุดมการณ์ แล้วคุณต่อ ไปตัด บ่าวาล์วที่ไหนครับมี cutter ส่วนตัวป่าว ตัวผมเองก้อให้ความสำคัญกับบ่าวาล์ว มากพอควร ได้แต่วางแผนไว้ว่าถ้าทำ full race คงต้องโดน  มีโรงกลึงทำให้หรือยัง ได้ข่าวว่ามีโรงกลึงฝีมือดีอยู่แถวแยกลำสาลี ทำเนียนดี แต่ไม่รู้ ใช้ mechine ยี้ห้อ เซอร์ดี้ หรือ นีเวร์  เค้าว่ายี้ห้อเดียวกับ ที่ใช้ตัดบ่าเครื่อง f1   บริษัท นี้เค้าขาย cutter tool ด้วย มุมไหน  เหลี่ยมไหน มีให้เลือกตามชอบ สั่งมาใช้ส่วนตัว เวลาทำก้อพกไปโรงกลึง ช่วยตัดให้ ฝานี้ก้อเป็น know how ของเราเอง  อาจารย์ท่านหนึ่งก้อมี ผมเคยรบกวนให้ท่านเป็นธุระ ทำบ่าเครื่อง 6 สูบเทอร์โบให้ boost มาเร็วมาก ผมว่าการตัดบ่าแบบนี้ ดีตรงเวลา วาล์วมันกำลังจะเริ่มเปิด กับ กำลังจะปิด มันช่วย เร่งพามวลไอดี และ ไอเสีย ให้เข้า และออกได้เร็วขึ้น เป็นการเพิ่ม ประสิทธิภาพการประจุอากาศไปด้วย

หลังไมค์ครับ
081-914-4373
รู้สึกว่าเขามี seat cutter ทุกแบบทุกมุมเลย

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #34 on: July 02, 2009, 09:57:11 am »
หวัดดี อาจารย์โป้ง ไม่ได้เจอเสียนาน สบายดี?  \^^/
 
 
คัดเอามาเป็นสแปร์ได้ครบชุดอีกหนึ่งชุด แต่ว่าจะเอาไปให้ machine shop เขาเอาไปทำให้มุมที่บ่ามัน lap กัน เอาไว้เล่นสนุกๆ
หรือถ้านักบู๊เท้าหนักท่านใดเล่นเสียของเดิมท่านกระจุยไปแล้ว เชิญมาเอาไปได้ครับ
 
ผมว่านี่แหละคือตอนที่สนุกที่สุดของการเล่นรถ หาๆๆๆอะไหล่ หาๆๆๆๆข้อมูล ทำๆๆๆๆๆ แต่พอเอาไปขับเข้าจริงไม่ค่อยได้เรื่องได้ราวสักเท่าไหร่  :a_laugh:    :a_laugh:

Offline thanases

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 4,173
  • Gender: Male
  • Last Login:June 09, 2018, 09:20:43 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #35 on: July 02, 2009, 10:11:15 am »
กำลังอัดสำหรับผม ใช้อ้างอิงจาก pressure gauge ที่ใช้วัดแรงดันในห้องเผาไหม้ครับ ผมทำเหมือนพวกที่ทำ honda วิ่งในพีระครับ บางคนปาดฝา บางคนลดปะเก็น  ใช้แรงดัน เกิน 220 psi คับ แรงดันทั้ง 4 สูบมันก้อมักไม่เท่ากันซะด้วย แต่อย่าให้เพี้ยน มาก ไม่งั้นรื้อประกอบใหม่ อ้อปะเก็น ต้องปะเกนเหล็กอย่างเดียว ของเดิมไม่รอด คับ  น๊อตฝาถ้าเอาดีก้อ arp ของเดิมก้อพอได้ ต้องขยันเปลี่ยนหน่อย

เสียดายครับ ตอนประกอบเครื่องน่าจะวัด CC. ที่ Chamber และโดมหัวลูกสูบไว้

จะได้ทราบกำลังอัดเป็น Ref. ไว้
 
 
กำลังจะถามพี่ต่อเลย ว่าโยนทิ้งแถวใหน  :grin:  จะได้ไปค้น
แรงด้วย สวยด้วย

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #36 on: July 02, 2009, 10:18:31 am »
เครื่อง คุณ ต่อใช้ แคมเดิม หรือป่าว ถ้าเปลี่ยน แคมองศาสูง ต้องเปลี่ยน  liftter ป่าว 
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline thanases

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 4,173
  • Gender: Male
  • Last Login:June 09, 2018, 09:20:43 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #37 on: July 02, 2009, 10:28:39 am »
ที่ Office ผม มีที่ Test Spring
 
ใครอยากทราบ Spec เชิญมากดเล่นได้  :a_smiley:
แรงด้วย สวยด้วย

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #38 on: July 02, 2009, 10:52:21 am »
กำลังอัด ที่คำนวณได้ จากการวัด แล้วตวงฝา ว่าได้เท่าไร เป็น static compressio ratio คับ  เวลาที่เครื่องมันติดแรงดันมันเปลี่ยน  เรียก dynamic compression ratio  แล้วแรงดันในแต่ละรอบเครื่องมันก้อไม่เท่กันครับ เครื่องที่ทำ static compression ratio เท่ากัน แต่ใช้แคม ต่างกัน  ทั้ง duratio  lift วัดแรงดัน เริ่มต้นยังไม่เท่ากันเลย  ผมเลยไม่ได้คำนวณคับ ทำ ตรงไหนวิ่งดีเอามันตรงนั้น แล้วไปแก้เอาที่ ignition timing เอา วิธีทำเครื๋องผมอาจจะประหลาดหน่อยต้องขออภัย  เวลาทำเครื่องหรืออยากทำอะไร ไม่มี guide line ผมชอบไปนั่งคุยกับช่างแต่ง มอเตอร์ไซด์ เทคโนโลยีรถยนต์เริ่มจากมอเตอร์ไซด์ทั้งนั้น
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
Re: bmw motorsports
« Reply #39 on: July 02, 2009, 11:53:03 am »
นั้งอ่านและพยายามทำความเข้าใจตามอยู่ครับ ความรู้ทั้งนั้น
อ่านไป search google ไปเพราะศัพท์เทคนิคบางคำผมก็ไม่เข้าใจ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #40 on: July 02, 2009, 02:45:28 pm »
ขออภัยบางครั้งรีบสะกดผิดทำให้ความหมายคลาดเคลื่อน ต่อไปนี้จะพยายามใช้ภาษาไทยครับ
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline dome_yajima

  • +
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2007
  • Posts: 809
  • Gender: Male
  • Last Login:March 06, 2015, 12:56:27 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #41 on: July 02, 2009, 08:38:14 pm »
เรื่องบ่าวาล์วนี่สงสัยมานานครับ เพราะเคยคิดว่าจะสั่งวาล์วโอเวอร์ไซด์มาใช้แต่ติดที่ตัวบ่านี่แหละที่ไม่รู้จักโรงกลึงที่ฝีมือดีๆ เพราะถ้าทำไม่ดีแทนที่ใส่วาล์วโตแล้วจะแรงจะกลายเป็นรั่วไป?

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #42 on: July 02, 2009, 10:57:23 pm »
ในตอนนี้อยากจะทำให้มันเป็น original มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ จึงใช้ camshaft 248/248 ตามเดิมครับ แต่ในอนาคตอาจจะทำเป็น 264/248 เหมือนตัว 2.3 Evolution II ตอนนี้ซื้อ EPROM มาเผื่อเอาไว้แล้ว และคิดว่าคงจะเล่นไม่สูงไปกว่านี้ครับ camshaft ขนาดนี้ใช้สปริงวาล์วของเดิมได้ครับ แต่ถ้าขยับขึ้นไปที่ 272/248 น่าจะต้องเปลี่ยนเพราะ lift มันสูงกว่าเดิมอีกประมาณ 1 mm
 
Job,
น่าจะใช้ไม่ได้แล้วล่ะครับ เพราะเครื่องตัวนี้มันถูกวางทิ้งเอาไว้หลายปีมาก วาล์วมันโดนกดทิ้งเอาไว้จนล้าไปหมดแล้ว Tii สภาพสมบูรณ์ๆนี่ก็แรงเหลือเฟือแล้ว   :ofireevil:
 
 
ในข้อที่คุณ Columbus อธิบาย Static C/R คงจะหมายถึงอัตราส่วนกำลังอัดแบบคำนวณทางคณิตศาสตร์ของปริมาตรทรงกระบอกระหว่าง ปริมาตรกระบอกสูบในตำแหน่งลูกสูบอยู่ด้านล่าง กับ ในตำแหน่งลูกสูบอยู่ด้านบน ส่วน Dynamic C/R จะเป็นการวัดอัตราส่วนของปริมาตรอากาศที่ถูกอัดอยู่ในกระบอกสูบจริงในตำแหน่งลูกสูบอยู่ล่าง กับ ในตำแหน่งลูกสูบอยู่บน
 
เรื่อง oversize วาล์ว ผมว่าโรงกลึงทั่วๆไปที่มี seat cutter หลายๆแบบ เขาก็น่าจะทำได้นะครับ
« Last Edit: July 02, 2009, 11:30:52 pm by Flying Dutchman »

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #43 on: July 02, 2009, 11:13:50 pm »
ไม่รู้ว่าอธิบายไปจะงงกว่าเดิมหรือเปล่าเนี่ย  5555

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #44 on: July 03, 2009, 06:11:24 am »
ขอบคุณคุณ ต่อ ที่ช่วยขยายความ ถูกต้องแล้วครับ   ส่วน shim valve ที่สอบถามนั้น เก็บไว้เป็น กรณีศึกษาคิดว่าน่าจะเหมือน เครื่อง ยี้ห้อ อื่น ผมเคยทำรถ 1/4 ไมล์  toyota พอดีไปได้แคม trd 280/280 lift 12.5 mm. มาเอามาใส่กับ เครือง แต่เป็นshim นอก ตอนติดเครื่อง กับที่ เสียงดี แต่ตอนออกตัว shim กระเดนออกมานอกถ้วย วาล์ว สรุป ต้องเปลี่ยน ถ้วยวาล์วเป็น shim ในแทน
 
วันนี้เอาลูกสูบมาให้ชม เป็นลูกสูบที่ผ่านการ แข่งมาแล้วแต่ไม่พัง ร่องรอยคราบเผาไหม้ ดีมาก ไม่มีคราบ น้ำมันเครื่องไหม้ให้เห็น  เนียนมาก 
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #45 on: July 03, 2009, 06:19:42 am »
เอา data log มาให้ชมครับ ช่วยบอกอะไรได้บ้าง
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #46 on: July 03, 2009, 06:22:30 am »
อีกรูป
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #47 on: July 03, 2009, 08:27:09 am »
ขอบคุณคุณ ต่อ ที่ช่วยขยายความ ถูกต้องแล้วครับ   ส่วน shim valve ที่สอบถามนั้น เก็บไว้เป็น กรณีศึกษาคิดว่าน่าจะเหมือน เครื่อง ยี้ห้อ อื่น ผมเคยทำรถ 1/4 ไมล์  toyota พอดีไปได้แคม trd 280/280 lift 12.5 mm. มาเอามาใส่กับ เครือง แต่เป็นshim นอก ตอนติดเครื่อง กับที่ เสียงดี แต่ตอนออกตัว shim กระเดนออกมานอกถ้วย วาล์ว สรุป ต้องเปลี่ยน ถ้วยวาล์วเป็น shim ในแทน
 
วันนี้เอาลูกสูบมาให้ชม เป็นลูกสูบที่ผ่านการ แข่งมาแล้วแต่ไม่พัง ร่องรอยคราบเผาไหม้ ดีมาก ไม่มีคราบ น้ำมันเครื่องไหม้ให้เห็น  เนียนมาก 

ใช่ครับ เครื่องตัวแข่งของ M3 ในสมัยนั้นก็ใช้ shim ล่างเหมือนกัน (Shim-under-Bucket) ไม่งั้นตอน rev ขึ้นไปที่ 8000-9000 rpm กระเด็นออกมาแน่ ใครใช้ Camshaft องศาสูงก็ควรจะต้องทำแบบนี้ด้วยเช่นกัน   

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
Re: bmw motorsports
« Reply #48 on: July 03, 2009, 11:21:01 am »
ดูจาก data log แล้วรู้สึกแปลกๆ  อยากทราบว่ากราฟแบบนี้  มันวิ่งดีมั๊ยครับ

Offline dome_yajima

  • +
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2007
  • Posts: 809
  • Gender: Male
  • Last Login:March 06, 2015, 12:56:27 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #49 on: July 03, 2009, 11:38:06 am »
ขอนอกเรื่องนะครับ การcaptureหน้าจอ ทำได้โดยกดปุ่ม Print Screen ที่คีย์บอร์ดแล้วเอาไป Paste ลงในโปรแกรม Paint ซึ่งมีในวินโดว์ทุกเครื่อง จากนั้น Save as เป็นไฟล์ .jpg นะครับ จะได้เห็นชัดๆ

Tags: bmw motorsports e30 s14 
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments