Author Topic: bmw motorsports  (Read 916566 times)

0 Members and 3 Guests are viewing this topic.

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
bmw motorsports
« on: June 21, 2009, 08:21:58 pm »
 :a_smiley:
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #1 on: June 21, 2009, 08:48:16 pm »
อยากทราบประวัติ bmw m1 ว่าเริ่มผลิตปีอะไร ใช้เครื่องรหัสอะไร ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับผู้ให้ความรู้คับ
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline ArtRacing

  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 1,153
  • Gender: Male
  • Last Login:July 06, 2018, 08:50:43 pm
    • www.racingweb.net
Re: bmw motorsports
« Reply #2 on: June 22, 2009, 01:47:41 am »

 

 

 

 

 

 
 
" ความสำเร็จเกิดขึ้นได้โดยใช้มือทำ "

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #3 on: June 22, 2009, 07:59:24 am »
เครื่องต้นแบบของ M1 มีรหัสว่า M49/5 เมื่อนำมาใช้ใน Production จริงมีรหัสว่า M88 เป็นเครื่อง 6 สูบ 24 วาล์ว 3423 cc bore x stroke = 93.4 x 84 mm แต่ยังใช้หัวฉีดกลไกของ Kugelfischer อยู่

มันเป็นบรรพบุรุษของเครื่อง M Power ในอีกสองสามเจนเนอเรชั่นต่อมา (โปรดสังเกตุ bore x stroke ของมัน)

M1 ผลิตออกมาระหว่างปี 77/78 ตอนแรกเอาไปให้ Lamborghini ทำแต่ไม่สำเร็จ BMW เลยเอากลับมาให้ Baur ทำต่อในเยอรมัน มันถูกผลิตออกมาทั้งสิ้น 456 คัน ประมาณ 49 คันเป็นสเปกตัวแข่ง Gr.4 (ที่ลงแข่งใน Pro Car Series) และ Gr.5 ส่วนที่เหลือเป็น Street Version 277 แรงม้า

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #4 on: June 25, 2009, 04:27:20 pm »
m power
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #5 on: June 30, 2009, 06:59:54 pm »
Build To win
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #6 on: June 30, 2009, 08:02:05 pm »
my m42
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline NOK1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 10,430
  • Gender: Male
  • Last Login:June 22, 2021, 07:05:28 am
Re: bmw motorsports
« Reply #7 on: June 30, 2009, 08:13:52 pm »
 :good:  สวยงามมากครับ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #8 on: June 30, 2009, 08:22:34 pm »
จากกระทู้ bmw mortorsports คอนเซป Buid To win จาก เครือง เซียงกง สู่ mortsport คับ
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #9 on: June 30, 2009, 08:26:38 pm »
ตอนนี้เริ่ม คุ้ยอะหลั่ย ที่เก็บเอาไว้มาเตรียมยัดใส่เครื่องคับ  แปลงมั่ง สั่งมั่ง ทำเองมั่ง
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #10 on: June 30, 2009, 08:28:19 pm »
rear shock
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #11 on: June 30, 2009, 08:33:31 pm »
conrod
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #12 on: June 30, 2009, 08:35:20 pm »
ti rod
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #13 on: June 30, 2009, 08:37:55 pm »
piston
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #14 on: June 30, 2009, 10:33:41 pm »
ก้านสูบดูน่าใช้มากครับ
ลองหาข้อเหวี่ยงของเครื่องดีเซล M47 (88 mm) มาใส่ดูครับ ได้แรงบิดเพิ่มอีกพอสมควรเลยทีเดียว

Offline alfa

  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2007
  • Posts: 2,130
  • Gender: Male
  • Last Login:July 19, 2015, 09:07:04 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #15 on: June 30, 2009, 10:37:13 pm »
my m42

แหล่มครับ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #16 on: July 01, 2009, 07:04:53 am »
ก้านสูบดูน่าใช้มากครับ
ลองหาข้อเหวี่ยงของเครื่องดีเซล M47 (88 mm) มาใส่ดูครับ ได้แรงบิดเพิ่มอีกพอสมควรเลยทีเดียว

เคยอ่าน ใน web bimmer เค้าก้อใช้กันแต่คงหาไม่ได้ในเมืองไทย ถ้าหาก คุณต่อช่วยเป็นธุระชี้แนะ จะเป็นพระคุณยิ่งครับ ในกลุ่มที่เล่นกัน ส่วนใหญ่ก้อทำกันแบบนี้ จับโน่น ใส่นี่ เน้นแรงลูกเดียว  เหมือนทำ R&D เวลาพังก้อ เก็บชิ้นส่วนมาดูหาสาเหตุ อย่างเครื่องคัน ขาว เพื่อนรุ่นพี่ในกลุ่ม ใช้ M 42 เหมือนกัน แข่งที่พีระ หมุน 8500-9100 rpm ตอนเช้าวิ่งรุ่น e30 thailand สบาย ตอนบ่าย บู๊ มากไปหน่อย start บ๊วยไล่แซงมาเป็นที่ 4 เครื่องระเบิด พ่นน้ำมันที่ s1 แข่งเสร็จไปเก็บเศษอะหลั่ยมาดูเจอเศษลูกสูบ กลับมาอู่ ผ่าดู เจอเศษก้าน ตรง rod jurnal น๊อตขาดคาอยู่กับก้าน เลยต้องสั่งก้านใหม่ ใช้ของ eagle ราคาไม่แรง ดี ใจจริงอยากใช้ pauter แต่แพงมาก แถมทนมาก  รอของอยู่เป็นเดือนแล้วยังเงียบเลย  แล้ว s14 คุณต่อไปถึงไหนแล้วครับอยากชมบ้าง
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #17 on: July 01, 2009, 07:27:56 am »
คันขาว ทั้งรถทั้งคนขับดุเดือดมาก
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #18 on: July 01, 2009, 07:37:00 am »
 เฮดเดอร์ กับเครื่อง
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #19 on: July 01, 2009, 07:51:22 am »
ถ้าเห็นที่ไหนมีขายจะแจ้งให้ทราบครับ
 
เครื่องยนต์แข่งหากใช้รอบสูงขนาดนั้นบางทีก็ต้องให้ความสำคัญกับชิ้นส่วนต่างๆมากเป็นพิเศษ อย่างพวกน๊อตภายในที่สำคัญๆเช่นน๊อตฝาสูบ น๊อตก้านสูบ และอื่นๆที่ระบุเอาไว้ว่าเป็น stretch bolt ที่ต้องอัดปอนด์เข้าไปมันจะนำกลับมาใช้ใหม่ไม่ได้ เพราะน๊อตแบบนี้จะถูกอัดตัวให้ "ยืด" เพื่อให้เกิดความแน่นพอดี หากเรานำกลับมาใช้อีกแล้วอัดปอนด์เข้าไปอีกมันอาจจะขาดได้ ถ้าขาดคามือตอนอัดก็โชคดีไป หากมันไม่ขาดแต่ไปขาดตอนวิ่งก็โชคร้าย เพราะฉนั้นต้องให้ความสำคัญมากๆครับ
 
นอกจากนี้สเปกของระยะ clealance ต่างๆในการประกอบยังมีความสำคัญ รวมไปถึงการเตรียมผนังกระบอกสูบ (honing) ก็จะมีวิธีการทำเฉพาะตามสเปกของเครื่องนั้นๆด้วยเช่นกัน ได้ปรึกษากูรูใหญ่ทาง BMW Motorsport ในเยอรมันมา พบว่ามันมีพิธีกรรมต่างๆที่เรายังไม่รู้อีกมากมายทีเดียว
 
แต่ก็สนุกดีครับเล่นแบบ learning by doing แบบนี้ ได้ความรู้และประสพการณ์ดี ผมก็ enjoy ในส่วนนี้พอๆกับการวิ่งในสนาม (เผลอๆจะ enjoy มากกว่า) แต่อย่างไรก็คำนึงถึงเรื่องปลอดภัยไว้ก่อนด้วยก็จะดี ตอนพัง ไอ้ตังค์นะเสียแน่ๆอยู่แล้ว แต่อย่าให้ไปตายอยู่กลางโค้งเป็นเป้านิ่งให้รถคันหลังเขาเสียตังค์ไปกับเราด้วยเลย
 
เครื่องยนต์ของผมตอนนี้พร้อมประกอบครับ อะไหล่ทุกชิ้นมาครบตั้งแต่หม้อน้ำยันเพลากลาง ตัวเครื่องทำฝาสูบประกอบชุดวาล์ว/camshaft ตั้ง shim เสร็จแล้วและ engine block ก็พร้อมแล้วเช่นกัน รอช่างเขาประกอบเครื่อง S14 อีกตัวหนึ่งให้เสร็จก่อน จากนั้นก็จะเริ่มลงมือได้ น่าจะไม่เกิน 3-4 weeks จากนี้ไปครับ ที่จริงน่าจะประกอบได้ก่อนหน้านี้ แต่ที่ร้านที่สั่งซื้ออะไหล่ในอเมริกาเขาดันส่งแหวนลูกสูบมาให้ผมไม่ครบ เลยทำอะไรต่อไม่ได้
 
เครื่องตัวนี้ทำขึ้นมาใหม่และใช้ชิ้นส่วนใหม่เกือบทั้งหมด (มากกว่า 90%) และพยายามทำให้มันเป็น original มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ (นั่งนับหนึ่งถึงสิบสงบสติอารมณ์ไปตลอดตอนสั่งอะไหล่) ทั้งนี้เพราะอยากจะทดสอบดูว่าหากเครื่องมัน fresh ขนาดนี้มันจะให้แรงม้าออกมาได้ใกล้เคียงกับสเปกจากโรงงานหรือไม่และจะทำการเปรียบเทียบในเรื่องเฮดเดอร์ของมันด้วยครับ   

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
Re: bmw motorsports
« Reply #20 on: July 01, 2009, 10:58:47 am »
เครื่องดูเร้าใจมากๆครับ แล้บปัญหาไหมครับว่าพังเพราะอะไร จะได้ระวังกันไว้

Offline korn

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,988
  • Gender: Male
  • Last Login:January 04, 2021, 12:04:58 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #21 on: July 01, 2009, 11:23:06 am »
ปูเสื่อรอชม......
รักทุกคันเท่าๆกันหมด

Offline columbus

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2007
  • Posts: 1,555
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 27, 2014, 03:46:09 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #22 on: July 01, 2009, 12:09:38 pm »
555...... มันเร้าใจตอนขับอย่างเดียวคับ แต่ตอนหาอะหลั่ยนี่หงุดหงิดคับ ตอนนี้เจ้าของเครื่องบ่นแล้วอะหลั่ยยังไม่มากลัวไม่ทันแข่ง  รถ NA เวลาพังส่วนใหญ่ วาล์วขาดครับ ช่างทำประกอบฝีมือเยี่ยม อดีตเคยเป็นช่างมือหนึ่ง อู่ดังแถวเอกมัย วิธีแก้ก้อคือ เปลี่ยนอะหลั่ยดังตอไปนี้ แต่ห้ามจำกัดงบนะ บางอย่างต้องสั่ง  custom made 
  ก้าน ใช้ eagle  หรือ pauter ถ้างบมากก้อเป็น ไทเทเนียม  ผมเคยลองความแตกต่างเห็นได้ชัด เวลาเดินคันเร่งตอบสนองดีมากครับ ก้านเดิมไม่น่าผ่าน 8000 rpm อยู่ที่ องศาไฟจุด ระเบิดด้วยครับ คันขาวตอนรื้อมีก้านคด หนึ่งอัน แต่ไม่มีรอย knock บางคนบอกใช้รอบสูงใจจริง อยากใช้  8000 rpm แล้วบอกคนขับให้ระวัง ตอนพังก้อถามว่า เฮียใช้รอบเกิน ป่าว แกว่าไม่เกิน เลยมาเปิด data logging รอบหลุดไป 8500  บางที 9100 ตอนเปลี่นเกียร์   
    สริงวาล์วครับพยายาม ใช้ยี้ห้อเดียวกับ แคม เพราะ มันคู่กัน คนผลิตวิจัยรวมกันคับ  ส่วนยี้ห้อแล้วแต่ความชอบคับ
    วาวล์วผมใช้ของเดิม กำลังเล็ง ยี้ห้อ supertech อยู่ มีผลิตตรงรุ่น bmw ทุกรุ่น 
    ลูกสูบ ใครอยากขยาย สามารถขยายถึง 87 mm ส่วนยี้ห้อ ใช้ wesco คับ แต่ใจผมชอบ ลูก m3 s52 คับเคยเช็คราคาของใหม่  ชุดละ แปดหมื่น แพงก่วา ของafter market  ใครมีเหลือเอามาใช้ได้ค้บ
  hydralic lifter เปลี่ยน ใช้แบบshim ในคับ
     
   อ้อลืม โซ่หน้า กับ เฟืองโซ่ ตรวจสอบด้วย เพราะไม่ฟ้องเหมือนสายพาน ต้องสัเกต
 
   แล้วสิ่งสุดท้าย นักขับต้องเก็บรายละเอียดมาบอกช่าง เวลาขับ ช่างจะได้แก้ถูก
knowledge is power

ความสุขอันแท้จริงมิได้เกิดจากภายนอก หากเกิดจากภายใน

อยากมีเกียรติ  ต้องให้เกียรติ

Offline blablabla

  • **กระเบื้องจะเฟื่องฟูลอย น้ำเต้าน้อยจะถอยจม**
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2006
  • Posts: 1,301
  • Gender: Male
  • Last Login:February 16, 2021, 01:19:59 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #23 on: July 01, 2009, 01:43:21 pm »
ยิ่งดูก้อยิ่งคันตามไปด้วย แต่ตอนนี้ขอแอบชมไปพลางๆก่อนนะครับ

เจ็บ มา เย๊อ...... *c*
คำคมประจำวันนี้   "มีด"

Offline dome_yajima

  • +
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2007
  • Posts: 809
  • Gender: Male
  • Last Login:March 06, 2015, 12:56:27 pm
Re: bmw motorsports
« Reply #24 on: July 01, 2009, 10:24:44 pm »
ขอถามเป็นความรู้นะครับว่าเครื่องลักษณะนี้ทำกำลังอัดอยู่ที่เท่าไรครับ

Tags: bmw motorsports e30 s14 
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments