เมื่อวานแวะไปที่อู่ กะจะไปดูเครื่อง ว่าประกอบถึงไหนแล้ว อังเอิญเจอช่างที่รู้จักแวะมาเที่ยว ช่างผู้นี้ มีชื่อเสียงในวงการ แข่งdrag ของบ้านเรา เป็นคนแรก ที่ทำรถ drag สมัย mmc รังสิต เวลา ต่ำกว่า 10 วินาทีคนแรก ของเมืองไทย โดยใช้รถ toyota supra jza70 ไม่เจอกับช่างท่านนี้นานมาก4-5 ปีเห็นจะได้ โดยมากับ อีกท่านหนึง เป็นเพื่อนกับนักแข่งรถทางเรียบ สมัยลพบุรี และพีระ< เจ้าของทีม แข่ง bmw> , คุยกันหลายเรื่องเกี่ยวกับรถแข่ง ทางเรียบบ้าง dragบ้าง สมัยลพบุรี สมัยพีระ ยุคแรกๆ ที่มี นักแข่งต่างชาติมาแข่ง สมัยก่อนยังไม่มี e30 เค้าใช้ e21 2002 แข่งกัน เครื่องก้อ m10 ใช้อะหลั่ย alpina hartge บางทีมก้อ ใช้เครื่อง mortorsports บ้างสังมาทั้งตัว ใช้เครื่อง m12/7 แกถามว่าเคยเห็นรู้จักป่าว ผมก้อบอกว่าเคยได้ยิน โดยช่างที่ประกอบเครื่องให้ผมเล่าให้ฟัง ว่ามันแรงมาก เป็นเครื่องอยู่ใน รถแข่ง f2 ต่อมาเอามาทำต่อ ใส่ turbo ไปวิ่ง f1
สอบถามแกว่า ป๋า มีอะหลั่ย bmw เหลือบ้างป่าว < หลายคนใช้สรพนามเรียกแกว่า ป๋า รวมทั้งผมด้วย> ผมจะเอามาใส่รถแข่ง e30 แกบอกว่าตอนหลังมาทำรถ drag ไม่ได้เก็บอะหลั่ย bmwเลย เลยถามแกว่าได้ทำเครื่อง bmw บ้างป่าว แกว่ากำลังทำ e21 m10 อยู่คันหนึ่ง กำลังสร้างลิ้นสไลด์ให้ลูกค้าคนหนึ่ง สอบถามจึงรู้ว่าเป็นเพื่อน tunner ที่รู้จักคนหนึ่ง ถามว่าทำเครื่องอะไรบ้าง แกว่า ใส่แคม ไปแท่ง หนึ่ง กับ ทำข้างในนิดหน่อย เลยแซวว่าหน้าจะแรงหน้าดู แกบอกว่า เจ้าของเอาไว้ขับเล่นบนถนน <ท่านใดอยากมีลิ้นสไลด์ ไว้ใส่รถแข่ง แวะไปหาแกได้ ครับ> คุยไปคุยมาเลยยกฝา สูบ bmw เดิมๆ ที่พวกผมใช้แข่งมา ให้แกดู รื้อแคม valve spring ฝา มาดู นั่งวิจารณ์ การออกแบบ กัน มุมวาล์ว บ่าวาวล์ว โคนวาล์ว มุมport chamber sqvish area ขนาดวาล์ว ไอดี ไอเสีย แกมองแล้วชอบใจ ผมก้อบอกแก ถ้าเป็นเครื่อง motorsports ฝรั่ง เค้าทำแรงม้า ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 300 แรงม้า คุยไปคุยมาแกเลย จะเอาไปแต่งฝาให้ ช่างก้อเลยตกลง แล้วเลยมาดูเครื่องที่ช่างกับผมช่วยกันทำ แกบอกว่าทำไมไม่ใสลิ้นสไลด์ ผมบอกติดัดเรื่องหาวัสดุไม่ได้ แกเลยบอก ให้ใช้วัสดุ และวิธีทำให้เสร็จ แต่คิดว่าถ้าจะทำคงทำตอน สร้างเครื่องตัวใหม่ของผมดีกว่าดีกว่า คุยกันจนดึก มองดูเวลาโอ้โห้ สี่ทุ่ม คุยกันจาก ช่วงบ่าย มาถึง สี่ทุ่ม คงได้เวลากลับ เลยชวนแกถ้าป๋าว่างไปดูพวกผมแข่งรถที่ พีระบ้าง แกก้อรับปาก อาจเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นแกกลับสู่วงการทางเรียบ อีกครั้ง อยากคิดให้มันเป็นจริงผมจะได้มีบุคลากร ไว้ถกปัญหาเพิ่มอีกคน
พอจะนึกภาพออกรางๆแล้วครับว่าอาจารย์ท่านไหน
รู้สึกว่าเครื่อง M12 ตัวนี้จะมีอยู่ในบ้านเราหนึ่งตัว ยังตั้งอยู่บน palet อยู่เลย แต่เป็นเครื่อง Megatron เคยมีรูปของมันแต่ไม่รู้หายไปไหนแล้ว
จริงๆแล้วมันก็คือเครื่องตัวเดียวกันนี่แหละ แต่ในสมัยนั้น (ปี 1986)เมื่อ BMW ถอนตัวออกจากการแข่งขัน Grand Prix แต่ทีม Arrow ยังต้องการแข่งอยู่ใน F1 ต่อ จึงซื้อเครื่องตัวนี้ไปจาก BMW โดยเอาไปให้สำนักของ Heida Mader ในสวิสเซอร์แลนด์เป็นคนทำให้ โดยเปลี่ยนฝาครอบวาล์วจาก "BMW M Power" มาเป็น "Megatron" ตามชื่อของสปอนเซอร์หลักของทีมในตอนนั้น
เครื่อง M12 นี้ถูกนำมาใช้ในตัวแข่ง 320i Group 5 ของ BMW ด้วย
ในภาพ ถ่ายเอาไว้ตอนไปโรงงาน BMW ที่ South Carolina U.S.A เขาเอามาแขวนโชว์ที่ข้างฝาทั้งแพเลย แอบเอามือไปจับเป็นที่ระลึกนิดนึง