ขอทราบเป็นความรู้หน่อยครับ ว่าค่าตัวรถ อะไหล่ ค่าแรงที่โน่น เทียบกับบ้านเรา มันต่างกันมากไม๊ครับ ค่าแรงคงแพงกว่า แต่เบ็ดเสร็จจบเป็นคันนี่ต่างกับทำบ้านเราไม๊
ก่อนอื่นต้องเรียนให้ทราบว่า ในบ้านเรานั้นในวันนี้ เหลือรุ่นตัวเลือกน้อยครับ รุ่นเก่ากระจกมุม รุ่นหลังคาผ้าถลกนั้น หายากถึงยากที่สุด ส่วนใหญ่ที่เห็นกันประจำคือ 11 หน้าต่างจอหลังกว้าง หรือหากรุ่นพิเศษขึ้นมาหน่อยที่ยังพอให้เห็นบ้าง ก็จะเป็น deluxe 13 หน้าต่าง ส่วนรุ่น deluxe 15-21-23 หน้าต่าง นั้นจะหาค่อนข้างยากนิดนึง มาว่ากันเรื่องราคา หากเป็นในอเมริกา รุ่้นถูกสุดคงต้องเป็น 11 หน้าต่างที่มีเยอะมาก เพราะเป็นรุ่นแสตนดารด์ สนนราคาตอนเริ่มออกมาก็ต้องถูกกว่ารุ่น deluxe ทั้งหลายครับ
เรื่องราคา ตอนนี้ผมบอกได้เลยว่าตัว 11 หน้าต่าง รุ่นธรรมดานี่แระ บ้านเราราคาสูงกว่าอเมริกามาก อะไหล่ทุกอย่างบ้านเราแพงกว่าเยอะ (สาเหตุที่แพงเพราะ รถบ้านเราหายากลงไปทุกวันๆ คนหันมาหากันเยอะราคาเลยไปกันใหญ่ ) รถ 11 หน้าต่างในบ้านเราบางคันราคายังแพงกว่า 15 หน้าต่างในต่างประเทศที่เลยที่เป็นเช่นนี้เพราะ ปริมาณรถกับความต้องการมันไม่สัมพันธ์กันครับ ส่วนในอเมริกานั้นมีรถเยอะมากๆ มากแบบไม่น่าเชื่อว่าผ่านมา 40-50 ปีจะยังมีหลงเหลือเยอะได้ขนาดนี้ ราคาจึงไม่แรงมากแบบในบ้านเรา ยกเว้นแต่รุ่นพิเศษ ที่หายากก็จะแพงแบบหลายเท่าตัวกับรุ่น ธรรมดา
เรื่องค่าแรงอันนี้ คงไม่ต้องพูดถึงครับ บ้านเราถูกกว่าแน่นอนครับ อเมริกาคิดค่าแรงเป็นชั่วโมงครับ ชั่วโมงนึงก็เป็นพันบาทไทย หากทำรถสักคันแบบบ้านเราทำคือ เอามาเลาะรื้อทำใหม่ ปลุกใหม่หมด ค่าแรงเปล่าๆน่าจะหลายหมื่นดอลลาร์อยู่ครับ อู่บ้านเราที่ทำโฟลค์ตู้แบบเนี๊ยบๆ ราคาหากเปรียบเทียบแล้วก็ยังถูกกว่าเป็นหลายเท่าตัวครับ ...