Author Topic: ขอความรู้ ทำe30  (Read 3037 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline เต็งหนึ่ง

  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2009
  • Posts: 48
  • Gender: Male
  • Last Login:July 30, 2012, 02:47:43 pm
ขอความรู้ ทำe30
« on: May 22, 2010, 05:17:38 pm »
ทำe30วิ่งเซอร์กิจ แบบ     ชิวๆหน่อยครับ     m10 คาบิว

Offline Gneisenau

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2008
  • Posts: 319
  • Gender: Male
  • Last Login:December 06, 2016, 08:20:08 pm
    • Bakingclub
Re: ขอความรู้ ทำe30
« Reply #1 on: May 25, 2010, 09:22:20 pm »
 :coolsmiley:   อยากแต่งแรงไปวิ่งเซอร์กิต ไปถามเวบอีสามสิบเลยดีกว่าครับ ที่นั่นเค้าเน้นแต่งใช้งาน แต่งแรง และแต่งเดิมๆ บ้านบางกอกจะเน้นแต่งคลาสสิกแต่งสวยอ่ะคับ www.bmwe30thailand.com นะคับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: ขอความรู้ ทำe30
« Reply #2 on: May 27, 2010, 12:15:01 am »
คำถามสั้นๆ แต่ฟังดูน่าสนใจ และเคยได้ยินคำถามแบบนี้หลายหนแล้วเหมือนกัน

มาเริ่มกันที่ว่า "ชิวๆ" นั่นคงหมายถึงการเอาไปขับในสนามเล่นบ้างเป็นครั้งคราวในแนว trackday มากกว่าแนว racing?

ก่อนอื่นขอให้ความเห็นว่า การทุ่มเงินมากมายลงไปในรถเก่าแบบนี้เพื่อให้มันเป็น hi-performance race car คงไม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีนัก มีทางเลือกอื่นอีกมากมายที่จะทำรถสนามแรงๆขึ้นมาสักคันโดยใช้เงินน้อยกว่ามาก ทั้งการบูรณะตัวถังและเครื่องยนต์

หากอยากจะทำ ก็คงจะต้องมีเหตุผลพอสมควรว่าทำไมจึงต้องมานั่งทำจัมโบเอให้มันมีมีอิทธิฤทธิ์อภิหาริย์เท่ากับเมกาตรอนใน Transformers

เพราะฉนั้นการเล่นรถพวกนี้น่าจะมองในแง่ "การอนุรักษ์" มากกว่า "รถแข่งฮาร์ดคอร์" ซึ่งมันค่อนข้างจะตรงวัตถุประสงค์ของการแข่งขันประเภท vintage/classic ที่เข้าใจกันเป็นสากลทั่วไป แต่ก็มิได้หมายความว่าจะต้องแสตนดาร์ดบ้านๆเดิมๆอะไรทำนองนั้น การอัพเกรดอุปกรณ์บางส่วนที่จำเป็นเพื่อเสริมสมรรถนะ หรือเพื่อความปลอดภัยย่อมทำได้ หรือแม้กระทั่งทำให้มันกลายไปเป็นรถแข่งแท้ๆหลายร้อยแรงม้าในแบบที่ครั้งหนึ่งในอดีตมันเคยเป็นก็อยู่ในขอบเขตของการแข่งขัน vintage/classic ด้วยเช่นกัน ในต่างประเทศจะเห็นคนเอารถแข่ง Gr.A, Gr.B หรือบางที Gr.C มาลงแข่งใน vintage/classic อยู่บ่อยๆ แต่ก็มิได้แข่งกันเอาจริงเอาจังอะไรมากนัก กระเดียดไปในทางโชว์ความสวยงามและสมรรถนะของมันมากกว่า

กลับมาที่กรณีที่ถาม ขอแนะนำว่าถ้าจะชิวๆ เริ่มจากเรื่องพื้นฐานก่อนอย่างเช่นระบบเบรก ระบบบังคับเลี้ยว ระบบช่วงล่าง ระบบเครื่องยนต์รวมไปถึงท่อทางเดินน้ำ/น้ำมัน ควรจะทำให้มันอยู่ในสภาพที่ควรจะเป็น จากนั้นถ้าชอบแล้วอยากจะเล่นต่อก็ค่อยๆอัพเกรดขยับขึ้นไป เชื่อผมเถิดว่าการทำรถแข่งมันเหมือนไฟลามทุ่ง และยิ่งเอารถเก่ามาทำเป็นรถแข่งด้วยแล้วมันจะลามไปทั้งป่าอย่างรวดเร็ว


Offline ataphol

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 173
  • Gender: Male
  • Last Login:October 12, 2023, 01:26:26 am
Re: ขอความรู้ ทำe30
« Reply #3 on: May 27, 2010, 12:38:45 am »
คำถามสั้นๆ แต่ฟังดูน่าสนใจ และเคยได้ยินคำถามแบบนี้หลายหนแล้วเหมือนกัน

มาเริ่มกันที่ว่า "ชิวๆ" นั่นคงหมายถึงการเอาไปขับในสนามเล่นบ้างเป็นครั้งคราวในแนว trackday มากกว่าแนว racing?

ก่อนอื่นขอให้ความเห็นว่า การทุ่มเงินมากมายลงไปในรถเก่าแบบนี้เพื่อให้มันเป็น hi-performance race car คงไม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีนัก มีทางเลือกอื่นอีกมากมายที่จะทำรถสนามแรงๆขึ้นมาสักคันโดยใช้เงินน้อยกว่ามาก ทั้งการบูรณะตัวถังและเครื่องยนต์

หากอยากจะทำ ก็คงจะต้องมีเหตุผลพอสมควรว่าทำไมจึงต้องมานั่งทำจัมโบเอให้มันมีมีอิทธิฤทธิ์อภิหาริย์เท่ากับเมกาตรอนใน Transformers

เพราะฉนั้นการเล่นรถพวกนี้น่าจะมองในแง่ "การอนุรักษ์" มากกว่า "รถแข่งฮาร์ดคอร์" ซึ่งมันค่อนข้างจะตรงวัตถุประสงค์ของการแข่งขันประเภท vintage/classic ที่เข้าใจกันเป็นสากลทั่วไป แต่ก็มิได้หมายความว่าจะต้องแสตนดาร์ดบ้านๆเดิมๆอะไรทำนองนั้น การอัพเกรดอุปกรณ์บางส่วนที่จำเป็นเพื่อเสริมสมรรถนะ หรือเพื่อความปลอดภัยย่อมทำได้ หรือแม้กระทั่งทำให้มันกลายไปเป็นรถแข่งแท้ๆหลายร้อยแรงม้าในแบบที่ครั้งหนึ่งในอดีตมันเคยเป็นก็อยู่ในขอบเขตของการแข่งขัน vintage/classic ด้วยเช่นกัน ในต่างประเทศจะเห็นคนเอารถแข่ง Gr.A, Gr.B หรือบางที Gr.C มาลงแข่งใน vintage/classic อยู่บ่อยๆ แต่ก็มิได้แข่งกันเอาจริงเอาจังอะไรมากนัก กระเดียดไปในทางโชว์ความสวยงามและสมรรถนะของมันมากกว่า

กลับมาที่กรณีที่ถาม ขอแนะนำว่าถ้าจะชิวๆ เริ่มจากเรื่องพื้นฐานก่อนอย่างเช่นระบบเบรก ระบบบังคับเลี้ยว ระบบช่วงล่าง ระบบเครื่องยนต์รวมไปถึงท่อทางเดินน้ำ/น้ำมัน ควรจะทำให้มันอยู่ในสภาพที่ควรจะเป็น จากนั้นถ้าชอบแล้วอยากจะเล่นต่อก็ค่อยๆอัพเกรดขยับขึ้นไป เชื่อผมเถิดว่าการทำรถแข่งมันเหมือนไฟลามทุ่ง และยิ่งเอารถเก่ามาทำเป็นรถแข่งด้วยแล้วมันจะลามไปทั้งป่าอย่างรวดเร็ว


เห็นด้วยทุกประการทั้งปวงครับ.... คันของผมมันลามไปไหนแล้วไม่รู้อ่ะ  :cheesy: >*|

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
Re: ขอความรู้ ทำe30
« Reply #4 on: May 27, 2010, 01:45:33 am »
ตอบตามความเห็นผมที่ทำ e30 วิ่งสนามแบบมือใหม่นะครับ
 
ชิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน... บางคนชิว ครั้งสองครั้งแล้วเลิก...
บางคน...ครั้งสองครั้งแล้วลามไปใหญ่...กลายเป็นวิ่ง...ฉิวว....ว
 
ของอย่างงี้ผมว่าถ้าใจมันอยากแล้วก็ต้องลองดูครับ.... ไม่ชอบก็เลิก ถ้าชอบก็ไปต่อ...
 
ตอนแรกผมก็อยากลองดูครับ เอาเลย.. คิดว่าของเราน่าจะดี
ช่วงล่างใหม่ๆอย่างที่ตอนแรกคิดว่าน่าจะดี...แต่มันไม่ใช่นะเอ...พอได้ลองเอารถไปวิ่งในสนาม แบบ circuit
 
bil หลง bil เหลืองใหม่ๆแกนใหญ่กว่าใคร 555 ..
ยอมรับครับว่าวิ่งบนถนน... มันช่างต่างโดยสิ้นเชิงกับการเอาช่วงล่างแบบนั้นไปวิ่งในสนามมากกจริงๆ
ก็มันย้วยยยซ่่...รับไม่ได้ การควบคุมรถก็ไม่ดี เข้าใจเลยที่ฝรั่งเค้าแยกโน่น street used อันนี่นะ Race used..
 
สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนแข็งขึ้นไป.. สปริงเอย บูชยางต่างๆ ไม่ต้องพูดเลยมันใช้ไม่ได้กับการขับแบบ hard drive ในสนาม
เพราะมันวิ่งไล่ในสนามไม่ได้... ใจมันไปแต่รถไม่อำนวยก็เซ็งครับ  :angry:
 
ตอนแรกก็กะจะทำแบบกลางๆครับวิ่งถนนด้วย วิ่ง trackday ด้วย
สุดท้ายพอช่วงล่างลามปามไปมาก ก็วิ่งถนนไม่ไหว... กระด้าง จนอยากจะลงจากรถ...
เอามาวิ่งถนน ต้องคลานเป็นเต่า เพราะมันเหนื่อยและเกินกว่าจะเอามาขับบนถนนที่มีทั้งสัน ทั้งหลุม.. ครึกครักๆไปทั้งคัน  :evil:
สุดท้ายอยากสรุปง่ายๆว่าถ้าใจอยากวิ่งบ่อยๆ ลองเอาไปลองแล้ววิ่งตามเพื่อนไม่ทัน มันจะลามทุ่งไปทำโน่นนี่ upgrade ไปเรื่อยครับตามประสาคนชอบรถ..รู้ตัวอีกทีก็วิ่งถนนไม่ได้ เหนื่อยจะใช้แบบประจำวันครับ  :buck2:
 
ไม่อย่างนั้นจริงๆต้องมีช่วงล่างไว้คอยสลับวิ่งถนนที วิ่งสนามทีครับ...วิ่งสนามให้เบื่อแล้วสลับกลับก็ไม่ผิดกติกา..
แต่วิ่งสนามที กลับมาจะวิ่งถนนแบบแล้วเปลี่ยนรายสนาม ผมเองไม่ไหวครับ เหนื่อยเก้นนน
 
ลองดูครับ ชอบต้องลอง  :good:
 
« Last Edit: May 27, 2010, 01:48:55 am by ae »


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline Pan

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,862
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:December 21, 2023, 05:16:03 pm
Re: ขอความรู้ ทำe30
« Reply #5 on: May 27, 2010, 08:01:04 am »
คำถามสั้นๆ แต่ฟังดูน่าสนใจ และเคยได้ยินคำถามแบบนี้หลายหนแล้วเหมือนกัน

มาเริ่มกันที่ว่า "ชิวๆ" นั่นคงหมายถึงการเอาไปขับในสนามเล่นบ้างเป็นครั้งคราวในแนว trackday มากกว่าแนว racing?

ก่อนอื่นขอให้ความเห็นว่า การทุ่มเงินมากมายลงไปในรถเก่าแบบนี้เพื่อให้มันเป็น hi-performance race car คงไม่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีนัก มีทางเลือกอื่นอีกมากมายที่จะทำรถสนามแรงๆขึ้นมาสักคันโดยใช้เงินน้อยกว่ามาก ทั้งการบูรณะตัวถังและเครื่องยนต์

หากอยากจะทำ ก็คงจะต้องมีเหตุผลพอสมควรว่าทำไมจึงต้องมานั่งทำจัมโบเอให้มันมีมีอิทธิฤทธิ์อภิหาริย์เท่ากับเมกาตรอนใน Transformers

เพราะฉนั้นการเล่นรถพวกนี้น่าจะมองในแง่ "การอนุรักษ์" มากกว่า "รถแข่งฮาร์ดคอร์" ซึ่งมันค่อนข้างจะตรงวัตถุประสงค์ของการแข่งขันประเภท vintage/classic ที่เข้าใจกันเป็นสากลทั่วไป แต่ก็มิได้หมายความว่าจะต้องแสตนดาร์ดบ้านๆเดิมๆอะไรทำนองนั้น การอัพเกรดอุปกรณ์บางส่วนที่จำเป็นเพื่อเสริมสมรรถนะ หรือเพื่อความปลอดภัยย่อมทำได้ หรือแม้กระทั่งทำให้มันกลายไปเป็นรถแข่งแท้ๆหลายร้อยแรงม้าในแบบที่ครั้งหนึ่งในอดีตมันเคยเป็นก็อยู่ในขอบเขตของการแข่งขัน vintage/classic ด้วยเช่นกัน ในต่างประเทศจะเห็นคนเอารถแข่ง Gr.A, Gr.B หรือบางที Gr.C มาลงแข่งใน vintage/classic อยู่บ่อยๆ แต่ก็มิได้แข่งกันเอาจริงเอาจังอะไรมากนัก กระเดียดไปในทางโชว์ความสวยงามและสมรรถนะของมันมากกว่า

กลับมาที่กรณีที่ถาม ขอแนะนำว่าถ้าจะชิวๆ เริ่มจากเรื่องพื้นฐานก่อนอย่างเช่นระบบเบรก ระบบบังคับเลี้ยว ระบบช่วงล่าง ระบบเครื่องยนต์รวมไปถึงท่อทางเดินน้ำ/น้ำมัน ควรจะทำให้มันอยู่ในสภาพที่ควรจะเป็น จากนั้นถ้าชอบแล้วอยากจะเล่นต่อก็ค่อยๆอัพเกรดขยับขึ้นไป เชื่อผมเถิดว่าการทำรถแข่งมันเหมือนไฟลามทุ่ง และยิ่งเอารถเก่ามาทำเป็นรถแข่งด้วยแล้วมันจะลามไปทั้งป่าอย่างรวดเร็ว


เห็นด้วยทุกประการทั้งปวงครับ.... คันของผมมันลามไปไหนแล้วไม่รู้อ่ะ  :cheesy: >*|


 :good: :good: :good: :good: :good: :good: :good:

สุดยอดเลยครับ รถผมยังเครื่อง M10 0-100 25 วิเห็นจะได้  :grin: :grin: :grin: :grin: :grin:
ถ้าเราไม่ แสดงตัวออกมา ให้บ้านบางกอก เห็นว่าเรายังอยู่
เเล้วเราจะ web บ้านบางกอกจะมีไว้ให้ใครดูครับ

สมัครยาก คนดูน้อย เพื่อนๆ หายไป
ผมอยากให้ ทุกคนเข้ามาดูได้นะครับ
บ้านบางกอกจะได้อยู่ต่อไป ใครสมัครไม่ได้ ให้แจ้งทาง Facebook ได้ลยครับ

Offline i have a dream

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2006
  • Posts: 145
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 11, 2016, 03:08:45 am
Re: ขอความรู้ ทำe30
« Reply #6 on: May 27, 2010, 12:25:01 pm »

Offline เต็งหนึ่ง

  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2009
  • Posts: 48
  • Gender: Male
  • Last Login:July 30, 2012, 02:47:43 pm
Re: ขอความรู้ ทำe30
« Reply #7 on: May 28, 2010, 03:19:43 pm »
ขอบคุณที่คำตอบครับ..........
 
โดยส่วนตัวชอบรถเป็นอย่างมาก มีรถ  จึงอยากให้มันเป็นรถที่ขับสนุก   วิ่งเต็มกำลังของเครื่องยนต์(เดิม)  ไม่แรงที่สุด  แต่เหยียบไม่ยก  ไม่ถึงกับรื้อทั้งคัน   ช่วงล่างแน่นๆ  สาดโค้งได้เต็มที่    ทำไปขับไป    วิ่งสนามบ้างใช้ในชีวิตประจำวันแบบ  ออกทิปกับเพื่อนๆ   แค่นี้ก็พอใจล่ะครับ
 
ส่วนจะติพดใจแล้วลามไปเรื่อยนั้น   อีกเรื่องครับ............ :grin: :grin:

Offline ataphol

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 173
  • Gender: Male
  • Last Login:October 12, 2023, 01:26:26 am
« Last Edit: May 29, 2010, 01:16:51 am by ataphol »

Offline เต็งหนึ่ง

  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2009
  • Posts: 48
  • Gender: Male
  • Last Login:July 30, 2012, 02:47:43 pm
Re: ขอความรู้ ทำe30
« Reply #9 on: May 31, 2010, 01:14:16 pm »
ขอบคุณครับ       ของดีทั้งนั้นเลย    ขอบคุณอีกที :tongue: :tongue: :tongue:

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments