Author Topic: ขอคำแนะนำเรื่องวางเครื่องบีเอ็มตัวอื่นๆ ใน bmw 2002  (Read 11858 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline nhong

  • We are we are LawMan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 187
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 16, 2023, 08:37:44 pm
มีความคิดว่าจะเอาเครื่อง bmw ตัวอื่นๆ มาลง ใน 2002 ครับ
อยากจะขอความรู้พวกพี่ๆ ว่า เครื่องตัวไหนเหมาะกับการลง 2002 บางครับ เพราะตอนนี้เครื่อง m10 คาร์บิวของผมเริ่มจะไปแล้วครับ โดยผมวางธงว่าอย่างนี้ครับ
1. ขอแรงกว่าเครื่อง m10 ที่มีอยู่นะปัจจุบัน
2. อยากได้เป็นเกียร์ manual 5 speed
3. ขอแบบไม่ต้องแปลงมากนะครับ เพราะไม่อยากจะปวดหัว  ;>#
ถ้าเป็นไปได้รบกวนพวกพี่ๆ ประมาณค่าใช้จ่ายให้ด้วยนะครับ
Paint is not that difficult to understand!

Offline Mee GHBC-100

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 4,851
  • Gender: Male
  • Last Login:March 22, 2016, 05:38:52 am
 
ถ้างบไม่ใช่ปัญหา มันต้องเครื่องนี้ครับ S14 / 2,300-2,500 CC / 5 speed  O:D
 
 
ไม่ได้ชิด  ก็ขอเพียงได้ชม         ไม่ได้สม ไม่เห็นแคร์อะไร   
ขอให้ได้รัก รัก รัก รัก รักเธอเข้าไว้  ไม่เช่นนั้น ใจฉัน ใจฉันคง หลุดลอย

Offline NOK1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 10,430
  • Gender: Male
  • Last Login:May 08, 2024, 05:24:55 pm
M10 หัวฉีด 5 เกียร์ จาก e30 318i ครับ  :good:

Offline nhong

  • We are we are LawMan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 187
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 16, 2023, 08:37:44 pm
ใจผมเอนเอียงไปทาง m10 หัวฉีด 5 speed ตามที่คุณ nok บอกครับ
แล้วเครื่องพวก m 40 เกียร์ธรรมดาพอจะเป็นไปได้ไหมครับ
การติดตั้งนี้ช่วงล่างจะต้องแปลงเยอะไหมครับ
Paint is not that difficult to understand!

Offline nhong

  • We are we are LawMan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 187
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 16, 2023, 08:37:44 pm

ถ้างบไม่ใช่ปัญหา มันต้องเครื่องนี้ครับ S14 / 2,300-2,500 CC / 5 speed  O:D
เรื่องงลเป็นปัญหาใหญ่เลยครับ แต่ขอบคุณมากเลยครับ สำหรับคำแนะนำ
Paint is not that difficult to understand!

Offline NOK1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 10,430
  • Gender: Male
  • Last Login:May 08, 2024, 05:24:55 pm
ใจผมเอนเอียงไปทาง m10 หัวฉีด 5 speed ตามที่คุณ nok บอกครับ
แล้วเครื่องพวก m 40 เกียร์ธรรมดาพอจะเป็นไปได้ไหมครับ
การติดตั้งนี้ช่วงล่างจะต้องแปลงเยอะไหมครับ

ง่ายที่สุดแล้วครับ  แต่เวลาวางจริงก็ไม่หมูเพราะขาแท่นเครื่องของ M10 เก่ากับใหม่มันต่างกันครับต้องดัดแปลงนิดหน่อย
ต่อมาคือต้องตัดต่อเพลากลาง  ติดตั้งปั้มแรงดันสูงของเบนซิน และอาจต้องแก้ระบบระบายความร้อนไปด้วย  :wink:
 
M40 ยากกว่าอีกเท่าครับ  :grin:
 
ช่วงล่างไม่ต้องทำถ้าดีอยู่แล้วครับ

Offline KSE21

  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2008
  • Posts: 139
  • Gender: Male
  • Last Login:August 05, 2023, 09:23:10 pm
อีกหนึ่งปัญหาที่ต้องพบคือถ้าใช้เกียร์ธรรมดา 5 Speed ของ M10 e30 เข็มวัดความเร้วจะใช้ไม่ได้เนื่องจากไม่มีเฟืองไมล์ที่เกียร์ครับ
ต้องหาเกียร์ธรรมดา 5 Speed ของ 2002 หรือ e21 ครับ  :a_smiley:
 
 

Offline nhong

  • We are we are LawMan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 187
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 16, 2023, 08:37:44 pm
ใจผมเอนเอียงไปทาง m10 หัวฉีด 5 speed ตามที่คุณ nok บอกครับ
แล้วเครื่องพวก m 40 เกียร์ธรรมดาพอจะเป็นไปได้ไหมครับ
การติดตั้งนี้ช่วงล่างจะต้องแปลงเยอะไหมครับ

ง่ายที่สุดแล้วครับ  แต่เวลาวางจริงก็ไม่หมูเพราะขาแท่นเครื่องของ M10 เก่ากับใหม่มันต่างกันครับต้องดัดแปลงนิดหน่อย
ต่อมาคือต้องตัดต่อเพลากลาง  ติดตั้งปั้มแรงดันสูงของเบนซิน และอาจต้องแก้ระบบระบายความร้อนไปด้วย  :wink:
 
M40 ยากกว่าอีกเท่าครับ  :grin:
 
ช่วงล่างไม่ต้องทำถ้าดีอยู่แล้วครับ

โอ๊วๆๆๆ ดูแล้วน่าจะยากอยู่ระดับนึง แต่ไม่เป็นไรครับ ใจรักบอร์ดี้นี้ แต่ความคิดขอแรงอีกนิดส์ คงจะกัดฟันสู้ครับ

ส่วน m40 นี้คงต้องขอบายครับ

ขอบคุณคุณ nok1 มากๆครับ
Paint is not that difficult to understand!

Offline nhong

  • We are we are LawMan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 187
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 16, 2023, 08:37:44 pm
อีกหนึ่งปัญหาที่ต้องพบคือถ้าใช้เกียร์ธรรมดา 5 Speed ของ M10 e30 เข็มวัดความเร้วจะใช้ไม่ได้เนื่องจากไม่มีเฟืองไมล์ที่เกียร์ครับ
ต้องหาเกียร์ธรรมดา 5 Speed ของ 2002 หรือ e21 ครับ  :a_smiley:

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ
Paint is not that difficult to understand!

Offline orcheros

  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 61
  • Gender: Male
  • Last Login:November 05, 2017, 10:15:48 pm
สอบถามนิดหน่อยครับ bmw 2000 วางm10 หัวฉีด ออโต้ พอดีผม มีปัญหาความร้อน ขึ้นน่ะครับ แก้ไขตรงไหนได้บ้างครับ
I Love Datsun

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
เชียร์ m 10 ที่โหน่งมีอยู่นั่นแหละ ...
หาเครื่อง e30 318i แบบที่พี่นกแนะนำเอามาย้ายชุดหัวฉีดใส่... เคยทำเครื่อง m10 ไป overhaul ไปประมาณหมื่นนิดๆเอง
ตอนนั้นพี่ใช้ลูกหัวนูน 1800 cc นะ อยากบอกตรงๆว่าจี๊ดกว่าตอนหลังที่มาขยายเป็น 2,000cc อีก
 
ยังเก็บลูก-ก้าน-ข้อ ไว้อยุ่เลย ถ้าอยากได้บอก...
 
m40 เลิกคิดเลย อืดดดด.... m10 วิ่งกว่าแน่นอน  :azn:
 
หมดจากนี้คงต้อง ไป m42 แล้วแหละ แต่มันเปลืองเกินเหตุ.. แก้เยอะไป เสียรถหมด...
 
 w^w
 
 
 


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
สอบถามนิดหน่อยครับ bmw 2000 วางm10 หัวฉีด ออโต้ พอดีผม มีปัญหาความร้อน ขึ้นน่ะครับ แก้ไขตรงไหนได้บ้างครับ

ไล่ดูง่ายๆก่อนเลยครับ สำหรับความร้อน ถ้าไม่เกี่ยวกับเสื้อสูบ หรือปะเก็นเสื้อนะครับ
 
1. วาล์วน้ำ (เปลี่ยนเลยดีที่สุดครับ) ราคาไม่กี่ตัง และที่สำคัญคือเสื้อวาล์วน้ำ เสื้อมันชอบผุแถวๆคอของเสื้อ... ซึ่งท่อยางที่มาจากหม้อน้ำมันปิดทับอยู่แล้วมองไม่เห็น..
2. ปั้มน้ำ (อันนี้ถ้าเสีย ไม่น่าจะวิ่งได้แล้ว เพราะความร้อนต้องขึ้นพวดดเดียว แล้วจอดเลย)
3. ตาน้ำข้างเครื่อง
4. พัดลมเครื่อง ว่ามันยังหมุนหนืดนิดๆแบบปรกติ ไม่ใช่หมุนฟรี ไม่มีแรงลม..
 
... เท่าที่นึกออกน่าจะประมาณนี้ครับ  :><:


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline AKE

  • สัพเพ สัตตา อะเวรา โหนตุ อัพพะยาปัชฌา โหนตุ อะนีฆา โหนตุ สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,105
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:October 23, 2023, 12:13:13 pm
ถ้าไม่อยากบานปลาย เครื่องเดิมดีที่สุดครับ มีปัญหาที่ไหนแก้จุดนั้น คาร์บิวเรเตอร์พัง ต้องหาสาเหตุครับ พังเพราะอะไร? ช่างมือไม่ถึง ซ่อมไม่เป็นหรือเปล่า? ช่างบางคนซ่อมไม่ได้ ซ่อมไม่เป็น มือไม่ถึง ก็มักจะอ้างของพังไว้ก่อน ถ้าทำเป็นแก้ถูกจุด ไม่น่ายากครับ คาร์บิวเรเตอร์ของ 2002 ไม่ได้ซับซ้อนอะไร 
 
แปลงเครื่อง ยังไงก็บานปลายครับ ถ้าแปลงดีก็ดีไป แปลงไม่ดีปัญหาร้อยแปดมาให้แก้อีกเยอะครับ
 
แล้วถ้าต้องการแรงกว่าเดิม ก็ต้องเตรียมตัวเผื่อเรื่องระบบเบรคเอาไว้ เพราะพอรถแรงขึ้น ยังไงซะความรู้สึกเรื่องเบรคของ 02 แบบเดิมๆ อาจจะทำให้ไม่ค่อยมั่นใจ แล้วช่วงล่างอีก
ซึ่งมันขึ้นอยู่กับว่า เครื่องที่ใส่ลงไปใหม่ แรงมากน้อยขนาดไหน เตรียมเผื่องบไว้ได้เลยครับ
 
ถ้าทำไว้ขับลงสนาม ก็อีกเยอะครับ แต่ถ้าทำเอาไว้ขับชิลล์ๆ ขับบนท้องถนน ผมว่าเครื่องเดิม ทำให้จบ มั่นใจ ไม่บานปลายครับ
 
 
« Last Edit: July 10, 2011, 03:12:07 pm by AKE »
คติธรรม : "คนเราเมื่อมีลาภก็มีเสื่อมลาภ เมื่อมีศุขก็มีทุกข์ เมื่อมีสรรเสริญก็มีนินทา เปนของคู่กันมาเช่นนี้ จะไปถืออะไรกับปากมนุษย์ ถึงจะดีแสนดีมันก็ติ ถึงจะชั่วแสนชั่วมันก็ชม นับประสาอะไร พระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐ ยังมีมารผจญ ยังมีคนนินทาติเตียน ปุถุชนอย่างเราจะรอดพ้นจากโลกธรรมดังกล่าวแล้วไม่ได้" โดย ธมมวิตกโก ภิกขุ

Offline nhong

  • We are we are LawMan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 187
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 16, 2023, 08:37:44 pm
เชียร์ m 10 ที่โหน่งมีอยู่นั่นแหละ ...
หาเครื่อง e30 318i แบบที่พี่นกแนะนำเอามาย้ายชุดหัวฉีดใส่... เคยทำเครื่อง m10 ไป overhaul ไปประมาณหมื่นนิดๆเอง
ตอนนั้นพี่ใช้ลูกหัวนูน 1800 cc นะ อยากบอกตรงๆว่าจี๊ดกว่าตอนหลังที่มาขยายเป็น 2,000cc อีก
 
ยังเก็บลูก-ก้าน-ข้อ ไว้อยุ่เลย ถ้าอยากได้บอก...
 
m40 เลิกคิดเลย อืดดดด.... m10 วิ่งกว่าแน่นอน  :azn:
 
หมดจากนี้คงต้อง ไป m42 แล้วแหละ แต่มันเปลืองเกินเหตุ.. แก้เยอะไป เสียรถหมด...
 
 w^w






ขอบคุณครับพี่เอ้ ได้ลองปรึกษากับช่างแล้วคิดว่าตอนนี้คงจะเอาชุดรางหัวฉีด m10 ของ e30 มาลง แล้วก็เอาเกียร์ 5 speed มาใส่ดูก่อนครับ คิดว่างบจะไม่บานปลายมาก ถ้ายังไม่พอใจคงต้องลอง เปลียน camshaft แล้วก็ใส่ ปากแตรตามลำดับ ครับถ้ายังไม่พอใจอีกก็คงจะหาทางอืี่นต่อไปครับ
เดี่ยวติดขัดยังงัยจะโทรถามนะครับ



Paint is not that difficult to understand!

Offline nhong

  • We are we are LawMan
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2008
  • Posts: 187
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:September 16, 2023, 08:37:44 pm
ขอบคุณมากครับ เอารถเข้าอู่พี่จิํ๊บมามั่นใจว่าปัญหาคาร์บูจะหมดไปครับ
Paint is not that difficult to understand!

Offline AKE

  • สัพเพ สัตตา อะเวรา โหนตุ อัพพะยาปัชฌา โหนตุ อะนีฆา โหนตุ สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 6,105
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:October 23, 2023, 12:13:13 pm
ผมเชื่อว่าช่างจิบน่าจะแก้ไขปัญหาให้ได้โดยไม่ยากเย็น เพราะทำแต่ 02 เป็นประจำ
 
ลองทำเรื่องคาร์บิวเรเตอร์ให้จบ เช็คทุกอย่างให้โอเค ไฟไม่ตัน น้ำมันไม่ช็อต
 
ทำเสร็จให้สมบูรณ์แล้วเอาไปลองขับดูก่อนครับ
 
ผมเชื่อว่า คุณจะรัก 02 ขึ้นอีกเยอะ
 
 w^w w^w
ขอบคุณมากครับ เอารถเข้าอู่พี่จิํ๊บมามั่นใจว่าปัญหาคาร์บูจะหมดไปครับ
คติธรรม : "คนเราเมื่อมีลาภก็มีเสื่อมลาภ เมื่อมีศุขก็มีทุกข์ เมื่อมีสรรเสริญก็มีนินทา เปนของคู่กันมาเช่นนี้ จะไปถืออะไรกับปากมนุษย์ ถึงจะดีแสนดีมันก็ติ ถึงจะชั่วแสนชั่วมันก็ชม นับประสาอะไร พระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐ ยังมีมารผจญ ยังมีคนนินทาติเตียน ปุถุชนอย่างเราจะรอดพ้นจากโลกธรรมดังกล่าวแล้วไม่ได้" โดย ธมมวิตกโก ภิกขุ

Offline papayasomtamthai

  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2008
  • Posts: 349
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:March 22, 2013, 03:31:14 pm
    • http://www.racingsociety.net/board/index.php?topic=301.0
เรื่อง m10 carb แปลงเป็นหัวฉีด+5 เกียร์
ไม่ง่ายนะครับ


- อะไหล่เริ่มหายาก โดยเฉพาะแอร์โฟล
- แปลง เสริมอุปกรณ์ค่อนข้างเยอะ ecu ตัดต่อเพลา เฟืองท้าย


เรียกว่าเกือบๆเท่ากะวางเครื่องใหม่


ทางที่ง่ายคือ ซ่อมของเดิม
หรือกลั้นใจลงพวกใหม่ๆไปเลย m44

Offline ae

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2005
  • Posts: 3,467
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2018, 10:00:21 pm
เชียร์ m 10 ที่โหน่งมีอยู่นั่นแหละ ...
หาเครื่อง e30 318i แบบที่พี่นกแนะนำเอามาย้ายชุดหัวฉีดใส่... เคยทำเครื่อง m10 ไป overhaul ไปประมาณหมื่นนิดๆเอง
ตอนนั้นพี่ใช้ลูกหัวนูน 1800 cc นะ อยากบอกตรงๆว่าจี๊ดกว่าตอนหลังที่มาขยายเป็น 2,000cc อีก
 
ยังเก็บลูก-ก้าน-ข้อ ไว้อยุ่เลย ถ้าอยากได้บอก...
 
m40 เลิกคิดเลย อืดดดด.... m10 วิ่งกว่าแน่นอน  :azn:
 
หมดจากนี้คงต้อง ไป m42 แล้วแหละ แต่มันเปลืองเกินเหตุ.. แก้เยอะไป เสียรถหมด...
 
 w^w






ขอบคุณครับพี่เอ้ ได้ลองปรึกษากับช่างแล้วคิดว่าตอนนี้คงจะเอาชุดรางหัวฉีด m10 ของ e30 มาลง แล้วก็เอาเกียร์ 5 speed มาใส่ดูก่อนครับ คิดว่างบจะไม่บานปลายมาก ถ้ายังไม่พอใจคงต้องลอง เปลียน camshaft แล้วก็ใส่ ปากแตรตามลำดับ ครับถ้ายังไม่พอใจอีกก็คงจะหาทางอืี่นต่อไปครับ
เดี่ยวติดขัดยังงัยจะโทรถามนะครับ


ถ้าเล่นแนวดิบๆก็ต้อง webber แหละ ใส่แคมชุดประหยัด เปลี่ยนสปริงวาว์ล แยงนิดเดียว .. header ตีดีๆซักชุดก็แรดได้แล้วว  :>D
ลืมชุดหัวฉีดของ e30 ไปเลยถ้ามาทางนี้นะ..
 
update ให้ชมกันด้วยนะโหน่ง  O:)11


It's fun... when it runs! Trust me.

Offline naer69

  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2008
  • Posts: 535
  • Gender: Male
  • Last Login:November 27, 2019, 08:06:19 am
อ่านแล้วเกิดกิเลส555

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments