ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถสองประตูถึงแพงกว่า  (อ่าน 2070 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

peugeot

  • บุคคลทั่วไป
ทำไมรถสองประตูถึงแพงกว่า
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2006, 02:42:41 am »
ถามเล่น ๆ นะครับ ทำไมรถสองปรตูและสามประตูถึงแพงกว่าสี่ประตูครับ และถ้าโมเดลไหนมีรถห้าประตูมันก็แพงกว่าสี่ประตูเสมอ ถ้าลองลำดับราคาดู รถสี่ประตูถูกที่สุด (ทั้งที่ชิ้นส่วนและมวลของวัตถุมากกว่า) แพงขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นโมเดลห้าประตู แพงขึ้นไปอีกคือ คูเป้ และ fastback ทั้งหลาย และที่แพงที่สุดคือ รถที่ไม่ทำหลังคาแข็งใช้ผ้าใบเป็นหลังคาแทน(มีมวลวัถุน้อยที่สุด) และปัจจุบันนี้ยังมีแบบหลังคาแข็งพับเก็บได้หรือเปลี่ยนเป็นหลังอ่อนได้อีก

ออฟไลน์ เสียอา

  • วัยทองคนองยนต์
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ค. 2005
  • กระทู้: 3,691
  • เพศ: ชาย
  • Last Login:มิถุนายน 24, 2006, 03:37:13 am
  • Last Login:มิถุนายน 24, 2006, 03:37:13 am
Re: ทำไมรถสองประตูถึงแพงกว่า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2006, 03:20:23 am »
รถที่อยู่ยอดปิรามิด รถที่ใช้แบบโชว์ รถที่ไร้ความจำเป็นต้องใช้แบบสามัญชน

ย่อมทำให้ผู้เลือกใช้ โดดเด่น แตกต่าง ด้วยทรง ลักษณะ ราคา และจำนวนที่ยากแค่การจำจอง

รถเปิดประทุน ตัวสปอร์ตหรือรุ่นพิเศษ

ย่อมทำน้อยกว่ารถสี่ประตูจ่ายกับข้าว มาลูกไปเลี้ยงพาเมียไปทำงานเสาร์อาทิตย์ยกโขยงไปห้าง

พระเอกย่อมมีจำนวนน้อยกว่า พระรองและตัวประกอบ และค่าตัวมากกว่าเป็นเรื่องปกติ

ออฟไลน์ เจ้าบ้านบางกอกฯ

  • If you love classic cars, you are my friend.
  • Administrator
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: มิ.ย. 2005
  • กระทู้: 10,898
  • Country: 00
  • เพศ: ชาย
  • Last Login:กรกฎาคม 28, 2014, 01:41:33 pm
  • Last Login:กรกฎาคม 28, 2014, 01:41:33 pm
    • Bangkok Classiccar
Re: ทำไมรถสองประตูถึงแพงกว่า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2006, 05:28:29 am »
ผมเคยคิดเรื่องนี้เหมือนกันครับ
แต่คิดไปคิดมาปัญหานี้เหมือนปัญหาโลกแตกครับ
ทำไมรถคันเล็กกว่า ใช้เหล็กน้อยกว่าดั้นแพงกว่า
รถคันโตกว่า หรือรถที่มีประตูมากกว่าได้

ในที่สุดผมก็มาถึงบางอ้อ คล้าย ๆ กับที่คุณเสียอาว่าน่ะครับ


ข้อแรกที่เห็นได้ชัดในช่วงแรกก็คือเรื่องจำนวนผลิตเค้าผลิตมาน้อย ต้นทุนการผลิตจึงสูงกว่า จากเรื่อง economy of scale
ข้อที่สองก็คือเรื่องหลักการตลาด ว่ารถที่มีความเท่ห์มากกว่าให้ emotional value ที่มากกว่ารถทั่ว ๆ ไป
ข้อสามตามหลักเศรษฐศาสตร์ ในปัจจุบันรถสองประตูหรือรถเปิดประทุนมีจำนวนน้อยกว่า เมื่อมี supply น้อย demand สูง ราคารถคลาสสิคยิ่งสูงไปใหญ่ครับ

นอกจากนี้ยังมีหลาย ๆ เรื่องที่ทำให้รถสองประตูมีราคาสูง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกลไกตลาดที่ว่ามา แต่ที่ไม่อยากให้เกิดเลยคือการ 'ปั่น" ราคาให้สูงเกินจริงไปนั้นเองครับ ซึ่งบ้านบางกอกของเราก็มีส่วนสำคัญในการรณรงค์เรื่องนี้เสมอมาครับ
If you love classiccars, you are my friend.

1950 Riley RMA
1957 MGA
1957 MB W180 220S
1968 AR 105 Gt Junior
1972 Porsche 911


MB W111/W110/W108/W114
AR Giulia Super/Spider GT 916
BMW E30 Alpina Look/Full Race LEK-A-ARM
Jaguar XJ S1
Porsche 924

www.facebook.com/groups/bangkokclassiccar
www.flickr.com/photos/bangkokclassiccar

ออฟไลน์ Mee GHBC-100

  • Verified Member
  • Member
  • *****
  • วันที่สมัครสมาชิก: ก.ค. 2005
  • กระทู้: 4,871
  • เพศ: ชาย
  • Last Login:เมื่อวานนี้ เวลา 08:44:56 am
  • Last Login:เมื่อวานนี้ เวลา 08:44:56 am
Re: ทำไมรถสองประตูถึงแพงกว่า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2006, 07:50:43 am »

พระเอกย่อมมีจำนวนน้อยกว่า พระรองและตัวประกอบ และค่าตัวมากกว่าเป็นเรื่องปกติ

ชอบจังเลยละน้า ประโยคข้างบนนี้นะ  ;D


ไม่ได้ชิด  ก็ขอเพียงได้ชม         ไม่ได้สม ไม่เห็นแคร์อะไร   
ขอให้ได้รัก รัก รัก รัก รักเธอเข้าไว้  ไม่เช่นนั้น ใจฉัน ใจฉันคง หลุดลอย

peugeot

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมรถสองประตูถึงแพงกว่า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2006, 05:15:31 pm »
ขอบคุณนะครับ ท่านเจ้าบ้านตอบดีจังเข้าใจเปรียบเทียบด้วย

StrichAcht

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมรถสองประตูถึงแพงกว่า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2006, 03:09:39 am »
พระเอกย่อมมีจำนวนน้อยกว่า พระรองและตัวประกอบ และค่าตัวมากกว่าเป็นเรื่องปกติ

Nicely put (well said)!

Applause please..

Tags:
 

* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.



* Permissions

  • You can't post new topics.
  • You can't post replies.
  • You can't post attachments.
  • You can't modify your posts.




Back to top