จากเหตุการณ์ที่เล่ามาให้ฟัง ผมคิดว่า เอาอย่างนี้ครับ
ลองตรวจเช็คสภาพสายพานใหม่ที่ใส่ลงไปก่อนว่า ไม่หย่อน มีระยะความตึงที่พอดี หรือไม่? ระบบไฟชาร์จ อยู่ปรกติหรือไม่? เพราะ ถ้าสายพานหย่อน ระบบไฟชาร์จไม่ดี ก็รวนได้ครับ
จากนั้นลองเช็คพัดลมไฟฟ้าดูครับว่า ยังแรงเหมือนเดิมหรือเปล่า? ไม่แน่ใจว่าพัดลมเครื่องของตัวนี้เป็นแบบไหน? ถ้าเป็นแบบรถโตโยต้ารุ่นเครื่อง 1G หรือ พวก J ก็ลองเช็คดูว่า ครัชพัดลมมันฟรีมากเกินไปหรือไม่? อาจจะถอดออกมาเติมน้ำยาลงไปที่ครัชอีกนิดให้มันหนืดขึ้นอีกหน่อย (ให้ได้ตามมาตรฐาน) ก็ช่วยได้ครับ
หม้อน้ำ เป็นอย่างไร? ถอดล้าง ทะลวง ทำความสะอาด บ้างหรือไม่? ถ้าหม้อน้ำตัน สกปรก ก็เป็นสาเหตุได้เช่นกันครับ ลองล้างหม้อน้ำดูซักทีก็ดีเหมือนกันนะครับ
เช็คเกจ์วัดความร้อนด้วยครับว่า เพี้ยนหรือคลาดเคลื่อนไหม ? เอาให้ชัวร์ตรงจุดนี้ก่อนครับ เพราะบางครั้งเกจ์วัดที่หน้าปัด ใช้ไปนานๆ ก็มีเพี้ยนมีหลอกได้ครับ
ถ้าทำเรื่องbasic ทั้งหมดแล้วยังไม่หาย ก็คงต้องอาจจะต้องยกฝาสูบเพื่อมาดูประเก็นฝาสูบว่า มีแตก มีรั่ว อะไรหรือเปล่า ต่อไปครับ
ลองดูนะครับ
เริ่มจาก18R บนรถ cessida rx30 ก่อนเลยนะคับ มันปัญหาเรื่องความร้อนเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องด้วยจากสายพานขับเคลื่อน พัดลม ไดชาท ขาดแล้วความร้อนมันขึ้นแต่ดับเครื่องทันเพราะไฟ ชาทมันโชว
หลังจากนั้น ผมเปลี่ยนสายพานใหม่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ กรองน้ำมันใหม่ พอสตาทก็ใช่ได้ปกติ แต่ที่ไม่ปกติคือเกย์วัดความร้อนขึ้นเยอะกว่าเดิม จากตอนแรกขึ้นแบบว่าน้อยมากคับรถติดๆยังไม่ค่อยขึ้นเลย
แต่ตอนนี้ขนาดขับปกติ ความร้อนขึ้น เกือบครึ่งนึงของเกย์วัดความร้อน ปะเก็นฝาสูบจาดสูบ4มีน้ำมันซึมๆ อยากทราบว่าผมควรจะเช็คจากสิ่งไหนก่อนน่ะคับ
ผมเกรงว่าฝามันจะโก่งแต่อาจไม่มาก รบหน่อยนะคับ อีกนิดนึงคับ พอร้อนมากๆ เสียงโซ่ดังมากเวลายกคันเร่ง
บ