ปัญหาที่เจอก็คือ การใช้ adapter แปลงรูน๊อต ทำให้ต้องเจียร์คอไอดีออกเป็นมุมนิดหนึ่งตามภาพ และทีแรกช่างใช้ปะเก็นตัดเอง มันก็ไม่ค่อยพอดีเท่าไหร่นัก ทีนี้ใช้ไปสักพัก(ราวหกเดือน) อากาศก็จะรั่วซี๊ดๆๆๆๆ ออกอาการเบาดับ ผ่อนวอด สตาร์ทยาก ฯลฯ จุดที่เจียร์ออกและทำให้รั่วดูรั่วตามรูปครับ
ส่วนอันนี้รูปแผ่น adapter ที่ว่าใช้แปลงรูน๊อต จำไม่ได้เหมือนกันว่าเขียนลูกศรชี้อะไรไว้... แหะๆ
ช่วงแรกๆ ก็อาศัยเอาสบู่อุดบ้าง ซิลิโคนอุดบ้าง เจอเบนซินซิลิโคนก็เอาไม่อยู่ ละลายออกมาหมด...
ผมเลยลองรื้อออกมาเอง กะว่าจะลองหา o-ring ที่ทนน้ำมันเบนซินได้มาใช้แทนปะเก็นตัดเอง ตั้งใจเสียมากมาย เอาซิลิโคนเป็นตัวยึด o-ring ไม่ให้ขยับ ตรงจุดที่เสี่ยงต่อการรั่วก็พอกซิลิโคนไว้หนาเลยเชียวครับตามรูป
แต่สุดท้ายก็แพ้เบนซินครับ ใช้ๆ ไปสี่ห้าเดือนอากาศเริ่มรั่วอีก ต้องรื้อออกมาใหม่(ทำเองอีก) เจอว่าซิลิโคนด้านล่างโดนเบนซินละลายหายไปหมดเลย แถมแรงดูด ดูดเอาโอริงเข้าไปจ่อหน้าปีกผีเสื้อเลย ยังดีที่ไม่หลุดเข้าไป
คราวนี้เลยยอมรอสั่งปะเก็นของตรงรุ่น 2TC ตัวจริงมาครับ แล้วก็มาตัด แปลงรูน๊อต ใส่เข้าไปแทน ปรากฏว่ากวดน๊อตแน่นไปหรือไงไม่ทราบ..... อากาศไม่รั่ว แต่น้ำรั่วครับ
เพราะแผ่น adapter คอไอดีมันปิดตาน้ำเดิมไว้ พอกวดแน่นมากมันโก่ง.....น้ำรั่วจี๊ดๆๆๆ เลย
ก็เลยต้องวิ่งออกไปสั่งปะเก็นมาอีกสองชุด รื้อใหม่อีกรอบ คราวนี้ถอดทุกอย่างออกมา รองปะเก็นก่อน แล้วรอง adapter แล้วรองปะเก็นอีกแผ่น แล้วค่อยใส่คอไอดี กวดน๊อตพอตึงมือ...ยังมีน้ำซึมบ้าง แต่ไอดีไม่รั่วแล้ว ก็ปล่อยเครื่องเดินเบาไว้ ค่อยๆ คลายน๊อตบางตัว กวดเข้าบางตัว ทำอยู่นานจนน้ำซึมน้อยที่สุด...... ก้มๆ เงยๆ อยู่วันนึงเต็มๆ ครับกะแค่ปะเก็นนี่แหละ แต่สุดท้ายใช้ๆ ไป ตอนนี้น้ำไม่ซึมแล้วครับ(สงสัยเริ่มตันไปเอง อิอิ
)
คราวนี้เลยคิดว่า ถ้ามันซึมอีก หรือมีปัญหาต้องรื้ออีก จะให้ช่าง เจาะเจ้าน๊อตตัวผู้ตรงแผ่น adapter ทิ้งไปเลย ให้เป็นรูอย่างเดียว แล้วต๊าบเกลียวลงไปที่บล๊อคให้ครบทุกรู ใส่เกลียวปล่อย(เรียกถูกไหม)ออกมาแทนทั้งหมด แล้วใช้น๊อตตัวเมียเป็นตัวถอด-ประกอบ แทน น่าจะจบปัญหาเรื่องการโก่งงอของแผ่น adapter ได้ครับ จะได้เลิกอาการลมรั่ว น้ำรั่ว เสียที
แต่ตอนนี้ก็ไม่รั่วแล้วล่ะ เลยขี้เกียจรื้ออีกครับ ใช้ๆ ไปแบบนี้ก่อน.... แหะๆ
ก่อนจะมาถึงวันที่ไอดีรั่วและรื้อออกมาเองนี่ ก็หลายนานเหมือนกันกว่าจะวิ่งเป็นปกติ เพราะช่างมีทักษะการถอดใส่ แปลง ประกอบ แต่จูนคาร์บูคู่ไม่เป็น ผมต้องหาคู่มีอ Solex-mikuni มาจูนเอง วิ่งไปจูนไป เอาแค่ให้มัน sync กันสองข้าง ก็ทำอยู่เป็นเดือน จูนหนา-บาง ของสกรูเดินเบาก็อีกเป็นเดือนๆ (อันนี้เพราะเล่นเปลี่ยนกรอง เปลี่ยนท่อไปด้วยเรื่อยๆ ก็เลยต้องจูนใหม่)
กว่าจะถึงวันนี้ ที่ใช้งานได้ลงตัว ถ้าขับไม่แร่ดมาก(ส่งลูกไปโรงเรียน ซื้อกับข้าว)ก็กินแค่ 9-10 โลลิตร ก็ใช้เวลาน่าจะร่วมๆ สามสี่ปีครับ(ใช้ไปจูนไป)
ชอบเจ้านี่ตรงที่ถ้าขับชิวๆ ก็ประหยัดได้พอตัว แต่ถ้าจะเล่นแรงๆ ก็ยังเรียกพลังออกมาทำให้รถใหม่ๆ ออกอาการเหวอได้เหมือนกัน(แต่โคตะระซดเลยครับ...ขอบอก
) แต่ปกติผมก็ขับชิวๆ ครับ เปิดแอร์วิ่ง ใช้หล่อๆ ไปวันๆ ครับ อิอิ