BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => รวบรวมกระทู้ที่น่าสนใจ => การบูรณะรถคลาสสิค => Topic started by: cholathee2000 on June 25, 2013, 09:09:02 pm
-
เช่นเดิม รุ่นนี้ผลิตตั้งแต่ 1974-1991 ของผมจดทะเบียน ในไทย 1978 นำเข้าทั้งคัน ปีผลิตไม่ทราบ
จริงๆก็มี เปอร์โย 206cc อยู่ เปิดประทุนหลังคาแข็ง แต่ผมมองยังไงตอนปิดหลังคาก็ไม่สวย แต่ตอนเปิดประทุนเล่นสวยดี และปีๆหนึ่งได้เปิดสักสองสามครั้ง จนตอนนี้ผมเปิดประทุนวิ่งไปไม่ถึง10ครั้ง
ก็เลยมีแนวคิดว่า อยากได้เปิดประทุนหลังคาผ้าใบสักคัน แต่ใจก็รักCitroen โดยเฉพาะ CX
ชอบช่วงล่างและสมรรถนะ แต่ต้องเกียร์auto และเครื่ิองเดิมแรงพอตัว
บังเอิญได้cx ที่เครื่อง 2500 gti auto มาเลย ทดสอบวิ่งไป เข็นไป จนอยู่ตัว ไม่ต้องเข็นแล้ว ก็เริ่มเล็งไปเรื่อยๆ ว่ามิติรถเราเข้ากันได้กับรุ่นใดบ้าง บางรุ่นมองคร่าวๆน่าจะได้ วัดจริงๆไม่ได้ บางรุ่นก็มองข้ามเพราะค่าชุดประทุนอาจซื้อรถเราได้10คัน
บังเอิญอีก มันช่างลงตัวกับ เปอร์โย 306 cabriolet ซะเหลือเกิน แปลงไม่ยากนัก และได้ของจากอฟู่คุ้นเคยกัน มีรถตัวจริงให้ขับไปหาช่างทำบอดี้ที่โคราชได้อีก ทุกเมื่อ จึงตัดสินใจซื้อชุดเปิดประทุนเลย โดยยังไม่ได้คุยกับช่างว่าตัดตัวถังได้หรือเปล่า
เพื่อนในชมรมซีตรอง ก็บรรจงวาดภาพสีน้ำให้ผมเป็นแบบ ทำให้ผมมุ่งมั่นจะทำให้ได้ และเป็นแบบให้ช่างบอดี้ด้วย
ดูภาพสิ อยากได้ไม๊หล่ะ รถclassic อายุ 35ปีรุ่นไหนจะดูmodernขนาดนี้
-
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/20fd5f58b6e99164bdcb7c174bd66d81_zpsf88b62ad.jpg)
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/8a648c710e66d211d1e2804c3a28ae4a_zps456375f0.jpg)
จริงๆเมืองนอกมีทำรุ่นนี้อยู่4คัน
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/58c5674f13e1aaf82be508a74a58ed91_zps84e014f3.jpg)
แต่คงเกินเหตุที่จะให้เขาทำ และไม่รู้ตอนนี้คงไปทำรถอื่นแล้ว
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/42b31d7748ced57207c7b44afe7fa391_zps00f07cd6.jpg)
ข้างหน้าก็ดูดี แต่หลังดูไม่เดิมๆ
-
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/7bfae76c2354602ae5ba31d24840ea0f_zps0a57c4cd.jpg)
ยิ่งดูตอนปิดผ้าใบวิ่ง ดูไม่จืดเลย
และผมอยากให้ตอนปิดผ้าใบดูสวยที่สุดด้วย ต้องคิดเองทำเองซะแล้ว และให้ใกล้ภาพวาดที่เพื่อนชมรมที่เขาอยู่อเมริกาอุตส่าห์วาดให้ โดยคำนึงถึงสมรรถนะด้วย โครงสร้างรถต้องได้specเปิดประทุน
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/0e6d99e4dd014873d70017ecf8c66b28_zps4bc3dace.jpg) (http://s422.photobucket.com/user/cholathee2000/media/0e6d99e4dd014873d70017ecf8c66b28_zps4bc3dace.jpg.html)
-
เนื่องจากการศึกษาโครงสร้างรถมา ตัวถังด้านในเหมืิอนต้องทำตัวถังรถอีกชั้นเพื่อเป็นซับในโครงหลังคา โครงยึด safety belt และโครงประตู อีกทั้งผมต้องการประตูบานยาวๆแบบรถสองประตูแท้ๆ
เราต้องทำตัวถังอีกชิ้นวางครอบลงในตัวถังเดิม จากนั้นเชื่อมติดกัน รถจะไม่บิดตัวเพราะไม่มีหลังคา
หากเราจะทำแบบนั้น งานช้างแน่ บังเอิญอีก อู่ขายท้ายตัดเปิดประทุนมาให้ จึงตัดตูดใสมันเลย และทำคานดามจากจุดท้ายรถเข้ากับหัวรถ
กำลังจะทำพื้นเพิ่มเป็นสองชั้นตามสันกลาง และบันไดข้างเพิ่ม
มาดูภาพแรกๆ หัวมังกุด ท้ายมังกร
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/c2e393681002253c6a7b508146e9dcfb_zpsf763c894.jpg) (http://s422.photobucket.com/user/cholathee2000/media/Snapbucket/c2e393681002253c6a7b508146e9dcfb_zpsf763c894.jpg.html)
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/e718a93d3ee92b98449d8c2d59ee728c_zpse411a1e1.jpg) (http://s422.photobucket.com/user/cholathee2000/media/Snapbucket/e718a93d3ee92b98449d8c2d59ee728c_zpse411a1e1.jpg.html)
-
จากนั้น ก็handmade แล้วหล่ะครับ
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/babb2e1c71905babec076b5bf4aa07b7_zps6eb07e5d.jpg) (http://s422.photobucket.com/user/cholathee2000/media/Snapbucket/babb2e1c71905babec076b5bf4aa07b7_zps6eb07e5d.jpg.html)
จากตูดเดิม ตัดของแท้มาต่อ
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/B6001B31_zps25744cf2.jpg) (http://s422.photobucket.com/user/cholathee2000/media/Snapbucket/B6001B31_zps25744cf2.jpg.html)
จากนั้นก็ทำเสาหน้าประตูขึ้นใหม่ สร้างจุดยึด และก็เลาะผนังประตูหน้าออก
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/23f994b51d5fbcf4f9585e9505e57a1f_zpsca8bcf71.jpg) (http://s422.photobucket.com/user/cholathee2000/media/Snapbucket/23f994b51d5fbcf4f9585e9505e57a1f_zpsca8bcf71.jpg.html)
-
ประตูด้านนอก ตีขึ้นมาใหม่ด้วยมือ แม้แต่หลุมมือเปิดก็เคาะจนเป็นหลุมกลมลงไป
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/C061C98F_zps75287307.jpg) (http://s422.photobucket.com/user/cholathee2000/media/Snapbucket/C061C98F_zps75287307.jpg.html)
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/d5b3d534-ba44-451e-884b-eb68005d7cb8_zps4bd54375.jpg) (http://s422.photobucket.com/user/cholathee2000/media/Snapbucket/d5b3d534-ba44-451e-884b-eb68005d7cb8_zps4bd54375.jpg.html)
เสริมแผ่นเหล็กแก้มหน้าให้เข้ารูป
ด้านข้างใช้ตีมือทั้งหมดให้เข้ารูป ใช้เหล็กหนา มือกดไม่ลง ไม่ใช่รถใหม่ๆที่ปลายนิ้วกดก็บุบแล้ว
เสาA เสริมใหม่ให้พอดีกับประตู รอเสริมคานด้านในภายหลัง
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/Snapbucket/0cea9692e409b2a87ad618f60b6d566c_zpsa300c7dc.jpg) (http://s422.photobucket.com/user/cholathee2000/media/Snapbucket/0cea9692e409b2a87ad618f60b6d566c_zpsa300c7dc.jpg.html)
-
เริ่มกลายร่างกลับเป็น citroen cx แล้วครับ
เทียบกับต้นแบบ ตาต่อตา พันต่อพัน
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/cxconvertible_zpsc175e987.jpg) (http://s422.photobucket.com/user/cholathee2000/media/cxconvertible_zpsc175e987.jpg.html)
ผมมั่นใจว่ารถผม สวยและสมส่วนกว่าต้นแบบ
-
ยอดเยี่ยมเยยยยย :good:คิดให้ได้ไปให้ถึงนะครับเป็นกำลังใจให้ครับ w^w
-
แจ่มมากครับ
-
รถผรั่งท้ายไม่สวยเลยครับ
ของเราท้ายสวยกว่า ดูปร้าดรูว่าเป็น CX20 แน่แท้
ถ้าช่างตี fender skirt ไส่ได้ยิ่งแจ่ม
-
สุดยอดความคิด ลงตัวมาก บริษัทฯมาเห็นคงคิดว่าทำไมไม่ทำตั้งแต่แรก คลาสสิคจริงๆๆ :good: :good: :good:
-
สุดยอดอีกแล้ว ครับท่าน :good:
-
สุดยอดมากครับ
-
\^^/ \^^/ \^^/
-
:good: สวยไปเลยครับพี่เเปลงได้สวย
-
มาปูเสื่อรอชมอีกคันครับ
w^w
-
ขอบคุณทุกคำชมครับ
สำหรับความเห็นเรื่อง fender skirt ขอบคุณในความเห็น เป็นคนที่สองแล้วที่ทักเรื่องนี้ ผมจะลองไปเล็งดูความเป็นไปได้อีกครั้ง
ทีแรกผมไปเล็งมุมที่จะเอาfenderมาใส่ แต่มันหาจุดยึดน๊อตที่เป็นเกรียวใส่ไม่ได้ ของเดิมอยู่ในโครงประตูหลัง เปิดประตูก็หมุนออกได้
แต่คราวนี้มันไม่มีจุดยึด หากจะยึดต้องอยู่ในโพรงข้างเบาะหลัง เวลาจะถอดล้อต้องรื้อแผงในรถข้างเบาะ เพื่อถอดน๊อตเอาแผงออกสำหรับการถอดล้อ มันจะลำบากเกินไป
ก็เลยคิดในแง่บวกว่า ทำแบบนี้จะได้โชว์ล้อใหม่ 17นิ้ว เงาๆ
-
ผมเอาภาพแบบแปลนที่ทำให้ผมคิดอยู่นานว่าจะดามตัวถังอย่างไรดี มันเหมือนการใส่ตัวถังไปอีกชั้น
นี่เอาภาพหลักมาให้ดูเท่านั้น จริงๆปลีกย่อยมีอีกเยอะ
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/414d21d47917e82226eb4ad103d6868d_zpsc0fedcb5.jpg)
-
หากใครเคยเห็นหัวตัดรถเปิดประทุน หรือท้ายตัด น่าจะนึกภาพตัวถังสองชั้นออก
-
ตัดต่อ ปะ เยอะๆ รอยต่อต่างๆด้านใน
ถ้า ไม่สะอาด แล้วไม่กันสนิมดีๆ
ขับหรือโดนความชื่นบ่อยๆ
ไม่เกิน 5 ปี
สนิมจะมาหานะครับ
:good: :good: :good:
-
:smitten: :smitten:
ไม่เคยนึกว่าขนาดรถสองคันนี้จะใกล้เคียงกันขนาดนี้
-
ตัดต่อ ปะ เยอะๆ รอยต่อต่างๆด้านใน
ถ้า ไม่สะอาด แล้วไม่กันสนิมดีๆ
ขับหรือโดนความชื่นบ่อยๆ
ไม่เกิน 5 ปี
สนิมจะมาหานะครับ
:good: :good: :good:
คิดอยู่เหมือนกันครับ ทุกจุดที่มีการเชื่อม ผมขอให้ด้านในสามารถมีช่องให้พ่นโจตันเข้าไปได้ครับ
หวังว่าจะกันได้ดีพอควร ยังไม่มีชิ้นไหนที่ปิดตายเข้าถึงด้านในไม่ได้ ยกเว้นบันไดล่างเพราะมีการเชื่อมด้านในก่อนหนึ่งชั้นและค่อยเชื่อมด้านนอก
ไม่ทราบว่ามีร้านพ่นกันสนิมที่ใดที่รับเจาะรูแล้วพ่นด้านในแบบส่องกล้อง สมัยก่อนมี คาดูแลค ไม่ทราบว่ายังอยู่หรือไม่เพราะรถใหม่ๆไม่ต้องทำแบบนั้นแล้ว
-
:smitten: :smitten:
ไม่เคยนึกว่าขนาดรถสองคันนี้จะใกล้เคียงกันขนาดนี้
มันไม่น่าเชื่อนะ ผมก็ไม่เชื่อสายตาตัวเองเหมือนกัน
ความยาวไม่ได้ แต่เราเอาแต่ท้าย ต้องกังวนเรื่องความกว้าง ความสูงประตู ความเอียงของประตูข้างและกระจก
จริงๆของ306 กว้างกว่าด้วย ผมต้องขยายเสาA ออกอีกเกือบ1นิ้ว และเนื่องจากความเอียงของกระจกcxมันเอียงมาก และทรงโค้งของหลังคาทรงไม่เหมือนกัน ผมต้องตัดหลังคาห่างจากขอบกระจกหน้ามาหน่อย ทำให้ผมต้องต่อแก้มหน้าออกมาเพื่อรับหลังคาและประตู
ผมต้องเดินทางไปโคราชเกือบทุกอาทิตย์เพื่อคุยกับช่างและตัดสินใจแก้ปัญหาต่อไปทีละจุด โชคดีที่มีเพื่อนที่ดีอยู่โคราช และช่วยดูรถให้ผมตลอดเวลา ภาพถ่ายที่เห็น ส่วนใหญ่ส่งตรงจากโคราชแบบรายงานสดผ่าน Line สมัยก่อนผมก็ดูและแก้ปัณหาจากหน้ากระทู้พร้อมเพื่อนๆในชมรมซีตรองตอนเริ่มทำคันlimousine
ขนาดวางแผนอย่างดีแล้ว ยังต้องมีปัญหาให้ขบคิดตลอด
-
มีใครแนะนำเรื่องกันสนิมให้ผมได้บ้างครับ
-
สุดยอดครับ :good:รอชมตอนเสร็จครับ
-
:good:good job
-
ขอบคุณทุกคำชมครับ
สำหรับความเห็นเรื่อง fender skirt ขอบคุณในความเห็น เป็นคนที่สองแล้วที่ทักเรื่องนี้ ผมจะลองไปเล็งดูความเป็นไปได้อีกครั้ง
ทีแรกผมไปเล็งมุมที่จะเอาfenderมาใส่ แต่มันหาจุดยึดน๊อตที่เป็นเกรียวใส่ไม่ได้ ของเดิมอยู่ในโครงประตูหลัง เปิดประตูก็หมุนออกได้
แต่คราวนี้มันไม่มีจุดยึด หากจะยึดต้องอยู่ในโพรงข้างเบาะหลัง เวลาจะถอดล้อต้องรื้อแผงในรถข้างเบาะ เพื่อถอดน๊อตเอาแผงออกสำหรับการถอดล้อ มันจะลำบากเกินไป
ก็เลยคิดในแง่บวกว่า ทำแบบนี้จะได้โชว์ล้อใหม่ 17นิ้ว เงาๆ
เชียร์ให้ตีแบบรถต้นแบบและใส่ล้อแม็กแคบเล็ก
-
Cadulac อยู่แถวพระราม 6 ครับ ขับรถผ่านบ่อยๆ แต่ไม่เคยใช้บริการครับ :a_smiley:
http://www.cadulac.co.th/index.php?c=contact_us&f=map (http://www.cadulac.co.th/index.php?c=contact_us&f=map)
-
ขอบคุณทุกคำชมครับ
สำหรับความเห็นเรื่อง fender skirt ขอบคุณในความเห็น เป็นคนที่สองแล้วที่ทักเรื่องนี้ ผมจะลองไปเล็งดูความเป็นไปได้อีกครั้ง
ทีแรกผมไปเล็งมุมที่จะเอาfenderมาใส่ แต่มันหาจุดยึดน๊อตที่เป็นเกรียวใส่ไม่ได้ ของเดิมอยู่ในโครงประตูหลัง เปิดประตูก็หมุนออกได้
แต่คราวนี้มันไม่มีจุดยึด หากจะยึดต้องอยู่ในโพรงข้างเบาะหลัง เวลาจะถอดล้อต้องรื้อแผงในรถข้างเบาะ เพื่อถอดน๊อตเอาแผงออกสำหรับการถอดล้อ มันจะลำบากเกินไป
ก็เลยคิดในแง่บวกว่า ทำแบบนี้จะได้โชว์ล้อใหม่ 17นิ้ว เงาๆ
แนะนำเป็นไอเดียครับ fender skirt ใช้ของcx เดิมที่มีอยู่ มันมีเดื่อยอยู่2อัน อันที่ใช้น๊อตข้างหน้าให้เปลี่ยนเป็นสกรู 6เหลี่ยม และฝังน๊อตในบังโคลน เวลาถอดเข้าหรือถอดออก ก็ใช้6เหลี่ยมถอดตรง fender ครับ ดูแล้วเหมือนcxเดิมๆครับ
ปล.ทำเสร็จออกมาสวยแน่ๆครับ
-
ขอบคุณทุกคำชมครับ
สำหรับความเห็นเรื่อง fender skirt ขอบคุณในความเห็น เป็นคนที่สองแล้วที่ทักเรื่องนี้ ผมจะลองไปเล็งดูความเป็นไปได้อีกครั้ง
ทีแรกผมไปเล็งมุมที่จะเอาfenderมาใส่ แต่มันหาจุดยึดน๊อตที่เป็นเกรียวใส่ไม่ได้ ของเดิมอยู่ในโครงประตูหลัง เปิดประตูก็หมุนออกได้
แต่คราวนี้มันไม่มีจุดยึด หากจะยึดต้องอยู่ในโพรงข้างเบาะหลัง เวลาจะถอดล้อต้องรื้อแผงในรถข้างเบาะ เพื่อถอดน๊อตเอาแผงออกสำหรับการถอดล้อ มันจะลำบากเกินไป
ก็เลยคิดในแง่บวกว่า ทำแบบนี้จะได้โชว์ล้อใหม่ 17นิ้ว เงาๆ
แนะนำเป็นไอเดียครับ fender skirt ใช้ของcx เดิมที่มีอยู่ มันมีเดื่อยอยู่2อัน อันที่ใช้น๊อตข้างหน้าให้เปลี่ยนเป็นสกรู 6เหลี่ยม และฝังน๊อตในบังโคลน เวลาถอดเข้าหรือถอดออก ก็ใช้6เหลี่ยมถอดตรง fender ครับ ดูแล้วเหมือนcxเดิมๆครับ
ปล.ทำเสร็จออกมาสวยแน่ๆครับ
สงสัยจังว่า login name D Super 5 นี่มัน citroen DS ชัดๆ แสดงว่าเป็นคอเดียวกัน ขอชมรูปรถบ้างครับ
-
ตอนนี้เริ่มทำกันชนหน้าใหม่ ทำให้ดูทันสมัยขึ้นนิด
หากใครเคยเห็น cx series2 ก็จะนึกออกว่าดู modern ขึ้น แต่อันนี้ทำแบบลบมุมเหลี่ยมออก ให้โค้งมลตามตัวรถ
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/27b1808b261bfb26476afcbf2bc943f6_zpsd8c0500d.jpg)
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/1d0260dc28c711553429d29a142b8be3_zpsb2782c48.jpg)
ทุกอย่าง handmade
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/303d7258e75930e30d4253458bf7c67c_zps81c586e1.jpg)
เบาะต้องเปลี่ยนใหม่ให้เป็นของเปิดประทุนแม้ๆ จะได้พับขึ้นข้างหลังได้
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/b9426c9fc8ca5817bc88b7e28d535a05_zpsc9633e1d.jpg)
เลาะกระจกไฟหน้าออก เตรียมแยกชิ้นโคม เพื่อส่งชุบปรอทใหม่
(http://i422.photobucket.com/albums/pp305/cholathee2000/6c447f2ee3a079f51d5733c700765b2d_zps7be000ac.jpg)
-
ติดตามชม และเป็นกำลังใจให้ครับ
-
ถึงไหนแล้วครับ มารอชมความคืบหน้าอยู่นะครับ
และขออนุญาตย้ายกระทู้ไปหน้าบูรณะรถคลาสสิคเพื่อให้เพื่อน ๆ ได้ติดตามกันนะครับ
w^w
-
รอชมต่อนะครับ ชอบๆ &v&
-
รอชมต่อนะครับ ชอบๆ &v&
เช้นกันครับ ทำเร็วขนาดนี้น่าจะวิ่งได้แล้ว
w^w