Author Topic: รวม L engine by Datsun การใช้งาน การบูรณะ โมดิฟาย  (Read 69937 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline thasingh

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 271
  • Gender: Male
  • Last Login:May 19, 2016, 08:52:54 pm
ทั้งเสียว ทั้งสวย เลย คัรบ RB  :good: :good: :good: :good:
บ้านบางกอก

Offline thasingh

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 271
  • Gender: Male
  • Last Login:May 19, 2016, 08:52:54 pm
ผิดครับ


ทั้งเสียง ทั้งสวย เลย คับ - -* :sad:
บ้านบางกอก

Offline panapromsen

  • I Love Japan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2010
  • Posts: 529
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 05, 2016, 08:11:01 pm
 :smitten: :smitten: :smitten: :smitten: รัก ดัทสัน นิสสัน จังเลย :smitten: :smitten: :smitten: :smitten: แนวมากเลยหกลิ้น  (สงสัยได้กิ๊กเป็นสาวปั๊มแน่เติมทุกวันแหงมๆ)

Offline Jobz

  • ขับรถเก่า ก็หล่อได้
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 1,466
  • Gender: Male
  • Last Login:February 10, 2017, 12:55:54 pm
 :yellowafro: งามแต๊ๆ แต่ LCC นี่เอิ่ม !!!! ~^^~
I Love Retro Car

Mini Truck 90's

Offline หรั่ง^Hakosuka^

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 2,483
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:September 16, 2017, 12:07:44 am

ก็แค่ L ตัวเดียว แต่แย่งกันจัง 
:grin:




Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,596
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
สมัยก่อนที่จะ รู้จักกับรถโบราณ เคยได้ของ L ซิ่งมาก็เยอะ เกียร์ Nismo / Tomei เกียร์ 1 ตบลงล่าง จับไปเปลี่ยนหัวหมูแปลงใส่ RB ได้เกียร์ HKS หัวหมู L ก็ ขายต่อรถ Drift ไปแปลงใส่ SR เสียยั่งงั้น
เครื่อง L คาร์บู สามตัว เหมือนที่คุณหรั่งโพสรูป อยู่ในรถเบนซ์เก่าๆ เจ้าของเอามายกออกวางเจ เพราะกินน้ำมัน วางทิ้งไว้ จนขายเศษเหล็กไป ได้มา สามพัน ...  %:(
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline อู๋ Skyline < ID 19 >

  • สองล้อ สามล้อ สี่ล้อ แยงกี้ ญี่ปุ่นเท่านั้น
  • Verified Member.
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 4,639
  • Gender: Male
  • Last Login:October 07, 2016, 09:55:53 pm
สมัยก่อนที่จะ รู้จักกับรถโบราณ เคยได้ของ L ซิ่งมาก็เยอะ เกียร์ Nismo / Tomei เกียร์ 1 ตบลงล่าง จับไปเปลี่ยนหัวหมูแปลงใส่ RB ได้เกียร์ HKS หัวหมู L ก็ ขายต่อรถ Drift ไปแปลงใส่ SR เสียยั่งงั้น
เครื่อง L คาร์บู สามตัว เหมือนที่คุณหรั่งโพสรูป อยู่ในรถเบนซ์เก่าๆ เจ้าของเอามายกออกวางเจ เพราะกินน้ำมัน วางทิ้งไว้ จนขายเศษเหล็กไป ได้มา สามพัน ...  %:(
ไว้ต้องปั่นซาเล้ง รับซื้อของเก่าไปหาแถวอู่คุณดีมั่งแล้ว

มีอะไรโล๊ะๆ ก็บอกกันมั่งนะครับ

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,736
  • Gender: Male
  • Last Login:September 07, 2017, 02:59:35 pm
    • CLUB RT
ผมก็มีหมกไว้ตัวนึง เห็นแล้วอดซื้อเก็บไม่ได้ แต่ไม่กล้าใส่  'b'


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline panapromsen

  • I Love Japan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2010
  • Posts: 529
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 05, 2016, 08:11:01 pm
แต่ละตัว จัดหนักกันมาทั้งนั้น เมื่อก่อนเอาไปใส่เรือ เค้ายังว่ามันหนักเรย "v" "v" "v" "v" เดี๋ยวนี้ $^$ $^$ $^$

Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,736
  • Gender: Male
  • Last Login:September 07, 2017, 02:59:35 pm
    • CLUB RT
ไหนๆก็ไหนๆ เอา L24 6ลิ้นOTOP มาโชว์มั่ง
« Last Edit: January 20, 2011, 10:41:17 am by OKUMI RT »


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm
ไหนๆก็ไหนๆ เอา L24 6ลิ้นOTOP มาโชว์มั่ง

หาเฮดเดอร์มาใส่สักชุดซิพี่.... :grin:

Offline ball_ta22

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,792
  • Gender: Male
  • Last Login:May 07, 2016, 12:23:34 pm

ก็แค่ L ตัวเดียว แต่แย่งกันจัง 
:grin:

ถ้าเห็นอย่างงี้แล้วยังเฉยๆอยู่ก็ "ตายด้านแล้ว" หละ :2funny:

Offline Jobz

  • ขับรถเก่า ก็หล่อได้
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 1,466
  • Gender: Male
  • Last Login:February 10, 2017, 12:55:54 pm
อู๊ย !!!!! แต่ละเครื่องจัดหนักทุกตัวเลย
I Love Retro Car

Mini Truck 90's

Offline panapromsen

  • I Love Japan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2010
  • Posts: 529
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 05, 2016, 08:11:01 pm
สามตัวที่นอนเรียงกันนี่ มันจิ๊ดโดนใจมากเลย พิมพ์นิยมจริงๆเลยครับ  $^$ $^$ $^$  อยากทราบว่าพอเปลี่ยน เป็นคาร์บูนอนแบบ พี่ okumi อัตราเร่งมันต่างกันอย่างชัดเจนหรือเปล่าครับ การใช้งานต้องระวังเรื่องไหนบ้าง แล้วเปลี่ยนมาเป็น 6 ลิ้นหัวฉีดแบบนี้มันให้ สมรรถนะ ที่ดีขึ้นมากหรือเปล่า ไว้เป็นแนวทางให้คนที่อยากทำน่ะครับพี่

Offline speeddproshop

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 7,596
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:February 20, 2016, 08:41:09 pm
    • SPEED D Proshop
สมัยก่อนที่จะ รู้จักกับรถโบราณ เคยได้ของ L ซิ่งมาก็เยอะ เกียร์ Nismo / Tomei เกียร์ 1 ตบลงล่าง จับไปเปลี่ยนหัวหมูแปลงใส่ RB ได้เกียร์ HKS หัวหมู L ก็ ขายต่อรถ Drift ไปแปลงใส่ SR เสียยั่งงั้น
เครื่อง L คาร์บู สามตัว เหมือนที่คุณหรั่งโพสรูป อยู่ในรถเบนซ์เก่าๆ เจ้าของเอามายกออกวางเจ เพราะกินน้ำมัน วางทิ้งไว้ จนขายเศษเหล็กไป ได้มา สามพัน ...  %:(
ไว้ต้องปั่นซาเล้ง รับซื้อของเก่าไปหาแถวอู่คุณดีมั่งแล้ว

มีอะไรโล๊ะๆ ก็บอกกันมั่งนะครับ

นึกแล้วยังเสียดายถึงทุกวันนี้ครับพี่ อู๋  :undecided:
เศษเหล็กของใครบางคน อาจมีความหมายมากกว่านั้น สำหรับใครอีกหลายๆคน

www.speed-d.com
www.speeddproshop.com

Offline tokenn

  • Trouble is impossible!!!
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,207
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:June 22, 2017, 09:42:15 pm

อุ๊ย ต๊าย ตาย ไม่ต้องแย่งกัน คำเดียวสั้นๆ "พี่ขอ................." น่ะๆ  :prank:


ก็แค่ L ตัวเดียว แต่แย่งกันจัง 
:grin:

ถ้าเห็นอย่างงี้แล้วยังเฉยๆอยู่ก็ "ตายด้านแล้ว" หละ :2funny:
Trouble is something to Learn,
Learning how to Fix.
Fixing something is to Think,
Thinking how to be Mature -> a little rascal again!




Offline OKUMI RT

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 5,736
  • Gender: Male
  • Last Login:September 07, 2017, 02:59:35 pm
    • CLUB RT
ไหนๆก็ไหนๆ เอา L24 6ลิ้นOTOP มาโชว์มั่ง

หาเฮดเดอร์มาใส่สักชุดซิพี่.... :grin:

ใส่ตั้งแต่ทำลิ้นเสร็จแล้ว รูปแรกที่ลงมันเป็นตอนยังทำไม่เสร็จดีน่ะ บอกช่างให้พันผ้ากันความร้อนกับตีบังความร้อน พี่ท่านตีมาซะเข้ารูปเลย


ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น
คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นเกย์
หลงทางเสียเวลา หลงรัชดาติดเหม่งจ๋าย
รักสิบล้อ ต้องรอสิบโมง

Offline panapromsen

  • I Love Japan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2010
  • Posts: 529
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 05, 2016, 08:11:01 pm
กระทู้ย้ายบอร์ดแล้ว \^^/ \^^/ \^^/ ขอบคุณเว็ปมาสเตอร์มากๆครับ เดี๋ยวต้องหาขอมูลเครื่องแอลมาลงมั่งแล้วครับ
เพื่อเป็นประโยชน์แก่ชาวแอล ที่กำลังมีโอกาสสัมผัส และอยากสัมผัส ความแรงยุกโบราณ ไม่นับกับกูรู ที่ใช้กันอยู่แล้วนะครับ อันนั้นต้องยกให้เป็นอาจารย์เลยครับ พี่ๆเพื่อนๆที่มีข้อมูล ของเครื่องแอล ประวัติความเป็นมา ช่วยนำมาลงเป็นวิทยาทาน แก่หนุ่มสาวชาวแอลน้องใหม่ด้วยนะครับ :-! :-! :-!

Offline GOF C110

  • Love super red very much
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,834
  • Gender: Male
  • Last Login:May 25, 2016, 12:51:56 pm
ของนอกก็สวย ๆ
 
อยากมีโอกาสได้สัมผัสบ้างจัง
 

Offline GOF C110

  • Love super red very much
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,834
  • Gender: Male
  • Last Login:May 25, 2016, 12:51:56 pm

Offline GOF C110

  • Love super red very much
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,834
  • Gender: Male
  • Last Login:May 25, 2016, 12:51:56 pm

Offline GOF C110

  • Love super red very much
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,834
  • Gender: Male
  • Last Login:May 25, 2016, 12:51:56 pm
ของไทยก็ไม่เบานะครับ...คุ้น ๆ ไหมครับ...

Offline GOF C110

  • Love super red very much
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 1,834
  • Gender: Male
  • Last Login:May 25, 2016, 12:51:56 pm

Offline Jobz

  • ขับรถเก่า ก็หล่อได้
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2008
  • Posts: 1,466
  • Gender: Male
  • Last Login:February 10, 2017, 12:55:54 pm
เครื่องบนนี่ ของพี่ A.GT(อยู่ใน KGC110) ใช่ไหมครับ ส่วนอันล่างถ้าจำไม่ผิด....เหมือนอยู่ในรถของพี่ปริ๊นรึป่าว

