Author Topic: เข้าหน้าร้อนแล้ว สอบถามเรื่องแอร์ครับ  (Read 3041 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline chakarin777

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2007
  • Posts: 131
  • Gender: Male
  • Last Login:June 05, 2018, 09:24:38 pm
พอดีกำลังจะปรับปรุงระบบแอร์ในรถครับ มีคนแนะนำว่าให้เปลี่ยนจากระบบ R12 มาเป็น R134 จะเย็นกว่า (รู้แต่ว่าดีต่อสภาพแวดล้อม)

เลยมีคำถามคาใจว่ามันจะเย็นกว่าจริงหรือเปล่าแล้วถ้าเปลี่ยนระบบจริงๆอุปกรณ์ในระบบต้องเปลี่ยนใหม่หมดเลยหรือไม่ครับ คอมแอร์ รังผึ้ง คอยล์ร้อน/เย็น

รบกวนด้วยครับ

 

Offline OPS

  • จ้ำม่ำ หัดคลาสสิค
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2007
  • Posts: 237
  • Gender: Male
  • Last Login:January 31, 2013, 04:33:15 pm
อยากทราบเหมือนกันครับ

ส่วนตัวผมได้ข้อมูล(จากช่าง)มาว่า ถ้าจะใช้ R134 ในรถที่เคยใช้ R12 ก็ใช้ได้ แต่ต้องล้างระบบและน้ำยาของ R12 ให้เกลี้ยงก่อนแล้วค่อยใส่น้ำยา R134 เข้าไปได้ ห้ามเติมผสมหนะครับ ,ระบบที่เคยใช้ 12 เอา 134 แทนได้ แต่ระบบ 134 เอา 12 มาใช้ไม่ได้ ไม่ทราบว่าข้อมูลผิดถูกประการใด ..... แต่ตอนนี้ร้อนจะขาดใจแล้วครับ

These E28 are guilty by against the global warming ^ ^

Offline Mad Truck

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 1,553
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2016, 11:53:16 am
ถ้าจะเปลี่ยนมาใช้ R134a ต้องเปลี่ยนคอมฯ ไดเออร์ กับสายน้ำยา  ส่วนคอล์ยร้อน/เย็นสามารถใช้ตัวเดิมครับ

ไม่สาหัสก็ซ่อมแก้ขัดไปก่อน  แต่ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนคอมฯก็เลือกแบบที่ใช้น้ำยาตัวใหม่ไปเลยดีกว่า  คิดถึงอนาคตน้ำยา R12 จะหาเติมยาก ราคาก็จะสวนทางกับ 134

เคยถามราคาค่าคอมฯใหม่ประมาณหกเจ็ดพันบาท  ถ้าต้องการประหยัดเข้ากับยุคก็ใช้ของเก่าเซียงกงประมาณสองพันกว่าบาท  ค่าไดเออร์กับสายน้ำยาธรรมดาๆอีกพันกว่าบาท (ค่าใช้จ่ายแฝงเช่น สายพานแอร์ แปลงพูลเล่ย์ให้เข้ากับรถเก่า ทำขายึดคอมฯใหม่ เตรียมไว้อีก พันกว่าสองพัน)

Offline chakarin777

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2007
  • Posts: 131
  • Gender: Male
  • Last Login:June 05, 2018, 09:24:38 pm
เริ่มเห็นทางสว่างแล้ว ช่างบอกว่าคอมแอร์ของผมอาการไม่ค่อยจะดีแล้วครับเหมือนลูกสูบเริ่มหลวม ทีนี้ถ้าผมจะเปลี่ยนเขามีหลักการในการเลือกไหมครับเพราะถ้าเป็นผมก็จะเลือกที่ขนาดตัวเล็กๆจะได้ไม่ฉุดกำลังเครื่องเช่นคอมของรถเครื่อง 1600 และที่สำคัญทำให้ห้องเครื่องโล่งขึ้นอีกหน่อย  b:b ไม่รู้ว่าผมจะคิดถูกไหมครับหรือที่จริงขนาดก็พอๆกันแต่ต่างกันที่หน้าตาและจุดยึดครับ

Offline Mad Truck

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 1,553
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2016, 11:53:16 am
ปกติคอมฯรุ่นใหม่ๆตัวไม่ค่อยโตเท่าไร  อย่าง Seiko Seiki  แต่ราคา  และอะไหล่ค่อนข้างแพง  มันมีคอมฯของ Denso ตัวเล็กสุดเบอร์ 13 น่าจะพอดีกับเครื่อง 1600 ราคาเบามือ อะไหล่ก็หาง่าย

ในรูปของผมเป็นเบอร์ 15 ผมจะมาใส่ 131 เครื่อง 2000 ครับ

Offline chakarin777

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2007
  • Posts: 131
  • Gender: Male
  • Last Login:June 05, 2018, 09:24:38 pm
รบกวนอีกหน่อยครับ ถ้าเราเอาเบอร์ 13 ใส่เครื่อง 2800 จะมีผลอะไรไหมครับ หรือว่าคันยิ่งใหญ่ก็ให้ระบบแอร์ใหญ่ไว้ก่อนจะได้มีน้ำแอร์เยอะๆ ของผมเป็น W108 อะครับ  จริงๆชอบเล็กๆจะได้โล่งๆอะครัย ทำความสะอาดง่ายดี

Offline Mad Truck

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 1,553
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2016, 11:53:16 am
W108 คอมฯวางอยู่บน แปลงไม่ยาก สมัยก่อนถ้าไม่คิดอะไรมาก ยกซันเด้นท์ 508 ลงพอดีไม่โหลดเครื่อง   แต่มาตอนนี้แนะนำให้ใช้ Denso 17 เหมาะสม  ตัวเล็กกว่า กินแรงน้อยกว่า ของเดิมหรือ 508 เสียอีก

W108 ห้องโดยสารกว้าง ระบบแอร์น่าจะมีขนาดใหญ่ ปริมาณน้ำยามาก ถ้าใช้คอมฯเล็กก็จะไปโหลดที่คอมฯแทน  คอมฯใหญ่มีจำนวนลูกสูบมากกว่า คอมฯตัวเล็กต้องใช้รอบสูงกว่า ถ้าเป็น Denso 13 จะใส่ในซีวิค ซันนี่ พอดีตัว ถึงอยากจะใส่ใหญ่ที่ก็ไม่พอ

ผมเคยใช้ W108 เครื่องเดิม 280s เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เปลี่ยนคอมฯเป็น 508 วิ่งเบาขึ้นเห็นๆ  แต่รู้ไหมว่าพัดลมเครื่องกินแรงมากที่สุด  ของเดิมเป็นใบเหล็กตายตัวไม่มีฟรีคลัทช์  ผมเปลี่ยนเอาของญี่ปุ่น ตอนนั้นเป็นของบิ๊กเอ็มมาใส่แทน รู้สึกได้ชัดเจนเลยครับ

Offline Mad Truck

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2008
  • Posts: 1,553
  • Gender: Male
  • Last Login:October 06, 2016, 11:53:16 am
ดูแล้วคุณ chakarin777 อยากแรงมากกว่า อยากเย็น  :grin:

Offline chakarin777

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Apr 2007
  • Posts: 131
  • Gender: Male
  • Last Login:June 05, 2018, 09:24:38 pm
โลภมากครับ อยากทั้งเย็นและแรงครับ  :a_smiley:

ขอบคุณมากครับพี่ Mad Truck ที่ชี้หนทางสู่ความร่มเย็น

Offline ngoa

  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2009
  • Posts: 13
  • Gender: Male
  • Last Login:May 24, 2023, 06:03:01 pm
รบกวนสอบถามครับ มีใครเคยใช้คอมแอร์ของจีนบ้างครับ
คอมที่ผมใช้อยู่เป็น 505 ตอนนี้เริ่มเก่ามากไม่ค่อยมีแรง ต้องวิ่งถึงจะเย็น
พอดีไปถามที่ร้านแถวบ้านมา ช่างบอกให้เปลี่ยนเป็น 507
คอมเก่า 2000 บาท
คอมบิ้ว 2500 บาท
คอมใหม่ (ของจีน) 3500 บาท
แค่ล้างระบบ แว๊กซ์น้ำยา 1000 บาท
ช่างแนะนำให้ใช้ของใหม่ดีกว่า ราคาไม่แพง
รับประกันรถจอดติดกลางแดดเป็นชั่วโมงก็เย็นแบบหนาวได้เลย

ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ กลัวว่าของจีนจะไม่ทน เดี๋ยวใช้ได้ไม่นานจะเสียเงินหลานต่อ
เลยมาสอบถามดูว่ามีใครเคยใช้บ้างครับ คอมแอร์ของจีน
 

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments