Author Topic: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ  (Read 19496 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ
« Reply #25 on: July 28, 2011, 02:05:16 pm »
หากเล่นรถเก่า แล้วจะเอาแบบ day-1 ไม่ว่ายี่ห้อไหนๆก็เหนื่อย ลองลดระดับลงมาเล่นแบบ "เดิมๆ ครบๆ" (ซึ่งมันอาจะเก่าไปบ้าง) น่าจะสนุกกว่าหรือเปล่า แบบ day-1 ผมว่าเหมาะสำหรับทำไว้เก็บในพิพิทธภัณฑ์มากกว่าเอามาขับตากแดดตากฝนบนถนน

การ restore รถ โดยส่วนตัวแล้วมันแยกเป็นสองงาน

หนึ่ง...งานที่ทำขึ้นมาเองใหม่ได้ อย่างเช่นบังโคลน, พื้นรถ มันผุก็ตัดปะขึ้นรูปและซีลกลับเข้าไปให้เหมือนเดิมเสียก็น่าจะโอเค ฝีมือช่างไทยไม่เป็นรองใคร หรือพวกชิ้นส่วนช่วงล่าง ลูกหมาก โช้กอัพ ฯลฯ (ปกติแล้วคนบ้ารถระดับฮาร์ดคอร์ก็มักไม่นิยมใช้ของเดิมอยู่แล้วมิใช่หรือถึงแม้จะซื้อมาป้ายแดงก็เหอะ) 

สอง...แบบที่ทำขึ้นมาเองไม่ได้ต้องซื้ออย่างเดียว แบ่งเป็นสองย่อย ย่อยหนึ่ง..พวกชิ้นส่วนที่มีอายุการใช้งานหรือชิ้นส่วนที่มันมีโอกาสแตกหักเสียหายบ่อยๆ ของพวกนี้ส่วนใหญ่ยังมีให้ซื้อ แต่ข้างวัดโสม หรือแม้แต่ตัวแทนจำหน่ายก็คงไม่มี อาจจะต้องเสาะหาหน่อย หรือสั่งไปที่เยอรมันโน่นเลย อย่างเช่นยางขอบกระจก กระจก ฯลฯ ย่อยสอง...ชิ้นส่วนที่แทบไม่มีโอกาสต้องเปลี่ยนเลย หรือถ้ามีก็น้อยมาก หรือถ้าไม่เปลี่ยนมันก็ไม่ได้มีผลต่อการวิ่งได้หรือไม่ได้ของรถแต่อย่างใด อย่างเช่นกรอบโครเมี่ยมสวยงามอะไรพวกนั้น ชิ้นส่วนประเภทนี้หากเช็คใน ETK จะเห็นว่ามันขึ้น "ENDED" เกือบทั้งหมด

บางทีรถแบบ "เดิมๆ ครบๆ" ก็ไม่ได้เลวร้ายเหมือนกันนะ

Offline fordcd28

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Mar 2008
  • Posts: 649
  • Gender: Male
  • Last Login:October 23, 2015, 09:21:53 pm
Re: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ
« Reply #26 on: July 28, 2011, 04:51:44 pm »
หากเล่นรถเก่า แล้วจะเอาแบบ day-1 ไม่ว่ายี่ห้อไหนๆก็เหนื่อย ลองลดระดับลงมาเล่นแบบ "เดิมๆ ครบๆ" (ซึ่งมันอาจะเก่าไปบ้าง) น่าจะสนุกกว่าหรือเปล่า แบบ day-1 ผมว่าเหมาะสำหรับทำไว้เก็บในพิพิทธภัณฑ์มากกว่าเอามาขับตากแดดตากฝนบนถนน

การ restore รถ โดยส่วนตัวแล้วมันแยกเป็นสองงาน

หนึ่ง...งานที่ทำขึ้นมาเองใหม่ได้ อย่างเช่นบังโคลน, พื้นรถ มันผุก็ตัดปะขึ้นรูปและซีลกลับเข้าไปให้เหมือนเดิมเสียก็น่าจะโอเค ฝีมือช่างไทยไม่เป็นรองใคร หรือพวกชิ้นส่วนช่วงล่าง ลูกหมาก โช้กอัพ ฯลฯ (ปกติแล้วคนบ้ารถระดับฮาร์ดคอร์ก็มักไม่นิยมใช้ของเดิมอยู่แล้วมิใช่หรือถึงแม้จะซื้อมาป้ายแดงก็เหอะ) 

สอง...แบบที่ทำขึ้นมาเองไม่ได้ต้องซื้ออย่างเดียว แบ่งเป็นสองย่อย ย่อยหนึ่ง..พวกชิ้นส่วนที่มีอายุการใช้งานหรือชิ้นส่วนที่มันมีโอกาสแตกหักเสียหายบ่อยๆ ของพวกนี้ส่วนใหญ่ยังมีให้ซื้อ แต่ข้างวัดโสม หรือแม้แต่ตัวแทนจำหน่ายก็คงไม่มี อาจจะต้องเสาะหาหน่อย หรือสั่งไปที่เยอรมันโน่นเลย อย่างเช่นยางขอบกระจก กระจก ฯลฯ ย่อยสอง...ชิ้นส่วนที่แทบไม่มีโอกาสต้องเปลี่ยนเลย หรือถ้ามีก็น้อยมาก หรือถ้าไม่เปลี่ยนมันก็ไม่ได้มีผลต่อการวิ่งได้หรือไม่ได้ของรถแต่อย่างใด อย่างเช่นกรอบโครเมี่ยมสวยงามอะไรพวกนั้น ชิ้นส่วนประเภทนี้หากเช็คใน ETK จะเห็นว่ามันขึ้น "ENDED" เกือบทั้งหมด

บางทีรถแบบ "เดิมๆ ครบๆ" ก็ไม่ได้เลวร้ายเหมือนกันนะ
เห็นด้วยอย่างยิ่ง ขอกด like 1 ทีครับ  :good:
ผมเองกำลังเริ่มบูรณะ 02 อยู่เหมือนกันครับ
หนึ่ง...งานที่ทำเองมาใหม่ได้ ผมไม่กังวลเลยครับ อย่างที่คุณ flying dutchman ว่าไว้ ช่างไทยทำได้ครับ
สองย่อยหนึ่ง....ผมต้องสั่งร้านอะไหล่มาหลายชึ้นครับ โดนไปอย่างหนัก  :buck2:
สองย่อยสอง....ผมหาเอาใน อีเบ โดนจัดหนักไปหลายแล้วเหมือนกัน ยังดีที่หาได้หลายชึ้น เช่น กระจังมิเนียม ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ฯลฯ  :rolleyes:

Offline my precious

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2008
  • Posts: 308
  • Gender: Male
  • Last Login:October 02, 2020, 03:43:45 pm
Re: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ
« Reply #27 on: July 28, 2011, 05:09:45 pm »
เห็นด้วยกับพี่Flying Dutchman นะครับ ยังไงคุณunun ลองตั้งโจทย์ใหม่ก็อาจจะหันมาสนใจe21 อีกครั้งก็ได้นะครับ (อิอิ ใจจริงผมก็แค่อยากหาเพื่อนเล่นe21เพิ่มขึ้นน่ะครับ เลยแอบเชียร์อยู่)

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
Re: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ
« Reply #28 on: July 28, 2011, 08:08:14 pm »
จากประสบการณ์ของผมตอนนี้ เจ้า02 ของผมก็ส่งเข้าไปบูรณะเรื่องเบรค ทีแรกก็นึกว่าไปทำเบรคอย่างเดียว ที่ไหนได้ ตรงโน้นตรงนี้ก็พลอยถึงอายุกันไปหมด ไหนจะช่วงล่าง ตอนนี้ก็เครื่องยนต์ คาร์บิว และ อื่นๆอีกสารพัด
เรียกว่าไม่นึกว่าจะซ่อมใหญ่ก็ได้ทำกันคราวนี้
 
และอีกอย่างที่นึกไม่ถึงคือ เรื่องอะไหล่ครับ บางชิ้นที่เราคิดว่า สมัยก่อนมีเกลื่อนกลาด มาตอนนี้กลับกลายเป็นว่าหาแทบไม่ได้ก็มีครับ
 
ผมเลยค่อนข้างจะกังวลแทนคุณunun หนะครับ เพราะที่อู่ก็บอกผมมาเองเลยว่า อะไหล่รุ่นเก่าๆ ไม่ได้มีเยอะแยะเหมือนเมื่อก่อนแล้ว หายากมากกว่าแต่ก่อน บางอย่างก็ไม่มี  ส่วนร้านอะไหล่ อะไหล่ชิ้นไหนขายหมดคือหมด ไม่มีการสั่งเข้ามาอีก และ ไม่มีการเก็บสต็อค 
 
ทีนี้ถ้าคุณunun จะซ่อมใหม่ให้กิ๊ก ผมกลัวไอ้เรื่องอะไหล่ที่จะหาไม่ได้นี่แหละครับประเด็นสำคัญ เดี๋ยวพาลจะเซ็งเสียเปล่าๆ
 
รถที่มีอยู่ในสต็อค ผมว่ารีบๆเอามาทำให้เสร็จก่อนที่จะไม่มีอะไหล่ดีกว่าครับ
 
 
 
 

ขอบคุณครับ ตอนนี้ก็กลัวว่าโปรเจคมันจะเยอะเกินไปเหมือนกัน อีกอย่างเท่าที่หาข้อมูลเหมือน e21 กลายเป็นรุ่นที่คนไม่นิยมเล่นเท่าไหร่ อะไหล่เลยไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลายเหมือนรุ่นพี่อย่างตระกูล 02
ตอนนี้อยากทำ e30 ให้เสร็จก่อนครับ แล้วหลังจากนั้น 1602 ส่วนเจ้า rx3 น่าจะยังหาอะไหล่ได้บ้างอยู่แถบออสเตรเลียเล่นกันเยอะ
ขอบคุณครับที่แนะนำข้อมูล ผมมักจะเป็นพวกที่กิเลสพาไปก่อน แล้วค่อยเหตผมตามมาทีหลัง :2funny:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
Re: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ
« Reply #29 on: July 28, 2011, 08:47:31 pm »
อะไหล่ราคาขึ้นเรื่อยๆ ถ้าจะเริ่มก็น่าจะเริ่มสะสมอะไหล่เดี๋ยวนี้  ตัวรถราคาไม่ขึ้นไปกว่านี้แล้ว  ซื้อวันหลังยังทัน
ปีหน้า  น่าจะมีตัวแข่งออกมาวิ่งเล่นสองสามคัน  อาจมีคนหันมามองมากขึ้นครับ

Offline ท่านขุน

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 3,472
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 11:52:45 am
Re: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ
« Reply #30 on: July 28, 2011, 08:54:49 pm »
J2 ทำมาสิบเอ็ดปีแล้ว  ตอนนั้นค่าอะไหล่ไม่ถึงครึ่งของ 02    ส่วนค่าทำตัวถังพอๆ กัน   ถ้าทำตอนนี้ก็น่าออกแนวๆ นั้น

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
Re: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ
« Reply #31 on: July 28, 2011, 09:11:21 pm »
ท่านพี่ต่อถึงขนา
หากเล่นรถเก่า แล้วจะเอาแบบ day-1 ไม่ว่ายี่ห้อไหนๆก็เหนื่อย ลองลดระดับลงมาเล่นแบบ "เดิมๆ ครบๆ" (ซึ่งมันอาจะเก่าไปบ้าง) น่าจะสนุกกว่าหรือเปล่า แบบ day-1 ผมว่าเหมาะสำหรับทำไว้เก็บในพิพิทธภัณฑ์มากกว่าเอามาขับตากแดดตากฝนบนถนน

การ restore รถ โดยส่วนตัวแล้วมันแยกเป็นสองงาน

หนึ่ง...งานที่ทำขึ้นมาเองใหม่ได้ อย่างเช่นบังโคลน, พื้นรถ มันผุก็ตัดปะขึ้นรูปและซีลกลับเข้าไปให้เหมือนเดิมเสียก็น่าจะโอเค ฝีมือช่างไทยไม่เป็นรองใคร หรือพวกชิ้นส่วนช่วงล่าง ลูกหมาก โช้กอัพ ฯลฯ (ปกติแล้วคนบ้ารถระดับฮาร์ดคอร์ก็มักไม่นิยมใช้ของเดิมอยู่แล้วมิใช่หรือถึงแม้จะซื้อมาป้ายแดงก็เหอะ) 

สอง...แบบที่ทำขึ้นมาเองไม่ได้ต้องซื้ออย่างเดียว แบ่งเป็นสองย่อย ย่อยหนึ่ง..พวกชิ้นส่วนที่มีอายุการใช้งานหรือชิ้นส่วนที่มันมีโอกาสแตกหักเสียหายบ่อยๆ ของพวกนี้ส่วนใหญ่ยังมีให้ซื้อ แต่ข้างวัดโสม หรือแม้แต่ตัวแทนจำหน่ายก็คงไม่มี อาจจะต้องเสาะหาหน่อย หรือสั่งไปที่เยอรมันโน่นเลย อย่างเช่นยางขอบกระจก กระจก ฯลฯ ย่อยสอง...ชิ้นส่วนที่แทบไม่มีโอกาสต้องเปลี่ยนเลย หรือถ้ามีก็น้อยมาก หรือถ้าไม่เปลี่ยนมันก็ไม่ได้มีผลต่อการวิ่งได้หรือไม่ได้ของรถแต่อย่างใด อย่างเช่นกรอบโครเมี่ยมสวยงามอะไรพวกนั้น ชิ้นส่วนประเภทนี้หากเช็คใน ETK จะเห็นว่ามันขึ้น "ENDED" เกือบทั้งหมด

บางทีรถแบบ "เดิมๆ ครบๆ" ก็ไม่ได้เลวร้ายเหมือนกันนะ

ท่านพี่ต่อถึงขนาดมาตอบเองเลยแฮะ เห็นด้วยกะพี่ครับ ไอ้พวกที่ชิ้นส่วนสึกหรอนั่นแหละครับ ถามมาแล้วตัวดีเลย หาได้จากนอกอย่างเดียว และไม่ค่อยจะมีสภาพอย่างที่อยากได้ซะด้วย ตอนนอยากได้หลายตัวจัด ของที่ตัวเองมีอยู่ไม่เคยจะพอ กิเลสหนอกิเลส
ผมมาคิดดูแล้ว หาที่มันมาม่่ามาเลย แล้วบำรุงรักษามันไปให้ดี enjoy กับการขับก็ดีเหมือนกันครับ
ตอนนี้ผม enjoy กะการทำรถมาระดับนึงแระ อยากขับได้บ้างแล้ว ไม่เสร็จสักที อย่างที่พี่ต่อว่านั่นแหละ ทำเสร็จไม่รู้จะกล้าใช้หรือเปล่า
แต่เราซื้อรถมาเพื่อใช้ครับ ตอนแรกซื้อแมงกะไซก็เสียดายเหมือนกันครับ ตอนนี้ถึงไหนถึงกัน ใช้ทุกวันเลย
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline unun

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2009
  • Posts: 1,633
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:July 17, 2019, 12:36:16 pm
Re: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ
« Reply #32 on: July 28, 2011, 09:12:43 pm »
J2 ทำมาสิบเอ็ดปีแล้ว  ตอนนั้นค่าอะไหล่ไม่ถึงครึ่งของ 02    ส่วนค่าทำตัวถังพอๆ กัน   ถ้าทำตอนนี้ก็น่าออกแนวๆ นั้น

มาม่าสำเร็จมาให้ต้มอีกคันแร้วววว :grin: :grin: :grin: อยากได้แบบนี้แหละพี่เอ แต่หูช้างโครเมี่ยมนะกั๊บ :smitten:
'05 BMW e46 330i
'00 MB R129 SL320
'84 BMW e30 318ic
'72 BMW 1602 coupe
'75 BMW 2002 touring

Offline JackGen_1

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2007
  • Posts: 894
  • Gender: Male
  • Last Login:July 27, 2018, 06:00:22 pm
Re: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ
« Reply #33 on: July 28, 2011, 09:17:24 pm »
เอาแบบไม่เดิมมาให้ดูบ้างครับ

Offline Flying Dutchman

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2005
  • Posts: 2,685
  • Last Login:April 15, 2018, 11:17:57 pm
Re: e21 สมควรสอยหรือไม่ครับ
« Reply #34 on: July 29, 2011, 12:34:46 am »
ก็แล้วแต่นานาจิตตัง (และตังค์) กันนะ ที่ว่ามามันเป็นมุมมองของผมเอง เพราะผมไม่ค่อยเน้นแนวเนี๊ยบอะไรทำนองนัั้นสักเท่าไหร่ ขอให้มาครบ ตรงรุ่น เดิมๆจากโรงงานได้ยิ่งดี อันไหนรักษาให้มันมีลมหายใจต่อไปได้ก็ทำ อันไหนหมดอายุไขต้องเปลี่ยนมันก็ต้องเปลี่ยน

ยกตัวอย่างไฟหน้าหากอาจจะเหลืองไปบ้างแต่ยังสว่างน้ำยังไม่เข้า ปรอทยังไม่ลอก ก็ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องไปเปลี่ยนอะไรเลย ลองจินตนาการประสพการณ์ที่มันโต้ลมฝนลมหนาวหรือ ชนแมลงตายไปสามล้านตัวในสามสิบปีที่ผ่านดูสิ ผมว่ามันขลังดีออก  :a_laugh:

ผมจะไปเน้นที่เครื่องยนต์ เบรก ช่วงล่างมากกว่า เพราะผมสนุกสนานกับสุนทรีย์ภาพในการขับขี่มากกว่า ไม่อยากไปจอดกินข้าวลิงกลางทาง

ผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยกว่าลง wax รถเสียอีก  :a_laugh:

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments