BKCC - Bangkok Classic Car House v.2016
General Category => Off Topic => Topic started by: ท่านขุน on December 25, 2007, 02:40:54 pm
-
กติกาเทคนิค รถยนต์รุ่น SUPER CLUB - VINTAGE
1. คุณสมบัติรถแข่ง
- ต้องเป็นรุ่นที่ผลิตออกจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไปปีละไม่ต่ำกว่า 2,500 คัน
- ต้องเป็นรถยนต์ที่มีจำนวนประตูตั้งแต่ 2 ประตูขึ้นไป
- ต้องเป็นรถที่ผลิตก่อนหน้าปีค.ศ.1986 หรือปีพ.ศ.2529
- ต้องมีจำนวนที่นั่งตั้งแต่ 2 ที่นั่งขึ้นไป และตำแหน่งของผู้ขับจะต้องอยู่ในตำแหน่งเดิมของรถรุ่นนั้น ๆ
- ไม่จำกัดระบบขับเคลื่อน
2. คุณสมบัติตัวถัง
- ต้องรักษารูปทรงของรถไว้เป็นหลัก
- กระจกบังลมหน้าและหลังต้องเป็นแบบ 2 ชั้น (LAMINATED) เท่านั้น รวมถึงกระจกประตูหน้าและหลังทั้งด้านซ้ายและขวาให้คงสภาพเดิมจากโรงงานเท่านั้น
- ไม่จำกัดความสูงของตัวรถ
- ต้องรักษาโครงสร้างตัวถังภายในห้องโดยสารให้คงสภาพเดิมจากโรงงานเท่านั้น
- ต้องคงสภาพแผงแคชบอร์ดหน้าเดิมที่มาจากโรงงานเท่านั้น
- อนุญาตให้ถอดแผงประตู , พรมพื้น , ผ้าหลังคา , เบาะคนนั่งและเบาะผู้โดยสารตอนหลังหรืออื่น ๆ ที่เป็นวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย
3. คุณสมบัติเครื่องยนต์
- ต้องเป็นเครื่องยนต์ที่มีปริมาตรความจุกระบอกสูบ ยึดถือตามรหัสเครื่องยนต์
- เครื่องยนต์ต้องเป็นยี่ห้อเดียวกันกับตัวรถ
- สามารถเปลี่ยนหรือเพิ่มจำนวนกล่องควบคุมเครื่องยนต์ได้
- การปรับแต่งภายในเครื่องยนต์อิสระ
- เสื้อสูบและฝาสูบต้องคงสภาพเดิมภายนอกจากโรงงานเท่านั้น
- ต้องคงสภาพเดิมของจุดยึดเครื่องยนต์ที่มีจากโรงงานเท่านั้น
- อากาศที่ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงต้องมาจากบรรยากาศในสนามแข่งขันเท่านั้น
- ให้มีระบบอัดอากาศได้ ห้ามไนตรัสหรืออื่น ๆ ที่มีค่าออกซิเจนสูงกว่าไนตรัส
- ต้องเป็นลิ้นปีกผีเสื้อที่คงสภาพเดิมจากโรงงานเท่านั้น
- ห้ามระบบ DRY SUMP
- ต้องมีระบบปรับอากาศ ในที่นี้หมายถึง แผงคอยล์ร้อน ชุดมอเตอร์เป่าลม คอยล์เย็น ซึ่งสามารถใช้งานได้ปกติ
4. คุณสมบัติระบบส่งกำลังและขับเคลื่อน
- ห้ามระบบเกียร์ SEQUENTIAL หรือระบบ SEMI-AUTO (เกียร์ไฟฟ้า) และต้องรักษารูปแบบการเปลี่ยนเกียร์แบบ H-PATTERN ไว้
- เสื้อเกียร์เดิมเปลี่ยนเฟืองเกียร์ได้ อัตราทดอิสระ
- ฟลายวีล ครัชและเฟืองท้ายอิสระ
5. คุณสมบัติระบบช่วงล่าง
- จุดยึดช่วงล่างต้องเป็นจุดเดิมที่มีมาจากโรงงานเท่านั้น
- โชคอัพ , สปริง และเหล็กกันโคลงอิสระ
- สามารถเปลี่ยนชนิดของบูชยางได้
6. คุณสมบัติระบบเบรค
- เปลี่ยนจานเบรค คาลิปเปอร์ ผ้าเบรค อิสระ
- ระบบระบายความร้อนเบรคไห้ใช้ได้เฉพาะอากาศจากบรรยากาศภายในสนามแข่งขันเท่านั้น
7. คุณสมบัติล้อและยาง
- ไม่จำกัดขนาด ความกว้างและน้ำหนักของล้อรถยนต์ แต่ต้องวัดจากแนวดิ่งด้านข้างตัวถังบริเวณซุ้มล้อแล้วไม่เกินออกด้านนอก
- ให้ใช้เฉพาะยางประเภทเรเดียลเท่านั้น ห้ามใช้ประเภท SOFT COMPOUND หรือประเภท SLICK แต่ไม่จำกัดขนาด ความกว้างและน้ำหนักของยาง
- ไม่จำกัดจำนวนล้อและยางที่ใช้ทั้งในการซ้อมการคัดเลือกและการแข่งขัน
8.คุณสมบัติอากาศพลศาสตร์
- กันชนหน้าและหลังสามารถเปลี่ยนวัสดุได้ เช่น ไฟเบอร์กลาส
- ถ้ามีสปอยเลอร์หลัง ความยาวทั้งตัวไม่ควรเกินแนวดิ่งด้านข้างของตัวถังรถ
9. คุณสมบัติท่อไอเสีย
- ท่อไอเสียต้องออกด้านหลังเท่านั้น
- ไม่มีการวัดระดับความดังของเสียง
10. คุณสมบัติระบบความปลอดภัย
- ต้องติดตั้งถังดับเพลิงในสภาพและตำแหน่งที่พร้อมใช้และเป็นถังดับเพลิงที่ได้มาตรฐาน มอก. กำหนด
- ท่อต่าง ๆ ที่ผ่านบริเวณห้องคนขับต้องเป็นชนิดทนไฟ
- เข็มขัดนิรภัยต้องมีไม่ต่ำกว่า 4 จุด
- เบาะที่นั่งคนขับต้องเป็นแบบที่ใช้เพื่อการแข่งขัน
- ต้องติดตั้งสวิตซ์ตัดไฟบริเวณห้องคนขับและภายนอกและติดสัญลักษณ์ให้เห็นได้ชัดเจน
- ต้องมีโรลบาร์ไม่น้อยกว่า 4 จุด ยึดบริเวณหัวเก๋งส่วนคนขับเป็นหลัก
- หากมีการติดตั้งแบตเตอรี่ภายในห้องโดยสาร ต้องยึดติดและล้อมรอบด้วยกล่องที่เป็นวัสดุกันไฟและต้องติดตั้งบริเวณผู้ช่วยคนขับ แบตเตอรี่ที่ใช้ต้องเป็นแบบแห้ง
- สตาร์ทเตอร์ต้องยึดติดและสามารถใช้งานได้ตลอดเวลาและต้องเป็นไฟฟ้าอย่างเดียว
- อุปกรณ์แสงสว่างต้องสามารถทำงานได้ตลอดการแข่งขันและคงรูปทรงของไฟหน้า ไฟท้ายตามรูปแบบของรถ
- ต้องมีหูลากจูงติดตั้งไว้ทั้งด้านหน้าและท้ายของรถ แข็งแรงแน่นหนาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 80มม. และไม่เกิน 100 มม.
- ต้องติดเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ตามตำแหน่งของหูลากจูงทั้งด้านหน้าและหลัง สวิตช์ตัดไฟ ถังดับเพลิง
11. คุณสมบัติถังน้ำมัน
- ต้องเป็นถังน้ำมันที่ติดตั้งมากับรถเท่านั้น
12.เชื้อเพลิง
- สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้อิสระ
-
ลุย \^^/ \^^/ \^^/
-
มีเมื่อไร และงานอะไรครับ
-
ขอถามดังนี้ครับ ตรงตัวสีแดงอะ
2. คุณสมบัติตัวถัง
- ต้องรักษารูปทรงของรถไว้เป็นหลัก ..........
ขอถามดังนี้ครับ
1 อันนี้คือ ห้ามมีโป่งใช่ไหมครับ หรือว่ายังไงอะครับ แล้วถ้าตีตัวถังมาคลุมล้อก็ห้ามหรือเปล่าครับ
2 แล้วอย่าง 2002 ที่ทำเป็น 2002 turbo อันนี้ถือว่าถูกต้องกว่า 2002 alpina หรือเปล่าครับ
- กระจกบังลมหน้าและหลังต้องเป็นแบบ 2 ชั้น (LAMINATED) เท่านั้น รวมถึงกระจกประตูหน้าและหลังทั้งด้านซ้ายและขวาให้คงสภาพเดิมจากโรงงานเท่านั้น
- ไม่จำกัดความสูงของตัวรถ
- ต้องรักษาโครงสร้างตัวถังภายในห้องโดยสารให้คงสภาพเดิมจากโรงงานเท่านั้น
- ต้องคงสภาพแผงแคชบอร์ดหน้าเดิมที่มาจากโรงงานเท่านั้น
- อนุญาตให้ถอดแผงประตู , พรมพื้น , ผ้าหลังคา , เบาะคนนั่งและเบาะผู้โดยสารตอนหลังหรืออื่น ๆ ที่เป็นวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย
ถามต่ออีกนิดครับ ว่าฝากระโปรงหน้า-หลัง ประตูทำเป็นไฟเบอร์ได้หรือไม่ครับ หรือว่าต้องเป็นของเดิมจากโรงงานครับ
3. คุณสมบัติเครื่องยนต์
- ต้องมีระบบปรับอากาศ ในที่นี้หมายถึง แผงคอยล์ร้อน ชุดมอเตอร์เป่าลม คอยล์เย็น ซึ่งสามารถใช้งานได้ปกติ
รถแข่งทำไมต้องมีแอร์ด้วยหล่ะครับ
- อัลฟ่า จู
- เฟียต 131เรซซิ่ง
- E30 ที่ผลิต ปี 1983 อันนี้นับว่า ได้หรือไม่ได้ครับ
- E30M3 เครื่อง S14 ลงได้ไหมครับ แล้ว E30 เอาเครื่อง S14 มาลง ถือว่าลงแข่งได้หรือไม่ครับ
แล้ว ไปวิ่งที่ไหนงานอะไรครับ
ขอบคุณครับ &v&
-
เค้ายังไม่แถลงแบบเป็นทางการครับ
แต่ดูเหมือนว่าพวกเราคงจะไปกันในนาม BCR club .........กฎที่จะเอามาใช้คงจะเหลือแค่
กฎเกี่ยวกับอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยเท่านั้น รายละเอียดเกี่ยวกับการแต่งรถคงไม่เกี่ยวแล้ว
รอฟังเค้าว่าต่อไปนะครับ สนามที่จะวิ่งกันทั้งปีหน้าของ SuperclubThailand คงจะมี 5 สนามบวกบางแสนครับ
เดี๋ยวรอของ Puma แล้วเอามาเทียบๆ กันดูเพราะว่าของ Puma เค้าก็มีอีก 5 สนาม
-
2. คุณสมบัติตัวถัง
- ต้องรักษาโครงสร้างตัวถังภายในห้องโดยสารให้คงสภาพเดิมจากโรงงานเท่านั้น
10. คุณสมบัติระบบความปลอดภัย
- เบาะที่นั่งคนขับต้องเป็นแบบที่ใช้เพื่อการแข่งขัน
- ต้องมีโรลบาร์ไม่น้อยกว่า 4 จุด ยึดบริเวณหัวเก๋งส่วนคนขับเป็นหลัก
มันดูขัดๆยังไงบอกไม่ถูก %:(
-
เรื่องกฎนี้ส่วนใหญ่ผมก็เห็นเขาลอกๆกันมานะครับ ทั้งนี้ผมเคยถามความหมายของกฎเรื่องตัวถังมาแล้วว่าหมายความว่าอย่างไร คำตอบคือบางคันแต่เกินไปมากๆจนจะจำไม่ได้แล้วว่าเป็นรถอะไรหรือว่าขยายฐานล้อออกมาซะจนล้นโป่ง ส่วนตัวผมว่าปีแรกเขาคงจะไม่เข้มงวดเกินไปหรอกครับ แต่เรื่องความปลอดภัยคงต้อง 100% ;D
-
ลองเปิดดูครับพี่ๆ
อันนี้จาก RCW ครับ
http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=415836
และ อันนี้จาก
http://www.superclubthailand.com/