Author Topic: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ  (Read 6326 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Addy

  • Guest
ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« on: February 14, 2007, 08:52:52 pm »
ผมเองก้เป็นคนหนื่งที่ชอบรถเก่า ผมว่ามันสวยสุดๆกว่ารถใหม่ๆ แต่หลายๆครั้งไม่เคยหาอู่ดีๆที่เข้าใจคนรักรถเก่า ได้เลย จ้องแต่จะฟันลูกเดียว ขี้เกียจทำงานหมกเม็ด จนผมเซ็งไปหมดแล้วครับ แต่ก็ยังรักรถเก่าเสมอ เลยขายมันไปหมดแล้วแต่ขอแอบชื่นชมรถของเพี่ๆ เพื่อนๆนะครับคงไม่ว่าอะไรนะครับ ยอมแพ้แล้วครับ เรื่องอู่เนี่ย อู่ดีๆเนี่ยก็คงมีแหละครับแต่ผมหาไม่เจอเองแหละ เอาเป็นว่าไม่มีรถเก่าแล้ว แต่ขออนุญาติยังเป็นสมาชิกอยู่ต่อนะครับ

Offline OSBIL

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 4,460
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:November 13, 2022, 12:48:19 am
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #1 on: February 14, 2007, 11:27:00 pm »
อยากมาให้กำลังใจคุณ Addy ครับ  (8-)
การเริ่มทำรถ ก็เหมือนการทดลองวิทยาศาสตร์ครับ
ต้องตั้งสมมุติฐาน ต้องทดลอง และบันทึก  :bythebook:
แต่ทั้งหมดสิ่งที่ได้คือความรู้ และ ประสบการณ์ครับ  :uglystupid2:
ผมอาจจะเป็นคนหนึ่งที่โชคดีเจอช่างที่ละเอียด
แต่ถ้าผมเจอช่างไม่ดีผมคงย้ายที่ตั้งแต่อาทิตย์แรกๆ  :hammer:
ทำเองกับบ้านยังต้องเอาเลยครับ ปรึกษาเพื่อนๆ จนกว่าจะเจออู่ที่ทำงานถูกใจ
นี้แหละครับ บ้านบางกอกฯ ให้คำปรึกษา และพึ่งพาได้เสมอ

ดูเหมือนคุณ Addy ยังไม่ได้ไปเที่ยวกระทู้นี้ ผมขอเชิญชวนนะครับ  ;D
http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=3148.0
" รู้มากเท่าไร ก็ไม่สู้ เท่ารู้ตัว "O ld
S low
b ut
I
L ove

Offline e-dad

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2006
  • Posts: 3,870
  • Gender: Male
  • Last Login:April 19, 2017, 02:21:27 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #2 on: February 15, 2007, 06:47:34 am »
คุณ Addy ยอมแพ้ไปแล้วเหรอครับ ผมว่าถ้าหารถเก่ามาเล่นใหม่ได้ก็เล่นต่อเถอะครับเพราะปัญหามันอยู่ที่ปัจจัยภายนอกไม่ได้อยู่ที่ตัวรถ ซึ่งเราเลี่ยงหรือแก้ได้ไม่ยากเลย เรื่องหาอู่ที่รู้ใจในบ้านบางกอกมีผู้ให้คำปรึกษาได้เยอะแยะครับ ขอให้กำลังใจ

Offline anuchits

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2006
  • Posts: 136
  • Gender: Male
  • Last Login:October 05, 2018, 05:10:45 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #3 on: February 15, 2007, 08:09:43 am »
เห็นใจมากๆ ผมก็เคยโดนเป็นรถคันแรก Benz /8 ไปทำที่อู่แถวบ้านเพราะกะว่าจะได้ไปดูได้บ่อยๆเสียไปเกือบ 6 หมื่นออกมาได้4--5 วันสีรถขึ้นเหลือง เอากลับไปทำใหม่ เอากลับบ้านอีกครั้งล้างรถเพราะเห่อปรากฎว่าสามารถเลี้ยงปลาในห้องโดยสารได้เลยเพราะน้ำรั่ว กลับเข้าอู่อีกหลายๆรอบช่างไม่ยอมรื้อมาปะให้ใหม่ เอาซิลิโคนมายาให้หมดไปเกือบสิบหลอดสุดท้ายก็รั่วเหมือนเดิมเ็ซ็งมาก....สุดท้ายเลยไปหาช่างที่ฝีมือดีมาทำให้ทั้งปะ ทั้งทำสีใหม่ ลงทุนซื้อเครื่องมือทุกอย่างให้ช่าง ทำห้องอบสี เลยเสียตังค์สบายไป 'b'

Offline rasun

  • MR
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 350
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 07:32:59 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #4 on: February 15, 2007, 09:17:44 am »
ใช่ครับเรื่องช่างนี่น่าเบื่อที่สุด  ของผมก็เข้าๆออกๆทำแล้วทำใหม่หลายรอบ ทำผมฝันร้ายประจำ (ว่าเจอลูเช่ที่สวยกว่า!) ว่าจะจอดคลุมผ้าไว้เฉยๆก็หลายรอบแต่พอหายเซ็งก็กลับมาทำต่อ
1967 Mazda 1500 Estate

Offline rasun

  • MR
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Sep 2006
  • Posts: 350
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:November 25, 2022, 07:32:59 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #5 on: February 15, 2007, 09:26:48 am »
เอาใหม่ภาพใช้ไม่ได้
1967 Mazda 1500 Estate

Offline เจ้าบ้านบางกอกฯ

  • If you love classic cars, you are my friend.
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2005
  • Posts: 11,080
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:May 06, 2024, 10:21:57 pm
    • Bangkok Classiccar
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #6 on: February 15, 2007, 09:45:36 am »
เรื่องอู่เรื่องช่าง จรรยาบรรณของคนเล่นรถคลาสสิค
ผมเคยเปรย ๆ ไว้ก่อนหน้านี้แล้วหลายครั้ง
ลองเอากระทู้เก่ามาเล่าใหม่ ใครอยากติดตามเชิญที่นี่

จรรยาบรรณของคนเล่นรถคลาสสิค http://www.bangkokclassiccar.com/forum/index.php?topic=762.0

เรื่องของช่าง .... ช่างเถอะ
« at 11/03/2005 , 18:19:40 »   Edit
--------------------------------------------------------------------------------
วันนี้ขอตั้งกระทู้หัวข้อยอดฮิตของคนรักรถคลาสสิคบ้าง "เรื่องของช่าง" ให้เพื่อน ๆ ช่วยให้ความเห็นกันหน่อย
ว่าใครเคยเจอช่างประเภทใดบ้าง

ผมเริ่มสนใจรถคลาสสิคก็เพราะช่าง เห็นว่าช่างในเมืองไทยเรามีฝีมือแยะ ประณีตและราคาไม่แพง แต่เท่าที่
ได้ยินได้เห็นหลายท่านจะเลิกเล่นก็เพราะช่างนี่แหละ ในที่นี้ของกล่าวถึงช่างซ่อมรถเท่านั้นนะครัช่างประเภทอื่นไม่ขอกล่าวถึง
วันนี้จะขอยกตัวอย่างของประสบการณ์ที่เจอะเจอมาหรือได้ยินมาเล่าสู่กันฟังนะครับ

ตัวอย่าง 1 เป็นช่างวัยรุ่นที่คล่องแคล่วว่องไว มีฝีมือ จนวันหนึ่งผันตัวมาเป็นเจ้าของอู่ ตั้งราคาไม่แพง
พูดจาเข้าใจวัยรุ่นดีมาก จึงมีลูกค้าวัยรุ่นมาให้ทำมาก รับงานดะ แต่ขาดความรับผิดชอบ งานไม่จบ
มีฝีปากสามารถหลบหลุดรอดไปได้เรื่อย ๆ ติดหนี้คนมากมาย จนวันหนึ่งต้องปิดอู่หนี เจ้าของรถ
แสนเศร้าใจว่ารถที่รักทำไม่เคยจบ

ตัวอย่าง 2 เป็นช่างรุ่นเก๋า รักสายลมและแสงแดด อารมณ์ศิลปิน รักเพื่อนฝูง สตรี และเมรัย ทำรถฝีมือเฉียบ
แต่จะทำหรือไม่อยู่ที่อารมณ์ ห้ามเร่ง ถ้าเจ้าของรถพูดจาไม่ดีไม่มีได้แอ้มหรอก เนื่องด้วยความเป็นศิลปิน
จึงจำต้องเร่ร่อนหาอู่ใหม่อยู่ร่ำไป

ตัวอย่าง 3 เป็นช่างวัยกลางคน ถือเป็นช่างงานดี ดูรับผิดชอบ แรก ๆ ลูกค้าติดงอมแงม พาเพื่อนๆ ไปใช้
บริการกันมากมาย หลังๆ ชักจะออกอาการเจ คิดราคาสูงลิบลิ่วไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ถือว่าฉันนั้นหนึ่งในตองอู
ลูกค้าพาลเอือมระอา

ตัวอย่าง 4 เป็นช่างสูง มีสำมาคาระวะ เสมอต้นเสมอปลาย รับผิดชอบงานบอกเสร็จวันไหนเป็นเสร็จวันนั้น
รักรถลูกค้าเสมือนหนึ่งรถตัวเอง ราคาเป็นกันเอง ไม่ฟันค่าอะไหล่ อะไหล่เสียถ้าซ่อมได้ก็ซ่อมให้ ไม่เน้นเปลี่ยนลูกเดียว
ถ้าซ่อมไม่เป็นยังแนะนำลูกค้าให้ไปซ่อมร้านที่ซ่อมได้ หรือให้บริการเอาไปซ่อมให้โดยคิดค่าบริการนิดหน่อย
ทำงานเสร็จเป็นคัน ๆ ไป ใครมาก่อนได้ก่อน แต่มีลัดคิวกรณีลูกค้ามาขอซ่อมเล็กน้อย ๆ เป็นต้น
 
ที่เล่ามายืดยาวก็ไม่ได้อยากให้เดาว่าใครเป็นใครหรือจะติใคร เพื่อนๆ Bangkok Classiccar คงทราบกติกา
ว่าเรานิยมการยอวาที เผื่อจะมีใครแนะนำ "ช่างสูงส่ง" ในตัวอย่างที่ 4 ให้ผมบ้างเท่านั้นเองครับ คนดีในสังคม
ต้องเชิดชูกันนะครับ


อ่านกระทู้เดิม "เรื่องของช่าง .... ช่างเถอะ" ได้ที่นี่  http://www.bbznet.com/scripts2/view.php?user=bangkokclassiccar&board=1&id=455&c=1&order=lastpost

 w^w
« Last Edit: February 15, 2007, 09:49:48 am by เจ้าบ้านบางกอกฯ »
If you love classiccars, you're my friend

1950 Riley RMA
‘55 MB 190SL / 1968 W112 Coupe /W108 280SE /W116 450SEL
‘57 MGA
‘68 AR 105 Gt Junior / Giulietta’77
‘82 RR Corniche


MB W180/111/110/108/114
AR Giulia Super/Spider
BMW E30 (2)
Jag XJ S1
Porsche 924 /911E
VW Golf MKI Cabrio/Thing


www.facebook.com/groups/bangkokclassiccar

Offline JEEP

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2006
  • Posts: 3,036
  • Gender: Male
  • Last Login:May 11, 2015, 12:27:38 am
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #7 on: February 15, 2007, 10:24:56 am »
เจ้าบ้านสรุปได้ครบถ้วนเลยครับ :good:

Offline pongpat

  • คนทำนายหรือจะสู้ฟ้าลิขิต ฟ้าลิขิต หรือ จะสู้ตัวเรา
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2006
  • Posts: 458
  • Gender: Male
  • Last Login:October 12, 2021, 07:25:10 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #8 on: February 15, 2007, 02:16:39 pm »
จริงครับเจ้าสำนักผมก็โดนมาเหมือนกัน คิคอยากจะเลิก แต่มาได้เป็นสมาชิกBANGKOK CLASSICCAR ขอสู้ใหม่

Offline korn

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Aug 2005
  • Posts: 1,988
  • Gender: Male
  • Last Login:January 04, 2021, 12:04:58 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #9 on: February 15, 2007, 02:28:27 pm »
เรื่องเกี่ยวกับความรับผิดชอบของช่างเป็นเรื่องที่ปวดหัวที่สุด เพราะเป็นงานฝีมือ บางวันอารมณ์ดีงานก็ดีตาม บางวันอารมณ์ไม่ดีงานก็แย่ตาม มีความรู้สึกบ่อยๆว่าไม่เคยมีช่างหรืออู่ไหนที่สมบูรณ์ มีแต่ว่าเราจะทำใจให้ยอมรับข้อบกพร่องของแต่ละอู่ได้ขนาดไหน......... ของถูกไม่มีดี ของฟรีไม่มีในโลก
รักทุกคันเท่าๆกันหมด

Offline pin1935

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 63
  • Gender: Male
  • Last Login:February 06, 2010, 08:58:38 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #10 on: February 15, 2007, 03:15:09 pm »
ผมมีมุมมองอีกมุมของผู้ที่รักรถคลาสสิคอยากจะนำเสนอครับ
ก่อนจะอ่านต่อไป ขอทำความเข้าใจก่อนนะครับว่า...สำหรับผู้ที่รักรถคลาสสิคที่รสนิยมสูง แต่รายได้ต่ำเท่านั้นนะครับ
ผู้ที่มีรายได้สูง ประเภทสั่งลูกน้องแล้วโยนกุญแจรถให้ไปซ่อมไปดูแลน่ะ...อย่าอ่านเลย..ไม่มีประโยชน์...แล้วก็รถคลาสสิค
ที่ว่าก็ไม่ใช่ประเภท ซุปเปอร์คาร์ราคาสี่ห้าล้านขึ้นไปนะครับ เพราะมันจะเป็นอีกเรื่องนึง แบบนั้นต้องการดูแลเอาใจใส่
เป็นกรณีพิเศษ เอ้า ต่อครับ..
คือว่าเรื่องของการเป็นเจ้าของรถคลาสสิคนั้น สิ่งที่ควบคู่ไปด้วยคือการบูรณะซ่อมแซมให้คงอยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ
เอาว่าให้ขับได้ ไปไหนเอาไปโชว์ได้ เป็นความภาคภูมิใจส่วนตัว ซึ่งคนประเภทเดียวกันเท่านั้นที่เข้าใจ....
เรื่องอู่ซ่อมหรือจะให้เข้าประเด็นเลยก็คือตัวช่างที่ดูแลรถคลาสสิคแสนรักของเราควรจะมีความสามารถที่จะดูแล
หรืออีกนัยหนึ่งคือเป็นหมอประจำครอบครัวเราก็ว่าได้
เป็นหมอนี่ไม่จำเป็นต้องมีคนเดียวหรืออู่เดียวนะครับ แต่ถ้าเขามีทีมช่างครบวงจรคือซ่อมได้ทุกอย่างก็ดี แต่รถผมมีช่างดูแล
หลายชุดครับ ประกอบตัวถังและสีชุดนึง เครื่องยนต์ชุดนึง ช่วงล่างชุดนึง ไฟฟ้าชุดนึง ก็แยกๆไปตามความถนัด
แต่เหตุผลนึงที่เลือกว่าเป็นร้านไหนนอกจากราคา” รับได้และไม่ถูกฟัน “คือชุดช่างของทุกอู่ต้องมีฝีมือพื้นฐานในสายของเขา
คือยกตัวอย่างเป็นช่างเบรก ก็ควรจะมีความรู้ระบบเบรก น้ำมันเบรกมายังงัย ไปดันลูกสูบเบรกตรงไหน ไปดันผ้าเบรกยังงัย
เป็นความรู้ที่ช่างควรจะมี ไม่มั่ว และผมบอกได้เลยว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องมีความรู้ในรถคลาสสิคเฉพาะรุ่นของเรา
คือว่าถ้า”มี”ก็ยิ่งดีครับ แต่ว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือ”ตัวเราเองนี่แหละครับ”ต้องมีความรู้ในรถของเรา ทุกแง่ทุกมุมของเจ้ารถ
คลาสสิคแสนรักของเรานี่แหละครับที่เราต้องรู้ เพื่อเราจะได้”กำกับ”ช่างของเราให้ทำได้ถูกต้อง นี่ครับสิ่งสำคัญ

Offline pin1935

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2006
  • Posts: 63
  • Gender: Male
  • Last Login:February 06, 2010, 08:58:38 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #11 on: February 15, 2007, 03:15:59 pm »
ต่อ......
ยกประสบการณ์มาเล่าให้ฟัง.....ผมใช้ chev camaro 67 RS/SS ไปโคราช ระหว่างทางประมาณช่วงปากช่อง
มีความรู้สึกว่าเวลาเหยียบเบรกแล้วต้องเหยียบลึกกว่าปกติ จอดเช็คดูปรากฏว่าน้ำมันเบรกซึมที่ล้อหน้าซ้าย
ผมก็จอดรถที่ร้านเขียนว่ารับทำเบรก เป็นร้านธรรมดาข้างถนน ตอนแรกช่างบอกว่าซ่อมไม่เป็นหรอก รถอะไรไม่เคยเห็น
ผมบอก นี่มันรถปี1967นะเทคโนโลยีปีนั้นมันจะสักแค่ไหนกัน ก็เป็นระบบ disc brake ธรรมดา แล้วผมก็อธิบายระบบให้ฟัง
ช่างถึงยอมทำให้โดยที่เรากำกับการแสดงตลอด ถึงทราบว่าอาการคือยางหุ้มลูกสูบเบรกหมดสภาพ ต้องเปลี่ยน ทีนี้ทำยังงัยล่ะ
ของมันไม่ต้องพูดถึงไม่มีทางมีหรอก ผมบอกให้หาเทียบ ปรากฏว่าได้ของ วอลโว ขนาดใกล้เคียง  ผมบอกใส่เลย
ใช้เวลาซ่อมสามชั่วโมง เวลาที่ใช้ถอดใส่ไม่ถึงชั่วโมงที่เหลือเป็นเวลาไปหาเทียบอะไหล่  เหตุการณ์ผ่านมาเกือบปีแล้ว
ไม่มีอาการซึมของน้ำมันเบรกเกิดขึ้นเลย  แสดงว่าใช้ได้ โล่งอกไป
ประเด็นทั้งหมดที่ว่ามาซะยาวยืดก็คือ ใครก็ตามที่เล่นรถคลาสสิคไม่ว่าจะมาจากค่ายญี่ปุ่น ยุโรป หรือ อเมริกาก็ตาม
ข้อดีคือรถที่เล่นเขาสร้างมาหลายปีแล้ว เทคโนโลยีไม่ได้ซับซ้อน ซึ่งเราสามารถศึกษาได้ด้วยตัวเอง รับรองครับว่าไม่ยาก
ช่างเป็นแค่เครื่องมือ หรือจะเรียกอีกอย่างว่าตัวช่วยในการดูแลรักษาสภาพของรถแสนรักให้อยู่ในสภาพที่ดี
แต่ถ้าได้ช่างที่ดีก็จะยิ่งดีใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่หากันง่ายๆ เพราะรถไม่ใช่ของๆเค้า
ข้อเสียก็คือเราต้องเสียเวลาไปดูแลด้วยตัวเอง เพราะยังงัย ที่อู่มีเครื่องมือพร้อม...และพวกช่างเขามีประสบการณ์สูงในด้าน
เทคนิคต่างๆในการ”ถอด และใส่”ชิ้นส่วนหรืออะไหล่ของรถ เราสู้พวกช่างไม่ได้หรอกครับ
ผมขอสรุปเลยนะครับว่า
ไม่มีใครที่จะรัก และดูแลของๆเรา นอกจากตัวเราเอง การพึ่งพาผู้อื่นมีความจำเป็น แต่เราต้องมีความรอบรู้ในรถของตัวเอง
ให้ได้เท่าช่าง หรือมากกว่าช่าง ยกเว้นเทคนิคประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือ
หวังว่าคงเป็นแนวคิดให้หลายๆคน ในการทำรถแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นงานใหญ่งานเล็ก ต้องพูดคุยตกลงในเรื่องเวลา และงบประมาณให้รู้เรื่องเสียก่อน
แต่อย่าลืมนะครับว่า อย่าใว้ใจคนอื่นเด็ดขาด จะได้ไม่เสียความรู้สึก เวลา และเงินทอง
ขอโทษที่ใช้เนื้อที่เยอะไปหน่อย

Offline OouVintage

  • PainKiller Racing Team
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 10,531
  • Gender: Male
  • Last Login:February 04, 2023, 01:13:03 pm
    • OouVintage
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #12 on: February 15, 2007, 03:30:51 pm »
เห็นใจเหมือนกันครับตัวผมเองก็เคยโดนสารพัดอู่ทำให้เจ็บเนื้อเจ็บตัวมาเป็นแรมปี ก็คงเป็นได้แค่กำลังใจให้คนเล่นรถเก่าครับเพราะของอย่างนี้ต้องคนที่โดนเท่านั้นที่เข้าใจและต้องต่อสู้ผ่านไปให้ได้

ก่อนอื่นผมเห็นด้วยที่เราต้องแยกงานตัวถังกับงานกลไกหรือพวก Mechanic ออกจากกันก่อน
งานกลไกนี้สำคัญกว่าสำหรับตัวผมเพราะถ้ารถขับไม่ได้หรือไม่ปลอดภัยก็ไม่สนุก  :P เรื่องนี้ผมว่าต้องขึ้นอยู่กับว่ารถอะไรเพราะช่างเฉพาะยี่ห้อหรือประเทศจะมีความเชี่ยวชาญกว่า (ลองผิดลองถูกน้อยหน่อยหรือไม่ต้องลองเลย)  :>D
นอกจากว่าช่างที่ไหนเก่งแล้วต้องถามต่อว่าเราอยู่ที่ไหนถ้าเก่งแต่อยู่ห่างกัน 2-3 ชม. ก็ลืมได้เลยเพราะกว่าจะไปถึงก็กินข้าวลิงแล้ว  'b'
ส่วนเรื่องอู่สีหรือทำตัวถังนี้มีมากมายแล้วแต่ราคาและที่ตั้งที่เราจะเลือก

ผมว่าเรามาคุยอะไรที่ช่วยเหลือกันได้แบบที่บ้านบางกอกฯได้ทำมาแล้วหลายครั้งคือ ถ้าคุณ Addy จะห่วนมาเล่นรถ classic อีกครั้งคุณ Addy จะเล่นอะไร เพื่อนๆพี่ๆ ในบ้านบางกอกฯจะได้ช่วยชี้เป้าและแนะนำเรื่องอู่ต่างๆจากประสพการณ์ได้ครับ  :good:

เรื่องแบบนี้ที่นี้มีตั้งแต่ชี้เป้า ยุ หาอะไหล่ หาอู่ ช่วยเจรจายันช่วยซ่อมออกมาเป็นคันๆแล้วครับ  ;D

Offline jpomme

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: May 2006
  • Posts: 916
  • Gender: Female
  • Last Login:June 19, 2013, 11:09:27 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #13 on: February 15, 2007, 03:46:02 pm »
ท้อใจได้ แต่อย่าท้อถอยนะคะ
ของอย่างนี้ต้องลองๆกันไป เข้ามาอยู่บ้านหลังนี้แล้ว K.Addy อาจอยากกลับมาเล่นรถคลาสสิคอีกครั้ง

เข้ามาเป็นกำลังใจให้อีกคน  ;)


Offline nong26june

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jul 2005
  • Posts: 5,668
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:June 12, 2020, 02:07:52 am
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #14 on: February 15, 2007, 03:57:04 pm »
อยากมาให้กำลังใจคุณ Addy ครับ  (8-)
การเริ่มทำรถ ก็เหมือนการทดลองวิทยาศาสตร์ครับ


 :good:

โดนจายยยย...หลายๆๆๆ

 :good:
* * * ไม่ต้องกรี๊ดดด... พี่ไม่มีตังค์... * * *

* * * หน่อง : 081-919-9904 * * *

Offline lazydog

  • และ Chiang-rai united
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Nov 2005
  • Posts: 4,100
  • Gender: Male
  • Last Login:January 03, 2023, 10:32:07 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #15 on: February 15, 2007, 04:43:04 pm »
ให้กำลังใจพี่ Addy ด้วยคนครับ  w^w

ปู่คราวน์ สอนผมหลายอย่าง ไม่ว่าจะ เป็น
รู้จักที่ซื้ออะไหล่  :good:
ความอดทน ในการ รอ (อันนี้หลักใหญ่) และกรณีช่างชอบเถียง  %:(
ทักษะในการพูด จูงใจช่าง ขี้เกียจ หรืออู้  !o!
ดูแลคนอื่น    ในกรณี ช่างทำงานดึกๆดื่นๆ ซท่อข้าวซื้อกะทิงแดง     \^^/
เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ในกรณี มีอะไหล่เกินที่ต้องการใช้  3:)
สุดท้ายทุกวันนี้ ปู่คราวน์ก็กลับไปอยู่อู่เหมือนเดิมครับ (เนื่องจากวันที่ขับไป งานBKcc เข้าเกียร์ ไม่คล่อง เลยต้องรออะไหล่ ลูกยาง 2 ตัวครับ ) (รออีก นานครับ หาเทียบอยู่)
แล้วปู่คราวน์ก็สอนผมให้ มีความอดทนในการ รอ อีก กาลครั้งหนึ่งครับ

Offline ms133

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Feb 2007
  • Posts: 36
  • Country: th
  • Gender: Male
  • Last Login:February 27, 2017, 04:11:09 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #16 on: February 15, 2007, 11:01:00 pm »
เป็นกำลังใจให้คุณแอ๊ดดี้ ด้วยคนครับ   3:)

Offline Loong-Sawasdee

  • "ความพึงพอใจคือความสุข"
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2005
  • Posts: 2,716
  • Gender: Male
  • Last Login:July 31, 2018, 08:48:55 am
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #17 on: February 16, 2007, 05:49:07 am »
ขอเข้ามาบ้าง อย่างโตโยเพทคันของลุงที่เคยเมาลงนั้นก็มีเรื่องคับใจที่จะขอนำมาเล่าบ้างว่า ใครจะใจเย็นเท่าลุง พอลากรถเข้าอู่ ตกลงกัน 4 หมื่นปะผุ ทำสี (รถผุมาก ผุทั้งคัน)
เรื่องสีค่อยว่ากัน เรื่องเงินยังไม่พูดถึงแต่เพื่อเอาใจช่างจ่ายเลยหมื่นแปดในขณะนั้น ที่เหลือค่อยทะยอยจ่าย .... ผ่านไปแล้ว 3 เดือนรถยังจอดอยู่กลาง
ลาน ไม่มีการขยับเลยสักนิด จ่ายอีกสองพันโดยขอให้นำไปจอดในร่มภายในอู่ ก็ตกลง ผ่านไปอีก 4 เดือนรถก็ยังจอดอยู่อย่างนั้น พอถึงเวลาจะทำที่ไหนได้เจ้าของอู่แม้จะเชื่อมเหล็กก็ยังไม่เป็น  .....มารู้ทีหลังว่าเขาเป็นช่างสี การปะผุทำได้โดยอาศัยช่างอื่นซึ่งปกติก็จะเป็นช่างจร คือ ไม่ประจำที่อู่ใดอู่หนึ่ง กว่าจะได้เริ่มลงมือก็อีก 2 เดือน พอได้ลงมือก็ทำจริง พอชื่นใจได้ แต่ก็สุขภาพไม่ค่อยดีเพราะคนพวกนี้กินขี้ฝุ่นและผงละอองต่าง ๆ เข้าไปมาก ส่วนใหญ่จะเป็นโรคปอดและระบบหายใจ พอปะผุเสร็จก็จึงจะถึงวาระของเจ้าของอู่ทำสีต่อ อนึ่ง ระหว่างนี้ก้เสียเวลาเนื่องจากมีรถคันอื่นเข้ามาแทรกบ้าง เจ้าของอู่ก็ตอบว่าจำเป็นต้องทำเพื่อรายรับประจำวัน พอไปทำก็ผละงานเราไว้ก่อน ทีนี้งานเราก็ไม่ต่อเนื่อง รถเราก็ต้องช้าไปโดยปริยาย
       ขอเล่าว่าปัจจุบันนี้(ทางภาคใต้) ในอู่ช่างและเจ้าของอู่และนกฮูก(คือพวกที่เข้ามานั่งคุยกับช่างและเจ้าของอู่โดยไม่มาจ้างงานอะไร) ส่วนใหญ่จะกินพืชกระท่อมกันแทบทุกคน ว่ากันว่ากินแล้วจะทนงาน ขยัน แต่เอาเข้าจริงไม่เป็นดังว่า เพราะจะเสียเวลาในขณะที่นั่งกินใบกระท่อมกัน กินแล้วคุยกันไป ไม่รู้จักจบ ไม่รู้จักลุกขึ้นมาจับงาน ทำงานในอู่แต่จะคุยกันในเรื่องอื่น เช่น เรื่องการเกษตร เรื่องการทำมาหากินอื่น ๆ จิปาถะ ทำนองว่างานที่ตนทำนั้นยังไม่ดี ยังไม่เป็นที่พอใจ จะไปทำงานอื่นที่ดีกว่านี้ ทำนองนี้
      ช่างจรพวกนี้ก็ยังมีปัญหาอีกคือ เจ้าของอู่ไม่ค่อยจ่ายค่าแรง เพราะรับเงินจากเจ้าของรถแล้วเอาไปใช้เรื่องอื่นหมด ไม่มีจ่ายค่าแรง ช่างก็ไม่ทำงานอีก หรือพอถึงคราวจะทำสีก็ไม่มีเงินซื้อของในส่วนนี้อีกเพราะเงินที่เราจ่ายให้หมดไปแล้ว ต้องรอเอาเงินจากรถอื่นที่เข้ามา พอเราถามก็อ้างโน่น อ้างนี่ นี่แหละช่างเขาละ จ่ายเงินก่อนก็ไม่ทำ ไม่จ่ายเงินก็ไม่ทำ
     ช่างดี ๆ ไม่มีหรือ ขอตอบว่าพอมี แต่น่าจะหายาก เพราะมักจะเข้าทำนองว่า "พอดังแล้วมักจะแยกวง" กล่าวคือ พอฝีมือดี พอมีลูกค้าเชื่อถือมาก
ก็มักจะไปเปิดเอง ทั้ง ๆ ที่ยังไม่พร้อม ช่างพวกนี้(ขอรวมไปถึงหลาย ๆ แขนงและหลายกิจการ) มักจะทำให้เจ้าของกิจการอกหักมามากแล้ว รับปากแล้วไม่มาตามนัด พอไปตามปรากฏว่า .....เปิดเองซะแล้ว อย่างนี้ก็มีให้เห็นบ่อย ๆ
     ลุงทำรถคันที่กล่าวนี้สิบหกเดือน ทั้ง ๆ ที่ตอนตกลงกันว่าอย่างช้าสามเดือนเท่านั้นแหละพี่น้อง อย่างนี้จะเรียกว่าเอาอะไรมาคูณเวลาที่ตกลงไว้ เกือบ ๆ จะเอา 6 มาคูณใช่ไหม ? เมื่อพบปัญหาอย่างนี้ก็จำใจทน จำใจรับสภาพ มีทางเดียวที่จะทำก็คือ ไปลากรถออกจากอู่นั้นไปเสียเท่านั้น  แต่สภาพมันบังคับให้ทำไม่ได้เพราะจะเข้าทำนองนิทานอีสปเรื่องกบเลือกนาย  เพราะพวกนี้ "มันรู้กัน"  ลองนึกถึงช่างตัดผมสิ ถ้ากำลังตัดอยู่ แต่ถ้าเกิดไม่พอใจช่างคนนั้นขึ้นมา จะวิ่งไปหาช่างคนอื่นตัดให้ต่อหรือ ? ตรงนี้ทำไม่ได้แน่ ๆ และในเรื่องนี้คงไม่มีช่างคนไหนเข้าไป"ล้างก้น"ให้คนอื่นหรอกครับ เว้นแต่ว่าช่างคนใหม่จะเป็นคนพิเศษและกันเองจริง ๆ หรือว่างานก่อนนั้ตกลงเลิกกันไปแล้วหรือว่าอู่เดิมปิดกิจการ ถ้าลงอย่างนี้แล้วเรานั่นแหละจะเสียหายหลายเท่าทวีคูณ นี่ก็อาจเป็นเหตุหนึ่งที่หลายคนมักไม่ชอบรถเก่า  ชอบแต่รถใหม่ ๆ เพราะเบื่อการซ่อม
   ขอเอามาเล่าเช้านี้บ้าง
     

Offline e-dad

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Dec 2006
  • Posts: 3,870
  • Gender: Male
  • Last Login:April 19, 2017, 02:21:27 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #18 on: February 16, 2007, 06:49:26 am »
เห็นภาพเลยครับคุณ ลุงสวัสดี...แหม..ใจเย็นดีจัง

Offline anuchits

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jan 2006
  • Posts: 136
  • Gender: Male
  • Last Login:October 05, 2018, 05:10:45 pm
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #19 on: February 16, 2007, 07:30:32 am »
โอโห! ต้องถามช่างว่าสร้างบ้านหรือซ่อมรถนะครับคุณลุง...อย่างนี้มันนานไป ถ้าอยู่ใกล้ๆต้องชวนคุณลุงลากออกมาทำกันเองสักตั้ง...

Offline Loong-Sawasdee

  • "ความพึงพอใจคือความสุข"
  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • Join Date: Oct 2005
  • Posts: 2,716
  • Gender: Male
  • Last Login:July 31, 2018, 08:48:55 am
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #20 on: February 16, 2007, 05:22:07 pm »
เมื่อเช้าเล่าเรื่องการทำสีปะผุและเรื่องอู่เรื่องช่างมาแล้ว แต่นั่นเป็นการทำเฉพาะสีและปะผุหรือทำเฉพาะตัวถังรถเท่านั้น ยังไม่ได้ทำส่วนอื่น คือ เครื่องและช่วงล่าง ซึ่งในส่วนนี้คือเคื่องและช่วงล่างมักจะต้องไปทำอีกแห่งหนึ่ง เพราะการปะผุ ทำสี และส่วนประกอบอื่น ๆ
 ส่วนการทำเครื่องและช่วงล่างก็ไปอีกแห่ง หรือสรุปได้ว่า ช่างเครื่อง + ช่วงล่าง ช่างสี  + ประกอบตัวรถ
ว่ากันว่า ควรทำช่วงล่างก่อนทำสี เพราะถ้าทำสีทีหลังจะทำให้ส่วนของรถเกิดความสกปรก สีมีการถลอกได้อีกเมื่อมาทำเครื่องและช่วงล่าง เครื่องและช่วงล่างดีรถก็วิ่งได้แม้ตัวถังจะผุ(บ้าง) และสีจะไม่สวย  แต่ถ้าสีสวยแต่เครื่องกับช่วงล่างไม่ดีรถก็วิ่งไม่ได้ อย่างไรก็ตามอาจเป็นความเห็นส่วนบุคคลก็ได้ สำหรับรถเก่า รถโบราณนั้นจะใช้งานมันได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น จะให้สมบูรณ์และใช้งานได้ดีเท่ารถในยุคนี้ไม่ได้ เช่น เรื่องความร้อนและช่วงล่าง เป็นต้น เพราะรถในยุคก่อนยัง Low tech สู้รถในยุคนี้ไม่ได้ เราเล่นกันเพื่อเป็นงานอดิเรกเท่านั้น ส่วนมากจะเป็นรถคันที่ 2 ไม่ใช่รถใช้งานประจำวัน
    ที่นี้พอนำรถเข้าไปทำเครื่องและช่วงล่างเมื่อใด ตรงนี้แหละพี่น้องสิ่งที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้ด้วยตาก็เริ่มตามมา ชิ้นส่วนต่าง ๆ และส่วนประกอบ
อยู่ที่ช่างเป็นผู้กำหนด .... และตรงนี้แหละพี่น้องเอ๋ย ถ้าพบช่างดีก็ดีไป ถ้าพบช่าง(ที่ไม่ดี) ขออภัยสำหรับช่างที่ดีและสุจริตต่อวิชาชีพ เราก็เริ่มควักกระเป๋าเตรียมไว้  ให้เอา 2 เข้ามาคูณ(เป็นอย่างน้อย) ราคาที่เราประมาณไว้  เคยได้ยินคำเยะเย้ยถากถางของบางคนว่า "เดี๋ยวยุให้เล่นรถเก่าเสียนี่" ก็อาจจะจริงของเขาเพราะรถบางคันอุดตรงนั้น รั่วตรงนี้ ต้องตามกันเรื่อย
ถ้าตามแล้วจบก็ไม่เป็นไร พอเอาอยู่ แตจ่ไอ้ที่อุดไม่อยู่ ทำนองถมไม่เต็มนี่สิ มันเจ็บนัก
    อย่างครั้งหนึ่งเคยเอารถเครื่องดีเซลไปเช็คหัวฉีด ก่อนลงมือทำถามว่าเท่าไหร่ เขาตอบว่ายังตอบไม่ได้ ถามว่าประมาณเท่าใด ช่างบอกว่าถ้า
จะให้ประมาณก็ พันหกร้อยกว่า ๆ แต่ยังไม่แน่นอน  พอทำและประกอบเสร็จราคาเป็นสามพันสอง จะไม่เป็นราคานี้ได้อย่างไรก็ในเมื่อสามีทำงาน
ภรรยานั่ง(บวกรายการ)ในห้องแอร์ คิดดูเถิดชิ้นส่วนของหัวฉีดที่วางอยู่บนโต๊ะช่างนั้นเป็นร้อย ๆ ชิ้น เจ้าของคนไหนจะรู้บ้างง่าทำอะไรไปบ้าง  นอกจากเขาบอก เขาบรรยายให้ฟัง เราเจ้าของเงินจะไปแย้งอะไร แม้ว่าจะนั่งดูอยู่ที่เขาจัดไว้ให้นั่ง ผลก็คือต้องจ่ายเขาไปตามที่เขาว่าไว้ในรายการ
     น่าจะสรุปได้ว่าถ้าที่ไหนสามีเป็นช่างแล้วมีภรรยาเป็นผู้ทำรายการ ที่นั่น เป็นเจ็บอกทุกแห่งไป สำหรับลุงขอหนีห่างร้านอย่างนี้  "เข็ดจริง ๆ ให้ดิ้นตาย" ถ้าโดนอย่างนี้บ่อย ๆ เห็นทีอาจจะต้องอำลาไปเปิดเว็บร่วมกับคุณ Addy ก็ได้ ใช้ชื่อ http://www.bye-bye.classiccar.com/ แต่เอ.....ได้ ถลำเข้ามาอย่างนี้ วัน ๆ มีแต่เรื่องนี้ เปิดเว็บนี้ถึง สามครั้งสามเวลา แล้วจะตัดใจได้หรือ ว่าไงคุณ Addy
 

Offline เจ้าบ้านบางกอกฯ

  • If you love classic cars, you are my friend.
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • Join Date: Jun 2005
  • Posts: 11,080
  • Country: 00
  • Gender: Male
  • Last Login:May 06, 2024, 10:21:57 pm
    • Bangkok Classiccar
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #21 on: February 17, 2007, 02:06:51 am »
สำหรับลุงขอหนีห่างร้านอย่างนี้  "เข็ดจริง ๆ ให้ดิ้นตาย" ถ้าโดนอย่างนี้บ่อย ๆ เห็นทีอาจจะต้องอำลาไปเปิดเว็บร่วมกับคุณ Addy ก็ได้ ใช้ชื่อ http://www.bye-bye.classiccar.com/ แต่เอ.....ได้ ถลำเข้ามาอย่างนี้ วัน ๆ มีแต่เรื่องนี้ เปิดเว็บนี้ถึง สามครั้งสามเวลา แล้วจะตัดใจได้หรือ ว่าไงคุณ Addy

ชอบครับ ชอบครับ
 &v& ขอบพระคุณคุณอาสวัสดิ์ครับ  &v&

 w^w
If you love classiccars, you're my friend

1950 Riley RMA
‘55 MB 190SL / 1968 W112 Coupe /W108 280SE /W116 450SEL
‘57 MGA
‘68 AR 105 Gt Junior / Giulietta’77
‘82 RR Corniche


MB W180/111/110/108/114
AR Giulia Super/Spider
BMW E30 (2)
Jag XJ S1
Porsche 924 /911E
VW Golf MKI Cabrio/Thing


www.facebook.com/groups/bangkokclassiccar

Addy

  • Guest
Re: ท้อใจเรื่องอู่จริงๆ
« Reply #22 on: February 19, 2007, 12:12:47 pm »
ขอบคุณทุกท่านเลยนะครับ ซึ้งจริงๆครับ ก็ว่าจะเลิกเล่นแล้วนะ เมื่ออาทิตย์ก่อนยังไปดู BMW635CSI อยุ่เลย เฮ้อ จะเลิกได้จริงเหรอเนี่ยครับ

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Facebook Comments