Cedric สองประตู  :tongue: :bythebook:
I Love Retro Car

Mini Truck 90's

Offline panapromsen

  • I Love Japan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2010
  • Posts: 529
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:August 05, 2016, 08:11:01 pm
วันนี้ผมจะนำข้อมูลที่หลายๆท่าน อาจจะเคยผ่านตา มาบ้างแล้ว แต่ผมเห็นว่า มันอาจเป็นประโยชน์ กับอีกหลายท่าน ที่กำลัง จะเริ่มเล่น เพื่อจะได้มีข้อมูลไว้ ใช้ประกอบการทำ อันนี้ ผมนั่งพิมพ์ ลอกมาจากหนังสือ XO special retro carเล่มแรก ที่ผมชอบมาก เพราะเป็นรถบ้านเรา ยังมีโอกาสที่วันหนึ่ง จะได้เห็นตัวเป็นๆ มาเข้าเรื่องกันนะครับ ผิดตกยังไง กราบขออภัย ทางหนังสือ XO special retro carเป็นอย่างสูง เพราะนั่งพิมพ์ลอกเขามา อาจจะมีตกหล่นบ้าง แต่พยายามที่จะรักษาต้นฉบับ ไว้ให้ดีที่สุดครับ มาเข้าเรื่องกัน
ย้ายมาดูค่าย nissan หรือ datsan กันบ้าง เปิดเรื่องกับเครื่องยนต์ ยอดนิยมอย่าง ”L” ที่จะมีหลายแบบ ตั้งแต่ 4 สูบ ไล่ไปตั้งแต่ L13,L14,L16,L18 และ L20B (ตัวหลังนี่เป็นเครื่องสี่สูบบ้านเราจะมีวางอยู่ ใน SKYLINE BJR30 ที่เริ่มออกจำหน่าย ตั้งแต่ปี 1984 และ BLUE BIRD 910 2.0 SSS ที่มีตัว B ต่อท้าย ก็ให้รู้ว่าเป็นเครื่อง 4 สูบ) แต่ถ้ายอดนิยมกันจริงๆ  ก็จะต้องเป็น L6 ที่ใส่ตัวเลข จะหมายถึงแบบ 6 สูบตัวที่เกิดก่อนก็คือ L20A ตัว A หมายถึง 6 สูบ นั่นเอง
โดยเริ่มมาจาก ตระกูล Z รหัส S30 และ SKYLINE รหัส C10 เป็นต้นมา เครื่องยนต์บล็อกนี้ จะเป็นแบบ SOHC 12 วาล์ว รุ่นแรกๆ จะเป็น คาร์บูเรเตอร์ มีทั้งแบบเดี่ยว และแบบ SU คู่ (เป็นคาร์บูตั้ง ไม่ใช้พวก WEBBER หรือคาร์บู นอนนะ)เครื่อง L20 จะเริ่มมีรุ่น หัวฉีด ตั้งแต่รุ่น SKYLINE C110(2000 GT-E) ที่เริ่มมีกฎหมายควบคุมมลภาวะ (Emission Control) จนเริ่มมามีระบบอัดอากาศ ในยุคของ SKYLINE C210 มาถึง SKYLINE HR30 (ขอยกตัวอย่าง SKYLINE เพราะเห็นกันชัดดี) ก็หมดยุค หลังจากนี้เครื่อง RB ก็มาแทนเครื่อง L20 บ้านเราแต่ก่อน ก็จะหาง่ายหน่อยเพราะยังมีให้ใช้กันพอควร (ส่วนใหญ่อยู่ใน CEDRIC C200)
ใหญ่ขึ้นมาหน่อย เป็น L24 ตัวแสบ ขนาด 2.4 ลิตร ประจำการอยู่ใน 240Z (S30) 150 แรงม้า คาร์บูคู่ ตัวนี้คนจะหากันเยอะหน่อยเพราะได้รับการยอมรับ ว่าเป็นเครื่อง L ที่ดีที่สุด ความจุกำลังดี รอบจัด เครื่องเดิมๆ หมุนได้กว่า 6500 รอบ แบบสบายๆ ตัวนี้ยังจะมีวางอยู่ใน DATSUN 240 K GT ซึ่งก็คือ SKYLINE C110 นั่นเอง ผิดที่ว่า 240K GT จะเป็นสเป็กสำหรับส่งออก (ในบ้านเราเป็นสเป็กออสเตรเลีย) แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคาร์บูเดี่ยว ส่วนคาร์บู SU คู่ ก็มีน้อยหน่อย เพราะความนิยมสูงเลยไม่ค่อยปล่อยออกมา
ใหญ่ขึ้นมาอีกเป็น L26 อยู่ใน 260Z (ส่วนใหญ่จะนิยมส่งออกมากกว่าใช้ในญี่ปุ่น) เน้นแรงบิดมากขึ้น บ้านเรามักจะเห็นใน CEDERIC 260C
ใหญ่สุดก็จะเป็น L28 ตัวนี้ก็ให้แรงบิดมาก ขับง่าย รอบไม่จัด มีตั้งแต่ใน 280Z บอดี้ S30 ไปยัง S130 (280ZX) แถมยังมี L28ET หัวฉีด เทอร์โบ ให้เล่นด้วย ถ้ายังไม่จุใจ ชุด OS Giken ก็มีขาย ขยายเป็น 3.1 ลิตร บางคนก็เล่นสูตรนี้ เอาข้อเหวี่ยง LD28 ดีเซล มาใส่กับ L28 เบนซิน ได้ความจุเป็น 2.9 แล้วไปเอาลูกสูบ KA24 (เครื่อง 2.4 ลิตร 4 สูบของนิสสัน) มาใส่ ก็จะเป็น 3.1 ลิตร แต่ถ้าจะเอาแรงจริงๆ ก็จะต้องใช้ของซิ่ง ถ้าเล่นกันจริงๆ ก็มีชุดฝาทวิน ของ “OS” ที่ทำออกมาขาย (เข้าไปดูที่ www.osgiken.co.jp ในหน้าเว็ปไม่มี ก็อาจ จะต้อง special order เอาเอง) เจอกับท่อนล่างเต็มๆเค้าเคลมไว้  สามารถหมุนได้กว่า 8,500 รอบ ไดอย่าง สบาย แต่ต้องทำเต็มนะ แล้วจะพบว่า L ก็แรงได้ ส่วน TOMEI ก็จะมีขายเหมือนกัน ลองเข้าไปดูที่ www.tomei-p-co.jp ดูครับ ส่วนช่างที่ทำเครื่อง L แต่ก่อนดังๆ ก็ป๋าฉัตร ที่ปัจจุบันล่วงลับไปแล้ว
                                                                                                                                อ้างอิงจาก นิตยาสาร xo spcial retro car ครับ
เฮ้อ พิมพ์กันนาน เลย ผิดพลาดประการใด ขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

มาดูรูปประกอบ หาเอาเ่ท่าที่มีเวลานะครับ ผิดพลาดไปขออภัย มา ณ ที่นี้ด้วยครับ
มาดูรูปเครื่อง แอล 20 กันก่อน

[
« Last Edit: January 28, 2011, 05:05:50 pm by panapromsen »

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments