ผู้เขียน หัวข้อ: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX  (อ่าน 64776 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 07:51:44 pm »
.

 



ผมมีเวลาท่องไปในโลกกว้างที่ไร้ขอบเขตเป็นประจำ...ล่าสุดไปเยี่ยม JNC / Japanese Nostalgic Car เพื่อดูว่า เขาทำอะไรกันอยู่....


แล้วก็ไปเจอ Project HAKOSUKA เป็นกระทู้จัดอันดับต้น  ผมติดตามเข้าไปด้วยความอยากรู้....ยี่งอ่านก็ยี่งมีความรู้สึกสะท้อนถึงตัวเอง....เพราะนี่คือผม...นี่คือพวกเราทุกๆคน...ที่ชอบรถเก่า....ชอบปั้น....ความชอบที่มีลึกเข้าไปในกระดูก......


เจ้าของ Project ชื่อ KEV อยู่  Australia….. ผมเลย Mail ไปทำความรู้จัก และขออนุญาตที่จะนำเรื่องดีๆ...น่ารู้...น่าศึกษา...มาเผยแพร่ที่ Bangkok Classic Car site แห่งนิ้


KEV ตอบรับมาดีมาก.....


http://japanesenostalgiccar.com/forum/privmsg.php?folder=inbox&mode=read&p=4055




เอาละครับ....Enough of Intro…..ต่อไปนิ้...จะเป็นเรื่อง HAKOSUKA Project by KEV …..









และ.......Stairway To Heaven......Skyline To Heaven.........

( Rock Rhapsody ...... รุ่น Hakosuka นิ้หละ........... )


http://beemp3.com/download.php?file=955301&song=Stairway+To+Heaven



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2008, 03:01:14 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:13:04 pm »
Date  :  Feb 15, 2008






Kev คิดอยู่นานในเรื่องจะหารถเจ๋งๆมาบูรณะในช่วงปี 2008   พอความคิดตกผลึก  ก็ตัดสินใจที่จะร่วมหอลงโลงกันสาวแรงสูง Hakosuka

รถสองประตูคันนิ้สั่งมาจากญี่ปุ่น ( ราคาคงวิ่งจู้ด ) เป็น Model KGC10 2000GT 1971 ( 120 ps. )

ดูสภาพภายนอกก็ดี..ดีมากก็ว่าได้  แต่ Kev คิดว่าตามกติกาต้องปรุงแต่งอีกไม่น้อย เพราะจะต้องทำให้รถผ่านการตรวจ / จดทะเบียนแล้วเสร็จก่อนจึงจะออกวิ่งได้อย่างถูกต้อง 









.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2008, 12:36:18 am โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:13:56 pm »
ย้อนเวลาไปเมื่อเดือน 11 ปี 2007







Kev แจ้งเรื่องต้องการหาซื้อ Hakasuka ไปให้เพื่อนที่ทำงานอยู่ที่ J-Spec ( คิดว่าคงเป็น Dealer รถเก่าในญี่ปุ่น )  ตอนแรกๆก็ไม่ได้เจาะจงลงไปเลยว่าจะเป็น 2 หรือ 4 ประตู  แต่ที่ตั้งใจคืออยากได้สภาพรถที่ดีที่สุด เพราะจะได้ไม่ต้องเอามาปลุกแบบหัวปั่น

เพื่อนที่ J-Spec ก็ส่งเรื่อง / ภาพ มาให้เลือกตลอด เรียกว่าไม่ต้องทำงานทำการอย่างอื่นแล้ว....แต่ละวันเฝ้าหน้าจออยู่นั่นหละ...เพราะว่าแต่ละคันที่ส่งมาให้ดู ก็สวยถูกใจไปหมด











.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2008, 12:37:30 am โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:14:40 pm »
.


NOTE  :   แก้ได้แล้วครับ.....ผมเข้าไปเขียน " หลอก " โปรแกรมมัน.......
             
              ขออภัย และ ขอบคุณทุกๆท่าน ที่รอครับ......



@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@



ทีนิ้ปัญหาที่ซ่อนอยู่มันก็มี...แต่มารู้เอาที่หลัง...เรื่องของเรื่องเป็นอย่างนิ้....











ค่านิยมของนักเล่นญี่ปุ่นนิ่ โดยทั่วไป สภาพภายนอกรถจะต้องสวย...ล้องาม...ทรงดี....เป็นหลัก  เมื่อเป็นแบบนิ้นักเล่นฝรั่งมักจะเหมาทึกทักไปเองว่า สี่งที่มองไม่เห็น เช่นช่วงล่าง พื้นรถ แม้แต่เครื่องยนต์คงต้องเยี่ยมไปด้วย....



คิดผิดแล้วเพื่อน......







นี่ก็เพราะ Culture มันต่างกัน... คุณค่าของการ Restore รถ ของฝรั่งจะอยู่ที่ Detailing… จุดเล็กๆน้อยๆ จะถือเป็นจุดสำคัญ ที่จะแยกคุณภาพของการ Restore รถแต่ละคัน


Kev ออกตัวว่า ไม่ได้ไปว่าคนญี่ปุ่นชอบ แหกเนตร แต่เพราะการดูรถ ทำรถ จะมีจุดยืนไม่เหมือนกัน ทำให้ผลงานออกมาไม่เหมือนกัน   Kev ยกตัวอย่างว่า รถญี่ปุ่นบางคัน พ่นสีใหม่เฉพาะข้างนอก แต่ ห้องเครื่อง เน่าเดิมๆ....ขนาดรถโชว์สวยๆพื้นไต้ท้องเละก็ยังมี



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2008, 12:39:02 am โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:15:22 pm »
.

รถตัวอย่างที่ Kev ว่า.....ข้างนอกสวย...ข้างใน.....อย่าให้เซด....






Kev ว่าจะไม่ให้ ติ..หรือ จุกจิก ก็ไม่ได้...เพราะราคารถจาก ญี่ปุ่นนิ่ สูงมาก...เมื่อจ่ายไปมาก..ก็ต้องหวังมาก...ว่างั้น.....



แต่อย่างไร..ในทุกๆข้อเสีย..ก็ต้องมีข้อดี...เช่นรถ 4 ประตูคันนี้ ที่เจ้าของบันทึกการซ่อมบูรณะใว้ทุกขั้นตอน สามารถโชว์ให้ผู้สนใจซื้อได้โดยไม่ขัดเขิน








ตอนแรกที่ Kev บอกว่า 4 ก็ได้....2 ก็ดี....แต่ตอนนิ้กลายเป็น 2 อย่างเดียว ดังนิ้ตัวอย่าง 4 ประตูคันนิ้เลยถือว่า “ ไม่ผ่าน “ เสียแล้ว....



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 10:56:47 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:16:02 pm »
.


โชคดีที่ไม่ต้องรอนาน เพราะ เอเย่นต์ Red Megaphone ได้เสนอ 2 ประตูมาให้ แบบ “ ตรงสเปค “ ไปหมด... รถสีอ่อน..โป่งเย็บหน้าหลัง..เครื่องแรง..ล้อวาตาฯแบบกว้างลึก........






ดูสภาพคัน 2 ประตูนิ้ดีมากๆ  ข่าวแจ้งมาว่ารถคันนิ้ผ่านการบูรณะแบบ “ ถอดเครื่อง – ถอดกระจก “ มาสองปีแล้ว สีทำใหม่ทั้งภายในและภายนอก  พวกสนิมพิมพาก็ได้รับการ Treatment ไปแล้ว ก็น่าจะใช้ได้เพราะไม่งั้นสองปีผ่านไป สนิมที่ว่าคงโผล่ออกมาบ้างแล้ว



เครื่องที่ลงอยู่เป็นแบบ 6 สูบ ( Kev ไม่ได้บอกว่าเป็น แอล อะไร 24 .. 26..28 ? )  มี Weber 3 ตัว มี Headers ( เขาใช้ศัพท์ว่า Extractors ) ปลายท่อคู่...ล้อวาตาใหญ่ลึกถูกใจมาก....



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 10:59:57 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:16:38 pm »
.


J-Spec มีบริการตรวจสอบรถก่อนการซื้อขาย  ค่าตรวจคิดมาที่ Aus $ 1000 ตรวจเสร็จก็ทำ Report มายาวปรื๋อให้ดูว่าอะไรเป็นอะไร และลง Detail ขนาดวิเคราะห์ให้ว่าสภาพหัวเกียร์เป็นอย่างไร  รูปส่งมากให้เห็นทุกซอกทุกมุม  ถูกใจ Kev มากๆ....








( เอ้า...พลพรรค BKCC ....คิดอย่างไรครับ... รู้ครับว่า กฎหมายบ้านเราไม่อำนวยในการนำเข้ารถเก่า...แต่อย่างน้อยก็ถือเป็นกรณีศึกษา ได้นะครับ )


.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2008, 12:45:02 am โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:17:14 pm »
.






Kev บอกว่าพอทุกอย่างลงตัว รถก็ถูกนำส่งไปที่ท่าเรือ Yokohama แต่ปรากฏว่าต้องไป “ ร้องเพลงรอ “ อยู่เดือนกว่า เพราะเหตุผลทางกฎหมายนำเข้าที่มีการจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ในช่วงนั้น  พอเรื่องเคลียก็ต้องเจอ BackLog การจัดคิวนำของลงเรืออีก..กว่ารถจะขึ้นเรือได้ก็ปลายเดือน Jan ไปแล้ว

Kev เลือกวิธี Ship แบบใช้การขับลงเรือ และ ขับขึ้นจากเรือ ( แทนที่จะลง Container )  เพราะคิดว่าวิธีนิ้คงไม่มีปัญหาอะไรมาก  รถใหม่ๆก็ใช้วิธีนิ้เหมือนกัน












.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:06:51 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:18:09 pm »
.

เรือใช้การเดินทางมาถึง Sydney เพียง 10 วัน แต่ต้องผ่าน Quarantine ตรวจสุขภาพ / ฉีดยา อีก 2 สัปดาห์  ( เฮ้ย...มีฉีดยารถยนต์ด้วยเรอะ..........มีครับ เขาฉีดยาฆ่าแมลง และฆ่า เชื้อต่างๆ...ที่อาจจะติดมากับรถ.......... แต่คราบที่เบาะหลังนี่..ไม่ทราบจะล้างให้ด้วยหรือเปล่าครับ..หัวหน้า ! )

มาถึงช่วงนิ้..Kev ลองคำนวณโพยให้ดู....ประมาณนิ้....( ทุกอย่างเป็น Aus $ นะครับ )

1.  ค่าตรวจสอบรถ ที่ ญี่ปุ่น        1,000
2.  ค่านายหน้าของ J-Spec        1,000
3.  ค่าขนส่งทางเรือ                  1,000
4.  ค่าภาษี GST/VAT       10 % ( ของ C.I.F. )
5.  ค่าภาษีขาเข้า                        0.0 %
     ( เฮ้ย..เฮ้ย....จริงเปล่า... รถเก่าไม่มีภาษี....)
6.  ค่าดำเนินการ / เอเยนต์ / Quarantine อีก  1.000


เอาละครับ Hakosuka ตอนนิ้ก็มาถึงบ้าน Kev เรียบร้อย....แต่ยังขับไม่ได้.....เรื่องมันเยอะ....Kev บอก......   





.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:04:53 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:18:53 pm »
.

Feb 20, 2008  :  รถมาได้...แต่ยังขับไม่ได้.....


Kev บอกว่า บทเรียนหนึ่งของการซื้อรถเก่า...มีอยู่ว่า  รถเก่าที่ใช้อยู่ทุกวัน..ปัญหาจะน้อยกว่า รถเก่า ที่ทำมาแล้วอย่างดี...แต่จอดสนิท..ไม่ได้ใช้


( ฟังดูคุ้นนะขอรับ...ท่าน BKCC ทั้งหลาย...พวกเรามักจะชินกับ...” รถสภาพดีครับ...ตั้งแต่ทำมาก็ไม่ค่อยได้ใช้ครับ..ทะนุถนอมครับ “ อะไรทำนองนิ้....เฮ้อ )


Hakosuka คันนิ้เป็นแบบ “ ใช้น้อย “ ...Kev ว่า...เลยปัญหาเยอะ...ปัญหาที่ค่อยๆโผล่ออกมา .....

สี่งที่ Kev จะบอกมาต่อไปนิ้...ผมว่าพวกเราเจอมาแทนทุกคน....ลองอ่านดู.......

-   พวกซีลหด  หมดสภาพ  แตก  รั่ว  ชื้น.....
-   กระแทกหนักเข้า ยี่งเละ...เบรคติด..ทำนองนั้น...
-   น้ำมันเหม็น ( ของดีระเหยหมดแล้ว เหลือแต่น้ำมันขิ้โล้เหม็นๆ )

นางสาว Hakosuka ของ Kev จอดแห้งๆ อยู่ที่อู่ Red Megaphone ที่ ญี่ปุ่น ก็กว่าหกเดือน บวกกับ เดินทางมากว่าจะถึงบ้าน Kev ก็อีก สอง สาม เดือน....ข้างในก็เน่าซิครับ

ใบ Report จาก J-Spec ก็บอกอยู่แล้วว่า แม่ปั้มครัชทำงานไม่ค่อยดี  พอ Kev ลองเหยียบดูก็ปรากฏว่าจมติดพื้น  ต้องปั้มแล้วปั้มอีกจนเริ่มรู้สึกตึงๆ...ก็รีบเข้าเกียร์ขับเข้าที่จอดในบัดดล....








เมื่อเป็นอย่างนิ้ซะแล้ว  สี่งที่ต้องทำเป็นจุดแรกก็คือ ตัวแม่ปั้มครัช แต่น้อตยึดสนิมรับประทานจนไขไม่ออก ทำอย่างไรก็ไม่ออก  เอาสเปรย์ไล่สนิมก็แล้ว..จนเอาไฟมาเป่าก็ยังไม่ออก สุดท้ายก็เป็นค้อนปอนด์...สำเร็จครับ



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:07:13 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:19:32 pm »
.






ปัญหาที่สองก็เจ้า Weber นั่นเอง พอตรวจดูก็พบว่าน้ำมันรั่วซึม พวกประเก็นแข็งโป๊กมีรอยแตก  ท่อน้ำมันก็ปริ  แล้วที่ร้ายที่สุดก็คือตำแหน่งติดตั้งของชุดคาร์บิวนิ่อยู่เหนือเฮดเดอร์  ก็หมายความว่าหากคาร์บิวรั่ว ก็ต้องเตรียมตัวพบกับหายนะได้เลย 









เป็นอันว่า ต้องถอด Weber ทั้งสามตัวออกไปซ่อม






แต่ซ่อมรถเก่าๆนี่ก็มีข้อดีอยู่บ้าง เพราะถอดอะไรง่ายมากๆ อย่างชุด Weber นิ่ก็เพียงถอดท่อน้ำมัน ถอดชุดขาคันเร่ง ถอดน้อตไม่กิ่ตัวก็สำเร็จ...ง่ายมากๆ



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:10:27 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:20:19 pm »
.


Feb 25, 2008  :  รถมาได้...แต่ยังขับไม่ได้.....อยู่ดี







.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:09:40 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:21:37 pm »
.


ปั้มครัชซ่อมเรียบร้อย...แต่คาร์บิวที่ส่งไปซ่อมยังไม่กลับมา  ก็เลยถือเป็นเวลามาตรวจสภาพรถ..อีกครั้ง





ก่อนที่ Kev จะตัดสินใจซื้อ ทาง –J-Spec ได้ส่งรูปตัวรถ นอกใน มาเยอะมาก 3-400 รูป แต่ดูรูปกับดูของจริงนั้นไม่เหมือนกัน วันนิ้มีเวลา..ก็เลยลงมือตรวจของจริงด้วยตัวเอง....

โดยทั่วๆไป สิ่งที่เห็นในรูป กับ รถจริงไม่แตกต่างกันเท่าไร  ที่ยังไม่ค่อยเรียบร้อยก็พอจะมีบ้าง  เช่น ด้านล่างของฝากระโปรงที่ไม่ได้พ่นแลคเกอร์เคลียมาให้  จุดที่สนิมเริ่มโผล่ก็มีเหมือนกันที่พื้นรถด้านล่าง  พื้นด้านในพอถลกพรมขึ้นมาดูก็พอจะเห็นคราบสนิมอยู่บ้าง  แต่ก็เป็นแค่ผิวๆเท่านั้นเอง








.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:11:18 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:22:15 pm »
.






Kev ใช้น้ำยากำจัดสนิม ที่มีชื่อว่า POR-15  ( ไม่รู้ว่า บ้านเราพอจะหาได้หรือไม่...หรือใครจะเป็นตัวแทนสั่งเข้ามาขาย  ปัจจุบันที่ผมเห็นอู่ชั้นดีใช้กันอยู่เป็นของ WURTH จาก Germany ซึ่งคุณภาพสูง ไม่แพ้ราคา  )


Kev บอกว่า ต้องทา POR-15 หนาหน่อย  พอแห้งจะได้มีความแข็งมากๆ








.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:13:35 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:22:53 pm »
.


ทีนิ้มาดูภายในรถกันบ้าง






พวงมาลัยที่ติดรถมาดูดี  แต่ Kev เข้าใจว่ามาจาก 240Z ก็เลยถอดเปลี่ยนเป็น Nardi ก้านดำ หนังดำ ซึ่งก็ดูดีขึ้นไปอีก  แต่พอเปลี่ยนเสร็จ มีเพื่อนผู้รู้มาบอกว่า พวงมาลัยวงที่ติดมาน่ะเป็น Replica ของชุดแต่งในยุคเดิม ยี่ห้อ Compe ที่ทาง NISMO นำกลับมาทำขายแบบ Limited Edition แค่ 1000 วง เท่านั้น ก็เลยค่อนข้างจะหายาก ราคาก็สูง     Kev ก็เลยจะต้องถอด Nardi ออก แล้วกลับไปใช้วงที่ติดรถมา...เพราะว่า....ตามฟอร์ม...ของยี่งหายาก...มันเท่ชะมัด........






.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:13:46 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:23:26 pm »
.





ภาคภายในจุดต่อไป ก็คือ เซฟติ้เบลท์ ซึ่งดู และ เป็น รุ่นเก่าจริง ( สังเกต จากวิธีเสียบล็อก )  Kev เชื่อว่าแบบนิ้คงไม่ผ่านการตรวจของกรมขนส่งฯ แน่ๆ ก็เลยต้องเปลี่ยนไปใช้แบบธรรมดาๆที่ใช้อยู่ในปัจจุบันแทน








.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:31:09 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:24:01 pm »
.






จบเรื่องของภายในรถชั่วคราว ทีนิ้มาดูข้างนอกบ้าง  มุ่งไปที่ ระบบเบรก







ไปเริ่มล้อหลังก่อน....ล้อหลังมีเบรกดรัมโบราณ ซึ่งโชคดีมากที่ไม่มีรอยรั่วซึมให้เห็น ผ้าเบรกก็เหลือประมาณ 70 %







แล้วมาล้อหน้า ดูสภาพทั่วๆไปก็ยังพอใหว ไม่เก่าเขลอะ ผ้าเบรกเหลือประมาณ 70 % เหมือนล้อหลัง






.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:32:02 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:24:37 pm »
.






ที่เห็นเป็น ชุดไล่น้ำมันเบรก – โดยไม่ต้องมีลูกมือ มาคอยทำ “ เหยียบ – ปั้ม “ ให้ยุ่งยาก   (  Kev ไม่ได้บอกมาว่า How It Works …ผมคิดว่าจะเขียนไปถาม )



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:30:21 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:25:08 pm »
.





มาดูช่วงล่างหน้าบ้าง  เทคโนโลยี่ปัจจุบันจะเอื้อให้เราไม่ต้องไปมีห่วงกับข้อต่อ / บอลล์จอยน์ต่างๆอีกต่อไปเพราะรุ่นใหม่ๆเขาทำมาแบบไม่ต้องห่วงเรื่องการหล่อลื่น  แต่ที่เห็นเป็นช่วงล่างของ Hakosuka ยุคโบราณที่ยังมีหัวอัดจาระบีอยู่  ( Kev เขาเรียก Nipples จะแปลว่าอะไร  เดิ๋ยวลองเปิดดิกฯดูครับ )







สี่งที่ต้องทำก็คือไปหาปืนอัดจาระบี เพื่อที่จะอัดจาระบีใหม่เข้าไปจนจาระบีเก่าทะลักออกมา ก็เป็นอันจบเรื่อง  ( เรื่องนิ้ผมว่าของเก่าแบบมีหัวอัดฯน่าจะเหมาะกับบ้านเราครับ  น้องๆใช้ Alfa Romeo 156 ชอบบ่นให้ฟังว่า ช่วงล่างหน้ามีปัญหาเรื่องเสียง ออดแอด กุกกัก  จะให้อาการหาย ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ลูกหมากทั้งชุด  แต่ละครั้งก็แพง และ เสียเวลา  ผมก็เลยแนะให้ไปเจาะรูแล้วฝังหัวอัดจาระบีเข้าไป ก็ได้ทั้งประหยัดและ เสียงต่างๆก็หายไปด้วย   ที่สำคัญทุกครั้งที่นำรถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็ให้เอารถขึ้น ฮอยท์ แล้วอัดจาระบีใหม่เข้าไป...ง่ายๆ ได้ผล แถม ประหยัดดีด้วย)



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2008, 03:35:13 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:25:42 pm »
.


ทีนิ้ กลับเข้ามาในรถกันหน่อย








ที่เห็นยุ่งๆ หยอกหยอย เหยิงๆ อยู่นั่น เป็นสายต่อเข้าเกจ์มหาภัย 3 ตัว ครับ  ในแง่ทฤษฎี เจ้าเกจ์สามตัวนั่นมีใว้เพื่อเอาใว้ดู / ใช้ปรับ คาร์บิวครับ    ที่ว่าทฤษฎีเพราะจะต้องต่อเข้าในช่วงท่อแยกไอดีแต่ละท่อ ( พวกไบค์ในญี่ปุ่น ชอบใส่กันเพื่อเป็นตัวช่วยจูนเครื่อง )     แต่นิ่มาต่อผิดที่ คือมาต่อ ติดตั้งใว้ที่ท่อรวมไอดี แล้วมันจะว้ดคาร์บิว แต่ละตัวได้อย่างไร  Kev ก็เลยถอดออกซะ...ซึ่งมันก็ไม่ได้ทำให้สมรรถนะ ดีขึ้น หรือ เลวลง ( เพราะติดตั้งไม่เป็น  มาตั้งแต่แรกแล้ว )



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 14, 2008, 01:00:06 am โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:26:17 pm »
.


Feb 27, 2008  :  รถมาได้...แต่เกือบขับได้แล้ว….แค่เกือบ.....







ขาคันเร่งเก่าติดตั้งมาไม่ดีเลย  อย่างแรก กดสุดแล้วแต่ได้แค่ 70 % ของที่ควรเป็น  ( เรียกว่า เร่งเครื่องได้ไม่เต็ม ) แถมยังแกว่งซ้าย แกว่งขวาซะอีก

พอเช็คดูก็ปรากฎว่า ผนังยึดขาคันเร่งไม่แข็งแรง น๊อตยึดก็ไม่แน่น Kev ก็เลยเสริมแผ่นเหล็กให้แน่น แล้วเพิ่มน๊อตยึดเข้าไปอีกตัวหนึ่ง  แต่ยังไม่รู้ว่าดีพอหรือไม่จนกว่าจะได้ลองออกวิ่งดูก่อน



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:42:04 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:27:01 pm »
.


พอดีได้รับ คาร์บิวกลับมาแล้ว ดูภายนอกซ่อมมาดีมาก คราบรอยน้ำมันแทบไม่มีเหลือ ชุดซ่อมใหม่น่าจะช่วยไม่ให้รั่วซึมอีกแล้ว


BEFORE………..





AFTER






INSTALLED






Kev ตรวจคาร์บิว กับพวกนมหนู ปรากฏว่าส่วนผสมน้ำมันที่สำคํญเป็นดังนิ้

Carbs #  40 DCOE 18  ( ค่อนข้างเก่าครับ )

Venturi # 32  ( ดูเหมาะสมกัน เครื่อง 2000 cc. ที่ไม่ได้แต่งอะไรมาก )

Fuel Jet / นมหนูน้ำมัน  #  145  ( เบอร์สูงไปนิด )

Air Cirrection Jet / นมหนูอากาศ # 220 ( อากาศเข้ามาก เหมือนกับจะพยายาม Balance การผสม น่าเป็นเบอร์ 170 ไม่เกิน 185   อากาศมากไปนี่เครื่องจะร้อนนะครับ )

Idle Jet / นมหนูเดินเบา # 50F9  ( ตัวนิ้ดี ถึง ดีมาก เดินเบาน่าจะนี่ง )



( ที่น่าให้ความสนใจอีกตัว น่าจะเป็น “ หลักผสม – Emulsion Tube “  แต่ Kev ไม่ได้เขียนแจ้งใว้ )



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:45:27 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:27:34 pm »
.






Kev จัดระยะระหว่าง แป้นคันเร่ง กับ แป้นเบรกใหม่  โดยให้ชิด และอยู่ในระดับที่สามารถทำ “ Heel & Toe “ ได้  ( Heel & Toe เป็นเทคนิคในการขับ โดยสามารถใช้เท้าขวาแตะเบรก พร้อมๆกับที่ ส้นเท้ายังกดคันเร่ง เพื่อเลี้ยงรอบอยู่ )

แล้ว Kev ก็เลยถือโอกาสที่จะปรับระยะการกดของแป้นคันเร่งให้สุด โดยที่กระเดื่องกดคาร์บิวก็ไปได้สุดเหมือนกัน และ เท่ากัน  ( จุดนิ้สำคัญนะครับ หากกระเดื่องที่คาร์บิว ลงสุดแล้ว แต่หาก ขาคันเร่งยังกดได้ต่ออีก ไม่ดีนะครับ เพราะกลไกภายในคาร์บิว – ที่เป็นทองเหลืองและเปราะบาง – จะพังเสียก่อน )






ก็ดูเหมือนกับว่า เครื่องน่ะ พร้อมแล้ว แต่เบรกยังไม่พร้อมครับ แม่ปั้มเบรกคงจะซ่อมเสร็จในวันรุ่งขึ้น  Kev คิดว่าคงต้องหาเพื่อนมาช่วยไล่ลมเบรก และ จูนคาร์บิวให้



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:50:15 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:28:13 pm »
.


Feb 29, 2008  :  รถมาได้...แต่แค่เกือบขับได้….แค่เกือบ...เหมือนเดิม.......







Kev วางแผนที่จะขอแรงเพื่อนมา....คน

คนที่หนึ่ง  :  เตรียมน้ำยาดับเพลิง

คนที่สอง  :  คอยเร่งเครื่อง

คนที่สาม  :  คอยดูอาการต่างๆ รวมถึงดูว่าน้ำมันจะรั่วที่ใหนบ้าง

คนที่สี่     :  เตรียมเรียกรถพยาบาล

( แหม...ช่างคิดจังวุ้ย ! )



ลองฟังเสียงเครื่อง สตาร์ทครั้งแรก.....



<a href="http://www.youtube.com/watch?v=U-easTaJOYA" target="_blank" class="aeva_link bbc_link new_win"><a href="http://www.youtube.com/watch?v=U-easTaJOYA" class="bbc_link" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=U-easTaJOYA</a></a>



Kev โล่งอก  เครื่องยนต์ติดง่าย  ( ติดง่าย...แต่เสียงหยาบหน่อยนะครับ  ให้เดา ก็คงมาจากแคมแน่ๆ...ซึ่งมีผลทำให้วาวล์ดัง....ที่ไม่ควรทำก็คือ ติดเครื่องครั้งแรกไม่น่าจะเร่งปู้นๆ แบบนั้น...น่าจะรอให้เครื่องมันเดินเองสัก 2-3 นาที – ให้น้ำมันเครื่องเดินไปทุกๆส่วนก่อน ค่อยเบิ้ล -  จะดับก็ให้มันดับ    อีกอย่าง...ไม่รู้ว่า Kev ใช้ปั้มติ๊ก ช่วยหรือเปล่า ? …น่าจะใช้เพื่อแบ่งเบาภาระของ ปั้ม AC ที่ต้องดูดน้ำมันมาจากถังหลังรถ )


พอ Kev เริ่มปรับจูนคาร์บิว ก็ปรากฏอาการวูบวาบ เครื่องเดินเหมือนไม่เต็มสูบ  พอถอดหัวเทียนออกมาดูก็ปรากฏว่าทั้งแฉะ และ ทั้งดำ  ( หัวเทียนดูยังใหม่นะครับ )






.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:55:11 pm โดย Uncle Sam »

ออฟไลน์ Uncle Sam

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ย. 2005
  • กระทู้: 389
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
  • Last Login:ธันวาคม 29, 2008, 10:00:00 am
Re: XXX ... Kev's Hakosuka ... XXX
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2008, 08:28:53 pm »
.


เมื่อ Kev จะเริ่มเช็ค Timing ก็ปรากฏว่า Marker ที่มูเล่ย์ปลายแคร๊งค์ ดันมาอยู่ด้านซ้าย ทั้งที่ควรอยู่ด้านขวา  ก็เดากันว่า ตัวมูเล่ย์คงเป็นของเครื่องรุ่นเก่า  แต่จริงๆก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเพียงทำจุด Marker ใหม่ก็จบเรื่อง






Timing ที่วัดออกมาว่า ไฟอ่อนไปนิดหน่อย  Kev เลยถือโอกาสเปิดฝาครอบออกมาตรวจดูแคม ก็ปรากฏว่าค่อนข้างใหม่  เหมือนว่าใช้น้อย  ที่สำคัญหัวแคมป้านน่ากลัวที่เดียว






ทีนิ้ก็ถึงบางอ้อ....ที่เสียงเดินเบานั้นค่อนข้างจะหยาบ ก็เพราะแคมหัวป้านนี่เอง  ( ข้อเสียของแคมหัวป้านแบบนื้ นอกจากเสียงเดินเบาที่ฟังหยาบหูแล้วก็คือ ต้องตั้งรอบสูงหน่อย...น้ำมันเปลืองหน่อยนะ และไม้หมาะกับการติดแอร์คอน .... แต่พอเรียก...มาปริ๊ด...ไม่ต้องรอ ....  )

พอ Kev รู้ต้นตอของเรื่อง และ ของเครื่อง ก็นอนใจได้ แต่ก็ไม่วายที่จะต้องคิด  เพราะตอนที่ตกลงใจจะซื้อ Hako คันนิ้...ก็กะให้เป็น Cruiser ขับสบายๆ....( ประเภท เบาะนุ่ม เพลงนิ่ม เหมือนรถ Celeste ของคนแปลละมั้ง 5 5 5 5 )  ที่นิ้เมื่อแนวรถเป็นแบบนิ้...แนวคนใช้รถ ก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย

ที่สำคัญที่สุด จะปรับจูนเครื่องยังไง ให้ผ่านการตรวจโดยเหน้าที่ๆมีอำนาจในการออกทะเบียนรถให้ !!!

นอกจากนั้น  Kev ยังต้องทำ ทั้งเบรก ครัช ส่วนคาร์บิวและ Timing ก็ต้องตั้งให้สอดคล้องกับแคมสูง...เพราะว่าเจ้าแคมตัวนิ้...เปลี่ยนไม่ได้ ( เพราะไม่อยากเปลี่ยน ละมั้ง )



.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 13, 2008, 11:59:16 pm โดย Uncle Sam »

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.



* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Back to top