Author Topic: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR  (Read 509669 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,153
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:August 11, 2023, 06:03:41 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #50 on: October 20, 2009, 11:36:14 am »
พี่จอร์ดครับ รูปหายหมด จากกระทู้ไหนครับ รบกวนบอกกระทู้ได้ไหมครับ
 
ถ้าเป็นกระทู้นี้ รูปก็ขึ้นดีน่ะครับ
 
 
 
 
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #51 on: October 21, 2009, 01:31:29 am »
พี่จอร์ดครับ รูปหายหมด จากกระทู้ไหนครับ รบกวนบอกกระทู้ได้ไหมครับ
 
ถ้าเป็นกระทู้นี้ รูปก็ขึ้นดีน่ะครับ

 
 
ของกระทู้นิ้ครับ....
 
ปรากฎว่า ทางต้นทางที่เก็บภาพ...มีรายการ Up อะไรซักอย่าง....( ไม่ใช่ Up อย่างสะลึมสะลือนะครับ ) ...ภาพเลยหาย.....
 
 
ขอบคุณครับ..คุณเก่ง
 
 
 
.

Offline alfa

  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2007
  • Posts: 2,130
  • Gender: Male
  • Last Login:July 19, 2015, 09:07:04 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #52 on: October 24, 2009, 10:04:38 pm »
คุณ Romeo มีต่อมั๊ยอะครับ กำลังมันส์.... เลยครับ &v& &v& &v&    w^w

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #53 on: October 25, 2009, 12:20:18 am »
คุณ Romeo มีต่อมั๊ยอะครับ กำลังมันส์.... เลยครับ &v& &v& &v&    w^w

 
 
มีครับ....กำลังเรียบเรียงอยู่....
 
 
น่าจะมีอีก 3 ตอนใหญ่ๆ....
 
  1. Street Racing Giulia ว่าด้วยขั้นตอนการทำรถแรงแบบ Giulia
 
  2. Parts Suppliers
 
  3. Black Fangs II
 
 
และอาจจะมี เรื่องมันส์ๆ...แทรกเข้ามา...ระหว่างทาง.....
 
 
ยินดีที่ชอบ...และขอบคุณที่ติดตามครับ....
 
 
.

Offline jack

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 6,502
  • Gender: Male
  • Last Login:September 23, 2016, 08:16:12 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #54 on: October 25, 2009, 12:44:57 am »
This thread is so inspiring
ขอบคุณมากครับที่มาแบ่งปันความรู้ให้น้องๆ

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Public Service Announcement ... RRR
« Reply #55 on: October 26, 2009, 09:56:48 am »
.
 
 
 
Public Service Announcement




To AlfaLovers


If you’d like to know history of your car ; when it arrived, how it arrived, how much was the original price, sold to whom originally, original engine, original color …. and so forth !



Well, you are in luck !



If your car was imported during ;

-        May 1968  to  Dec 1975
-        Dec 1975   to  Mar 1977


Via agent “ Bangkok International Motor “.



Just send in your beloved Alfa Romeo model / tipo and it's chassis number to this thread, and we’ll tell you exactly it’s history.


Ciao,


Xxxxxxxxxxxxxxxx



ข่าวดีสำหรับ คนเลิ้ยงงู


หากอยากจะทราบว่า Alfa ของคุณเข้ามาเมืองไทยเมื่อไร ..โดยเรืออะไร .. ขายให้มือแรกเป็นใคร..ในราคาเท่าไร..เครื่องติดมาเป็นเบอร์อะไร..สีรถอะไร ฯลฯ


และ... ถ้ารถของคุณอยู่ในช่วง พค.1968 ถึง มีค. 1977 และส่งผ่านต้วแทนชื่อ “ บางกอกสากลมอเตอร์ “


เพียงส่ง รุ่นรถ และ หมายเลขแชชซี มาที่กระทู้นิ้ ทางเราจะหาข้อมูลให้



ดังตัวอย่างข้างล่างนิ้....







ขอให้ท่านสนุกกับการขับอัลฟ่า...ตลอดไป
 
 
 
 
.
« Last Edit: October 26, 2009, 10:04:49 am by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #56 on: October 26, 2009, 06:25:02 pm »
.
 
 
 







StreetRacingGiulia


สมมุติว่า...อยากแต่ง Alfa มาเล่นแบบ Street Racing ซักคัน...
 

แล้วจะเป็น 105 แบบใหนดี.....


-        GTV ?
-        Spider ?
-        Berlina ?
-        Giulia ?

คิดไม่ตก...ไม่เป็นไร...เรามาศึกษาข้อมูล...ก่อนตัดสินใจ.....



เอาเป็นแบบ  Specifications ก่อนครับ.....



.

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #57 on: October 26, 2009, 06:28:38 pm »
.
 
 
 
1.  เครื่องยนต์   


เครื่องยนต์ของ Alfa Romeo … ที่ใช้อยู่ใน 105 Series มี 4 ขนาด... ( ไม่รวมแบบเครื่องแข่ง..หรือ เครื่องออกแบบพิเศษ ซึ่งคงหาไม่ได้ เพราะไม่มีขายอยู่ดี ) .... ได้แก่.....

-        1300 ( 1290 cc. ) เป็นเครื่องแบบประหยัด มีม้าไม่ถึง 100 ตัว

-        1600 ( 1570 cc. ) Alfa 105 รุ่นแรกๆใช้เครื่องตัวนิ้เป็นส่วนใหญ่  ให้ม้าประมาณ  115 ตัว
-        1750 ( 1779 cc. ) เริ่มจะมีสีสัน..ผลักดันให้ 105 ทะยานไปข้างหน้า ด้วยจำนวนม้าที่ 122 ตัว
-        2000 ( 1962 cc. ) น่าจะเป็นสุดยอด..เพราะมี ปริมาตรที่มากที่สุดแล้ว  เครื่องมาพร้อมม้า 131 ตัว


ผมว่า ยังไงๆ...ก็ต้อง 2000 cc.  ตามนิสัยที่ต้องเครื่องใหญ่ๆใว้ก่อน  แต่บางท่านบอกว่า  1750  น่าจะดีนะ เพราะ  ลูกสูบ  X  ช่วงชัก น่าจะมี Ratio ที่ดีกว่า ... อืมม์.....


งั้นเรามาดูเทียบกัน....


Bore x Stroke

1750  :   80 x 88.5 mm.
2000  :   84 x 88.5 mm.


ช่วงชักเท่ากัน แต่ขนาดลูกสูบไม่เท่ากัน



Horse Power

1750  :   122 hp. @  5,500 rpm
2000  :   131 hp. @  5,500 rpm

เอาละ..แรงม้าจาก 2000 cc. ดีและมากกว่าแน่...ไม่แปลกนะ




ส่วนสำหรับเครื่องยนต์ 1750 ลักษณะที่มีช่วงชักยาว..น่าจะให้แรงบิดดี....จริงใหม ?....เราไปดูกัน....

Torque

1750        :    137 ft.lb. @ 3,000 rpm
2000        :    134 ft.lb. @ 3,500 rpm



ตอบ...จริงครับ...ตามตัวเลขข้างบน....



อืมม์....

เครื่อง 2000 มีลูกสูบที่ใหญ่กว่า...ม้ามากกว่า...( กินจุกว่า ? ) ... น่าจะตัดสินใจง่าย

ส่วน  1750  เก๋ ที่มีแรงบิดดีกว่า...ที่รอบต่ำกว่า...น่าคิดนะ....




ไม่คิดครับ...ผมขอฟันธงเลยว่าขอเป็นเครื่อง 2000 อย่างแน่นอนครับ...เพราะมีของดีๆ อื่นๆพ่วงมาอีกเยอะ... คุ้มหลายๆ....
 
 




 
 
.
« Last Edit: October 26, 2009, 06:35:01 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #58 on: October 26, 2009, 06:37:14 pm »
.
 
 
 
2. ช่วงล่าง


ระบบช่วงล่างของทุกแบบของ 105 Series  เหมือนกันหมด...


ยกเว้น Wheelbase….


ทำไม...สำคัญนักหรือ.....


จะว่าสำคัญก็ได้...


Wheelbase ที่สั้น...จะคล่อง ( Positive ) … แต่ท้ายรถจะ ดีดดิ้น..เอาไม่ค่อยอยู่ ( Negative )




ถ้าอย่างนั้น...เรามาเปิดตำราเทียบกัน...เรื่อง....Wheelbase

Giulia      2510 mm.
GTV        2350 mm.
Spider     2250 mm.
Berlina    2578 mm.



เชื่องที่สุด / ขับสบาย น่าจะเป็น Berlina…เพราะ Wheel Base ยาว

ดีดดิ้น / ต้องระวัง ... คงเป็น  Spider…..เพราะ Wheel Base สั้น...ออกรถแรงๆ...ตูดปัดหมดท่า...ขายหน้าประชาชี......



The BEST น่าจะเป็น  GTV…..?



.

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #59 on: October 26, 2009, 06:40:47 pm »
.
 
 
 
Track  Front  &  Rear


มาดูความกว้างของช่วงล้อ...ซ้าย / ขวา.... หน้า / หลัง


            Front mm.        Rear mm.
Giulia      1324………………..1270  (1971 Giulia Super)
GTV        1324………………..1270  (1972 GTV 2000)
Spider     1324………………..1270  ( 1969 Spider 1750)
Berlina    1324………………..1270  ( 1970 Berlina 2000)


 

ไม่แตกต่าง...ดีครับ...ดีมาก......
 


Source :  Carfolio

 
 
.

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #60 on: October 26, 2009, 06:44:42 pm »
.
 
 
Overhang 



Track เท่ากัน...แต่ทำไมบางคันดูใหญ่...บางคันดูยาว

บางคัน...ทั้งใหญ่และทั้งยาว....

ท้ายยื่น...หน้ายื่น.......?



ถ้ามีรูปแบบ CutAway ให้ดู   อาจจะเห็นได้ชัดว่า...ส่วนของตัวถังที่ยื่นออกไปจาก Wheel Base / ฐานล้อ..มากหรือน้อยอย่างไร

มีผลใหม ? ... มีครับ...( แต่มันจะมีส่วนอื่นๆเข้ามาเป็น Factor ด้วย เช่น น้ำหนักรถ....)


เรามาดู...ความยาวตัวรถ..แล้วไปเทียบกับ Wheelbase … แล้วผมจะทำ Ratio ให้ดู....


             Length mm.        Ratio to Wheelbase
Giulia      4160………………..1.66  ( 1971 Giulia Super)
GTV        4089………………..1.74  ( 1972 GTV 2000)
Spider     4120………………..1.84  ( 1969 Spider 1750)
Berlina    4394………………..1.70  ( 1970 Berlina 2000)


Ratio ที่ต่ำ..จะดีกว่า Ratio ที่สูง... ( เพราะ Ratio ที่สูง นั่นหมายความว่า โดยเฉลี่ยแล้ว...ส่วนที่เรียกว่า Overhang มีมากไป.... )


ถ้าดูแค่ Ratio เป็นหลัก...The BEST ต้องเป็น  Giulia  ครับ 

 
 
.

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #61 on: October 26, 2009, 06:47:58 pm »
.
 
 
3. น้ำหนักรถ


ในกรณีนิ้เราคงต้องคำนวณหา Power to Weight Ratio เพราะเป็นตัวกำหนด Performance ได้ดีกว่าที่จะเป็นน้ำหนักรถเฉยๆ....

แต่เราคงต้องตกลงกับหลักการที่ว่า  เราจะใช้น้ำหนักรถตามความเป็นจริง หรือเท่าที่มีอยู่ตามปรกติของรุ่น

และ...สำหรับแรงม้า...เราจะใช้ตัวเลขที่มาจากเครื่อง 2000 cc. คือ 131 hp. เท่าๆกัน ( เพราะเราเลือกที่จะใช้เครื่อง 2000 cc. แล้วไงครับ )


ค่าคำนวณโดยการหาคำตอบว่า ทุกๆ 1000 kg. จะมีแรงม้ามาผลักดันตัวรถเท่าไร...มีดังนิ้

            WT.kg.         P/WRatio*
Giulia      998..………….131.3   (1971 Giulia Super)
GTV        1028………….127.4   (1972 GTV 2000)
Spider     1040………….126.0   ( 1969 Spider 1750)
Berlina    1107..………..118.3   ( 1970 Berlina 2000)



* P/W  =  Power to Weight Ratio

เป็นการคำนวณหาสมรรถนะของรถ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน  โดยใช้ สูตร 

   ( กำลังม้า )  x 1000
------------------------
        น้ำหนักรถ


ตัวอย่าง  Giulia หนัก 998 kgs. มีกำลังม้าที่ 131

     ( 131 ) x 1000
-------------------      =    131.3
        998

 
 

Ref.   
http://en.wikipedia.org/wiki/Power-to-weight_ratio




ตัวตัดสิน..คือตัวเลข P/W Ratio ที่สูงที่สุด


ในกรณีนิ้... Giulia เป็น The Winner ครับ


 
.
« Last Edit: October 26, 2009, 06:52:45 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #62 on: October 26, 2009, 06:54:27 pm »
.
 
 
สรุป The Winner ของ Spec Comparison ได้แก่....Giulia  ครับ


a. Wheelbase                =    GTV
b. Overhang Ratio         =    Giulia
c. P/W Ratio                 =    Giulia



ชนะ  2 ใน 3 …. ไม่เลว.....ไม่เลว
 
 
 
.

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #63 on: October 26, 2009, 06:57:45 pm »
.
 
 
 
4. Modify Your Giulia – How To


a. เครื่องยนต์

ตามที่ผมตัดขั้นตอนไปแล้ว...และสรุปใว้ว่า เครื่องที่เหมาะที่สุด...ควรเป็น 2000 cc.
 


ช้าก่อน...แล้วเครื่อง 75 ไม่ดีกว่าเรอะ....



Well,  Yes & No !



Yes..เพราะ...

-        แรงม้าเริ่มต้นก็ดีกว่าเครื่องเก่าๆ แบบ 2000 อยู่แล้ว  นับจำนวนม้ากันตามตำราได้ประมาณ 145 ตัว...เข้าไปแล้ว.....( นี่แบบยังไม่แต่งเครื่องนะ ) .....มากกว่า เครื่อง 2000 เก่าๆ ที่อย่างเก่งก็มีม้าเพียง 131 ตัว...
-        เครื่องใหม่ ใช้ Injection ปัญหาเรื่องสตาร์ทติดยาก และ ปัญหาเครื่อง ช่วง  Idle  เพราะรถติด คงมีน้อย…จริงหรือไม่ ?
-        เครื่อง 75 ใน 105 Body ดูเท่นะ...เปิดฝากระโปรงออกมา...ฮือฮากันทั้งก๊วน...
-        What else ?


 

No ..เพราะ...

-        จะหาเครื่อง Alfa 75 ได้ที่ใหน ? ใกล้ที่สุดน่าจะเป็น มาเลยเซีย
-        ราคาเครื่อง + ค่าขนส่ง + ภาษี น่าจะอยู่ในช่วง  5 – 6 หมื่น  ( ใครได้ถูกกว่า..ก็ยินดีด้วย )
-        สภาพเครื่องไม่มีใครรู้...ไม่มีใครรับรอง...มีน้องสั่งมาจาก Italy เปิดเครื่องออกมา..เน่าสนิท...ต้องยกเครื่องใหม่หมด...เท่ากับเสียสองต่อ.......
-        การวางเครื่อง  ไม่ใช่แค่ยกลงในห้องนะครับ..แต่คือการทำให้เครื่องวิ่งได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วย…ใครจะเป็นผู้ทำ…และ How ?
-        การบำรุงรักษา  ไม่เป็นไรน่า...รถไม่ค่อยได้ใช้….แต่....
-        หากต้องการแต่งให้แรง...ใช้ๆไป...ถูก Jazz แซง...เลยเจ็บใจ....แล้วจะโมให้แซง Jazz กลับ  ทำไงเนี่ย....( ลง Webers …ลง Turbocharger…etc. ? )
-        โอ๊ย...โอ๊ย.....



ฟังดูว่า เครื่อง 75 ไม่หมูนะ....



ถ้างั้น...เอาเครื่อง 2000 cc. เก่าๆ..แก่ๆ...ก่อน..ละกัน......



แต่...เรื่องเครื่อง 75 นี่ยังไม่จบนะ...เดิ๋ยวตอนท้ายๆ...จะมีมาแหย่เล่นอีก....


Alfa Romeo 75………..last of the REAR drive Wonder…….





 
.

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #64 on: October 26, 2009, 07:01:53 pm »
.
 
 
b.การแต่งเครื่อง 2000 cc.


โอว...ยุ่งละ.....จะใช้ตำราเล่มใหน..ของใคร..ดีล่ะ....?


Have no fear….Romeo is here !

( ผมแอบไปเอาสูตรแต่งมาให้แล้ว )
 
 



เริ่มจากจุดบนสุดของเครื่อง


Camshafts

แคมชาร์ฟ  ทั้งร้าน สหโรจน์ และ เจียมวิวัฒน์ไม่มีขายนะครับ 

ที่เซียนอัลฟ่า..เก็บๆกันอยุ๋...ก็คงไม่มีใครปล่อย


ก็เลยต้องไปหา...ของนอก



ผมชอบช้อบปิ้งที่ USA มากกว่าที่อื่น  และ ขอแนะนำให้ไปที่ ……


IAP 


International Auto Parts, Virginia, USA


มีแคมให้เลือก 3 แบบ

http://www.international-auto.com/cylinder-head-parts/camshafts.cfm



ให้เลือกเบอร์ล่างสุด # 90650  แต่ต้องเฉือนแต่งส่วนขอบด้านใน...ณ.จุดที่ประกบฝาวาวล์หน่อยนะ..เพราะ Camshafts ชุดนิ้ มี Lift ถึง 11 mm.

ราคา  $ 335
 
 
 
.
« Last Edit: October 26, 2009, 07:06:26 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #65 on: October 26, 2009, 07:08:20 pm »
.
 
 
Spring Valves


ชุดที่ติดเครื่องมารับใช้งานมานานมากแล้ว..สปริงล้าแน่ๆ..ขืนใช้ต่อ..มีสิทธิ์เจอ Valve Float / สปริงตีวาวล์กลับไม่ทัน...แย่แน่....


งั้น....สั่งชุดใหม่เป็นของแต่งจาก IAP หนึ่งชุด


http://www.international-auto.com/index.cfm?fa=p&pid=2500&posid=857329



ราคา  72.50

 
 
 
.

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia... RRR
« Reply #66 on: October 26, 2009, 07:10:48 pm »
.
 
 
Valves Set


นี่ก็เหมือนกัน...เปลี่ยนได้เป็นดีที่สุด

ชุดนิ้หากเป็น Standard หาในไทยก็ได้...มีขายทั้งสองร้าน ..... เป็น Valves จาก TRW  ขนาด Standard ทั้ง Intake & Exhaust ราคาชุดละ ประมาณ  4 – 5000 บาท  ( ผมเดานะครับ อาจจะน้อยกว่า หรือ มากกว่านิ้   ลองโทรเช็คทั้งสองร้าน และ ให้เจาะจงไปว่าต้องเป็น TRW )


แต่ถ้าต้องการขยายวาวล์ ( ได้อีกแค่ 1 mm. )  จะสั่งจาก IAP ก็ย่อมได้.....
 
 
เชิญมาเสียเงิน...ทางนิ้ครับ....




Intake Valves

http://www.international-auto.com/index.cfm?fa=p&pid=2500&posid=857441


Each  $ 18.50  x  4  =   $  74.00




Exhaust Valves

http://www.international-auto.com/index.cfm?fa=p&pid=2500&posid=857480


Each $ 18.25  x  4  =   $  73.00



รวม IAP’s Valves Set  $  147.00



หมายเหตุ  :   ข้อแตกต่างในขนาด Valve ของเครื่องยนต์ 2000 cc.

               Intake/mm.       Exhaust/mm.

Standard             44.1                 40.0
Performance        45.0                 41.0


OK ...คุณต้องตัดสินใจเอาเองนะ...ว่า...วาวล์กว้างกว่ากันแค่ 1 มิลลิเมตร...จะต้องจ่ายเพิ่มอีกซัก 20 % …. แล้วมันจะแรงมากกว่าตัว Standard มากใหมหนอ ?....จะคุ้มใหมหนอ ?

ถามใคร...ก็ไม่มีใครกล้าฟันธง...ผมก็ไม่กล้า.....

 

ผมเลยใช้แต่ วาวล์ ขนาด Standard มาตลอด...แต่ต้องเป็นแบบ Stainless Steel ของ TRW นะ...ยี่ห้ออื่นไม่กล้า Recommend ครับ...

 
 
 

 
หมายเหตุ  ;  ถ้าท่านคิดจะหา ชุดวาวล์เดิมๆจริง..ชนิดที่ก้านวาวล์ไอเสียมีโพลงที่บรรจุด้วย Sodium ....ผมว่า..หวังได้ครับ...แต่โอกาสหาได้คงเหลือประมาณ 0.01 % ....เพราะเลิกทำไปนานแล้วเพราะต้นทุนสูงจัด...
 
 
หรือไม่...ก็ไปคุยกับ โรงงานม้าดำแห่ง ชตุ๊ทการ์ด...น่าจะมี...ใช้ได้หรือไม่...ก็อีกเรื่องนึง.....Ha...ha....ha...............

 
 
.
« Last Edit: October 26, 2009, 08:57:48 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #67 on: October 26, 2009, 07:18:04 pm »
.
 
 
ปลอกวาวล์


ทำด้วยทองเหลือง ( High Carbon )  มีหน้าเป็นปลอกคั่นระหว่าง ฝาสูบกับก้านวาวล์ … แถมทำให้การเสียดทานมีน้อยที่สุด....


ปลอกวาวล์หาได้ในไทย ชุดหนึ่งไม่ควรเกิน 2,000 บาท


อยากได้ของนอก ?....จัดให้ครับ ที่เก่า IAP…..


http://www.international-auto.com/cylinder-head-parts/valve-guides.cfm


ราคาทั้ง Set  ( Intake @ 4.95 x 4 ) + ( Exhaust @ 4.95 x 4 ) + ( Seals $ 13.25 x 2 )   =   $ 66.10

 
 
 
.

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #68 on: October 26, 2009, 07:23:47 pm »
.
 
 
ชุดลูกสูบ & กระบอกสูบ


ถึงช่วงสำคัญ.....


ชุดลูกสูบ และ กระบอกสูบ High Compression 10.4 : 1 ของ Borgo นิ้....เมืองไทยเคยมีขายที่สหโรจน์ แต่หมดไปนานแล้วครับ...


คนที่ซื้อเก็บใว้อาจจะปล่อย  แต่ราคาคงวิ่ง....



ถ้าอย่างนั้น...เราไป IAP กัน....

http://www.international-auto.com/index.cfm?fa=p&pid=2512&posid=863744



ราคา  589.00 / set ( 4 pistons & Liners + Piston rings + O rings + pins )



ชุดนิ้..ไม่เหมือนกัน Borgo Hi Compression ที่สหโรจน์เคยเอาเข้ามาขายที่มีรูปร่างลูกสูบเป็นแบบหัวตัด เว้าเข้ารูปกับฝาสูบนะครับ 

IAP ขาย ลูกสูบหัวป้านสูง มี C/R ที่ 10.4 เหมือนกัน และผลิตโดย Borgo เหมือนกัน



เคยสอบถาม..และได้ความว่า...หากต้องการ ลูกสูบแบบหัวตัด..IAP บอกว่าต้องสั่งพิเศษ...ราคาสูงกว่าประมาณ 50 % เพราะเป็น Custom Made ครับ  ( ราคาคงเอาแน่นอนไม่ได้ ครับ )







ในรูปบน...จากซ้าย 

-        ลูกสูบ Stock / Standard  9.0 : 1
-        ลูกสูบ หัวตัด  C/R  10.4 : 1
-        ลูกสูบ นูนสูง  C/R  10.4 : 1


รูปกลางคือ ลูกสูบ หัวตัด High C/R ของ Borgo ( ในรูปบอกว่าเป็นของ Motronic ..แต่ผลิตโดย Borgo ! )  ที่ สหโรจน์เคยมีขาย 

 
จะเห็นว่า ไม่ใช่ นูนสูง แบบลูกสูบขวามือสุด  แต่มี C/R เท่ากันที่ 10.4 : 1  ( ในรูปเขียนใว้ว่า  10.0 : 1 )



แล้ว ลูกสูบชุดใหนดีที่สุด ?


สำหรับผม...ผมเลือกชุดกลางครับ...เพราะ C/R สูง..และเพราะหัวลูกสูบไม่สูงโด่ง   เพราะหากสูงเกิน ก็อาจจะมีโอกาสโหม่งกับวาวล์ที่ที่มลงมา...ถ้าเกิดขึ้น...ก็จะเจ๊ง...สถานเดียว


ฉะนั้น...Mail ถาม IAP ก่อน...หากต้องการลูกสูบหัวตัดแบบในรูป



และ...หากจะเล่น High Compression Ratio Pistons Set … ไดสตาร์ทของคุณ ควรจะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี..คือมีแรงบิดที่ดี...และใช้แบตเตอรี่ลูกที่สามารถเก็บไฟได้มากๆ.... เพราะเมื่อลูกสูบเป็นแบบ High Comp. ช่วงสตาร์ทเครื่องจะกินแรงไฟฟ้าครับ....

 
 
 
.
« Last Edit: October 26, 2009, 07:35:51 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #69 on: October 26, 2009, 07:37:43 pm »
.
 
 
Rod & Main Bearing

ชาร์ฟก้าน + ชาร์ฟอก... มีขายในไทยครับ

ราคา จำไม่ได้แล้ว...ลองโทร.เช็คดู


สหโรจน์    02 214 – 2145

เจียมวิวัฒน์  02 221 – 7421


xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx



Main Shaft

ข้อเหวี่ยงของ Alfa ทนดังแรด...ไม่ค่อยเสียครับ...หากสึกหรอมาก...ก็แค่เปลี่ยน Bearing / ชาร์ฟอก ก็พอ

แต่ตอนรื้อประกอบ..ต้องมีการชำระสี่งสกปรกในรูเล็กๆ  ( Oil Passages )  สำคัญมากๆครับ...หากรูตัน..น้ำมันเครื่องไม่สามารถใหลหล่อเลิ้ยงข้อเหวี่ยง...จะเสียหาย ที่เรียกกันว่า ชาร์ฟละลาย นะครับ....


xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx


Oil Pump & Pick Up


เส้นผม..บังภูเขา....

เครื่องยนต์ ต้องอาศัย น้ำมัน + อากาศ = จุดระเบิด  =  พลัง

แต่ ทุกอย่างจะไม่มีความหมาย..ถ้าการหล่อลื่นไม่ดี....

การหล่อลื่น...ต้องการ Oil ที่ดี..ถูกต้องครับ....



แต่ว่า...ถึงน้ำมันเครื่องจะดี..จะแพง ขนาดใหน....แต่หาก Oil Pump  ไม่มีประสิทธิภาพ...ก็ป่วยการครับ....


และ...ชุดที่ติดอยู่กับเครื่องนั่นน่ะ...ใช้มานานเกินพอแล้วครับ...ส่วนที่เป็นเฟืองปั้มคงสึกหรอ..แบบกู่ไม่กลับแล้ว...เวลารถติดไฟแดง..ใช้รอบเดินเบา...แรงดันนำมันเครื่องตกสุดขอบ....เห็นแล้วเสียวใส้....


หาตัวใหม่...แรงฉีดสูง...มาใช้ดีกว่า...


รถจะถึงที่หมาย...เครื่องยนต์เย็น.....เจ้าของสบายอารมณ์


http://www.international-auto.com/lubrication-system/oil-pumps.cfm

http://www.international-auto.com/images/originals/10514000w1.jpg[/img][/size]



ราคา  234.50

( ตั้งราคาได้เก๋มาก ! … สอง..สาม..สี่..ห้า....)
 
 
 
 
.
« Last Edit: October 26, 2009, 07:41:30 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #70 on: October 26, 2009, 07:43:49 pm »
.
 
 
Carburetors

 
ถึงช่วงสำคัญอีกแล้ว......
 


ผมใส่ ตัว S … เพราะเราต้องใช้ Webers สองตัว

เบอร์ 40 DCOE ก็พอครับ...ปล่อยเบอร์ 45 DCOE ใว้ใช้ในสนามดีกว่า...


วิธีทำ 40 DCOE ให้ทำงานระดับเดียวกับ 45 DCOE ไม่ยากครับ....




หวังว่า  Webers ของคุณ ยังทำงานได้ดีนะครับ...

เพราะถ้าไม่....เชิญไปเสียเงินที่ IAP….อีกแล้ว

http://www.international-auto.com/index.cfm?fa=p&pid=2457&posid=1979257



ราคา  1,595 / ชุด  ตามรูปล่าง

 


 


OMG… 1,595 x 35  =  55,825 บาท...แพงกว่าตัวเครื่องยนต์อีก....



ทางออก...รีบไปเดิน เซียงกงบรรทัดทอง...เซียงกงบางนา...รีบไปจับจอง มาโดยไว....


ของเก่าก็เอาครับ...เอามา Build ได้...แต่ควรให้มืออาชีพทำดีกว่าครับ



xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx



Carbs Mount / ยางแท่นคาร์บิว


ชื่อก็บอกแล้ว...ว่าเป็นยาง...

ใช้ไปนานๆ...เสื่อม..ปริ...อากาศใหลรั่วเข้า  จูนเครื่องไม่อยู่....


Performance เสีย.....


ก็ต้องหาใหม่....


เมืองไทยไม่เหลือ....ก็ต้อง IAP อีกแล้ว.....


http://www.international-auto.com/index.cfm?fa=p&pid=2462&addcar=1






ราคา  $ ….. ( พวกไม่ยอมแจ้งราคา...ไม่รู้ทำไม.... )

 
 
.
« Last Edit: October 26, 2009, 09:03:23 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #71 on: October 26, 2009, 07:55:26 pm »
.
 
 
ท่อไอเสีย / Headers & Exhaust System



ทำในไทยก็ได้ครับ...แต่ควรเลือกร้านที่ทำหน่อย



น้องบางท่านไม่นิยมของ OTOP ….เลยสั่งเข้ามาจาก อังกฤษ... ราคาพอรับกันได้...แต่เหล็กบางจ๋อย....


หรือจะสั่งจาก IAP…..USA ….น่าจะดีกว่า..เพราะ  $  เหลือ 32 - 33 บาทแล้ว.....
 
 
 


 


ชุด 4-2-1 Performance เป็น เหล็กชุบโครเมี่ยม...

ราคา  319.00 



ราคานิ้...น่าจะทำด้วย Stainless / OTOP ไปเลย....


.
« Last Edit: October 26, 2009, 08:04:41 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #72 on: October 26, 2009, 08:06:37 pm »
.
 
 
ชุดกรองอากาศ / Air Filter



ชุดกรองอากาศ ทรงกระบอกข้าวหลาม ของ Alfa นี่ความจริงออกแบบมาได้ดีมากนะครับ...


ดูเกะกะ..เก้งก้าง แต่ ทำงานได้ดี....

กรองดี..ไม่อั้น...เพราะมีพื้นผิวกรองมาก....

กระบอกใหญ่...มี Air Reserved

- ออกแบบมาให้หลบอากาศร้อนในห้องเครื่อง..ให้ดูดอากาศจากภายนอก  ผ่านงวงที่ยื่นไปด้านหน้า


แต่ถ้ายังไม่สบอารมณ์  ลองของ K&N ทรงกล่อง...หรือทำขึ้นมาเอง...

ที่ไม่สนับสนุน...ก็คือปากแตรเปลือยๆ...ที่ดูดฝุ่นได้ชงัดนัก....


ดีขึ้นมาหน่อย..คือ กรอง RamFlo…ทรงหลังเต่า....แบบนิ้ใช้ชั่วคราวก็พอครับ....



รูป  กระบอกข้าวหลาม...Alfa’s Original Air Cleaner






Weber กับ ปากแตร  :  เท่มาก...แต่เครื่องเจ๊งเร็ว เพราะสยามประเทศมีฝุ่นเยอะครับ....


 


รูป   :   Weber กับ ปากแตร

 

 

 


รูปล่าง...ดีกว่าปากแตรแบบเปลือยขึ้นมานิดนึง..เพราะมีตาข่าย ป้องกันมิให้กระจั้วแอบคลานเข้าคาร์บิว....



 



RamFlo  :   กรองอากาศทรงหลังเต่า...ดีกว่า ปากแตร ครับ.. แต่ระวังอย่าปล่อยให้ตัวฟองน้ำเก่าจนขาด...เศษฟองน้ำอาจจะหลุดเข้าไปในคาร์บิว...


อีกอย่าง..หากมี Engine Backfire….ฟองน้ำอาจจะเกิดติดไฟ......ไม่อยากคิดต่อครับ.....


หายนะอีกแล้ว.....



รูป   :   กรองอากาศทรงหลังเต่า

 

 

 


รูปล่าง...น่าจะเป็น Filter British Style….ดูตลกดี....คงจะใช้งานได้ดีพอๆกับแบบ หลังเต่า....






 

K & N Filter set … ทางออกที่ดี... ดีกว่าทรงหลังเต่า...เพราะไม่มีฟองน้ำให้ขาดแล้วหายเข้าไปในคาร์บิว…อาจจะทำให้กลไกภายในคาร์บิวค้างหรือติดขัด...เครื่องก็เจ๊งเร็วขึ้น....


รูป   :   K & N Filter set

 

 







Wiremesh Air Filter  :   ผมยังไม่เคยเห็นใครเอากรองอากาศรุ่นใหม่ๆที่ทำด้วยตระแกรงละเอียด Stainless Steel มาใช้กับเครื่อง Alfa ... คงจะรอฝีมือประดิษฐ์ของใครบางคนอยู่....


ผมชอบ Air Filter แบบนิ้ครับ...เหมาะกับสถานการณ์เพราะราคาตอนนิ้ไม่แพงแล้ว..และสามารถล้างฝุ่น..ล้างคราบ...แล้วนำกลับมาใช้ได้ใหม่....Engine Backfire ก็ไม่เป็นไร....



รูป   :   WireMesh Air Filter  ( ในรูปดูเหมือนกรองกระดาษ แต่เป็น Stainless Wiremesh ชนิดใยกรองเส้นเล็กมากๆ )
 






ใครอยากศึกษา Weber…เชิญที่นี่ครับ....

 
http://www.racetep.com/weber.html
 

 
.
« Last Edit: October 26, 2009, 08:36:06 pm by Romeo »

Offline Romeo

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 3,412
  • Last Login:January 11, 2024, 11:27:14 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia / Street Racing Giulia ... RRR
« Reply #73 on: October 26, 2009, 08:41:26 pm »
.
 
 
 
Modification Bible


มีหนังสือดี..ประเภทสอนให้รู้จักกับเครื่องยนต์ของ Alfa Romeo…..

( อ่านเพื่อให้รู้...แต่จะทำ Alfa ต้องมี เทคนิคและ ชั่วโมงบินครับ...ฉนั้น...ผมขอแนะนำว่า ... ปล่อยให้มืออาชีพจัดให้...สวยกว่าเยอะ )



หนังสือดีที่ว่าเล่มนิ้ มีชื่อว่า....


“ How To Power Tune Alfa Romeo “

เขียนโดย  Jim Kartalamakis   ( คนกรีกครับ..ไม่ใช่ Nihon ! )






เล่มนิ้แหละครับ..ระดับอาจารย์เขียนเอง...อ่านง่าย..ได้ความรู้...นำไปใช้ได้จริง....เยี่ยม !
 
หนึ่งในลูกศิษย์...นั่งเขียนเรื่องอยู่นี่ไงครับ....


 


สั่งซื้อได้ที่ ร้านหนังสือรถโฟล์ค  089 160 – 0782  คุณมนูญจิต


ราคาไม่แพง...และ...คุ้มค่ามากๆครับ

 
 
.
« Last Edit: October 26, 2009, 08:47:01 pm by Romeo »

Offline spankinfish

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 1,575
  • Last Login:September 05, 2017, 08:54:10 pm
Re: RRR ... Road & Track Giulia ... RRR
« Reply #74 on: October 26, 2009, 09:03:41 pm »
 :good:   ผมหาแนวทางแต่งคันนี้มานานแล้วมีอะไรแนะนำไหมครับพี่

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments